intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 trường mầm non thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

101
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 trường mầm non thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học trình bày một số biện pháp cơ bản như: Nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài học; Xây dựng “Thư viện của bé” và tạo môi trường cho trẻ phát triển ngôn ngữ qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học; Thiết kế và tổ chức các trò chơi làm quen với tác phẩm văn học;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A2 trường mầm non thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học

  1. 1 BÀI THUYẾT TRÌNH THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP CƠ SỞ Giáo viên:  lớp: MG 5­6 tuổi A2 1. Lý do chọn đề tài Chúng ta đều biết ngôn ngữ  đóng vai trò rất lớn trong cuộc sống của   con người. Đặc biệt trong công tác giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non, chúng ta   lại càng thấy rõ vai trò này. Ngôn ngữ đã góp phần đào tạo các cháu trở thành  những con người phát triển một cách toàn diện. Ngôn ngữ  là công cụ  giúp trẻ  hòa nhập được với cộng đồng, xã hội.   Qua việc hiểu ngôn ngữ  trẻ  đã tái hiện được các hoạt động của người lớn   trong xã hội thu nhỏ và bước đầu giúp trẻ hiểu được các quy định chung của  xã hội. Việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là nhiệm vụ  vô cùng quan trọng nó  giúp trẻ lĩnh hội cả ba thành phần của ngôn ngữ: phát âm, vốn từ, ngôn ngữ.  Người giáo viên mầm non có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ phát  âm đúng bởi ngay từ khi học nói trẻ  cần biết nói như  thế nào cho chính xác.  Nhiệm vụ của người giáo viên là xây dựng môi trường ngôn ngữ, tổ chức các  hoạt động để  trẻ  được nghe, được bắt chước và được nói một cách chuẩn   mực nhất.  Chính điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp phát   triển ngôn ngữ  cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi A2 trường mầm non ...... thông   qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học”. Năm học 2021­2022 tôi được phân công giao nhiệm vụ  dạy lớp mâũ   giao 5­6 tu ́ ổi A2. Lớp co 35 tr ́ ẻ, trong đó có 16 trẻ trai, có 19 trẻ gái. 90% các  ́ ̣ ̀ ̣ cháu bô me lam nông nghiêp. 1.1 Thuận lợi
  2. 2 Lớp mẫu giáo 5­6 tuổi A2 luôn nhận được sự  quan tâm, tạo mọi điều  kiện của Ban giám hiệu nhà trường để  giúp giáo viên hoàn thành tốt nhiệm   vụ. Đa số  các bậc phụ  huynh luôn quan tâm,  ủng hộ  nhiệt tình các hoạt  động, các công việc của lớp, thường xuyên phối hợp chặt chẽ  với giáo viên  trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Trẻ  lớp tôi các cháu luôn chăm ngoan, học giỏi, thích khám phá những  điều thú vị, nhanh  nhẹn, ham học hỏi. Các cháu có độ  tuổi đồng đều phát  triển toàn diện về  thể  chất, ngôn ngữ, nhận thức và tình cảm xã hội. Đó là   điều kiện thuận lợi để  tôi phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  thông qua hoạt động   làm quen tác phẩm văn học. Tôi được nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, tạo mọi điều kiện về vật  chất và tinh thần để luôn tràn đầy nhiệt huyết với công việc và chuẩn bị chu  đáo cho mọi bài giảng. Bản thân tôi là một người cầu thị, luôn tiếp thu mọi ý  kiến đóng góp để  trau dồi thêm kinh nghiệm, tôi tự  tìm tòi và khám phá ra  những điều mới để  làm cho bài giảng thêm phong phú, sinh động hấp dẫn,   thu hút sự hứng thú của trẻ vào bài học. 1.2 Khó khăn Một số nhỏ phụ huynh trong lớp do điều kiện công việc nên chưa thật   sự quan tâm đến trẻ, chưa giành nhiều thời gian cho trẻ, còn phó mặc cho ông  bà, nên một số trẻ chưa thật sự mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động   của lớp. Xã ...... có phụ  huynh chủ  yếu làm công nhân và làm nông nghiệp. Vì  vậy, việc cha mẹ dành thời gian cho con chưa được nhiều. Cũng có một số ít   phụ huynh chưa quan tâm tới phát triển cho con và đặt nặng trách nhiệm cho  giáo viên.
  3. 3 Dù là  ở  độ  tuổi 5­6 tuổi vẫn còn một số  trẻ  phát âm chưa chuẩn, vẫn  còn ngọng và nhầm lẫn các tác phẩm văn học có cách phát âm gần giống  nhau. 1.3 Kết quả  khảo sát sự  phát triển ngôn ngữ  của trẻ  mẫu giáo 5­6   tuổi A2 trước khi áp dụng biện pháp Đầu năm học 2021­2022 tôi đã thực hiện khảo sát thực trạng về  phát  triển ngôn ngữ  thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho 35  trẻ 5­ 6 tuổi A2 trường mầm non ...... kết quả cho thấy: T ốt Khá Trung bình Nội dung Số  % Số  % Số  % lượng lượng lượng Trẻ  nói to, rõ ràng, mạch lạc. Không  13 37.1 10 28.6 12 34.3 nói ngọng, nói lắp, mất âm, thiếu từ…. Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ ràng  9 25.7 16 45.7 10 28.6 các tác phẩm văn học Trẻ tự tin, mạnh dạn giao tiếp với mọi   15 42.9 11 31.4 9 25.7 người xung quanh Trẻ  hứng thú tham gia kể  chuyện, đọc  8 22.9 14 40 13 37.1 thơ, diễn kịch Trẻ  nhận biết được các tác phẩm văn  10 28.6 12 34.3 13 37.1 học thông qua hình ảnh * Nhận xét: Như vậy qua khảo sát tôi nhận thấy sự phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  5­6 tuổi thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học chưa được  tốt, trẻ  còn hạn chế  về  phát âm đúng, to, rõ ràng. Đồng thời khả  năng nhận  biết các tác phẩm văn học bằng hình  ảnh cũng như  hứng thú tham gia đóng   kịch còn rất thấp.  Từ  đó tôi tìm tòi và  ứng dụng một số  biện pháp để  phát   triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học. 2. Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi  A2 trường mầm non ......  thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm  văn học 2.1 Biện pháp 1: Nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài học   Khi dạy trẻ  một bài thơ  hoặc câu chuyện, tôi luôn nghiên cứu kỹ  bài  thơ, câu chuyện đó trước khi đọc, kể  cho trẻ  nghe để  thể  hiện giọng, ngữ 
  4. 4 điệu phù hợp với diễn biến tâm trạng, hành động của mỗi nhân vật để truyền  đạt cho trẻ  một cách hấp dẫn, sinh động, tạo sự  hứng thú cho trẻ  , để  trẻ  lắng nghe và lĩnh hội  trọn vẹn câu chuyện, bài thơ một cách tốt nhất. Trước mỗi tiết dạy  tôi luôn  chuẩn bị  chu đáo giáo án, đồ  dùng trực  quan phong phú để gây hứng thú cho trẻ như tranh ảnh, con rối, mô hình, sưu  tầm các bài vè, bài thơ  dân gian, bài hát dân ca, câu đố, giáo dục môi trường  phù hợp để lồng ghép vào từng tiết dạy. Tự  học, tự  rèn luyện để  có kỹ  năng đọc, kể  tự  tin, diễn cảm… dành   nhiều thời gian để nghiên cứu tác phẩm, xem nội dung tác phẩm đó giáo dục   trẻ những gì, đó có thể là con người cũng có thể là các loài vật với những tính   cách đạo đức khác nhau như: hiền hay ác, nhanh hay chậm, nhút nhát hay   dũng cảm, khiêm tốn hay kiêu ngạo, … để  lồng ghép giáo dục một cách nhẹ  nhàng mà có hiệu quả. Ví dụ: Khi dạy câu chuyện “Sự tích cây vú sữa”, tôi soạn bài rất kỹ từ  khâu chuẩn bị, những câu nói, câu hỏi định hướng cho trẻ.  Chuẩn bị: ­ Để gây hứng thú cho trẻ tôi cho trẻ quan sát một số hình ảnh về gia  đình  ­ Chuẩn bị tranh, ảnh về “Sự tích cây vú sữa” kể truyện cho trẻ nghe ­ Chuẩn bị trang phục, sân khấu cho trẻ đóng kịch. “Sự tích cây vú sữa”
  5. 5 ­ Xây dựng hệ thống câu hỏi đàm thoại và nội dung giáo dục thông qua   câu truyện cho trẻ. ­ Tập kể  truyện với nhiều giọng điệu, cử  chỉ  khác nhau trước gương  như: giọng người kể chuyện. giọng của mẹ  và giọng của cậu bé.... Ví dụ: trong chuyện “Quả bầu tiên” tôi đặt ra hệ thống câu hỏi:  ­ Trong chuyện có những nhân vật nào?  ­ Các con có nhận xét gì về các nhân vật?  ­ Các con yêu nhân vật nào?  ­ Vì sao?   Thông qua hệ  thống câu hỏi đó giúp trẻ biết được “lão nhà giàu” tham  lam, ác độc bị  rắn rết cắn chết. “Cậu bé” hiền lành, chăm chỉ, tốt bụng hay   giúp đỡ mọi người nên được sống một cuộc sống vui vẻ, đầy đủ…  Như  vậy, với sự  chuẩn bị  kỹ  lưỡng về  cả  nội dung và hình thức, khi   bước vào hoạt động cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học tôi đã giúp trẻ 
  6. 6 tiếp nhận trọn vẹn nội dung, ý nghĩa, giá trị  giáo dục của tác phẩm tới trẻ.   Đồng thời   cung cấp cho trẻ  nguồn ngôn ngữ  chuẩn xác, phù hợp với từng  nhân vật một cách trọn vẹn. 2.2 Biện pháp 2. Xây dựng “Thư viện của bé” và t ạo môi trường cho   trẻ phát triển ngôn ngữ qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học Môi trường làm quen tác phẩm văn học mang nhiều màu sắc, đa dạng   về nội dung chủ đề  như các hình ảnh, các tác phẩm văn học sáng tạo, khung   cảnh trang trí giúp trẻ  tìm tòi khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp   dẫn. Các kiến thức, kỹ  năng của trẻ  được củng cố  và bổ  sung. Môi trường  hoạt động phù hợp đa dạng, phong phú sẽ  gây hứng thú cho trẻ, tạo cơ  hội   cho trẻ  bộc lộ  khả năng của mình. Xuất phát từ  những điều đó mà bản thân   tôi luôn coi trọng việc tạo môi trường hoạt động cho trẻ  làm quen với tác  phẩm văn học thông qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Dạy trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là một trong những nội dung  quan trọng cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi. Đối với trẻ mẫu giáo lớn, làm quen với   chữ viết giúp trẻ bước đầu nhận biết được các tác phẩm văn học và phát âm  chuẩn các tác phẩm. Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ, đẹp mắt, hấp dẫn   là gây được sự chú ý của trẻ. Vì thế việc tạo môi trường làm quen tác phẩm  văn học trong lớp học là rất cần thiết để  làm nổi bật bộ  môn. Do đó, trong  lớp học tôi đã xây dựng góc “Thư  viện của bé”. Tại góc này tôi lựa chọn   những quyển sách, truyện phù hợp với lứa tuổi của trẻ, chủ  yếu là truyện   tranh chữ có màu kích thích trẻ khám phá, tìm hiểu.
  7. 7 Ở  bên ngoài, được sự  đồng ý của Ban giám hiệu Nhà trường tôi cùng  các giáo viên xây dựng góc “Bé vui đọc sách” dành cho các bé.  Tại góc thư  viện tôi bố  trí một bàn tròn và các ghế  ngồi xung quanh  trang trí thật hấp dẫn. Các loại sách truyện được đặt trên giá kệ phù hợp với   chiều cao của trẻ, trẻ dễ dàng lấy và cất sách truyện. Bên cạnh đó tôi trang trí các mảng giúp trẻ vừa học vừa chơi như: ghép  chữ theo mẫu, trang trí chữ rỗng, ô chữ bí mật…. Các góc cần được tổ  chức  với môi trường chữ  viết phong phú tạo điều kiện cho trẻ  tiếp xúc làm quen  với tác phẩm văn học, chữ viết. Tên gọi của các góc với hình ảnh ngỗ nghĩnh  phù hợp, sẽ giúp trẻ nhận biết các góc chơi một cách rõ ràng, thẻ tên các góc 
  8. 8 phải rõ ràng, dễ nhìn, dễ nhận biết bố trí ngang với tầm nhìn của trẻ gần gũi  dễ hiểu với trẻ. Ví dụ: chủ  đề  “Ngôi nhà thân yêu của bé” tôi để  tranh các con tô vẽ,  bên trên có từ  “Người thân trong gia đình”, “Ngôi nhà thân yêu”, “Đồ  dùng  trong gia đình”, .... thông qua đó trẻ vừa được luyện tập về nhận biết các tác  phẩm văn học vừa được học cách phát âm từ  “Gia đình”. Từ  đó cho trẻ  liên  hệ  với thực tế: Ngôi nhà của trẻ  như  thế  nào? Gia đình trẻ  có những ai?   Trong nhà có những đồ  dùng gì….. Như  vậy trẻ  được phát triển ngôn ngữ  toàn diện. Trong suốt quá trình hoạt động tích cực như  vậy, bản thân trẻ  lại một  lần nữa khắc sâu tác phẩm văn học và từ. Trẻ được tham gia hoạt động tích   cực như  vậy trẻ  sẽ  được cung cấp vốn từ  vựng cũng như  nguồn ngôn ngữ  phong phú.
  9. 9 2.3 Biện pháp 3. Thiết kế  và tổ  chức các trò chơi làm quen với tác   phẩm văn học  Đối với trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học” vì vậy, trò chơi có   vai trò quan trọng trong giáo dục nhân cách, đạo đức, trí tuệ  và thể  chất cho   trẻ. Trong quá trình tham gia chơi trẻ  được cung cấp kiến thức kĩ năng về  ngôn ngữ và phát âm chuẩn đồng thời trẻ nhận biết và so sánh các tác phẩm  văn học với nhau. Vì vậy, trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn   học tôi thường hay tổ chức một số trò chơi giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ như  sau:  ­ Trò chơi 1: Hái quả Khi dạy trẻ truyện “Sự tích cây vú sữa”, tôi đã tổ chức trò chơi hái quả  giúp trẻ  rèn luyện sự  nhanh nhạy, phát triển khả  năng quan sát, phát triển   ngôn ngữ. Khi thực hiện trò chơi này tôi chia lớp ra làm 3 đội, trẻ sẽ đóng vai  “Cậu bé” vượt suối đi hái quả. Đội nào hái được nhiều vú sữa về  và nhanh  nhất sẽ là đội chiến thắng. ­  ­ Trò chơi 2: Tìm chữ
  10. 10 Khi học bài thơ “Em yêu nhà em”, tôi sẽ tổ chức trò chơi như sau: In bài   thơ ra giấy và chia cho mỗi đội một bản, nhiệm vụ của mỗi đội là gạch chân  những chữ  cái đã học. Trong thời gian một bài hát đội nào tìm được nhiều  chữ nhất sẽ chiến thắng. ­ Trò chơi 3: Chiếc túi kỳ diệu Khi dạy trẻ bài thơ “Em yêu nhà em” tôi chuẩn bị một túi vải bí mật và   cho các đồ vật vào trong. Khi tham gia trò chơi tôi sẽ yêu cầu mỗi đội cử một  bạn lên cho tay vào túi sờ vật và mô tả vật, nếu đồng đội đoán đúng sẽ được   1 ngôi sao. Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều ngôi sao nhất sẽ chiến thắng
  11. 11 Với những trò chơi này trẻ được phát âm tác phẩm văn học đã học, ghi  nhớ  các tác phẩm văn học có trong từ, hiểu biết thêm về  các từ  chứa trong  bông hoa qua đó trẻ phát triển ngôn ngữ. 2.4 Biện pháp 4. Lồng ghép phát triển ngôn ngữ  thông qua hoạt   động làm quen với tác phẩm văn học qua các hoạt động khác  Để  thu hút sự  chú ý, hứng thú của trẻ  trong vào hoạt động thì người  giáo viên cần thay đổi nhiều hình thức khác nhau để trẻ không bị nhàm chán.  Để  trẻ phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt sáng tạo vào giờ  học giáo  viên cần tích hợp, lồng ghép các hoạt động khác sao cho hợp lý, phù hợp với   chủ đề chủ điểm. ­  Lồng ghép với hoạt động âm nhạc Môn âm nhạc có tính vui nhộn nên tôi đã sử  dụng vào hoạt động làm  quen tác phẩm văn học để kích thích khả năng ngôn ngữ của trẻ. Khi tích hợp   tôi chọn các bài hát phù hợp với từng loại tiết và với từng chủ đề Ví dụ: Làm quen nhóm chữ cái O, Ô, Ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài  hát “chữ O tròn” trẻ vừa hát và vừa làm động tác vòng tay lên làn chữ o tròn.  
  12. 12 Trong giờ  làm quen với tác phẩm văn học sau khi đã được làm quen với các  tác phẩm văn học tôi cho trẻ hát bài “Bé học chữ” Trẻ rất vui sướng, thích thú  vì được hát nhún nhảy theo nhạc. Khi trẻ hát xong tôi hỏi trẻ  xem bài hát có   nhắc đến chữ gì? Qua đó giúp trẻ phát âm chính xác chữ đã học hơn. “Bé học chữ o như quả trứng gà Mẹ mua về nhà luộc cho bé ăn Bé học chữ I như đầu cây gậy Ông hay cần gậy mỗi khi ra đường Bé học chữ A nhớ ngày đến mẹ Rồi nhớ chiếc xe bố cho tuần trước Mỗi chữ mỗi vần thật hay, thật lạ Vậy mà bé ngỡ chữ là khó ghê”. ­ Lồng ghép với hoạt động tạo hình Với môn tạo hình trẻ  cần sự  tập trung, cẩn thận, tỉ mỉ qua đó rèn cho   trẻ nhiều kĩ năng. Mặt khác sau các hoạt động sôi nổi, hoạt động tạo hình sẽ  giúp trẻ cân bằng trạng thái. Với việc tích hợp môn tạo hình vào làm quen tác phẩm văn học tôi cho   trẻ  tô màu các tác phẩm văn học, xé dán các tác phẩm văn học hoặc dán các  tác phẩm văn học thành các từ.  Khi tham gia hoạt động này trẻ sẽ năm được cấu tạo của các tác phẩm   văn học, sắp xếp dán các tác phẩm văn học cho đúng theo từ đã cho qua đó trẻ  phát triển khả năng phát âm. Ví dụ: Khi học về  ngôi nhà thân yêu của bé, tôi sẽ  chuẩn bị  hình  ảnh   thật nhiều ngôi nhà khác nhau. Sau đó, cho trẻ lên tự giới thiệu ngôi của mình   đang sống, giới thiệu xong trẻ sẽ  tự chọn một bức tranh giống với ngôi nhà   mình đang sống nhất để tô màu. ­ Lồng ghép với hoạt động khám phá khoa học
  13. 13 Đây là một môn học được tích hợp nhiều nhất, muốn cho trẻ làm quen   tác phẩm văn học một cách hiệu quả  phải có tranh  ảnh, mô hình vật thật có   chứa các tác phẩm văn học mà cô sẽ cho trẻ làm quen. Ví dụ:  Khi dạy câu truyện “Sự  tích cây vú sữa” tôi đã chuẩn bị  tranh,   ảnh về  cây vú sữa, đồng thời chuẩn bị  một cây vú sữa nhỏ, vài quả  vú sữa   cho trẻ  quan sát. Thông qua đó giới thiệu về  các bộ  phận của cây như  rễ,  thân, lá, cành, quả 2.5 Biện pháp 5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy  Nhận thấy được sự  cần thiết và ích lợi của việc  ứng dụng CNTT, tôi  đã không ngường học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, để  đưa công nghệ  thông tin  vào các hoạt động học cho trẻ, đặc biệt là xây dựng các giáo án điện tử  với  những hình thức, giao diện phong phú.  Ứng dụng CNTT vào hoạt động làm quen với tác phẩm văn học đã  mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích thích trẻ tham gia vào hoạt động. Bởi   trên máy có các hình ảnh sinh động, hấp dẫn có thể xuất hiện và mất đi kèm   theo các hiệu  ứng mới lạ, tùy chỉnh theo ý muốn của cô giáo. Trẻ  được làm  quen và nhận biết, phát âm các tác phẩm văn học, được tham gia vào các trò  chơi trên máy tính như sử dụng chuột bấm chuột di chuột để  chọn chữ. Kết   hợp với những âm thanh sống động kích thích trẻ tham gia vào hoạt động tốt  nhất. Nên khi tiếp cận với máy tính trẻ rất thích. Vì thế  để  đạt hiệu quả  tốt   nhất khi cho trẻ làm quen tác phẩm văn học tôi đã soạn giáo án điện tử bằng   các cách như sau: ­ Dùng máy ảnh chụp hình hoặc tìm những hình ảnh từ internet phù hợp   với bài dạy ­ Quay video để  lấy những hình  ảnh thật, sống động đưa vào chương  trình Powerpoint để trình chiếu.
  14. 14 ­ Lựa chọn nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức sau đó kết hợp  với phần mềm Powerpoint để xây dựng nội dung bài giảng cho trẻ. Xây dựng   bài giảng điện tử  bằng cách tạo ra các sile trình chiếu và kết hợp với hình  ảnh, hiệu ứng âm thanh phù hợp với từng slide trình chiếu.  ­ Tổ  chức trò chơi cho trẻ  bằng cách  tìm hình  ảnh qua ô chữ  để  trẻ  được ôn tác phẩm văn học đã học. Sau khi mở  hết ô chữ  thì hình  ảnh xuất   hiện 2.6 Biện pháp 6. Kết hợp với gia đình trong việc phát triển ngôn ngữ   cho trẻ Để  đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ  tốt nhất thì việc  phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình rất cần thiết. Vì vậy, hàng ngày tôi   luôn trao đổi, thông báo với phụ  huynh về  nội dung học tập của con  ở  lớp   trên nhóm zalo và thông qua hoạt động đón trẻ trẻ và nhờ  phụ huynh rèn cho  các con thêm về ngôn ngữ và tác phẩm văn học. Nội dung trao đổi gồm: ­ Trao đổi với phụ  huynh về   ưu điểm, nhược điểm của trẻ  về: cách   phát âm, nhận diện mặt tác phẩm văn học,… qua đó nhờ phụ huynh dạy con   thêm ở nhà. ­ Giới thiệu các loại sách vở  giúp trẻ phát triển thêm về  ngôn ngữ, tác   phẩm văn học cho trẻ để trẻ có thể học thêm rèn luyện khi ở nhà
  15. 15 ­ Khuyến khích phụ huynh sáng tạo các sản phẩm handmade từ nguyên  vật liệu có sẵn tại địa phương tạo ra các sản phẩm thẩm mĩ giúp trẻ có thêm  hứng thú trong việc học tác phẩm văn học và phát triển ngôn ngữ. ­ Đối với những bạn bị nói ngọng, nói lắp, cùng trao đổi và hướng dẫn   phụ huynh sửa ngọng cho con khi ở nhà. Thông qua đó sự  phát triển ngôn ngữ  của trẻ  có những tiến bộ  vượt  trội, đồng thời giáo viên luôn được sự tin tưởng, tín nhiệm của phụ huynh.   ảnh trao đổi với phụ huynh Kết quả áp dụng các biện pháp Sau 02 tháng áp dụng một số  biện pháp như  trên tôi đã thực tiến hành   khảo sát lại thực trạng về phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen   với tác phẩm văn học cho 35 trẻ 5­ 6 tuổi A2 trường mầm non ......, kết quả  đạt được như sau: * Đối với trẻ:  Trẻ  rất hứng thú trong quá trình hoạt động, trẻ  say xưa nghe cô giảng  bài, hứng thú mạnh dạn, tự tin khi trả lời câu hỏi qua, sự  hướng dẫn của cô  trẻ còn khám phá ra rất nhiều điều thú vị về thế giới xung quanh. Trẻ nhận biết và phát âm đúng rõ ràng các tác phẩm văn học được tăng  lên cả tốt và khá, số lượng trẻ trungbình giảm xuống chỉ còn 20% 85% trẻ mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô giáo trong đó trẻ phát triển tốt  là 50%, còn trẻ khá là 35%. Việc trẻ nhận biết được các kiểu chữu in hoa, in thường, viết thường  cũng tăng lên so với đầu năm học cụ thể: trẻ nhận biết tốt đạt 70%, trẻ  khá   đạt 20% và trẻ trung bình giảm xuống chỉ còn 10%. Trẻ nhận biết được các tác phẩm văn học trong từ, đọc các từ  có hình  ảnh kèm theo cũng phát triển rất tốt so với đầu năm học. Số trẻ nhận biết tốt   và khá đạt 16/20 trẻ chiếm 80%
  16. 16 Trẻ tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh ở nhóm lớp tôi cũng tăng  lên so với đầu năm: trẻ tự tin ở mức độ  tốt và khá đạt 90% ( so với đầu năm  chỉ chiếm 65%). T ốt Khá Trung bình Nội dung Số  % Số  % Số  % lượng lượng lượng Trẻ  nói to, rõ ràng, mạch lạc. Không  18 51.4 14 40 3 8.6 nói ngọng, nói lắp, mất âm, thiếu từ…. Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ ràng  15 42.9 18 51.4 2 5.7 các tác phẩm văn học Trẻ tự tin, mạnh dạn giao tiếp với mọi   22 62.9 10 28.9 3 8.6 người xung quanh Trẻ  hứng thú tham gia kể  chuyện, đọc  17 48.6 15 42.9 3 8.6 thơ, diễn kịch Trẻ  nhận biết được các tác phẩm văn  24 68.6 8 22.9 2 5.7 học thông qua hình ảnh * Đối với bản thân tôi:  Bản thân tôi đã lĩnh hội được nhiều kiến thức và kinh nghiệm khi áp   dụng các biện pháp và áp dụng các kiến thức đó để  giúp trẻ  năm được các   cách phát âm sao cho đúng, to rõ ràng, mạch lạc, trẻ nhận biết và chỉ được các  tác phẩm văn học có trong từ…. qua đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách  toàn diện. Tôi nhận thấy rằng việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là vô cùng   quan trọng đặc biệt thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Tôi  tìm tòi thêm các hình thức và biện pháp để tăng sự hứng thú, sự tự tin cho trẻ  khi tham gia hoạt động qua đó giúp trẻ phát triển thêm về ngôn ngữ. * Đối với phụ huynh: ­ Phụ huynh đã biết một số phương pháp giúp con phát triển ngôn ngữ  ở nhà, đặc biệt giúp con có thể sửa ngọng, sửa nói lắp. ­ Phụ huynh luôn nắm bắt được tiến trình học tập và phát triển của con   ở lớp. Đặt niềm tin tuyệt đối khi trao gửi con em mình cho nhà trường và giáo   viên 3. KẾT LUẬN 3.1. Bài học kinh nghiệm
  17. 17 Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá, khảo sát tình hình thực tế  phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho   trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi  A2  trường mầm non  ......  cho thấy việc giúp trẻ  phát  triển ngôn là vô cùng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Sau khi   nghiên cứu và áp dụng thử  nghiệm các biện pháp phát triển ngôn ngữ  thông  qua hoạt động là quen tác phẩm văn học cho trẻ  mẫu giáo 5­6 tuổi tôi nhận  thấy: ­ Trẻ  tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động thì sự  nhận thức và  ngôn ngữ  sẽ  được nâng cao, vốn từ  của trẻ  ngày càng phong phú. Trẻ  ngày   càng tự tin, mạnh dạn khi giao tiếp với mọi người xung quanh. ­ Sau khi thực hiện các biện pháp cho thấy trẻ được trải nghiêm nhiều  hơn, hứng thú với mọi thứ xung quanh. ­ Nhờ có sự phát triển ngôn ngữ, sự hiểu biết về tác phẩm văn học mà   giữa giáo viên, phụ  huynh và học sinh có sự  gắn kết, chia sẻ. Sự  phát triển  ngôn ngữ  qua việc học tác phẩm văn học  được phụ  huynh hết sức quan   tâm,và luôn mong muốn con của mình có sự  phát triển tốt về  mảng này, trẻ  phát triển ngôn ngữ tốt, hiểu biết về tác phẩm văn học tạo nên sự vui mừng,  an tâm ở phụ huynh khi con sắp bước vào lớp 1. 3.2. Kiến nghị, đề xuất * Đối với lãnh đạo UBND, phòng Giáo dục & Đào tạo ­ Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí mua sắm   trang thiết bị đồng bộ, bổ sung kinh phí, tài liệu, đồ chơi… để có đủ đồ dùng,   đồ chơi trang thiết bị cần thiết để tạo điều kiện cho cô và trẻ hoạt động. * Đối với nhà trường Tổ  chức cho giáo viên được tham gia nhiều hơn nữa các lớp tập huấn   về chuyên môn, tập huấn về chuyên đề “phát triển ngôn ngữ”.
  18. 18 Tổ chức cho giáo viên được tham quan học tập kinh nghiệm tại các đơn  vị bạn tại địa phương. Tạo điều kiện cho việc làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học phục vụ  hoạt động giáo dục trong đó có hoạt động “làm quen tác phẩm văn học”. * Đối với giáo viên Rất mong các giáo viên có thể áp dụng các biện pháp trên, tùy theo lứa  tuổi điều chỉnh cho phù hợp để nâng cao sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ trong   nhà trường. * Đối với phụ huynh ­ Phụ huynh cần phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên của  lớp để cùng chăm sóc giáo dục trẻ, dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Trên đây là  “Một số  biện pháp phát triển ngôn ngữ  thông qua hoạt   động làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ  Mẫu giáo 5­6 tuổi A2 Trường   mầm non  ......”  mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng trong năm học  2021­2022.  Mặc dù đã có nhiều cố  gắng, song do thời gian nghiên cứu có hạn nên trong   quá trình viết không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến, bổ sung, sự giúp đỡ của Ban tổ chức Hội thi GVDG để giúp  tôi có thêm kinh nghiệm quý báu phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc   biệt là việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện đạt kết quả  cao   hơn nữa./. ̉ ơn! Tôi xin chân thanh cam  ̀ ......, ngay  ̀     thang  ́ 11 năm 2021 GIÁO VIÊN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2