intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Hướng dẫn học bài Xin lập khoa Luật - Trường THPT Bình Chánh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo "Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Hướng dẫn học bài Xin lập khoa Luật" thiết kế bằng Powerpoint chuyên ghiệp giúp nâng cao kĩ năng và kiến thức trong việc soạn bài giảng điện tử giảng dạy và học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 11: Hướng dẫn học bài Xin lập khoa Luật - Trường THPT Bình Chánh

  1. TRƯỜNG THPT BÌNH CHÁNH TỔ NGỮ VĂN HƯỚNG DẪN HỌC: XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều” ) Nguyễn Trường Tộ
  2. HƯỚNG DẪN HỌC: XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều” ) Nguyễn Trường Tộ I. Tìm hiểu chung : - Quê: Làng Bùi Chu – Hưng Trung – 1. Tác giả: (1830 - 1871) Hưng Nguyên – Nghệ An - Bản thân: + Là một trí thức uyên thâm có tầm nhìn xa trông rộng, thông thạo cả Hán học & Tây học + Giàu lòng yêu nước: Luôn có tư tưởng canh tân Đất nước 2. Thể loại “Điều trần”: - Sáng tác: ( Tấu, tấu thư, sớ…) Để lại gần 60 bản điều trần
  3. XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều” ) Nguyễn Trường Tộ I. Tìm hiểu chung : - Bản thân: + Là một trí thức uyên thâm có tầm 1. Tác giả: ( 1830 - 1871) nhìn xa trông rộng, thông thạo cả Hán học & Tây học + Giàu lòng yêu nước: Luôn có tư tưởng canh tân Đất nước - Sáng tác: Để lại gần 60 bản điều trần 2. Thể loại “Điều trần”: ( Tấu, tấu thư, sớ…) - Khái niệm: - Là loại văn bản do bề tôi viết để dâng lên vua nhằm trình bày kế sách trị nước, - Đặc điểm: những điều khẩn cấp cần làm
  4. XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều” ) Nguyễn Trường Tộ I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: ( 1830 - 1871) 2. Thể loại “Điều trần”: - Là loại văn bản do bề tôi viết để dâng ( Tấu, tấu thư, sớ…) lên vua nhằm trình bày kế sách trị nước, - Khái niệm: những điều khẩn cấp cần làm - Đặc điểm: + Thể văn NL chính trị xã hội + Lập luận chặt chẽ, chứng cứ xác thực, ngôn từ vừa mềm dẻo, uyển chuyển ..vừa thẳng thắn, rõ ràng.. 3. Văn bản học: * Xuất xứ:
  5. XIN LẬP KHOA LUẬT ( Trích “Tế cấp bát điều” ) Nguyễn Trường Tộ I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả: ( 1830 - 1871) + Thể văn NL chính trị xã hội 2. Thể loại “Điều trần”: + Lập luận chặt chẽ, chứng cứ xác thực, ( Tấu, tấu thư, sớ…) ngôn từ vừa mềm dẻo, uyển chuyển - Đặc điểm: ..vừa thẳng thắn, rõ ràng.. 3. Văn bản học: * Xuất xứ: - Nằm trong bản điều trần số 27 có tên là “Tế cấp bát điều”(8 điều cần làm gấp)
  6. Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp ) 1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị 2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh 3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ 4. Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng 5. Xin điều chỉnh thuế ruộng đất 6. Xin sửa sang lại biên giới 7. Xin nắm rõ nhân số 8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần
  7. Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp ) 1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị 2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh 3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ 4. Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng 5. Xin điều chỉnh thuế ruộng đất 6. Xin sửa sang lại biên giới 7. Xin nắm rõ nhân số 8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần
  8. Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp ) 1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị 2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh 3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ 4. Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng: -> T/g đề nghị mở 4 khoa để dạy cho người Việt gồm: 4.1/ Khoa nông chính 4.2/ Khoa thiên văn & khoa học 4.3/ Khoa kĩ nghệ 4.4/ Khoa luật học 5. Xin điều chỉnh thuế ruộng đất 6. Xin sửa sang lại biên giới 7. Xin nắm rõ nhân số 8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần
  9. Bản điều trần số 27: “Tế cấp bát điều” ( 8 điều cần làm gấp ) 1. Xin gấp rút sửa đổi việc võ bị 2. Xin hợp tỉnh, huyện để giảm bớt số quan lại và khóa sinh 3. Xin gây tài chính bằng cách đánh thuế xa xỉ 4. Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng: -> T/g đề nghị mở 4 khoa để dạy cho người Việt gồm: 4.1/ Khoa nông chính 4.2/ Khoa thiên văn & khoa học 4.3/ Khoa kĩ nghệ 4.4/ Khoa luật học 5. Xin điều chỉnh thuế ruộng đất 6. Xin sửa sang lại biên giới 7. Xin nắm rõ nhân số 8. Xin lập viện Dục anh & trại Tế bần
  10. 3. Văn bản học: * Xuất xứ: - Nằm trong bản điều trần số 27 có tên là “Tế cấp bát điều”( 8 việc cần làm gấp ) do Nguyễn Trường Tộ viết vào năm 1867 - Vb học thuộc mục 4 “Xin lập khoa luật học”, điều 4 “Xin sửa đổi học thuật chú trọng thực dụng” * Đại ý : Bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với đất nước. Từ đó thuyết phục Nhà nước mở khoa Luật * Bố cục: P1: Đặt v/đề: Tầm quan trọng của Luật P2: Giải quyết v/đề: Phê phán sách vở của đạo nho K/định sách vở Nho gia không thay thế được Luật P3: Kết thúc v/đề: Khẳng định sự cần thiết phải có luật
  11. 3. Văn bản học: * Đại ý : Bàn về sự cần thiết của luật pháp đối với đất nước. Từ đó thuyết phục Nhà nước mở khoa Luật * Bố cục: P1: Đặt v/đề: Tầm quan trọng của Luật P2: Giải quyết v/đề: Phê phán sách vở của đạo nho K/định sách vở Nho gia không thay thế được Luật P3: Kết thúc v/đề: Khẳng định sự cần thiết phải có luật II. Đọc hiểu văn bản : 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: - Bao gồm: Kỉ cương (Những phép tắc làm nên trật tự xã hội) Uy quyền (Quyền lực uy nghiêm) Chính lệnh của quốc gia (Chính sách + Pháp lệnh)
  12. II. Đọc hiểu văn bản: 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: - Bao gồm: Kỉ cương (Những phép tắc làm nên trật tự xã hội) Uy quyền (Quyền lực uy nghiêm ) Chính lệnh của quốc gia ( Chính sách + Pháp lệnh) “Tam cương ngũ thường” Hành chính của sáu Bộ -> Nội dung của luật rất rộng, bao trùm lên mọi lĩnh vực của đời sống, liên quan đến tất cả mọi người, mọi đối tượng trong xã hội -> Vì vậy, t/g k/định “Bất luận quan hay dân đều phải học luật” “Ai giỏi luật sẽ được làm quan” * Tác dụng của Luật: - Quan dùng luật để trị dân - Dân theo luật mà giữ gìn - Chính lệnh thực hiện không phụ thuộc vào các mqh cá nhân
  13. II. Đọc hiểu văn bản : 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: -> Nội dung của luật rất rộng, bao trùm lên mọi lĩnh vực của đời sống, liên quan đến tất cả mọi người, mọi đối tượng trong xã hội -> Vì vậy, t/g k/định “Bất luận quan hay dân đều phải học luật” “Ai giỏi luật sẽ được làm quan” * Tác dụng của Luật: - Quan dùng luật để trị dân - Dân theo luật mà giữ gìn - Chính lệnh thực hiện không phụ thuộc vào các mqh cá nhân => Luật được thực hiện sẽ đảm bảo sự công bằng và đạo đức * Nghệ thuật: - So sánh, đối chiếu:
  14. II. Đọc hiểu văn bản : 1. Tầm quan trọng của Luật * Nội dung của Luật: * Tác dụng của Luật: - Quan dùng luật để trị dân - Dân theo luật mà giữ gìn - Chính lệnh thực hiện không phụ thuộc vào các mqh cá nhân => Luật được thực hiện sẽ đảm bảo sự công bằng và đạo đức * Nghệ thuật: - So sánh, đối chiếu: + Việc thực thi luật ở các nước p.Tây: Rất công bằng, nghiêm minh: Không ai được đứng ngoài Nhà nước, xh vận hành & phát triển trên luật pháp -> Đó là Nhà nước pháp quyền + Việc thực thi đạo “Tam cương ngũ thường” & việc hành chính của sáu Bộ ở nước ta
  15. II. Đọc hiểu văn bản : 1. Tầm quan trọng của Luật * Nghệ thuật: - So sánh, đối chiếu: + Việc thực thi luật ở các nước p.Tây: Rất công bằng, nghiêm minh: Không ai được đứng ngoài Nhà nước, xh vận hành & phát triển trên luật pháp -> Đó là Nhà nước pháp quyền + Việc thực thi đạo “Tam cương ngũ thường” & việc hành chính của sáu Bộ ở nước ta -> Khẳng định:Thực thi luật để thể hiện sự công bằng trong xh Vua tỏ được lòng nhân ái, khách quan -> Thực thi luật thì có lợi cho Dân, cho Nước, lợi cho cả Nhà vua => Cách đặt v/đề ngắn gọn, trực tiếp, có g.trị thuyết phục cao rằng : 1 quốc gia không thể thiếu Luật -> Cần lập khoa luật ngay
  16. II. Đọc hiểu văn bản : 1. Tầm quan trọng của Luật * Nghệ thuật: - So sánh, đối chiếu: + Việc thực thi luật ở các nước p.Tây: + Việc thực thi đạo “Tam cương ngũ thường” & việc hành chính của sáu Bộ ở nước ta -> Khẳng định:Thực thi luật để thể hiện sự công bằng trong xh Vua tỏ được lòng nhân ái, khách quan -> Thực thi luật thì có lợi cho Dân, cho Nước, lợi cho cả Nhà vua => Cách đặt v/đề ngắn gọn, trực tiếp, có g.trị thuyết phục cao rằng : 1 quốc gia không thể thiếu Luật -> Cần lập khoa luật ngay 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi
  17. II. Đọc hiểu văn bản : 1. Tầm quan trọng của Luật => Cách đặt v/đề ngắn gọn, trực tiếp, có g.trị thuyết phục cao rằng : 1 quốc gia không thể thiếu Luật -> Cần lập khoa luật ngay 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi + Không làm cũng chẳng ai bị phạt Có làm cũng chẳng được ai thưởng -> Xưa nay học nhiều mà mấy ai đổi được tâm tính, sửa được lỗi lầm - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì
  18. II. Đọc hiểu văn bản : 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi Không làm cũng chẳng ai bị phạt Có làm cũng chẳng được ai thưởng -> Xưa nay học nhiều mà mấy ai đổi được tâm tính, sửa được lỗi lầm - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì Có những nhà Nho suốt đời đọc sách thánh hiền mà nhiều lúc ứng xử còn tệ hơn cả những người quê mùa, chất phác - Nghệ thuật: + Để phê phán sách vở Nho gia -> T/giả dẫn lời Khổng Tử: “Ta chưa hề thấy ai nhận được lỗi mình mà biết tự trách phạt” “Chép những lời suông chẳng bằng thân hành ra làm việc”
  19. II. Đọc hiểu văn bản : 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Phê phán đạo Nho ở t/chất nói suông trên giấy, không hướng tới hành động thực tế, không có tính thực thi - Phê phán các loại sách thời pk chỉ làm rối trí, chẳng được tích sự gì Có những nhà Nho suốt đời đọc sách thánh hiền mà nhiều lúc ứng xử còn tệ hơn cả những người quê mùa, chất phác - Nghệ thuật: + Để phê phán sách vở Nho gia -> T/giả dẫn lời Khổng Tử: “Ta chưa hề thấy ai nhận được lỗi mình mà biết tự trách phạt” “Chép những lời suông chẳng bằng thân hành ra làm việc” -> Đây là cách nói khôn ngoan, khéo léo: Vừa thể hiện sự khách quan Vừa tác động mạnh đến người nghe
  20. II. Đọc hiểu văn bản : 2. Phê phán sách vở của đạo Nho & k/định sách vở Nho gia không thể thay thế được Luật - Nghệ thuật: + Để phê phán sách vở Nho gia -> T/giả dẫn lời Khổng Tử: “Ta chưa hề thấy ai nhận được lỗi mình mà biết tự trách phạt” “Chép những lời suông chẳng bằng thân hành ra làm việc” -> Đây là cách nói khôn ngoan, khéo léo: Vừa thể hiện sự khách quan Vừa tác động mạnh đến người nghe ( Nhà vua – vốn tin vào tư tưởng đạo Nho) -> Phải suy nghĩ lại: Đúng là Nho học truyền thống không bằng luật Đã đến lúc xh cần phải có luật pháp 3. Khẳng định sự cần thiết phải có Luật: * Cần lập khoa luật vì: - Luật có t/dụng cai trị xh - Luật còn là đạo đức, đạo làm người
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2