intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị sản xuất - Chương 2: Dự báo nhu cầu

Chia sẻ: Fgnfffh Fgnfffh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

418
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị sản xuất Chương 2: Dự báo nhu cầu nhằm trình bày về khái niệm - ý nghĩa của công tác dự báo nhu cầu, ý nghĩa của dự báo nhu cầu, các loại dự báo theo thời gian của dự báo, theo lĩnh vực dự báo, các loại và lĩnh vực dự báo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị sản xuất - Chương 2: Dự báo nhu cầu

  1. CHƯƠNG 2 DỰ BÁO NHU CẦU
  2. •I. KHÁI NIỆM - Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC DỰ BÁO NHU CẦU: •1. Khái niệm:
  3. • Dự báo: Dự báo là một khoa học và nghệ thuật nhằm tiên đoán những sự việc sẽ xảy ra trong tương lai, trên cơ sở phân tích khoa học về các dữ liệu đã thu thập được.
  4. •- Tính khoa học của dự báo thể hiện ở chổ: để có được kết quả dự báo người ta dựa vào số liệu thu thập được ở kỳ trước kết hợp với những phương pháp toán học hay những mô hình dự báo tiên tiến.
  5. •- Tính nghệ thuật thể hiện : Có nhiều phương pháp dự báo khác nhau và kết quả dự báo cũng khác nhau. Việc lựa chọn và sử dụng phương pháp hay điều chỉnh kết quả dự báo là nghệ thuật của người dự báo.
  6. Nếu không có tính khoa học và nghệ thuật thì : • * Kết quả thu được chỉ là tiên đoán Prediction chứ không phải là dự báo Forecast
  7. •2. Ý nghĩa : • Dự báo nhu cầu là cơ sở cho công tác tổ chức quản lý và kế hoạch hóa doanh nghiệp.
  8. Nhu cầu Hoạch định Khả năng thị trường tổng hợp sản xuất Lựa chọn chiến lược SX Kế hoạch sản xuất KH về các yếu tố SX
  9. KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KH về KH về tài chính nhân sự KH về các yếu tố sản xuất Kh cung KH sdụng ứùng NVL MMTB
  10. II. CÁC LOẠI DỰ BÁO 1. Theo thời gian dự báo 2. Theo lĩnh vực dự báo
  11. - Dự báo ngắn hạn: là những dự báo có thời gian ngắn, phổ biến là những dự báo dưới 3 tháng như hoạch định tiến độ sản xuất, hoạch định mua hàng, hoạch định nhu cầu lao động ngắn hạn.
  12. Dự báo trung hạn là những dự báo có thời gian từ 3 tháng đến 3 năm. Dự báo trung hạn được sử dụng cho hoạch định sản lượng, hoạch định doanh số, hoạch định về hoạt động điều hành…
  13. - Dự báo dài hạn là những dự báo có thời gian từ 3 năm trở lên. Dự báo dài hạn được sử dụng để hoạch định sản phẩm mới, phân bổ nguồn vốn, mở rộng quy mô và nghiên cứu phát triển
  14. II. CÁC LOẠI DỰ BÁO 1. 2. Theo lĩnh vực dự báo
  15. - Dự báo kinh tế do các cơ quan kinh tế, cơ quan nghiên cứu, cơ quan dịch vụ thông tin, các bộ phận tư vấn trong các cơ quan nhà nước thực hiện
  16. . Dự báo kinh tế cung cấp những thông tin về: + Chủ trương chính sách của nhà nước. + Tổng sản phẩm xã hội. + Tỷ lệ thất nghiệp. + Tỷ lệ lạm phát. + Xu hướng kinh doanh. + Điều kiện kinh doanh…
  17. - Dự báo kỹ thuật đề cập đến mức độ phát triển khoa học kỹ thuật trong tương lai. Dự báo này rất quan trọng trong những ngành có hàm lượng kỹ thuật cao như : năng lượng, máy tính, điện tử.
  18. Sự phát triển khoa học kỹ thuật sẽ tạo điều kiện sản xuất sản phẩm mới. Nhiều công nghệ mới được áp dụng và nhiều phương tiện thiết bị mới ra đời làm cho sản phẩm bị lỗi thời, lạc hậu nhanh chóng, do vậy dự báo kỹ thuật trở nên quan trọng và thường được thực hiện bởi các chuyên gia trong từng lĩnh vực riêng biệt.
  19. - Dự báo nhu cầu về thực chất là dự báo doanh số của doanh nghiệp bán ra. Dự báo này được các nhà quản trị sản xuất và điều hành quan tâm.
  20. - Dự báo nhu cầu giúp cho doanh nghiệp xác định số chủng loại và số lượng sản phẩm, dịch vụ mà họ tạo ra trong tương lai, thông qua đó sẽ quyết định về quy mô sản xuất, quy mô hoạt động của doanh nghiệp, là cơ sở để dự toán tài chính, nhân sự, tiếp thị.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2