BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG<br />
VỤ PHÁP CHẾ<br />
***<br />
<br />
BÁO CÁO TÓM TẮT<br />
ĐỀ TÀI KHOA HỌC CÔNG NGHỆ<br />
NGHIÊN CỨU CÁC QUY ĐỊNH CỦA HIẾN PHÁP<br />
VÀ ĐỀ XUẤT THỂ CHẾ HÓA MỘT SỐ QUY ĐỊNH<br />
TRONG LĨNH VỰC THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG<br />
<br />
Mã số: 73-15-KHKT-QL<br />
<br />
Chủ trì đề tài:<br />
<br />
Phạm Quang Hòa<br />
Phạm Thị Thu Huyền<br />
Cộng tác viên: Trần Thị Nhị Thủy<br />
Phan Quốc Vinh<br />
Hoàng Thu Hường<br />
Nguyễn Văn Hà<br />
Nguyễn Thị Thu Thảo<br />
Từ Thị Thu Trang<br />
<br />
HÀ NỘI - 11/2015<br />
<br />
1<br />
<br />
BÁO CÁO TÓM TẮT<br />
Tên Đề tài: “Nghiên cứu các quy định của Hiến pháp và đề xuất thể chế<br />
hóa một số quy định trong lĩnh vực thông tin và truyền thông”<br />
Mã số: 73-15-KHKT-QL<br />
Hiến pháp 2013 được thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIII gồm 11<br />
Chương và 120 Điều. Có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2014.<br />
Đây là bản Hiến pháp có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập<br />
hiến; thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ<br />
ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.<br />
Trong số các nội dung mới của bản Hiến pháp năm 2013 có nội dung quy<br />
định về các quyền con người, từ công thức: Nhà nước “quyết định”, “trao” quyền<br />
cho người dân, sang công thức: Các quyền con người là tự nhiên, vốn có, chứ<br />
không phải là sự ban phát, trao quyền của công quyền, Nhà nước phải ghi nhận,<br />
bảo vệ và bảo đảm thực hiện, không phân biệt đẳng cấp, màu da, giới tính… Hiến<br />
pháp quy định “Mọi người có quyền…”, “công dân có quyền…” và Nhà nước có<br />
trách nhiệm trong việc tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm việc thực hiện các quyền này.<br />
Vì vậy, thay vì quy định “công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; được<br />
thông tin” (như Điều 69 Hiến pháp năm 1992) thì Điều 25 Hiến pháp năm 2013<br />
quy định “công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin”.<br />
Một số quyền được củng cố và phát triển hơn như Bảo vệ bí mật đời tư (Điều 21);<br />
Quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội (Điều 28)… Cùng với đó, quyền con<br />
người, quyền công dân không chỉ được quy định trong Chương II mà là nội dung<br />
xuyên suốt, nhất quán trong toàn bộ Hiến pháp năm 2013. Việc đưa các nội dung<br />
liên quan đến quyền con người, quyền công dân vào nhiều chương khác của Hiến<br />
pháp nhằm tạo ra cơ chế hiến định bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công<br />
dân.<br />
Ngoài ra Hiến pháp 2013 lần đầu tiên giới hạn của các quyền được quy định<br />
thành nguyên tắc trong Hiến pháp. Hiến pháp năm 2013, theo tinh thần của các<br />
công ước quốc tế đã quy định thành nguyên tắc ở Điều 14: “Quyền con người,<br />
quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần<br />
thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội,<br />
sức khỏe của cộng đồng”. Theo đó, không thể tùy tiện hạn chế các quyền con<br />
người, quyền công dân, ngoại trừ các trường hợp cần thiết nói trên do luật định.<br />
2<br />
<br />
Quyền con người, quyền công dân là những quyền mà con người, công dân có toàn<br />
quyền định đoạt. Chúng chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong những<br />
trường hợp đặc biệt, chứ không phải chung chung như “theo quy định của pháp<br />
luật” trước đây.<br />
Đây là những nguyên tắc căn bản nhằm đề cao trách nhiệm của Nhà nước<br />
trong mối quan hệ với quyền con người, quyền công dân; phòng ngừa sự tùy tiện<br />
hạn chế quyền từ phía các cơ quan nhà nước. Đây cũng là cơ sở pháp lý cao nhất<br />
để mọi người và công dân bảo vệ và thực hiện quyền con người và quyền công dân<br />
của mình.<br />
Căn cứ vào những nội dung đã được phê duyệt tại Đề cương, Nhóm thực<br />
hiện Đề tài đã xây dựng Báo cáo Đề tài nghiên cứu khoa học với tên gọi: “Nghiên<br />
cứu các quy định của Hiến pháp và đề xuất thể chế hóa một số quy định trong lĩnh<br />
vực thông tin và truyền thông” Mã số: 73-15-KHKT-QL.<br />
Đề tài gồm 3 Chương, được xây dựng theo các nội dung sau:<br />
CHƯƠNG I: ĐIỂM MỚI VÀ CÁC QUY ĐỊNH CỦA HIẾN PHÁP 2013<br />
LIÊN QUAN ĐẾN QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN<br />
CỦA CÔNG DÂN TRONG LĨNH VỰC THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG<br />
Tại Chương I, Nhóm thực hiện Đề tài trình bày những điểm mới của Hiến<br />
pháp 2013 liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân<br />
– theo đó, nhóm thực hiện Đề tài tiến hành thống kê và phân tích các quy định mới<br />
của Hiến pháp 2013 đồng thời so sánh với quy định của Hiến pháp 1992 để chỉ ra<br />
những quy định mới và ưu điểm của Hiến pháp 2013;Nhóm cũng tiến hành nghiên<br />
cứu và phân tích các khái niệm cơ bản nhất về các quyền tự do ngôn luận, tự do<br />
báo chí và quyền tiếp cận thông tin; Nội dung của các Quyền này quy định trong<br />
Hiến pháp 2013.<br />
Mục đích của Chương I là nhằm trình bày những nội dung mang tính khái<br />
niệm chung nhất cũng như phân tích những quy định trong hệ thống pháp luật<br />
chung của nước ta liên quan đến các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản<br />
của công dân dưới khía cạnh thể hiện của Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và<br />
Quyền tiếp cận thông tin của công dân.<br />
CHƯƠNG II: QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ QUỐC<br />
TẾ LIÊN QUAN ĐẾN QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ<br />
3<br />
<br />
BẢN CỦA CÔNG DÂN TRONG LĨNH VỰC THÔNG TIN VÀ TRUYỀN<br />
THÔNG<br />
Tại Chương II, Nhóm thực hiện Đề tài tập trung phân tích những quy định<br />
cụ thể của pháp luật Việt Nam hiện hành có liên quan đến việc bảo đảm và thực thi<br />
các quyền về tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin.<br />
Những nội dung liên quan đến quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí Nhóm<br />
thực hiện Đề tài tiến hành phân tích quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật<br />
chuyên ngành mà cụ thể là Luật Báo chí và các Văn bản quy định chi tiết và hướng<br />
dẫn thi hành Luật Báo chí. Việc thực thi và sự phù hợp của các quyền này trong<br />
thực tiễn thi hành.<br />
Về nội dung liên quan đến quyền tiếp cận thông tin, đây là nội dung không<br />
mới nhưng chưa được thể chế một cách chuyên biệt, do đó, Nhóm thực hiện Đề tài<br />
thực hiện phương pháp tổng hợp và phân tích các nội dung liên quan đến việc bảo<br />
đảm và thực thi quyền tiếp cận thông tin và khẳng định chúng là những nội dung<br />
cơ bản và cần thiết phải có trong một đạo luật chuyên ngành điều chỉnh.<br />
Ngoài ra, thông qua việc nghiên cứu, đánh giá nêu trên, Nhóm thực hiện Đề<br />
tài đã chỉ ra mối quan hệ hữu cơ và không thể tách rời giữa vấn đề về tự do ngôn<br />
luận, tự do báo chí với nội hàm của quyền tiếp cận thông tin. Đây cũng là nội dung<br />
then chốt nhằm bảo đảm tính phù hợp và việc thực thi các quyền này trong thực<br />
tiễn của đời sống xã hội.<br />
Mục đích của Chương II là để nhằm chỉ ra và phân tích những quy định<br />
pháp luật cụ thể của Việt Nam có quy phạm điều chỉnh các quy định liên quan đến<br />
quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin. Đây cũng là nội<br />
dung cần làm rõ để từ đó có những nhận định, đánh giá về các quy định hiện hành<br />
liên quan đến các quyền này – nội dung thể hiện tại Chương III của Đề tài.<br />
CHƯƠNG III: THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP THỂ CHẾ<br />
HÓA NHẰM HOÀN THIỆN MỘT SỐ QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN<br />
QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN<br />
TRONG LĨNH VỰC THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG.<br />
Từ những kết quả phân tích tại Chương II, Chương III là chương mà Nhóm<br />
thực hiện Đề tài tập trung vào việc phân tích các thực trạng và đề xuất, kiến nghị<br />
các nội dung, phương thức nhằm thể chế hoá các quy định của Hiến pháp 2013 vào<br />
các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh trực tiếp đến các hoạt động báo chí và<br />
4<br />
<br />
việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin. Đây là hai nhóm vấn đề lớn mà Quốc hội<br />
và Chính phủ yêu cầu phải hoàn thiện về mặt thể chế để phù hợp và bảo đảm thi<br />
hành Hiến pháp mới.<br />
Nhóm thực hiện Đề tài đã thể hiện các nội dung nêu tại Đề cương đã được<br />
phê duyệt vào từng phần của các Chương trong Đề tài và đảm bảo tính logic của<br />
từng phần nội dung của đề tài.<br />
Các nội dung thể hiện các vấn đề liên quan đến quyền tự do ngôn luận, tự do<br />
báo chí và các nội dung liên quan đến quyền tiếp cận thông tin được Nhóm thực<br />
hiện Đề tài tiếp cận với hai phương pháp riêng cụ thể là:<br />
- Với nội dung liên quan đến quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí – đây là<br />
những nội dung về quyền con người đã được ghi nhận tại các văn bản quy phạm<br />
pháp luật chuyên ngành (Luật Báo chí và các Văn bản QPPL hướng dẫn, quy định<br />
chi tiết…): Việc thể hiện trong Đề tài sẽ tập trung vào phân tích những tồn tại,<br />
vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật để từ đó xem xét đề xuất phương án<br />
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn của đời sống xã hội;<br />
- Với nội dung liên quan đến quyền tiếp cận thông tin – đây là những nội<br />
dung về quyền con người đã được Hiến pháp 2013 ghi nhận nhưng hiện tại chưa có<br />
một văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành nào điều chỉnh một cách tập trung,<br />
mặc dù nội hàm của nó đã được quy định rải rác tại các văn bản QPPL chuyên<br />
ngành khác (Luật Công nghệ thông tin, Luật Xuất bản, Luật ban hành<br />
VBQPPL…). Do đó, việc thể hiện trong Đề tài nội dung này sẽ tập trung vào tìm<br />
hiểu các quy định của pháp luật quốc tế liên quan, các quy định pháp luật chuyên<br />
ngành có điều chỉnh nội dung này, nhu cầu thực tiễn của công dân để từ đó kiến<br />
nghị, đề xuất phương án xây dựng một văn bản QPPL chuyên ngành để điều chỉnh<br />
các nội dung liên quan đến Quyền tiếp cận thông tin.<br />
Tại phần Kết luận của Đề tài, Nhóm thực hiện Đề tài một lần nữa khẳng<br />
định tầm quan trọng của các quy định liên quan đến quyền tự do ngôn luận, tự do<br />
báo chí và tiếp cận thông tin được Hiến định tại Hiến pháp 2013 đồng thời đề xuất<br />
nội dung nhằm hoàn thiện các quy định đó trong thực tiễn, cụ thể là:<br />
Cụ thể là, đề xuất tiến hành soạn thảo và ban hành Luật Báo chí (sửa đổi),<br />
Luật về tiếp cận thông tin theo quy định của Hiến pháp 2013 và Nghị quyết của<br />
Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014 và các văn bản quy<br />
định chi tiết và hướng dẫn thi hành các Luật nêu trên nhằm cụ thể hóa và giúp các<br />
văn bản dễ dàng được tiếp cận và thực thi trong thực tiễn.<br />
5<br />
<br />