Bài giảng Quản trị thương hiệu (Nguyễn Tiến Dũng) - Chương 4 Định vị và xây dựng tính cách thương hiệu
lượt xem 30
download
Chương 4 Định vị và xây dựng tính cách thương hiệu trình bày về các nội dung chính: định vị thương hiệu, tạo sự khác biệt cho thương hiệu, tính cách thương hiệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị thương hiệu (Nguyễn Tiến Dũng) - Chương 4 Định vị và xây dựng tính cách thương hiệu
- CHƯƠNG 4 ĐỊNH VỊ VÀ XÂY DỰNG TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU Nguyễn Tiến Dũng, Bộ môn QTKD Viện Kinh tế và Quản lý, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Web: http://dungnt.tk – Email: dungnt-fem@mail.hut.edu.vn
- Các nội dung chính 4.1 Định vị thương hiệu 4.2 Tạo sự khác biệt cho thương hiệu 4.3 Tính cách thương hiệu © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 2
- 4.1. Định vị thương hiệu Khái niệm định vị Quá trình định vị Các chiến lược định vị © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 3
- Khái niệm và Tính cần thiết của định vị Hoạt động tạo cho sản phẩm hữu hình, dịch vụ và hình ảnh của người bán một vị trí riêng biệt trong tâm trí của khách hàng mục tiêu Lý do: Số đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều và mạnh hơn Thị trường ngày càng bị chia nhỏ Nhận thức của khách hàng có giới hạn Nguồn lực của doanh nghiệp hạn chế trong khi đòi hỏi về tính hiệu quả của hoạt động kinh doanh và marketing ngày càng cao © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 4
- Lưu ý về định vị Có thể bắt đầu với một sản phẩm hữu hình hay dịch vụ Là cái chúng ta làm với tâm trí của khách hàng mục tiêu. © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 5
- Quy trình xây dựng chiến lược định vị 1. Lựa chọn thị trường mục tiêu 2. Xây dựng bản đồ định vị (bản đồ nhận thức) cho thị trường mục tiêu 3. Nhận diện và lựa chọn các phương án chiến lược về định vị: Vị trí tương đối, Số điểm khác biệt, Phong cách truyền thông 4. Hoạch định chiến lược marketing-mix theo vị trí đã chọn: thiết kế sản phẩm hữu hình và dịch vụ, giá bán, kênh phân phối và truyền thông marketing. © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 6
- Bản đồ định vị (Positioning) Giá cao A G C B Dáng Dáng hiện cổ điển đại D F E Giá thấp © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 7
- Phát biểu định vị thương hiệu Đối với , , thì là giải pháp/sự lựa chọn trong việc cung cấp , Đối với những người phụ nữ từ 35 trở lên, thì Davita Bone là một giải pháp tốt hơn trong việc gìn giữ và làm cho cốt cách của người phụ nữ khoẻ đẹp hơn. © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 8
- Viết khẩu hiệu định vị 1. Write down who your business is. 2. Write down what business you are in. 3. Think about and write down who your company serves. Who does your target market represent? 4. Brainstorm and write down what it is that your target market needs. 5. Make a list of your competitors. 6. Write down and explain what makes your business different from your competitors. 7. Make a list of the unique benefits that derive from your product or services. 8. Use the above information and in the second session focus on refining it to the final statement. © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 9
- Viết khẩu hiệu định vị 1. Viết ra doanh nghiệp của bạn là ai. 2. Viết ra bạn đang ở trong lĩnh vực kinh doanh gì. 3. Viết ra nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn muốn phục vụ. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? 4. Động não và viết ra những điều mà khách hàng mục tiêu của bạn cần. 5. Liệt kê danh sách các đối thủ cạnh tranh. 6. Viết ra và giải thích xem điều gì tạo nên sự khác biệt giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh của bạn 7. Liệt kê danh sách các lợi ích hay giá trị riêng có của sản phẩm hữu hình hay dịch vụ của bạn. 8. Sử dụng các thông tin trên đây, tinh chỉnh câu khẩu hiệu định vị của bạn. © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 10
- Giá cao Hương vị Bắc Hương vị Nam Phở Bắc Phở Nam truyền thống truyền thống Giá thấp © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 11
- Các chiến lược định vị theo phong cách truyền thông Hai nhóm phong cách chính: Định vị lý tính Định vị cảm tính Các phong cách cụ thể: Định vị theo thuộc tính: có thuộc tính gì đặc biệt Định vị theo lợi ích: lợi ích gì đặc biệt Định vị theo trường hợp sử dụng: khi nào cần dùng Định vị theo đối tượng sử dụng Định vị theo đối thủ: quảng cáo so sánh Định vị theo giá trị: mối quan hệ chất lượng–giá Định vị theo hình ảnh: xây dựng hình ảnh riêng © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 12
- 4.2. Tạo sự khác biệt cho thương hiệu Ý nghĩa Triển khai của chiến lược định vị Định hướng cho thiết kế các chương trình marketing cụ thể Tạo sự khác biệt và cạnh tranh bằng chi phí Các công cụ: Sản phẩm hữu hình Dịch vụ Kênh phân phối Truyền thông marketing © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 13
- 4.3 Tính cách thương hiệu Khái niệm Đo lường tính cách TH Tại sao phải xây dựng tính cách TH Quy trình xây dựng tính cách cho TH © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 14
- Đo lường tính cách TH: Brand Personality Scale (BPS) - The Big Five Chân thành Sôi động Có năng lực Tinh tế Phong trần (SIncerity) (Excitement) (Competence) (Sophistication) (Ruggedness) Gần gũi Dám làm Tin cậy Cao cấp Nam tính Trung thực Chịu mạo hiểm Thông minh Quyến rũ Bền bỉ Hướng cổ điển Sáng tạo Thành đạt Mạnh mẽ Vui vẻ Cập nhật Campbell’s, Porsche, Amex, CNN, IBM Lexus, Levi’s, Marlboro, Hallmark, Absolut, Mercedes, Nike Kodak, Coke Benetton Revlon © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 15
- Tại sao phải xây dựng tính cách TH? Làm tăng sự hiểu biết của KH về TH Tạo sự nhận diện về đặc điểm riêng Dẫn hướng cho hoạt động truyền thông Làm tăng giá trị của tài sản TH © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 16
- Xây dựng tính cách TH: Các phương pháp Xây dựng các liên tưởng gắn với SP Xây dựng các liên tưởng không gắn với SP Chủng loại SP Hình ảnh của người sử dụng Bao bì PR (quan hệ công chúng) Giá bán Biểu tượng Đặc điểm của SP Tuổi của TH Phong cách quảng cáo Nước xuất xứ Hình ảnh của tổ chức Nhà quản trị TH Người bảo chứng TH © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 17
- Đặc điểm SP © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 18
- Người bảo chứng TH: Nike và Michael Jordan © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 19
- Quy trình xây dựng tính cách TH 1. Xác định KH mục tiêu của TH 2. Xác định những nhu cầu, mong muốn của KHMT (được nói ra và không được nói ra) 3. Xác định tính cách của nhóm KHMT đó 4. Lựa chọn nét tính cách TH phù hợp 5. Phát triển SP, DV và các chương trình marketing nhằm tạo dựng và duy trì nét tính cách đã chọn © 2012 Nguyễn Tiến Dũng Quản trị thương hiệu 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh
123 p | 1329 | 476
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Lâm Hồng Phong - MBA
70 p | 550 | 187
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Vũ Xuân Trường (ĐH Thương Mại)
125 p | 249 | 60
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
42 p | 183 | 38
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 7 - Nguyễn Tiến Dũng
18 p | 182 | 26
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
103 p | 86 | 22
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - ThS. Hoàng Lệ Chi & TS.Trần Thị Thập
103 p | 180 | 21
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 2: Khái quát về quản trị thương hiệu
13 p | 40 | 19
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Phần 2
73 p | 50 | 14
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Giới thiệu – ThS. Đặng Đình Trạm
5 p | 151 | 13
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu 2 - Chương 1: Quản trị thương hiệu tổ chức và thương hiệu dịch vụ
24 p | 41 | 8
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu 2 - Chương 4: Quản trị các thương hiệu toàn cầu
17 p | 45 | 8
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 5 - Theo dõi sức mạnh thương hiệu. Đo lường giá trị tài sản thương hiệu
18 p | 9 | 3
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 3 - Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và kiến tạo hình ảnh thương hiệu
6 p | 13 | 3
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 6 - Quản trị danh mục thương hiệu. Khai thác, duy trì, mở rộng thương hiệu
11 p | 8 | 3
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 1 - Tổng quan về thương hiệu và quản trị thương hiệu. Một số khái niệm và mô hình cơ bản
23 p | 9 | 3
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 4 - Tích hợp các hoạt động marketing triển khai chiến lược thương hiệu
9 p | 5 | 2
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 2 - Chiến lược thương hiệu
27 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn