
Bài 4: Hệ thống quản lý chất lượng
TXQTTH07_Bai4_v1.0015104216
55
doanh nghiệp vẫn chịu trách nhiệm về mọi mặt công việc và toàn quyền quyết định
trong phạm vi doanh nghiệp. Ngoài ra, người lãnh đạo sử dụng các bộ phận tham
mưu giúp việc của một nhóm chuyên gia hoặc của một trợ lý.
Trong cơ cấu tổ chức ma trận, mỗi nhân viên hoặc bộ phận của bộ phận trực tuyến
được gắn với việc thực hiện một đề án hoặc một sản phẩm nhất định. Đồng thời
mỗi nhân viên của bộ phận chức năng cũng được gắn với một đề án hoặc một sản
phẩm. Sau khi hoàn thành đề án, những nhân viên trong các bộ phận thực hiện đề
án hay sản phẩm không chịu sự lãnh đạo của người lãnh đạo theo đề án đó nữa mà
trở về đơn vị trực tuyến hay chức năng của mình.
Tùy theo từng hình thức tổ chức của doanh nghiệp, mỗi loại cơ cấu tổ chức có ưu
điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn hình thức cơ cấu tổ chức nào là phụ
thuộc vào từng doanh nghiệp, mà cụ thể là phụ thuộc vào qui mô, loại hình tổ
chức, lĩnh vực hoạt động và quan điểm quản trị của chủ doanh nghiệp.
Các qui định mà tổ chức tuân thủ
Các qui định mà tổ chức tuân thủ gồm nhiều loại bao gồm các nguyên tắc, các tiêu
chuẩn, các yêu cầu, nội qui mà tổ chức tuân thủ. Một tổ chức hoạt động có thể phải
tuân thủ rất nhiều qui định trong cùng một thời gian. Yếu tố thứ hai của hệ thống
quản trị chất lượng chính là tập hợp những qui định này.
Có thể minh họa yếu tố cấu thành nên hệ thống
quản trị chất lượng này thông qua ví dụ về một tổ
chức kinh doanh hàng may mặc áp dụng đồng thời
nhiều bộ tiêu chuẩn như ISO 9001:2008, ISO
14001, SA 8000, và phong trào 5S. Tất nhiên, bên
cạnh những yêu cầu của những tiêu chuẩn này,
doanh nghiệp này còn phải tuân thủ những qui định
về sản phẩm cũng như dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp thông qua những qui
định của ngành và khách hàng. Ngoài ra, lẽ đương nhiên là để ổn định các hoạt
động của tổ chức mình thì doanh nghiệp này cũng có những nội qui riêng. Trong
trường hợp này, những qui định mà tổ chức phải tuân thủ chính là tập hợp những
qui định của ngành, các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2008, ISO 14001, SA
8000 và những nội qui của tổ chức.
Các quá trình
Quá trình được hiểu là một hoặc tập hợp một số hoạt động có liên quan với nhau
để biến đầu vào thành đầu ra. Đầu vào và đầu ra của quá trình có thể là những yếu
tố hữu hình chẳng hạn như văn bản hành chính, thiết bị hoặc vật tư, sức lao động,
tiền vốn… hoặc cũng có thể không thấy được như là thông tin, mức độ gia tăng
gây ô nhiễm môi trường. Để hoạt động có hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định và
kiểm soát các quá trình nhằm cố gắng tạo ra những đầu ra mong đợi từ những quá
trình đó.
Quá trình là một yếu tố quan trọng tạo nên hệ thống quản trị chất lượng bởi tập
hợp các quá trình, cùng với những mối tương tác lẫn nhau chính là sơ đồ tạo ra giá
trị của doanh nghiệp. Trong một doanh nghiệp, thông thường đầu ra của quá trình
này sẽ là đầu vào của quá trình kia. Các quá trình cứ thế tiếp nối với nhau cho đến