TNG ĐI HC TÂY ĐÔ
KHOA KINH T - QTKD
NỘI DUNG BÀI GIẢNG
MÔN HỌC
QUẢN TR THƯƠNG HIỆU
Giảng viên
LÂM HỒNG PHONG - MBA
2010
ii
MC LC
CHƯƠNG 1- GII THIỆU...............................................................................................................1
1.1 Tổng quan v sn phẩm, nhãn hiệu, thương hiu........................................................................1
1.2 Vai trò của thương hiệu...............................................................................................................3
1.3. Thương hiệu – tài sn của doanh nghip....................................................................................4
1.4 Mt sthuật ng quan trọng .......................................................................................................6
CHƯƠNG 2 - XÂY DỰNG THƯƠNG HIU (BRANDING) ........................................................7
2.1 Xây dng thương hiu thực tế gì? ...........................................................................................7
2.2. Tiến trình xây dựng thương hiệu................................................................................................7
2.3 Các mô hình xây dựng thương hiệu ............................................................................................8
2.4 Giá tr thương hiệu ( Brand equity)...........................................................................................11
CHƯƠNG 3 - TO DNG GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU................................................................15
3.1 La chọn các thành phần thương hiu .....................................................................................15
3.2 Xây dng tên hiệu ( brand names) ...........................................................................................17
3.2 Thiết kế biểu trưng(logo) và xây dựng biểu tưng ..................................................................20
CHƯƠNG 4- ĐNH VỊ THƯƠNG HIỆU ......................................................................................22
4.1 Khái nim đnh vị thương hiu..............................................................................................22
4.2 Nhng vấn đề bản khi định vị thương hiu ......................................................................24
4.2.1 Xây dng khung tham chiếu ...........................................................................................25
4.2.2 M rộng khung tham chiếu.............................................................................................26
4.2.3 La chọn điểm khác biệt và điểm tương đồng ...............................................................27
4.3 Tuyên bố định vị ( Positioning statement) ............................................................................29
4.4 La chọn chiến c đnh v thương hiu.............................................................................30
4.4.1 Phân loi chiến lược định vị theo vai trò của công ty trên thị trưng mục tiêu..............31
4.4.2 Phân loi chiến lược định vị theo cách xác đnh vị trí thương hiu ...............................36
4.4.3 Phân loi chiến lược định vị theo phối thc marketing ..................................................38
4.5 Quyết định chiến lược ...........................................................................................................39
CHƯƠNG 5 - XÂY DỰNG CHIN LƯC THƯƠNG HIU......................................................41
5.1 Tên thương hiu riêng l (Individual names)............................................................................41
5.2 Tên chung cho mọi sản phẩm (Blanket family names):............................................................41
5.3 Tên chung tách bit cho tất cảc sản phẩm: ...........................................................................41
5.4 Tên công ty kết hợp với tên sản phẩm riêng lẻ: ........................................................................42
5.5 M rộng thương hiệu ................................................................................................................42
5.6 Danh mục đa thương hiu ( Kiến trúc thương hiệu) ...........................................................44
5.6.1 Ti sao là danh mc đa thương hiu ...............................................................................44
5.6.2 Thu gọn danh mục thương hiu ......................................................................................46
5.6.3 T đơn thương hiu đến đa thương hiệu. .......................................................................48
5.6.4 Nhng lợi ích của danh mục đa thương hiệu..................................................................49
5.6.5 Nhng nguyên tắc cơ bản để quản lý danh mục thương hiu.........................................50
Chương 6 : TRUYỀN TNG THƯƠNG HIỆU..........................................................................53
6.1. Khái quát về truyền thông marketing.......................................................................................53
6.2 Qung cáo .................................................................................................................................53
6.2.1 Qung cáo qua TV ..........................................................................................................55
6.2.3 Qung cáo qua đài phát thanh (radio).............................................................................56
iii
6.2.4 Qung cáo qua cácn phẩm (print ads)..........................................................................56
6.3 Qung bá thương hiu ...............................................................................................................57
6.3.1 Tổ chc sự kiện và tài trợ ...............................................................................................58
6.3.2 Quan hệ công chúng ( PR-Public Relations) ..................................................................59
6.3.3 Xúc tiến bán hàng (Sales Promotion) .............................................................................59
6.3.4 Qun lýc mối quan h khách hàng ( Customer relationship Management-CRM) .....60
6.3.5 Bán hàng nhân ( Personal selling)..............................................................................60
6.4 Xây dng chiến c truyn thông tích hợp..............................................................................61
CHƯƠNG 7 – ĐO LƯNG VÀ QUN LÝ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU .....................................63
7.1. Ti sao phải đo lưng g trị thương hiu ............................................................................63
7.1.1 Đo lường giá tr thương hiệu theo góc độ tài chính........................................................63
7.1.2 Đo lường giá tr thương hiệu theo hưng dựa trên người tiêu dùng...............................64
7.1.3 Xây dng hệ thống đo lưng giá trị thương hiu. ..........................................................65
7.2 Qun lý g trị thương hiu....................................................................................................67
1
CHƯƠNG 1- GIỚI THIỆU
1.1 Tổng quan v sản phẩm, nhãn hiệu, thương hiệu
1.1.1 Nhãn hiu và thương hiệu
Nhãn hiệu (hay nhãn hiu thương mại trade mark) một dấu hiệu hay một chỉ vật pn
biệt được sử dng bi một cá nhân, một tổ chức kinh doanh hay mt pháp nn nhằm gp
khách hàng nhận biết rằng các sản phẩm hay dịch v mang dấu hiệu đó nguốn gc duy
nhất và dùng đ phân biệt sản phẩm, dịch v của một chủ thể này với các chủ thể khác
(Wikipeadia mở).
Trong thc tế, nhãn hiu và thương hiệu (brand) được sử dụng một cách nhm lẫn, rất nhiều
người ngộ nhận rằng nhãn hiệuthương hiệu. Ngay cđi với một tài liệu chính thống như
Đại từ điển tiếng Việt của Trung tâm Ngôn ngvà Văn hóa Việt Nam in năm 1999 ng ch
t‘nhãn hiệu ch kng t ‘thương hiệu’. T điển Anh-Việt của Viện ngôn ngữ học
dịch t brand “nhãn hiệu hàng hóa”1. Nhãn hiệu là do nhà sản xut hoặc cung cấp dịch
v tạo ra đthông tin” đến ng chúng vsự tồn tại của sản phẩm, dịch vụ của mình, cung
cấp những thôn tin nht đnh đến người tiêu dùng v sản phm hay dịch v. Nhãn hiu
thương mại có thể đã được bảo h( nhãn hiệu cầu chứng) hay chưa được bảo hộ.
Các biểu tượng dưới đây thường được dùng đchỉ nhãn hiệu thương mại:
TM - ( nhãn hiệu thương mại chưa đăng ký Trade Mark)
SM - (nhãn hiệu thương mại chưa đăng ký cho dịch v - Service Mark)
® - (Nhãn hiệu thương mại đã đăng ký – Registered Trade Mark)
Nhãn hiệu mt tài sản trí tu và tờng được bo h bi luật shữu trí tuhay luật tương
t ở các nước.
Tuy nhiên thương hiệu thì hoàn toàn khác. Nó ng xuất phát từ những nỗ lực của nhà sn
xuất nhưng đ thực strthành mt thương hiệu, nó phải được người tu dùng chấp nhận và
n bao hàm nhiều thứ khác một nhãn hiệu, dù có được thiết kế đẹp, chăm chút đến
1 Theo Q Trung trong (2007), Xây dựng thương hiệu”, NXB Tr
Nguồn: Lý Quí T rung T rung (2007)
2
đâu ng không thể có được. Phần sau sbàn khơn vkhái niệm này.
1.1.2. Thương hiệu và sn phm
s khác biệt cơ bản giữa mt sản phẩm và mt thương hiệu , mặc dù hầu hết ngưi tu
dùng sử dng chúng thay thế lẫn nhau. M t sản phẩmmt cái đó xu hưng thỏan
c lợi ích chc năng, trong khi một thương hiệu smang lại nhiều hơn thế (Myers, 2003).
Gregory (2001) cho rằng mt thương hiệu là " tng hợp ca tất cả những gì được biết đến,
suy nghĩ tới, cảm giác và cảm nhn được vmột ng ty, dịch v hoặc sản p hm”. M t
thương hiệu kng phải là mt s vật, mt sn phẩm, mt công ty hoc một tổ chc. M t
thương hiệu kng tn tại trong thế giới vt chất - đó là mt khái niệm tinh thần"( Martensen
& Grønholdt, 2004).
nh 1.1 Thương hiu và sn phm (Aaker, 1996)
Dưới góc đ này, Kankins (2005) cũng cho rằng thương hiệu mt tập hợp nhng liên
tưởng (associations) trong tâm tcủa khách hàng đến mt sản phẩm hay dịch v o đó.
Nhng liên tưởng y hình thành trong tâm tưởng của người tiêu dùng thông qua nhng trải
nghiệm của h vi thương hiệu đó hoặc thông qua các kênh truy n thông, lời truyền ming…
Hiệp hi M arketing M định nghĩa thương hiu "tên, thut ng, ký hiệu, biểu tưng, hoc
thiết kế, hoặc skết hợp của chúng nhằm đxác định ng hoá, dịch v của mt ngưi n
hoặc mt nhóm người bán đ phân biệt chúng vi sn phẩm, dịch v ca đi th cạnh
tranh". Mi thành phần riêng biệt, ví d n tên, biu tượng, được gi một y ếu t nhn
diện thương hiệu.
Các liên tư
ng
v
ng ty
c xuất xứ
Bi
ng
Hình t
ư
ng
ni ng
Quan h
Thương hiệu -
khách ng
Các l
i ích
tâm
S
N PH
M
Ph
m vi
Thuộc tính
Chất ng
Công dụng
Cá tính th
ươ
ng
hiu
THƯƠNG HI
U
Các li ích
cm xúc