intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế: Chương 3 - Ngô Thị Thuận

Chia sẻ: Kiều Vi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:61

38
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm, mục đích thu thập thông tin, quá trình thu thập thông tin, chọn phương pháp tiếp cận, các phương pháp thu thập thông tin. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu kinh tế: Chương 3 - Ngô Thị Thuận

  1. TRƯ Ờ NG Đ Ạ I HỌC NÔNG NGHIỆP I – HÀ NỘI BỘ MÔN PHÂN TÍCH Đ Ị NH LƯ Ợ NG Chư ơ ng 3: THU THẬP DỮ LIỆU & THÔNG TIN TRONG NCKH
  2. C¸c b­íc cña qu¸ tr×nh nghiªn cøu 1. X¸c ®Þnh lÜnh vùc cÇn nghiªn cøu Giai 2. Lùa chän tªn ®Ò tµi nghiªn cøu ®o¹n kÕ 3. Xác định môc tiªu, h­íng tiÕp cËn, ho¹ch ph­¬ng ph¸p, c©u hái vµ gi¶ thiÕt 4. X©y dùng kÕ ho¹ch & các công việc NC Giai 5. Thu thËp d÷liÖu, sè liÖu, th«ng tin ®o¹n 6. Ph©n tÝch d÷liÖu vµ kÕt qu¶, th¶o thùc luËn hiÖn 7. ViÕt, tr×nh bµy kÕt qu¶, phæ biÕn 2
  3. Các nội dung 1. Khái niệm, Mục đích thu thập thông tin 2. Quá trình thu thập thông tin 2.1. Chọn phươ ng pháp tiếp cận 2.2. Các phươ ng pháp thu thập thông tin 3
  4. TẠI SAO CẦN dữ liệu và thông tin 4
  5. 1. Khái niệm, mục đích thu thập thông tin Khái niệm: Tìm tòi các dữ kiện, tin tức về đố i tượ ng nghiên cứu của đề tài Thu thập thông tin là 1 bướ c của quá trình NCKH  Nghiên cứu khoa học là quá trình thu thập và chế biến thông tin  Thông tin vừa là ”nguyên liệu”, vừa là “sản phâm” ̉ của nghiên cứu khoa học Mục đích: • Xác nhận lý do nghiên cứu • Tìm hiểu lịch sử nghiên cứu • Xác định mục tiêu nghiên cứu • Phát hiện vấn đề nghiên cứu • Đặt giả thuyết nghiên cứu • Để tìm kiếm/phát hiện/chứng minh luận cứ • Cuối cùng để chứng minh giả thuyết 5 5
  6. 1. Các khái niệm cơ bản 1.1. Dữ liệu: là gì? Dữ liệu có phải là thông tin hay không? 6
  7. 1. Các khái niệm cơ bản 1.1. Dữ liệu: - Là sự kiện, tin tức xảy ra tại 1 thời gian, không gian • Biểu hiện: các ký tự, số, âm thanh, hình ảnh,giá trị hoặc từ • Tập hợp các dữ kiện không ngẫu nhiên • Được ghi lại do quan sát hay nghiên cứu Ví dụ: Tên khách hàng, danh mục sản phẩm, ngày giao hàng, v.v • Dữ liệu biểu diễn một tập hợp các giá trị mà khó biết được sự liên hệ giữa chúng (Ví dụ:f_mamh; TH1008; Nguyễn Văn Nam, 845102, K55CNSHA • Dữ liệu trong hệ thống thông tin??? 7
  8. 8
  9. 9
  10. 1. Các khái niệm cơ bản 1.2. Thông tin là gì? thông tin khác với dữ liệu ở chỗ nào? 10
  11. 1.2. Thông tin Thông tin là: - Dữ liệu đượ c xử lý và có ý nghĩa • Dữ liệu đượ c xử lý có mục tiêu • Dữ liệu có thể đượ c diễn dịch và hiểu đượ c bởi ngườ i nhận. • Thông tin làm cho dữ liệu biết nói, có ý nghĩa? Của sự việc hay tình huống và hỗ trợ cho quyêt đị nh Thí dụ: f_mamh; TH1008; Nguyễn Văn Nam, 845102, K55CNSHA 11
  12. 1.3. Sự khác nhau & Mối quan hệ giữa dữ liệu và thông tin 12
  13. KHÁI NIỆM VỀ th«ng tin a). Th«ng tin lµ g×? * Th«ng tin khoa häc lµ g×? Th«ng tin cã Ých - Lµ t­ liÖu phôc vô cho nghiªn cøu - Nh÷ng ®Æc tr­ng vµ gi¸ trÞ cña th«ng tin Nguyªn nh©n - C¸c tÝnh chÊt - Do ng÷nghÜa * Th«ng tin khoa häc cÇn thu thËp lµ g×? - C¸c sù cè vËt lÝ - T¹i sao ph¶i x¸c ®Þnh th«ng thin cÇn thu thu thËp? - Do thùc dông cña con ThÝ dô: ng­êi: b). C¸c lo¹i th«ng tin cÇn thu thËp b1). C¨n cø   tÝ nh chÊt cña th«ng tin * D÷liÖu ®Þnh tÝnh * D÷liÖu ®Þnh l­îng b2). C¨n cø  nguån cung cÊp * D÷liÖu thø cÊp * D÷liÖu s¬cÊp (th«ng tin gèc) - §iÒu tra chän mÉu      §iÒu tra kh«ng toµn bé - §iÒu tra träng ®iÓm: - Sè ®¬n vÞ ®iÒu tra - §iÒu tra chuyªn ®Ò: - Ph­¬ng ph¸p chän sè ®¬n vÞ mÉu ®iÒu tra - C¸c ®¬n vÞ ®­îc chän ra 13
  14. Giá trị thông tin Giá trị của thông tin Giá trị của thông tin là lươ ng tiền mà nhà hoạch đị nh chính sách cần bỏ ra để có lượ ng thông tin mới cũng như duy trì thông tin này. Một số yếu tố khác phản ánh giá trị của thông tin 1) Bao nhiêu ngườ i sử dụng thông tin 2) Sử dụng thông tin tăng cườ ng (Intensity) 3) Chi phí thiết lập thông tin 4) Thời gian, tính chính xác, khả thi, sẵn có và có thể tiếp tục Dữ liệu và thông tin • Số liệu/dữ liệu có thể chuyển sang thông tin • Số liệu/dữ liệu không phải hoàn toàn là thông tin 14
  15. 2. Quá trình thu thập thông tin 2.1. Chọn phươ ng pháp tiếp cận 2.2. Các phư ơ ng pháp thu thập thông tin 15 15
  16. 2.1. Phư ơ ng pháp tiếp cận Khái niệm: Tiếp cận = Approach (E) / Approche (F) Từ điên̉ Oxford (1994): A way of dealing with person or thing Từ điên̉ Le Petit Larousse (2002): Manière d’ aborder un sujet Mục đích tiếp cận: Tìm phương hướng để có thể thu thập thông tin phươ ng pháp tiếp cận Các TIẾP CẬN KẾT LUẬN Nội quan / Ngoại quan Nội quan Lịch sử / Logic Logic Hệ thống / Cấu trúc Hệ thống Phân tích / Tổng hợp Tổng hợp Cá biệt / So sánh Cá biệt Từ dưới / Từ trên Từ trên 16 Định lượng/Định tính Định tính 16
  17. 2.2. Các phư ơ ng pháp thu thập thông tin  Nghiên cứu tài liệu  Phi thực nghiệm  Thực nghiệm (Thí nghiệm) 17 17
  18. a). Phư ơ ng pháp Nghiên cứu tài liệu 18 18
  19. A1). Mục đích, các loại, trình tự nghiên cứu tài liệu * Mục đích: Kế thừa lý thuyết và kinh nghiệm đã có (thu thập các tài liệu thứ cấp). * Các loại: • Nghiên cứu tài liệu của đồng nghiệp • Nghiên cứu tài liệu nội bộ: các báo cáo, thông tin nội bộ, Tông ̉ kết kinh nghiệm… * Trình tự: • Tìm nguồn tài liệu • Đọc và Phân tích tài liệu • Tóm tắt tài liệu 19 19
  20. A2). Tìm Nguồn tài liệu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2