intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý: Bài 3 - ThS.Vũ Thị Hải Oanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tâm lý" Bài 3: Nhân cách và sự hình thành nhân cách, cung cấp cho người học những kiến thức như: Bản chất của nhân cách; cấu trúc của nhân cách; nhân cách được hình thành dựa trên cơ chế nào; các yếu tố quyết định nên sự hình thành và phát triển nhân cách người;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý: Bài 3 - ThS.Vũ Thị Hải Oanh

  1. NHÂN CÁCH VÀ SỰ HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH Thạc sỹ: Vũ Hải Oanh 1
  2. CÂU HỎI THẢO LUẬN • 1. Bản chất của nhân cách? • 2. Nhân cách được sinh ra hay nhân cách được hình thành? Vì sao? • 3. Cấu trúc của nhân cách? • 4. Nhân cách được hình thành dựa trên cơ chế nào? Các yếu tố quyết định nên sự hình thành và phát triển nhân cách người? 2
  3. I KHÁI NIỆM VỀ NHÂN CÁCH 1. Nhân cách là gì? a. Khái niệm con người, cá nhân, nhân cách CON NGƯỜI CÁ NHÂN CÁ TÍNH NHÂN CÁCH Con người là Là con Cái đơn nhất Bao gồm phần xã một thực thể người, có một không hội, tâm lý của cá tự nhiên, XH, nhưng con hai, không nhân với tư cách VH. người cụ lặp lại trong thành viên của thể của tâm lý hoặc một xã hội nhất cộng đồng, sinh lý của cá định, là chủ thể một thành thể động vật của cả quan hệ viên của xã hoặc cá thể người- người, của hội. người. hoạt động có ý thức và giao lưu. 3
  4. b. Khái niệm nhân cách trong tâm lý học Nhân cách là tổ hợp những đặc điểm, thuộc tính tâm lý của cá nhân biểu hiện bản sắc và giá trị xã hội của con người 4
  5. 2. Các đặc điểm cơ bản của nhân cách Tính Các đặc điểm Tính thống cơ bản giao nhất của nhân cách lưu Tính Tính ổn tích định cực 5
  6. IV CẤU TRÚC TÂM LÝ CỦA NHÂN CÁCH THUỘC TÍNH Xu hướng Năng lực Tính cách Khí chất Phương hướng Cường độ Tính chất, phát triển của phong cách nhân cách nhân cách của nhân cách 6
  7. 1. Xu hướng nhân cách và động cơ của nhân cách a. Xu hướng nhân cách Là một thuộc tính tâm lý điển hình của cá nhân, bao hàm trong nhóm một hệ thống những động lực quy định tính tích cực hoạt động của cá nhân và quy định sự lựa chọn các thái độ của nó NC và sự hình thành NC 7
  8. Các biểu hiện của xu hướng nhân cách - Có đối tượng, Có tính chu kì - Nội dung do điều kiện, phương thức thoả mãn quy Nhu cầu định - Nhu cầu con người khác với nhu cầu con vật cụ thể - Tập trung chú ý cao độ Hứng thú - Nảy sinh khát vọng hành động - Tính hiện thực và lãng mạn Lý tưởng - Tập trung nhất xu hướng của nhân cách - Là hệ thống các quan điểm về tự nhiên và bản Thế giới quan thân xác định phương châm hoạt động của con người Niềm tin - Kết tinh các quan điểm, tri thức, rung cảm, ý chí và được thể nghiệm - Là hệ thống những thái độ thúc đẩy con người Động cơ thành NC và sự hình 8 NC hđộng
  9. 2. TÍNH CÁCH a. Tính cách là gì? Tính cách là một thuộc tính tâm lý phức hợp của cá nhân bao gồm một hệ thống thái độ của nó đối với hiện thực, thể hiện trong hệ thống hành vi cử chỉ, cách nói năng tương ứng. NC và sự hình thành 9 NC
  10. b. Cấu trúc của tính cách CẤU TRÚC HỆ THỐNG HỆ THỐNG THÁI ĐỘ HÀNH VI, CỬ CHỈ Đối với Đối với Đối với Đối với tập thể lao mọi bản và động người thân xã hội Phần III. NC và sự hình 10 thành NC
  11. 3. KHÍ CHẤT a. Khí chất là gì? Là thuộc tính tâm lý phức hợp của cá nhân, biểu hiện cường độ, tiến độ, nhịp độ của các hoạt động tâm lý thể hiện sắc thái của hành vi, cử chỉ, cách nói năng của cá nhân. NC và sự hình thành NC 11
  12. b. Các kiểu khí chất CÁC KIỂU KHÍ CHẤT CÁC KIỂU KHÍ CHẤT Hăng Bình Nóng Ưu hái thản nảy tư Mạnh mẽ Mạnh mẽ Mạnh mẽ cân bằng cân bằng không Yếu không linh hoạt cân bằng linh hoạt NC và sự hình thành 12 NC
  13. 4. NĂNG LỰC Năng lực là khả năng đạt được kết quả trong một hoạt động nào đó. NC và sự hình thành NC 13
  14. b. Các mức độ của năng lực THIÊN TÀI TÀI NĂNG NĂNG LỰC NC và sự hình thành 14 NC
  15. V SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH Những yếu tố thuận lợi/khó khăn Bẩm sinh Môi trường Di truyền NC và sự hình thành 15 NC
  16. V SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH Các yếu tố quyết định sự hình thành nhân cách GIÁO DỤC TẬP HOẠT THỂ ĐỘNG GIAO TIẾP NC và sự hình thành 16 NC
  17. 1. GIÁO DỤC GIỮ VAI TRÒ CHỦ ĐẠO * Vạch ra phương hướng, định hướng * Đem lại những cái bẩm sinh di truyền hay môi trường tự nhiên ko thể đem lại •Bù đắp những thiếu hụt… •Uốn nắn-giáo dục lại •Đi trước hiện thực… GIÁO DỤC = TÁC ĐỘNG Phần III. NC và sự hình 17 thành NC
  18. 2. HOẠT ĐỘNG = PHƯƠNG THỨC TỒN TẠI Quyết định trực tiếp đối với sự hình thành phát triển nhân cách…phụ thuộc vào hoạt động chủ đạo ở mỗi thời kỳ. • Có mục đích • Đối tượng hoá • Mang tính xã hội,tính • Chủ thể hoá tập thể • Được thực hiện bằng thao tác và công cụ.. Quyết định trực tiếp HOẠT ĐỘNG NHÂN CÁCH NC và sự hình thành 18 NC
  19. 3. GIAO TIẾP- NHÂN TỐ CƠ BẢN • Là điều kiện tồn tại • Tác dụng: • Lĩnh hội • Hình thành năng lực đạo đức tự ý thức/ý thức bản ngã và NC và sự hình thành 19 NC
  20. 4. TẬP THỂ- CÓ VAI TRÒ TO LỚN TẬP THỂ Tập thể giúp cho con người tìm thấy chỗ đứng của mình trong loại hoạt động này hay loại hoạt động kia; cho phép mỗi cá nhân được thử sức mình. NHÓM . NC và sự hình thành 20 NC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2