Bài thuyết trình thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 trường mầm non thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học
lượt xem 9
download
Bài thuyết trình thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 trường mầm non thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học trình bày một số biện pháp cơ bản như: Nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài học; Xây dựng “Thư viện của bé” và tạo môi trường cho trẻ phát triển ngôn ngữ qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học; Thiết kế và tổ chức các trò chơi làm quen với tác phẩm văn học;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 trường mầm non thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học
- 1 BÀI THUYẾT TRÌNH THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP CƠ SỞ Giáo viên: lớp: MG 56 tuổi A2 1. Lý do chọn đề tài Chúng ta đều biết ngôn ngữ đóng vai trò rất lớn trong cuộc sống của con người. Đặc biệt trong công tác giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non, chúng ta lại càng thấy rõ vai trò này. Ngôn ngữ đã góp phần đào tạo các cháu trở thành những con người phát triển một cách toàn diện. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hòa nhập được với cộng đồng, xã hội. Qua việc hiểu ngôn ngữ trẻ đã tái hiện được các hoạt động của người lớn trong xã hội thu nhỏ và bước đầu giúp trẻ hiểu được các quy định chung của xã hội. Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng nó giúp trẻ lĩnh hội cả ba thành phần của ngôn ngữ: phát âm, vốn từ, ngôn ngữ. Người giáo viên mầm non có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát âm đúng bởi ngay từ khi học nói trẻ cần biết nói như thế nào cho chính xác. Nhiệm vụ của người giáo viên là xây dựng môi trường ngôn ngữ, tổ chức các hoạt động để trẻ được nghe, được bắt chước và được nói một cách chuẩn mực nhất. Chính điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi A2 trường mầm non ...... thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học”. Năm học 20212022 tôi được phân công giao nhiệm vụ dạy lớp mâũ giao 56 tu ́ ổi A2. Lớp co 35 tr ́ ẻ, trong đó có 16 trẻ trai, có 19 trẻ gái. 90% các ́ ̣ ̀ ̣ cháu bô me lam nông nghiêp. 1.1 Thuận lợi
- 2 Lớp mẫu giáo 56 tuổi A2 luôn nhận được sự quan tâm, tạo mọi điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường để giúp giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đa số các bậc phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ nhiệt tình các hoạt động, các công việc của lớp, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Trẻ lớp tôi các cháu luôn chăm ngoan, học giỏi, thích khám phá những điều thú vị, nhanh nhẹn, ham học hỏi. Các cháu có độ tuổi đồng đều phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức và tình cảm xã hội. Đó là điều kiện thuận lợi để tôi phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học. Tôi được nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần để luôn tràn đầy nhiệt huyết với công việc và chuẩn bị chu đáo cho mọi bài giảng. Bản thân tôi là một người cầu thị, luôn tiếp thu mọi ý kiến đóng góp để trau dồi thêm kinh nghiệm, tôi tự tìm tòi và khám phá ra những điều mới để làm cho bài giảng thêm phong phú, sinh động hấp dẫn, thu hút sự hứng thú của trẻ vào bài học. 1.2 Khó khăn Một số nhỏ phụ huynh trong lớp do điều kiện công việc nên chưa thật sự quan tâm đến trẻ, chưa giành nhiều thời gian cho trẻ, còn phó mặc cho ông bà, nên một số trẻ chưa thật sự mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động của lớp. Xã ...... có phụ huynh chủ yếu làm công nhân và làm nông nghiệp. Vì vậy, việc cha mẹ dành thời gian cho con chưa được nhiều. Cũng có một số ít phụ huynh chưa quan tâm tới phát triển cho con và đặt nặng trách nhiệm cho giáo viên.
- 3 Dù là ở độ tuổi 56 tuổi vẫn còn một số trẻ phát âm chưa chuẩn, vẫn còn ngọng và nhầm lẫn các tác phẩm văn học có cách phát âm gần giống nhau. 1.3 Kết quả khảo sát sự phát triển ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo 56 tuổi A2 trước khi áp dụng biện pháp Đầu năm học 20212022 tôi đã thực hiện khảo sát thực trạng về phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho 35 trẻ 5 6 tuổi A2 trường mầm non ...... kết quả cho thấy: T ốt Khá Trung bình Nội dung Số % Số % Số % lượng lượng lượng Trẻ nói to, rõ ràng, mạch lạc. Không 13 37.1 10 28.6 12 34.3 nói ngọng, nói lắp, mất âm, thiếu từ…. Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ ràng 9 25.7 16 45.7 10 28.6 các tác phẩm văn học Trẻ tự tin, mạnh dạn giao tiếp với mọi 15 42.9 11 31.4 9 25.7 người xung quanh Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện, đọc 8 22.9 14 40 13 37.1 thơ, diễn kịch Trẻ nhận biết được các tác phẩm văn 10 28.6 12 34.3 13 37.1 học thông qua hình ảnh * Nhận xét: Như vậy qua khảo sát tôi nhận thấy sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ 56 tuổi thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học chưa được tốt, trẻ còn hạn chế về phát âm đúng, to, rõ ràng. Đồng thời khả năng nhận biết các tác phẩm văn học bằng hình ảnh cũng như hứng thú tham gia đóng kịch còn rất thấp. Từ đó tôi tìm tòi và ứng dụng một số biện pháp để phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học. 2. Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi A2 trường mầm non ...... thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học 2.1 Biện pháp 1: Nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài học Khi dạy trẻ một bài thơ hoặc câu chuyện, tôi luôn nghiên cứu kỹ bài thơ, câu chuyện đó trước khi đọc, kể cho trẻ nghe để thể hiện giọng, ngữ
- 4 điệu phù hợp với diễn biến tâm trạng, hành động của mỗi nhân vật để truyền đạt cho trẻ một cách hấp dẫn, sinh động, tạo sự hứng thú cho trẻ , để trẻ lắng nghe và lĩnh hội trọn vẹn câu chuyện, bài thơ một cách tốt nhất. Trước mỗi tiết dạy tôi luôn chuẩn bị chu đáo giáo án, đồ dùng trực quan phong phú để gây hứng thú cho trẻ như tranh ảnh, con rối, mô hình, sưu tầm các bài vè, bài thơ dân gian, bài hát dân ca, câu đố, giáo dục môi trường phù hợp để lồng ghép vào từng tiết dạy. Tự học, tự rèn luyện để có kỹ năng đọc, kể tự tin, diễn cảm… dành nhiều thời gian để nghiên cứu tác phẩm, xem nội dung tác phẩm đó giáo dục trẻ những gì, đó có thể là con người cũng có thể là các loài vật với những tính cách đạo đức khác nhau như: hiền hay ác, nhanh hay chậm, nhút nhát hay dũng cảm, khiêm tốn hay kiêu ngạo, … để lồng ghép giáo dục một cách nhẹ nhàng mà có hiệu quả. Ví dụ: Khi dạy câu chuyện “Sự tích cây vú sữa”, tôi soạn bài rất kỹ từ khâu chuẩn bị, những câu nói, câu hỏi định hướng cho trẻ. Chuẩn bị: Để gây hứng thú cho trẻ tôi cho trẻ quan sát một số hình ảnh về gia đình Chuẩn bị tranh, ảnh về “Sự tích cây vú sữa” kể truyện cho trẻ nghe Chuẩn bị trang phục, sân khấu cho trẻ đóng kịch. “Sự tích cây vú sữa”
- 5 Xây dựng hệ thống câu hỏi đàm thoại và nội dung giáo dục thông qua câu truyện cho trẻ. Tập kể truyện với nhiều giọng điệu, cử chỉ khác nhau trước gương như: giọng người kể chuyện. giọng của mẹ và giọng của cậu bé.... Ví dụ: trong chuyện “Quả bầu tiên” tôi đặt ra hệ thống câu hỏi: Trong chuyện có những nhân vật nào? Các con có nhận xét gì về các nhân vật? Các con yêu nhân vật nào? Vì sao? Thông qua hệ thống câu hỏi đó giúp trẻ biết được “lão nhà giàu” tham lam, ác độc bị rắn rết cắn chết. “Cậu bé” hiền lành, chăm chỉ, tốt bụng hay giúp đỡ mọi người nên được sống một cuộc sống vui vẻ, đầy đủ… Như vậy, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả nội dung và hình thức, khi bước vào hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học tôi đã giúp trẻ
- 6 tiếp nhận trọn vẹn nội dung, ý nghĩa, giá trị giáo dục của tác phẩm tới trẻ. Đồng thời cung cấp cho trẻ nguồn ngôn ngữ chuẩn xác, phù hợp với từng nhân vật một cách trọn vẹn. 2.2 Biện pháp 2. Xây dựng “Thư viện của bé” và t ạo môi trường cho trẻ phát triển ngôn ngữ qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học Môi trường làm quen tác phẩm văn học mang nhiều màu sắc, đa dạng về nội dung chủ đề như các hình ảnh, các tác phẩm văn học sáng tạo, khung cảnh trang trí giúp trẻ tìm tòi khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn. Các kiến thức, kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. Môi trường hoạt động phù hợp đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ khả năng của mình. Xuất phát từ những điều đó mà bản thân tôi luôn coi trọng việc tạo môi trường hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học thông qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học là một trong những nội dung quan trọng cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi. Đối với trẻ mẫu giáo lớn, làm quen với chữ viết giúp trẻ bước đầu nhận biết được các tác phẩm văn học và phát âm chuẩn các tác phẩm. Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ, đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường làm quen tác phẩm văn học trong lớp học là rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn. Do đó, trong lớp học tôi đã xây dựng góc “Thư viện của bé”. Tại góc này tôi lựa chọn những quyển sách, truyện phù hợp với lứa tuổi của trẻ, chủ yếu là truyện tranh chữ có màu kích thích trẻ khám phá, tìm hiểu.
- 7 Ở bên ngoài, được sự đồng ý của Ban giám hiệu Nhà trường tôi cùng các giáo viên xây dựng góc “Bé vui đọc sách” dành cho các bé. Tại góc thư viện tôi bố trí một bàn tròn và các ghế ngồi xung quanh trang trí thật hấp dẫn. Các loại sách truyện được đặt trên giá kệ phù hợp với chiều cao của trẻ, trẻ dễ dàng lấy và cất sách truyện. Bên cạnh đó tôi trang trí các mảng giúp trẻ vừa học vừa chơi như: ghép chữ theo mẫu, trang trí chữ rỗng, ô chữ bí mật…. Các góc cần được tổ chức với môi trường chữ viết phong phú tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc làm quen với tác phẩm văn học, chữ viết. Tên gọi của các góc với hình ảnh ngỗ nghĩnh phù hợp, sẽ giúp trẻ nhận biết các góc chơi một cách rõ ràng, thẻ tên các góc
- 8 phải rõ ràng, dễ nhìn, dễ nhận biết bố trí ngang với tầm nhìn của trẻ gần gũi dễ hiểu với trẻ. Ví dụ: chủ đề “Ngôi nhà thân yêu của bé” tôi để tranh các con tô vẽ, bên trên có từ “Người thân trong gia đình”, “Ngôi nhà thân yêu”, “Đồ dùng trong gia đình”, .... thông qua đó trẻ vừa được luyện tập về nhận biết các tác phẩm văn học vừa được học cách phát âm từ “Gia đình”. Từ đó cho trẻ liên hệ với thực tế: Ngôi nhà của trẻ như thế nào? Gia đình trẻ có những ai? Trong nhà có những đồ dùng gì….. Như vậy trẻ được phát triển ngôn ngữ toàn diện. Trong suốt quá trình hoạt động tích cực như vậy, bản thân trẻ lại một lần nữa khắc sâu tác phẩm văn học và từ. Trẻ được tham gia hoạt động tích cực như vậy trẻ sẽ được cung cấp vốn từ vựng cũng như nguồn ngôn ngữ phong phú.
- 9 2.3 Biện pháp 3. Thiết kế và tổ chức các trò chơi làm quen với tác phẩm văn học Đối với trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học” vì vậy, trò chơi có vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách, đạo đức, trí tuệ và thể chất cho trẻ. Trong quá trình tham gia chơi trẻ được cung cấp kiến thức kĩ năng về ngôn ngữ và phát âm chuẩn đồng thời trẻ nhận biết và so sánh các tác phẩm văn học với nhau. Vì vậy, trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học tôi thường hay tổ chức một số trò chơi giúp trẻ phát triển ngôn ngữ như sau: Trò chơi 1: Hái quả Khi dạy trẻ truyện “Sự tích cây vú sữa”, tôi đã tổ chức trò chơi hái quả giúp trẻ rèn luyện sự nhanh nhạy, phát triển khả năng quan sát, phát triển ngôn ngữ. Khi thực hiện trò chơi này tôi chia lớp ra làm 3 đội, trẻ sẽ đóng vai “Cậu bé” vượt suối đi hái quả. Đội nào hái được nhiều vú sữa về và nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng. Trò chơi 2: Tìm chữ
- 10 Khi học bài thơ “Em yêu nhà em”, tôi sẽ tổ chức trò chơi như sau: In bài thơ ra giấy và chia cho mỗi đội một bản, nhiệm vụ của mỗi đội là gạch chân những chữ cái đã học. Trong thời gian một bài hát đội nào tìm được nhiều chữ nhất sẽ chiến thắng. Trò chơi 3: Chiếc túi kỳ diệu Khi dạy trẻ bài thơ “Em yêu nhà em” tôi chuẩn bị một túi vải bí mật và cho các đồ vật vào trong. Khi tham gia trò chơi tôi sẽ yêu cầu mỗi đội cử một bạn lên cho tay vào túi sờ vật và mô tả vật, nếu đồng đội đoán đúng sẽ được 1 ngôi sao. Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều ngôi sao nhất sẽ chiến thắng
- 11 Với những trò chơi này trẻ được phát âm tác phẩm văn học đã học, ghi nhớ các tác phẩm văn học có trong từ, hiểu biết thêm về các từ chứa trong bông hoa qua đó trẻ phát triển ngôn ngữ. 2.4 Biện pháp 4. Lồng ghép phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học qua các hoạt động khác Để thu hút sự chú ý, hứng thú của trẻ trong vào hoạt động thì người giáo viên cần thay đổi nhiều hình thức khác nhau để trẻ không bị nhàm chán. Để trẻ phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt sáng tạo vào giờ học giáo viên cần tích hợp, lồng ghép các hoạt động khác sao cho hợp lý, phù hợp với chủ đề chủ điểm. Lồng ghép với hoạt động âm nhạc Môn âm nhạc có tính vui nhộn nên tôi đã sử dụng vào hoạt động làm quen tác phẩm văn học để kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ. Khi tích hợp tôi chọn các bài hát phù hợp với từng loại tiết và với từng chủ đề Ví dụ: Làm quen nhóm chữ cái O, Ô, Ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài hát “chữ O tròn” trẻ vừa hát và vừa làm động tác vòng tay lên làn chữ o tròn.
- 12 Trong giờ làm quen với tác phẩm văn học sau khi đã được làm quen với các tác phẩm văn học tôi cho trẻ hát bài “Bé học chữ” Trẻ rất vui sướng, thích thú vì được hát nhún nhảy theo nhạc. Khi trẻ hát xong tôi hỏi trẻ xem bài hát có nhắc đến chữ gì? Qua đó giúp trẻ phát âm chính xác chữ đã học hơn. “Bé học chữ o như quả trứng gà Mẹ mua về nhà luộc cho bé ăn Bé học chữ I như đầu cây gậy Ông hay cần gậy mỗi khi ra đường Bé học chữ A nhớ ngày đến mẹ Rồi nhớ chiếc xe bố cho tuần trước Mỗi chữ mỗi vần thật hay, thật lạ Vậy mà bé ngỡ chữ là khó ghê”. Lồng ghép với hoạt động tạo hình Với môn tạo hình trẻ cần sự tập trung, cẩn thận, tỉ mỉ qua đó rèn cho trẻ nhiều kĩ năng. Mặt khác sau các hoạt động sôi nổi, hoạt động tạo hình sẽ giúp trẻ cân bằng trạng thái. Với việc tích hợp môn tạo hình vào làm quen tác phẩm văn học tôi cho trẻ tô màu các tác phẩm văn học, xé dán các tác phẩm văn học hoặc dán các tác phẩm văn học thành các từ. Khi tham gia hoạt động này trẻ sẽ năm được cấu tạo của các tác phẩm văn học, sắp xếp dán các tác phẩm văn học cho đúng theo từ đã cho qua đó trẻ phát triển khả năng phát âm. Ví dụ: Khi học về ngôi nhà thân yêu của bé, tôi sẽ chuẩn bị hình ảnh thật nhiều ngôi nhà khác nhau. Sau đó, cho trẻ lên tự giới thiệu ngôi của mình đang sống, giới thiệu xong trẻ sẽ tự chọn một bức tranh giống với ngôi nhà mình đang sống nhất để tô màu. Lồng ghép với hoạt động khám phá khoa học
- 13 Đây là một môn học được tích hợp nhiều nhất, muốn cho trẻ làm quen tác phẩm văn học một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các tác phẩm văn học mà cô sẽ cho trẻ làm quen. Ví dụ: Khi dạy câu truyện “Sự tích cây vú sữa” tôi đã chuẩn bị tranh, ảnh về cây vú sữa, đồng thời chuẩn bị một cây vú sữa nhỏ, vài quả vú sữa cho trẻ quan sát. Thông qua đó giới thiệu về các bộ phận của cây như rễ, thân, lá, cành, quả 2.5 Biện pháp 5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy Nhận thấy được sự cần thiết và ích lợi của việc ứng dụng CNTT, tôi đã không ngường học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, để đưa công nghệ thông tin vào các hoạt động học cho trẻ, đặc biệt là xây dựng các giáo án điện tử với những hình thức, giao diện phong phú. Ứng dụng CNTT vào hoạt động làm quen với tác phẩm văn học đã mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích thích trẻ tham gia vào hoạt động. Bởi trên máy có các hình ảnh sinh động, hấp dẫn có thể xuất hiện và mất đi kèm theo các hiệu ứng mới lạ, tùy chỉnh theo ý muốn của cô giáo. Trẻ được làm quen và nhận biết, phát âm các tác phẩm văn học, được tham gia vào các trò chơi trên máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột để chọn chữ. Kết hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt nhất. Nên khi tiếp cận với máy tính trẻ rất thích. Vì thế để đạt hiệu quả tốt nhất khi cho trẻ làm quen tác phẩm văn học tôi đã soạn giáo án điện tử bằng các cách như sau: Dùng máy ảnh chụp hình hoặc tìm những hình ảnh từ internet phù hợp với bài dạy Quay video để lấy những hình ảnh thật, sống động đưa vào chương trình Powerpoint để trình chiếu.
- 14 Lựa chọn nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức sau đó kết hợp với phần mềm Powerpoint để xây dựng nội dung bài giảng cho trẻ. Xây dựng bài giảng điện tử bằng cách tạo ra các sile trình chiếu và kết hợp với hình ảnh, hiệu ứng âm thanh phù hợp với từng slide trình chiếu. Tổ chức trò chơi cho trẻ bằng cách tìm hình ảnh qua ô chữ để trẻ được ôn tác phẩm văn học đã học. Sau khi mở hết ô chữ thì hình ảnh xuất hiện 2.6 Biện pháp 6. Kết hợp với gia đình trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ Để đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ tốt nhất thì việc phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình rất cần thiết. Vì vậy, hàng ngày tôi luôn trao đổi, thông báo với phụ huynh về nội dung học tập của con ở lớp trên nhóm zalo và thông qua hoạt động đón trẻ trẻ và nhờ phụ huynh rèn cho các con thêm về ngôn ngữ và tác phẩm văn học. Nội dung trao đổi gồm: Trao đổi với phụ huynh về ưu điểm, nhược điểm của trẻ về: cách phát âm, nhận diện mặt tác phẩm văn học,… qua đó nhờ phụ huynh dạy con thêm ở nhà. Giới thiệu các loại sách vở giúp trẻ phát triển thêm về ngôn ngữ, tác phẩm văn học cho trẻ để trẻ có thể học thêm rèn luyện khi ở nhà
- 15 Khuyến khích phụ huynh sáng tạo các sản phẩm handmade từ nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương tạo ra các sản phẩm thẩm mĩ giúp trẻ có thêm hứng thú trong việc học tác phẩm văn học và phát triển ngôn ngữ. Đối với những bạn bị nói ngọng, nói lắp, cùng trao đổi và hướng dẫn phụ huynh sửa ngọng cho con khi ở nhà. Thông qua đó sự phát triển ngôn ngữ của trẻ có những tiến bộ vượt trội, đồng thời giáo viên luôn được sự tin tưởng, tín nhiệm của phụ huynh. ảnh trao đổi với phụ huynh Kết quả áp dụng các biện pháp Sau 02 tháng áp dụng một số biện pháp như trên tôi đã thực tiến hành khảo sát lại thực trạng về phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho 35 trẻ 5 6 tuổi A2 trường mầm non ......, kết quả đạt được như sau: * Đối với trẻ: Trẻ rất hứng thú trong quá trình hoạt động, trẻ say xưa nghe cô giảng bài, hứng thú mạnh dạn, tự tin khi trả lời câu hỏi qua, sự hướng dẫn của cô trẻ còn khám phá ra rất nhiều điều thú vị về thế giới xung quanh. Trẻ nhận biết và phát âm đúng rõ ràng các tác phẩm văn học được tăng lên cả tốt và khá, số lượng trẻ trungbình giảm xuống chỉ còn 20% 85% trẻ mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô giáo trong đó trẻ phát triển tốt là 50%, còn trẻ khá là 35%. Việc trẻ nhận biết được các kiểu chữu in hoa, in thường, viết thường cũng tăng lên so với đầu năm học cụ thể: trẻ nhận biết tốt đạt 70%, trẻ khá đạt 20% và trẻ trung bình giảm xuống chỉ còn 10%. Trẻ nhận biết được các tác phẩm văn học trong từ, đọc các từ có hình ảnh kèm theo cũng phát triển rất tốt so với đầu năm học. Số trẻ nhận biết tốt và khá đạt 16/20 trẻ chiếm 80%
- 16 Trẻ tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh ở nhóm lớp tôi cũng tăng lên so với đầu năm: trẻ tự tin ở mức độ tốt và khá đạt 90% ( so với đầu năm chỉ chiếm 65%). T ốt Khá Trung bình Nội dung Số % Số % Số % lượng lượng lượng Trẻ nói to, rõ ràng, mạch lạc. Không 18 51.4 14 40 3 8.6 nói ngọng, nói lắp, mất âm, thiếu từ…. Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ ràng 15 42.9 18 51.4 2 5.7 các tác phẩm văn học Trẻ tự tin, mạnh dạn giao tiếp với mọi 22 62.9 10 28.9 3 8.6 người xung quanh Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện, đọc 17 48.6 15 42.9 3 8.6 thơ, diễn kịch Trẻ nhận biết được các tác phẩm văn 24 68.6 8 22.9 2 5.7 học thông qua hình ảnh * Đối với bản thân tôi: Bản thân tôi đã lĩnh hội được nhiều kiến thức và kinh nghiệm khi áp dụng các biện pháp và áp dụng các kiến thức đó để giúp trẻ năm được các cách phát âm sao cho đúng, to rõ ràng, mạch lạc, trẻ nhận biết và chỉ được các tác phẩm văn học có trong từ…. qua đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách toàn diện. Tôi nhận thấy rằng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là vô cùng quan trọng đặc biệt thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Tôi tìm tòi thêm các hình thức và biện pháp để tăng sự hứng thú, sự tự tin cho trẻ khi tham gia hoạt động qua đó giúp trẻ phát triển thêm về ngôn ngữ. * Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã biết một số phương pháp giúp con phát triển ngôn ngữ ở nhà, đặc biệt giúp con có thể sửa ngọng, sửa nói lắp. Phụ huynh luôn nắm bắt được tiến trình học tập và phát triển của con ở lớp. Đặt niềm tin tuyệt đối khi trao gửi con em mình cho nhà trường và giáo viên 3. KẾT LUẬN 3.1. Bài học kinh nghiệm
- 17 Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá, khảo sát tình hình thực tế phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi A2 trường mầm non ...... cho thấy việc giúp trẻ phát triển ngôn là vô cùng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Sau khi nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm các biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động là quen tác phẩm văn học cho trẻ mẫu giáo 56 tuổi tôi nhận thấy: Trẻ tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động thì sự nhận thức và ngôn ngữ sẽ được nâng cao, vốn từ của trẻ ngày càng phong phú. Trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Sau khi thực hiện các biện pháp cho thấy trẻ được trải nghiêm nhiều hơn, hứng thú với mọi thứ xung quanh. Nhờ có sự phát triển ngôn ngữ, sự hiểu biết về tác phẩm văn học mà giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh có sự gắn kết, chia sẻ. Sự phát triển ngôn ngữ qua việc học tác phẩm văn học được phụ huynh hết sức quan tâm,và luôn mong muốn con của mình có sự phát triển tốt về mảng này, trẻ phát triển ngôn ngữ tốt, hiểu biết về tác phẩm văn học tạo nên sự vui mừng, an tâm ở phụ huynh khi con sắp bước vào lớp 1. 3.2. Kiến nghị, đề xuất * Đối với lãnh đạo UBND, phòng Giáo dục & Đào tạo Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị đồng bộ, bổ sung kinh phí, tài liệu, đồ chơi… để có đủ đồ dùng, đồ chơi trang thiết bị cần thiết để tạo điều kiện cho cô và trẻ hoạt động. * Đối với nhà trường Tổ chức cho giáo viên được tham gia nhiều hơn nữa các lớp tập huấn về chuyên môn, tập huấn về chuyên đề “phát triển ngôn ngữ”.
- 18 Tổ chức cho giáo viên được tham quan học tập kinh nghiệm tại các đơn vị bạn tại địa phương. Tạo điều kiện cho việc làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học phục vụ hoạt động giáo dục trong đó có hoạt động “làm quen tác phẩm văn học”. * Đối với giáo viên Rất mong các giáo viên có thể áp dụng các biện pháp trên, tùy theo lứa tuổi điều chỉnh cho phù hợp để nâng cao sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong nhà trường. * Đối với phụ huynh Phụ huynh cần phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên của lớp để cùng chăm sóc giáo dục trẻ, dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Trên đây là “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ Mẫu giáo 56 tuổi A2 Trường mầm non ......” mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng trong năm học 20212022. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song do thời gian nghiên cứu có hạn nên trong quá trình viết không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, bổ sung, sự giúp đỡ của Ban tổ chức Hội thi GVDG để giúp tôi có thêm kinh nghiệm quý báu phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện đạt kết quả cao hơn nữa./. ̉ ơn! Tôi xin chân thanh cam ̀ ......, ngay ̀ thang ́ 11 năm 2021 GIÁO VIÊN
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình ôn thi đại học môn toán (Tổng hợp)
245 p | 1137 | 480
-
Đề thi giáo viên dạy giỏi môn Tin học cấp tỉnh - tỉnh Thanh Hóa năm học 2013 - 2014
2 p | 1482 | 238
-
Giáo án thi giáo viên giỏi cấp tỉnh môn toán : Phân số bằng nhau
8 p | 558 | 52
-
100 BÀI TOÁN ÔN LUYỆN ĐẠI HỌC (THEO CHƯƠNG TRINH MỚI)
10 p | 162 | 42
-
Thuyết minh sáng kiến: Một số kinh nghiệm luyện thi học sinh giỏi máy tính Casio
30 p | 288 | 32
-
Phương trình− Bất phương trình− hệ phương trình Mũ_Logarit
6 p | 93 | 20
-
ÔN TẬP CHƯƠNG : đồ thị hàm số
5 p | 240 | 19
-
HỆ PHƯƠNG TRÌNH ĐẠI SỐ NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN
14 p | 92 | 19
-
Giáo án Tin Học Văn Phòng: Bài 17. các khái niệm cơ bản
0 p | 212 | 18
-
Bài dự thi thuyết trình giáo viên giỏi cấp huyện: Tên biện pháp đổi mới - Một số biện pháp tổ chức hoạt động lễ hội có hiệu quả ở trường mầm non
19 p | 50 | 8
-
Lý thuyết và bài tập trắc nghiệm Phương trình đường thẳng có lời giải chi tiết
40 p | 98 | 6
-
Tài liệu ôn tập và luyện thi Địa lí lớp 12: Phần 1
208 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập từ các sơ đồ hình vẽ điều chế các chất ở sách giáo khoa nhằm kết hợp phát triển kỹ năng lý thuyết và thực hành môn hóa học cho học sinh trung học phổ thông
55 p | 43 | 3
-
Đề kiểm tra năng lực Giáo viên THPT năm 2018-2019 môn Toán - Sở GD&ĐT Bắc Giang
45 p | 19 | 3
-
Đề thi năng lực giáo viên giỏi THCS cấp thị xã môn Toán năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT thị xã Ba Đồn
4 p | 77 | 3
-
Tài liệu ôn tập và luyện thi Địa lí lớp 12: Phần 2
88 p | 5 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tư duy sáng tạo về bài toán đồ thị trong phần dao động cơ của vật lý 12
51 p | 29 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn