Bài giảng Quản lý chất lượng
lượt xem 29
download
Bài giảng Quản lý chất lượng cung cấp cho các bạn những kiến thức về khái niệm chất lượng, quản lý chất lượng, mô hình chất lượng, đảm bảo chất lượng, nguyên nhân cần có chất lượng và cải tiến chất lượng, cách tiếp cận chất lượng, nguyên tắc chất lượng, phương pháp chất lượng, chu trình cải tiến chất lượng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản lý chất lượng
- QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
- Nội dung Chất lượng là gì? Những quan niệm sai lầm về chất lượng? Quản lý chất lượng? Các mô hình chất lượng? Đảm bảo chất lượng? Vì sao cần có chất lượng? Vì sao cần phải cải tiến chất lượng? Tiếp cận chất lượng bằng cách nào? Nguyên tắc chất lượng? Các phương pháp chất lượng? Chu trình cải tiến chất lượng?
- Chất lượng là gì? “Chất lượng là làm việc đúng đắn ngay từ lần đầu tiên và làm điều đó tốt hơn trong những lần tiếp theo”
- Chất lượng là sự cải thiện “gia tăng” Gia tăng cần trả lời các câu hỏi: - Hôm nay có tốt hơn hôm qua không? - Ngày mai có tốt hơn hôm nay không? - Lần này có tốt hơn lần trước không? …
- Chất lượng có nhiều định nghĩa nhưng về cơ bản đó chính là có đầu ra tối ưu là hài lòng người bệnh
- Những vấn đề chất lượng – trong lĩnh vực y tế
- NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ CL 1. Chất lượng là thứ xa xỉ? 2. Chất lượng là vô hình? 3. Chất lượng là tốn kém? 4. Sai sót là lỗi cá nhân? 5. Cải tiến chất lượng là do P.QLCL làm?…
- QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG QC QMS QA QI QMS: quality management system QA: quality assurance QC: quality control QI: quality improvement
- QA - QC - QI Bảo đảm chất lượng( QA): Là các hoạt động có kế hoạch và hệ thống được tiến hành trong hệ thống chất lượng và được chứng minh là đủ mức cần thiết để tạo sự thỏa đáng rằng người tiêu dùng sẽ thỏa mãn các yêu cấu chất lượng. Ki Kiểểm soát ch m soát chấất l ượng (QC): t lượ ng (QC): Là ho Là hoạạt đ t độộng theo dõi, thu th ng theo dõi, thu thậập, phát hi p, phát hiệện, n, đánh đánh giá giá tình hình ththựực c hi tình hình hiệện n các các mmụục c tiêu tiêu kkếế ho hoạạch chấất t lượ ch ch ng đđềề ra lượng ra trong mọọi quá trình, m trong m i quá trình, mọọi hoi hoạạt đ t độộng và các k ng và các kếết qut quảả th thựực hi c hiệện c n củủa đ a đơơn v n vị.ị. Cải tiến chất lượng (QI): Là những tác động trong toàn bộ đơn vị nhằm làm tăng hiệu quả và hiệu suất của mọi quá trình để đạt tới những tăng trưởng có lợi cho đơn vị và khách hàng
- QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Đảm bảo chất lượng Kiểm soát chất lượng Cải tiến chất lượng QI QA QC Kết quả của QC Tạo ra kết quả đúng y/c Quá trình và cố gắng để có kết quả tốt hơn Ngăn ngừa nguyên nhân sai Tìm sai sót và nguyên nhân Liên tục cải tiến, bền vững sót gây sai sót Viết ra những gì cần làm, K/tra việc thực hiện những Hoạt động thực hiện trong làm được những gì đã viết. hoạt động kỹ thuật, tác toàn đơn vị làm tăng hiệu Hoạt động có KH và hệ nghiệp nhằm đáp ứng các năng, hiệu quả của các hoạt thống làm thỏa mãn yêu cầu yêu cầu đề ra động. về chất lượng của khách hàng.
- CÁC MÔ HÌNH CHẤT LƯỢNG?
- Viện Y khoa Hoa Kỳ (2001) Y tế cần phải: o An toàn (Safe) o Hiệu quả (Effective) o Người bệnh là trung tâm (Patient-Centered) o Kịp thời (Timely) o Hiệu suất cao (Efficient) o Công bằng (Equitable)
- PATH –WHO - EUROPE Bộ công cụ đánh giá thực thi về cải tiến chất lượng bệnh viện (PATH) An toàn Người bệnh làm trung tâm
- QAPUSAID Năng lực kỹ thuật Tiếp cận dịch vụ Hiệu quả Quan hệ con người Hiệu năng Tính liên tục An toàn Tiện nghi 14 M. Rashad Massoud-QAP USAID
- Donabedian Đ Đầầu vào u vào Quy trình Quy trình Đ Đầầu ra u ra •Nhân viên được đào tạo •Bệnh sử •Số lượng và • Tỷ lệ nhiễm khuẩn BV •Phương pháp chẩn đoán chất lượng nhân lực •Quy trình điều trị •Hài lòng người bệnh •Cơ sở vật chất •Hội chẩn •Bệnh tật/tử vong •Trang thiết bị • Bảo trì TTB •Tài liệu •Đào tạo liên tục • Kết quả tài chính
- Các tiêu chuẩn của dịch vụ y tế (VN) 1. Chất lượng dịch vụ đối với người bệnh (cung cấp những gì người bệnh muốn) 2. Chất lượng chuyên môn (tiếp cận và điều trị có hiệu quả) 3. Chất lượng quản lý (cung ứng dịch vụ hiệu quả, không lãng phí và tuân thủ quy định ở mức cao nhất)
- Khuynh hướng chất lượng năm “đúng” Điều trị “ Đúng “ Cho “ Đúng “ người Vào “ Đúng ” chỗ Tại “ Đúng “ thời điểm Với “ Đúng “ giá
- Đặc tính của chất lượng Lịch sự (Politeness) Lâu bền (Durable) Thân thiện (Friendliness) Tin cậy (Reliable) Đúng giờ, đúng hạn, đúng Hấp dẫn (Attractive) thời điểm (Punctual) Xứng với giá trị đồng tiền Đủ khả năng (Competent) (Value for money) Sẵn sàng phục vụ (Ready to serve)
- Những vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế 1. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và hệ thống bệnh viện yếu kém 2. Hạ tầng giao thông và không đủ nguồn lực cho việc theo dõi, giám sát 3. Hệ thống y tế công phục vụ kém, không hấp dẫn người bệnh, 4. Tăng sử dụng dịch vụ y tế tư nhân: bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc tư nhân với mức độ kiểm soát yếu kém 5. Thầy thuốc được đào tạo kém, lương thấp, bảo đảm thu nhập trực tiếp từ người bệnh 6. Hệ thống quản lý tập trung hóa, ít phân cấp và điều chỉnh theo từng vùng, ít sử dụng cơ chế tài chính để khuyến khích cải tiến chất lượng 7. Thiếu đào tạo về quản lý
- Các tiếp cận cải thiện chất lượng Tăng đầu tư nguồn lực Tài chính, cơ sở hạ tầng, TTB, nhân lực Tái cơ cấu tổ chức, tài chính đối với hệ thống y tế Loại bỏ cơ sở kém hiệu quả, phân bố lại nhân lực, cơ chế tài chính đổi mới Tăng cường quản lý Đào tạo kỹ năng quản lý Tăng cường giám sát, kiểm soát Sử dụng các phương pháp chất lượng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản lý chất lượng, Đảm bảo chất lượng và Kiểm định chất lượng - TS. Nguyễn Tiến Dũng
14 p | 2092 | 701
-
Bài giảng quản lý chất lượng sản phẩm: Chất lượng sản phẩm - TS. Nguyễn Văn Minh
198 p | 1405 | 606
-
Bài giảng Quản lý chất lượng: Những vấn đề chung về chất lượng - Lê Anh Tuấn
26 p | 515 | 130
-
Bài giảng Quản lý chất lượng những vấn đề căn bản - TS Nguyễn Phúc Thịnh
70 p | 279 | 87
-
Bài giảng Quản lý chất lượng sản phẩm: Bài tập chương 1, 2, 3 - TS. Nguyễn Văn Minh
5 p | 422 | 48
-
Bài giảng Quản lý chất lượng sản phẩm: Chương 5 - TS. Nguyễn Văn Minh
21 p | 179 | 24
-
Bài giảng Quản lý chất lượng sản phẩm: Chương 3 - TS. Nguyễn Văn Minh
19 p | 192 | 17
-
Bài giảng Quản lý chất lượng sản phẩm: Chương 2 - TS. Nguyễn Văn Minh
13 p | 150 | 14
-
Bài giảng Quản lý chất lượng sản phẩm: Bài 1 - ThS. Nguyễn Thị Vân Anh
38 p | 108 | 8
-
Bài giảng Quản lý chất lượng sản phẩm: Bài 2 - ThS. Nguyễn Thị Vân Anh
36 p | 71 | 6
-
Bài giảng Quản lý chất lượng ngành may: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Kim Thu
91 p | 22 | 6
-
Bài giảng Quản lý chất lượng ngành may: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Kim Thu
163 p | 13 | 5
-
Bài giảng Quản lý chất lượng trong các tổ chức: Chương 2 - PGS.TS. Trương Đoàn Thể
28 p | 15 | 5
-
Bài giảng Quản lý chất lượng trong các tổ chức: Chương 3 - PGS.TS. Trương Đoàn Thể
34 p | 12 | 4
-
Bài giảng Quản lý chất lượng trong các tổ chức: Chương 4 - PGS.TS. Trương Đoàn Thể
81 p | 12 | 4
-
Bài giảng Quản lý chất lượng trong các tổ chức: Chương 5 - PGS.TS. Trương Đoàn Thể
18 p | 16 | 4
-
Bài giảng Quản lý chất lượng và luật thực phẩm - Th.S Nguyễn Khắc Kiệm
46 p | 44 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn