Bài thuyết trình: Chiến lược quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và đặc điểm tổ chức - Bằng chứng từ một thành viên WTO gần đây
lượt xem 27
download
Bài thuyết trình: Chiến lược quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và đặc điểm tổ chức - Bằng chứng từ một thành viên WTO gần đây trình bày cơ sở của vấn đề nghiên cứu, định nghĩa về TQM và các thành phần của nó, mối quan hệ giữa TQM và đặc điểm tổ chức, đánh giá của nhóm về tổng quan lý thuyết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Chiến lược quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và đặc điểm tổ chức - Bằng chứng từ một thành viên WTO gần đây
- Chiến lược quản lý chất lượng toàn diện (TQM) và đặc điểm tổ chức: Bằng chứng từ một thành viên WTO gần đây. Nhóm 10 – Đêm 3 – K22
- MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA NHÓM 1 TÌM HIỂU CẤU TRÚC CỦA BÀI NGHIÊN CỨU 2 PHÂN TÍCH PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA BÀI NC 3 ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ CỦA BÀI NC (Trên gốc độ PP luận)
- NỘI DUNG TRÌNH BÀY CỦA NHÓM I. CẤU TRÚC BÀI NGHIÊN CỨU VÀ SƠ ĐỒ NC II VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU III TỔNG QUAN LÝ THUYẾT IV PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU V ĐÁNH GIÁ THANG ĐO & KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VI NHẬN XÉT CỦA NHÓM VỀ BÀI NGHIÊN CỨU
- I. CẤU TRÚC BÀI NGHIÊN CỨU VÀ SƠ ĐỒ NC Bài NC này có đầy đủ nội dung căn bản của một bài nghiên cứu chuẩn TÓM LƯỢC NGHIÊN CỨU GiỚI THIỆU NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN LÝ THUYẾT PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU – THẢO LUẬN KẾT LUẬN
- I. CẤU TRÚC BÀI NGHIÊN CỨU VÀ SƠ ĐỒ NC SƠ ĐỒ NGHIÊN CỨU 1. Mục đích nghiên Xác định vấn cứu Xem lại cơ Thiết kế đề nghiên 2. Câu hỏi nghiên nghiên cứu sở lý thuyết cứu cứu Phân tích dữ liệu: Giải thích dữ - CRONBACH ALPHA. liệu và viết báo Thu thập dữ liệu - CFA. cáo nghiên cứu. - MANOVA.
- II. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1 CƠ SỞ CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2 LỖ HỎNG NGHIÊN CỨU 3 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 4 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
- II. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1 CƠ SỞ CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Cơ sở của vấn đề nghiên cứu được trình bày rõ ràng, thể hiện rõ tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài 1 2 3 TQM đóng vai Việt Nam trở Nhiều doanh trò sống còn của thành thành viên nghiệp VN đang doanh nghiệp của WTO, việc thất bại trong ký (Millar,1987) cạnh tranh càng HĐ, đấu thầu vì trở nên gay gắt chất lượng thấp Vấn đề nghiên cứu này được xác định từ lý thuyết và từ thị trường
- II. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2 LỖ HỎNG NGHIÊN CỨU Nghiên cứu về TQM ở Việt Nam đặc biệt về những lợi ích và thách thức cho các doanh nghiệp còn rất ít. 3 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU “Điều tra nghiên cứu mối quan hệ giữa đặc điểm tổ chức của doanh nghiệp và sự thực hiện TQM tại doanh nghiệp Việt Nam”
- II. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 4 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Câu hỏi nghiên cứu được phát biểu rõ ràng như sau: 1. Chiến lược TQM có thể được xem như một chuỗi các yếu tố thực hành? 2. Có sự khác biệt nào trong việc thực hiện TQM giữa những doanh nghiệp tùy theo quy mô, chủ sở hữu, loại hình doanh nghiệp và mức độ đổi mới (đo lường bởi số lượng sản phẩm và dịch vụ mới)?
- III. TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 1 Định nghĩa về TQM và các thành phần của nó 2 Mối quan hệ giữa TQM và đặc điểm tổ chức 3 Đánh giá của nhóm về Tổng quan lý thuyết
- III. TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 1 Định nghĩa về TQM và các thành phần của nó Nhóm tác giả đã đưa ra nhiều mô tả và định nghĩa về TQM nhằm giúp người đọc rõ hơn về các nghiên cứu trước đó tiếp cận TQM như thế nào: TQM có thể được định nghĩa là một tập hợp các phương pháp và quy trình được sử dụng để giảm hoặc loại bỏ sự biến đổi (chất lượng sản phẩm) từ quá trình sản xuất hay hệ thống phân phối dịch nhằm nâng cao hiệu quả, sự tin cậy và chất lượng ( Steingrad & Fitzgibbons, 1993) TQM là một triết lý quản lý tích hợp của việc cải tiến liên tục sản phẩm và quy trình chất lượng để đạt được sự hài lòng của khách hàng ( Vuppalapati, Ahire, và Gupta)
- III. TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 1 Định nghĩa về TQM và các thành phần của nó Ngoài ra, nhóm tác giả còn đưa ra các cách tiếp cận khác nhau về các thành phần của TQM, giúp đọc giả hình dung bức tranh tổng quát về các thành phần của TQM, góp phần làm rõ câu hỏi nghiên cứu thứ nhất TQM bao gồm các yếu tố sau: sự cam kết của tổ chức, quản trị nguồn nhân lực, liên kết với nhà cung cấp, chính sách chất lượng, thiết kế sản phẩm, vai tò của bộ phận chất lượng, hệ thống thông tin chất lượng, sử dụng công nghệ, quy trình hoạt động và đào tạo( Joseph, Rajendran và Kamalanabhan,1999) TQM bao gồm các yếu tố sau: vai trò của quản trị cấp cao, định hướng sự hài lòng của khách hàng, làm việc theo nhóm, trao quyền cho nhân viên, sự tham gia của nhân viên, đào tạo nhân viên,...( của các nhà nghiên cứu khác)
- 2 Mối quan hệ giữa TQM và đặc điểm tổ chức Nhóm tác giả đã tổng quát bức tranh về các nghiên cứu trước đây, thực hiện như thế nào, nghiên cứu đến đâu và kết quả ra sao nhằm làm rõ hơn câu hỏi nghiên cứu thứ hai 2.1.TQM và quy mô công ty - Có sự khác biệt trong việc thực hiện - Không có sự khác biệt trong TQM với quy mô công ty. Công ty việc thực hiện TQM với quy lớn hơn thường được lợi nhiều hơn mô công ty từ TQM so với các công ty nhỏ (Theo Ahire and Golhar (2001) hơn. (Theo (Choong, 2004). Terziovski and Samson (1999), (Garvin, 1988; GAO Study, 1991). 2 luồng ý kiến trái ngược nhau
- 2 Mối quan hệ giữa TQM và đặc điểm tổ chức 2.2. TQM và chủ sở hữu Văn hóa tổ chức và hành vi bị ảnh hưởng bởi các hình thức quyền sở hữu của công ty (Yavas & Rezayat, 2003; Hui, Au, & Fock, 2004). Noronha (2002) nghiên cứu sự tác động của các giá trị văn hóa với thực hành TQM tại 385 công ty tại Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan. => Kết quả : Những giá trị cơ bản của Người Trung Quốc như phẩm giá, hòa nhập với con người, hòa nhập với vũ trụ, sự tương tác lẫn nhau và tôn trọng quyền ảnh hưởng đến khái niệm TQM. Feng, Prajogo, Tan, và Sohal (2006) khám phá những khác nhau đáng kể của thực hành TQM giữa doanh nghiệp Australia và doanh nghiệp Singapore
- 2 Mối quan hệ giữa TQM và đặc điểm tổ chức 2.3 TQM và loại hình DN Ngoại trừ việc quản lý con người, không có So với các công ty sản sự khác biệt đáng kể xuất, các tổ chức dịch vụ thường sử dụng giữa các công ty sản TQM ở mức độ thấp xuất và dịch vụ trong hơn sơ với công ty sản việc thực hiện TQM. xuất (Badri,et al (2000) (Praijogo(2005) Nhóm tác giả đã biện luận sự khác biệt của một số nghiên cứu trước đó
- 2 Mối quan hệ giữa TQM và đặc điểm tổ chức 4/ TQM và mức độ đổi mới TQM hỗ trợ Hai trường phái đối lập đổi mới Mối quan hệ giữa TQM và đổi mới sẽ được xác định rõ ràng cho một loại ngành công nghiệp cụ thể. (Terziovski and Samson (2000) TQM có một tác động dương (thuận) đáng kể với chất lượng của sản phẩm, đổi mới quy trình, đổi mới sản phẩm; Việc quản lý R&D là một nguồn thích hợp được sử dụng cùng với TQM để nâng cao hiệu năng của tổ chức, cụ thể là sự đổi mới. Prajogo và Sohal (2003b) Tổ chức nên quan tâm đến cả yếu tố hữu cơ lẫn yếu tố cơ học của TQM (Feng và cộng sự. (2006):
- 2 Mối quan hệ giữa TQM và đặc điểm tổ chức 2.4. TQM và mức độ đổi mới Không hoàn toàn TQM sẽ cản trở sự đổi mới. phủ nhận mà thừa nhận TQM có thể tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới, nhưng chỉ trên một cơ sở rất hạn chế.
- II. TỔNG QUAN LÝ THUYẾT 3 Đánh giá của nhóm về Tổng quan lý thuyết Tổng quan lý thuyết của bài nghiên cứu đã làm được những việc sau: 1. Trình bày một cách hệ thống, mạch lạc và đầy đủ 2. Trình bày các nghiên cứu trước đó một cách chặt chẽ, làm rõ vấn đề nghiên cứu. 3. Trình bày một bức tranh tổng quát về các nghiên cứu trước, làm nổi rõ giá trị của việc nghiên cứu hiện tại 4. Không chỉ liệt kê, mà nhóm tác giả còn biện luận sự khác biệt giữa các nghiên cứu trước đó. 5. Phần tổng quan lý thuyết trên đã làm cơ sở lý thuyết nền phù hợp với mục tiêu nghiên cứu.
- IV PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU: 2. XÂY DỰNG THANG ĐO 3. THU THẬP DỮ LIỆU:
- IV PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thuyết trình: Chiến lược kinh doanh FPT
22 p | 1681 | 186
-
Bài thuyết trình: Chiến lược sản phẩm của Apple
31 p | 1771 | 171
-
Thuyết trình: Chiến lược kinh doanh quốc tế và thâm nhập thị trường của Apple
25 p | 1193 | 151
-
Bài thuyết trình: Dự án kinh doanh cửa hàng kem Sunshine
27 p | 739 | 125
-
Bài thuyết trình Marketing quốc tế: Chiến lược Marketing của Viettel tại Campuchia
25 p | 879 | 114
-
Bài thuyết trình Marketing Ngân hàng: Chiến lược của Công ty sữa TH true milk
11 p | 829 | 100
-
Bài thuyết trình: Marketing Mix cho cà phê Trung Nguyên
130 p | 522 | 76
-
Bài thuyết trình Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược kinh doanh của công ty TNHH May thêu giày An Phước
18 p | 507 | 75
-
Bài thuyết trình Bài tập môn Marketing: Sâm Alipas
22 p | 447 | 75
-
Bài thuyết trình nhóm Kế hoạch tiếp thị sản phẩm Lycoskin: Chiến lược marketing sản phẩm Lycoskin tại công ty TNHH Tuệ Linh
37 p | 568 | 72
-
Bài thuyết trình: Một số biện pháp hoàn thiện chiến lược marketing mix của sản phẩm nước khoáng thiên nhiên Lavie tại thị trường TP.HCM
130 p | 560 | 55
-
Thuyết trình: Chiến lược kinh doanh quốc tế
41 p | 425 | 48
-
Bài thuyết trình: Thiết kế thương hiệu cho một sản phẩm
13 p | 438 | 44
-
Thuyết trình: Chiến lược hợp tác thương mại của Việt Nam – Mỹ Latinh
33 p | 122 | 12
-
Tiểu luận: Phân tích quy trình chiến lược thể hiện trong tác phẩm “Bình Ngô Đại Cáo” và bài học rút ra cho doanh nghiệp Việt Nam
29 p | 117 | 10
-
Bài thuyết trình: Phân tích, đánh giá, đề xuất giải pháp chiến lược của công ty bảo hiểm IAI
45 p | 120 | 9
-
Bài thuyết trình: Quan hệ giữa quy hoạch sử dụng đất với các quy hoạch khác
21 p | 120 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn