intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tiểu luận môn Thị trường lao động: Thực trạng và giải pháp về quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Nguyễn Ngoc Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:56

177
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được thực hiện nhằm phản ánh hiện trạng hiện nay về tình hình lao động nước ngoài tại Thành phố, tìm hiểu về thực trạng cũng như những khó khăn trong việc quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài, từ đó đề ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm quản lý có hiệu quả hơn bộ phận lao động này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tiểu luận môn Thị trường lao động: Thực trạng và giải pháp về quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh

  1. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                                            ........................................................................................................................................      1  PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                                                  ..............................................................................................................................     1  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                                         .....................................................................................................................     1  2. Mục tiêu nghiên cứu                                                                                                                    ................................................................................................................     2  3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu                                                                                              ..........................................................................................      3  4. Phương pháp nghiên cứu                                                                                                             .........................................................................................................      3  5. Nguồn số liệu                                                                                                                              ..........................................................................................................................     3  6. Kết cấu                                                                                                                                         .....................................................................................................................................     3  PHẦN NỘI DUNG                                                                                                                              ..........................................................................................................................      4  Chương 1:                                                                                                                                            .......................................................................................................................................      4 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LAO ĐỘNG VÀ LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI LÀM VIỆC TẠI VIỆT   NAM.                                                                                                                                                    ................................................................................................................................................      4  1.1. Một số khái niệm                                                                                                                  ..............................................................................................................      4   1.1.1. Lao động                                                                                                                       ...................................................................................................................     4   1.1.2. Nguồn lao động                                                                                                            ........................................................................................................      5   1.1.3. Thị trường lao động                                                                                                      ..................................................................................................      5   1.1.4. Thị trường lao động quốc tế                                                                                        ....................................................................................      6   1.1.5. Xuất nhập khẩu lao động                                                                                            ........................................................................................      6   1.1.6. Khái niệm người lao động nước ngoài                                                                        ....................................................................      