intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị tài trợ: Chương 2 - Phát triển kế hoạch tài trợ (dành cho nhà tài trợ)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị tài trợ: Chương 2 - Phát triển kế hoạch tài trợ (dành cho nhà tài trợ)" được biện soạn với mục tiêu xem xét quá trình lập chiến lược tài trợ, bao gồm: Tại sao chiến lược tài trợ lại quan trọng, cách phát triển chiến lược tài trợ cho tổ chức tài trợ, chiến lược trong thực tế. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm được nội dung chi tiết!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tài trợ: Chương 2 - Phát triển kế hoạch tài trợ (dành cho nhà tài trợ)

  1. Sponsorship management Chương 2. Phát triển kế hoạch tài trợ (dành cho nhà tài trợ)
  2.  Chương học này xem xét quá trình lập chiến lược tài trợ, bao gồm: - Tại sao chiến lược tài trợ lại quan trọng - Cách phát triển chiến lược tài trợ cho tổ chức tài trợ - Chiến lược trong thực tế.
  3.  Quá trình phát triển chiến lược Theo nghiên cứu do Hiệp hội Tài trợ Châu Âu thực hiện (ESA) yếu tố quan trọng nhất để đạt được kết quả tài trợ hiệu quả là việc có một chiến lược tài trợ phù hợp  Điều quan trọng là vì một chiến lược tốt giúp đưa ra các quyết định về các loại hình tài trợ, các loại quyền và lợi ích nhận được từ các chủ sở hữu quyền tài trợ (rights-holder), sự phân bổ tập trung của các nguồn lực khi thực hiện chương trình tài trợ và quan trọng là thành công sẽ được đo lường như thế nào
  4.  Các bước lập chiến lược tài trợ bao gồm 6 bước: 1. Khám phá 2. Phát triển 3. Kiểm tra danh mục đầu tư (portfolio audit) 4. Kiểm tra những mối đe doạ 5. Thực hiện 6. Đánh giá
  5.  Để tạo ra một chiến lược tài trợ tốt, cần thu thập những dữ liệu về doanh nghiệp, môi trường bên ngoài và phân tích những dữ liệu đó
  6. 1.1 Thương hiệu: Trọng tâm của một chiến lược tài trợ hiệu quả là sự hiểu biết rõ ràng về thương hiệu của DN. Các loại câu hỏi cần hỏi là: -Tầm nhìn thương hiệu là gì? -Tính cách của thương hiệu là gì? - Thương hiệu được định vị như thế nào trên thị trường so với đối thủ cạnh tranh? - Thương hiệu có những thuộc tính nào? - Văn hóa DN và giá trị của thương hiệu là gì? - Chức năng của thương hiệu là gì và tất nhiên, quan trọng nhất, lợi ích mà nó mang lại cho người tiêu dùng?
  7. 1.2 Môi trường bên trong: Sau khi hiểu rõ về thương hiệu, môi trường bên trong DN cần được phân tích. Ba yếu tố cần quan tâm là: -Trọng tâm kinh doanh/Mục tiêu DN - Nguồn lực sẵn có - Thời gian
  8. 1.2 Môi trường bên trong: -Trọng tâm kinh doanh/Mục tiêu DN: Các hoạt động chính của doanh nghiệp, các mục tiêu và ưu tiên ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp là gì và chiến lược marketing nhằm hỗ trợ việc đạt được các mục tiêu này là gì? Cũng cần phải hiểu kinh nghiệm trước đây của tổ chức tài trợ: Những tài trợ nào đã được thực hiện trong quá khứ và họ đã thành công ở mức độ nào? Hiện tại có đang thực hiện tài trợ không? Ấn tượng của công chúng về hoạt động tài trợ đó là gì và liệu chúng có được chuyển tải tốt đến công chúng hay không?
  9. 1.2 Môi trường bên trong: -Trọng tâm kinh doanh/Mục tiêu DN: Tầm quan trọng đặc biệt trong tài trợ, do quy mô đầu tư, là nhận thức về mức độ hiểu biết của các thành viên Hội đồng quản trị về tài trợ và đánh giá hoạt động tài trợ như một cách để làm marketing.
  10. 1.2 Môi trường bên trong: - Nguồn lực sẵn có Câu hỏi đặt ra rõ ràng nhất liên quan đến mức đầu tư tuyệt đối DN cam kết chi trả cho khoản tài trợ. Cơ hội tài trợ có thể rất phù hợp với DN, tuy nhiên DN cần xác định khả năng sẵn sàng đầu tư một khoản tiền thích hợp để tài trợ. Các nguồn lực về nhân sự nào được cung cấp để thực hiện và quản lý chương trình tài trợ? Nguồn lực này đến từ nội bộ hay đến từ nguồn hỗ trợ bên ngoài? Nếu là nguồn hỗ trợ về nhân sự bên ngoài thì quy trình tuyển dụng sẽ diễn ra như thế nào?
  11. 1.2 Môi trường bên trong: - Thời gian Sự rõ ràng về thời gian tổ chức hoạt động tài trợ có thể ảnh hưởng đến các quyết định tài trợ. Các thương hiệu thời trang thay đổi bộ sưu tập của họ hai lần một năm; bây giờ thời gian này đã rút ngắn còn tám tuần. Các loại hình tài trợ phù hợp cho từng ngành sẽ khác nhau
  12. 1.3 Môi trường bên ngoài: Các yếu tố cần phân tích bao gồm: áp lực từ KH, đối thủ cạnh tranh, luật áp dụng cho từng ngành Nguồn dữ liệu có thể tiếp cận (phỏng vấn giám đốc cấp cao, nghiên cứu tại bàn, nghiên cứu thị trường)
  13. Sau khi thu thập tất cả dữ liệu ở giai đoạn 1, cần tổng hợp dữ liệu để đưa ra bản thảo ban đầu của chiến lược tài trợ mới. Một chiến lược tài trợ hiệu quả sẽ bao gồm những yếu tố sau: -Mục tiêu của tài trợ (thương hiệu, doanh số, tương tác với địa phương..) -Vai trò của tài trợ trong hỗn hợp marketing (có mục tiêu, chiến thuật cụ thể) --Đối tượng mục tiêu chính -Các nội dung chính được truyền tải qua tài trợ: tập trung vào những gì DN mong đợi được nhận lại từ việc tài trợ (tương tác với thương hiệu, tác động bán hàng, chất lượng ứng viên tiềm năng,…)
  14.  Niềm tự hào của người Italia – đội đua Scuderia Ferrari đứng đầu với giá trị 1,35 tỷ USD, bỏ xa phần còn lại trong danh sách. Đây cũng là đội đua lâu đời nhất hiện vẫn thi đấu, lần đầu tham gia giải Công thức 1 từ năm 1950, cũng là đội thành công nhất trong lịch sử với 16 lần vô địch đồng đội, cùng 15 chức vô địch cá nhân.  Vodafone Group Plc là một công ty viễn thông toàn cầu của Anh được thành lập vào năm 1991. Trụ sở chính đặt tại London, Anh, nó là một trong những nhà cung cấp viễn thông lớn nhất thế giới, có hoạt động tại hơn 30 quốc gia và quan hệ đối tác của công ty ở 40 quốc gia khác trên toàn thế giới.  Vodafone tài trợ cho đội đua Scuderia Ferrari trong giải đua Công thức 1=>2 tiếng mỗi ngày trong vòng 8 tháng, tiếp cận 350 triệu người xem toàn cấu
  15.  Nivea For Men®, công ty đã trở thành đối tác chăm sóc chính thức của các trung tâm bóng đá Powerleague Five-a-side. Điều này bao gồm quyền xây dựng thương hiệu và cung cấp hàng mẫu tại tất cả 42 trung tâm Powerleague. Cũng như hoạt động cho dùng thử sản phẩm, có rất nhiều cuộc thi và khuyến mại có mục tiêu tặng giờ chơi miễn phí và địa điểm thi đấu đồng đội tại các trung tâm Powerleague trên khắp Vương quốc Anh, đỉnh điểm là giải bóng đá Five-a- star.
  16. Sau khi thu thập tất cả dữ liệu ở giai đoạn 1, cần tổng hợp dữ liệu để đưa ra bản thảo ban đầu của chiến lược tài trợ mới. Một chiến lược tài trợ hiệu quả sẽ bao gồm những yếu tố sau (tiếp theo): - Số lượng tài trợ: tài trợ toàn cầu hay không, nguồn lực để quản lý tài trợ - Thời gian xem xét đề xuất tài trợ - Vai trò của tài trợ: có những hoạt động tài trợ nào đang diễn ra? Có phù hợp với hoạt động tài trợ mới không?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2