Quản trị Hệ thống thông tin<br />
<br />
Nội dung<br />
CHƯƠNG 3<br />
<br />
I. Phần cứng máy tính<br />
II. Phần mềm máy tính<br />
<br />
CƠ SỞ HẠ TẦNG PHẦN CỨNG<br />
& PHẦN MỀM<br />
<br />
III. Quản trị nguồn lực phần cứng và phần mềm<br />
<br />
2<br />
<br />
1. Thành phần<br />
<br />
I. Phần cứng máy tính<br />
<br />
Thiết bị nhập (Input devices)<br />
<br />
1. Thành phần<br />
<br />
Nhận dữ liệu hoặc mệnh lệnh mà máy tính có thể hiểu và<br />
sử dụng được<br />
<br />
2. Hệ thống máy tính<br />
<br />
Ví dụ: bàn phím, chuột, máy scan,4<br />
<br />
3. Công nghệ lưu trữ, nhập xuất<br />
<br />
Thiết bị xuất (Output devices)<br />
<br />
4. Phương thức xử lý<br />
<br />
Hiển thị thông tin đã được xử lý<br />
<br />
5. Phân loại hệ thống máy tính và hệ thống xử<br />
lý<br />
<br />
Ví dụ: máy in, màn hình, loa,4<br />
<br />
Thiết bị xử lý (Processing devices)<br />
Gồm các mạch điện<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Thành phần<br />
<br />
Bảng mạch chính được gọi là Motherboard chứa đơn vị xử<br />
lý trung tâm (CPU) và bộ nhớ<br />
<br />
4<br />
<br />
2. Hệ thống máy tính<br />
<br />
Thiết bị lưu trữ (Storage devices)<br />
Bao gồm các thiết bị lưu trữ dữ liệu và<br />
trình nằm ngoài đơn vị xử lý của máy tính<br />
<br />
chương<br />
<br />
Ví dụ: đĩa cứng, đĩa mềm, CD-ROM,4<br />
<br />
Thiết bị giao tiếp (Communication devices)<br />
Cung cấp kết nối giữa các máy tính và các mạng truyền<br />
thông<br />
Cho phép trao đổi thông tin và dữ liệu với các máy tính<br />
khác thông qua phương tiện truyền dẫn như dây cáp,<br />
đường dây điện thoại,4<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
1<br />
<br />
Quản trị Hệ thống thông tin<br />
<br />
2. Hệ thống máy tính<br />
<br />
2. Hệ thống máy tính<br />
<br />
Một hệ thống máy tính hiện đại bao gồm:<br />
<br />
Đơn vị xử lý trung tâm thao tác dữ liệu và<br />
điều khiển các thành phần khác của máy tính<br />
<br />
– Đơn vị xử lý trung tâm (CPU)<br />
<br />
Thiết bị lưu trữ chính lưu trữ tạm thời dữ liệu<br />
và chương trình điều khiển trong quá trình xử<br />
lý<br />
<br />
– Thiết bị lưu trữ chính (primary storage)<br />
– Thiết bị lưu trữ phụ (secondary storage)<br />
– Thiết bị nhập<br />
<br />
Thiết bị lưu trữ phụ lưu trữ dữ liệu và chương<br />
trình không được sử dụng trong quá trình xử<br />
lý<br />
<br />
– Thiết bị xuất<br />
– Thiết bị giao tiếp<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
2. Hệ thống máy tính<br />
<br />
3. Công nghệ lưu trữ, nhập, xuất<br />
<br />
Thiết bị nhập đưa dữ liệu và chỉ thị ở dạng<br />
tín hiệu điện tử vào máy tính<br />
Thiết bị xuất biểu diễn dữ liệu theo định dạng<br />
mọi người có thể hiểu được<br />
<br />
Khả năng của một hệ thống máy tính không<br />
chỉ phụ thuộc vào tốc độ của CPU mà còn phụ<br />
thuộc vào tốc độ, dung lương và thiết kế của<br />
công nghệ lưu trữ, nhập xuất<br />
<br />
Thiết bị giao tiếp kiểm soát việc truyền và<br />
nhận dữ liệu, thông tin trong mạng<br />
<br />
Các thiết bị lưu trữ, nhập xuất được gọi là<br />
thiết bị ngoại vi (peripheral devices)<br />
<br />
10<br />
<br />
9<br />
<br />
3. Công nghệ lưu trữ, nhập, xuất<br />
<br />
3. Công nghệ lưu trữ, nhập, xuất<br />
<br />
Công nghệ lưu trữ phụ<br />
<br />
Thiết bị nhập xuất<br />
<br />
Hầu hết thông tin được sử dụng bởi một ứng dụng máy tính<br />
