Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Hoàng Thu Hương
lượt xem 11
download
Chương 5 - Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường trình bày các nội dung: Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường, sự hình thành Marketing mục tiêu, phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị thị trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Hoàng Thu Hương
- CHƯƠNG 5 LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG 1
- Nội dung chương 5 5.1 Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường 5.2 Sự hình thành marketing mục tiêu 5.3 Phân đoạn thị trường 5.4 Lựa chọn thị trường mục tiêu 5.5 Định vị thị trường 2
- 5.1 ĐO LƯỜNG VÀ DỰ BÁO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG Tổng cầu thị trường là tổng khối lượng sản phẩm mà một nhóm khách hàng nhất định sẽ mua tại một địa bàn nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định với một môi trường marketing và một chương trình marketing nhất định. 3
- 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING MỤC TIÊU Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Marketing đại trà Marketing đa dạng “ One size fits all” hóa sản phẩm 4
- 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING MỤC TIÊU Khách hàng đa dạng về đặc tính Cần Chúng ta Tiến hành Cạnh tranh khốc liệt thấy rằng: MARKETING MỤC TIÊU Doanh nghiệp hạn chế nguồn lực 5
- 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING MỤC TIÊU Giai đoạn 3: Marketing mục tiêu (marketing trọng điểm/tập trung) Trong kinh doanh ngày nay, DN không nên phục vụ toàn bộ thị trường mà cần hướng đến những nhóm khách hàng riêng biệt bằng những chính sách (sản phẩm, giá, phân phối & truyền thông) hợp lý. 6
- 5.2 SỰ HÌNH THÀNH MARKETING MỤC TIÊU Phân đo LLựựa ch a chọọn th n thịị Phân đoạạnn trtrườ ĐĐịịnh v nh vịị th thịị tr ường trườ ng th thịị tr ường trườ ng ường m ng mụục tiêu c tiêu (Market Positioning) (Market Targeting) (Market Positioning) (Segmentation) (Segmentation) (Market Targeting) Xác định các c •Xác đ ịnh các cơơ s sởở căn căn •• Xây d Xây dựựng khái ni ng khái niệệm m cứứ phân đo phân đoạạn và ti n hành ••Đánh giá m n và tiếến hành Đánh giá mứức đ c độộ đđịnh v ịnh vị và l ị và lựựa ch a chọọn v n vị th ị thếế hân đoạạn th phân đo n thị tr ị trườ ườngng hấấp d h p dẫẫn c n củủa t a từừng đo ng đoạạnn trên thị tr trên th ị trườ ng mụục tiêu ường m c tiêu thị tr th ị trườ ường ng Nhậận d •Nh n dạạng đ ng đặặc đi m củủaa ••Ch c điểểm c Chọọn các đo n các đoạạnn •• Xây d Xây dựựng ch ng chươ ương trình ng trình ừ ng đoạạn th từng đo n thị tr ị trườ ường đã ng đã th thị tr ị trườ ườngng Marketing mix phụục v Marketing mix ph c vụụ đượ c xác định ược xác đ ịnh chiếến l chi n lượ c định v ược đ ịnh vịị 7
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Khái niệm Phân đoạn thị trường là quá trình phân chia người tiêu dùng thành nhóm trên cơ sở những điểm khác biệt về nhu cầu, về tính cách hay hành vi. 8
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Khái niệm Đoạn thị trường là một nhóm người tiêu dùng có nhu cầu tương đối giống nhau và phản ứng như nhau đối với cùng một tập hợp những kích thích của Marketing. http://www.youtube.com/watch?v=F2UkRAowIE 9
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Vai trò của việc phân đoạn thị trường Giúp DN hiểu khách hàng Giúp DN tìm ra thị trường mục tiêu và đầu tư có hiệu quả Giúp DN sử dụng các công cụ Marketing có hiệu quả Giúp DN tìm ra những cơ hội kinh doanh mới 10
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Yêu cầu của phân đoạn thị trường 11
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Nhà marketing căn cứ vào đâu để phân đoạn thị trường?
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Các tiêu thức cơ bản khi phân đoạn thị trường Cơ sở phân đoạn Địa lý Dân số xã hội Tâm lý Hành vi tiêu dùng
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Miềền, vùng Mi n, vùng TTỉỉnh, thành ph nh, thành phốố TIÊU THỨC ĐỊA LÝ Quy mô dân số Quy mô dân số Khí hậậuu Khí h Mỗi khu vực thị trường sẽ có sự khác biệt về: văn hóa, khí hậu, kinh tế,… nên nhu cầu của khách hàng cũng khác nhau.
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Sự khác biệt về nhu cầu thường gắn với yếu tố địa lý. 15
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG ĐĐộộ tu tuổổi, gi i, giớới tính i tính Quy mô gia đình Quy mô gia đình TIÊU THỨC Chu kỳỳ s sốống c Chu k ng củủa gđ a gđ DÂN SỐ XH Thu nhậậpp Thu nh Nghềề nghi Ngh nghiệệpp Tôn giáo,… Tôn giáo,… Những yếu tố dân số xã hội là cơ sở tạo ra sự khác biệt về nhu cầu của khách hàng. 16
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Tiêu thức Các đoạn thị trường điển hình Tuổi Sơ sinh, nhi đồng, thanh thiếu niên, trung niên, người già… Giới tính Nam, nữ Thu nhập Thấp, trung bình, khá, Quy mô gia đình 12 người, 34 người, … Nghề nghiệp Công nhân viên, nông dân, nội trợ… Tôn giáo Hồi giáo, Phật giáo, Thiên Chúa Giáo Học vấn Không biết chữ, tốt nghiệp cấp 1, 2, 3, đại học… … … 17
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG TTầầng l ng lớớp xã h p xã hộộii TIÊU THỨC LLốối s i sốống ng TÂM LÍ Cá tính Cá tính Heineken, Mercedes: sang trọng Tiger: bản lĩnh đàn ông 18
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Tiêu thức Các đoạn thị trường điển hình Tầng lớp xã hội Hạ lưu, trung lưu, thượng lưu… Lối sống Truyền thống, tân tiến, bảo thủ… Cá tính Nhẹ nhàng, lịch lãm, mạnh mẽ… Thường được sử dụng phân đoạn xe máy, áo quần thời trang, mỹ phẩm, bia... 19
- 5.3 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG Lý do mua hàng Lý do mua hàng LLợợi ích tìm ki i ích tìm kiếếm m TIÊU THỨC HÀNH VI Mụục đích mua hàng M c đích mua hàng TIÊU DÙNG Tình trạạng s Tình tr ng sửử d dụụng ng Mứức đ M c độộ trung thành th trung thành thươ ng hiệệuu ương hi 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 238 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 186 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 137 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 271 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 174 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn