intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế: Chương 2 - Hồ Ngọc Ninh

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

79
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 2 trình bày tổng quát quá trình nghiên cứu khoa học. Chương này gồm có 3 nội dung chính, đó là: Các bước của quá trình nghiên cứu, xây dựng đề cương nghiên cứu, tính khả thi của nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế: Chương 2 - Hồ Ngọc Ninh

  1. 06/09/2015 HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM BỘ MÔN KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỔNG QUÁT QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU Phạm Văn Hùng Nguyễn Thị Dương Nga Hồ Ngọc Ninh Các nội dung • Các bước của quá trình nghiên cứu • Xây dựng đề cương nghiên cứu • Tính khả thi của nghiên cứu 2 Các bước của quá trình nghiên cứu 1. Xác định lĩnh vực nghiên cứu kế hoạch Giai đoạn 2. Lựa chọn đề tài nghiên cứu 3. Mục tiêu, câu hỏi, giả thuyết, hướng tiếp cận, PPNC 4. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu Thực hiện Giai đoạn 5. Thu thập dữ liệu, số liệu, thông tin 6. Phân tích số liệu, thảo luận 7. Viết, trình bày, phổ biến kết quả 3 1
  2. 06/09/2015 Giai đoạn kế hoạch 1. Xác định lĩnh vực cần nghiên cứu 2. Lựa chọn tên đề tài nghiên cứu 3. Mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi 4. Hướng tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết/giả thiết nghiên cứu 6. Nội dung nghiên cứu 7. Xây dựng kế hoạch nghiên cứu 4 Xác định lĩnh vực cần nghiên cứu • Lĩnh vực thường rộng và bao trùm, có nhiều vấn đề và đề tài nghiên cứu chỉ giải quyết 1 hay một số vấn đề trong đó. • Thường ngắn gọn ( một vài từ) • Ví dụ: 5 Xác định lĩnh vực cần nghiên cứu • Lĩnh vực ưa thích thì khi NC mới có kết quả tốt • Xác định lĩnh vực hay ý tưởng nghiên cứu cần gì? 6 2
  3. 06/09/2015 Ý tưởng nghiên cứu (lĩnh vực nghiên cứu) từ đâu? • Cuộc sống và nhu cầu: • Những nghiên cứu trước đây • Lý thuyết 7 Thu hẹp phạm vi: xác định vấn đề nghiên cứu • Vấn đề nghiên cứu: câu hỏi/vấn đề được đặt ra khi người nghiên cứu đứng trước mâu thuẫn giữa tính hạn chế của tri thức khoa học hiện có với yêu cầu phát triển tri thức đó ở trình độ cao hơn. • câu ngạn ngữ “Một vấn đề được xác định rõ ràng thì đã giải quyết vấn đề đó được một nửa” Phương pháp phát hiện vấn đề nghiên cứu  Nhận dạng bất đồng trong tranh luận  Nhận dạng các vướng mắc trong hoạt động thực tế:  Nghĩ ngược quan niệm thông thường. 9 3
  4. 06/09/2015 Phương pháp phát hiện vấn đề nghiên cứu  Lắng nghe người không am hiểu  Những câu hỏi xuất hiện bất chợt  Phân tích cấu trúc logic các công trình khoa học: 10 Các bước tiến hành • Tìm kiếm tài liệu (trên mạng, thư viện, ...) • Suy nghĩ xem vấn đề mình quan tâm là gì, mình thích làm gì (không phải là sở thích của GV hướng dẫn) • Suy nghĩ về khả năng lựa chọn của mình (từ vấn đề mà mình quan tâm, thích • Nếu được đề nghị lĩnh vực mà phù hợp với mình thì có thể quyết định • Chia sẻ sự lựa chọn của mình với đồng nghiệp, bạn bè, hoặc giáo viên, ... • Bắt đầu ghi chép lại 11 VD: Quá trình xác định vấn đề quản lý & Marketing Các nhiệm vụ Thảo luận với Phân tích Nghiên cứu Phỏng vấn số liệu nhà hoạch định định tính chuyên gia thứ cấp chính sách Bối cảnh của vấn đề Bước I: Xác định và định nghĩa vấn đề Vấn đề ra quyết định quản lý Vấn đề nghiên cứu marketing Bước II: Tiếp cận vấn đề Mục tiêu/ Mô hình phân Những tích: Chiều Câu hỏi Giả thông tin Cơ sở dọc; Đồ thị; nghiên cứu thuyết cần thiết lý thuyết Toán Bước III: Thiết kế nghiên cứu 12 4
  5. 06/09/2015 Vấn đề ra quyết định quản lý và NGHIÊN CỨU Marketing Vấn đề ra quyết định quản lý Vấn đề nghiên cứu Marketing Liệu có nên giới thiệu Xác định sở thích người tiêu dùng sản phẩm mới? và khả năng mua đối với SF mới Liệu chiến dịch quảng cáo Xác định hiệu lực của có cần thay đổi? chiến dịch quảng cáo hiện hành. Liệu giá của sản phẩm có nên tăng? Xác định độ co giãn giá của cầu và ảnh hưởng đến lượng bán và lợi nhuận ở các mức giá thay đổi khác nhau 13 Xác định TÊN đề tài nghiên cứu 14 Xác định tên đề tài nghiên cứu Khái niệm Đề tài: Là một hình thức tổ chức nghiên cứu: - Một nhóm nghiên cứu - Một nhiệm vụ nghiên cứu Các loại “Đề tài” - Đề tài / Dự án / Đề án - Chương trình 15 5
  6. 06/09/2015 Các loại đề tài NC  Đề tài Nghiên cứu mang tính học thuật là chủ yếu  Dự án Đề tài áp dụng với thời hạn, địa điểm ấn định  Chương trình Đề tài lớn, gồm một số đề tài, dự án  Đề án Nghiên cứu nhằm đề xuất một đề tài, dự án, chương trình 16 Nguyên tắc xác định tên đề tài • Ngắn gọn: • Mang tính khoa học hay học thuật • Đơn giản, dễ hiểu và hiểu một nghĩa • Phản ánh nội dung và vấn đề NC 17 Các tiêu chí quan tâm lựa chọn đề tài/vấn đề nghiên cứu 1. Tính xác đáng 2. Tính mới/lặp lại 3. Tính cấp thiết 6
  7. 06/09/2015 Các tiêu chí quan tâm lựa chọn đề tài/vấn đề nghiên cứu 4. Tính chấp nhận về mặt chính quyền 5. Tính ứng dụng TÍNH KHẢ THI CỦA NGHIÊN CỨU 1. Số liệu, dữ liệu, thông tin có thể tiếp cận và thu thập được 2. Các thiết bị, phương tiện 3. Thời gian 4. Những kỹ năng về kỹ thuật 5. Kinh phí 6. Rủi ro trong nghiên cứu 7. Vấn đề đạo đức trong nghiên cứu (bảng câu hỏi, sự đồng ý của người tham gia, thông tin nhạy cảm, đạo đức của nhà nghiên cứu, của tổ chức tài trợ,...) 20 Chú ý khi chọn tên đề tài • Tên đề tài = bộ mặt của tác giả  Tên đề tài phải thể hiện được tư tưởng khoa học của đề tài • Tránh dùng những cụm từ bất định:  “Phá rừng -̣ Hiện trạng, Nguyên nhân, Giải pháp”  “Hội nhập – Thách thức, thời cơ” • Tránh dùng những cụm từ thừa:  “một số”, “chủ yếu”, “thực trạng”;  Một số trường hợp kể cả cụm từ “nghiên cứu”, chỉ dùng khi muốn “mềm hóa” tiếng Việt • Tránh dùng những cụm từ chỉ mục đích (“nhằm”, “góp phần”, “để”): 21 7
  8. 06/09/2015 Suy nghĩ • Tên đề tài có trước hay số liệu có trước? • Tên đề tài có trước hay một số phương pháp có trước? 22 Ví dụ tên đề tài Mục tiêu nghiên cứu 24 8
  9. 06/09/2015 Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu (objectives) nghiên cứu – Bản chất sự vật cần làm rõ – Trả lời câu hỏi: Làm cái gì? – Mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng, nêu rõ được nghiên cứu sẽ làm cái gì Mục đích nghiên cứu Trả lời câu hỏi: Để làm cái gì? 25 “Cây mục tiêu” Mục tiêu Cấp I Mục tiêu Cấp II Mục tiêu Cấp III Mục tiêu Cấp IV 26 Cây mục tiêu • Xem xét một cách toàn diện mọi khía cạnh, mọi tầng lớp của một tập hợp các mục tiêu có quan hệ tương tác trong khuôn khổ một hệ thống. • Xác định được quy mô của đề tài, giới hạn phạm vi nghiên cứu. • Tạo cơ sở cho việc hình thành tập thể nghiên cứu. 9
  10. 06/09/2015 Lưu ý Tiêu chuẩn S.M.A.R.T trong xây dựng mục tiêu dự án Trong NC (đúng nghĩa) chỉ áp dụng 1 phần S.M.A.R.T = Specific (cụ thể) Measurable (có thể đo được) Attainable/Achievable (đạt đc) Realistic (thực tế) and Timely (đúng hạn) 28 Lưu ý Khuyến cáo Mục tiêu NC nên có: 29 Phân biệt mục tiêu đề tài nghiên cứu và mục tiêu dự án can thiệp • Nghiên cứu là nhằm phát hiện, tìm hiểu những vấn đề chưa biết, chưa rõ • Dự án can thiệp là nhằm chuyển đổi, cải thiện 1 vấn đề làm cho nó tốt hơn • Nghiên cứu có thể là bước khởi đầu hoặc bước đánh giá hiệu quả của 1 dự án khi nó cung cấp các bằng chứng chỉ ra sự biến đổi dưới tác động của dự án • Nghiên cứu can thiệp quan tâm nhiều đến việc tìm ra sự khác biệt giữa trước và sau khi can thiệp (hoặc so với nhóm chứng) trong khi dự án can thiệp quan tâm nhiều đến làm thế nào để hiệu quả của can thiệp tốt hơn 10
  11. 06/09/2015 Ví dụ: Mục tiêu • Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về hiệu quả kinh tế nói chung và hiệu quả kinh tế trong sản xuất lúa. • Xác định hiệu quả kinh tế sản xuất lúa vụ Chiêm năm 2013 tại xã A • Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế sản xuất lúa vụ chiêm năm 2013 tại xã A. • Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất lúa tại xã A trong thời gian tới Câu hỏi nghiên cứu 32 Câu hỏi nghiên cứu là gì? 1. Câu hỏi nghiên cứu: giúp người nghiên cứu có thể “tiếp cận” từng chủ đề cụ thể theo quan điểm của người nghiên cứu 2. Trả lời được các câu hỏi này: đạt được mục tiêu nghiên cứu 3. Câu hỏi nghiên cứu là hướng để qua đó sử dụng các dữ kiện giải quyết vấn đề, tạo nghiên cứu mới, bổ sung lý thuyết hay hoàn thiện kiến thức chuyển giao 33 11
  12. 06/09/2015 Câu hỏi nghiên cứu là gì? 3. Câu hỏi nghiên cứu: một dạng câu hỏi mà nhờ nó có thể đưa ra được các câu trả lời nhằm giải thích, mô tả, xác định, dự báo hoặc đánh giá chất lượng trong NC 4. Giúp định hướng rõ ràng mục tiêu nghiên cứu. 34 Cấu trúc khi xây dựng câu hỏi nghiên cứu Chủ đề/tên đề tài Mức 5 Mức 4 Các câu hỏi về chủ đề/tiêu đề Mức Câu hỏi nghiên cứu 3 Câu hỏi điều tra Mức 2 Mức Câu hỏi về thước đo 1 35 Câu hỏi điều tra & thước đo • Câu hỏi điều tra: cụ thể hơn nhằm cung cấp các thông tin cụ thể nhằm giúp trả lời các cấu hỏi nghiên cứu. • Câu hỏi thước đo: Các câu hỏi cho các đối tượng cần thu thập thông tin • Ví dụ: 12
  13. 06/09/2015 “Cây câu hỏi” Câu hỏi cấp I Câu hỏi cấp II Câu hỏi cấp III Câu hỏi cấp IV 37 Câu hỏi nghiên cứu Làm thế nào? Cây câu hỏi 1) Phát biểu chủ đề/đề tài nghiên cứu duới dạng một câu hỏi duy nhất 2) Chia từng khái niệm – mỗi khái niệm là một câu hỏi NC 3) Mô tả từng điểm của khái niệm/nội dung: Mỗi khái niệm/nội dung đưa ra 1 câu hỏi 38 Ví dụ: Nghiên cứu kinh doanh gồm 4 nội dung • Phân tích ngành • Phân tích thị trường • Phân tích cạnh tranh • Phân tích SWOT 39 13
  14. 06/09/2015 Ví dụ: Nghiên cứu kinh doanh • Phân tích ngành • Phân tích thị trường • Phân tích cạnh tranh • Phân tích SWOT 40 Nghiên cứu kinh doanh • Phân tích ngành • Phân tích thị trường • Phân tích cạnh tranh • Phân tích SWOT 41 Nghiên cứu kinh doanh • Phân tích ngành • Phân tích thị trường • Phân tích cạnh tranh • Phân tích SWOT 42 14
  15. 06/09/2015 Nghiên cứu kinh doanh • Phân tích ngành • Phân tích thị trường • Phân tích cạnh tranh • Phân tích SWOT 43 Ví dụ: Câu hỏi nghiên cứu Giả thuyết nghiên cứu 45 15
  16. 06/09/2015 Giả thuyết nghiên cứu Khái niệm: • Giả thuyết là “một mệnh đề phỏng đoán” về mối quan hệ giữa hai hay nhiều biến số mà ta dự cảm sẽ xuất hiện trong NC • Mang tính tiên lượng  Là câu trả lời sơ bộ vào câu hỏi nghiên cứu  Là nhận định sơ bộ/Kết luận giả định về bản chất sự vật VD: 46 Phân biệt giả thuyết và giả thiết • Giả thuyết (Hypothesis)  Giả thiết (General Hypothesis or Assumption – giả định) (Giả thiết = Điều kiện giả định của nghiên cứu) • Giả thuyết sẽ phải kiểm định, còn giả thiết thì không • Giả thuyết khoa học khác với giả thuyết thống kê 47 Các loại giả thuyết • Có 2 loại giả thuyết – Giả thuyết không, H0 – Giả thuyết đối, H1 hay HA • H0 thường là mệnh đề phản ánh KHÔNG CÓ mối quan hệ giữa các biến 48 16
  17. 06/09/2015 Yêu cầu khi xây dựng giả thuyết • Theo một dạng • Phản ánh mối quan hệ giữa các biến • Phản ánh về một lý thuyết hoặc nội dung chính của tài liệu (không trái với lý thuyết) • Ngắn gọn • Có thể kiểm định. 49 Ví dụ: Vấn đề - Giả thuyết 50 Phạm vi nghiên cứu 51 17
  18. 06/09/2015 Phạm vi nghiên cứu • Đối tượng nghiên cứu và đối tượng khảo sát không thể được xem xét một cách toàn diện trong một thời gian (Do nguồn lực). • Lựa chọn phạm vi nghiên cứu quyết định tới: – Tính tin cậy của kết quả nghiên cứu – Quỹ thời gian cần thiết cho nghiên cứu – Kinh phí đầu tư cho nghiên cứu. 52 Phạm vi nghiên cứu • Phạm vi về thời gian – Th.gian của số liệu NC (Phạm vi quãng thời gian diễn biến của sự kiện (đủ nhận biết quy luật)) – Th.gian làm NC • Phạm vi về không gian • Phạm vi về nội dung (giới hạn của nội dung vì hạn chế về chuyên gia và kinh phí) 53 Khách thể nghiên cứu • Là hệ thống sự vật tồn tại khách quan trong các mối liên hệ mà người nghiên cứu cần khám phá • Là vật mang đối tượng nghiên cứu, khách thể đồng nghĩa với môi trường của đối tượng. • Là nơi chứa đựng những câu hỏi, những mâu thuẫn mà người nghiên cứu cần tìm câu trả lời và cách thức giải quyết phù hợp. 18
  19. 06/09/2015 Khách thể nghiên cứu • Một không gian tự nhiên • Một khu vực hành chính • Một cộng đồng xã hội • Một hoạt động xã hội • Một quá trình (tự nhiên / kinh tế / công nghệ / ... / xã hội) • Một khách thể nghiên cứu hoặc một đối tượng khảo sát có thể phục vụ cho nhiều đối tượng nghiên cứu khác nhau. VD một trường ĐH: Quản lý; Phương pháp dạy và học; Nghiên cứu khoa học…. 55 Đối tượng nghiên cứu Là bản chất sự vật hoặc hiện tượng cần được xem xét và làm sáng rõ trong nghiên cứu. • Đề tài “Giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở các trường nghề tại Hà nội • Đối tượng: Các vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý dạy và học ở các trường nghề 56 Đối tượng khảo sát • Đối tượng khảo sát là bộ phận đủ đại diện của khách thể nghiên cứu được người nghiên cứu lựa chọn để xem xét. 57 19
  20. 06/09/2015 Hướng tiếp cận • Hướng tiếp cận của đề tài là phương pháp chung nhất hay hướng chính sẽ sử dụng trong cả nghiên cứu/đề tài 58 Khung lý thuyết (phương pháp NC tổng quát) 59 KHUNG LÝ THUYẾT • Khung lý thuyết là hệ thống các yếu tố của luận cứ lý thuyết được sắp xếp trong mối liên hệ biện chứng, cung cấp cho người nghiên cứu một bức tranh toàn cảnh về luận cứ lý thuyết. • Thành phần: – Các khái niệm – Các phạm trù – Các quy luật có liên quan đến việc chứng minh giả thuyết khoa học • Được trình bày dưới dạng một sơ đồ khối, gồm các khái niệm và các phạm trù, mối quan hệ 60 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2