Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Huỳnh Phước Nghĩa

Chia sẻ: Dat Dat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

0
102
lượt xem
27
download

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Huỳnh Phước Nghĩa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Segmentationtargeting - positioning trình bày về phân khúc thị trường; thị trường mục tiêu; định vị; tình huống nghiên cứu. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về Marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Huỳnh Phước Nghĩa

  1. MARKETING CĂN BẢN Chương 5: SEGMENTATION- TARGETING-POSITIONING Biên soạn: Huỳnh Phước Nghĩa
  2. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Nội dung:   Phân khúc thị trường   Thị trường mục tiêu   Định vị   Tình huống nghiên cứu
  3. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường Bản chất thị trường:   Là nơi có khách hàng, người tiêu dùng, đối thủ   Là nơi tìm và thỏa mãn nhu cầu
  4. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường Bản chất thị trường:   Địa lý   Sản phẩm   Kinh tế học   Nhu cầu sản xuất
  5. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường   Xác định những nhóm người tiêu dùng   Đồng nhất với nhau về hành vi tiêu dùng 1 sản phẩm/dịch vụ
  6. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường Người tiêu dùng đồng nhất:   Thói quen/cách sử dụng sản phẩm;   Dịp sử dụng   Đặc điểm tâm lý   Nhu cầu/khát vọng   vv
  7. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Khi đã xác định phân khúc nhắm tới, marketer có thể tìm hiểu cái gì có giá trị với nhóm khách hàng mục tiêu đó, và làm cách nào định vị sản phẩm
  8. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning BIẾN SỐ NHỮNG CÁCH CHIA TIÊU BiỂU ĐỊA LÝ Miền Miền Bắc, Trung, Nam Miền núi, trung du, đồng bằng… Quy mô đô thị Hạng 1, 2, 3, 4 (thị xã), 5 (thị trấn) Mật độ Khu thành thị, ngoại ô, nông thôn Khí hậu Phía Nam, phía Bắc DÂN SỐ Độ tuổi 65 Giới tính Nam, nữ Quy mô gia đình Nhỏ (1-2), Trung bình (3-4), Lớn (>=5) Chu kỳ sống của gia đình Trẻ, độc thân, Trẻ, có gia đình, chưa con; Trẻ , có gia đình, con dưới 6t; Trẻ, có gia đình, con từ 6t-18t; Già, có gia đình; con đều hơn 18t
  9. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Thu nhập 2 triệu Ngành nghề Chuyên môn, kỹ thuật, quản trị, Thư ký, bán hàng, thợ thủ công… Học lực Tiểu hoc.Trung học, Đại học Tôn giáo Đạo thiên Chúa, Tin lành, Phật… Quốc tịch Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Pháp… TÂM LÝ Tâng lớp xã hội Bình dân, Trung lưu, Thượng lưu Lối sống An phận, cầu tiến, thành đạt… Cá tính Bốc đồng, hướng nội, hướng ngoại…
  10. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning HÀNH VI Dịp mua Thường xuyên, vào dịp đặc biệt. Yêu cầu về các lợi ích Chất lượng, kiểu dáng, cỡ khổ, màu sắc, mùi vị, giá rẻ… Loại khách hàng Không dùng, trước đây có dùng, sẽ dùng, dùng lần đầu, dùng thường xuyên. Mức sử dụng Nhiều, vừa phải hay ít. Mức trung thành với nhãn hiệu Kém, vừa phải, trung bình, khá, tuyệt đối Mức sẵn sàng mua của người tiêu Không biết, có biết, được giới thiệu, dùng thích thú… Thái độ đối với mónhàng Nồng nhiệt, tích cự, thờ ơ, tiêu cực, thù ghét
  11. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Tiêu thức Phân khúc • Địa điểm công ty • Tỉnh, thành phố • Loại hình kinh doanh • Nhà sản xuất, nhà phân phối, • Mức mua bình quân cơ quan nhà nước… • Thời điểm mua • Không mua, ít mua, mua vừa, mua nhiều • Mức độ trung thành • Lợi ích tìm kiếm khi mua • Mua thường xuyên, ngày trong tháng, bất thường. • Không trung thành, ít, vừa, rất trung thành • Chất lượng, tính kinh tế, dịch vụ, chiết khấu cao
  12. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Câu hỏi chiến lược ? Bạn làm gì khi cùng một Thị trường, Khách hàng với Đối thủ cạnh tranh ?
  13. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường Về phương diện chiến thuật...   Xác định thương hiệu mình đang cạnh tranh như thế nào trên thị trường   Lựa chọn cách thức thâm nhập thị trường   Đưa ra phương án tác chiến với các đối thủ Truyền thông...   Xác định cách thức truyền thông đến những nhóm khách hàng cụ thể
  14. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường - Có nhu cầu - Có khả năng tiếp cận - Cạnh tranh ít/ưu thế - Nguồn lực công ty
  15. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 2./ Thị trường mục tiêu Thị trường mục tiêu là các nhóm phân khúc khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có năng lực thỏa mãn nhu cầu
  16. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 2./ Thị trường mục tiêu Marketing mix Thị trường Marketing mix 1 Khúc thị trường 1 Marketing mix 2 Khúc thị trường 2 Marketing mix 3 Khúc thị trường 3 Khúc thị trường 1 Marketing mix Khúc thị trường 2 Khúc thị trường 3
  17. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Thảo luận ! Có mấy phân khúc thị trường mục tiêu và phân khúc như thế nào ?
  18. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning
  19. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 3./ Định vị   Là cách ta muốn người tiêu dùng nghĩ về một sản phẩm   Các Thương hiệu định vị sản phẩm bằng cách tận dụng những gì vốn đã hiện hữu trong tâm trí người tiêu dùng để kết nối hay tái lập với những liên kết đang tồn tại Những gì NTD đang tìm kiếm -   Thương hiệu của chúng Nhu cầu của NTD   ta đem lại cho họ cái Cách họ cảm nhận gì? thương hiệu  
  20. Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 3./ Định vị Khía cạnh xã hội... Đặc tính Đặc điểm   Hiện đại Chức năng...   Cao cấp Hình tượng   Là cái gì?   Hiệu quả   Có cái gì?   Văn hoá Gia đình   Để làm gì? Cảm xúc riêng Cảm xúc Ích lợi cho bản thân... Ích lợi với gia đình   Cảm thấy hăng hái & Người thân...   Làm được gì   Thư giãn   Trông ra sao   Hành xử đúng đắn   Cảm thấy thế   vv nào   vv

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản