Bài giảng Phần 4: Tác động của sự thay đổi môi trường kinh tế - Sự co giãn - TS. Trần Văn Hoà
lượt xem 5
download
Bài giảng Phần 4: Tác động của sự thay đổi môi trường kinh tế - Sự co giãn được biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được khái niệm co giãn của cầu theo giá; co giãn, giá thay đổi và doanh thu; các yếu tố ảnh hưởng đến sự co giãn; co giãn chéo và co giãn theo thu nhập; co giãn của cung theo giá; các nhân tố ảnh hưởng đến co giãn của cung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phần 4: Tác động của sự thay đổi môi trường kinh tế - Sự co giãn - TS. Trần Văn Hoà
- Phần 4 Tác động của sự thay đổi môi trường kinh tế - Sự co giãn
- Mục tiêu Co giãn của cầu theo giá là gì? Co giãn, giá thay đổi và doanh thu? Các yếu tố ảnh hưởng đến sự co giãn? Co giãn chéo và co giãn theo thu nhập? Co giãn của cung theo giá? Các nhân tố ảnh hưởng đến co giãn của cung? © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 2
- Sự co giãn Đo sự nhạy cảm của một biến số này đối với một biến số khác Trong kinh tế mọi cái đều phụ thuộc lẫn nhau Cuộc chiến ở Afghanistan là một ví dụ, khi cuộc chiến xảy ra sản xuất thuốc phiện ở đây bị gián đoạn. Nó tạo cơ hội nhiều hơn cho việc sản xuất thuốc phiện ở Lào và vùng Tam giác vàng. © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 3
- Điều thú vị đối với sự co giãn là nó cho chúng ta phương pháp đo sự thay đổi các yếu tố trong nền kinh tế Sự co giãn của cầu là tỷ số phần trăm thay đổi của lượng cầu so với phần trăm thay đổi của các nhân tố ảnh hưởng đến cầu (giá, thu nhập, giá hàng hoá liên quan), ceteris paribus © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 4
- 1. Co giãn của cầu đối với giá của bản thân hàng hoá là tỷ số phần trăm thay đổi lượng cầu so với phần trăm thay đổi của giá, ceteris paribus 2. Co giãn của cầu đối với thu nhập 3. Co giãn của cầu đối với giá của hàng hoá khác (co giãn chéo) © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 5
- Nhớ lại những gì đã biết về cầu! Cầu là mối quan hệ giữa giá và lượng cầu, với giả định các yếu tố khác không đổi Điều này có nghĩa là chúng ta giữ nguyên thu nhập không đổi, giá hàng hoá khác không đổi, sở thích không đổi, kỳ vọng không đổi, chi phí quảng cáo không đổi Khi thực hiện giả định đó chúng ta có đường cầu có độ dốc âm (đi từ trên xuống dưới, từ trái sang phải) © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 6
- Chúng ta sẽ làm tương tự đối với sự co giãn! Khi tính co giãn của cầu đối với giá, chúng ta giữ nguyên các yếu tố khác ngoại trừ giá không đổi. Khi tính co giãn của cầu đối với giá của bản thân hàng hoá đó, chúng ta cho các yếu tố khác không đổi ngoại trừ giá của chính hàng hoá đó © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 7
- Tính co giãn của cầu đối với giá của rượu vang Thay đổi giá của rượu vang sẽ làm thay đổi lượng cầu về rượu vang Các nhân tố khác giữ nguyên không đổi như: giá của bia, giá rượu cồn, thu nhập, chi phí quảng cáo rượu vang, sở thích v.v... Hệ số co giãn tính được cho biết lượng cầu thay đổi như thế nào khi giá thay đổi, với điều kiện các yếu tố khác không thay đổi. © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 8
- 1. Co giãn điểm là co giãn tại một điểm trên đường cầu Co giãn của cầu đối với giá bằng phần trăm thay đổi lượng cầu chia cho phần trăm thay đổi giá Công thức: % Qd Qd P Ed % P P Qd (Q d1 Q d 2 ) % Qd *100 Q d1 (P1 P2 ) % P *100 P1 © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 9
- Nếu quan hệ giữa Q và P được biểu diễn bằng hàm cầu (khả vi) Nếu hàm cầu có dạng: Q=f(P) % Qd Qd P Ed % P P Qd © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 10
- Nếu hàm cầu có dạng: P=f(Q) % Qd Qd P Ed % P P Qd 1 P 1 P x P Q đd Q Q © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 11
- Nếu quan hệ giữa Q và P được biểu diễn bằng đường cầu cho trước Áp dụng quy tắc PAPO có 3 bước 1. B1: Vẽ tiếp tuyến với đường cầu tại điểm P cần tính hệ số co giãn, cắt trục tung ký hiệu là O, cắt trục hoành ký hiệu là A 2. Đo khoảng cách từ P đến A và từ P đến O 3. Hệ số co giãn tại P là: PA Ed PO © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 12
- 2. Co giãn khoảng là co giãn trên một khoảng hữu hạn nào đó của đường cầu Công thức tính % Qd (Qd1 Qd2 ) (P1 P2 ) Ed % P (P1 P2 ) (Qd1 Qd2 ) (Qd1 Qd2 ) % Qd (Qd1 Qd2 ) 2 (P1 P2 ) % P (P1 P2 ) © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE 2 Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 13
- Các điểm cần chú ý Hệ số co giãn là số tương đối – không có đơn vị đo lường Dấu âm đứng trước hệ số co giãn được phép không viết Giả định ceteris paribus được sử dụng Độ co giãn khác với độ dốc của đường cầu © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 14
- Hệ số co giãn là số tương đối không có đơn vị đo lường (Qd1 Qd2 ) Nếu lượng cầu tính bằng (Qd1 Qd2 ) kg, thì kg chia cho kg sẽ hết. Giá tính bằng đồng, Ed 2 thì đồng chia cho đồng sẽ (P1 P2 ) hết đơn vị tính. (P1 P2 ) 2 Ưu điểm lớn nhất của hệ số co giãn là có thể so sánh được nhiều hàng hoá có đơn vị tính không đồng nhất © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 15
- Dấu âm trước hệ số co giãn có thể bỏ đi - chỉ đúng đối với co giãn theo giá của chính hàng hoá đó Giá của bánh mì kẹp thịt có giá $3 giảm xuống $1,5. Lượng cầu tăng từ 1000 lên 1500. Hệ số co giãn giá? (1000 1500) (1000 1500) 500 Ed 2 1250 0,6 0,6 (3 1,5) 1,5 Dấu âm () (3 1,5) 2,25 được bỏ 2 © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 16
- Giả định Ceteris Paribus Các yếu tố khác không thay đổi. Sử dụng ví dụ về bánh mì kẹp thịt (Hamburger) ở trên, bây giờ giá của Pizza giảm từ $5 xuống còn $4. Pizza và Hamburgers là 2 hàng hoá thay thế, giá pizza giảm sẽ làm cho đường cầu về hamburger dịch chuyển sang trái. © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 17
- Cầu về hamburger P P 3 3 1,5 1,5 1000 1500 Q 1100 Q Khi giá pizza giảm, đường cầu hamburger dịch chuyển sang trái làm cho lượng cầu tiêu dùng là 1100 © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 18
- Lượng Giá Giá hamburger hamburger pizza 1000 3 5 1500 1,5 5 1100 1,5 4 Bảng này được rút ra từ đồ thị trên. Tính hệ số co giãn của hamburger đối với giá, ta phải nhớ rằng lượng cầu hamburger thay đổi là do giá của chính nó thay đổi. © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 19
- Lượng Giá Giá hamburger hamburger pizza 1000 3 5 1500 1,5 5 1100 1,5 4 (1000 1100) (1000 1100) 100 Ed 2 1050 0,14 (3 1,5) 1,5 (3 1,5) 2,25 2 Sai?! © 2009 TS. Trần Văn Hoà, HCE Phần 4 - ECONMICRO1 RENNES 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp ( Đào Minh Anh) - Chương 4 Tổ chức sản xuất
54 p | 187 | 47
-
Bài giảng Quản trị chiến lược kinh doanh: Chương 4 - TS. Nguyễn Văn Sơn
23 p | 171 | 32
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1, 2, 3, 4
259 p | 143 | 30
-
Bài giảng Quản trị chuỗi cung ứng: Phần 4 - ThS. Nguyễn Phi Khanh
16 p | 134 | 23
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - TS. Nguyễn Văn Sơn
23 p | 191 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Ths.Hoàng Xuân Trọng
41 p | 137 | 16
-
Bài giảng Quản trị hành vi tổ chức: Chương 4 - TS. Huỳnh Minh Triết
11 p | 150 | 13
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Bài 4: Phân tích thị trường, hành vi khách hàng và lựa chọn thị trường mục tiêu
44 p | 92 | 12
-
Bài giảng Quan hệ công chúng: Chương 4 - Phạm Xuân Hưởng
36 p | 77 | 11
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 4 - Th.S Nguyễn Thị Minh Hải
38 p | 119 | 11
-
Bài giảng Văn hóa và đạo đức kinh doanh: Bài 4 - PGS.TS. Dương Thị Liễu
26 p | 117 | 10
-
Bài giảng Thương mại quốc tế - Chương 4+5: Thuế quan và một hình thức hạn chế thương mại - Các hàng rào thương mại phi thuế quan và các khía cạnh kinh tế của CSTM
100 p | 19 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Ths.Nguyễn Tường Huy
40 p | 116 | 8
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chương 4 - TS.GVCC Vũ Quang và TS. Nguyễn Văn Lâm
24 p | 41 | 6
-
Bài giảng Chương 4: Vận dụng văn hóa trong các hoạt động KD
10 p | 61 | 5
-
Bài giảng Chương 4: Analyzing Consumer Markets and Buyer Behavior (Tìm hiểu người tiêu dùng và phân tích hành vi của người mua)
17 p | 98 | 5
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 4 - ThS. Nguyễn Thị Minh Hải
38 p | 48 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn