intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - ThS. Trương Thị Bạch Mai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:68

8
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chiến lược" Chương 6 Tổ chức thực hiện chiến lược, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Bản chất của quá trình thực hiện chiến lược; Vai trò thiết lập các kế hoạch ngắn hạn hơn; rà soát, điều chỉnh cơ cấu tổ chức theo mục tiêu chiến lược;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - ThS. Trương Thị Bạch Mai

  1. CHƢƠNG 6 TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC
  2. Mô hình quản trị chiến lƣợc tổng quát Thực hiện đánh giá bên Đặt ra mục Đặt ra mục ngoài, chỉ ra cơ hội và tiêu dài hạn tiêu thường thách thức Nêu ra nhiệm vụ hiện tại, Đo lường và mục tiêu và Xem xét lại Phân bổ đánh giá mức chiến lược nhiệm vụ của nguồn lực độ hiện thực công ty Thực hiện đánh giá bên Lựa chọn chiến Chính sách trong, chỉ ra điểm mạnh, lược để theo điểm yếu đuổi bộ phận HOẠCH ĐỊNH THỰC THI ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC
  3. Một số khác biệt giữa hoạch định chiến lƣợc và thực thi chiến lƣợc Hoạch định chiến lƣợc Thực thi chiến lƣợc Định vị các lực lượng trước khi Quản trị các lực lượng trong khi hành hành động. động. Quan tâm đến vấn đề hiệu quả. Quan tâm đến vấn đề hiệu suất. Chủ yếu là quá trình tư duy Chủ yếu là quá trình tác nghiệp. Đòi hỏi khả năng trực giác và kỹ Đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt trong năng phân tích tốt. lãnh đạo và động viên, thúc đẩy. Được thực hiện thông qua sự Được thực hiện thông qua sự phối hợp phối hợp của một vài cá nhân. của nhiều cá nhân, nhiều bộ phận.
  4. 6.1. BẢN CHẤT VÀ NỘI DUNG 6.1.1. Bản chất của quá trình thực hiện chiến lƣợc Chuyển từ “lập K/H hành động” sang “hành động theo kế hoạch” => Đạt đƣợc các mục tiêu chiến lƣợc đã đề ra Khó và phức tạp hơn hoạch định chiến lƣợc Khi hình thành chiến lƣợc luôn phải tính tới việc triển khai, thực hiện chiến lƣợc nhƣ thế nào
  5. 6.1. BẢN CHẤT VÀ NỘI DUNG 6.1.2. Nội dung chủ yếu của quá trình thực hiện Tiến trình triển khai chiến lƣợc + Thiết lập các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh ngắn hạn hơn; + Thay đổi, điều chỉnh cơ cấu tổ chức hiện tại theo các mục tiêu chiến lược; xác định nhiệm vụ của từng bộ phận và cơ chế phối hợp giữa các bộ phận. + Phân phối các nguồn lực; + Hoạch định và thực thi các chính sách kinh doanh; + thiết lập hệ thống trợ lực và khuyến khích thực thi chiến lược thông qua việc thiết lập hệ thống thông tin, cải biến văn hóa hướng theo chiến lược, lãnh đạo thực thi chiến lược. =>khả năng thúc đẩy khích lệ nhân viên
  6. Mô hình quản trị chiến lƣợc tổng quát Thực hiện đánh giá bên Đặt ra mục Đặt ra mục ngoài, chỉ ra cơ hội và tiêu dài hạn tiêu thường thách thức Nêu ra nhiệm vụ hiện tại, Đo lường và mục tiêu và Xem xét lại Phân bổ đánh giá mức chiến lược nhiệm vụ của nguồn lực độ hiện thực công ty Thực hiện đánh giá bên Lựa chọn chiến Chính sách trong, chỉ ra điểm mạnh, lược để theo điểm yếu đuổi bộ phận HOẠCH ĐỊNH THỰC THI ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC CHIẾN LƯỢC
  7. 6.1. BẢN CHẤT VÀ NỘI DUNG 6.1.2. Nội dung chủ yếu của quá trình thực hiện Bƣớc 1: Phân phối nguồn lực. Phân phối nguồn lực được quan niệm là việc tổ chức (tổ chức lại) các nguồn lực theo mục tiêu chiến lược đã quyết định. Bƣớc 2: Xây dựng các chính sách KD. Các chính sách KD được hiểu là các chính sách chức năng. Chúng hỗ trợ trực tiếp cho quá trình thực hiện chiến lược. Bƣớc 3: Xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch ngắn hạn hơn. Xuất phát từ quan niệm mới về độ dài thời gian chiến lược dẫn đến trong triển khai chiến lược, việc tiếp tục hoạch định các kế hoạch cụ thể phụ thuộc vào độ dài thời gian của thời kỳ chiến lược.
  8. Các nguyên tắc triển khai thực hiện chiến lƣợc + Các chính sách KD phải được xây dựng trên cơ sở và hướng vào thực hiện hệ thống mục tiêu chiến lược. + Trong trường hợp môi trường KD không biến động ngoài giới hạn đã dự báo, các KH triển khai phải nhất quán và nhằm thực hiện các mục tiêu chiến lược. + Kế hoạch càng dài hạn hơn, càng mang tính khái quát hơn; kế hoạch càng ngắn hạn hơn thì tính cụ thể càng phải cao hơn. + DN phải đảm bảo dự trữ đủ các nguồn lực cần thiết trong suốt quá trình triển khai chiến lược một cách có hiệu quả. + Kế hoạch phải được phổ biến đến mọi ngƣời lao động và phải có sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình của họ. + Luôn dự báo và phát hiện sớm các thay đổi ngoài dự kiến để chủ động thực hiện các thay đổi cần thiết đối với các hoạt động có liên quan.
  9. 6.2. THIẾT LẬP CÁC KẾ HOẠCH NGẮN HẠN HƠN 6.2.1. Vai trò thiết lập các kế hoạch ngắn hạn hơn
  10. THIẾT LẬP CÁC KẾ HOẠCH NGẮN HẠN Ý NGHĨA Đề cập đến các mục tiêu và giải pháp rất cụ thể trong phân phối các nguồn lực, đảm bảo chủ động dự trữ tối ưu và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong suốt thời kỳ chiến lược Là công cụ chính để kiểm soát quá trình thực hiện chiến lược ở từng giai đoạn ngắn Là căn cứ để đánh giá năng lực hoạt động của các nhà quản trị
  11. 6.2. THIẾT LẬP CÁC KẾ HOẠCH NGẮN HẠN HƠN 6.2.2. Cơ sở chủ yếu để hình thành các KH ngắn hạn hơn  Chiến lƣợc kinh doanh của DN Các dự báo gần về môi trƣờng kinh doanh bên ngoài và bên trong DN. Những biến động có thể nằm ngoài dự báo chiến lƣợc
  12. Câu hỏi thảo luận Nhiệm vụ thiết lập các mục tiêu hàng năm nên đƣợc thực hiện bởi ai?
  13. 6.3. RÀ SOÁT, ĐIỀU CHỈNH CƠ CẤU TỔ CHỨC THEO MỤC TIÊU CHIẾN LƢỢC 6.3.1. Vì sao phải soát xét, điều chỉnh cơ cấu tổ chức =>Ứng với mỗi một thay đổi chiến lƣợc là một thay đổi tƣơng thích của cấu trúc tổ chức.
  14. Một số loại hình cấu trúc phổ biến Cấu trúc chức năng Cấu trúc bộ phận Cấu trúc ma trận
  15. Cấu trúc chức năng Giám đốc nhà máy Tr. Phòng Tr.phòng Tr.phòng Tr. Phòng Kế toán trưởng sản xuất Kỹ thuật Nhân sự Mua hàng  Nhóm các công việc theo chức năng hoạt động.  Ưu điểm: + Hiệu suất cao trong việc phân phối các chuyên môn giống nhau, con ngƣời với các kỹ năng, kiến thức và định hƣớng chung. + Dễ dàng trong điều phối bên trong mỗi chức năng. + Chuyên môn hóa sâu.  Nhược điểm: - Giao tiếp giữa các lĩnh vực chuyên môn bị hạn chế. - Tầm nhìn hạn chế về mục tiêu của tổ chức.
  16. Cấu trúc bộ phận  Đặc trưng:  Phân chia bộ phận xoay quanh sản phẩm, khách hàng hoặc khu vực địa lý.  Đứng đầu mỗi bộ phận là một giám đốc chịu trách nhiệm đối với hoạt động và thực hiện quyền ra các quyết định chiến lƣợc và tác nghiệp.  Vai trò của tổng hành dinh: giám sát, điều phối và kiểm soát các phân bộ, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ.  Ưu điểm và hạn chế: + tập trung vào kết quả. - trùng lặp các chức năng và nguồn lực.
  17. Phân khâu theo sản phẩm Giám đốc Marketing Giám đốc SP Giám đốc Giám đốc sản phẩm chăm sóc cá nhân thực phẩm Và đồ uống Chăm sóc gia đình nguồn: Unilever Việt Nam  Nhóm các công việc lại với nhau theo dòng SP.  Ưu điểm: + Cho phép chuyên môn hóa trong các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. + Các nhà quản trị có thể trở thành các chuyên gia trong ngành của họ. + Bám sát khách hàng.  Nhược điểm: - Trùng lặp các chức năng - Hạn chế trong theo đuổi các mục tiêu của tổ chức
  18. Phân khâu theo khu vực P.Chủ tịch Marketing & Bán Hàng Giám đốc Giám đốc Giám đốc Chi nhánh phía nam Chi nhánh Đà Nẵng Chi nhánh Hà Nội nguồn: Samsung Vina  Nhóm những công việc lại với nhau trên cơ sở lãnh thổ hay khu vực.  Ưu điểm: + Giải quyết hiệu quả và hiệu suất các vấn đề khu vực. + Đáp ứng nhu cầu của các thị trƣờng khu vực duy nhất.  Nhược điểm: - Trùng lặp các chức năng. - Tầm nhìn hạn chế về mục tiêu của tổ chức.
  19. Phân khâu theo quy trình sản xuất Quản đốc Nhà máy gỗ Bộ phận Bộ phận Bộ phận Bộ phận Sơn Bộ phận Bộ phận Cắt gỗ Bào Lắp ráp và đánh bóng Hoàn thiện Kiểm tra  Ưu điểm: + Hiệu suất cao trong việc phối hợp hoạt động.  Nhược điểm: - Chỉ áp dụng đối với một số loại sản phẩm nhất định.
  20. Phân khâu theo khách hàng P. Chủ tịch Marketing & Bán hàng Giám đốc Giám đốc Giám đốc Bán lẻ Bán buôn Khối chính phủ  Ưu điểm: + Các nhu cầu và vấn đề của khách hàng có thể đáp ứng bởi các chuyên gia.  Nhược điểm: - Trùng lặp các chức năng. - Tầm nhìn hạn chế về mục tiêu của tổ chức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2