intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 11 bài: Tôi yêu em

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:22

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Ngữ văn lớp 11 bài: Tôi yêu em" được biên soạn dành cho quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy đồng thời cung cấp cho các em học sinh kiến thức về tác giả Pu-skin và tác phẩm Tôi yêu em. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo bài giảng tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 11 bài: Tôi yêu em

  1. "Tôi yêu em" A. X. PU ­ SKIN
  2. I – TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả     a  –  Cuộc  đời  :  Aleksandr Sergeyevich Pushkin (1799  –  1837)  là  một nhà thơ,  nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Nga.  ­  Xuất  thân  từ  tầng  lớp  đại  quý  tộc  nhưng  cả  cuộc đời ông gắn bó với số phận của nhân dân,  đất  nước,  dũng  cảm  đấu  tranh  chống  chế  độ  chuyên chế độc đoán Nga hoàng.  A.X.Puskin
  3. I – TÌM HIỂU CHUNG    b – Sự nghiệp : ­ Pu­skin là người mở đầu, đặt nền móng cho văn học hiện  thực Nga thế kỉ XIX. ­  Được  mệnh  danh  là  “mặt  trời”  của  thi  ca  Nga.  Thiên  tài  sáng  tạo  của  ông  đã  khơi  dậy  sức  phát  triển  phi  thường cho văn học Nga thế kỉ XIX và đưa nó thành một  trong những đỉnh cao của nghệ thuật nhân loại.  ­ Cảm hứng :  hai nguồn cảm hứng chủ đạo mãnh liệt, sôi  nổi, dạt dào xuyên suốt dòng chảy thi ca của ông đó là cảm 
  4. Chân dung thời thơ  Chân dung thời niên thiếu  Tượng Pushkin ở Moskva ấu của A.S.Pushkin của A.S.Pushkin
  5. I – TÌM HIỂU CHUNG 2. Bài thơ: a) Hoàn cảnh ra đời ­  Được  khơi  nguồn  từ  mối  tình  đơn  phương  của  nhà  thơ  với  Anna  Olenia,  con  gái  vị  Chủ  tịch  Việt  Hàn  làm  nghệ  thuật Nga  ­  Bài  thơ  được  viết  năm  1829  với    những  rung  động,  tình  cảm chân thực mà bản thân nhà thơ trải nghiệm.  ­Tôi yêu em là một trong những bài thơ tình hay nhất của  Puskin, được ví như  “viên ngọc vô giá trong kho tàng thi  ca Nga”.  
  6. * Đọc – cảm nhận chung về bài thơ Bản dịch nghĩa  Bản dịch thơ     ( của Thúy Toàn)  Tôi đã yêu em: tình yêu vẫn, có lẽ  Chưa tắt hẳn trong tâm hồn tôi; Tôi yêu em: đến nay chừng có thể  Nhưng hãy để nó không làm phiền em  Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai;  nữa, Nhưng không để em bận lòng thêm nữa,  Tôi không muốn làm em buồn vì bất cứ  Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.  điều gì.  Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng,  Tôi đã yêu em lặng thầm, vô vọng,  Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen,  Bị giày vò khi bởi sự rụt rè, khi  bởi nỗi  Tôi yêu em,yêu chân thành, đằm thắm,  ghen tuông; Cầu cho em được người tình như tôi đã  Tôi đã yêu em chân thành như thế đó, dịu  yêu em  dàng như thế đó, Cầu Trời cho em  được người khác yêu  thương cũng như thế.  
  7. I – TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm b) Cảm xúc chủ đạo của bài thơ Bài thơ có thể coi là lời giãi bày, bộc bạch nồng nàn,  tha thiết, lúc sôi nổi mạnh mẽ, lúc dịu nhẹ lắng sâu  của một trái tim yêu đơn phương. Từ đó cất lên lời  từ giã cho một mối tình không thành. 
  8. I – TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm c) Bố cục Bài thơ có thể chia làm 3 phần: • Bốn câu đầu: những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng  nhân vật trữ tình. • Hai câu tiếp: nỗi  khổ đau tuyệt vọng của nhân vật trữ tình. • Hai câu cuối: sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ  tình.
  9. II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng  nhân vật trữ tình: Tôi yêu em : đến nay chừng có thể Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai; Nhưng không để em bận lòng thêm nữa, Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.
  10. II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng  nhân vật trữ tình: Tôi yêu em : đến nay chừng có thể Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai; • “Tôi yêu em”: một cách trực tiếp, giản dị như bày tỏ  tình cảm, tâm trạng của nhân vật trữ tình • “đến  nay  chừng  có  thể”  đã  biểu  hiện  tính  chất  khó  xác định của tâm hồn, tình cảm trong nhân vật trữ tình • “Ngọn lửa tình”: tình yêu nồng nàn cháy bỏng • “Chưa  hẳn  đã  tàn  phai”:  tình  yêu  vẫn  còn  sống  mãi  với thời gian.
  11. II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng  nhân vật trữ tình: Tôi yêu em : đến nay chừng có thể Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai; Hai  câu  thơ  đầu  như  lời  bộc  lộ  cõi  lòng của nhân vật trữ tình. Trong đáy  sâu  tâm  hồn  nhân  vật  trữ  tình,  tình  yêu  vẫn  chưa  hoàn  toàn  lụi  tắt,  vẫn  dai dẳng cháy và vẫn còn được ấp ủ. 
  12. II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng  nhân vật trữ tình: Nhưng không để em bận lòng thêm nữa, Hay hồn em phải gợn bóng u hoài. ­ Từ “nhưng”:  dấu hiệu của sự chuyển hướng cảm  xúc   Đó là sự kìm nén, dằn lòng, tự vượt mình và đấu  tranh với mình. ­  Với  hai  từ  “bận  lòng”,  “bóng  u  hoài”:  ta  có  thể  thấy được sự éo le trong quan hệ tình cảm của các  nhân vật  trữ tình  Tính chất của  một tình yêu  đơn  phương
  13. II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng  nhân vật trữ tình: Sự day dứt cho những mâu thuẫn, giằng xé khi ngọn lửa tình  yêu đang ngùn ngụt cháy  nhưng phải dập tắt ngay để em  không phải bận lòng thêm nữa. Hai  câu  như  nhấn  mạnh  quyết  định  dứt  khoát  đầy  tính  lí  trí  của  nhân  vật  trữ  tình:  tự  buộc  mình  phải  chối  bỏ  tình  yêu  của  mình,  dập  tắt  nốt  chút  lửa  tàn  đó.  Như vậy,  mâu thuẫn  giữa lí trí  và  tình cảm trong  tâm  trạng  nhân  vật  trữ  tình  đã  được  bộc  lộ.  Bằng  cách đó, nhà thơ đã thể hiện khát vọng tình yêu mãnh  liệt của nhân vật trữ tình.
  14. II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 2. Nỗi khổ đau tuyệt vọng của nhân vật trữ tình Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng,  Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen,  Câu thứ năm lại mở đầu bằng ba tiếng: “Tôi yêu em”. Nó  không chỉ có tác dụng nối liền mạch cảm xúc, tâm trạng với  bốn câu đầu mà còn tiếp tục khẳng định và giãi bày tâm  trạng, tình yêu đơn phương của chủ thể trữ tình sang những  biểu hiện khác. Xúc cảm   Yêu âm thầm, không  ­ Nhịp thơ nhanh tình yêu  hy vọng ­ Những từ chỉ thời gian lúc, khi  tuôn trào,  Rụt rè, hậm hực,  ­ Điệp khúc: Tôi yêu em lặp lại  dồn dập ghen tuông   Nhân vật trữ tình đang sống trong sự giày vò đau khổ,  trong nỗi đau da diết của một tình yêu đơn phương
  15. II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 3. Sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ  tình Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm,  Cầu cho em được người tình như tôi đã yêu em + Nhịp thơ nhanh, ngôn ngữ  giản dị Diễn  tả  sự  thăng  hoa  của  tình  yêu  chân  thành,  đằm  thắm + Cấu trúc “như thế…như  thế…” 
  16. II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 3. Sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ  tình ­ Câu thơ cuối bài hàm chứa nhiều ý vị: + Bi kịch của một tình yêu đơn phương. +  Sự  hi  sinh  cao  đẹp,  ước  muốn  chân  thành  của  chàng  trai mong người mình yêu sẽ tìm thấy được tình yêu đích  thực của mình. + Tình yêu cao thượng, vị tha của nhân vật trữ tình. +  Biểu  hiện  một  niềm  hy  vọng,  một  khát  vọng  thánh  thiện  giàu  tính  nhân  văn  :  có  thể  em  chưa  nhận  ra,  tôi  chính là tình yêu thượng đế mang đến cho em nhưng rồi  một ngày nào đó em sẽ nhận ra.
  17. II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 3. Sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ  tình  Biểu hiện cách ứng xử cao thượng, nét  đẹp văn hóa trong tình yêu.   Lời  từ  giã  cuối  cùng  của  một  tình  yêu  không  thành  lại  trở  thành  lời  giãi  bày,  bộc  bạch một tình yêu chẳng thể nào quên.
  18. III. TỔNG KẾT 1. Nội dung ­. Thể hiện tình yêu đơn phương, đau khổ nhưng chân  thành, đằm thắm của chàng trai. ­. Sự hi sinh, lòng cao thượng của chàng trai đối với  người yêu, từ đó khẳng định quan niệm đúng đắn về  tình yêu của Puskin.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2