Bài giảng Ngữ văn lớp 11 bài: Tôi yêu em
lượt xem 2
download
Bài giảng "Ngữ văn lớp 11 bài: Tôi yêu em" được biên soạn dành cho quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy đồng thời cung cấp cho các em học sinh kiến thức về tác giả Pu-skin và tác phẩm Tôi yêu em. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo bài giảng tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 11 bài: Tôi yêu em
- "Tôi yêu em" A. X. PU SKIN
- I – TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả a – Cuộc đời : Aleksandr Sergeyevich Pushkin (1799 – 1837) là một nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Nga. Xuất thân từ tầng lớp đại quý tộc nhưng cả cuộc đời ông gắn bó với số phận của nhân dân, đất nước, dũng cảm đấu tranh chống chế độ chuyên chế độc đoán Nga hoàng. A.X.Puskin
- I – TÌM HIỂU CHUNG b – Sự nghiệp : Puskin là người mở đầu, đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỉ XIX. Được mệnh danh là “mặt trời” của thi ca Nga. Thiên tài sáng tạo của ông đã khơi dậy sức phát triển phi thường cho văn học Nga thế kỉ XIX và đưa nó thành một trong những đỉnh cao của nghệ thuật nhân loại. Cảm hứng : hai nguồn cảm hứng chủ đạo mãnh liệt, sôi nổi, dạt dào xuyên suốt dòng chảy thi ca của ông đó là cảm
- Chân dung thời thơ Chân dung thời niên thiếu Tượng Pushkin ở Moskva ấu của A.S.Pushkin của A.S.Pushkin
- I – TÌM HIỂU CHUNG 2. Bài thơ: a) Hoàn cảnh ra đời Được khơi nguồn từ mối tình đơn phương của nhà thơ với Anna Olenia, con gái vị Chủ tịch Việt Hàn làm nghệ thuật Nga Bài thơ được viết năm 1829 với những rung động, tình cảm chân thực mà bản thân nhà thơ trải nghiệm. Tôi yêu em là một trong những bài thơ tình hay nhất của Puskin, được ví như “viên ngọc vô giá trong kho tàng thi ca Nga”.
- * Đọc – cảm nhận chung về bài thơ Bản dịch nghĩa Bản dịch thơ ( của Thúy Toàn) Tôi đã yêu em: tình yêu vẫn, có lẽ Chưa tắt hẳn trong tâm hồn tôi; Tôi yêu em: đến nay chừng có thể Nhưng hãy để nó không làm phiền em Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai; nữa, Nhưng không để em bận lòng thêm nữa, Tôi không muốn làm em buồn vì bất cứ Hay hồn em phải gợn bóng u hoài. điều gì. Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng, Tôi đã yêu em lặng thầm, vô vọng, Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen, Bị giày vò khi bởi sự rụt rè, khi bởi nỗi Tôi yêu em,yêu chân thành, đằm thắm, ghen tuông; Cầu cho em được người tình như tôi đã Tôi đã yêu em chân thành như thế đó, dịu yêu em dàng như thế đó, Cầu Trời cho em được người khác yêu thương cũng như thế.
- I – TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm b) Cảm xúc chủ đạo của bài thơ Bài thơ có thể coi là lời giãi bày, bộc bạch nồng nàn, tha thiết, lúc sôi nổi mạnh mẽ, lúc dịu nhẹ lắng sâu của một trái tim yêu đơn phương. Từ đó cất lên lời từ giã cho một mối tình không thành.
- I – TÌM HIỂU CHUNG 2. Tác phẩm c) Bố cục Bài thơ có thể chia làm 3 phần: • Bốn câu đầu: những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình. • Hai câu tiếp: nỗi khổ đau tuyệt vọng của nhân vật trữ tình. • Hai câu cuối: sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình.
- II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình: Tôi yêu em : đến nay chừng có thể Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai; Nhưng không để em bận lòng thêm nữa, Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.
- II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình: Tôi yêu em : đến nay chừng có thể Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai; • “Tôi yêu em”: một cách trực tiếp, giản dị như bày tỏ tình cảm, tâm trạng của nhân vật trữ tình • “đến nay chừng có thể” đã biểu hiện tính chất khó xác định của tâm hồn, tình cảm trong nhân vật trữ tình • “Ngọn lửa tình”: tình yêu nồng nàn cháy bỏng • “Chưa hẳn đã tàn phai”: tình yêu vẫn còn sống mãi với thời gian.
- II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình: Tôi yêu em : đến nay chừng có thể Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai; Hai câu thơ đầu như lời bộc lộ cõi lòng của nhân vật trữ tình. Trong đáy sâu tâm hồn nhân vật trữ tình, tình yêu vẫn chưa hoàn toàn lụi tắt, vẫn dai dẳng cháy và vẫn còn được ấp ủ.
- II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình: Nhưng không để em bận lòng thêm nữa, Hay hồn em phải gợn bóng u hoài. Từ “nhưng”: dấu hiệu của sự chuyển hướng cảm xúc Đó là sự kìm nén, dằn lòng, tự vượt mình và đấu tranh với mình. Với hai từ “bận lòng”, “bóng u hoài”: ta có thể thấy được sự éo le trong quan hệ tình cảm của các nhân vật trữ tình Tính chất của một tình yêu đơn phương
- II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Những mâu thuẫn giằng xé trong tâm trạng nhân vật trữ tình: Sự day dứt cho những mâu thuẫn, giằng xé khi ngọn lửa tình yêu đang ngùn ngụt cháy nhưng phải dập tắt ngay để em không phải bận lòng thêm nữa. Hai câu như nhấn mạnh quyết định dứt khoát đầy tính lí trí của nhân vật trữ tình: tự buộc mình phải chối bỏ tình yêu của mình, dập tắt nốt chút lửa tàn đó. Như vậy, mâu thuẫn giữa lí trí và tình cảm trong tâm trạng nhân vật trữ tình đã được bộc lộ. Bằng cách đó, nhà thơ đã thể hiện khát vọng tình yêu mãnh liệt của nhân vật trữ tình.
- II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 2. Nỗi khổ đau tuyệt vọng của nhân vật trữ tình Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng, Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen, Câu thứ năm lại mở đầu bằng ba tiếng: “Tôi yêu em”. Nó không chỉ có tác dụng nối liền mạch cảm xúc, tâm trạng với bốn câu đầu mà còn tiếp tục khẳng định và giãi bày tâm trạng, tình yêu đơn phương của chủ thể trữ tình sang những biểu hiện khác. Xúc cảm Yêu âm thầm, không Nhịp thơ nhanh tình yêu hy vọng Những từ chỉ thời gian lúc, khi tuôn trào, Rụt rè, hậm hực, Điệp khúc: Tôi yêu em lặp lại dồn dập ghen tuông Nhân vật trữ tình đang sống trong sự giày vò đau khổ, trong nỗi đau da diết của một tình yêu đơn phương
- II – TÌM HIỂU VĂN BẢN 3. Sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ tình Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm, Cầu cho em được người tình như tôi đã yêu em + Nhịp thơ nhanh, ngôn ngữ giản dị Diễn tả sự thăng hoa của tình yêu chân thành, đằm thắm + Cấu trúc “như thế…như thế…”
- II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 3. Sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ tình Câu thơ cuối bài hàm chứa nhiều ý vị: + Bi kịch của một tình yêu đơn phương. + Sự hi sinh cao đẹp, ước muốn chân thành của chàng trai mong người mình yêu sẽ tìm thấy được tình yêu đích thực của mình. + Tình yêu cao thượng, vị tha của nhân vật trữ tình. + Biểu hiện một niềm hy vọng, một khát vọng thánh thiện giàu tính nhân văn : có thể em chưa nhận ra, tôi chính là tình yêu thượng đế mang đến cho em nhưng rồi một ngày nào đó em sẽ nhận ra.
- II. TÌM HIỂU VĂN BẢN 3. Sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ tình Biểu hiện cách ứng xử cao thượng, nét đẹp văn hóa trong tình yêu. Lời từ giã cuối cùng của một tình yêu không thành lại trở thành lời giãi bày, bộc bạch một tình yêu chẳng thể nào quên.
- III. TỔNG KẾT 1. Nội dung . Thể hiện tình yêu đơn phương, đau khổ nhưng chân thành, đằm thắm của chàng trai. . Sự hi sinh, lòng cao thượng của chàng trai đối với người yêu, từ đó khẳng định quan niệm đúng đắn về tình yêu của Puskin.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập thao tác lập luận phân tích - Trường THPT Bình Chánh
24 p | 16 | 7
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Chữ người tử tù - Trường THPT Bình Chánh
69 p | 8 | 6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh - Trường THPT Bình Chánh
24 p | 16 | 6
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Bài thơ Tự tình - Trường THPT Bình Chánh
16 p | 7 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn - Trường THPT Bình Chánh
24 p | 18 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Bài thơ Thương vợ - Trường THPT Bình Chánh
56 p | 15 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Một số thể loại văn học (Thơ, truyện) - Trường THPT Bình Chánh
24 p | 11 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh - Trường THPT Bình Chánh
26 p | 11 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945 - Trường THPT Bình Chánh
29 p | 13 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Bài ca ngất ngưởng - Trường THPT Bình Chánh
45 p | 9 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Câu cá mùa thu (Thu Điếu) - Trường THPT Bình Chánh
16 p | 9 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
14 p | 8 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Đọc thêm - Vịnh khoa thi Hương và Bài ca phong cảnh Hương Sơn
15 p | 9 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Phong cách ngôn ngữ báo chí - Trường THPT Bình Chánh
42 p | 12 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ôn tập văn học trung đại Việt Nam - Trường THPT Bình Chánh
47 p | 7 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ngữ cảnh - Trường THPT Bình Chánh
32 p | 9 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Hạnh phúc của một tang gia (Trích Số đỏ) - Trường THPT Bình Chánh
47 p | 9 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Ôn tập phần làm văn 11
18 p | 51 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn