Thiết kế logic số<br />
(Digital Logic design)<br />
Chương 2: Ngôn ngữ VHDL<br />
Bài giảng: Giới thiệu VHDL, cấu trúc chương trình<br />
VHDL<br />
https://sites.google.com/site/phucvlsi/teaching<br />
Giáo viên: TS. Hoàng Văn Phúc<br />
Bộ môn KT Xung-Số-Vi xử lý, Khoa Vô tuyến Điện tử<br />
02/2017<br />
<br />
Nội dung, Phương pháp<br />
Nội dung: Lịch sử phát triển ngôn ngữ VHDL, Cấu<br />
<br />
trúc chương trình VHDL, Các dạng mô tả kiến trúc<br />
và ví dụ<br />
Thời lượng: 3 tiết bài giảng<br />
Phương pháp: Thuyết trình + Slides + Bảng + Minh<br />
hoạ trên ModelSim<br />
Yêu cầu: Nắm được các đặc điểm, cấu trúc chương<br />
trình VHDL, các dạng mô tả kiến trúc, hiểu cách xử<br />
lý với ngôn ngữ VHDL<br />
<br />
Chương 2: Ngôn ngữ VHDL<br />
<br />
2<br />
<br />
Tài liệu tham khảo và phần mềm hỗ trợ<br />
Tài liệu:<br />
Giáo trình “Thiết kế logic số”, Học viện KTQS, trang 41-53<br />
Douglas L Perry, VHDL Programming by Example, 4th<br />
Edition, 2002<br />
http://vhdl.renerta.com<br />
Phần mềm:<br />
Phần mềm soạn thảo Notepad++<br />
Phần mềm mô phỏng Modelsim<br />
<br />
Chương 2: Ngôn ngữ VHDL<br />
<br />
3<br />
<br />
Kiểm tra bài cũ<br />
Câu hỏi: Thiết bị logic khả trình nào hiện nay (đã học<br />
trong bài giảng 1) có thể cung cấp nhiều tài nguyên và<br />
có khả năng xử lý mạnh mẽ nhất?<br />
A. PLA<br />
B. PAL<br />
C. FPGA<br />
D. CPLD<br />
<br />
Chương 2: Ngôn ngữ VHDL<br />
<br />
4<br />
<br />
Lịch sử phát triển của VHDL<br />
VHDL: Very-High-Speed-Integrated-Circuit Hardware<br />
Description Language (Ngôn ngữ mô tả phần cứng vi mạch<br />
tốc độ rất cao)<br />
1981: Phát triển bởi Bộ Quốc phòng Mỹ<br />
1983-1985: Được phát triển thành một ngôn ngữ HDL chính<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
thống bởi 3 công ty Intermetrics, IBM và TI<br />
1986: Chuyển giao toàn bộ bản quyền cho IEEE<br />
1987: Công bố thành chuẩn ngôn ngữ IEEE-1076 1987<br />
2002: Công bố chuẩn VHDL IEEE-1076 2002<br />
2009: Công bố chuẩn VHDL IEEE-1076 2009<br />
<br />
Chương 2: Ngôn ngữ VHDL<br />
<br />
5<br />
<br />