intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - ĐH Công Nghệ Đồng Nai

Chia sẻ: Bui Ngoc Ngu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

109
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản do ĐH Công Nghệ Đồng Nai biên soạn có nội dung trình bày về: Tổng quan Marketing, tìm hiểu về thị trường và hành vi NTD, sản phẩm, giá cả, phân phối và chiêu thị. Bài giảng sẽ giúp cho các bạn giảng viên, sinh viên chuyên ngành quản trị có thêm tài liệu tham khảo thật bổ ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - ĐH Công Nghệ Đồng Nai

  1. 3/7/2013 ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI KHOA QUẢN TRỊ MARKETING CĂN BẢN Marketing căn bản Chƣơng 1 Thông Tin Giảng viên Nguyễn Đình Thuật Điện thoại: Email: Thuat07cvnh@gmail.com Địa chỉ liên lạc: Nguyễn Đình Thuật – Khoa Quản trị - Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ MÔN HỌC 1 Tổng quan về Marketing 2 Tìm hiểu về thị trường và hành vi NTD 3 Sản phẩm 4 Giả cả 5 Phân phối và chiêu thị www.themegallery.com 1
  2. 3/7/2013 PHƢƠNG PHÁP HỌC TẬP NGHIÊN CỨU LÀM VIỆC NHÓM ĐỐI THOẠI www.themegallery.com TÀI LIỆU HỌC TẬP Giáo trình: • Marketing căn bản, ĐHCN.TPHCM Tài liệu tham khảo: • Quản trị Marketing • Marketing căn bản, (2007), Phạm Thị Huyền & Vũ Huy Thông, Nxb GD • Marketing căn bản, Nxb Hà Nội, 2005 www.themegallery.com KẾT CẤU MÔN HỌC (30T) Phần I: Tổng quan về Marketing Khái quát về Marketing Môi trường Marketing Phần II: Các thành phần của Marketing Thị trường, hành vi người tiêu dùng Sản phẩm, giá cả, phân phối và chiêu thị www.themegallery.com 2
  3. 3/7/2013 THANG ĐIỂM VÀ HÌNH THỨC THI STT Nội dung đánh giá Hệ số Ghi chú 1 Điểm quá trình 0.15 Vắng 2 buổi cấm thi 2 Tiểu luận 0.15 3 Kết thúc môn 0.7 Trắc nghiệm NỘI QUY LỚP HỌC Hoạt động lớp học theo nhóm (nhóm trưởng, MC, tên nhóm) Không sử dụng điện thoại di động, không NC Điểm danh hằng ngày Không chấp nhận xin phép nghỉ học qua điện thoại Sinh viên đi học đúng giờ Cộng điểm cho sinh viên phát biểu đúng Đề tài tiểu luận Chọn một nhãn hiệu sản phẩm, một loại sản phẩm của doanh nghiệp cụ thể đang kinh doanh trên thị trường Việt Nam. Trình bày chiến lược marketing cảu doanh nghiệp đó. 3
  4. 3/7/2013 CHƢƠNG 1 NHẬP MÔN MARKETING (Marketing introduction) 10 Marketing căn bản Chƣơng 1 MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 1. Giới thiệu sự hình thành và phát triển của marketing 2. Đưa ra một số khái niệm marketing từ đó rút ra bản chất của nó. 3. Chỉ ra tầm quan trọng của marketing 4. Trình bày các chức năng cơ bản của M. 11 1.1.SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING 1.1.1. Sự ra đời của Marketing Trong quá trình mua bán trao đổi đó xuất hiện nhiều mối quan hệ mâu thuẫn (MT), trong đó có hai MT chủ yếu sau:  MT giữa người bán với người mua.  MT giữa người bán với người bán.  Do đó sự ra đời của Marketing là một tất yếu khách quan nhằm giúp DN giải quyết những MT đó. 12 4
  5. 3/7/2013 1.1.1. Sự ra đời của Marketing Marketing bắt nguồn từ thuật ngữ tiếng Anh và trở thành một môn học được giảng dạy đầu tiên vào năm 1902 tại Đại học Michigan, Hoa Kỳ.  Marketing là một tiến trình kinh tế.(An economic process)  Marketing là một tiến trình quản trị.(A managerial process)  Marketing là một triết lý quản trị.(A managerial philosophy) 13 1.2 Sự phát triển marketing ở Việt Nam Trước Hiện 1975 1988 nay 1975 - 1985 1989 1.1.2 CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING ª Giai đoạn hướng theo sản xuất (Production). ª Giai đoạn hướng theo sản phẩm (Product). ª Giai đoạn hướng theo bán hàng (Sales). ª Giai đoạn hướng theo khách hàng (Marketing). ª Marketing xã hội (The Societal Marketing) 15 5
  6. 3/7/2013 Marketing định hƣớng sản xuất Người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm được bán rộng rãi và giá hạ "Bất kỳ khách hàng nào có thể có một chiếc xe được sơn bất kỳ màu ông ta muốn cho tới khi nó vẫn là màu đen" HENRY FORD 1.3.2 Marketing định hƣớng sản phẩm Người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất, công dụng nhiều hay có những tính năng mới General Motor đã nói: “ Làm sao mà công chúng có thể biết được mình muốn có loại xe nào khi mà họ chưa thấy là có những loại nào?” GM đã không thăm dò khách hàng xem họ muốn gì và chưa hề cho phép những người làm marketing tham gia ngay từ đầu để giúp hình dung được loại xe như thế nào thì bán được SỰ THIỂN CẬN TRONG MARKETING 1.3.3 Marketing định hƣớng bán hàng Người tiêu dùng thường tỏ ra có thái độ ngần ngại trong việc mua hàng nên công ty cần có đầy đủ các công cụ bán hàng và khuyến mãi để kích thích mua hàng nhiều hơn 6
  7. 3/7/2013 1.3.4 Marketing định hƣớng vào nhu cầu Chìa khoá để đạt được những mục tiêu của tổ chức là xác định được những nhu cầu cùng mong muốn của các thị trường mục tiêu và đảm bảo mức độ thoả mãn mong muốn một cách hiệu quả và hiệu năng hơn đối thủ cạnh tranh. Thị trường mục tiêu Khả năng Nhu cầu thu lợi khách hàng Marketing phối hợp 1.3.5 Marketing xã hội Doanh nghiệp không những phải thoả mãn đúng nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng, đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp, mà còn phải đảm bảo quan tâm đến lợi ích của cộng đồng và xã hội Xã hội Khách Công ty hàng Hƣớng Tập trung Những ñặc trƣng vaø mục ñích Marketing Saûn xuaát Cheá taïo Taêng saûn löôïng. Kieåm soaùt vaø giaûm chi phí. Thu lôïi nhuaän qua baùn haøng Saûn phaåm Haøng hoùa Chuù troïng chaát löôïng. Caûi tieán saûn phaåm, naâng cao chaát löôïng. Taïo lôïi nhuaän qua baùn haøng. Baùn haøng Baùn nhöõng SP ñaõ Xuùc tieán vaø baùn haøng tích cöïc. saûn xuaát ra Thu lôïi nhuaän nhôø quay voøng voán Yeâu caàu cuûa ngöôøi nhanh vaø möùc baùn cao. baùn Marketing Xaùc ñònh nhöõng ñieàu Marketing lieân keát caùc hoaït ñoäng. KH mong muoán. Ñònh roõ nhu caàu tröôùc khi saûn xuaát. Yeâu caàu cuûa ngöôøi Lôïi nhuaän thu ñöôïc thoâng qua söï thoûa mua maõn vaø trung thaønh cuûa KH. Xaõ hoäi Yeâu caàu cuûa KH Caân ñoái nhu caàu khaùch haøng, khaû naêng Lôïi ích coäng ñoàng coâng ty vaø lôïi ích laâu daøi cuûa xaõ hoäi. 21 7
  8. 3/7/2013 2.1 Các thuật ngữ cần quan tâm Nhu cầu Khả năng Mong muốn thanh toán Sản Trao Thị Khách phẩm đổi trường hàng ĐỊNH NGHĨA MARKETING Marketing là các hoạt động của doanh nghiệp hướng về người tiêu dùng nhằm múc đích thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của họ có hiệu quả hơn yếu tố cạnh tranh 8
  9. 3/7/2013 Bản chất marketing ª Marketing là một tiến trình quản trị. ª Toàn bộ các hoạt động Marketing phải đƣợc hƣớng theo khách hàng. ª Marketing thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả và có lợi. ª Nội dung của hoạt động Marketing bao gồm thiết kế, định giá, xúc tiến và phân phối những ý tƣởng, hàng hóa và dịch vụ. 25 2.3 Khác biệt giữa quan điểm marketing và bán hàng Xuất phát Tập trung Phƣơng tiện Kết quả Lợi nhuận đạt Nhà máy Sản phẩm Bán và cổ được thông động qua doanh số lớn Quan điểm bán hàng Lợi nhuận Thị trường Nhu cầu Tiếp thị thông qua mục tiêu khách hàng phối hợp thỏa mãn khách hàng Quan điểm marketing 3. Mục tiêu của Marketing Tối đa hóa sự tiêu Tối đa hóa sự thỏa Tối đa hóa chất thụ mãn của khách lượng cuộc sống hàng 9
  10. 3/7/2013 4. Vai trò và chức năng của marketing 4.1 Vai trò của Marketing  Hướng dẫn doanh nghiệp nghệ thuật phát hiện nhu cầu, làm hài lòng khách hàng, tạo thế chủ động trong kinh doanh  Là cầu nối để doanh nghiệp thực hiện tốt các mối quan hệ và dung hòa lợi ích giữa các bên  Công cụ cạnh tranh  Là “trái tim” cho mọi họat động của doanh nghiệp Vai trò marketing trong hoạt động DN Nhân sự Nhân sự Tài chính SX M M SX M SX Nhân sự Tài Tài chính chính Tài Nhân sự chính Marketing Khách Khách M SX hàng hàng SX Nhân sự Tài chính 29 Bộ phận Marketing của công ty Thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng cách tìm đúng sản phẩm, Khám phá nhu cầu giá, phân phối và xúc tiến của KH Những ý niệm Sản về nhu cầu phẩm cụ thể Thị trƣờng tiềm năng 30 10
  11. 3/7/2013 4.2 Chức năng của Marketing A Tiêu thụ sản phẩm Chức năng của Marketing B Nghiên cứu thị trường C Tổ chức quản lý D Hiệu quả kinh tế 4.3 Nguyên tắc của Marketing Chọn lọc Tập trung Quá trình Giá trị Phối hợp khách hàng Lợi thế khác biệt 5. Phân loại marketing Marketing trong kinh doanh • Marketing công nghiệp Lãnh vực ứng dụng • Marketing vĩ mô Quan điểm hệ thống • Marketing thương mại • Marketing vi mô • Marketing nội địa • Marketing quốc tế • Marketing xuất khẩu • Marketing nhập khẩu • Marketing dịch vụ • Marketing hàng tiêu dùng Marketing phi kinh doanh …………… 11
  12. 3/7/2013 6. Quá trình marketing R S.T.P MM I C R: Research S.T.P: Segmentation, Targeting, positioning MM: Marketing - mix I: Implementation C: Control 7. MARKETING - MIX Marketing - mix là tập hợp MM các yếu tố biến động có thể kiểm soát được của Marketing mà công ty phối hợp để tạo ra sự đáp ứng theo mong muốn của thị trường mục tiêu. Price Place Product Promotion Quan hệ giữa 4P và 4C Mô hình 4C của Robert Lauterborn (1990) (tƣơng xứng mô hình 4P củaMcCarthy) Nhà SX 4P Khách hàng 4C Product Customer solution (nhu cầu và ƣớc muốn) Price Customer cost (chi phí) Place Convenience (tiện lợi) Promotion Communication (thông tin) 12
  13. 3/7/2013 7. Thách thức cho Marketing trong thời đại mới • Sự phát triển của marketing phi lợi nhuận • Sự bùng nổ của CNTT và Internet • Toàn cầu hóa kinh tế thế giới • Trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp Đạo đức trong marketing Các quan điểm về đạo đức trong marketing: • Quan điểm vị lợi Hành vi và quyết định được xem là có đạo đức khi chúng tuân theo các chuẩn mực và phục vụ cho lợi ích của đại đa số trong xã hội • Quan điểm nhân quyền Những hoạt động mang tính đạo đức phải dựa trên cơ sở quyền con người • Quan điểm công bằng và công lý Dựa trên cơ sở bình đẳng, công bằng, các bên cùng có lợi Tại sao phải xem trọng vấn đề đạo đức trong marketing? Công ty Xã hội Khách hàng 13
  14. 3/7/2013 Trao đổi & Thảo luận Chân thành cảm ơn! 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2