intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin - Chương 8: Thiết kế lớp phương thức

Chia sẻ: Ganuongmuoixa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin - Chương 8: Thiết kế lớp phương thức cung cấp cho người học những kiến thức như: Tiên đề trong thiết kế HĐT; Hệ quả trong thiết kế HĐT; Thiết kế lớp. Mời cá bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin - Chương 8: Thiết kế lớp phương thức

  1. 25/02/2016 25/02/2016 1 PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN Chương 8. Thiết kế lớp - phương thức 25/02/2016 2 Bức tranh PTKTHT 1
  2. 25/02/2016 25/02/2016 3 Nội dung • Tiên đề trong thiết kế HĐT • Hệ quả trong thiết kế HĐT • Thiết kế lớp • Phạm vi ảnh hưởng của lớp • Tinh chế thuộc tính • Tinh chế mối kết hợp • Tinh chế hành vi 25/02/2016 4 Tiên đề trong thiết kế HĐT • Tiên đề 1: tiên đề độc lập • Duy trì tính độc lập của các thành phần thiết kế 2
  3. 25/02/2016 25/02/2016 5 Tiên đề trong thiết kế HĐT • Tiên đề 2: tiên đề thông tin • Giảm tối đa thông tin các đối tượng thiết kế • Tách thành nhiều đối tượng đơn giản hơn • Tách thành cấu trúc phân cấp kế thừa 25/02/2016 6 Tiên đề trong thiết kế HĐT • Tiên đề 2: tiên đề thông tin • Giảm tối đa thông tin các đối tượng thiết kế 3
  4. 25/02/2016 25/02/2016 7 Hệ quả trong thiết kế HĐT • Hệ quả 1: thiết kế độc lập, giảm thiểu tối đa thông tin trao đổi • Tính liên quan (coupling) • Dùng để đo mức độ liên quan lẫn nhau giữa các đối tượng hoặc giữa thành phần phần mềm • Biểu diễn thông qua kết hợp nhị phân • Tính liên quan càng mạnh  liên hệ giữa các đối tượng càng phức tạp 25/02/2016 8 Hệ quả trong thiết kế HĐT • Hệ quả 1: thiết kế độc lập, giảm thiểu tối đa thông tin trao đổi • Tính liên quan (coupling) 4
  5. 25/02/2016 25/02/2016 9 Hệ quả trong thiết kế HĐT • Coupling: • Hai loại Coupling: tương tác và kế thừa • Coupling tương tác: chia thành 5 loại • Data coupling: liên kết giữa các thành phần là dữ liệu nguyên tố hoặc cấu trúc tổng hợp • Ví dụ: 25/02/2016 10 Hệ quả trong thiết kế HĐT • Coupling: • Coupling tương tác • Stamp coupling: liên kết giữa hai thành phần là một phần của cấu trúc hoặc toàn bộ cấu trúc • Ví dụ: 5
  6. 25/02/2016 25/02/2016 11 Hệ quả trong thiết kế HĐT • Coupling: • Coupling tương tác • Control coupling: một thành phần gởi các yếu tố điều khiển tới một thành phần khác thì hai thành phần này có control coupling 25/02/2016 12 Hệ quả trong thiết kế HĐT • Coupling: • Coupling tương tác • Common coupling: hai thành phần cùng tham chiếu đến một cấu trúc toàn cục (hoặc biến toàn cục) thì có liên hệ gọi là common coupling. • Content coupling: nếu một thành phần tham khảo trực tiếp đến nội dung hoặc một nhánh của thành phần khác thì gọi là content coupling. 6
  7. 25/02/2016 25/02/2016 13 Hệ quả trong thiết kế HĐT • Coupling • Coupling tương tác 25/02/2016 14 Phạm vi ảnh hưởng của lớp • Coupling • Coupling kế thừa: 7
  8. 25/02/2016 25/02/2016 15 Tinh chế thuộc tính • Kiểu thuộc tính: có 3 loại • Thuộc tính đơn trị • Thuộc tính đa trị: list, array, bag • Ví dụ: thuộc tính số điện thoại • Thuộc tính dùng để tham chiếu tới các đối tượng khác hoặc tới một thể hiện kết nối 25/02/2016 16 Tinh chế thuộc tính • Hiển thị thuộc tính • : = • +: Toàn cục • #: Bảo vệ • -: Cục bộ Ghi chú: phạm vi thuộc tính mặc định thường là cục bộ 8
  9. 25/02/2016 25/02/2016 17 Tinh chế thuộc tính 25/02/2016 18 Tinh chế thuộc tính 9
  10. 25/02/2016 25/02/2016 19 Tinh chế thuộc tính 25/02/2016 20 Tinh chế thuộc tính 10
  11. 25/02/2016 25/02/2016 21 Tinh chế mỗi kết hợp 25/02/2016 22 Tinh chế mỗi kết hợp 11
  12. 25/02/2016 25/02/2016 23 Tinh chế mỗi kết hợp • Mối kết hợp tổng quát hóa/ chuyên biệt hóa 25/02/2016 24 Tinh chế mỗi kết hợp • Mối kết hợp tổng quát hóa/ chuyên biệt hóa • Trường hợp 1: 12
  13. 25/02/2016 25/02/2016 25 Tinh chế mỗi kết hợp • Mối kết hợp tổng quát hóa/ chuyên biệt hóa • Trường hợp 2: 25/02/2016 26 Tinh chế phương thức • Mục tiêu: mô tả thuật toán cho các phương thức đã xác định ở giai đoạn phân tích, bằng cách dùng mã giả hoặc sơ đồ • Áp dụng các hệ luật dẫn • Một tập lớn các lớp đơn giản sẽ tốt hơn một tập nhỏ các lớp phức tạp. • Tạo một lớp tổng quát cho các lớp mà chu1ngt a thấy nội dung giống nhau, mục tiêu là tái sử dụng. • Luôn tập trung vào mục tiêu của lớp khi định nghĩa, nhằm trách thiết kế lạc đề hoặc mở rộng vượt khỏi phạm vi ý nghĩa lớp. 13
  14. 25/02/2016 25/02/2016 27 Thiết kế phương thức • Thiết kế nội dung phương thức 25/02/2016 28 Thiết kế phương thức 14
  15. 25/02/2016 25/02/2016 29 Thiết kế phương thức 25/02/2016 30 Thiết kế phương thức 15
  16. 25/02/2016 25/02/2016 31 Thiết kế phương thức Các method mới được phát hiện 25/02/2016 32 Thiết kế phương thức 16
  17. 25/02/2016 25/02/2016 33 Thiết kế phương thức 25/02/2016 34 Thiết kế phương thức 17
  18. 25/02/2016 25/02/2016 35 Thiết kế phương thức 25/02/2016 36 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2