intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:17

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được khái niệm, tính chất về quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song; tính chất của ba đường thẳng song song; vận dụng vào tìm lời giải cho các bài tập liên quan;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song

  1. TRƯỜNG THCS THÀNH PHỐ BẾN TRE HÌNH HỌC 7 Năm học: 2021 ­ 2022 GV: NGUYỄN THỊ MỸ DUNG
  2. HỎI LẠI KIẾN THỨC CŨ 1) Phát biểu tiên đề Ơ-Clit. Qua một điểm ở M b ngoài một đường thẳng chỉ có một a đường thẳng song song với đường thẳng đó.
  3. 2) Phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song. Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì: a) Hai góc soletrong bằng nhau; b) Hai góc đồng vị bằng nhau; c) Hai góc trong cùng phía bù nhau. ᄊ ᄊA B2 = 130o Áp dụng: Hình dưới đây cho a//b, . Tính 3 a 3? 2 Giải 4 1A : 130o *Tính ᄊA3 b 2 1 3 4B ᄊA = B ᄊ = 130o (ĐV, a//b) 3 2
  4. SỬA BÀI TẬP VỀ NHÀ TIẾT TRƯỚC Bài 31/94 SGK: Tập vẽ phác hai đường thẳng song song với nhau. Kiểm tra lại bằng dụng cụ. Ý của bài này là: Sau này trong thực hành để vẽ hai đường thẳng song song ta có thể vẽ phác cho nhanh, dành thời gian để giải BT.
  5. c Bài 36/94 SGK: Hình 23 cho a A3 2 biết a//b và c cắt a tại A, cắt b 4 1 tại B. Hãy điền vào chỗ trống b 3 2 (…) trong các câu sau: 4 B 1 Hình 23 ᄊ a) ᄊA1 = ........ B (vì là cặp góc 3 soletrong). b) ᄊA2 = ......... Bᄊ 2 (vì là cặp góc đồng vị). ᄊ ᄊ o c) B3 + A4 = ........... 180 là(vì cặp góc trong cùng …………………………………............). ᄊ ᄊ ᄊ ᄊ phía ᄊ ᄊA (Cmt d) 4 B = A 2 B (vì 4 = B 2 (ĐĐ) B2 = 2 ………………………………………………..). , ) Điều kiện nào cần thiết cho cả 4 ( a / / b) câu? Phải kết hợp điều kiện song song và vị trí cặp góc mới đủ kết luận cặp góc đó bằng nhau hay
  6. Bài 37/95 SGK: Cho hình B A 24 (a//b). Hãy nêu tên các 1 1 b 1 cặp góc bằng nhau của hai 2 C D E tam giác CAB và CDE. 1 1 a Giải Hình 24 : Các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE là: ᄊA = D ᄊ 1 1 1) (SLT, a//b) ᄊ =E B ᄊ 1 1 2) (SLT, a//b) ᄊ =C C ᄊ 1 2 3) (ĐĐ)
  7. §6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG ? (HS đọc trong I) Quan hệ giữa tính vuông 1 sách)c góc với tính song song a b Hình 27 a) Dự đoán: a//b b) Đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp ( = 90bằng góc SLT o ) nhau nên (Có a//b. thể sử dụng dấu hiệu khác để c/m a//b)
  8. §6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG c ? I) Quan hệ giữa tính vuông 1 a góc với tính song song c b a Hình 27 b Qua ?1 kết luận được gì? Hai đường thẳng phân 1) Tính chất Khung 1/96 biệt cùng vuông góc với 1: một đường thẳng thứ ba thì (a ⊥ c b, ⊥ c a//b chúng song song với nhau. )
  9. §6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG c ? I) Quan hệ giữa tính vuông A 1 a góc với tính song song 1 c 1 b a B Nếu a//b, c ⊥ a c⊥b b thì Giải thích?? Đường thẳng c cắt 2 đường 1) Tính chất Khung 1/96 thẳng song song a và b nên 1: hai góc SLT bằng nhau, tức: (a ⊥ c b, ⊥ c a//b ) ᄊ = ᄊA = 90o B 2) Tính chất Khung 2/96 1 1 2: Tức c ⊥ b ( a//b, c ⊥ a c⊥b )
  10. §6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG II) Ba đường thẳng song song
  11. ? (HS đọc trong a 2 sách) d'' d'' d' d' d d Hình 28a Hình 28b a) Dự đoán: d’//d’’ b) ᄊa ⊥ d ' , vì d’//d màa ⊥ d (áp dụng t/c 2) ᄊa ⊥ d '' , vì d’’//d màa⊥d (áp dụng t/c 2) ᄊ d’//d’’ , vì a ⊥ d ' vàa ⊥ d '' (áp dụng t/c 1) Qua ?2 kết luận được gì?
  12. §6. TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG Hai đường thẳng phân II) Ba đường thẳng song biệt cùng song song với song * Tính chất: SGK/97 một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. d'' d' d ( d’//d, d’’//d d’//d‘’) * Ba đường thẳng d, d’, d’’ đôi một song song ta nói chúng song song với nhau, kí hiệu: d//d’//d’’
  13. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM TRONG BÀI Cần nắm và vận dụng được cả 3 tính chất trong bài một cách hợp lý.
  14. BÀI TẬP VẬN b DỤNG Bài 40/97 SGK: Căn cứ vào hình 29 hãy điền vào chỗ trống a (…): c Hình 29 Nếu a ⊥ c vàb ⊥ c a//b thì ............ (t/c 1) Nếu a//b và c ⊥ a thìc. ⊥ . .b. . . . . . . . . (t/c 2)
  15. a Bài 41/97 SGK: Căn cứ vào hình 30 hãy điền vào chỗ trống b c (…): Hình 30 . . . . . . . . . . .(t/c về 3 đường Nếu a//b và a//c thì .b//c thẳng song song)
  16. Bài 46/98 SGK: Xem hình A D a 31: 1 120o a) Vì sao a//b? B b 1? b) Tính số đo góc C. C Giải: Hình 31 a) a//b vì a ⊥ AB b ⊥ AB và b) Tính Cᄊ 1 ᄊ +D C ᄊ = 180o (TCP, a//b) 1 1 ᄊ + 120o = 180o C1 ᄊ = 180o − 120o = 60o C1 ᄊ = 60o Vậy C1
  17. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Nắm kỹ các kiến thức cơ bản trong bài - Làm BT 45; 47/98 SGK - Tham khảo BT 42; 43; 44/98 SGK - Tiết sau học §7. Định lí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2