Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Huỳnh Phước Nghĩa
lượt xem 32
download
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Segmentationtargeting - positioning trình bày về phân khúc thị trường; thị trường mục tiêu; định vị; tình huống nghiên cứu. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về Marketing.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Huỳnh Phước Nghĩa
- MARKETING CĂN BẢN Chương 5: SEGMENTATION- TARGETING-POSITIONING Biên soạn: Huỳnh Phước Nghĩa
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Nội dung: Phân khúc thị trường Thị trường mục tiêu Định vị Tình huống nghiên cứu
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường Bản chất thị trường: Là nơi có khách hàng, người tiêu dùng, đối thủ Là nơi tìm và thỏa mãn nhu cầu
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường Bản chất thị trường: Địa lý Sản phẩm Kinh tế học Nhu cầu sản xuất
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường Xác định những nhóm người tiêu dùng Đồng nhất với nhau về hành vi tiêu dùng 1 sản phẩm/dịch vụ
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường Người tiêu dùng đồng nhất: Thói quen/cách sử dụng sản phẩm; Dịp sử dụng Đặc điểm tâm lý Nhu cầu/khát vọng vv
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Khi đã xác định phân khúc nhắm tới, marketer có thể tìm hiểu cái gì có giá trị với nhóm khách hàng mục tiêu đó, và làm cách nào định vị sản phẩm
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning BIẾN SỐ NHỮNG CÁCH CHIA TIÊU BiỂU ĐỊA LÝ Miền Miền Bắc, Trung, Nam Miền núi, trung du, đồng bằng… Quy mô đô thị Hạng 1, 2, 3, 4 (thị xã), 5 (thị trấn) Mật độ Khu thành thị, ngoại ô, nông thôn Khí hậu Phía Nam, phía Bắc DÂN SỐ Độ tuổi 65 Giới tính Nam, nữ Quy mô gia đình Nhỏ (1-2), Trung bình (3-4), Lớn (>=5) Chu kỳ sống của gia đình Trẻ, độc thân, Trẻ, có gia đình, chưa con; Trẻ , có gia đình, con dưới 6t; Trẻ, có gia đình, con từ 6t-18t; Già, có gia đình; con đều hơn 18t
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Thu nhập 2 triệu Ngành nghề Chuyên môn, kỹ thuật, quản trị, Thư ký, bán hàng, thợ thủ công… Học lực Tiểu hoc.Trung học, Đại học Tôn giáo Đạo thiên Chúa, Tin lành, Phật… Quốc tịch Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ, Pháp… TÂM LÝ Tâng lớp xã hội Bình dân, Trung lưu, Thượng lưu Lối sống An phận, cầu tiến, thành đạt… Cá tính Bốc đồng, hướng nội, hướng ngoại…
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning HÀNH VI Dịp mua Thường xuyên, vào dịp đặc biệt. Yêu cầu về các lợi ích Chất lượng, kiểu dáng, cỡ khổ, màu sắc, mùi vị, giá rẻ… Loại khách hàng Không dùng, trước đây có dùng, sẽ dùng, dùng lần đầu, dùng thường xuyên. Mức sử dụng Nhiều, vừa phải hay ít. Mức trung thành với nhãn hiệu Kém, vừa phải, trung bình, khá, tuyệt đối Mức sẵn sàng mua của người tiêu Không biết, có biết, được giới thiệu, dùng thích thú… Thái độ đối với mónhàng Nồng nhiệt, tích cự, thờ ơ, tiêu cực, thù ghét
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Tiêu thức Phân khúc • Địa điểm công ty • Tỉnh, thành phố • Loại hình kinh doanh • Nhà sản xuất, nhà phân phối, • Mức mua bình quân cơ quan nhà nước… • Thời điểm mua • Không mua, ít mua, mua vừa, mua nhiều • Mức độ trung thành • Lợi ích tìm kiếm khi mua • Mua thường xuyên, ngày trong tháng, bất thường. • Không trung thành, ít, vừa, rất trung thành • Chất lượng, tính kinh tế, dịch vụ, chiết khấu cao
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Câu hỏi chiến lược ? Bạn làm gì khi cùng một Thị trường, Khách hàng với Đối thủ cạnh tranh ?
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường Về phương diện chiến thuật... Xác định thương hiệu mình đang cạnh tranh như thế nào trên thị trường Lựa chọn cách thức thâm nhập thị trường Đưa ra phương án tác chiến với các đối thủ Truyền thông... Xác định cách thức truyền thông đến những nhóm khách hàng cụ thể
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 1./ Phân khúc thị trường - Có nhu cầu - Có khả năng tiếp cận - Cạnh tranh ít/ưu thế - Nguồn lực công ty
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 2./ Thị trường mục tiêu Thị trường mục tiêu là các nhóm phân khúc khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có năng lực thỏa mãn nhu cầu
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 2./ Thị trường mục tiêu Marketing mix Thị trường Marketing mix 1 Khúc thị trường 1 Marketing mix 2 Khúc thị trường 2 Marketing mix 3 Khúc thị trường 3 Khúc thị trường 1 Marketing mix Khúc thị trường 2 Khúc thị trường 3
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning Thảo luận ! Có mấy phân khúc thị trường mục tiêu và phân khúc như thế nào ?
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 3./ Định vị Là cách ta muốn người tiêu dùng nghĩ về một sản phẩm Các Thương hiệu định vị sản phẩm bằng cách tận dụng những gì vốn đã hiện hữu trong tâm trí người tiêu dùng để kết nối hay tái lập với những liên kết đang tồn tại Những gì NTD đang tìm kiếm - Thương hiệu của chúng Nhu cầu của NTD ta đem lại cho họ cái Cách họ cảm nhận gì? thương hiệu
- Chương 5: Segmentation-Targeting- Positioning 3./ Định vị Khía cạnh xã hội... Đặc tính Đặc điểm Hiện đại Chức năng... Cao cấp Hình tượng Là cái gì? Hiệu quả Có cái gì? Văn hoá Gia đình Để làm gì? Cảm xúc riêng Cảm xúc Ích lợi cho bản thân... Ích lợi với gia đình Cảm thấy hăng hái & Người thân... Làm được gì Thư giãn Trông ra sao Hành xử đúng đắn Cảm thấy thế vv nào vv
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 240 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 137 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 271 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 175 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 6 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 7 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 5 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 10 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn