7/25/2017<br />
<br />
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM<br />
BỘ MÔN KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ<br />
<br />
QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU<br />
Hồ Ngọc Ninh<br />
(hongocninh@gmail.com)<br />
<br />
Các nội dung<br />
• Cấu trúc của nghiên cứu<br />
• Giai đoạn kế hoạch NC<br />
• Giai đoạn thực hiện NC<br />
• Xây dựng đề cương nghiên cứu<br />
• Tính khả thi của nghiên cứu<br />
<br />
2<br />
<br />
CẤU TRÚC CỦA<br />
NGHIÊN CỨU<br />
<br />
3<br />
<br />
1<br />
<br />
7/25/2017<br />
<br />
Cấu trúc của nghiên cứu<br />
Tổng quan, các câu hỏi rộng,<br />
lĩnh vực NC<br />
Tên đề tài NC<br />
Mục tiêu, giả thiết, giả<br />
thuyết, câu hỏi, hướng<br />
tiếp cận, phương pháp NC<br />
<br />
Phân tích<br />
Kết quả, thảo luận<br />
Trở lại câu hỏi – Tổng quát hoá<br />
4<br />
<br />
QUÁ TRÌNH<br />
NGHIÊN CỨU<br />
<br />
Quá trình nghiên cứu<br />
• Có nhiều cách phân chia quá trình nghiên cứu khác<br />
nhau – cho nên có thể có các bước khác nhau<br />
• Mỗi ngành có thể có sự khác biệt nhỏ<br />
– Theo sự phát triển của luận điểm<br />
– Theo giai đoạn<br />
– Theo “đường xoắn ốc”<br />
– .....<br />
6<br />
<br />
2<br />
<br />
7/25/2017<br />
<br />
Thiết kế quá trình theo luận điểm<br />
NHẬN THỨC VẤN ĐỀ<br />
Dòng kiến<br />
thức<br />
<br />
Các bước<br />
của quá<br />
trình<br />
<br />
+ Hoạt động và mục tiêu kiến<br />
thức<br />
<br />
Giới hạn<br />
Nhận thức<br />
vấn đề<br />
<br />
Khuyến cáo<br />
<br />
Phát triển<br />
<br />
Đánh giá<br />
<br />
Kết luận<br />
<br />
Hình thức<br />
logic<br />
<br />
Tìm kiếm<br />
<br />
Suy luận<br />
[Takeda,1990]<br />
7<br />
<br />
Quá trình nghiên cứu theo các bước<br />
BƯỚC I<br />
<br />
LỰA CHỌN ĐỀ TÀI KHOA HỌC<br />
<br />
BƯỚC II<br />
<br />
HÌNH THÀNH LUẬN ĐIỂM KHOA HỌC<br />
<br />
BƯỚC III<br />
<br />
CHỨNG MINH LUẬN ĐIỂM KHOA HỌC<br />
<br />
BƯỚC IV<br />
<br />
TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM KHOA HỌC<br />
<br />
Theo: Vũ Cao Đàm, 2005<br />
<br />
Quá trình nghiên cứu<br />
Kinh tế & Quản lý<br />
<br />
QUAN SÁT<br />
Xác định lĩnh<br />
vực rộng của<br />
nghiên cứu<br />
<br />
THU THẬP<br />
THÔNG TIN BAN<br />
ĐẦU<br />
Phỏng vấn &<br />
Tổng quan tài liệu<br />
<br />
8<br />
<br />
XÁC ĐỊNH<br />
VẤN ĐỀ<br />
<br />
KHUNG LÝ<br />
THUYẾT<br />
<br />
Mô tả<br />
vấn đề NC<br />
<br />
Xác định<br />
các biến số<br />
<br />
XÂY DỰNG<br />
CÁC GIẢ<br />
THUYẾT<br />
<br />
THIẾT KẾ NC<br />
<br />
QUI NẠP<br />
Liệu giả thuyết đã<br />
được chứng minh?<br />
Liệu câu hỏi NC đã<br />
được trả lời?<br />
<br />
THU THẬP SỐ LIỆU,<br />
PHÂN TÍCH VÀ<br />
GIẢI THÍCH<br />
<br />
3<br />
<br />
7/25/2017<br />
<br />
“Đặc tính” của quá trình nghiên cứu<br />
• NC luôn bắt đầu bằng đặt câu hỏi hay nêu<br />
vấn đề;<br />
• NC đòi hỏi phải có mục tiêu rõ ràng;<br />
• NC cứu tuân theo một kế hoạch cụ thể;<br />
• NC thường chia vấn đề chính thành những<br />
vấn đề nhỏ có thể giải quyết;<br />
10<br />
<br />
“Đặc tính” của quá trình nghiên cứu<br />
• NC được định hướng bởi vấn đề nghiên cứu<br />
cụ thể, các câu hỏi NC và giả thuyết NC;<br />
• NC chấp nhận một số giả thuyết then chốt;<br />
• NC đòi hỏi thu thập và phân tích dữ liệu nhằm<br />
giải quyết vấn đề nêu ra ban đầu;<br />
• Về bản chất, NC là “đường phát triển xoắn<br />
ốc”.<br />
11<br />
<br />
NC là<br />
“đường<br />
phát<br />
triển<br />
xoắn<br />
ốc”<br />
<br />
12<br />
<br />
4<br />
<br />
7/25/2017<br />
<br />
Các thành phần quan trọng của nghiên cứu<br />
• Phát biểu vấn đề, Câu hỏi nghiên cứu, Mục tiêu<br />
NC, Lợi ích NC<br />
• Lý thuyết, Giả thiết, Tài liệu tổng quan<br />
• Các biến, Thông số, và Giả thuyết<br />
• Định nghĩa, Chỉ tiêu, Thước đo<br />
• Thiết kế nghiên cứu và Phương pháp luận<br />
• Công cụ nghiên cứu, Chọn mẫu<br />
• Phân tích số liệu<br />
• Kết luận, Phân tích, đề xuất<br />
Chữ đỏ có thể cần bổ sung???<br />
13<br />
<br />
Các câu hỏi trong quá trình nghiên cứu<br />
Trong toàn bộ quá trình nghiên cứu phải suy nghĩa đến các câu hỏi<br />
(đây không phải là câu hỏi nghiên cứu):<br />
– Ai: Ai là người NC, Ai tham gia vào đề tài NC, Ai là người<br />
hưởng lợi từ NC, ...<br />
– Cái gì, cái nào? NC cần quan tâm đến cái gì? Lý thuyết nào,..<br />
– Ở đâu? Thực hiện NC ở đâu? (cả theo nghĩa rộng)<br />
– Khi nào? Là khoảng thòi gian (số liệu và thời gian NC)<br />
– Tại sao? Tại sao lại làm NC này? Tại sao lựa chọn địa điểm<br />
kia, v.v<br />
– Như thế nào? NC được thực hiện thế nào? - Phương pháp NC<br />
14<br />
<br />
CÁC GIAI ĐOẠN CỦA<br />
NGHIÊN CỨU<br />
<br />
15<br />
<br />
5<br />
<br />