intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo sáng kiến: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Lịch sử ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

11
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc tích hợp kiến thức từ nhiều môn học vào quá trình giảng dạy không chỉ giúp học sinh hiểu sâu hơn về bài học mà còn phát triển tư duy liên kết, sáng tạo. Sáng kiến “Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Lịch sử ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh” được đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả học tập và sự hứng thú của học sinh đối với môn Lịch sử. Thông qua việc kết hợp kiến thức từ các môn học khác, sáng kiến này giúp học sinh có cái nhìn toàn diện hơn về các sự kiện lịch sử, đồng thời khuyến khích khả năng phân tích và tư duy logic.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Lịch sử ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh

  1. 1 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN “Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Lịch sử ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh” 1. Mô tả bản chất của sáng kiến: 1.1. Các giải pháp thực hiện, các bước và cách thức thực hiện: Môn Lịch sử là một bộ môn khoa học xã hội rất quan trọng. Dạy và học lịch sử không chỉ trang bị vốn kiến thức cơ bản cần thiết cho học sinh về lịch sử dân tộc, lịch sử nhân loại mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách, bản lĩnh con người Việt Nam. Tuy vậy, việc dạy học lịch sử trong thời gian qua vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Bởi lẽ học sinh chưa chưa hứng thú khi học lịch sử yêu cầu các em phải nhớ sự kiện và hiểu nội dung bài học một cách chính xác, đầy đủ. Vì vậy, đòi hỏi các em phải cần cù, say mê, và chịu khó lĩnh hội kiến thức thì mới đạt được kết quả cao, mà bộ môn lịch sử chưa thật sự gây hứng thú cho học sinh. Vậy để nâng cao chất lượng trong dạy học Lịch sử và gây hứng thú cho học sinh kết hợp dạy học liên môn rất cần thiết góp phần bổ sung lượng kiến thức các môn học khác cho bài học, giúp học sinh hứng thú say mê học tập, góp phần nâng cao hiệu quả bài học. Như ta đã biết: Văn học, Sử học, Địa lí, Âm nhạc và Giáo dục công dân... có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trước đây người ta cho rằng “Văn, Sử, Triết bất phân” bởi lúc đó Văn học, Sử học, Địa lí, Giáo dục công dân... chưa trở thành những môn khoa học độc lập. Còn ngày nay chúng đã trở thành các môn khoa học độc lập, hoặc phân môn như Lịch sử và địa lí hiện nay nhưng giữa chúng vẫn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Sau đây tôi xin đưa ra một số nội dung tích hợp cụ thể khi dạy học lịch sử Bài 14: Nhà nước Văn Lang- Âu Lạc (Môn Lịch Sử và Địa Lí 6 (Phân môn Lịch Sử) Sách kết nối tri thức với cuộc sống- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) Giải pháp 1: Tích hợp với môn Ngữ Văn Có thể thấy rằng Ngữ văn là môn học được tích hợp nhiều nhất trong dạy học lịch sử vì các tác phẩm văn học gắn liền với sự ra đời và phát triển của lịch sử dân tộc. Giữa Văn học và Sử học có mối liên hệ khăng khít. Các trích đoạn thơ văn có tác dụng minh hoạ, cụ thể hoá sự kiện, nêu ra một kết luận khái quát giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn một thời kì, một sự kiện lịch sử. Các tác phẩm Văn học bằng những hình tượng cụ thể sẽ tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm người học, góp phần quan trọng làm cho bài giảng sinh động, hấp dẫn, nâng cao hứng thú học tập của học sinh. Ví dụ 1: Tích hợp hai tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 6 là “Sơn Tinh,
  2. 2 Thủy Tinh và Thánh Gióng” để học sinh liên hệ một cách sinh động về điều kiện ra đời của nước Văn Lang. * Cách thức thực hiện: Giáo viên trình chiếu đoạn ngắn video về sự tích Sơn Tinh Thủy Tinh hoặc sự tích Thánh Gióng sau đó đặt câu hỏi. Theo em truyện Sơn Tinh Thủy Tinh nói lên hoạt động gì của nhân dân ta thời đó? Hình tượng Thánh Gióng biểu tượng cho điều gì? - Từ các tác phẩm văn học cụ thể, sinh động đã được học giúp học sinh liên hệ tới thời kỳ lịch sử của dân tộc để hiểu được một trong những điều kiện ra đời của nước Văn Lang: cần phải có người chỉ huy đứng ra tập hợp nhân dân các bản làng để giải quyết các xung đột, cùng nhau chống giặc ngoại xâm hoặc chống lại lũ lụt, bảo vệ mùa màng. Ngoài ra cũng có thể tích hợp nhiều câu chuyện “Con Rồng cháu Tiên, Thánh Gióng, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Bánh chưng, bánh giầy” phản ánh nhiều khía cạnh của đời sống xã hội và tinh thần của dân tộc thời Hùng Vương. * Kết quả đạt được: Qua đó giúp học sinh mở rộng kiến thức văn học dân gian phản ảnh về đời sống xã hội, về cuộc đấu tranh vật lộn với thiên nhiên, chống ngoại xâm trong thời kì dựng nước và giữ nước của ông cha ta. Đồng thời qua đoạn video đó cũng giúp phần khởi động bài học thêm sinh động tạo hứng thú cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Ví dụ 2: Tích hợp với tác phẩm “Con Rồng cháu Tiên” Để thấy rõ sự ủng hộ của mọi người và vị trí của nhà n ước Văn Lang ở miền núi. Cách phản ánh quá trình hình thành của nhà nước Văn Lang với ý nghĩa đại diện cho cả cộng đồng các dân tộc trên đất nước ta, người đứng đầu là Vua Hùng. * Cách thức thực hiện: Giáo viên trình chiếu truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ sau đó đặt câu hỏi. Sự tích Âu Cơ- Lạc Long Quân phản ánh khía cạnh lịch sử nào? - Người con tr ưởng theo mẹ Âu Cơ lên vùng cao đã được tôn lên làm vua, hiệu là Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang. Điều này thể hiện sự ủng hộ của mọi người và vị trí của nhà n ước Văn Lang ở miền núi (Văn Lang - ở trên cao). - Đây là một cách phản ánh quá trình hình thành của nhà nước Văn Lang với ý nghĩa đại diện cho cả cộng đồng các dân tộc trên đất nước ta, người đứng đầu là Vua Hùng. Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam ngoài truyện cổ tích, truyền thuyết.... còn có ca dao, một thể loại trữ tình dân gian kết hợp lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người thường được làm bằng thể thơ lục bát dễ nhớ, dễ thuộc. Giáo viên tích hợp với ca dao để học sinh biết, hiểu được ngày mùng mười tháng ba âm lịch hàng năm là ngày giỗ Tổ Hùng Vương, tức là ngày tưởng
  3. 3 nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước (Lễ hội Đền Hùng). Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba. Các loại hình văn học dân gian còn góp phần minh hoạ, làm rõ sự kiện, nhân vật lịch sử. Do đó, giáo viên nên đưa vào để học sinh hiểu rõ hơn về sự kiện, nhân vật lịch sử đó. * Kết quả đạt được: Như vậy ta thấy rằng: Sử dụng tích hợp kiến thức văn học trong giảng dạy lịch sử sẽ tạo được không khí học sôi nổi hơn, học sinh hứng thú hơn, không những giúp các em nắm vững nhanh chóng, nhớ lâu bài học mà còn góp phần củng cố thêm kiến thức văn học, tạo điều kiện cho học sinh hình thành phương pháp liên hệ kiến thức liên môn trong quá trình học tập của mình. Giải pháp 2: Tích hợp môn Địa lí. Để học sinh biết được địa bàn chủ yếu của nhà nước Văn Lang gắn liền với lưu vực các dòng sông lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay qua đó xác định được vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ví dụ 1: Các điều kiện nào dẫn đến sự ra đời của nước Văn Lang? * Cách thức thực hiện: Giáo viên sử dụng lược đồ Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ để học sinh xác định một cách cụ thể, rõ ràng vị trí địa lí, hiểu điều kiện tự nhiên ở đồng bằng ven các con sông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ - Điều kiện tự nhiên vùng đồng bằng ven các sông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có những thuận lợi khi mở rộng nghề trồng lúa nước: đất đai được phù sa bồi đắp, rất màu mỡ, địa hình bằng phẳng, gần nguồn nước, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp đặc biệt là cây lúa nước; đồng thời cũng thuận tiện cho việc giao thông đi lại, xây dựng nhà cửa nên có điều kiện phát triển kinh thế xã hội, dân cư tập trung đông đúc. Học sinh nhận thức rõ các khu vực phát triển: vùng sông Cả (Nghệ An), sông Mã (Thanh Hoá) và nhấn mạnh: vùng đất ven sông Hồng từ Ba Vì (Hà Tây) đến Việt Trì (Phú Thọ) - nơi bộ lạc Văn Lang sinh sống là phát triển hơn cả. * Kết quả đạt được: Qua đó, giúp các em biết được vị trí địa lí ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, điều kiện tự nhiên thuận lợi đẫn đến sự ra đời nhà nước Văn Lang. - HS phân tích được đặc điểm khí hậu Việt Nam, đặc biệt là khí hậu miền Bắc có mùa đông lạnh, mùa hạ nóng và mưa nhiều. Điều này thuận lợi cho phát triển nông nghiệp trồng lúa nước nhưng nước ta cùng thường xuyên phải đối mặt với thiên tai như hạn hán, lũ lụt...ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa màng. Bởi vậy nhân dân ta từ thời xưa đã nhận thức được và cùng đoàn kết, cố gắng nỗ lực chống lũ lụt, bảo vệ mùa màng để ổn định và phát triển cuộc sống. Ví dụ 2: Điều kiện ra đời của nước Văn Lang có điểm nào giống với sự ra
  4. 4 đời của các quốc gia cổ đại phương Đông? * Cách thức thực hiện: Giáo viên trình chiếu các con sông liên quan đến nội dung bài học để các em phân tích và so sánh điều kiện ra đời của nước Văn Lang có điểm giống với sự ra đời của các quốc gia cổ đại phương Đông *Kết quả đạt được: Để học sinh biết được sự ra đời của nước Văn Lang với các quốc gia cổ đại phương Đông: có sự tương đồng. Đều hình thành ở lưu vực các con sông lớn: sông Nin ở Ai Cập, Ơ-phơ-rat và Ti-gơ-rơ ở Lưỡng Hà, sông Ấn và sông Hằng ở Ấn Độ, sông Hoàng Hà và Trường Giang ở Trung Quốc... với điều kiện tự nhiên thuận lợi: đất ven sông màu mỡ, dễ thồng trọt, thuận lợi tưới tiêu... cho phát triển nông nghiệp, dân cư đông đúc...Lưu vực các con sông lớn là cơ sở để hình thành nên các quốc gia cổ đại phương Đông gắn liền với nền sản xuất nông nghiệp. Vị trí thuận lợi của bán đảo Ban-căng và I-ta-li-a đã hình thành nên các quốc gia cổ đại phương Tây gắn liền với nền sản xuất thủ công nghiệp và thương nghiệp nhất là ngoại thương. Trong quá trình dạy học, giáo viên dạy Lịch sử, Địa lí đã vận dụng phương pháp dạy học theo con đường qui nạp, đi từ phân tích các hiện tượng, sự kiện cụ thể, đơn lẻ để dẫn tới những nhận xét, kết luận mang tính khái quát. Không chỉ có môn Địa lí, môn Lịch sử cũng sử dụng bản đồ như một nguồn tri thức quan trọng, một phương tiện dạy học cần thiết để thể hiện không gian diễn biến các sự kiện lịch sử. Vì vậy, giáo viên cần rèn cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ khi học hai môn này. Giải pháp 3: Tích hợp môn Giáo dục công dân. Lồng ghép giáo dục thông qua gương sáng của Bác Hồ, các nhân vật lịch sử; lòng biết ơn với những người có công với nước, noi gương các anh hùng tuổi thanh niên sẵn sàng xả thân vì nước; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là bổn phận và trách nhiệm cụ thể của công dân hiện nay. Ví dụ 1: Để giáo dục lòng biết ơn các vua Hùng, với những người có công với dân tộc, đất nước; nối tiếp truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc. * Cách thức thực hiện: Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi lật mảnh ghép, phía sau mảnh ghép là chân dung nhân vật Lịch sử Thánh Gióng. Các em chọn mảnh ghép và trả lời đúng mỗi câu hỏi tương ứng với 1 mảnh ghép sẽ được mở ra. Kết quả chúng ta được là một bức tranh hoàn chỉnh (Thánh Gióng). Giáo viên đặt câu hỏi: Hình tượng Thánh Gióng biểu tượng cho truyền thống nào của dân tộc ta? * Kết quả đạt được: Thông qua bài học Lịch sử giáo dục các em lòng yêu
  5. 5 nước, tinh thần đoàn kết, tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm... là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt, chúng ta cần giữ gìn, kế thừa và phát huy truyền thống đó để góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam Để giáo dục lòng biết ơn các vua Hùng, với những người có công với dân tộc, đất nước; nối tiếp truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc, giáo viên sử dụng câu nói của Bác Hồ trong một lần Bác đến thăm đền Hùng để tạo cơ hội cho học sinh bộc lộ nhận thức và quan điểm của bản thân về lời dặn của Bác; ý thức của bản thân về bảo vệ di sản văn hóa, di tích lịch sử: “Các vua Hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước” Ví dụ 2: Việc nhân dân ta xây dựng lăng vua Hùng ở Phú Thọ và câu danh ngôn của Bác muốn nhắc nhở chúng ta điều gì? Là học sinh các em cần làm gì để thực hiện lời dạy của Bác? * Cách thức thực hiện: Giáo viên có thể cho học sinh tham quan lăng vua Hùng qua trình chiếu video, hoặc tư liệu về Lễ hội đền Hùng. * Kết quả đạt được: Giáo dục học sinh có thái độ biết ơn đối với những người có công với dân tộc và đất nước. HS tự hào, trân trọng, có ý thức trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa của dân tộc “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” vào ngày 06 - 12- 2012. Mới đây ngày 10/04/2022 (nhằm mùng 10 tháng 3 âm lịch) tại Thú Thọ đã tổ chức kỷ niệm 10 năm (2012-2022) được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” Giải pháp 4: Tích hợp môn Âm nhạc. Các tác phẩm âm nhạc trong chương trình có tác dụng minh họa kiến thức lịch sử một cách cụ thể bởi nhiều tác phẩm được sáng tác trong chính thời kì đó. Đặc biệt thông qua ca từ, âm nhạc sẽ có sức lay động lớn đến tâm tư, tình cảm, nhận thức của người học, giúp học sinh hình dung một cách cụ thể, sinh động các giai đoạn lịch sử. Để thay đổi không khí của giờ học, gợi lên cội nguồn dân tộc vừa để giải tỏa những căng thẳng qua tiết học thì giáo viên sẽ để học sinh tiếp cận với lịch sử ở một phương diện khác rất sinh động và đầy hứng thú với việc tích hợp với bộ môn Âm nhạc Ví dụ: Phát biểu cảm nhận ngôn từ, giai điệu sau khi nghe nhạc phẩm: “Con Rồng cháu Tiên” ở cuối tiết dạy. * Cách thức thực hiện Giáo viên cho học sinh nghe đoạn nhạc sau đó giáo viên đặt câu hỏi: phát biểu cảm nhận ngôn từ, giai điệu sau khi nghe nhạc phẩm: “Con Rồng cháu Tiên” * Kết quả đạt được Để khắc sâu kiến thức và tạo sự thay đổi trong tiết học Lịch sử. Sự ra đời
  6. 6 của đất nước, về cội nguồn dân tộc và củng cố tình yêu quê hương, đất nước, lịch sử dân tộc. Nhìn chung có rất nhiều kiến thức liên môn để vận dụng trong giảng dạy bộ môn Lịch sử. Ta có thể đưa vào bài giảng một câu thơ, một địa danh, một bài hát.... nhằm giúp học sinh có thể nêu ra một kết luận khái quát cụ thể hóa một vấn đề hay một sự kiện lịch sử đã được học. *Một số yêu cầu khi tích hợp kiến thức liên môn trong giờ học Lịch sử. Việc tích hợp liên môn trong giờ học Lịch sử giúp giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn lôi cuốn học sinh. Giúp học sinh có cái nhìn đa chiều đối với một sự kiện, một nhân vật, một hiện tượng Lịch sử. Dễ dàng đưa kiến thức Lịch sử đến với học sinh. Tuy vậy, theo tôi việc tích hợp kiến thức liên môn trong giờ học sử phải đảm bảo các yêu cầu sau: Thứ nhất: Sử dụng kiến thức liên môn phải đáp ứng được mục tiêu môn học. Phải đảm bảo cả giá trị giáo dưỡng, giáo dục và giá trị văn học. Thứ hai: Sử dụng kiến thức liên môn để gây hứng thú học tập cho học sinh phải góp phần phát triển năng lực tư duy cho học sinh. Kiến thức đó phải là một bức tranh sinh động về những sự kiện, nhân vật lịch sử đang học phải phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh. Thứ ba: Sử dụng kiến thức liên môn phải đảm bảo tính vừa sức đối với học sinh. Thứ tư: Đối với giáo viên khi sử dụng kiến thức liên môn cần có sự linh hoạt, sáng tạo, tùy thuộc vào yêu cầu kiến thức của bài: - Trước khi sử dụng yếu tố tích hợp trong môn Ngữ văn, cần có sự lựa chọn kĩ càng, phải loại bỏ những yếu tố không phù hợp. Đặc biệt đối với tài liệu văn học dân gian như thần thoại, cổ tích, ca dao, dân ca.... giáo viên cần loại bỏ những yếu tố thần bí hoang đường giữ lại những điểm cơ bản, khoa học phục vụ bài giảng. - Khi sử dụng giáo viên chỉ đưa vào những nội dung phù hợp, tránh việc lạm dụng đưa vào quá nhiều, làm loãng nội dung bài học lịch sử. Biến giờ học sử thành giờ giới thiệu các tác phẩm văn học, ảnh hưởng tới sự tập trung nhận thức của học sinh vào những vấn đề đang học. Đồng thời, giáo viên cần sử dụng ngữ điệu phù hợp với tài liệu văn học, với nội dung sự kiện lịch sử cần minh hoạ phải đưa vào bài giảng một cách hợp lí, lôgíc.... làm được điều đó thì tính thuyết phục, hấp dẫn sẽ tăng lên rất nhiều. 1.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): Môn Lịch sử thực tế trong giảng dạy tại nhà trường hiện còn những tồn tại là nội dung của nhiều bài giảng lịch sử rất khô khan với nhiều sự kiện lịch sử nặng về chiến tranh cách mạng, ít đề cập về lịch sử văn hóa, nghệ thuật, chưa
  7. 7 xen kẽ với văn học, khoa học…nên chưa tạo được sự hứng thú học Lịch sử đối với học sinh. Học sinh còn hiểu một cách rời rạc, không nắm được mối quan hệ hữu cơ giữa các tri thức thuộc lĩnh vực đời sống xã hội, về kiến thức liên môn dẫn đến tình trạng đa số học sinh chán học, không còn hứng thú với việc học tập môn lịch sử. Đây là thực trạng đáng buồn. Bởi vì, môn Lịch sử ở trường phổ thông có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng, tình cảm và hình thành nhân cách của học sinh. Với mong muốn nhằm nâng cao chất lượng dạy học và tạo hứng thú cho học sinh giúp các em yêu thích bộ môn Lịch sử tôi đã chọn đề tài: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học lịch sử ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh 1.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại (nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó tại cơ sở): Đây là giải pháp lần đầu tiên thực hiện nên chưa có cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm. 1.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Các biện pháp trên đã được áp dụng tại trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh với sự tham gia của 51 học sinh lớp 6. Kết quả cho thấy việc giúp học sinh học tốt môn Lịch sử, nâng cao chất lượng trong giảng dạy là rất cần thiết. Sáng kiến này có thể áp dụng cho toàn bộ học sinh khối 6 khi học bộ môn Lịch sử. 1.5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: * Đối với bản thân giáo viên: - Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học - Luôn có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng dạy học. - Tạo tâm lí nhẹ nhàng, thoải mái, giúp các em chiếm lĩnh kiến thức một cách tốt nhất. * Đối với nhà trường: - Luôn được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của nhà trường, chuyên môn trường, tổ chuyên môn. - Tổ chức các buổi học tập, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học. 1.6. Hiệu quả sáng kiến mang lại: Khi thực hiện tích hợp kiến thức liên môn trong giảng dạy Lịch sử ở trường PTDTBT TH&THCS Trà Vinh, bước đầu đã thu được kết quả nhất định. Theo đánh giá chủ quan của bản thân, trong những giờ học lịch sử, những sự kiện có tích hợp kiến thức liên môn thì không khí học tập của lớp rất sôi nổi, học sinh hứng thú, tích cực hơn trong các hoạt động. Như vậy, qua việc vận dụng một số kiến thức của các môn học liên quan giáo viên có thể làm bớt đi sự khô khan, nhàm chán của các sự kiện, sự căng thẳng trong giờ học lịch sử, thậm chí có thể rút gọn lượng thời gian của bài mà
  8. 8 vẫn đạt được hiệu quả theo yêu cầu mục tiêu bài học. Góp phần củng cố kiến thức các môn học được tích hợp qua tiết dạy. Để kiểm tra kết quả của việc giảng dạy tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Lịch sử, tôi đã tổ chức lấy khảo sát học sinh trước và sau khi sử dụng biện pháp tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học Lịch sử ở khối lớp 6 mà tôi trực tiếp giảng dạy. So sánh kết quả khảo sát đầu năm sự hứng thú của học sinh với môn Lịch sử đã có sự chuyển biến tích cực. *Ý kiến của học sinh sau khi thực hiện tích hợp liên môn trong giảng dạy Lịch sử. Trước khi áp dụng Năm học 2021– 2022 Mức độ Tổng số Khối lớp Rất thích Thích Không thích SL % SL % SL % Lớp 6 51 20 39,22% 31 60,78% 0 0% Sau khi áp dụng Năm học 2021– 2022 Mức độ Khối lớp Tổng số Rất thích Thích Không thích SL % SL % SL % Lớp 6 51 40 78,43% 11 21,57% 0 0% 2. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 3. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu - nếu có: Ghi TT Họ và tên Nơi công tác Nơi áp dụng sáng kiến chú Nguyễn Thị Trường PTDTBT Học sinh khối 6 trường 1 Loan Ly TH&THCS Trà Vinh PTDTBT TH&THCS Trà Vinh 4. Hồ sơ kèm theo (Bản mô tả nội dung sáng kiến có thể minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm... (nếu có). Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2