intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Hoàng Thu Hương

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:37

63
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 - Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường trình bày các nội dung: Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường, sự hình thành Marketing mục tiêu, phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Hoàng Thu Hương

  1. CHƯƠNG 5 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC  TIÊU VÀ  ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG 1
  2. Nội dung chương 5 5.1 Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường 5.2 Sự hình thành marketing mục tiêu 5.3 Phân đoạn thị trường 5.4 Lựa chọn thị trường mục tiêu 5.5 Định vị thị trường 2
  3. 5.1 ĐO LƯỜNG VÀ DỰ BÁO NHU  CẦU THỊ TRƯỜNG  Tổng cầu thị trường là tổng khối lượng sản phẩm  mà một nhóm khách hàng nhất định sẽ mua tại một  địa bàn nhất định, trong một khoảng thời gian nhất  định với một môi trường marketing và một chương  trình marketing nhất định. 3
  4. 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING  MỤC TIÊU Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Marketing đại trà Marketing đa dạng  “ One  size fits all” hóa sản phẩm 4
  5. 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING  MỤC TIÊU Khách hàng đa dạng về đặc tính Cần Chúng ta Tiến hành Cạnh tranh khốc liệt thấy rằng: MARKETING MỤC TIÊU Doanh nghiệp hạn chế nguồn lực 5
  6. 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING  MỤC TIÊU Giai đoạn 3: Marketing mục tiêu (marketing trọng  điểm/tập trung)  Trong kinh doanh ngày nay, DN không nên phục vụ toàn bộ thị  trường mà cần hướng đến những nhóm khách hàng riêng biệt  bằng những chính sách (sản phẩm, giá, phân phối & truyền  thông) hợp lý. 6
  7. 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING  MỤC TIÊU Phân đo LLựựa ch a chọọn th n thịị Phân đoạạnn trtrườ ĐĐịịnh v nh vịị th  thịị tr ường  trườ ng th thịị tr ường  trườ ng ường m ng mụục tiêu c tiêu (Market Positioning) (Market Targeting) (Market Positioning) (Segmentation) (Segmentation) (Market Targeting) Xác định các c •Xác đ ịnh các cơơ s sởở căn  căn •• Xây d Xây dựựng khái ni ng khái niệệm  m  cứứ phân đo  phân đoạạn và ti n hành ••Đánh giá m n và tiếến hành Đánh giá mứức đ c độộ đđịnh v ịnh vị và l ị và lựựa ch a chọọn v n vị th ị thếế    hân đoạạn th phân đo n thị tr ị trườ ườngng   hấấp d   h p dẫẫn c n củủa t a từừng đo ng đoạạnn trên thị  tr trên th ị  trườ ng mụục tiêu  ường m c tiêu   thị tr  th ị trườ ường ng Nhậận d •Nh n dạạng đ ng đặặc đi m củủaa ••Ch c điểểm c Chọọn các đo n các đoạạnn •• Xây d Xây dựựng ch ng chươ ương trình ng trình ừ ng đoạạn th từng đo n thị tr ị trườ ường đã  ng đã    th  thị tr ị trườ ườngng Marketing­ mix phụục v Marketing­ mix ph c vụụ    đượ c xác định ược xác đ ịnh chiếến l chi n lượ c định v ược đ ịnh vịị 7
  8. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Khái niệm Phân  đoạn  thị  trường  là  quá  trình  phân  chia  người  tiêu  dùng thành nhóm trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu  cầu, về tính cách hay hành vi. 8
  9. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG  Khái niệm Đoạn  thị  trường  là  một  nhóm  người  tiêu  dùng  có  nhu  cầu  tương  đối  giống  nhau  và  phản  ứng như nhau đối với cùng một  tập  hợp  những  kích  thích  của  Marketing. http://www.youtube.com/watch?v=F2­UkRAowIE 9
  10. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Vai trò của việc phân đoạn thị trường ­ Giúp DN hiểu khách hàng ­ Giúp DN tìm ra thị trường mục tiêu và đầu tư có hiệu quả ­ Giúp DN sử dụng các công cụ Marketing có hiệu quả ­ Giúp DN tìm ra những cơ hội kinh doanh mới 10
  11. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Yêu cầu của phân đoạn thị trường 11
  12. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Nhà marketing căn cứ vào đâu để phân đoạn thị trường?
  13. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Các tiêu thức cơ bản khi phân đoạn thị trường Cơ sở phân đoạn Địa lý Dân số ­ xã hội Tâm lý Hành vi tiêu dùng
  14. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Miềền, vùng Mi n, vùng TTỉỉnh, thành ph nh, thành phốố TIÊU THỨC ĐỊA LÝ Quy mô dân số Quy mô dân số Khí hậậuu Khí h Mỗi khu vực thị trường sẽ có sự khác biệt về: văn hóa, khí hậu, kinh tế,… nên nhu cầu của khách hàng cũng khác nhau.
  15. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Sự  khác  biệt  về  nhu  cầu  thường  gắn  với  yếu  tố  địa  lý. 15
  16. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG ĐĐộộ tu  tuổổi, gi i, giớới tính i tính Quy mô gia đình Quy mô gia đình TIÊU THỨC Chu kỳỳ s sốống c Chu k ng củủa gđ a gđ DÂN SỐ ­ XH Thu nhậậpp Thu nh Nghềề nghi Ngh  nghiệệpp Tôn giáo,… Tôn giáo,… Những yếu tố dân số­ xã hội là cơ sở tạo ra sự khác biệt về nhu cầu của khách hàng. 16
  17. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Tiêu thức Các đoạn thị trường điển hình Tuổi Sơ sinh, nhi đồng, thanh thiếu niên,  trung niên, người già… Giới tính Nam, nữ Thu nhập  Thấp, trung bình, khá,  Quy mô gia đình 1­2 người, 3­4 người, … Nghề nghiệp Công nhân viên, nông dân, nội trợ… Tôn giáo Hồi giáo, Phật giáo, Thiên Chúa Giáo Học vấn Không biết chữ, tốt nghiệp cấp 1, 2, 3,  đại học… … … 17
  18. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG TTầầng l ng lớớp xã h p xã hộộii TIÊU THỨC LLốối s i sốống ng TÂM LÍ Cá tính Cá tính Heineken, Mercedes: sang trọng Tiger: bản lĩnh đàn ông 18
  19. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Tiêu thức Các đoạn thị trường điển hình Tầng lớp xã hội Hạ lưu, trung lưu, thượng lưu… Lối sống Truyền thống, tân tiến, bảo thủ… Cá tính Nhẹ nhàng, lịch lãm, mạnh mẽ… Thường được sử dụng phân đoạn xe máy, áo quần thời  trang, mỹ phẩm, bia... 19
  20. 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Lý do mua hàng Lý do mua hàng LLợợi ích tìm ki i ích tìm kiếếm m TIÊU THỨC HÀNH VI  Mụục đích mua hàng M c đích mua hàng TIÊU DÙNG Tình trạạng s Tình tr ng sửử d dụụng ng Mứức đ M c độộ trung thành th  trung thành thươ ng hiệệuu ương hi 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2