được lưu trữ trong các thiết bị lưu trữ phụ nằm bên ngoài vùng<br />
lưu trữ chính<br />
<br />
Con người tương tác với hệ thống máy tính<br />
thông qua các thiết bị nhập xuất<br />
<br />
Thiết bị lưu trữ phụ được sử dụng cho mục đích lưu trữ dữ liệu<br />
lâu dài bên ngoài CPU<br />
<br />
Thiết bị nhập tập hợp dữ liệu và chuyển chúng thành<br />
dạng tín hiệu số để máy tính có thể hiểu được<br />
<br />
Thiết bị lưu trữ phụ vẫn chứa dữ liệu khi máy tính bị tắt (ngưng<br />
cấp điện)<br />
<br />
Thiết bị xuất hiển thị dữ liệu sau khi được xử lý<br />
<br />
Các công nghệ lưu trữ phụ:<br />
Đĩa từ (magnetic disk)<br />
Đĩa quang (optical disk)<br />
11<br />
<br />
12<br />
<br />
2<br />
<br />
Quản trị Hệ thống thông tin<br />
<br />
3. Công nghệ lưu trữ, nhập, xuất<br />
<br />
3. Công nghệ lưu trữ, nhập, xuất<br />
<br />
Thiết bị nhập<br />
<br />
Thiết bị nhập<br />
<br />
Bàn phím Cách chính để nhập dữ liệu dạng văn bản và<br />
chữ số<br />
Chuột<br />
Thiết bị điều khiển bằng tay, có khả năng di<br />
chuyển trên màn hình, trỏ và nhấp để chọn<br />
một mệnh lệnh<br />
Cảm ứng Cho phép người dùng nhập dữ liệu bằng cách<br />
dùng ngón tay chạm vào màn hình cảm ứng<br />
Nhận<br />
Thiết bị có thể nhận dạng các ký hiệu, ký tự<br />
dạng ký và mã thành dạng tín hiệu số. Thường được<br />
tự<br />
sử dụng trong siêu thị để quét (đọc) mã vạch<br />
<br />
Máy scan<br />
<br />
Chuyển hình ảnh, tài liệu thành dạng tín<br />
hiệu số<br />
Thiết bị cảm Các thiết bị nhận dạng chữ viết tay, biến<br />
ứng bằng bút đổi sự di chuyển của bút khi chạm vào<br />
màn hình cảm ứng thành dạng tín hiệu số<br />
Thiết bị thu<br />
âm<br />
<br />
Biến đổi giọng nói thành dạng tín hiệu số<br />
để máy tính xử lý<br />
<br />
13<br />
<br />
14<br />
<br />
3. Công nghệ lưu trữ, nhập, xuất<br />
<br />
4. Phương thức xử lý<br />
<br />
Thiết bị xuất<br />
<br />
Xử lý tuần tự (sequential processing)<br />
Mỗi công việc/tác vụ được phân công cho một CPU<br />
<br />
Màn hình Thiết bị chính dùng để hiển thị thông tin.<br />
Có nhiều loại màn hình: màn hình CRT, màn<br />
hình LCD<br />
Máy in<br />
Thiết bị dùng để xuất thông tin, dữ liệu, báo<br />
cáo ra giấy<br />
Loa<br />
<br />
Tại một thời điểm, mỗi CPU xử lý một chỉ thị (lệnh)<br />
<br />
Xử lý song song (parallel processing)<br />
Công việc được chia ra làm nhiều phần nhỏ<br />
Tại cùng một thời điểm các công việc nhỏ được xử lý với<br />
nhiều CPU khác nhau để đạt được kết quả<br />
<br />
Biến đổi tín hiệu số thành âm thanh, giọng<br />
nói,4<br />
<br />
15<br />
<br />
16<br />
<br />
4. Phương thức xử lý<br />
<br />
5. Phân loại máy tính và hệ thống xử lý<br />
<br />
Xử lý theo lô (batch processing)<br />
<br />
Siêu máy tính (Supercomputer): máy tính mạnh,<br />
được thiết kế tinh vi, thực hiện các tính toán phức tạp<br />
<br />
– Phương thức tập hợp và xử lý dữ liệu mà các<br />
giao dịch được tích lũy, lưu trữ đến một thời điểm<br />
thuận lợi và cần thiết để xử lý theo nhóm<br />
<br />
Xử lý trực tiếp (online processing)<br />
– Phương thức tập hợp và xử lý dữ liệu mà các<br />
giao dịch được nhập trực tiếp vào máy tính và<br />
được xử lý ngay lập tức<br />
<br />
17<br />
<br />
18<br />
<br />
3<br />
<br />
Quản trị Hệ thống thông tin<br />
<br />
5. Phân loại máy tính và hệ thống xử lý<br />
<br />
5. Phân loại máy tính và hệ thống xử lý<br />
<br />
Máy tính lớn (Mainframe): loại máy tính lớn,<br />
bộ nhớ lớn, khả năng xử lý nhanh<br />
<br />
Máy tính cỡ trung (Midrange computers): khả<br />
năng xử lý kém hơn, giá thành thấp hơn, và kích<br />
cỡ nhỏ hơn so với mainframe<br />
<br />
19<br />
<br />
5. Phân loại máy tính và hệ thống xử lý<br />
<br />
20<br />
<br />
II. Phần mềm máy tính<br />
<br />
Máy tính cá nhân (Personal Computer, PC): máy<br />
tính để bàn nhỏ hoặc có thể di chuyển được<br />
<br />
1. Phân loại<br />
2. Phần mềm hệ thống và hệ điều hành<br />
3. Các ngôn ngữ lập trình<br />
4. Các gói phần mềm ứng dụng<br />
<br />
22<br />
<br />
21<br />
<br />
1. Phân loại phần mềm<br />
<br />
1. Phân loại phần mềm<br />
<br />
Có 2 loại phần mềm chính:<br />
Phần mềm hệ thống (System software) là một tập<br />
hợp các chương trình quản lý các tài nguyên của<br />
máy tính như CPU, thiết bị ngoại vi, các kết nối<br />
mạng,4<br />
Phần mềm ứng dụng (Application software) là một<br />
tập hợp các chương trình được viết bởi người dùng<br />
hệ thống máy tính để thực hiện một công việc nào đó<br />
<br />
23<br />
<br />
24<br />
<br />
4<br />
<br />
Quản trị Hệ thống thông tin<br />
<br />
2. Phần mềm hệ thống & Hệ điều hành<br />
<br />
2. Phần mềm hệ thống & Hệ điều hành<br />
<br />
Phần mềm hệ thống<br />
Phần mềm hệ thống là một tập hợp các chương trình<br />
được thiết kế để điều khiển các thành phần của hệ<br />
thống máy tính và kiểm soát các hoạt động, các chức<br />
năng của phần cứng và các chương trình trong toàn<br />
bộ hệ thống máy tính<br />
Phần mềm hệ thống đóng vai trò giao tiếp giữa phần<br />
cứng, chương trình ứng dụng, và người dùng<br />
<br />
25<br />
<br />
26<br />
<br />
2. Phần mềm hệ thống & Hệ điều hành<br />
<br />
2. Phần mềm hệ thống & Hệ điều hành<br />
<br />
Phần mềm hệ thống gồm:<br />
<br />
Hệ điều hành<br />
<br />
Hệ điều hành (Operating System, OS): quản lý và<br />
điều khiển các hoạt động của máy tính<br />
<br />
Điều phối tất cả các hoạt động của máy tính<br />
<br />
Các chương trình chuyên đổi ngôn ngữ máy tính:<br />
chuyển ngôn ngữ lập trình thành ngôn ngữ máy<br />
Các chương trình tiện ích: thực hiên một số tác vụ<br />
thông thường<br />
Hệ thống nền (platform): kết hợp cấu hình phần cứng<br />
và gói phần mềm hệ thống<br />
<br />
Quyết định tài nguyên máy tính nào sẽ được<br />
sử dụng, chương trình nào sẽ được thực thi,<br />
và trình tự các hoạt động sẽ diễn ra<br />
Chịu trách nhiệm quản lý bộ nhớ, tập tin, thiết<br />
bị; khởi động ứng dụng; và phân bổ các tài<br />
nguyên máy tính<br />
<br />
27<br />
<br />
28<br />
<br />
2. Phần mềm hệ thống & Hệ điều hành<br />
<br />
2. Phần mềm hệ thống & Hệ điều hành<br />
<br />
Các tính năng của Hệ điều hành<br />
<br />
Các tính năng của Hệ điều hành<br />
<br />
Một người/một tác vụ (Single User/Single Tasking):<br />
cho phép tại một thời điểm, người dùng chỉ chạy một<br />
chương trình<br />
<br />
Đa nhiệm (Multitasking): nhiều chương trình<br />
trên một hệ điều hành<br />
<br />
Đa chương trình (Multiprogramming): cho phép nhiều<br />
chương trình chia sẻ cùng một tài nguyên máy tính<br />
Chia sẻ thời gian (Time Sharing): cho phép nhiều<br />
người cùng chia sẻ các tài nguyên đang xử lý của<br />
máy tính<br />
29<br />
<br />
Đa xử lý (Multiprocessing): nhiều CPU làm<br />
việc song song trên một hệ thống máy tính<br />
Bộ nhớ ảo (Virtual Memory)<br />
<br />
30<br />
<br />
5<br />
<br />