intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị marketing - PGS.TS Trương Đình Chiến

Chia sẻ: Hfhgfvhgf Hfhgfvhgf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:230

842
lượt xem
211
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này, sinh viên có thể hiểu bản chất, quan điểm và nội dung của hoạt động quản trị marketing, nắm vững quy trình quản trị marketing: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá điều khiển. Thực hiện được các chức năng nhiệm vụ cụ thể của bộ phận marketing trong tổ chức, có khả năng phối hợp với các bộ phận quản trị khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing - PGS.TS Trương Đình Chiến

  1. QUẢN TRỊ MARKETING CHƯƠNG TRÌNH CAO HỌC QTKD PGS.TS TRƯƠNG ĐÌNH CHIẾN ĐẠI HỌC KTQD
  2. MỤC TIÊU HỌC MÔN QUẢN TRỊ MARKETING:  Hiểu bản chất, quan điểm và nội dung của hoạt động quản trị marketing  Nắm vững quy trình quản trị marketing: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá điềukhiển  Thực hiện được các chức năng nhiệm vụ cụ thể của bộ phận marketing trong tổ chức  Có khả năng phối hợp với các bộ phận
  3. BA TRỌNG TÂM TRONG HỌC MÔN QUẢN TRỊ MARKETING  Quy trình thực hiện từng hoạt động Quản trị MKT. Ví dụ, quy trình lập kế hoạch marketing  Nội dung các quyết định Quản trị MKT. Ví dụ, nội dung bản kế hoạch MKT  Tổ chức thực hiện quy trình ra quyết định. Ví dụ, tổ chức hoạt động của nhóm xây dựng kế hoạch MKT
  4. NỘI DUNG CHÍNH TRONG MÔN HỌC  Chuyên đề 1: Bản chất của quản trị MKT trong tổ chức  Chuyên đề 2: Phát triển chiến lược và kế hoạch marketing  Chuyên đề 3: Phân tích môi trường và nguồn lực marketing của doanh nghiệp  Chuyên đề 4: Phân tích thị trường và hành vi khách hàng  Chuyên đề 5: Phân tích cạnh tranh và xác định lợi thế cạnh tranh khác biệt  Chuyên đề 6: Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu  Chuyên đề 7: Chiến lược khác biệt hoá và định vị  Chuyên đề 8: Quản trị các nhóm công cụ trong marketing – mix  Chuyên đề 9: Tổ chức thực hiện, đánh giá và điều khiển hoạt động marketing
  5. Chuyên đề 1: BẢN CHẤT CỦA QUẢN TRỊ MARKETING
  6. Khái niệm marketing Sự thay đổi khái niệm Marketing? Theo AMA: • Marketing là quá trình kế hoạch hoá và thực hiện nội dung, định giá, xúc tiến và phân phối ý tưởng, hàng hoá, dịch vụ nhằm tạo nên những trao đổi thoả mãn mục tiêu của các cá nhân và tổ chức (1985) • Là chức năng của doanh nghiệp, là quá trình tạo ra, truyền thông và phân phối giá trị cho khách hàng và là quá trình quản lý quan hệ khách hàng theo cách đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và các cổ đông (2004) • Là các hoạt động, và một tập hợp thể chế cũng như quá trình nhằm tạo ra, truyền thông và phân phối những thứ có giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng, đối tác và xã hội nói chung (2007)
  7. CHỨC NĂNG CỦA MARKETING “Doanh nghiệp có hai – và chỉ hai -chức năng cơ bản là marketing và đổi mới” Peter Drucker
  8. CÁC KHÁI NIỆM LIÊN QUAN TRONG MARKETING  Nhu cầu thị trường: nhu cầu tự nhiên, mong muốn, nhu cầu có khả năng thanh toán  Thị trường  Khách hàng: Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn của khách hàng  Sản phẩm  Đối tác  Cổ đông  Môi trường marketing
  9. Vận dụng vào 1 công ty  Nhu cầu thị trường là gì?  Thị trường là gì?  Sản phẩm?  Giá trị sản phẩm đối với khách hàng?  Chi phí đối với khách hàng?  Đối tác?  Cổ đông?  Môi trường?  MKT ?
  10. Marketing tổng thể Là sự kết hợp giữa các hoạt động khám phá giá trị, tạo giá trị và phân phối giá trị với mục tiêu xây dựng quan hệ hợp tác thoả mãn lợi ích đa phương dài hạn giữa các bên liên quan
  11. Marketing tổng thể: quan điểm kinh doanh hiện đại Là quá trình cung ứng giá trị cho khách hàng, bao gồm: 1. Lựa chọn giá trị: bán ra thị trường cái gì 2. Sáng tạo ra giá trị: thiết kế sản phẩm/dịch vụ 3. Truyền thông giá trị tới khách hàng: xúc tiến hỗn hợp 4. Phân phối giá trị: tổ chức kênh phân phối và bán hàng
  12. Marketing tổng thể: quan điểm kinh doanh hiện đại Chuỗi giá trị truyền thống Yếu tố sản Sản Khách Tài Marketing  hàng sản/năng xuất/ phẩm/dịch bªn ngoµi lực cốt lõi nguyên vật vụ chào bán liệu Chuỗi giá trị mới Tài Khách Chương Sản phẩm/dịch Yếu tố sản sản/năng hàng trình MKT vụ chào bán xuất/ nguyên lực cốt lõi vật liệu
  13. TRIẾT LÝ MARKETING  Định hướng khách hàng  Định hướng cạnh tranh  Theo mục tiêu: thị trường mục tiêu và mục tiêu thị trường  Thích nghi với các yếu tố môi trường marketing  Nỗ lực chung của toàn doanh nghiệp  Sáng tạo  Tối đa hoá lợi nhuận trong dài hạn
  14. Các phương thức Marketing   Nhu cầu thị trường Marketing theo khách hàng Marketing dựa trên  nguồn lực của tổ  chức Marketing đẩy  sản phẩm Năng lực của tổ chức
  15. Marketing và các kết quả hoạt động   Nguồn lực  Marketing Các hoạt động  thị trường Tài sản Sự thoả mãn và  Văn hoá định  lòng trung  Các kết quả  hướng thị  thành của KH trường hoạt động tài  chính Lượng bán và  Năng lực thị phần
  16. Xu hướng mới của marketing trong thế kỷ 21 • Quá trình toàn cầu hoá mở rộng phạm vi thị trường và các quan hệ kinh doanh • Sự biến đổi nhanh và mạnh của môi trường kinh doanh • Cạnh tranh ngày càng khốc liệt • Người tiêu dùng biến đổi • Công nghệ số và internet marekting • Marketing quan hệ • Công ty marketing • Lợi ích đa phương • Marketing ngày càng phức tạp và tốn kém
  17. Marketing: Những định hướng mới 1. Marketing công nghệ số và marketing trực tuyến Brick and Click companies 2. Marketing quan hệ hay CRM 3. Marketing phục vụ từng khách hàng
  18. Marketing công nghệ số và internet • Các phương thức marketing công nghệ số • Các công cụ marketing công nghệ số • Quy trình marketing • Sự kết hợp giữa marketing truyền thống và marketing công nghệ số
  19. Thực tiễn marketing đang thay đổi:  CRM   CRM dẫn tới One­on­One Marketing  Bốn bước cho One­to­One Marketing  Nhận dạng cẩn thận khách hàng tiềm năng.  Nhóm khách hàng theo nhu cầu và giá trị của  họ; theo đuổi những khách hàng có giá trị  nhất.  Xây dựng quan hệ chặt chẽ với khách hàng  dựa trên các quan hệ cá nhân.   Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ và thông điệp  cho từng khách hàng.
  20. Phục vụ từng khách hàng  Phục vụ cá nhân từng khách hàng kết hợp giữa định hướng hoạt động đáp ứng khách hàng theo số đông với marketing từng khách hàng theo cách phân quyền cho khách hàng trong thiết ké sản phẩm và dịch vụ theo sự lựa chọn của họ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2