Bài giảng Quản trị nhân lực: Bài 5 - TS. Nguyễn Vân Thùy Anh
lượt xem 5
download
"Bài giảng Quản trị nhân lực - Bài 5: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực" trình bày khái niệm, mục tiêu và tầm quan trọng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; trình tự xây dựng một chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nhân lực: Bài 5 - TS. Nguyễn Vân Thùy Anh
- BÀI 5 ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TS. Nguyễn Vân Thùy Anh Nguyễn Hồ Nam Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0014106222 1
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Phương pháp đào tạo tại Công ty Mywork • Anh Hoàn là quản lý điểm của điểm kinh doanh công ty Mywork chuyên về dịch vụ ăn uống. Điểm kinh doanh mà anh Hoàn phụ trách là một trong những điểm có doanh thu và số lượng khách hàng cao nhất trong chuỗi dịch vụ của công ty Mywork và anh Hoàn là người phụ trách đào tạo các nhân viên mới đến điểm kinh doanh. • Vào những lúc đông khách, nhân viên thường bê đồ bằng hai tay hoặc hai nhân viên bê cùng một đồ. Điều này trái với các tiêu chuẩn về phục vụ khách hàng gây ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng dịch vụ của công ty. 1. Theo anh/chị, nguyên nhân của những hành vi phục vụ khách hàng không đúng theo tiêu chuẩn nêu trên là gì? 2. Nếu là cán bộ phụ trách công tác đào tạo của Công ty, anh/chị sẽ làm gì để khắc phục tình trạng này? v1.0014106222 2
- MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, sinh viên có thể: • Hiểu rõ khái niệm và mục tiêu và tác dụng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; • Nắm được các phương pháp đào tạo nguồn nhân lực và biết lựa chọn các phương pháp đào tạo nguồn nhân lực thích hợp để đào tạo nguồn nhân lực; • Nắm vững quy trình quản lý đào tạo trong doanh nghiệp. v1.0014106222 3
- NỘI DUNG Khái niệm, mục tiêu và tầm quan trọng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực v1.0014106222 4
- 1. KHÁI NIỆM, MỤC TIÊU VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 1.1. Khái niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 1.2. Mục tiêu của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 1.3. Tầm quan trọng của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực v1.0014106222 5
- 1.1. KHÁI NIỆM ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Phát triển nguồn nhân lực: là tổng thể các hoạt động học tập có tổ chức được tiến hành trong những khoảng thời gian nhất định nhằm thay đổi hành vi nghề nghiệp của người lao động. • Đào tạo: là các hoạt động học tập nhằm giúp cho nguời lao động có thể thực hiện hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình trong công việc hiện tại. • Phát triển: là các hoạt động học tập vượt ra khỏi phạm vi công việc trước mắt của người lao động, nhằm mở ra cho họ những công việc mới, dựa trên những định hướng tương lai của tổ chức hoặc phát triển khả năng nghề nghiệp của họ. • Giáo dục: là các hoạt động học tập để chuẩn bị cho con người bước vào một nghề nghiệp hoặc chuyển sang một nghề nghiệp mới, thích hợp hơn trong tương lai. v1.0014106222 6
- 1.2. MỤC TIÊU CỦA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC • Nâng cao tính hiệu quả của tổ chức; • Sử dụng tối đa nguồn lực tổ chức • Người lao động hiểu và nắm rõ hơn về công việc; • Làm việc tự giác hơn và thái độ tốt hơn; • Nâng cao khả năng thích ứng với công việc trong tương lai. v1.0014106222 7
- 1.3. TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC • Đáp ứng yêu cầu công việc của tổ chức; • Đáp ứng nhu cầu học hỏi và phát triển của người lao động; • Tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. v1.0014106222 8
- 2. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC 2.1. Các phương pháp đào tạo trong công việc 2.2. Các phương pháp đào tạo ngoài công việc v1.0014106222 9
- 2.1. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO TRONG CÔNG VIỆC • Đào tạo trong công việc: Các phương pháp đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, trong đó người học sẽ học được các kiên thức, kỹ năng cần thiết cho thực hiện công việc thông qua thực tế thực hiện công việc dưới sự hướng dẫn của những người lao động lành nghề hơn. • Đào tạo ngoài công việc: Người học được tách khỏi sự thực hiện các công việc thực tế. • Các phương pháp đào tạo trong công việc: Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc; Đào tạo theo kiểu học nghề; Kèm cặp và chỉ bảo; Luân chuyển và thuyên chuyển công việc. v1.0014106222 10
- 2.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO NGOÀI CÔNG VIỆC • Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp; • Cử đi học ở các trường chính quy; • Các bài giảng, hội nghị hoặc các hội thảo; • Đào tạo theo kiểu chương trình hoá với sự trợ giúp của máy tính; • Đào tạo theo phương thức từ xa; • Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm; • Mô hình hoá hành vi; • Đào tạo kỹ năng xử lí công văn giấy tờ. Ưu điểm? – Nhược điểm? Hãy tổng kết v1.0014106222 11
- 3. TRÌNH TỰ XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN 3.1. Xác định nhu cầu đào tạo 3.2. Xác định mục tiêu đào tạo 3.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo 3.4. Xây dựng chương trình đào tạo 3.5. Lựa chọn và đào tạo giáo viên 3.6. Dự tính chi phí đào tạo 3.7. Đánh giá hiệu quả đào tạo v1.0014106222 12
- 3. TRÌNH TỰ XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN Xác định nhu cầu đào tạo Xác định mục tiêu đào tạo Lựa chọn đối tượng đào tạo Đánh giá Các quy trình đánh giá lại nếu được xác cần thiết Xác định chương trình đào tạo và lựa định phần chọn phương pháp đào tạo nào bởi sự có thể đo lường được các Lựa chọn và đào tạo giáo viên mục tiêu Dự tính chi phí đào tạo Thiết lập quy trình đánh giá v1.0014106222 13
- 3.1. XÁC ĐỊNH NHU CẦU ĐÀO TẠO • Xác định khi nào, bộ phận nào, kỹ năng nào và loại cũng như số lượng lao động cần đào tạo. • Căn cứ hao phí thời gian lao động. • Căn cứ số lượng máy móc, thiết bị kỹ thuật. • Dựa trên chỉ số tăng của sản phẩm, công nhân viên, năng suất lao động. v1.0014106222 14
- 3.2. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU ĐÀO TẠO • Mục tiêu về kỹ năng, kiến thức, thái độ sau khi đào tạo. • Số lượng, cơ cấu học viên và thời gian đào tạo. v1.0014106222 15
- 3.3. LỰA CHỌN ĐỐI TƯỢNG ĐÀO TẠO Căn cứ vào: • Nhu cầu, nguyện vọng • Năng lực thực hiện công việc • Khả năng học hỏi v1.0014106222 16
- 3.4. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO Kế hoạch giảng dạy tổng quát: kiến thức, kỹ năng cần dạy, thời lượng và phương pháp đào tạo. v1.0014106222 17
- 3.5. LỰA CHỌN VÀ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN • Giảng viên kiêm chức; • Giảng viên từ các cơ sở đào tạo bên ngoài. v1.0014106222 18
- 3.6. DỰ TÍNH CHI PHÍ ĐÀO TẠO • Chi phí cho người học; • Chi phí cho giảng viên; • Chi phí tổ chức, quản lý khóa học; • Chi phí cơ hội. v1.0014106222 19
- 3.7. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO • Sự phản ứng của người học; • Sự học hỏi; • Sự thay đổi hành vi; • Tác động đến hoạt động của tổ chức. v1.0014106222 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương bài giảng Quản trị nhân lực (cho lớp chuyển đổi cao học 1) - PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quân
100 p | 251 | 75
-
Bài giảng Quản trị nhân lực - GV. Vũ Thanh Hiếu
126 p | 150 | 28
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 1 - ĐH Mở TP.HCM
20 p | 159 | 25
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 1 - Lê Thị Hạnh
16 p | 172 | 19
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 7 - Những vấn đề hiện tại và xu hướng quản trị nhân lực
21 p | 22 | 9
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Bài 1 - TS. Phạm Thị Bích Ngọc
31 p | 59 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhân lực quốc tế - Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực quốc tế
12 p | 49 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực (Chương trình Sau đại học)
20 p | 27 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực quốc tế - Chương 4: Chuyển giao quy trình và chính sách quản trị nhân lực quốc tế
7 p | 26 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực - Bài 1: Tổng quan về Quản trị nhân lực
16 p | 94 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 7: Kiểm soát quản trị nhân lực
9 p | 26 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 4: Tổ chức bộ máy quản trị nhân lực
12 p | 35 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực
12 p | 24 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhân lực (Trình độ: Thạc sĩ)
34 p | 40 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 4: Tổ chức bộ máy quản trị nhân lực (Chương trình Sau đại học)
13 p | 26 | 4
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Bài 1 - TS. Nguyễn Vân Thùy Anh
33 p | 60 | 4
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 7: Kiểm soát quản trị nhân lực (Chương trình Sau đại học)
10 p | 15 | 3
-
Bài giảng Quản trị nhân lực công - Chương 1: Tổng quan quản trị nhân lực trong tổ chức công
33 p | 20 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn