Bài giảng Quản lý rủi ro tín dụng: Chương 2 - Hiệp hội ngân hàng ASEAN
lượt xem 21
download
Nội dung cơ bản của chương 2 Quản trị doanh nghiệp khu vực ngân hàng nằm trong bài giảng quản lý rủi ro tín dụng nhằm trình bày về chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp của ngân hàng, vai trò của ban kiểm toán, quyền của cổ đông...trong khuân khổ quản trị doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản lý rủi ro tín dụng: Chương 2 - Hiệp hội ngân hàng ASEAN
- HIỆP HỘI NGÂN HÀNG ASEAN Quản trị Doanh nghiệp cho Khu vực Ngân hàng Chay Yiowmin Ngày 29/9/2008 © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved.
- CHƯƠNG TRÌNH Giới thiệu Các chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 2
- CHƯƠNG TRÌNH Giới thiệu Các chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 3
- Giới thiệu Chẩn đoán Sức khoẻ Doanh nghiệp Trong một cuộc điều tra về quản trị doanh nghiệp do Deloitte tiến hành tại các ngân hàng ở 8 nước châu Á Thái Bình Dương là Úc, Trung Quốc, Ấn độ, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan, chúng tôi đã xác định được năm chủ đề chủ chốt trong quản trị doanh nghiệp tại 8 nước châu Á, bao gồm: trách nhiệm của Hội đồng Quản trị và sự độc lập của giám đốc điều hành, quản lý rủi ro, vai trò của ban kiểm toán, quyền của cổ đông và sự bảo vệ người thổi còi (người tố cáo những việc làm sai trái của công ty, cơ quan) Các chủ đề quản trị DN Trách nhiệm của HĐQT và ban giám đốc Vai trò của ban kế toán Quản lý rủi ro Quyền của cổ đông Bảo vệ người thổi còi ít quan trọng hơn (*) đến quan trọng nhất (*****) © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 4
- CHƯƠNG TRÌNH Giới thiệu Các chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 5
- Các chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Trách nhiệm của Hội đồng Quản trị và sự độc lập của giám đốc điều hành Quản trị Vai trò của ban Doanh Whistleblower kiểm toán nghiệp của Protection Ngân hàng Quản lý rủi ro Quyền của cổ đông Tính hiệu quả Tính tự chịu trách nhiệm Tính công bằng © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 6
- Các Chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Trách nhiệm của Hội đồng Quản trị và Sự độc lập c ủa Giám đ ốc Các thông lệ được thừa nhận toàn cầu – Từ ¼ đến ½ các giám đốc điều hành phải độc lập – Sự độc lập thực sự của giám đốc điều hành – Các giám độc điều hành độc lập cần được lựa chọn và bổ nhiệm bởi các giám đốc độc lập đang giữ chức – Các giám đốc độc lập cần thiết lập sự đền bù phù hợp cho sự đóng góp của HĐQT Các giám đốc điều hành của công ty cần định kỳ đánh giá hiệu qu ả của HĐQT Sự tiếp cận và hiểu biết – Sự giám sát, quản lý và phê duyệt của Hội Đồng Quản trị – Sự đại diện và hiện hữu của cổ đông – Chính phủ phải đảm bảo có những hình phạt tác động tới công ty và các giám đốc chịu trách nhiệm – Chỉ trong một số trường hợp nhất định (chẳng hạn như tiếp quản doanh nghiệp, bổ nhiệm giám đốc) mới cần đảm bảo sự tham gia của cố đông © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 7