7  1.2. Nguyên nhân xuất nhập khẩu lao động                                                                               ...........................................................................     7  1.3. Tình hình người lao động nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam                                    ................................      9 1.4. Tác động của lao động nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế ­ xã hội của Việt   Nam                                                                                                                                            ........................................................................................................................................      10   1.4.1. Thúc đẩy phát triển kinh tế                                                                                        ....................................................................................      10   1.4.2. Tác động tiêu cực                                                                                                        ....................................................................................................       12  1.5. Quy định pháp luật Nhà nước về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam              ..........       13 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại toàn cầu hóa, lao động di chuyển từ nước này sang nước khác đã   trở thành một hiện tượng khá phổ biến. Đặc biệt, khi là thành viên chính chức của Tổ  chức Thương mại thế  giới WTO thì bên cạnh “dòng chảy” về  vốn, công nghệ... thì  SVTH Trang 1
  2. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn “dòng chảy” lao động nước ngoài vào Việt Nam là điều không tránh khỏi. Mặc dù  trong những cam kết giữa Việt Nam với WTO, chưa có cam kết nào yêu cầu chúng ta  phải mở  cửa thị  trường lao  động. Tuy nhiên, thông qua các gói dịch vụ  mà doanh   nghiệp nước ngoài cung cấp bên lãnh thổ  Việt Nam, chúng ta phải chấp nhận một  thực tế là sẽ có một lượng lớn lao động nước ngoài vào nước ta, kể cả lao động chất   lượng cao lẫn lao động phổ thông. Thực tế thấy rằng, lao động nước ngoài khi đến Việt Nam làm việc vừa có tác   động thúc đẩy phát triển nhưng cũng vừa có tác động tiêu cực đến nhiều mặt của kinh   tế  ­ xã hội. Tuy số  lượng chưa thật sự  nhiều nhưng lao động nước ngoài đến Việt  Nam cũng đã gây nên những  ảnh hưởng lớn đến việc làm của lao động trong nước   cũng như làm phát sinh các vấn đề  về  xã hội, nhất là ở  các thành phố  lớn như  Thành   phố  Hồ  Chí Minh. Theo số  liệu từ  Sở  Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố  Hồ  Chí Minh, tính đến cuối năm 2009, số  lao động nước ngoài đang làm việc tại   Thành phố  là 18.065 người. Đây là con số thống kê được dựa trên việc đăng ký, khai  trình của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phần lớn lao động  nước ngoài  chưa có giấy phép lao động. Chính điều này đã tạo ra nhiều khó khăn trong việc quản  lý của cơ quan chức năng cũng như phát sinh các vấn đề về an ninh xã hội liên quan. Vì  vậy, bài tiểu luận “Thực trạng và giải pháp về quản lý lao động nước ngoài làm việc   tại Thành phố Hồ Chí Minh” được thực hiện nhằm phản ánh hiện trạng hiện nay về  tình hình lao động nước ngoài tại Thành phố, tìm hiểu về thực trạng cũng như  những  khó khăn trong việc quản lý nhà nước đối với lao động nước ngoài, từ đó đề ra một số  giải pháp và kiến nghị nhằm quản lý có hiệu quả hơn bộ phận lao động này. 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài này được thực hiện nhằm: Tìm hiểu về  thực trạng lao động nước ngoài làm việc tại thành phố  Hồ  Chí  Minh giai đoạn 2006 – 2009 theo số  lượng, quốc tịch, ngành nghề, trình độ  chuyên môn; SVTH Trang 2
  3. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn Tìm hiểu và đánh giá về  công tác quản lý nhà nước đối với lao động nước   ngoài; Đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý lao động nước   ngoài. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là thực trạng quản lý lao động nước ngoài làm  việc tại Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu là ở Thành phố Hồ Chí  Minh giai đoạn 2006 – 2009. 4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện dựa trên việc phân tích số liệu thu thập được từ các  Báo cáo thường niên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh, từ  các nguồn khác như sách, tạp chí, báo chí ... 5. Nguồn số liệu Số  liệu sử  dụng được lấy chủ  yếu từ  Sở  Lao động – Thương binh và Xã hội  thành phố  Hồ  Chí Minh thông qua các báo cáo về  lao động – việc làm, về  lao động  nước ngoài; Ngoài ra còn sử dụng các số liệu lấy được từ  Tổng cục Thống kê và trên   các bài báo, tạp chí, website có thông tin liên quan. 6. Kết cấu Chương 1: Cơ sở lý luận về lao động và lao động nước ngoài làm việc tại Việt  Nam. Chương 2: Thực trạng về lao động nước ngoài làm việc tại Thành phố  Hồ  Chí   Minh giai đoạn 2006 – 2009. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả  công tác quản lý lao động nước ngoài  làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. SVTH Trang 3
  4. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn PHẦN NỘI DUNG Chương 1:  CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LAO ĐỘNG VÀ LAO ĐỘNG  NƯỚC NGOÀI LÀM VIỆC TẠI VIỆT NAM. 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Lao động Có nhiều khái niệm khác nhau về lao động: Trong kinh tế học, lao động được hiểu là một yếu tố sản xuất do con người tạo   ra và là một dịch vụ  hay hàng hóa. Người có nhu cầu về  hàng hóa này là người sản  xuất. Còn người cung cấp hàng hóa này là người lao động. Cũng như mọi hàng hóa và   dịch vụ khác, lao động được trao đổi trên thị trường, gọi là thị trường lao động. Giá cả  của lao động là tiền công thực tế mà người sản xuất trả cho người lao động. Mức tiền   công chính là mức giá của lao động. Theo Bộ  luật Lao động của nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩ Việt Nam thì lao  động là hoạt động quan trọng nhất của con người, tạo ra của cải vật chất và các giá trị  tinh thần của xã hội. Lao động có năng suất, chất lượng và hiệu quả  cao là nhân tố  quyết định sự phát triển của đất nước. Chung quy lại chúng ta thấy rằng, lao động là hoạt động có mục đích, có ý thức   của con người nhằm thay đổi những vật thể  tự  nhiên phù hợp với lợi ích của mình,  nhằm sáng tạo ra của cải vật chất và tinh thần cần thiết để  thỏa mãn nhu cầu của cá  nhân, của nhóm người hay của cả  xã hội. Lao động là quá trình kết hợp giữa sức lao   động và tư liệu sản xuất.  SVTH Trang 4
  5. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn 1.1.2. Nguồn lao động Đối với Xã hội ngày nay nguồn lao động hay còn gọi là nguồn nhân lực, là một   nguồn lực không thể  thiếu của bất cứ quốc gia nào. Khái niệm nguồn lao động trong  Kinh tế học là dân số có khả  năng lao động cả  bằng thể  lực và trí lực của mình. Nói   cách khác, đó là những dân cư đang làm việc và không làm việc nhưng vẫn có khả năng  lao động. Đặc điểm của nguồn lao động là không thể tích luỹ, tiết kiệm, không thể sử  dụng như  là những yếu tố  nguyên liệu sản xuất. Nếu như  nguồn lao động được tiết  kiệm ,không được sử dụng thì đó sẽ là một sự ổn thất cho xã hội. Cùng với các yếu tố khác, nguồn lao động là một trong những nguồn lực có vai   trò quan trọng trong phát triển kinh tế  ­ xã hội của các quốc gia. Nguồn lao động là  nguồn lực về  con người bao gồm số lượng dân cư  trong độ  tuổi lao động và có khả  năng lao động. Hay nói cách khác, nguồn lao động là toàn bộ  dân số  trong độ  tuổi lao   động đang làm việc và không làm việc nhưng vẫn có khả năng lao động. Với cách hiểu  này thì nguồn lao động cũng được xem như là nguồn nhân lực ở khía cạnh là khả năng  đảm đương lao động chính của xã hội. 1.1.3. Thị trường lao động Cùng  với  các   thị   trường  khác   (thị   trường   tài  chính,   thị   trường   hàng  hóa,   thị  trường bất động sản, thị trường khoa học công nghệ…) thì thị  thường lao động là một   phần cấu thành phức tạp và không thể  tách rời của nền kinh tế thị  trường và chịu sự  tác động của các quy luật trên nền kinh tế thị trường. Hiện  nay,  chưa  có  sự   thống nhất nào trong việc  xác  định  bản  chất của  thị  trường lao động. Khái niệm về thị trường lao động được nhiều nhà khoa học, nhiều tổ  chức đưa ra theo nhiều cách khác nhau. Theo Tổ  chức Lao động Quốc tế  (ILO) thì Thị  trường lao động là thị  trường  trong đó các dịch vụ lao động được mua bán thông qua một quá trình thỏa thuận để xác  định mức độ có việc làm của lao động, cũng như mức độ tiền công. SVTH Trang 5
  6. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn Còn đối với các nhà khoa học Mỹ, cụ thể là Ronald Erenberg và Robert Smith thì  “ Thị  trường, mà đảm bảo việc làm cho người lao động và kết hợp giải quyết trong   lĩnh vực việc làm, thì được gọi là thị trường lao động” hoặc “Thị trường lao động – đó   là một cơ chế mà với sự trợ  giúp của nó hệ  số  giữa người lao động và số  lượng chỗ  làm việc được điều tiết”. Nhà khoa học người Nga, V.I. Plakxia đã đưa định nghĩa: “ Thị  trường lao động   – đó là một dạng đặc biệt của thị  trường hàng hóa, mà nội dung của nó là thực hiện   vấn đề  mua và bán loại hàng hóa có ý nghĩa đặc biệt – sức lao động, hay là khả  năng   lao động của con người”. Như  vậy, từ  những cách định nghĩa trên, chúng ta có thể  đưa ra một khái niệm   khái quát và đầy đủ như sau: Thị  trường lao động là một bộ phận của hệ thống trị trường, là nơi diễn ra quá   trình trao đổi, mua bán dịch vụ lao động giữa người có nhu cầu tìm viêc làm và người   có nhu cầu sử dụng lao động thông qua các hình thức xác định giá cả  (tiền công, tiền  lương) và các điều kiện thỏa thuận khác (thời gian làm việc, điều kiện làm việc, bảo   hiểm xã hội…) trên cở  sở  một hợp đồng lao động bằng văn bản hoặc bằng miệng,  hoặc thông qua các dạng hợp đồng hay thỏa thuận khác. 1.1.4. Thị trường lao động quốc tế Thị trường lao động quốc tế là một bộ phận cấu thành của hệ thống thị trường   thế giới, bao gồm tất cả các thị trường lao động của các nước trên thế giới. Trong thị  trường lao động quốc tế  thì lao động từ  nước này có thể  di chuyển sang  nước khác   thông qua các Hiệp định, Thỏa thuận giữa hai hay nhiều quốc gia với nhau. Di chuy ển   lao động trên trị trường lao động quốc tế được thể hiện chủ yếu qua hai hình thức: di   cư lao động quốc tế và xuất nhập khẩu lao động từ nước này sang nước khác. 1.1.5. Xuất nhập khẩu lao động Xuất nhập khẩu lao động là hình thức di chuyển lao động từ thị trường lao động   nước này (hoặc vùng lãnh thổ này) sang một thị trường lao động nước khác (hoặc vùng   SVTH Trang 6
  7. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn lãnh thổ khác) để cung cấp dịch vụ lao động cho nước nhập khẩu và giải quyết công   ăn việc làm cho lao động của nước xuất khẩu. Nước có lao động gửi ra nước ngoài  gọi là nước xuất khẩu lao động; nước có người nước ngoài đến lao động gọi là nước  nhập khẩu lao động. 1.1.6. Khái niệm người lao động nước ngoài Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 34/2008/NĐ­CP ngày 25 tháng 3  năm 2008 của Chính phủ  quy định về  tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm   việc tại Việt Nam thì người lao động nước ngoài là “người không có quốc tịch Việt  Nam theo Luật quốc tịch Việt Nam” được Quốc hội thông qua ngày 13 tháng 11 năm  2008. 1.2. Nguyên nhân xuất nhập khẩu lao động Xuất nhập khẩu lao động giữa các nước, sở dĩ có hiện tượng này là vì: Một là, sự phân bố tài nguyên, đất đai, dân cư không đồng đều giữa các nước. Nhiều   nước có tài nguyên nhiều nhưng dân số  lại ít như  các nước dầu mỏ   ở  Trung Cận   Đông, vì vậy ở những nước này nhu cầu sử dụng lao động trong các ngành xây dưng,  dịch vụ, nhất là dịch vụ tại gia cao. Nhưng do dân cư ít, lực lượng lao động trong nước   không đáp  ứng đủ  số  lượng dẫn tới phải nhập khẩu lao động. Trong khi đó, những  nước đông dân như: Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Việt Nam… đất đai canh tác tính   trên đầu người thấp, kinh tế  phát triển chưa cao dẫn tới tình trạng là thừa tương đối   một số lượng lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động. Chính vì vậy mà có hiện tượng  xuất, nhập khẩu lao động giữa các nước thừa lao động với các nước thiếu lao động. Hai là, trình độ  khoa học, kỹ  thuật giữa các nước không đồng đều nhau. Điều   này dễ  dàng nhận thấy được. Đối với những nước có kinh tế  phát triển, có trình độ  khoa học công nghệ phát triển cao như: Mỹ, Nhật Bản, Tây Âu… thì có đội ngũ nhiều  chuyên gia, lao động cao cấp có trình độ cao, có kỹ năng. Còn đối với những nước đang  phát triển hay kém phát triển như: Trung Quốc, Việt Nam, Malaxia, Thái Lan… thì  trình độ chuyên môn của người lao động còn yếu, thiếu nhiều kỹ năng, chưa nắm bắt   SVTH Trang 7
  8. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn được công nghệ, từ đó chưa thể đáp ứng được yêu cầu của một số ngành nghề, vị  trí  đòi hỏi kỹ thuật cao. Chính vì vậy, những nước thiếu lao động chất lượng cao này sẽ  phải có nhu cầu nhập khẩu lao động, chuyên gia, nhà quản lý cao cấp từ những nước   phát triển. Hơn nữa, đối với những nước đang phát triển thường thì họ  thường mua  công nghệ, máy móc từ  những nước  phát triển.  Điều này cũng làm nảy sinh việc  những chuyên gia, lao động cao cấp từ  những nước bán công nghệ, máy móc sang  chuyển giao công nghệ cho nước mua. Như vậy, hiển nhiên là sẽ  có hiện tượng xuất   nhập khẩu lao động. Ba là,  ở  những nước phát triển kể  cả  những nước công nghiệp mới như  Hàn   Quốc, Đài Loan, Singapore… thì vẫn có nhu cầu sử dụng lao động giản đơn. Đối với  những nước đã phát triển, trong cơ cấu kinh tế thì ngành dịch vụ  chiếm tỷ  trọng lớn.   Chính vì vậy, lao động ở những nước này chủ  yếu tập trung trong những ngành nghề  dịch vụ, có chất xám cao. Còn đối với những ngành nghề  trong nông nghiệp, những   ngành nghề xây dựng, chăm sóc người cao … thì lại thiếu. Còn tại những nước Công   nghiệp mới thì cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch sang những ngành sử dụng công nghệ,   tư bản. sử dụng chất xám cao. Những ngành sử dụng nhiều lao động phổ  thông được   họ tập trung chuyển sang đầu tư ở các nước có nguồn nhân công dồi dào, giá rẻ. Tuy   nhiên, do quy mô khá lớn nên không thể chuyển hết ra nước ngoài. Vì vậy mà ở những  nước NICs này, vẫn có nhu cầu nhập khẩu lao động. Bốn là, mức thu nhập tiền lương giữa các nước khác nhau. Rõ ràng, có sự chênh  lệch về mức tiền lương giữa các nước với nhau. Giữa những nước đang phát triển so  với các nước phát triển thì đương nhiên tiền lương và điều kiện làm việc  ở  những   nước phát triển sẽ cao hơn. Trong khi đó người lao động thì luôn muốn được làm việc  ở môi trường tốt, được thăng tiến và quan trọng có thu nhập cao để nâng cao đời sống   của mình và gia đình. Vì vậy đã dẫn tới có nhu cầu chuyển dịch lao động từ  những  nước có thu nhập thấp đến các nước có mức sống và thu nhập cao, có điều kiện làm  việc tốt hơn. SVTH Trang 8
  9. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn Năm là, việc ra đời của các khối liên kết kinh tế quốc tế cao cấp như Liên minh   Châu Âu (EU), các cộng đồng kinh tế ở các châu lục: Cộng đồng Caribê (CARICOM),   Hiệp định Thương mại Tự  do Bắc Mỹ (NAFTA)… khiến hoạt động xuất nhập khẩu   lao động trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ lao động của Đức có thể sang nước Bỉ, Pháp làm  việc và được hưởng mọi quyền lợi như lao động của nước sở tại. Hoặc như trong các   nước thuộc Cộng đồng Caribê (CARICOM) thì đã xóa bỏ các yêu cầu về thị thực, tạo   điều kiện cho nhập cảnh ở các cửa khẩu và xóa bỏ các yêu cầu về giấy phép làm việc  cho các công dân thuộc CARICOM. 1.3. Tình hình người lao động nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam Từ khi mở cửa hội nhập với thế giới, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước   phát triển vượt bậc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn ở mức cao, năm 2007 là  8,48%, năm 2008 là 6,23% và năm 2009 là 5,32%. Việt Nam là một trong những nước  có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào Việt   Nam liên tiếp đạt kỷ lục cao, năm 2008 là 64 tỷ USD, năm 2009 là 21,48 tỷ USD. Tất  cả điều này cho thấy, hội nhập với kinh tế thế giới đã giúp Việt Nam đạt được nhiều   thành tựu.  Tuy nhiên, hội nhập với quốc tế, bên cạnh việc di chuyển tự  do các yếu tố  về  vốn, công nghệ…thì việc di chuyển lao động vừa mang lại những tích cực cho nền   kinh tế  nhưng đồng thời cũng gây ra nhiệu mặt tiêu cực. Trong xu toàn cầu hóa, việc   người lao động nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam là điều tất yếu. Lao động nước  ngoài vào Việt Nam một mặt đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động Việt Nam vẫn  còn thiếu những vị  trí lao động, chuyên gia mà lao động trong nước chưa đáp  ứng  được; mặt khác, việc các nhà thầu nước ngoài đem theo nhiều vị  trí lao động, chuyên  gia sang Việt Nam để phục vụ mục đích phát triển của họ là điều được cho phép theo   quy định của Pháp luật.  Theo số liệu từ Cục Việc làm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến   ngày 30 tháng 5 năm 2009, đã có trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ có lao động làm việc   SVTH Trang 9
  10. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn tại Việt Nam với số lượng trên 75.000 người. Còn theo một số  báo cáo khác lên đến  gần 90.000 người. Trước đó, năm 2007 thì đã có khoảng 43.000 người, năm 2008 là   52.633 người. Đây chỉ  là những con số  trong diện quản lý được, trên thực tế  còn cao   hơn nữa. Người nước ngoài đến Việt Nam làm việc  ở  nhiều ngành nghề, lĩnh vực như  công nghệ cao, giáo dục, giày da, may mặc, in, xây dựng… Theo thống kê gần đây nhất  thì có đến 49,9% trong tổng số lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam chỉ có trình   độ cao đẳng trở xuống. Trong đó, người nước ngoài làm quản lý chỉ chiểm 31,8%; lao   động làm chuyên gia kỹ thuật chiế 41,2% và lao động khác chiếm 27%. Điều này cho   thấy, chất lượng trình độ của người lao động nước ngoài đến Việt Nam còn thấp. Bên   cạnh những lao động nước ngoài có trình độ  cao, chuyên gia cao cấp thì số  lượng lao   động phổ thông vào Việt Nam chiểm một tỷ lệ không nhỏ. Thực tế vừa qua, lao động  nước ngoài phổ  thông vào nước ta rất nhiều, bằng những con đường khác nhau: du  lịch, thăm thân nhân, thương mại. Sau khi vào Việt Nam thì ở lại và tìm việc làm.  Về mặt nguyên tắc, Việt Nam chưa mở cửa thị trường lao động phổ  thông đối  với lao động nước ngoài, nhưng trên thực tế, lao động phổ  thông người nước ngoài  làm việc tại Việt Nam khá nhiều. Thực trạng này không chỉ  gây khó khăn trong việc   quản lý nhà nước mà nó còn có nhiều  ảnh hưởng đến việc làm của người lao động  trong nước cũng như các hậu quả xã hội về sau. 1.4. Tác động của lao động nước ngoài đối với sự phát triển kinh tế ­ xã  hội của Việt Nam 1.4.1. Thúc đẩy phát triển kinh tế Một là, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ  cho các ngành sản  xuất, công nghệ  cao, góp phần nâng cao năng suất lao động xã hội và thúc đẩy nền  kinh tế phát triển nhanh. Là nước đang phát triển, Việt Nam đứng trước thực tế là thiếu nhân lực có trình  độ cao trong một số ngành kinh tế quốc dân. Đặc biệt là nhóm kỹ thuật viên trong một   SVTH Trang 10
  11. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn số ngành kinh tế kỹ thuật, nhóm chuyên gia trong các ngành công nghệ cao và quản trị  viên cao cấp ở cấp độ doanh nghiệp cũng như cấp ngành thiếu hụt nghiêm trọng. Việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới WTO tạo điều kiện cho người lao   động nước ngoài đến Việt Nam làm việc đã góp phần bù đắp lượng lao động nói trên.   Mặc khác, với chất lượng trình độ  cao, tác phong làm việc công nghiệp thì người lao  động nước ngoài cũng  góp phần trong việc làm tăng năng suất lao động xã hội và do   đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với mức độ cao. Hai là, tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài vào  Việt Nam.  Các nhà đầu tư nước ngoài, ngoài việc đưa vốn và công nghệ vào Việt Nam, họ  có nhu cầu sử dụng lao động với trình độ tương ứng. Là thành viên WTO, nguồn nhân  lực cao từ nước ngoài được tự do đến làm việc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu   tư  nước ngoài trong việc tuyển dụng lao động có trình độ  cao. Hơn nữa, đây cũng  chính là điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra môi trường hấp dẫn để  thu hút đầu tư  nước ngoài vào làm ăn tại Việt Nam nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Ba là, tạo môi trường cạnh tranh giữa lao động trong nước và lao động nước  ngoài. Trong điều kiện thị trường lao động Việt Nam mới hình thành và phát triển, lao  động nước ngoài vào Việt Nam làm việc sẽ tạo ra nguồn cung lao động cho thị trường.   Chính điều này đã thúc đẩy lao động cạnh tranh trên thị  trường, góp phần nâng cao   chất lượng lao động. Thông qua cạnh tranh, người lao động trong nước phải tự  mình  nâng cao trình độ, kỹ  năng nghề  nghiệp và ngoại ngữ  để  có thể  ngang bằng với lao  động nước ngoài. Kết quả làm cho chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên. Bốn là, góp phần đào tạo nhân lực tại chổ theo tương tác thẩm thấu. Khi người lao động Việt Nam làm việc cùng với lao động nước ngoài, thông qua  tiếp xúc, trao đổi hàng ngày, người lao động Việt Nam có thể  học tập trực tiếp về  SVTH Trang 11
  12. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn ngoại ngữ, phong cách, kỹ thuật, kỹ năng nhằm tự hoàn thiện và nâng cao trình độ của   mình. 1.4.2. Tác động tiêu cực Một là, làm giảm thu nhập yếu tố  thuần (NX) trong tổng thu nhập quốc gia   (GNI). Người lao động nước ngoài đến Việt Nam làm việc thì họ có thu nhập và được   chuyển về nước phần thu nhập còn lại. Chính điều này đã làm giảm thu nhập yếu tố  thuần trong tổng thu nhập quốc gia; kết quả là làm giảm tổng thu nhập quốc gia. Hai là, ảnh hưởng đến việc làm của người lao động trong nước. Lao động nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng  đến việc làm của người lao động trong nước. Trong khi hằng năm Chính phủ  luôn có  nhiều chính sách nhằm tạo ra nhiều việc làm mới, giảm tỷ lệ thất nghiệp thì số lượng   người nước ngoài đến làm việc có thể  sẽ  lấy đi cơ  hội làm việc cho lao động Việt  Nam. Đối với các việc làm cần trình độ  chuyên môn cao, người lao  động nước ta  không đáp  ứng được thì việc cần đến các chuyên gia, lao động nước ngoài là điều  không tránh khỏi. Thế nhưng, điều đáng quan tâm ở đây là việc bộ phận không nhỏ lao  động phổ thông nhập cảnh vào Việt Nam. Bộ phận lao động này sẽ có ảnh hưởng đến   cơ hội việc làm của lao động phổ thông trong nước.  Ba là, làm du nhập lối sống và văn hóa ngoại lai không phù hợp với thuần   phong, mỹ  tục của người Việt, làm sai lệch các chuẩn mực đạo đức, văn hóa truyền  thống. Người lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc, họ mang theo văn hóa của  dân tộc và đất nước họ. Cùng với những yếu tố  văn minh, hiện đại thì đồng thời họ  cũng mang theo lối sống, văn hóa độc hại, không phù hợp với truyền thống và bản sắc  văn hóa dân tộc Việt. Bốn là, gây ra nhiều hậu quả về an ninh trật tự xã hội về sau. SVTH Trang 12
  13. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn Với số lượng người lao động đến Việt Nam tương đối không nhỏ  như  vậy sẽ  làm phát sinh ra nhiều vấn đề  về  nơi sống, sinh hoạt, làm việc cũng như  về  an ninh   trật tự  tại địa bàn mà họ  cư  trú. Đặc biệt là những người lao động phổ  thông, sang  Việt Nam bằng con đường du lịch. 1.5. Quy định pháp luật Nhà nước về lao động nước ngoài làm việc tại Việt  Nam Hiện nay, hệ thống pháp luật Việt Nam chưa có bộ luật chính thức nào quy định   về  việc tuyển dụng và quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Nếu như  người lao động đi ra nước ngoài làm việc được điều chỉnh và quy định bởi “Luật người  lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” thì người lao động nước   ngoài vào Việt Nam làm việc lại chưa có luật mà chỉ  có Nghị  định số  34/2008/NĐ­CP  của Chính phủ quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt   Nam. Chính điều này đã dẫn tới một thực tế là công tác quản lý lao động trên cả nước   cũng như tại các địa phương như thành phố Hồ Chí Minh gặp không ít khó khăn, vướng  mắc. Chương 2:  SVTH Trang 13
  14. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn THỰC TRẠNG LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI LÀM VIỆC  TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Vài nét về vị trí, kinh tế ­ xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh Thành phố  Hồ  Chí Minh hiện nay là một trong năm Thành phố  trực thuộc Trung  ương của Việt Nam. Với vị  trí và vai trò của mình, Thành phố  Hồ  Chí Minh là trung   tâm kinh tế, thương mại, giáo dục, công nghê, văn hóa, xã hội của cả nước. 2.1.1. Về kinh tế Thành phố  Hồ  Chí Minh giữ  vai trò đầu tàu kinh tế  của cả  Việt Nam. Thành   phố chiếm 0,6% diện tích và 7,5% dân số của Việt Nam nhưng chiếm tới 20,2% tổng   sản phẩm, 27,9% giá trị  sản xuất công nghiệp và 34,9% dự  án nước ngoài. Nếu như  năm 2001 tốc độ  tăng GDP của thành phố  là 7,4 % thì đến năm năm 2007 tăng lên  12,6% và năm 2009 là 8,5%. Vào năm 2005, Thành phố  Hồ  Chí Minh có 4.344.000 lao động, trong đó 139  nghìn người ngoài độ tuổi lao động nhưng vẫn đang tham gia làm việc. Năm 2008, thu  nhập bình quân đầu người ở thành phố đạt 2.534 USD/năm, cao hơn nhiều so với trung  bình cả  nước, 1024 USD/năm. Phát triển kinh tế với tốc độ  tăng trưởng cao đã tạo ra   mức đóng góp GDP lớn cho cả nước. Tỷ trọng GDP của thành phố chiếm 1/3 GDP của   cả nước . Nền kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh đa dạng về lĩnh vực, từ khai thác mỏ,   thủy sản, nông nghiệp, công nghiệp chế biến, xây dựng đến du lịch, tài chính... Cơ cấu  kinh  tế   của   thành  phố,   khu  vực   nhà   nước   chiếm   33,3%,   ngoài  quốc   doanh  chiếm   44,6%, phần còn lại là khu vực có vốn đầu tư  nước ngoài. Về các ngành kinh tế, dịch   vụ  chiếm tỷ  trọng cao nhất: 51,1%. Phần còn lại, công nghiệp và xây dựng chiếm   47,7%, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chỉ chiếm 1,2%. SVTH Trang 14
  15. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn Hai mươi năm qua, Thành phố  Hồ  Chí Minh đã có 3.141 dự  án được cấp giấy   chứng nhận đầu tư  còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư  hơn 25,68 tỉ  USD. Năm 2007,   thành phố  thu hút hơn 400 dự  án với gần 3 tỷ  USD. Năm 2008, thành phố  đã có đến  8,65 tỉ  USD vốn đầu tư  nước ngoài, cao hơn tổng số  vốn đầu tư  trong các năm từ  2002­2007. Các dự án đầu tư tập trung chủ yếu  vào các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp,   trong đó dịch vụ  chiếm 48,5%; công nghiệp chiếm 36,3%, còn lại là các ngành nông,  lâm nghiệp, thủy sản. Những năm gần đây, xu hướng đầu tư   nước ngoài trên địa bàn   thành phố tập trung vào các lĩnh vực giáo dục­đào tạo, y tế, công nghệ cao… ngày càng   lớn. Về thương mại, Thành phố Hồ Chí Minh có một hệ thống trung tâm mua sắm,   siêu thị, chợ đa dạng. Chợ Bến Thành là biểu tượng về giao lưu thương mại từ xa xưa   của thành phố, hiện nay vẫn giữ  một vai trò quan trọng. Những thập niên gần đây,   nhiều trung tâm thương mại hiện đại xuất hiện như  Saigon Trade Centre, Diamond   Plaza... Mức tiêu thụ  của Thành phố Hồ Chí Minh cũng cao hơn nhiều so với các tỉnh  khác của Việt Nam và gấp 1,5 lần thủ đô Hà Nội.           Hoạt động du lịch của thành phố phát triển mạnh, năm 2009, tổng lượng khách  quốc tế đến TP Hồ Chí Minh đạt 2,6 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch của thành phố  năm 2009 đạt 35.000 tỷ  đồng. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đã phát huy các  phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao chất lượng chuyên mục du lịch trên các báo  lớn, truyền hình, tăng cường và nâng cao hiệu quả  các đợt tham dự  hội chợ  du lịch  chuyên nghiệp khu vực và các thị trường trọng điểm. Thành phố Hồ Chí Minh còn là trung tâm tài chính ngân hàng lớn nhất Việt Nam,   thành phố dẫn đầu cả nước về số lượng ngân hàng và doanh số quan hệ tài chính ­ tín  dụng. Doanh thu của hệ thống ngân hàng thành phố chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu   toàn quốc. Về  thị  trường chứng khoán, đã có 30 công ty cổ  phần, 01 công ty quản lý  quỹ  niêm yết tại Trung tâm giao dịch chứng khoán thành phố  Hồ Chí Minh; tổng vốn  cổ phần niêm yết trên 1.600 tỷ đồng. SVTH Trang 15
  16. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn 2.1.2. Về xã hội Theo kết quả  điều tra dân số  ngày 01/04/2009 Thành phố  Hồ  Chí Minh có dân   số  7.123.340 người, gồm 1.812.086 hộ  dân, bình quân 3,93 người/hộ. Phân theo giới   tính: Nam có 3.425.925 người chiếm 48,1%, nữ có 3.697.415 người chiếm 51,9% . Dân   số   thành  phố   tăng  nhanh,   trong   10  năm  từ   1999­2009  dân  số   thành  phố   tăng  thêm  2,086.185   người,   bính   quân   tăng   gần   209.000   người/năm,   tốc   độ   tăng   3,53%/năm,  chiếm 22% số dân tăng thêm của cả  nước trong vòng 10 năm. Quận Bình Tân có dân   số lớn nhất với 572.796 người; huyện Cần Giờ có dân số thấp nhất với 68.213 người.   Không chỉ là thành phố đông dân nhất Việt Nam, quy mô dân số của Thành phố Hồ Chí   Minh còn hơn phần lớn các thủ đô ở châu Âu ngoại trừ Moscow và London. Thành phố  Hồ  Chí Minh, với dân số  đông, mật độ  cao trong nội thành, cộng   thêm một lượng lớn dân vãng lai, đã phát sinh nhu cầu lớn về  y tế  và chăm sóc sức  khỏe. Các tệ  nạn xã hội, như  mại dâm, ma túy, tình trạng ô nhiễm môi trường... gây  ảnh hưởng lớn tới sức khỏe dân cư  thành phố. Tuổi thọ  trung bình của nam giới  ở  thành phố là 71,19, con số ở nữ giới là 75,00. Có thể nói thành phố Hồ Chí Minh là nơi tập trung động đảo các thành phần dân  cư với nhiều tín ngưỡng, tôn giáo nên nền văn hoá nơi đây cũng rất đa dạng và phong   phú. Cơ cấu dân tộc, người Kinh chiếm 92,91% dân số thành phố, tiếp theo tới người   Hoa với 6,69%, còn lại là các dân tộc Chăm, Khmer... Những người Hoa  ở thành phố  Hồ Chí Minh cư trú ở khắp các quận, huyện, nhưng tập trung nhiều nhất tại Quận 5,   6, 8, 10, 11 và có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế thành phố. Những chuyển biến tích cực của nền kinh tế  đã tạo thuận lợi cho việc thực   hiện chương trình việc làm cho người dân Thành phố. Bình quân mỗi năm Thành phố  giải quyết việc làm cho khoảng 230.000 lao động. Riêng năm 2009 giải quyết việc làm  cho 289.627 lao động. Chương trình việc làm cho người lao động gắn liền với thực  hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của thành phố. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng   SVTH Trang 16
  17. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn cao thu nhập của người dân cũng như  góp phần giải quyết tốt các vấn đề  xã hội của  Thành phố. 2.2. Thực trạng thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh Theo số liệu thống kê toàn thành phố có 43.114 doanh nghiệp, trên 300.000 cơ sở  sản xuất kinh doanh cá thể  đang hoạt động, 15 khu chế  xuất ­ khu công nghiệp đang  hình thành và phát triển. Với hoạt động đầu tư  tăng nhanh nên thị  trường lao động   thành phố bước đầu hình thành thành và tác động mạnh đến sự chuyển dịch cơ cấu lao  động thành phố cũng như có sự chuyển dịch lớn lực lượng lao động từ  các tỉnh thành   phố khác đến làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. 2.2.1. Đặc điểm về cung lao động (nguồn lao động) Thị trường lao động thành phố là một thị trường mở do Thành phố Hồ Chí Minh  là một trung tâm kinh tế của cả nước, là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực với mạng  lưới tập trung các Trường Đại học, Cao đẳng, các Trường nghề cho cả khu vực.  Dân số thành phố từ  năm 2006 đến năm 2009, bình quân mỗi năm tăng 195.000   người, tốc độ tăng dân số tại khu vực thành thị  cao hơn khu vực nông thôn, bình quân   mỗi năm khu vực thành thị  tăng 156.000 người, trong khi khu vực nông thôn tăng bình  quân   39.000   người/năm.   Dân   số   trong   độ   tuổi   lao   động   bình   quân   mỗi   năm   tăng   100.000 người. Cụ thể số liệu như sau: Bảng 2.1: Nguồn lao động Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2006 đến 2010. Năm  Năm  Năm  Năm  DB TT Chỉ tiêu Đvt 2006 2007 2008 2009 2010 1000  1 Dân số  6.424 6.650  6.810 7.123 7.436 người   + Thành thị “ 5.463 5.640 5.789 5.929 6.050   + Nông thôn “ 961 1.010  1.020 1.193 1.386 2 Dân số trong độ tuổi lao động “ 4.251 4.380 4.401 4.798 4.991 Tỉ lệ so với tổng dân số % 66,17 65,86 64,63 67,36 67,12 SVTH Trang 17
  18. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn 1000    Trong đó Nữ 2.221 2.301 2.330 2.466 2.625 người Tỉ lệ nữ so với tổng dân số % 34,57 34,60 34,21 34,62 35,30 Lực lượng lao động hoạt  1000  3 động trong các thành phần  2.864 2.913 3.187 3.586 3.850 người kinh tế Trong đó Nữ “ 1.546 1.668 1.705 1.881 1.995 (nguồn: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh) Để  đánh giá nguồn cung lao động cần xem xét thị  trường lao động  trong mối  quan hệ  giữa sự  phát triển nguồn lao động, hoạt động đào tạo cung  ứng nguồn nhân   lực cho việc phát triển kinh tế Thành phố. a. Nguồn lao động xã hội Nguồn lao động xã hội tập trung  ở  số dân cư  trú trên địa bàn thành phố  và số  người từ các địa phương trong cả nước đến thành phố Hồ Chí Minh học tập, làm việc.  Theo số  liệu thống kê năm 2009, nguồn lao  động thành phố  là 4,798 triệu người,   chiếm tỷ trọng 67,36% dân số, trong đó lao động từ các tỉnh thành phố khác đến thành   phố  làm việc chiếm tỷ  trọng trên 30% số  lao động đang làm việc trong nền kinh tế  quốc dân Thành phố. Điều này cho thấy thị  trường lao động Thành phố  là một thị  trường mở, thu hút đối với người lao động chưa có việc làm trong Thành phố, trong  khu vực và trong cả  nước. Kể  cả  lao động nước ngoài đáp  ứng cho nhu cầu của thị  trường lao động cao cấp (các chuyên gia lao động của các nước Hàn Quốc, Trung  Quốc, Singapore, Phillippine, Mỹ, Úc…). Một đặc điểm trong nguồn lao động xã hội là lao động đã qua đào tạo chiếm tỷ  trọng 49,11% trong tổng số lao động đang làm việc. Như vậy, qua con số này cho thấy   số lượng lao động chưa qua đào tạo vẫn chiếm tỷ lệ cao. Tình trạng này phần nào nói  lên được chất lượng của lao động. SVTH Trang 18
  19. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn Số  người có việc làm trong nền kinh tế  quốc dân trên 3 triệu người, chiếm tỷ  trọng 67,75% nguồn lao động. Qua số liệu khảo sát của ngành lao động ­ thương binh  và xã hội thì số lao động làm công việc tự do chiếm trên 40% số lao động đang có việc  làm trên địa bàn thành phố, đa phần là lao động nhập cư.   Số  người thất nghiệp giảm dần qua các năm, tỷ  lệ  thất nghiệp   từ  5,9% năm  2005 đã kéo giảm xuống 5,3% năm 2009 (qua các năm, tỉ  lệ  thất nghiệp giảm 0,6%);   ước thực hiện đến cuối năm 2010 là dưới 5,1%. Sở  dĩ có sự  kéo giảm này là do quá   trình đô thị hóa các khu vực ngoại thành, các hoạt động đầu tư  tăng mạnh, hoạt động   đầu tư  mở  rộng và phát triển các khu công nghiệp của thành phố  đã thúc đẩy tăng  nhanh chỗ làm việc cho người dân thành phố cũng như trong khu vực. b. Nguồn lao động đang đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm giáo dục của các nước. Tại đây tập trung   nhiều cơ  sở  đào tạo của Trung  ương, Thành phố  lẫn quận, huyện và của các doanh   nghiệp. Chính vì vậy, mạng lưới đào tạo, đào tạo nghề  của thành phố  rất phong phú  và đa dạng. Tổng  số   trường  Đại  học,   Cao  đẳng,   Trung   học   chuyên  nghiệp  trên  địa   bàn  Thành phố là 104 trường, trong đó trường đại học là 41 trường, cao đẳng là 29 trường  và trung học chuyên nghiệp là 34 trường. Tổng số  sinh viên được đào tạo tại các   trường là 417.878 người, trong đó số  sinh viên tuyển mới của năm học là 122.790  người. Còn cơ sở dạy nghề thì toàn thành phố hiện có 351 cơ sở dạy nghề, trong đó có   6 trường cao đẳng nghề, 23 trường trung cấp nghề, 83 trung tâm dạy nghề. Mạng lưới   cơ  sở  dạy nghề  phân bố  khắp 24 quận ­ huyện với năng lực đào tạo hàng năm trên   30.000 học sinh trung cấp nghề, 10.000 sinh viên cao đẳng nghề  và khoảng 330.000   học viên học nghề ngắn hạn  dưới 12 tháng. SVTH Trang 19
  20. Tiểu luận môn Thị trường lao động GVHD: Nguyễn Ngọc Tuấn 2.2.2. Đặc điểm về cầu lao động Thị  trường lao động của thành phố  tuy mới hình thành sơ  khai nhưng đã hoạt  động khách quan theo nguyên tắc của cơ chế thị trường. Thị trường lao động hiện nay  bao gồm thị trường lao động trong nước và thị trường lao động ngoài nước. a. Thị trường lao động trong nước Thị trường lao động trong nước gắn liền hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh,   sự tăng trưởng của nền kinh tế, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nền kinh tế quốc   dân. Theo các nguồn thống kê, trong năm 2007 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có  43.144 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp trong nước chiếm 92,40% trong tổng số  doanh nghiệp đang hoạt động; các cơ sở kinh doanh cá thể có trên 300.000 cơ sở đang   hoạt động. Hàng năm có bình quân 7.000 đến 8.000 doanh nghiệp đăng ký hoặc đăng  ký bổ sung chức năng hoạt động. Bình quân hàng năm doanh nghiệp tạo ra từ 100.000   đến 120.000 chỗ  làm việc mới. Một số  ngành nghề  có sự  chuyển dịch lao động cao  như  ngành may mặc xuất khẩu, giày da, xây dựng, tạo nên sự  biến động lớn về  nhu   cầu lao động vào thời điểm đầu năm. Lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố (số có đăng ký giấy phép lao động)   là 18.065 người, tập trung vào các ngành nghề: giáo dục đào tạo, tư  vấn tài chính ­  ngân hàng, dệt may ­ da giày thuộc quốc tịch các nước Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc,   Đài Loan, Malaysia… b. Thị trường lao động ngoài nước Trong xu thế  hội nhập và phát triển, thị  trường lao động ngòai nước đang là   tiềm năng để xây dựng chiến lược đưa lao động Việt Nam đi học tập và làm việc tại  nước ngoài. Trong những năm vừa qua, hàng năm cả  nước đưa được gần 80.000 lao   động đi làm việc có thời hạn  ở  nước ngòai. Đây là một trong giải pháp căn cơ  trong  thực hiện chương trình việc làm cho người lao động nghèo. 2.2.3. Tình hình cung – cầu lao động trên địa bàn Thành phố  Hồ  Chí  Minh SVTH Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0