Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Hoàng Thu Hương
lượt xem 7
download
Chương 4 - Hành vi khách hàng trình bày các nội dung chính: Thị trường người tiêu dùng và hành vi mua của người tiêu dùng; thị trường các doanh nghiệp và hành vi mua của các doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Hoàng Thu Hương
- CHƯƠNG 4 HÀNH VI KHÁCH HÀNG CONSUMER BEHAVIOUR “MUỐN TRỞ THÀNH ĐẤU SĨ CỦA MÔN ĐẤU BÒ, TRƯỚC TIÊN PHẢI HỌC LÀM BÒ.” VÔ DANH, TỤC NGỮ TÂY BAN NHA. 1
- NỘI DUNG 4.1 Thị trường NTD và hành vi mua của NTD 4.2 Thị trường các DN và hành vi mua của các DN 2
- PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG Nghiên cứu hành vi khách hàng có thể trả lời các câu hỏi: Ai là khách hàng? Ai là khách hàng? Khách hàng mua gì? Khách hàng mua gì? TTạại sao khách hàng mua s i sao khách hàng mua sảản ph n phẩẩm đó? m đó? Khi nào họọ mua? Mua Khi nào h mua? Mua ởở đâu? đâu? HHọọ mua nh mua nhưư thê thế́ nào?... nào?...
- PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG Người tiêu dùng cuối cùng: Cá nhân và hộ gia đình Tổ chức: Nhà sản xuất, trung gian thương mại, cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ… 4
- 4.1 THỊ TRƯỜNG NTD VÀ HÀNH VI MUA CỦA NTD • Ngườitiêu dùng là những người mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu và ước muốn cá nhân. • Thịtrường người tiêu dùng bao gồm tất cả các cá nhân, các hộ tiêu dùng và các nhóm người hiện có và tiềm ẩn mua sắm hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu cá nhân.
- Khái quát về thị trường người tiêu dùng • Đặc điểm của thị trường người tiêu dùng Quy mô lớn và thường xuyên gia tăng Khách hàng đa dạng về đặc tính Mua sắm để tiêu dùng Dân số : > 90 triệu người Mật độ 267 người/km² Tỉ lệ tăng: 1,06% / năm
- HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Hành vi người tiêu dùng là toàn bộ hành động mà NTD bộc lộ ra trong quá trình trao đổi sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. • Mô hinh hanh vi m ̀ ̀ ̉ ua cua NTD Những phản ứng " Hộp đen" đáp lại Những yếu tố ý thức của kích thích người mua
- HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Những phản ứng " Hộp đen" đáp lại Những yếu tố ý thức của kích thích người mua Các yếu tố Các tác nhân Đặc tính Quá trình Phản ứng của tác động khác NTD QĐ mua NTD của MT kinh tế Văn hóa Ý thức nhu Lựa chọn sản marketing KHKT Xã hội cầu phẩm Sản phẩm Chính trị Cá nhân Tìm kiếm Lựa chọn nhãn Giá cả Văn hóa… Tâm lý thông tin hiệu Phân phối Lựa chọn Lựa chọn nhà Xúc tiến phương án KD QĐ mua Lựa chọn khối Đánh giá lượng mua sau mua
- CAC NHÂN TÔ ANH H ́ ́ ̉ ƯỞNG TƠI HANH VI NTD ́ ̀ Văn hóa Xã hội Người tiêu dùng Tâm lý Cá nhân
- CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI NTD Văn hóa Nền văn hóa Nhánh văn hóa Sự giao lưu và biến đổi văn hóa XÃ HÔỊ NGƯỜI TIÊU DÙNG TÂM LÝ CÁ NHÂN
- 1. CAC YÊU TÔ VĂN HOA ́ ́ ́ ́ - Nền Văn hoá Văn hóa là tổng thể những giá trị, đức tin, truyền thống và các chuẩn mực hành vi được các cá nhân trong một XH chia sẻ và chúng có tác động trực tiếp đến việc điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng.
- 1. Cá c yế u tố văn hó a Văn hoá đặc thù ( nhánh văn hóa): gồ m nhó m tôn giá o, nhó m chung tôc, vu ̉ ̣ ̀ ng đia ̣ lý … Văn hóa Việt Nam có 3 điểm chính: Sự khác biệt văn hóa Bắc Nam Lối sống của người Việt Nam Vai trò của gia đình Việt Nam ? Thảo luận : phân tích sự khác biệt văn hóa 3 miền ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng.
- CÁC YẾ U TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI NTD Văn hóa Xã hội Giai tầng xã hội Nhóm Gia đình Người ̣ ̣ ̃ hôị Đia vi xa tiêu dùng Tâm lý Cá nhân
- 2. Cá c yế u tố xã hội Giai tầng xã hội: là các lớp người khác nhau do kết quả của sự phân chia tương đối đồng nhất và ổn định trong xã hội, được sắp xếp theo thứ bậc, những thành viên trong từng thứ bậc cùng chia sẻ những giá trị lợi ích và cách cư xử giống nhau. Bảy tầng lớp xã hội chủ yếu ở Mỹ Tầng lớp thượng lưu lớp trên ( dưới 1%) Tầng lớp thượng lưu lớp dưới (khoảng 2%) Tầng lớp trung lưu lớp trên (12%) Tầng lớp trung lưu (32%) Tầng lớp công nhân (38%) Tầng lớp hạ lưu lớp trên (9%) Tầng lớp hạ lưu lớp dưới (7%)
- 2. CÁC YẾ U TỐ XÃ HỘI • Nho m ́ tham khaỏ • Nhóm thân thuộc • Nhóm ngưỡ ng mộ • Nhóm bất ưng (nhóm tẩy chay) • Gia đ inh ̀ • Gia đi ̀nh hôn phối • Gia đi ̀nh đi ̣nh hướ ng
- Gia đình: Người khởi xướng, Người tạo ra thu nhập, Người ảnh hưởng, Người có kinh nghiệm mua sắm, Xu hướng chi tiêu, tiết kiệm,…
- Ảnh hưởng của Chồng/ Vợ lên quyết định mua SP GÔÏI YÙ THU THAÄP AÛ NH HÖÔÛNG THOÂ NG TIN ÑEÁN QUYEÁ T ÑÒNH MUA C V C V C V Voû xe 88 12 87 13 80 20 Baûo hieåm 75 25 73 27 64 36 Maù y saáy toùc 67 33 45 55 47 53 Tivi 62 38 59 41 54 46 Ñi nghæ maù t 56 44 53 47 53 47 Maù y chuïp aû nh 46 54 53 47 50 50 Beáp gaz 27 73 36 64 36 64 Thaû m traû i saøn 18 82 28 72 40 60 Nguoàn: Purchase Influence: Measures of Husband/ Wife Influence 17 on Buying Decisions, 1975.
- 2. CÁC YẾ U TỐ XÃ HỘI • Vai trò và đi ̣a vi ̣ xã hội Đi ̣a vi ̣, vai trò trong xã hội khác nhau sẽ luôn có nhữ ng hành vi, mong muốn và đòi hỏi ở sản phẩm khác nhau.
- CÁC YẾ U TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI NTD Văn hóa Xã hội Người tiêu dùng Tâm lý Cá nhân * Tuổi tác * Nghề nghiệp * Tình trạng kinh tế * Phong cách sống ( lối sống) * Nhân cách và ý niệm về bản thân (cá tính)
- CÁC YẾ U TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI NTD Văn hóa Xã hội Người tiêu dùng Tâm lý Cá nhân Động cơ Nhận thức Sự hiểu biết Niềm tin và quan điểm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 239 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 137 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 271 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 175 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 6 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 7 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 5 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 10 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn