intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Hoàng Thu Hương

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:42

63
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 - Hành vi khách hàng trình bày các nội dung chính: Thị trường người tiêu dùng và hành vi mua của người tiêu dùng; thị trường các doanh nghiệp và hành vi mua của các doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Hoàng Thu Hương

  1. CHƯƠNG 4 HÀNH VI KHÁCH HÀNG CONSUMER BEHAVIOUR “MUỐN TRỞ THÀNH ĐẤU SĨ CỦA MÔN ĐẤU BÒ, TRƯỚC TIÊN  PHẢI HỌC LÀM BÒ.”  VÔ DANH,  TỤC NGỮ TÂY BAN NHA. 1
  2. NỘI DUNG 4.1 Thị trường NTD và hành vi mua của NTD 4.2 Thị trường các DN và hành vi mua của các DN 2
  3. PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG        Nghiên cứu hành vi khách hàng có thể trả lời các  câu hỏi: Ai là khách hàng? Ai là khách hàng? Khách hàng mua gì? Khách hàng mua gì? TTạại sao khách hàng mua s i sao khách hàng mua sảản ph n phẩẩm đó? m đó? Khi nào họọ mua? Mua  Khi nào h  mua? Mua ởở đâu?  đâu? HHọọ mua nh  mua nhưư thê  thế́ nào?...  nào?...
  4. PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG Người tiêu dùng cuối cùng:  Cá nhân và hộ gia đình Tổ chức: Nhà sản xuất, trung  gian thương mại, cơ quan nhà  nước, tổ chức phi chính phủ… 4
  5. 4.1 THỊ TRƯỜNG NTD VÀ HÀNH VI MUA CỦA NTD • Ngườitiêu dùng là những người mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu và ước muốn cá nhân. • Thịtrường người tiêu dùng bao gồm tất cả các cá nhân, các hộ tiêu dùng và các nhóm người hiện có và tiềm ẩn mua sắm hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu cá nhân.
  6. Khái quát về  thị trường người tiêu dùng  • Đặc điểm của thị trường người tiêu dùng ­  Quy mô lớn và thường xuyên gia tăng ­  Khách hàng đa dạng về đặc tính ­  Mua sắm để tiêu dùng Dân số : > 90 triệu người  Mật độ 267 người/km² Tỉ lệ tăng: 1,06% / năm
  7. HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Hành vi người tiêu dùng là toàn bộ hành động mà NTD bộc lộ ra trong quá trình trao đổi sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu cá nhân. • Mô hinh hanh vi m ̀ ̀ ̉ ua cua NTD Những phản ứng " Hộp đen"   đáp lại Những yếu tố ý thức của kích thích  người mua
  8. HÀNH VI MUA CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG Những phản ứng " Hộp đen"   đáp lại Những yếu tố ý thức của kích thích  người mua Các yếu tố  Các tác nhân  Đặc tính  Quá trình  Phản ứng của  tác động  khác NTD QĐ mua NTD của  ­MT kinh tế ­Văn hóa ­Ý thức nhu  ­Lựa chọn sản  marketing ­KHKT ­Xã hội cầu phẩm ­Sản phẩm ­Chính trị ­Cá nhân ­Tìm kiếm  ­Lựa chọn nhãn  ­Giá cả ­Văn hóa… ­Tâm lý thông tin hiệu ­Phân phối ­Lựa chọn  ­Lựa chọn nhà  ­Xúc tiến phương án KD ­QĐ mua ­Lựa chọn khối  ­Đánh giá  lượng mua  sau mua
  9. CAC NHÂN TÔ ANH H ́ ́ ̉ ƯỞNG TƠI HANH VI NTD ́ ̀ Văn hóa Xã hội Người tiêu dùng Tâm lý Cá nhân
  10. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI NTD Văn hóa ­Nền văn hóa ­Nhánh văn hóa ­Sự giao lưu và biến đổi văn hóa XàHÔỊ NGƯỜI TIÊU DÙNG TÂM LÝ CÁ NHÂN
  11. 1. CAC YÊU TÔ VĂN HOA ́ ́ ́ ́ - Nền Văn hoá Văn hóa là tổng thể những giá trị, đức tin, truyền thống và các chuẩn mực hành vi được các cá nhân trong một XH chia sẻ và chúng có tác động trực tiếp đến việc điều chỉnh hành vi của người tiêu dùng.
  12. 1. Cá c yế u tố  văn hó a ­Văn hoá đặc thù ( nhánh văn hóa): gồ m  nhó m tôn giá o, nhó m chung tôc, vu ̉ ̣ ̀ ng đia  ̣ lý …  Văn hóa Việt Nam có 3 điểm chính:  Sự khác biệt văn hóa Bắc  ­ Nam  Lối sống của người Việt Nam  Vai trò của gia đình Việt Nam ? Thảo luận : phân tích sự khác biệt văn hóa 3 miền  ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. 
  13. CÁC YẾ U TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI NTD Văn hóa Xã hội ­Giai tầng xã hội ­Nhóm ­Gia đình Người  ̣ ̣ ̃ hôị ­ Đia vi xa tiêu dùng Tâm lý Cá nhân
  14. 2. Cá c yế u tố xã hội ­Giai tầng xã hội: là các lớp người khác nhau do kết quả của sự  phân chia tương đối đồng nhất và ổn định trong xã hội, được sắp  xếp theo thứ bậc, những thành viên trong từng thứ bậc cùng chia  sẻ những giá trị lợi ích và cách cư xử giống nhau. ­ Bảy tầng lớp xã hội chủ yếu ở Mỹ ­Tầng lớp thượng lưu lớp trên ( dưới 1%) ­Tầng lớp thượng lưu lớp dưới (khoảng 2%) ­Tầng lớp trung lưu lớp trên (12%) ­Tầng lớp trung lưu (32%) ­ Tầng lớp công nhân (38%) ­Tầng lớp hạ lưu lớp trên (9%) ­Tầng lớp hạ lưu lớp dưới (7%)         
  15. 2. CÁC YẾ U TỐ XÃ HỘI • Nho m ́  tham  khaỏ • Nhóm thân thuộc • Nhóm ngưỡ ng mộ • Nhóm bất ưng (nhóm tẩy chay) • Gia đ inh ̀ • Gia đi ̀nh hôn phối • Gia đi ̀nh đi ̣nh hướ ng
  16. Gia đình: Người khởi xướng, Người tạo ra thu nhập, Người ảnh hưởng,  Người có kinh nghiệm mua sắm,  Xu hướng chi tiêu, tiết kiệm,…
  17. Ảnh hưởng của Chồng/ Vợ lên quyết định mua  SP GÔÏI YÙ   THU THAÄP  AÛ NH HÖÔÛNG  THOÂ NG TIN  ÑEÁN QUYEÁ T  ÑÒNH MUA  C  V  C  V  C  V  Voû xe   88 12 87 13 80 20 Baûo hieåm  75 25 73 27 64 36 Maù y saáy toùc  67 33 45 55 47 53 Tivi  62 38 59 41 54 46 Ñi nghæ maù t  56 44 53 47 53 47 Maù y chuïp aû nh  46 54 53 47 50 50 Beáp gaz  27 73 36 64 36 64 Thaû m traû i saøn  18 82 28 72 40 60 Nguoàn: Purchase Influence: Measures of Husband/ Wife Influence 17 on Buying Decisions, 1975.
  18. 2. CÁC YẾ U TỐ XÃ HỘI • Vai trò và đi ̣a vi ̣ xã hội Đi ̣a vi ̣, vai trò trong xã hội khác nhau sẽ luôn có nhữ ng hành vi, mong muốn và đòi hỏi ở sản phẩm khác nhau.
  19. CÁC YẾ U TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI NTD Văn hóa Xã hội Người  tiêu dùng Tâm lý Cá nhân * Tuổi tác  * Nghề nghiệp * Tình trạng kinh tế * Phong cách sống ( lối sống) * Nhân cách và ý niệm về bản thân (cá tính)
  20. CÁC YẾ U TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HÀNH VI NTD Văn hóa Xã hội Người  tiêu dùng Tâm lý Cá nhân ­Động cơ ­Nhận thức  ­Sự hiểu biết ­ Niềm tin và quan điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2