Báo cáo " Một số vấn đề pháp lí về sản phẩm bảo hiểm nhânBáo cáo " Vai trò của Chính phủ trong việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay " thọ "
lượt xem 22
download
Trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân ở Việt Nam hiện nay, vấn đề bảo đảm và thúc đẩy quyền con người vừa được xem là nhân tố khẳng định tính chất pháp quyền của Nhà nước, vừa là mục tiêu, là yêu cầu đòi hỏi các cơ quan trong bộ máy Nhà nước nói chung và Chính phủ nói riêng phải chú trọng thực hiện trong thực tiễn hoạt động. Hiến pháp năm 1992 đã khẳng định: “Ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Một số vấn đề pháp lí về sản phẩm bảo hiểm nhânBáo cáo " Vai trò của Chính phủ trong việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay " thọ "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. TRƯƠNG THỊ HỒNG HÀ * rong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền T quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân ở Việt Nam hiện nay, vấn ở Việt Nam hiện nay. 1. Nhận thức về vai trò của Chính phủ đề bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trong việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con vừa được xem là nhân tố khẳng định tính người chất pháp quyền của Nhà nước, vừa là mục Mặc dù Hiến pháp và Luật tổ chức Chính tiêu, là yêu cầu đòi hỏi các cơ quan trong bộ phủ quy định trong số 11 nhiệm vụ và quyền máy Nhà nước nói chung và Chính phủ nói hạn, chỉ có một nhiệm vụ là: “Thi hành riêng phải chú trọng thực hiện trong thực những biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp tiễn hoạt động. Hiến pháp năm 1992 đã pháp của công dân, tạo điều kiện cho công khẳng định: “Ở nước Cộng hoà xã hội chủ dân sử dụng quyền và làm tròn nghĩa vụ của nghĩa Việt Nam, các quyền con người về mình” song cần thấy rằng tất cả các nội dung chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá và xã hội nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ là được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công nhằm thúc đẩy và đảm bảo quyền con người, dân và được quy định trong Hiến pháp và quyền công dân đáp ứng yêu cầu và tiêu chí luật”; “Nhà nước bảo đảm các quyền của của nhà nước pháp quyền XHCN mà Việt công dân; công dân phải làm tròn nghĩa vụ Nam đang triển khai thực hiện. của mình đối với nhà nước và xã hội”; “mọi Do đó, muốn xác định vai trò của Chính công dân đều bình đẳng trước pháp luật”. phủ trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con Tuy nhiên, trong thực tiễn, việc thực hiện người, cần nhìn nhận vai trò của Chính phủ các quyền con người còn gặp nhiều bất cập. trong mối tương quan với việc tổ chức quyền Một trong những nguyên nhân cơ bản là do lực trong Nhà nước pháp quyền XHCN ở các cơ quan nhà nước chưa thực sự phát huy Việt Nam như sau: vai trò của mình trong việc bảo đảm và thúc Thứ nhất, Chính phủ có vai trò đảm bảo đẩy quyền con người. Chính vì lẽ đó, ở góc về thể chế bảo vệ quyền con người. độ nghiên cứu về Chính phủ, bài viết tập Chính phủ không chỉ là cơ quan chấp trung nghiên cứu vai trò của Chính phủ trong hành của Quốc hội mà còn là cơ quan có vai việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con người, trên cơ sở đó đưa ra các kiến nghị phù hợp * Viện nhà nước và pháp luật với thực tiễn bảo đảm quyền con người đáp Học viện chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh 18 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2011
- nghiªn cøu - trao ®æi trò chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ ngành, địa phương trong việc thúc đẩy và chức và quản lí mọi mặt đời sống xã hội. bảo vệ quyền con người. Trong hoạt động của mình, Chính phủ không Điều này có nghĩa là cần phải có sự nhận phải là thực thể thụ động chấp hành nghị thức lại chức năng quản lí nhà nước của quyết của Quốc hội một cách khiên cưỡng Chính phủ. Chính phủ quản lí song không mà Chính phủ là cơ quan chủ động đưa ra phải Chính phủ làm các công việc sự vụ. các biện pháp đảm bảo quyền con người và Chính phủ chỉ đạo và điều hành hoạt động trực tiếp thực hiện chính sách thúc đẩy và hành chính nhà nước đảm bảo cho hoạt động đảm bảo quyền con người. Mặc dù Chính hành chính của Nhà nước mang tính liên tục phủ không có chức năng lập hiến và lập pháp và thông suốt. Do đó, vai trò của Chính phủ song Chính phủ có vai trò quan trọng trong trong việc chỉ đạo và điều hành các hoạt việc thực hiện thẩm quyền lập quy và lập động quản lí nhà nước, đảm bảo quyền con pháp uỷ quyền. Đối với các quy định về người chủ yếu tập trung vào việc xây dựng quyền con người được ghi nhận trong Hiến thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, pháp và các đạo luật chưa rõ ràng, thiếu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. thống nhất thì về thực tế, Chính phủ không Thứ ba, Chính phủ có vai trò phát hiện thể chấp hành mà không thực hiện thẩm và xử lí vi phạm liên quan đến việc thực hiện quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật các quyền cơ bản của con người. dưới hình thức nghị định. Ví dụ: Trong khi Với chức năng thanh tra, kiểm tra, giám Quốc hội đang có nhiều nỗ lực nhưng vẫn sát hoạt động trong nội bộ bộ máy hành chậm trễ trong việc ban hành luật về hội thì chính nhà nước, Chính phủ có vai trò đảm Chính phủ với quyết tâm trong việc thúc đẩy bảo tính hợp hiến của các văn bản quy phạm và đảm bảo quyền tự do lập hội và sự phát pháp luật do các bộ và chính quyền địa triển các hội đã ban hành Nghị định số phương ban hành. Trong đó, chú trọng tới 88/2003/NĐ-CP ngày 30/7/2003 và gần đây việc đảm bảo tính thống nhất trong các quy nhất là ngày 21/4/2010, Chính phủ đã ban định pháp luật về quyền con người đã được hành Nghị định số 45/2010/NĐ-CP quy định Hiến pháp trang trọng tuyên bố. về tổ chức và hoạt động quản lí hội. Bên cạnh đó, trong hoạt động của mình, Như vậy, có thể thấy rằng với thẩm Chính phủ đưa ra các biện pháp xử lí vi quyền lập quy của mình, Chính phủ có vai phạm liên quan đến các quyền cơ bản của trò làm hoàn thiện hơn các quy định pháp lí con người và áp dụng các chế tài hành chính về quyền con người. Đây là biện pháp bổ hữu hiệu. Đặc biệt, đối với hành vi vi phạm sung cụ thể, kịp thời các điều kiện đảm bảo pháp luật của đội ngũ cán bộ, công chức xâm cho việc triển khai các quyền con người phạm và gây thiệt hại đến quyền con người trong thực tiễn một cách hiệu quả nhất. cũng được Chính phủ xác định trách nhiệm Thứ hai, Chính phủ là cơ quan có vai trò để có các biện pháp kỉ luật và xác định chế chỉ đạo, phối hợp công việc giữa các bộ, độ chịu trách nhiệm cả về vật chất lẫn tinh t¹p chÝ luËt häc sè 8/2011 19