- Các Chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Vai trò của Ban Kiểm toán Các thông lệ được thừa nhận toàn cầu – Thành phần của Ban – Tạo ra điều lệ – Các Giám đốc phi điều hành độc lập (INEDs) – Tạo ra một môi trường thực sự độc lập – Họp thường xuyên Cách tiếp cận và các quan điểm – Những xem xét kiểm toán nội bộ của Ban kiểm toán cần bao gồm: Hiệu quả của các kiểm soát hoạt động và tài chính Độ tin cậy và tính kịp thời của báo cáo nội bộ và bên ngoài Sự tuân thủ với các luật, quy định, và chính sách nội bộ liên quan – Rà soát báo cáo của nhà kiểm toán nội bộ và thư của ban lãnh đạo do kiểm toán độc lập nộp – Sự thúc đẩy của các cổ đông © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 8
- Các Chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Quản lý rủi ro Các thông lệ được thừa nhận trên toàn cầu – Các chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS); Quy định mới về Vốn của Basel Capital Accord (Basel II) bao gồm Phương pháp dựa trên cơ sở Đánh giá Nội bộ Nâng cao (AIRB); Sarbanes-Oxley; và các quy tắc chống rửa tiền (AML) Cách tiếệu ậnvấnquanUỷ ban Basel vào cuối tháng 7/2005 – Tài li p c tư và của điểm nh chí tài thủ ng – Định hướng chiến lược, tài chính, công áo độ n oc tuâ ạt Bá nghệ và môi trường kinh doanh Ho Sự Quản lý – Áp dụng các chiến lược kiểm soát, nhận Thông tin và truyền biết mục tiêu kinh doanh, thu thập và thông Các hoạt động kiểm báo cáo các thông tin kinh doanh đáng tin soát Hệ thống Đánh giá rủi ro cậy, cơ chế cảnh báo sớm và phản ứng theo dõi Cơ sở kiến sign off thức kiểm nhanh với các rủi ro và các vấn đề Môi trường kiểm soát soát và rủi ro – Các mô hình tiện ích (vd. – COSO) © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 9
- Các Chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Các quyền của cổ đông Các thông lệ được thừa nhận trên toàn cầu – Lập quyết định tham gia, các quy tắc minh bạch và công bố thông tin, và việc bổ nhiệm, xử phạt, và bãi nhiệm các giám đốc – Việc cung cấp và phối hợp các quyền của cổ đông – Các cơ chế để đảm bảo và tạo điều kiện cho việc đối xử công bằng với các c ổ đông – Chỉnh sửa mang tính pháp lý đối với các hành động vi phạm quyền cổ đông – Hành động tập thể Cách tiếp cận và quan điểm – Một số cơ cấu và thể chế vốn giúp các cổ đông có thể đạt được một mức độ kiểm soát không cân xứng với tỷ lệ sở hữu cổ phần của họ. – Thỏa thuận cổ đông ràng buộc các nhóm sở hữu cổ phần với tỷ lệ tương đối nhỏ, và mức trần về bỏ phiếu – Duy trì sự cân bằng © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 10
- Các Chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Bảo vệ người thổi còi Các thông lệ được thừa nhận trên toàn cầu – Đảm bảo quy trình báo cáo và phản hồi được giữ bí mật cho những người thổi còi (người tố cáo những việc làm sai trái của công ty) để những hiện tượng như thế sẽ được báo cáo một cách kịp thời – Nhân viên có thể thông tin ngược dòng một cách nặc danh cho bên thứ ba – Ban kiểm toán cần xem xét báo cáo thổi còi một cách thường xuyên để nắm được thực tế “đằng sau hậu trường” ban giám đốc đang hoạt động như thế nào Cách tiếp cận và quan điểm Bảng 4. Các lĩnh vực bảo vệ người thổi còi và các quyền lợi liên – Chỉnh sửa các chương trình cho quan Hành động Các nhà lãnh Hành động Hiện nay, việc Hiện nay, việc Do Chính phủ và Các nhà lãnh Do Chính phủ và phù hợp và giảm các trở ngại phát hiện và phát hiện và nghề nghiệp nghề nghiệp sai trái có thể sai trái có thể các nhà quản lý các nhà quản lý đạo dân chủ đạo dân chủ cam kết duy trì cam kết duy trì ngăn chặn gian ngăn chặn gian khuyến nghị khuyến nghị – Rà soát các khiếu nại, tạo ra chu llận là bắt buộc ận là bắt buộc hủy hoạii uy tín hủy hoạ uy tín của công ty của công ty một môi một môi trường làm trường làm od ý cá C trình hành động và phản ứng phù việc đạo đức việc đạo đức l hợp Tránh rò rỉ thu Tránh rò rỉ thu nhập có thể nhập có thể Chi phí thấp Chi phí thấp ngăn cản hành ngăn cản hành Tạo điều kiện Tạo điều kiện cho nhân viên cho nhân viên Phù hợp vớii Phù hợp vớ thông llệ tốt thông ệ tốt lên tớii hàng lên t hàng động sai trái nâng cao chuẩn nâng cao chuẩn – Hiệu lực hóa các khiếu nại triệu triệu động sai trái và tăng cường và tăng cường hơn trong h n trong kiểm soát gian ki m soát gian sự gắn kết nơii sự gắn kết nơ hcí i ợL llận và tham ậ và tham công sở công sở nhũng nhũng © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 11
- CHƯƠNG TRÌNH Giới thiệu Các chủ đề Quản trị Doanh nghiệp Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 12
- Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp Định nghĩa Thông lệ Quản trị Các quy trình và Văn hóa tổ chức Yêu cầu của cổ Nguyên tắc thiết kế Quản trị Doanh Doanh nghiệp tốt kỷ luật và Quản trị đông về quản trị tổ chức nghiệp tốt nhất Các phòng ban có Các phòng ban có Tốii ưu hóa giữa các Tố ưu hóa giữa các Mô tả rõ ràng về Mô tả rõ ràng về Tạo giá trị Nhiệm vụ Nhiệm vụ Alignment Alignment Tạo giá trị tính tự trị cao phòng ban phòng ban trách nhiệm trách nhiệm tính tự trị cao Việc ra quyết định Việc ra quyết định Sự rõ ràng và Sự rõ ràng và Khả năng thực hiện Khả năng thực hiện Cơ cấu Cơ cấu Lập kế hoạch kinh doanh Lập kế hoạch kinh doanh Hiện thực hoá giá trị Hiện thực hoá giá trị biệt llập bi t ập minh bạch minh bạch được của tổ chức được của tổ chức Quản lý tài khóa Quản lý tài khóa Lãnh đạo & tư vấn Quản lý tập trung các Quản lý tập trung các Kinh tế học Kinh tế học Lãnh đạo & tư vấn Quản lý giá trị Qu n lý giá trị tập trung tập trung nguồn llực chung nguồn ực chung Sự nhất quán Sự nhất quán Tập trung vào khách hàng Tập trung vào khách hàng Định nghĩa quản trị doanh nghiệp tốt • Đặt ra phạm vi cho quản trị doanh nghiệp Sự linh hoạt Sự linh hoạt Phân bổ nguồn llực Phân bổ nguồ ực • Xác định bối cảnh cho quản trị doanh nghiệp Dịch vụ khách hàng Dịch vụ khách hàng bên ngoài bên ngoài Đánh giá quản trị doanh nghiệp tốt • Xác định điều gì là có thể đối với quản trị Cách nhìn “Tổng thể” Cách nhìn “Tổng thể” doanh nghiệp • Hướng dẫn xây dựng các lựa chọn Sự hiệu quả • Đặt ra các mốc mục tiêu của quản trị doanh Sự hiệu quả • Hướng dẫn đánh giá các lựa chọn nghiệp tốt Sự trao quyền Sự trao quyền • Đo lường sự thành công của các lựa chọn © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 13
- Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp Thiết kế và Thực hiện Xây dựng chương trình Quản trị Doanh nghiệp tốt bao gồm việc cho phép xác định chi tiết các cấu phần cụ thể liên quan tới con người, công nghệ và địa điểm cần thiết để thực hiện chức năng. Thông tin và Con người Pháp lý và quản lý Quy trình truyền thông Văn Hoạt đông Kiểm soát Cơ sở Các hệ thống Tổ chức/ Địa điểm vật hóa/Kiểu Vị trí pháp lý Sự lãnh đạo nội bộ Hạ tầng thông tin Vai trò lý mẫu Sự rõ ràng về chính sách và Cơ sở hạ tần về báo cáo Thu thập thông tin chuyển Khuôn khổ quản lý các tiêu chuẩn Các kênh thông tin giao cho các đơn vị kinh Quyền cổ đông Mức độ chi tiết dduwwocj Các kênh kiểm soát doanh riêng lẻ Yêu cầu tuân thủ thống nhất Đi trước với việc đào tạo, trao Yêu cầu công bố thông tin Thu thập thông Sự tham gia của các cổ đông đổi thông tin, giúp thay đổi xảy tin (quy trình và Sự hỗ trợ với việc so sánh ra kiểm soát) với “các mô hình làm mốc Động cơ và Phần thưởng chuẩn” Văn hóa kiểm soát mạnh mẽ Xác định những người ra quyết định © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 14
- Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp Quản lý Thay đổi 80% các chương trình thay đổi chính đều thất bại (thất bại toàn bộ, hoặc thất bại trong việc đ ạt đ ược các mục tiêu ban đầu). Lý do chung của việc này là vì các vấn đề của con người thường bị bỏ qua. Vì vậy, việc thực hiện đ ược thay đổi là yếu tố cơ bản của việc tạo ra hoặc thực hiện các chương trình thành công. Việc khiến thay đổi xảy ra có thể tạo ra đánh giá chẩn đoán về tình huống (SDA) với các chi tiết dưới đây: • Tạo điều kiện cho công tác quản trị và nhận thức/nhận biết về rủi ro. • Giúp hiểu về vai trò của thay Cấu phần Cấu phần Cấu phần Cấu phần Cấu phần Cấu phần Cấu phần Cấu phần Cấu phần Cấu phần Cấu phần Cấu phần 11 đổi trong việc thực hiện các Trường hợp 33 44 55 66 77 kinh doanh sáng kiến quản trị và quản lý Business cho Thay đổi Điều tra Change Hiệu lực Validate Đánh giá Change Hội thảo Change Kế hoạch Change Case về việc hóa các sự sẵn về việc hành rủi ro phương vàfor Change Enablement tạo thay Survey kêt quả Readiness sàng Enablement tạo thay Enablement động tạo pháp tiếp cận Survey Findings Assessment Workshop Action and SDA đổi điều tra thay đổi đổi thay đổi Plan • Giới thiệu các sáng kiến quản SDAApproach trị cho những người sử dụng tiềm năng và bán sản phẩm cho Cấu phần những người tham gia. Cấu phần 22 • Đảm bảo các khóa đào tạo Đánh giá Stakeholder Đầu vào quản trị doanh nghiệp phù hợp của cand ổ đông và Audience Xử lý với mức năng lực của người khán giả Assessment Kết quả tham gia. • Điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp và đưa ra được mục tiêu và quy mô của việc đào tạo. © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 15
- Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp Mốc chuẩn Giai đoạn II Giai đoạn Giai đoạn II Giai đoạn II Giai đoạn III Giai đoạn III Giai đoạn IV Giai đoạn IV Giai đoạn V Giai đoạn V Không ttồn ttạii Không ồn ạ Đã phát triển Đã phát triển Được thông tin Được thông tin Được phốii hợp Được phố hợp Được quản lý Được quản lý Chiến lược quản trị Chiến lược quản trị được Chiến lược quản trị được Chiến lược quản trị chính Chiến lược quản trị được không tồn tại hoặc phát triển, nhưng không thông tin và phê duyệt trong thức hóa và các chính sách phát triển rộng rãi và đưa hạn chế. Có ít hoặc được thông tin hoặc cập mọi khu vực của tổ chức và và thủ tục liên quan được tổ vào tầm nhìn và chiến lược không có chính sách nhật chính thức. các chính sách và thủ tục chức hiểu rõ và đưa đầy đủ tổng thể của doanh nghiệp. A A hoặc thủ tục chính được biết và thực hiện. vào các thủ tục hàng ngày. Kết quả thực hiện dự án thức được áp dụng. được quản lý, cũng như Quy trình những quy trình quản trị nhằm tối ưu hóa giá trị cổ đông và quản lý rủi ro. Các quy trình quản trị Các quy trình và mục tiêu Tất cả các quy trình và mục Các quy trình và mục tiêu Các quy trình quản trị được không được xác định quản trị cơ bản được xác tiêu quản trị đều được xác quản trị được phối hợp và cải tiến liên tục nhằm đưa hoặc vận hành. định. Không có rà soát quy định, ghi vào hồ sơ văn bản, phù hợp với toàn bộ doanh vào những thông lệ tốt B B trình chuẩn hóa, không có được thông tin và thực hiện. nghiệp. Danh sách các sáng nhất. Việc phê duyệt các QUY quy trình thông tin truyên Danh sách các sáng kiến kinh kiến kinh doanh được rà soát chương trình được đề xuất MÔ thông thường xuyên, hoặc doanh được rà soát một lần cho quy trình phê duyệt các đòi hỏi xem xét danh mục Vai trò rà soát danh sách các sáng vào đầu kỳ tài khóa. dự án lớn. các sáng kiến kinh doanh kiến. hiện tại. Lãnh đạo rà soát danh mục sáng kiến kinh doanh nhằm cân bằng tăng trưởng, đổi mới và hoạt động.. C C Cơ cấu, vai trò và Cơ cấu, vai trò và trách Các cán bộ lâu dài chịu trách Đội Quản trị chuyên biệt. Có Đội Quản trị Chuyên biệt Công cụ và trách nhiệm quản trị nhiệm được xác định. Đội nhiệm về quản trị. Các ban sự kế tiếp và kế hoạch sự cam kết xem xét và cải không được xác định, quản trị có một vài thành lâm thời hiệu quả được thành nghiệp. thiện cơ cấu, vai trò và Công nghệ hoặc xác định không viên lâu dài, với việc mất lập. Trách nhiệm và tính tự trách nhiệm dựa trên yêu chính thức. tính liên tục và cam kết cố chịu trách nhiệm của Quản trị cầu kinh doanh và những hữu do việc thay đổi các và các ban lâm thời được xác thay đổi trong danh mục thành viên ngăn hạn. định rõ và đưa vào văn bản.. sáng kiến kinh doanh.. D D Các thước Không có công cụ Phân tích cơ bản không tính Các template và khuôn khổ Đưa bộ công cụ phân tích Phần mêm kinh doanh đo kết quả hoặc công nghệ hỗ trợ trước, không chuẩn theo phân tích chuẩn sử dụng cho: toàn doanh nghiệp vào các thông minh được sử dụng. hoạt động công tác Quản trị No nhu cầu kinh doanh sắp tới một số quy trình, các chỉ số sản phẩm chiến lược doanh Sử dụng tối ưu công nghệ tool or technology. kết quả hoạt động chủ chốt, nghiệp. Các template và để hỗ trợ việc lựa chọn, và việc xác định cơ cấu quản khuôn khổ phân tích chuẩn phê duyệt, đo lường, phân trị theo đề xuất. được sử dụng cho mọi sản tích và truyền thông. © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. phẩm Quản trị chuẩn. 16
- Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp Cơ cấu Quản trị Rủi ro Ba nhánh của mô hình bảo vệ : Hội đồng Quản trị Nhánh bảo vệ thứ nhất • Có trách nhiệm chính trong việc quản lý rủi ro Nhóm RMC Uỷ ban hoạt động của cơ sở kinh doanh. Kiểm toán Mảng kinh Mảng kinh Chức năng ERM doanh 1 doanh 2 Nhánh bảo vệ thứ hai Kiểm toán nội • Chịu trách nhiệm cung cấp chính sách rủi ro bộ tín dụng, các tiêu chuẩn tối thiểu và hướng dẫn, và đảm bảo rằng tất cả điều được tuân thủ trong toàn bộ tổ chức kinh doanh Các phòng chuyên môn Các phòng chuyên môn • Tạo thành Ban Quản lý Rủi ro được hỗ trợ • Pháp lý bởi chức năng ERM. • Nhân sự • v.v.. Nhánh bảo vệ thứ ba Nhánh bảo vệ thứ nhất Nhánh bảo vệ thứ hai Nhánh bảo vệ • Cung cấp sự bảo đảm độc lập đối với hiệu Quản lý rủi ro hoạt động Giám sát rủi ro thứ ba lực của mô hình rủi ro tín dụng. hàng ngày Sự đảm bảo • Bao gồm Kiểm toán Độc lập, đơn vị chịu độc lập trách nhiệm cung cấp sự bảo đảm độc lập và các thách thức. © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 17
- Khuôn khổ Quản trị Doanh nghiệp Báo cáo Hội đồng Uỷ ban rủi ro Chức năng Các chức năng Quản lý kinh Quản trị ERM của ngân doanh hàng trung c ọđi ờưg N ương • Kết quả hoạt động • Các vấn đề/xu • Các kế hoạch hành động • Bảng đồng hồ • Sự tuân thủ hướng • Thẻ ghi điểm oác • Rủi ro • Môi trường oá bi ạoL • Các rủi ro cố hữu và rủi ro • Các thước đo kết quả hoạt • Tổn thất/việc rắc rối/ sự dư động • Các biện pháp kiểm soát • Các xu hướng gian lận uệl i nội bộ • Vốn ữdi ạoL • Phân tích • Các sự kiện về việc công khai Định tính Quản lý hoạt động Định lượng • Xác định rủi ro • KPI • Việc rắc rối • Quản lý rủi ro • Đo lường và phân bổ vốn m hN ó © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 18
- HỎI ĐÁP © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 19
- © Deloitte & Touche LLP. All Rights Reserved. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị rủi ro - PGS.TS Nguyễn Minh Duệ
93 p | 434 | 131
-
Bài giảng Quản trị ngân hàng - Chương 3: Quản lý rủi ro thị trường
57 p | 267 | 71
-
Bài giảng : Quản lý rủi ro ngoại hối trong ngân hàng
20 p | 240 | 56
-
Bài giảng Quản trị rủi ro - Đặng Khánh Hào
93 p | 220 | 46
-
Bài giảng Quản trị rủi ro các định chế tài chính: Chương 10 - PGS.TS Trần Thị Thái Hà
48 p | 194 | 45
-
Bài giảng Các loại rủi ro tài chính
44 p | 228 | 42
-
Bài giảng Quản lý rủi ro tín dụng: Chương 1 - Hiệp hội ngân hàng ASEAN
39 p | 145 | 22
-
Bài giảng Quản trị rủi ro tài chính - Chương 3: Các nguyên lý định giá quyền chọn
13 p | 145 | 18
-
Bài giảng Quản lý rủi ro tín dụng: Chương 3 - Hiệp hội ngân hàng ASEAN
129 p | 112 | 16
-
Bài giảng Quản lý rủi ro tín dụng: Chương 4 - Hiệp hội ngân hàng ASEAN
30 p | 133 | 16
-
Bài giảng Quản trị rủi ro trong kinh doanh ngân hàng: Bài 6 - GS. TS. Nguyễn Văn Tiến
23 p | 166 | 14
-
Bài giảng Quản trị rủi ro tài chính: Chương 6 - ThS. Hà Lâm Oanh
5 p | 143 | 10
-
Bài giảng Quản trị rủi ro tài chính: Chương 7 - ThS. Hà Lâm Oanh
3 p | 168 | 9
-
Bài giảng Quản trị rủi ro tài chính: Chương 5 - ThS. Hà Lâm Oanh
4 p | 138 | 9
-
Bài giảng Quản trị rủi ro tài chính: Chương 4 - ThS. Hà Lâm Oanh
5 p | 132 | 9
-
Bài giảng Ngân hàng thương mại – Bài 3: Quản lý rủi ro tín dụng
25 p | 49 | 5
-
Bài giảng Quản trị rủi ro: Bài 1 - ThS. Đinh Thị Hồng Thêu
26 p | 81 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn