"Bài thuyết trình môn Quản trị chất lượng: Chi phí chất lượng sản phẩm" tìm hiểu về khái niệm chi phí chất lượng, phân loại chi phí chất lượng, chi phí phù hợp, chi phí không phù hợp. Để nắm chi tiết hơn nội dung, mời các bạn cùng tham khảo bài thuyết trình.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài thuyết trình môn Quản trị chất lượng: Chi phí chất lượng sản phẩm
- CHÀO MỪNG THẦY GIÁO
VÀ CÁC BẠN ĐẾN VỚI
BÀI THUYẾT TRÌNH
VỀ CHI PHÍ CHẤT LƯỢNG
SẢN PHẨM
- THÀNH VIÊN NHÓM
Trần Thùy Dương ( Trưởng nhóm)
Đỗ Thị Như Hảo
Phạm Thị Nga Thanh
- •Khái niệm chi
phí chất lượng
•Phân loại chi phí
chất lượng
- 1. Khái niệm
Chi phí chất lượng là toàn bộ chi phí
nảy sinh để tin chắc và đảm bảo chất
lượng thỏa mãn cũng như những thiệt
hại nảy sinh khi chất lượng không thỏa
mãn
- 2. Phân loại
- CHI PHÍ PHÒNG
CHI PHÍ NGỪA
CHI PHÙ HỢP
CHI PHÍ ĐÁNH GIÁ
PHÍ
CHẤT
LƯỢN CHI PHÍ SAI HỎNG
G CHI PHÍ KHÔNG BÊN TRONG
PHÙ HỢP CHI PHÍ SAI HỎNG
BÊN NGOÀI
- 2.1 Chi phí phù hợp ( Chi phí để đạt được chất lượng
tốt)
Là những chi phí bắt buộc để tạo ra một
sản phẩm tốt, hoặc phát hiện, loại bỏ
những sản phẩm sai hỏng, nó tập trung vào
hai ph ần chính, đó là:
+ Chi phí cho vi ệc phòng ngừa
+ Chi phí cho việc kiểm tra, đánh giá
- Chi phí phòng ngừa
+ Chi phí kế hoạch chất lượng: Chi phí để triển khai và áp dụng
chương trình quản lý chất lượng
+ Chi phí thiết kế sản phẩm: Chi phí thiết kế sản phẩm với các
đặc tính chất lượng nhất định.
+ Chi phí quá trình: Chi phí đảm bảo quá trình sản xuất theo đúng
yêu cầu.
+ Chi phí đào tạo: Chi phí dùng để đào tạo chương trình chất
lượng đối với nhân viên
+ Chi phí thông tin: Chi phí để thu thập và duy trì dữ liệu liên
quan đến chất lượng và phát triển các báo cáo liên quan đến chất
lượng.
- Chi phí kiểm tra, đánh giá
+ Chi phí kiểm tra và đánh giá: Chi phí cho việc kiểm tra và đánh
giá vật liệu, chi tiết và sản phẩm tại các công đoạn khác nhau và
sản phẩm cuối.
+ Chi phí thiết bị kiểm tra: Chi phí bảo dưỡng các thiết bị được
dùng để kiểm tra chất lượng sản phẩm.
+ Các chi phí vận hành: Chi phí về thời gian tiêu tốn bởi nhân viên
để tập hợp dự liệu phục vụ cho việc kiểm tra chất lượng sản
phẩm, để hiệu chỉnh thiết bị và thời gian dừng công việc để kiểm
tra chất lượng.
- 2.2 Chi phí không phù hợp ( Chi phí do chất lượng kém
gây ra)
Là những chi phí gây ra do những thất bại và
sai hỏng, bao gồm:
+ Sai hỏng bên trong
+ Sai hỏng bên ngoài
- Chi phí sai hỏng nội bộ
+ Chi phí phế phẩm: Chi phí cho chất lượng sản phẩm tồi cần phải được
loại bỏ, nó có thể bao gồm nhân công, vật liệu và một số chi phí gián tiếp.
+ Chi phí sửa chữa sai sót: Phí sửa lại các sản phẩm khuyết tật nhằm đạt
được chất lượng mong muốn.
+ Chi phí do phân tích sai hỏng: Chi phí để xác định tại sao một quá trình lại
sản xuất ra các sản phẩm với chất lượng thấp.
+ Chi phí dừng quá trình sản xuất: Chi phí dừng một quá trình hay dây
chuyền sản xuất để sửa lỗi.
+ Chi phí giảm cấp: Chi phí giảm giá để bán các sản phẩm chất lượng xấu.
+ Chi phí ngừng máy: Chi phí ngừng máy để kiểm tra và điều chỉnh, sửa
chữa thiết bị.
- Chi phí sai hỏng bên ngoài
+ Chi phí khách hàng phàn nàn: Chi phí điều tra và trả lời khi khách hàng
phàn nàn về một sản phẩm chất lượng kém.
+ Chi phí thu hồi và thay thế: Chi phí để thay thế sản phẩm chất lượng kém
trả lại bởi khách hàng.
+ Chi phí bồi thường: theo các điều kiện bảo hiểm quy định
+ Chi phí bảo hành: Các chi phí liên quan đến bảo hành sản phẩm.
+ Các chi phí về trách nhiệm, nghĩa vụ pháp lí của sản phẩm: Các chi phí
tranh chấp gâp ra bởi nghĩa vụ pháp lí với sản phẩm và các vấn đề với
khách hàng. Khách hàng kiện vì sản phẩm gây tổn hại cho người dùng.
+ Chi phí mất doanh số: Chi phí do khách hàng không hài lòng với sản phẩm
chất lượng tồi và không mua hàng thêm nữa. Cty mất uy tín.
- CẢM ƠN MỌI NGƯỜI
ĐÃ LẮNG NGHE !