Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Dương Thị Ngọc Liên
lượt xem 10
download
Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 3: Hành vi mua" giới thiệu tới người học các nội dung: Mô hình hành vi mua, các nhân tố ảnh hưởng lên hành vi mua, các loại hành vi mua, quá trình ra quyết định mua. Mời các bạn cùng tham khảo
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Dương Thị Ngọc Liên
- Chương 3 HÀNH VI MUA NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG 1. MÔ HÌNH HÀNH VI MUA 2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG LÊN HÀNH VI MUA 3. CÁC LOẠI HÀNH VI MUA 4. QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH MUA 1
- 1. MÔ HÌNH HÀNH VI MUA • Tại sao phải nghiên cứu hành vi mua? - Mục tiêu của tiếp thị là đáp ứng các đòi hỏi và mong muốn của khách hàng; - Nghiên cứu hành vi mua sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được cách khách hàng suy nghĩ và chọn lựa sản phẩm. Nghiên cứu hành vi mua để làm cơ sở cho doanh nghiệp ra quyết định tiếp thị. 2
- 1. MÔ HÌNH HÀNH VI MUA * Nhà tiếp thị cần phải hiểu: - Ai cấu thành thị trường? - Thị trường cần những gì? - Lý do mua? - Ai tham gia vào trong quá trình mua? - Thị trường mua như thế nào? - Khi nào mua? - Mua ở đâu? 3
- 1. MÔ HÌNH HÀNH VI MUA Các tác động marketing: Các tác động của môi trường Sản phẩm, giá, phân phối, marketing chiêu thị Quá trình ra NGƯỜI MUA Đặc điểm cá nhân quyết định mua Đáp ứng của người mua: - Chọn sản phẩm, chọn thương hiệu; - Chọn nhà cung cấp, chọn địa điểm mua; - Chọn thời điểm mua; - Chọn số lượng mua. 4
- 2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG LÊN HÀNH VI MUA Văn hóa Văn hóa Xã hội Các nhóm Cá nhân tham khảo Gia đình Tuổi tác Tâm lý Nghề nghiệp Tầng lớp xã Vai trò và địa vị Hoàn cảnh Động cơ, hội xã hội kinh tế cảm nhận Phong cách Học tập sống Niềm tin và Cá tính, nhận thái độ thức 5
- • Văn hóa: Là tập hợp các giá trị và quan điểm cơ bản, các nhu cầu và hành vi của các thành viên trong một cộng đồng. Họ học được từ gia đình và các thể chế liên quan đến họ. • Xã hội: * Các nhóm tham khảo: Là các nhóm đóng vai trò thâm nhập trong công việc, hình thành hành vi hay thái độ của người mua. * Gia đình: - Đóng vai trò rất quan trọng trong nhận thức của mỗi cá nhân và ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng. - Gia đình huyết thống và gia đình hôn nhân. * Vai trò và địa vị xã hội: Có ảnh hưởng rất lớn đến cách nhận thức cũng như hành vi tiêu dùng của họ. 6
- • Cá nhân: * Tuổi tác và các giai đoạn cuộc đời: Các sản phẩm mà cá nhân mua sẽ còn rất nhiều thay đổi theo tuổi tác và các giai đoạn của cuộc đời. * Nghề nghiệp: Nghề nghiệp khác nhau sẽ dẫn đến có nhu cầu khác nhau. * Điều kiện kinh tế: Ảnh hưởng rất nhiều đến cách thức hưởng thụ và hành vi mua hàng. 7
- * Phong cách sống: - Là cách thức tồn tại thông qua hành vi mua, sở thích và quan điểm; - Là bản sắc, cách thức con người giao tiếp với môi trường sống; - Cùng một nhóm văn hóa, cùng địa vị xã hội, nghề nghiệp có thể có cách sống hoàn toàn khác nhau. * Cá tính và ý niệm cá nhân: - Ý niệm cá nhân thực sự: Cách thức ta thực sự nhìn nhận về mình. - Ý niệm cá nhân lý tưởng: Cách mà mình muốn người khác nhìn nhận về mình. - Cá tính và ý niệm cá nhân cũng có những ảnh hưởng rất cụ thể và rõ nét lên hành vi tiêu dùng của cá nhân. 8
- • Tâm lý: * Động cơ: - Con người có nhiều nhu cầu cùng lúc. - Các nhu cầu được kích thích đến mức độ nào đó đủ mạnh để con người tìm cách thỏa mãn nhu cầu. * Nhận thức: - Quá trình mà mỗi cá nhân chọn lọc, tổ chức và diễn dịch các thông tin nhận được để tạo ra cái nhìn của riêng họ về thế giới xung quanh. - Chú ý chọn lọc. - Rút lui chọn lọc. - Giữ lại chọn lọc. 9
- * Học tập: - Quá trình thay đổi hành vi của con người dựa vào kinh nghiệm của bản thân. Học tập là quá trình thông qua tác dụng hỗ tương giữa các hướng dẫn, kích thích, chỉ bảo và củng cố. - Con người học tập để có thể suy diễn và phân biệt sau khi mua 1 sản phẩm nào đó. 10
- * Niềm tin và thái độ: - Qua hành động và học tập, con người hình thành niềm tin và thái độ sống của mình. - Niềm tin: Là suy nghĩ của 1 người về 1 vấn đề, dựa trên kiến thức, ý kiến hay sự trung thành. Niềm tin có thể điều chỉnh được. - Thái độ: Là đánh giá tương đối nhất quán, cảm giác hay xu hướng của 1 người về sự vật hay ý kiến, khó thay đổi. Nhà tiếp thị cần có những cân nhắc về sự thay đổi để thích ứng đối với niềm tin và thái độ của khách hàng. 11
- CÁC LOẠI HÀNH VI MUA HÀNG Loại Đặc điểm Ví dụ Ý nghĩa marketing hành vi 1. Hành - Hàng giá trị thấp; Ly cà -Nâng cao sự trung vi đáp - Mua thường xuyên; phê thành của khách ứng - Ít cân nhắc khi mua; sáng, hàng hiện hữu; thông tờ - Duy trì chất lượng, thường - Biết rõ về sản phẩm; nhật cải tiến dịch vụ; - Thường trung thành báo - Hệ thống phân với nhãn hiệu, chỉ thay phối sản phẩm thật đổi khi có tác động đặc biệt. tốt; - Thu hút khách hàng mới bằng các chương trình khuyến mãi. 12
- Loại hành Đặc điểm Ví dụ Ý nghĩa vi marketing 2. Hành -Hàng có giá trị -Nón, giày, -Phải làm vi giải thấp hoặc trung giỏ xách giảm rủi ro quyết bình; cho khách vấn đề - Ít khi mua; hàng khi mua; hữu hạn - Nhãn hiệu lạ, - Cung cấp sản phẩm quen. thông tin, truyền thông; - Tạo uy tín cho nhãn hiệu. 13
- Loại Đặc điểm Ví dụ Ý nghĩa marketing hành vi 3. Hành - Hàng giá trị - Xe - Giảm rủi ro cho vi giải cao; hơi, khách hàng khi mua; quyết - Rất ít khi nhà - Tìm hiểu kỹ qui trình vấn đề mua; thu thập thông tin để mới - Nhóm sản cung cấp cho đúng; phẩm lạ; - Hướng dẫn khách - Cần nhiều hàng về tiêu chuẩn khi thời gian để chọn sản phẩm; tìm hiểu. - Tổ chức cửa hàng chuyên doanh; -Lực lượng bán hàng chuyên nghiệp. 14
- QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH MUA Ý THỨC NHU CẦU TÌM KiẾM THÔNG TIN ĐÁNH GIÁ CÁC PHƯƠNG ÁN QUYẾT ĐỊNH MUA SẮM HÀNH VI HẬU MÃI 15
- Ý THỨC NHU CẦU - Người mua cảm thấy có sự khác biệt giữa tình trạng thực tế và tình trạng mong muốn Lý do mua? - Nhu cầu có thể xuất phát từ tác nhân nội tại hoặc từ bên ngoài Thỏa mãn nhu cầu gì? Người làm marketing cần phải: - Phát hiện ra những hoàn cảnh gợi lên nhu cầu cụ thể; - Dự báo sự thay đổi của nhu cầu trong tương lai; - Dùng những tác nhân kích thích thường gặp nhất để làm nãy sinh sự quan tâm đến một loại sản phẩm nào đó; - Phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu; - Hoạch định chiến lược marketing nhằm gợi lại sự quan tâm của người tiêu dùng. 16
- TÌM KiẾM THÔNG TIN * Khách hàng có nhu cầu sẽ bắt đầu tìm kiếm thông tin, để hiểu rõ hơn về các nhãn hiệu cạnh tranh và các tính năng của sản phẩm. Nguồn thông tin? Ai có tác động chính? Loại thông tin? Mức độ tìm kiếm thông tin nhiều hay ít? Có 4 nguồn thông tin chính: 1. Nguồn thông tin cá nhân; 2. Nguồn thông tin thương mại: khách hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất; 3. Nguồn thông tin công cộng; 4. Nguồn thông tin thực nghiệm. 17
- TÌM KiẾM THÔNG TIN • Người làm marketing phải: biết nguồn thông tin nào mà người tiêu dùng tìm đến và ảnh hưởng của nguồn thông tin đó đến quyết định mua sắm. Chọn loại thông tin, thiết kế thông điệp và chọn phương tiện truyền thông. Truyền thông nhãn hiệu của mình đến với khách hàng mục tiêu. 18
- ĐÁNH GIÁ CÁC PHƯƠNG ÁN * Người tiêu dùng đánh giá các phương án chủ yếu dựa trên cơ sở thỏa mãn cao nhất nhu cầu của họ. * Tiêu chuẩn đánh giá sẽ thay đổi tùy theo mỗi khách hàng và loại sản phẩm. Hình thành các tiêu chí để lựa chọn: sản phẩm, thương hiệu, nhà cung cấp. 19
- ĐÁNH GIÁ CÁC PHƯƠNG ÁN • Người làm marketing phải: * Thay đổi niềm tin của người mua về thứ hạng của nhãn hiệu theo các tính chất then chốt nếu sản phẩm của mình chưa được người mua đánh giá cao; * Thay đổi niềm tin của người mua về các nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh nếu người mua đánh giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có chất lượng cao hơn; * Thuyết phục người mua thay đổi trọng số của tầm quan trọng: cho trọng số cao đối với những tính chất mà sản phẩm của mình vượt trội; * Thu hút người mua chú ý đến những tính chất bị bỏ qua; * Thay đổi quan niệm lý tưởng của người mua. Chiến lược: định vị, thu hút, giá, cạnh tranh. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 238 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 186 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 137 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 271 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 174 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn