intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học ứng dụng: Tư duy và tưởng tượng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:84

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tâm lý học ứng dụng: Tư duy và tưởng tượng" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Hoạt động của nhận thức; Khái niệm chung về tư duy; Đặc điểm của tư duy; Bản chất xã hội của tư duy; Khái niệm tưởng tượng; Các loại tưởng tượng; Quan hệ giữa tư duy và tưởng tượng;... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng tại đây!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học ứng dụng: Tư duy và tưởng tượng

  1. om .c ng co TƢ DUY VÀ TƢỞNG TƢỢNG an th o ng du u cu 1 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. Hãy sử dụng sơ đồ tư duy om • N 1: KN cảm giác, tri giác. Cảm giác, tri giác có vai trò .c như thế nào trong cuộc sống. ng • N2: Phân loại và quy luật của cảm giác. Vận dụng quy co luật của cảm giác trong sản xuất, kinh doanh như thế an nào? th ng • N3: Đặc điểm của cảm giác và tri giác, sự khác biệt o giữa cảm giác, tri giác của người và vật là như thế du nào’? u cu • N4: Quy luật của tri giác. Vận dụng quy luật của tri giác trong sản xuất, kinh doanh như thế nào? • 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. Hãy sử dụng sơ đồ tư duy om • N5: Khái niệm tư duy, tưởng tượng. Tư duy, tưởng .c tượng có vai trò như thế nào với cuộc sống ng • N6: Đặc điểm của tư duy. Tại sao tư duy của con co người khác xa với con vật. an th • N7: Các thao tác của tư duy. Gợi ý biện pháp để ng phát triển tư duy trong HĐ học tập o du • N8: Phân loại tư duy, các giai đoạn của tư duy. SV u BK có những loại tư duy nào? Lấy ví dụ cu • N9: Đặc điểm, phân loại tưởng tượng. Các cách tạo ra tưởng tượng. Vận dụng các cách tạo ra tưởng tượng trong thực tế như thế nào? 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. Hãy sử dụng sơ đồ tư duy om • N4: Đặc điểm của tư duy. Tại sao tư duy của .c con người khác xa với con vật. ng • N5: Các thao tác của tư duy. Gợi ý biện pháp co an để phát triển tư duy trong HĐ học tập th • N6: Phân loại và các giai đoạn của tư duy. o ng SV BK có những loại tư duy nào? Lấy ví dụ du u • N7: Đặc điểm, phân loại, các cách tạo ra cu tưởng tượng. Vận dụng các cách tạo ra tưởng tượng trong thực tế như thế nào? 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. Hãy sử dụng sơ đồ tư duy om • N 1: KN cảm giác, tri giác. Cảm giác, tri giác có vai trò .c như thế nào trong cuộc sống. Khái niệm tư duy, tưởng ng tượng. Tư duy, tưởng tượng có vai trò như thế nào với co cuộc sống an • N2: Phân loại và quy luật của cảm giác. Vận dụng quy th luật của cảm giác trong sản xuất, kinh doanh như thế o ng nào? du • N3: Đặc điểm và quy luật của tri giác. Vận dụng quy u cu luật của tri giác trong sản xuất, kinh doanh như thế nào? • 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. om • Tại sao tư duy lại có tính gián tiếp? .c • Tại sao tư duy có tính trừu tượng? ng co • Nguồn gốc của tư duy và tưởng tượng? an • Thời tiết hôm nay như thế nào? Giải thích th ng hiện tượng tư duy trong đó. o du • Con trai có tư duy tốt hơn con gái đúng u không? cu • Mối quan hệ giữa tư duy và ngôn ngữ? • Tư duy có mang tính di truyền không? 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. CHƢƠNG 3 HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC om .c III.NHẬN THỨC LÝ TÍNH ng 1.Tƣ duy 2.Tƣởng tƣợng co an 1.1.Khái niệm th tƣ duy ng 2.1.Khái niệm 1.2.Các giai đoạn tƣởng tƣợng o tƣ duy 2.2.Các loại tƣởng du 1.3.Các thao tác tƣợng u tƣ duy cu 2.3.Các cách sáng 1.4.Các loại tƣ tạo tƣởng tƣợng duy 3.Mối liên hệ 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. A C E M om G .c ? K ng co an th o ng du Vậy tư duy là gì? u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. om .c ng co an th o ng du u cu 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. I. Tư duy 1. Khái niệm chung về tư duy om 1.1. Định nghĩa tư duy .c – Tư duy là một c ng co – Phản ánh những: an + Thuộc tính bản chất th + Mối liên hệ và quan hệ mang tính quy luật ng + Những thuộc tính, mối liên hệ, quan hệ đó trước o đó ta chưa biết. du u cu 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. Tƣ duy là một quá trình tâm lý om Nảy sinh Diễn biến Kết thúc .c ng co + Mở đầu: sự bắt gặp hoàn cảnh có vấn đề an th + Diễn biến: diễn ra các thao tác của tư duy o ng du + Kết thúc: cho con người những sản phẩm mới, khái niệm u mới, suy lý, phán đoán. cu 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. Tƣ duy phản ánh om Những thuộc tính bản chất .c - Thuộc tính cố hữu, gắn chặt với sự vật, hiện tượng ng - Cái làm cho sự vật này khác sự vật khác co an - Nếu mất đi sẽ không còn là sự vật đó th o ng du u cu 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. Nặng quá, tôi muốn ngồi nghỉ một chút…. om .c ng co an th o ng du u cu Đây là cái gì? Bản chất của vật này là gì? 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. Những mối liên hệ, quan hệ có tính quy luật- Cái làm cho sự vật không đổi trong những điều kiện , om hoàn cảnh nhất định .c ng co an th o ng du u cu 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. Tư duy phản ánh những cái mới om .c Em bé sơ sinh ng co an th Học sinh đã ng Đƣợc học vật lý o du u cu Em bé 3 tuổi 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. 2 Đặc điểm của tƣ duy Tính om có vấn Tính .c đề Quan hệ gián ng mật thiết tiếp co với nhận thức an cảm tính ĐẶC ĐIỂM thCỦA ng Tính TƢ DUY o trừu du tƣợng Liên hệ u và khái cu chặt quát chẽ với ngôn ngữ 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. • om n? .c ng co an th o ng du u cu • ? 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. Hoàn cảnh có vấn đề là om .c ng Vấn đề mới Mục đích mới co an th ng Tri thức mới o Phương tiện cũ du cần nhưng u Cách thức giải cu quyết mới không đủ 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. Vấn đề  tình huống “có vấn đề”: om +Con người nhận thức được THCVĐ .c +Nhận thức được mâu thuẫn ng co +Chủ thể có nhu cầu giải quyết an +Có tri thức cần thiết có liên quan tới vấn đề th o ng du u cu 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. Tư duy và ngôn ngữ có mối quan hệ như thế nào? om .c NGÔN NGỮ LÀ HÌNH THỨC CỦA TƯ DUY ng •Là công cụ của tư duy co an •Là vỏ của tư duy th •Là phương tiện biểu đạt KQ của tư duy o ng •Không có tư duy, ngôn ngữ âm thanh vô nghĩa du u •Nếu không có ngôn ngữ cu – Tri giác, cảm giác vẫn xảy ra – Nhưng tư duy không xảy ra 20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1