- nghiªn cøu - trao ®æi thần. Với các biện pháp phát hiện hành vi vi bằng pháp luật hoặc điều chỉnh một cách phạm pháp luật và xử lí nghiêm minh bằng không rõ ràng thì sự tuỳ tiện trong việc đánh các biện pháp hành chính, Chính phủ đóng dấu mật lên các tài liệu của các cơ quan vai trò quan trọng trong việc thể hiện nguyên công quyền sẽ càng tạo ra một “vòng kim tắc được Hiến pháp ghi nhận: “Mọi hành cô” cương toả sự tham gia của dân chúng động xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền vào hoạt động của nhà nước. Điều này đi và lợi ích tập thể và của công dân đều bị xử ngược với bản chất của nhà nước XHCN là lí theo pháp luật” (Điều 12). nhà nước đảm bảo sự tham gia rộng rãi của Thứ tư, Chính phủ có vai trò trong việc nhân dân vào hoạt động quản lí nhà nước. tạo điều kiện pháp lí, đảm bảo tính công khai Do đó, không thể lấy đặc thù công việc cho trong hoạt động của mình để người dân dễ dù đó là lĩnh vực hành chính để hạn chế dàng thực hiện các quyền dân chủ trực tiếp. việc thực hiện các quyền dân chủ của nhân Thực tiễn cho thấy các quyền tự do, dân dân. Điều này đòi hỏi pháp luật phải là đại chủ của nhân dân gắn liền với các quyền về lượng công bằng nhất, phân định quyền của chính trị, văn hoá, dân sự và kinh tế. Trong công dân và trách nhiệm của nhà nước hệ thống các quyền đó, quyền chính trị càng trong việc công khai hoạt động của mình, được mở rộng thì càng thể hiện tính dân chủ đặc biệt là trong các lĩnh vực hành chính của nhà nước pháp quyền XHCN. Trong nhà hay hành chính tư pháp v.v.. nước pháp quyền, đòi hỏi mang tính chất cốt Thứ năm, Chính phủ có vai trò trong việc lõi của một Chính phủ vì dân đó là việc cung cấp các thiết chế thúc đẩy và bảo vệ Chính phủ ấy công khai tới mức nào hoạt quyền con người. động của mình cho nhân dân. Đây vừa là Trong bộ máy nhà nước, nếu như ưu thế nhu cầu của nền dân chủ, vừa là yêu cầu có của Quốc hội là lập hiến, lập pháp, quyết tính sống còn của chính phủ trong nhà nước định những vấn đề quan trọng của đất nước pháp quyền XHCN. Tính công khai, minh và giám sát tối cao với sự hiện diện của gần bạch của nhà nước pháp quyền XHCN 500 đại biểu Quốc hội hoạt động một cách không đồng nhất với đòi hỏi tất cả các lĩnh phân tán, chỉ tập trung ở kì họp một năm hai vực hoạt động của nhà nước phải được công lần thì Chính phủ lại có ưu thế là cơ quan bố công khai trước dân chúng. Tuy nhiên, được tổ chức thống nhất ở cấp trung ương, việc đánh giá mức độ đảm bảo quyền tiếp hoạt động một cách thường xuyên với mối cận thông tin, quyền tiếp cận công lí của quan hệ gắn kết giữa quản lí theo ngành, lĩnh công dân và tổ chức sẽ phụ thuộc vào độ mở vực và từng chức năng nên thể hiện tính của các thông tin trong tổ chức và hoạt động thống nhất, phối hợp giữa các bộ phận vừa của cơ quan công quyền hoặc thời điểm và đa dạng, cụ thể, lại vừa năng động, dễ thích đối tượng được tham gia các giai đoạn tố ứng với sự thay đổi và phát triển của xã hội. tụng. Nếu danh mục tài liệu bí mật của cơ Hơn thế nữa, đóng vai trò thúc đẩy và bảo quan công quyền không được điều chỉnh đảm quyền con người, bộ máy của chính phủ 20 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2011
- nghiªn cøu - trao ®æi gồm có bộ và cơ quan ngang bộ đã tạo ra Thứ bảy, Chính phủ có vai trò tạo lập môi thiết chế có khả năng cung cấp các cơ quan trường bảo đảm và thúc đẩy quyền con người. thực thi quyền con người và tổ chức thực thi Trước hết, đó là việc Chính phủ quản lí quyền con người một cách toàn diện và hữu xã hội, tạo lập một môi trường an toàn về hiệu như: quyền con người trong lĩnh vực chính trị, đảm bảo về trật tự xã hội. Trong kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội, dân sự, lao môi trường xã hội đó, các dịch bệnh bị đẩy động, hành chính v.v.. Tương ứng với các lùi, các hành vi vi phạm trật tự xã hội bị lĩnh vực quyền con người nêu trên, Chính trừng phạt, tội phạm xuyên quốc gia, tội phủ mặc dù thống nhất quản lí song đã thiết phạm khủng bố bị kiểm soát, tăng trưởng lập các cơ quan trong cơ cấu của mình, mỗi kinh tế gắn với công bằng xã hội, phân hoá cơ quan chịu trách nhiệm về những ngành và giàu nghèo bị xoá bỏ, hoạt động đền ơn, lĩnh vực nhất định như: Bộ công an,(1) Bộ lao đáp nghĩa, cứu trợ xã hội được Chính phủ tổ động, thương binh và xã hội,(2), Bộ y tế, Bộ chức thực hiện có hiệu quả v.v.. Đặc biệt, giáo dục và đào tạo v.v.. Trong quá trình trong nền kinh tế thị trường, Chính phủ phát triển của mình, Chính phủ đã không luôn chú trọng việc sắp xếp lại cơ cấu tổ ngừng hoàn thiện cơ cấu tổ chức để có nhiều chức của các bộ theo hướng bộ quản lí đa hơn nữa các thiết chế của Chính phủ góp ngành và đa lĩnh vực, tách sản xuất kinh phần phát huy vai trò thúc đẩy và bảo đảm doanh ra khỏi chức năng quản lí, cải cách quyền con người. sâu rộng và triệt để thủ tục hành chính trong Thứ sáu, Chính phủ có vai trò tạo nguồn các lĩnh vực để thúc đẩy sự phát triển của nhân lực cho việc tổ chức và thực hiện các nền kinh tế thị trường, tạo môi trường tương quyền con người. tác và làm hài hoà mối tương quan giữa các Trên thực tế, con người khó có thể tự biện pháp quản lí nhà nước do Chính phủ mình tổ chức và triển khai thực hiện các đảm nhiệm và quyền tự do kinh doanh của quyền của mình nếu không tách khỏi sự cá nhân, tổ chức. Hơn thế nữa, trong nhà quản lí và tác động của Chính phủ. Bởi lẽ, nước pháp quyền XHCN, một trong những Chính phủ vừa là thiết chế có cơ cấu tổ chức yêu cầu của Chính phủ là phải tổ chức thực được trang bị các thẩm quyền quản lí thiết yếu, cụ thể, Chính phủ lại có trong tay số thi các nghĩa vụ bảo vệ pháp luật, bảo vệ lượng đông đảo các cán bộ, công chức được trật tự nhằm bảo đảm cho công dân sự an đào tạo và tuyển dụng khắt khe, kĩ lưỡng. toàn cần thiết về môi trường xã hội để con Như vậy, với đội ngũ cán bộ, công chức người được tạo cơ hội phát huy các tiềm hùng hậu và chuyên nghiệp cùng với việc năng và để thụ hưởng các quyền cơ bản của xác lập chế độ công vụ trong sạch, hiệu lực mình mà Hiến pháp ghi nhận. và hiệu quả chính là tiền đề để các quyền Thứ tám, Chính phủ có vai trò nâng cao con người và quyền công dân được bảo đảm nhận thức về quyền con người, quyền công và thúc đẩy trong thực tiễn. dân một cách rộng rãi cho mọi đối tượng. t¹p chÝ luËt häc sè 8/2011 21
- nghiªn cøu - trao ®æi Một trong các nhiệm vụ của Chính phủ Thứ chín, Chính phủ có vai trò xây gắn với phương pháp quản lí của Chính phủ dựng cơ chế giải quyết thoả đáng các khiếu là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền nại và tố cáo của công dân. con người. Mặc dù, trong thực tiễn, các Hoạt động của Chính phủ là tổng hợp thông tin, kiến thức về quyền con người đến các hành vi hành chính do nhiều chủ thể có từ nhiều nguồn, do nhiều tổ chức và cá nhân thẩm quyền hành chính thực hiện. Trong cung cấp. Song điều không thể phủ nhận đó thực tiễn, không phải bất cứ quyết định là chỉ có Chính phủ mới có đủ nhân lực và hành chính hay hành vi hành chính nào vật lực cho hoạt động tuyên truyền, phổ cũng được tiến hành đúng thẩm quyền, biến, giáo dục pháp luật về quyền con người đúng pháp luật hoặc làm thoả mãn nhu cầu một cách chính thống và đầy đủ nhất. Bởi của người dân. Chính vì lí do đó, xây dựng lẽ, Chính phủ có bộ máy có chức năng cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiến thông tin, có đội ngũ cán bộ tuyên truyền, hành giải quyết khiếu nại, tố cáo được xem phổ biến kiến thức về quyền con người là một trong những biện pháp quản lí của Chính phủ. Thông qua những hoạt động chuyên nghiệp và tâm huyết. Bên cạnh đó, này, Chính phủ đảm bảo rằng hạn chế các Chính phủ quản lí hệ thống thông tin truyền sai sót trong quá trình quản lí và phát hiện thông chính thống nên là một kênh quan kịp thời các hành vi hành chính vi phạm trọng để các cá nhân và tổ chức được nâng pháp luật để có biện pháp phù hợp để quyền cao nhận thức, kiến thức về quyền con con người được đảm bảo. người. Thông qua chức năng phổ biến kiến 2. Giải pháp phát huy vai trò của Chính thức về quyền con người, Chính phủ thể phủ trong việc bảo đảm và thúc đẩy quyền hiện vai trò của mình trong việc thúc đẩy con người đáp ứng yêu cầu xây dựng và các cá nhân thụ hưởng các quyền và phát hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN huy việc thực hiện các quyền của mình Thời gian qua, Chính phủ đã tập trung trong cuộc sống riêng tư cũng như khả năng chỉ đạo hoạt động của hệ thống các cơ quan tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội. hành chính nhà nước để tăng cường các cơ Cụ thể như việc Chính phủ mở rộng mạng chế đảm bảo các quyền dân chủ cho người thông tin, công khai các hoạt động của mình dân. Những tiến bộ nổi bật và đáng ghi nhận và tạo cơ chế tài phán hành chính để thúc trong việc phát huy vai trò của Chính phủ đẩy nhân dân thực hiện các quyền chính trị trong việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con như quyền bầu cử, quyền cho ý kiến vào người thể hiện trong thực tiễn phát triển kinh các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bình đẳng đóng góp ý kiến cho các chính sách phát giới, chăm lo đời sống văn hoá, tôn trọng triển kinh tế, xã hội mà Chính phủ xây quyền tín ngưỡng của nhân dân, đẩy mạnh dựng, quyền phản biện xã hội, quyền đình xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ cho đồng bào công, quyền tự do kinh doanh v.v.. thiểu số và các nhóm dân cư dễ bị tổn 22 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2011
- nghiªn cøu - trao ®æi thương như trẻ em, người khuyết tật, tạo người và thúc đẩy việc thực hiện quyền con công ăn việc làm cho người lao động, đảm người. Do đó, trong thời gian tới, Chính phủ bảo lương thực, cung cấp dịch vụ y tế cơ sở cần phát huy vai trò là đầu mối tổ chức và cho người dân, nhất là ở các vùng nông thôn, chỉ đạo thực thi các chính sách quốc gia và giữ vững ổn định xã hội v.v.. Bên cạnh đó, các cam kết về quyền con người mà Việt thành tựu của Chính phủ cũng thể hiện trong Nam đã tuyên bố và kí kết. việc thúc đẩy bình đẳng giữa các dân tộc. Hai là với tư cách là cơ quan hành chính Chính phủ Việt Nam cũng rất nỗ lực trong nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà việc tham gia nghiên cứu và xây dựng cơ sở XHCN Việt Nam, Chính phủ cần khẳng định thực tiễn về vật chất và nhân lực cho việc kí vị trí pháp lí độc lập của mình trong cơ chế kết và thực hiện các điều ước quốc tế về tổ chức quyền lực nhà nước hiện nay. Bởi lẽ, quyền con người, tích cực tham gia hợp tác chỉ khi nào có được Chính phủ thực sự quốc tế về nhân quyền, tăng cường sự phối mạnh, đủ thẩm quyền để chỉ đạo nền hành hợp của Việt Nam để thành lập cơ chế nhân chính nhà nước thì Chính phủ mới thực sự là quyền ASEAN. Để đạt được các thành tựu thiết chế đảm bảo và thúc đẩy các quyền con đó, Chính phủ Việt Nam đã có những sáng người. Nếu Chính phủ không phát triển theo tạo và quyết liệt trong việc tận dụng các xu hướng tăng cường vai trò, trách nhiệm và thành tựu khoa học kĩ thuật như phát triển thẩm quyền cho Thủ tướng Chính phủ và của thông tin để làm cơ sở cho việc thúc đẩy và từng thành viên Chính phủ thì hoạt động của bảo đảm phát triển quyền con người. Chính phủ bị chi phối bởi tính chất “hội Bên cạnh những thành công như vậy cũng đồng”. Điều đó vô hình trung cũng tạo ra sự còn nhiều hạn chế cần được khắc phục. Theo chậm trễ của quá trình thực thi pháp luật, đó, cần phải thực hiện một số giải pháp sau: ảnh hưởng đến việc thụ hưởng các quyền Một là để thực hiện quyền lập quy của con người được pháp luật quy định. Chính phủ đáp ứng vai trò thúc đẩy và bảo Ba là để thực sự là nhân tố đóng vai trò vệ quyền con người, Chính phủ phải từng bước chuyển đổi vai trò người trực tiếp thúc đẩy và bảo đảm quyền con người đòi hoạch định chiến lược, chính sách thành thiết hỏi Chính phủ phải tiến hành quyết liệt công chế phối hợp các hoạt động do nhiều chủ thể cuộc cải cách hành chính hướng đến nền tham gia trong quá trình hoạch định chiến hành chính với thủ tục tinh, gọn. Chỉ có cải lược, chính sách. Chính phủ cần có cơ chế cách thủ tục hành chính mới có thể giải tạo điều kiện tối đa cho các cơ quan, tổ chức phóng lợi ích cho người dân với các mối và cá nhân tham gia đóng góp vào các chiến quan hệ với cơ quan công quyền. Theo đó, lược và chính sách của Chính phủ. Trên thực cơ chế “xin - cho”, hiện tượng “xin ý kiến tiễn, các chính sách phát triển của đất nước cấp trên” mới bị xoá bỏ. Thủ tục hành chính bao giờ cũng gắn với chính sách phát triển tinh gọn chính là động lực thúc đẩy quyền kinh tế-xã hội nhằm đảm bảo các quyền con con người một cách hữu hiệu. t¹p chÝ luËt häc sè 8/2011 23
- nghiªn cøu - trao ®æi Bốn là đổi mới tư duy và cách thức quản NHẬN DIỆN ĐẶC ĐIỂM PHÁP LÍ CƠ BẢN lí đối với các hoạt động đầu tư công và quản CỦA TRANH CHẤP... (tiếp theo trang 43) lí tài sản công nhằm bảo đảm quyền con nhưng bên cạnh các hiệp định này, pháp luật của người được thực hiện một cách công bằng. WTO áp dụng trong giải quyết tranh chấp về chống Thông qua việc quản lí ngân sách và hoạt bán phá giá còn bao gồm các quy tắc được động chi tiêu công, Chính phủ đảm bảo rằng chứa đựng trong các loại nguồn cơ bản khác. các đối tượng yếu thế trong xã hội được Như vậy, về đặc điểm liên quan tới pháp quan tâm một cách thoả đáng. luật áp dụng trong giải quyết tranh chấp cũng Năm là cần khẩn trương xây dựng cơ chế có sự khác biệt cơ bản giữa tranh chấp về pháp lí đảm bảo cho việc thực hiện trách chống bán phá giá và tranh chấp về bán phá nhiệm hành chính và trách nhiệm dân sự của giá, theo đó, pháp luật áp dụng trong giải quyết Chính phủ đối với công dân. Cần xây dựng các tranh chấp về chống bán phá giá là pháp và phát huy vai trò của toà hành chính với luật quốc tế, cụ thể trong khuôn khổ WTO là các trình tự, thủ tục giải quyết các vụ án pháp luật của WTO áp dụng trong giải quyết hành chính khoa học, dân chủ và đúng pháp tranh chấp về chống bán phá giá; còn pháp luật áp dụng trong giải quyết các tranh chấp về bán luật. Ưu tiên quyền tài phán hành chính cho phá giá chỉ là pháp luật quốc gia mà cụ thể là Thủ tướng Chính phủ đồng thời đảm bảo pháp luật của nước nhập khẩu. quyền khiếu nại, tố cáo và khởi kiện hành Trong những năm gần đây, các tranh chấp chính của công dân./. về chống bán phá giá trong khuôn khổ WTO đã gia tăng một cách nhanh chóng cả về số (1). Thực hiện chức năng quản lí nhà nước về an ninh trật tự, an toàn xã hội; phản gián; điều tra phòng chống lượng và tính phức tạp đồng thời chúng mang tội phạm; phòng cháy chữa cháy và cứu hộ; thi hành án lại những thách thức không nhỏ đối với tất cả hình sự, thi hành án không phải phạt tù, tạm giữ, tạm các thành viên của WTO, đặc biệt là các thành giam; bảo vệ, hỗ trợ tư pháp; quản lí nhà nước các dịch viên đang phát triển, trong đó có Việt Nam. vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản Bởi vậy, trước khi quyết định có khởi kiện lí nhà nước của bộ. Bộ công an là cơ quan quản lí lực hay không, các thành viên WTO cần lưu ý tới lượng công an nhân dân Việt Nam. những đặc điểm pháp lí cơ bản của loại tranh (2). Bộ lao động, thương binh và xã hội là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lí nhà nước chấp về chống bán phá giá để có giải pháp về các lĩnh vực: việc làm, dạy nghề, lao động, tiền phòng tránh rủi ro cũng như cân nhắc khả lương, tiền công, bảo hiểm xã hội (bảo hiểm xã hội năng theo đuổi vụ kiện của mình. Rõ ràng, sự bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất hiểu biết sâu sắc về các đặc điểm pháp lí cơ nghiệp), an toàn lao động, người có công, bảo trợ xã bản của loại tranh chấp này bên cạnh sự tự hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, tin và chủ động có thể sẽ là một trong những phòng, chống tệ nạn xã hội (sau đây gọi chung là lĩnh lợi thế và giúp các thành viên tham gia một vực lao động, người có công và xã hội) trong phạm vi cả nước; quản lí nhà nước các dịch vụ công thuộc lĩnh cách có hiệu quả vào quá trình giải quyết các vực do bộ quản lí. tranh chấp về chống bán phá giá tại WTO./. 24 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2011
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Một số vấn đề về tỷ giá hối đoái và chính sách tỷ giá hối đoái ở Việt Nam"
39 p | 1033 | 575
-
Báo cáo: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn và sử dụng vốn tại Ngân hàng
0 p | 755 | 371
-
Báo cáo "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cao su Sao vàng Hà Nội"
67 p | 481 | 233
-
Chuyên đề báo cáo: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty cơ điện Trần Phú
74 p | 501 | 196
-
Báo cáo "Một số biện pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cao Su Sao Vàng”
50 p | 454 | 186
-
Báo cáo Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực ở Viện luyện kim đen
54 p | 216 | 82
-
Báo cáo: Một số vụ vi phạm hành chính luật bảo vệ môi trường VIệt Nam
34 p | 1509 | 52
-
Báo cáo Một số biện pháp chủ yếu nhằm góp phần hoàn thiện quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh ở Công ty Xây lắp - Vật tư - Vận tải Sông Đà
80 p | 160 | 45
-
BÁO CÁO " MỘT SỐ SUY NGHĨ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẬP HỢP CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Ở CÔNG TY CAO SU ĐÀ NẴNG "
58 p | 140 | 35
-
Báo cáo Một số giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản của công ty VILEXIM
92 p | 190 | 35
-
Báo cáo Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở công ty 247
103 p | 200 | 34
-
Báo cáo Một số vấn đề về quản lý lao động tiền lương ở Công ty vận taỉ ô tô số 3
45 p | 128 | 24
-
Báo cáo Một số giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Dược Liệu Trung Ương I
86 p | 148 | 18
-
Báo cáo Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty Bách hoá số 5 Nam Bộ
128 p | 137 | 12
-
Báo cáo Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Tổng công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng
125 p | 127 | 12
-
Báo cáo Một số biện pháp nhằm nâng cao công tác QTNS tại Công ty Đầu tư Xây lắp Thương mại Hà Nội
59 p | 115 | 12
-
Báo cáo: Một số nghiên cứu về bệnh rỉ sắt trên cây đậu nành
10 p | 159 | 12
-
Báo cáo: Một số kết quả nghiên cứu sắn giai đoạn 2007 - 2012
19 p | 142 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn