intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nguyên lý thống kê - Bài 7: Điều tra chọn mẫu

Chia sẻ: Ye Ye | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

144
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của chương này nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về điều tra chọn mẫu. Trên cơ sở đó, đi sâu nghiên cứu điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên qua đó giúp học viên có thể nắm bắt được cách suy rộng kết quả điều tra mẫu, xác định số đơn vị tiến hành điều tra và trình tự tiến hành một cuộc điều tra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nguyên lý thống kê - Bài 7: Điều tra chọn mẫu

Bài 7: Điều tra chọn mẫu<br /> <br /> 0<br /> <br /> BÀI 7: ĐIỀU TRA CHỌN MẪU<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Mục tiêu<br /> <br />  Những vấn đề chung về điều tra chọn mẫu.<br /> <br /> Trang bị các kiến thức cơ bản về điều tra<br /> chọn mẫu. Trên cơ sở đó, đi sâu nghiên cứu<br /> điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên qua đó giúp<br /> học viên có thể nắm bắt được cách suy<br /> rộng kết quả điều tra mẫu, xác định số đơn<br /> vị tiến hành điều tra và trình tự tiến hành<br /> một cuộc điều tra.<br /> <br />  Đi sâu nghiên cứu một số vấn đề của<br /> <br /> điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên.<br />  Giới thiệu một số phương pháp chọn mẫu.<br />  Tóm lược quy trình của một cuộc điều<br /> tra chọn mẫu.<br /> <br /> Thời lượng học<br /> <br /> Hướng dẫn học<br /> <br />  9 tiết<br /> <br />  Đọc tài liệu và thảo luận.<br />  Trả lời các câu hỏi ôn tập ở cuối bài và<br /> <br /> làm bài tập.<br /> <br /> v1.0<br /> <br /> 139<br /> <br /> Bài 7: Điều tra chọn mẫu<br /> <br /> TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP<br /> <br /> Tên tình huống: Điều tra để thực hiện điều chỉnh tiền lương<br /> Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, trong năm vừa qua, doanh<br /> nghiệp của bạn làm ăn thua lỗ, lợi nhuận âm. Để đảm bảo việc<br /> làm cho công nhân, doanh nghiệp phải thực hiện điều chỉnh tiền<br /> lương. Với tư cách là người tư vấn cho lãnh đạo doanh nghiệp<br /> về mức điều chỉnh, bạn thực hiện một cuộc điều tra nhằm đánh<br /> giá mức năng suất lao động bình quân của công nhân trong<br /> doanh nghiệp. Đây là cơ sở để bạn đưa ra mức giảm trừ tiền<br /> lương là bao nhiêu cho phù hợp. Nhưng để điều tra trên khoảng<br /> 3.000 công nhân của doanh nghiệp thì mất khá nhiều thời gian<br /> và tốn kém, bạn quyết định thực hiện điều tra ngẫu nhiên trên<br /> một mẫu gồm 300 lao động. Với kết quả tính toán được từ mẫu điều tra này, bạn sẽ suy rộng<br /> kết quả cho toàn bộ doanh nghiệp.<br /> Câu hỏi<br /> Bạn sẽ thực hiện trình tự cuộc điều tra đó thế nào? Làm thế nào để có thể suy rộng kết quả<br /> điều tra?<br /> Bài học này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về một cuộc điều tra chọn mẫu<br /> và cách sử dụng kết quả điều tra để đánh giá, nhìn nhận toàn bộ hiện tượng.<br /> <br /> 140<br /> <br /> v1.0<br /> <br /> Bài 7: Điều tra chọn mẫu<br /> <br /> 7.1.<br /> <br /> Một số khái niệm chung về điều tra chọn mẫu<br /> <br /> 7.1.1.<br /> <br /> Khái niệm, ưu nhược điểm và trường hợp vận dụng điều tra chọn mẫu<br /> <br /> 7.1.1.1. Khái niệm<br /> <br /> Điều tra chọn mẫu là một loại điều tra không toàn bộ<br /> trong đó người ta chỉ chọn ra một số đơn vị thuộc đối<br /> tượng nghiên cứu để tiến hành điều tra thực tế. Các<br /> đơn vị này được chọn theo những quy tắc nhất định để<br /> đảm bảo tính đại biểu. Kết quả của điều tra chọn mẫu<br /> được dùng để suy rộng cho tổng thể chung.<br /> Tại sao chỉ điều tra một số đơn vị tổng thể mà suy ra<br /> kết quả của cả tổng thể chung? Cơ sở khoa học của điều tra chọn mẫu là sử dụng quy<br /> luật số lớn và lý thuyết xác suất thống kê để tính toán trong thực tế. Quy luật số lớn đã<br /> chỉ ra rằng, nếu chỉ nghiên cứu một số đủ lớn các đơn vị, phần tử cá biệt thì những<br /> biểu hiện ngẫu nhiên của các đơn vị này sẽ bù trừ và triệt tiêu lẫn nhau, tính quy luật<br /> sẽ được thể hiện rõ. Mặt khác, lý thuyết xác suất cũng chứng minh rằng sự sai lệch<br /> giữa số bình quân của một số rất lớn các đại lượng ngẫu nhiên với kỳ vọng toán của<br /> nó là một đại lượng nhỏ tuỳ ý.<br /> Khi chọn đơn vị để điều tra mẫu, người ta có thể chọn theo những quy tắc khác nhau,<br /> ngẫu nhiên hoặc không ngẫu nhiên.<br /> Suy rộng (ước lượng): từ các tham số (mức độ) tính toán được trên các đơn vị điều tra<br /> suy ra các tham số tương ứng của toàn bộ hiện tượng, có hai loại:<br />  Suy rộng bình quân theo một tiêu thức.<br />  Suy rộng tỷ lệ theo một tiêu thức.<br /> 7.1.1.2. Ưu, nhược điểm của điều tra chọn mẫu<br /> <br />  Ưu điểm<br /> o<br /> o<br /> <br /> o<br /> <br /> Tiết kiệm hơn cả về mặt thời gian lẫn chi phí so với điều tra toàn bộ.<br /> Do điều tra ít đơn vị nên có thể mở rộng nội dung điều tra đi sâu nghiên cứu<br /> chi tiết nhiều mặt của hiện tượng.<br /> Tài liệu thu được trong điều tra chọn mẫu có độ chính xác cao hơn do giảm<br /> được sai số phi chọn mẫu:<br /> <br /> <br /> <br /> v1.0<br /> <br /> Do số đơn vị điều tra ít nên cần ít điều tra viên, do đó có điều kiện chọn<br /> được người có trình độ chuyên môn cao.<br /> <br /> <br /> o<br /> <br /> Do phạm vi điều tra nhỏ hơn nên được chuẩn bị và kiểm tra kỹ lưỡng tỷ mỉ<br /> hơn cả trước, trong và sau cuộc điều tra;<br /> <br /> Dựa trên cơ sở khoa học của lý thuyết xác suất thống kê và quy luật số lớn<br /> nên có thể tính được sai số và độ tin cậy của tài liệu.<br /> <br /> Tiến hành nhanh gọn, bảo đảm tính kịp thời của số liệu thống kê. Mặt khác,<br /> điều tra chọn mẫu không đòi hỏi phải có tổ chức lớn, chỉ cần một cơ quan hoặc<br /> một nhóm người cũng có thể tiến hành điều tra được.<br /> 141<br /> <br /> Bài 7: Điều tra chọn mẫu<br /> <br />  Nhược điểm<br /> o Không cho biết thông tin đầy đủ, chi tiết về từng đơn vị tổng thể, không cho<br /> biết quy mô tổng thể.<br /> o Do chỉ tiến hành điều tra một số đơn vị rồi dùng kết quả để suy rộng cho toàn<br /> bộ tổng thể nên chắc chắn không tránh khỏi sai số khi suy rộng.<br /> o Kết quả điều tra chọn mẫu không thể tiến hành phân nhỏ theo phạm vi và tiêu<br /> thức nghiên cứu như điều tra toàn bộ mà chỉ có thể thực hiện ở một mức độ<br /> nhất định tuỳ thuộc vào quy mô mẫu và cách rải mẫu.<br /> 7.1.1.3. Trường hợp vận dụng điều tra chọn mẫu<br /> <br />  Sử dụng để thay thế điều tra toàn bộ trong trường<br /> hợp đối tượng nghiên cứu cho phép vừa có thể điều<br /> tra toàn bộ vừa có thể điều tra chọn mẫu hoặc với<br /> những trường hợp không cho phép điều tra toàn bộ,<br /> hoặc do quy mô điều tra toàn bộ quá lớn, cần thu<br /> thập nhiều chỉ tiêu nhưng không đủ kinh phí và<br /> nhân lực để tiến hành điều tra toàn bộ.<br />  Kết hợp với điều tra toàn bộ để mở rộng nội dung<br /> điều tra và đánh giá kết quả của điều tra toàn bộ.<br /> Ví dụ: Tổng điều tra dân số năm 2009, chọn 15% tổng số hộ để tiến hành điều tra<br /> chọn mẫu; trong đó mở rộng nội dung nghiên cứu về các mặt như đời sống, sức<br /> khoẻ, giáo dục,... đồng thời cũng để đánh giá kết quả của điều tra toàn bộ.<br />  Sử dụng để tổng hợp nhanh tài liệu của điều tra toàn bộ phục vụ kịp thời yêu cầu<br /> thông tin cho các đối tượng sử dụng.<br /> Ví dụ: Trong tổng điều tra dân số việc tổng hợp tài liệu đòi hỏi phải có thời gian<br /> dài, vì vậy để kịp thời phục vụ cho công tác lãnh đạo và kế hoạch hoá có thể sử<br /> dụng điều tra chọn mẫu để có được tài liệu một cách nhanh chóng.<br />  Sử dụng trong trường hợp muốn so sánh các hiện tượng với nhau hoặc muốn đưa<br /> ra một nhận định nào đó mà chưa có tài liệu cụ thể (để kiểm tra giả thiết thống kê).<br /> Ví dụ: Sau một thời gian thử nghiệm hai phương pháp đào tạo nghề mới, có ý kiến<br /> cho rằng, phương pháp A tốt hơn phương pháp B. Để kiểm tra giả thiết đó có đúng<br /> hay không, người ta tiến hành chọn hai mẫu gồm những người công nhân được<br /> đào tạo theo hai phương pháp trên. Sau đó, sử dụng phương pháp thống kê phù<br /> hợp để kết luận xem liệu có cơ sở nào để bác bỏ giả thiết đặt ra ở trên hay không.<br /> 7.1.2.<br /> <br /> Tổng thể chung và tổng thể mẫu<br /> <br /> Trong bất kỳ cuộc điều tra nào, khi tiến hành điều tra<br /> ngoài việc xác định được mục đích, đối tượng và nội<br /> dung điều tra còn phải xác định phạm vi tiến hành điều<br /> tra. Với điều tra chọn mẫu, phạm vi đó có thể là tổng<br /> thể chung và tổng thể mẫu. Trong đó:<br />  Tổng thể chung là tổng thể bao gồm toàn bộ các<br /> đơn vị thuộc đối tượng điều tra.<br /> 142<br /> <br /> v1.0<br /> <br /> Bài 7: Điều tra chọn mẫu<br /> <br /> <br /> <br /> Tổng thể mẫu là tổng thể bao gồm một số đơn vị nhất định được chọn ra từ tổng thể<br /> chung để tiến hành điều tra thực tế.<br /> <br /> Khi đó, ta có một số ký hiệu thường dùng với tổng thể chung và tổng thể mẫu như sau:<br /> Chỉ tiêu<br /> <br /> Tổng thể chung<br /> <br /> Tổng thể mẫu<br /> <br /> Quy mô<br /> <br /> N<br /> <br /> n<br /> <br /> Số bình quân<br /> <br /> μ<br /> <br /> x<br /> <br /> Tỷ lệ theo một tiêu thức<br /> <br /> p<br /> <br /> f<br /> <br /> 2  x 2   2<br /> <br /> 0 2  x 2  x 2<br /> <br /> Phương sai<br /> <br /> 7.1.3.<br /> <br /> Phương pháp chọn mẫu<br /> <br /> Hiện nay, có hai phương pháp chọn mẫu cơ bản được sử dụng phổ biến trong các cuộc<br /> điều tra là chọn mẫu ngẫu nhiên và chọn mẫu phi ngẫu nhiên.<br />  Chọn ngẫu nhiên: là phương pháp chọn hoàn toàn ngẫu nhiên không phụ thuộc vào ý<br /> muốn chủ quan của con người. Khi đó, người ta gọi là điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên.<br /> Ví dụ: Rút thăm, dùng bảng số ngẫu nhiên.<br />  Chọn mẫu phi ngẫu nhiên: là phương pháp chọn đơn vị điều tra phụ thuộc vào ý<br /> muốn chủ quan của người chọn. Khi đó, ta có điều tra chọn mẫu phi ngẫu nhiên.<br /> Ví dụ: Chọn đơn vị trung bình, chọn chuyên gia.<br /> Chọn mẫu phi ngẫu nhiên được sử dụng trong trường hợp việc chọn mẫu ngẫu nhiên<br /> gặp khó khăn như những cuộc điều tra mới hoàn toàn chưa có một thông tin tiên<br /> nghiệm nào về đối tượng điều tra, hoặc có những hiện tượng kinh tế phức tạp, sự phân<br /> tán không ổn định, biến động thất thường hoặc nhiều tầng lớp,... Phương pháp này<br /> không hoàn toàn dựa trên cơ sở toán học như điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên mà đòi hỏi<br /> phải kết hợp chặt chẽ giữa phân tích lý luận và thực tiễn xã hội. Do đó, phần nhiều<br /> mang tính chất cảm tính, chủ quan của người chọn thông qua kinh nghiệm và sự hiểu<br /> biết về tổng thể nghiên cứu. Chính vì vậy, trong phạm vi và nội dung bài giảng chỉ đề<br /> cập đến các vấn đề thuộc điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên.<br /> 7.2.<br /> <br /> Điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên<br /> <br /> 7.2.1.<br /> <br /> Chọn hoàn lại và chọn không hoàn lại<br /> <br /> Có nhiều kỹ thuật chọn mẫu khác nhau dựa trên cơ sở tiêu<br /> thức phân loại. Thông thường trong thống kê căn cứ vào<br /> sự thay đổi của tổng thể chung trong quá trình chọn và xác<br /> suất lấy mẫu, người ta chia thành các loại sau đây:<br /> <br /> <br /> Chọn hoàn lại (chọn lặp, chọn nhiều lần): Mỗi khi<br /> đơn vị được chọn ra để điều tra sau đó sẽ được trả lại<br /> tổng thể chung và có cơ hội được chọn lại.<br /> Đặc điểm của phương pháp chọn này là quy mô của<br /> tổng thể chung không thay đổi trong quá trình chọn và<br /> số đơn vị trong tổng thể mẫu không hoàn toàn là các đơn vị khác nhau. Chính vì<br /> quy mô không thay đổi nên xác suất được chọn của mỗi đơn vị là như nhau<br /> (đều bằng 1/N). Khi đó, số mẫu có thể hình thành là: k = Nn.<br /> <br /> v1.0<br /> <br /> 143<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
24=>0