CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN
lượt xem 7
download
HS nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn -HS biết vẽ tiếp tuyến tại một điểm của đường tròn ,vẽ tiếp tuyến đi qua một điểm nằm bên ngoài đường tròn HS biết vận dụng các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn vào bài tập tính toán và chứng minh -Phát huy trí lực của HS
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN
- CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN I- MỤC TIÊU : HS nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn -HS biết vẽ tiếp tuyến tại một điểm của đường tròn ,vẽ tiếp tuyến đi qua một điểm nằm bên ngoài đường tròn HS biết vận dụng các d ấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn vào bài tập tính toán và chứng minh -Phát huy trí lực của HS II-CHUẨN BỊ : -Thước thẳng ,com pa ,phấn m àu -HS thước thẳng ,com pa III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh : kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của HS
- GV :Yêu cầu kiểm tra *Hs1:nêu ba vị trí tương đối cùng các hệ thức tương ứng HS1:Nêu các h ệ thức và vị trí tương đối liên hệ giữa đường -tiếp tuyền của đ ường tròn là B thẳng và đtr ? đường thẳng chỉ có một điểm O ?thế nào là tiếp tuyến của đường chung với đường tròn A tròn ? tiếp tuyến của đường tròn -TC: định lý sgk /108 có tính chất gì ? *HS2:ta có AB là tiếp tuyến của đtr (O;6cm)=> OB * Chữa bài tập 20 sgk/110 vuông AB Ap dụng định lý Pitago vào tam giác OBA GV :Nhận xét cho điểm => AB=8 Hoạt động 2: dấu hiệu nhận Hoạt động của HS Ghi Bảng biết tiếp tuyến của đường tròn ?Qua bài học trước ,em đ ã biết Một đường thẳng là tiếp 1)Dấu hiệu nhận biết tiếp cách nào nh ận biết một tiếp tuyến của đường tròn tuyến của đường tròn tuyến đường tròn nếu nó chỉ có một điểm chung với đường tròn đó GV vẽ hình :Cho (O) lấy C O =>d=R thuộc (O) ,qua C kẻ đường thẳng vuông góc OC ? đt a có là -do OC vuông a=> tt của (O) k? vìsao? thuộc OC=d mà C a C (O)=>OC=R .Vậy d=R GV Vậy :Nếu 1 đt đi qua 1 điểm * ĐL:sgk/110 => a là tt của (O) của đtr và vuông góc với bán
- kính đi qua tiếp điểm thì nó là tt -HS phát biểu lại ĐL C a; C (O ) a là tiếp a OC của đtr -HS ghi tóm tắt ĐL vào tuyến của (O) -GV yêu cầu HS đọc mục a vở ?1 SGK ,ghi tóm tắt ĐL -HS làm ?1 sgk A -Gv cho Hs làm ?1 HS vẽ hình và đọc to đề B HC Yêu cầu HS trả lời câu hỏi của -HS1: kho ảng cách từ A ?1 BC vuông AH tại H mà đến BC bằng bán kính AH là bán kính nên Bc là tt của đtr nên BC là tt của ? Còn cách nào khác không ? của đtr đtr Hoạt động 3:Ap dụng Hoạt của Ghi Bảng động HS GV xét bài toán trong SGK 2) Ap dụng : Qua điểm A nằm bên ngoài đtr(O) -HS đọc to đề toán Cách dựng tiếp tuyến đi qua hãy d ựng tiếp tuyến của đtr điểm nằm ngoài đtr -HS theo dõi Hình B -GV vẽ hình tạm để hướng dẫn HS vẽ trên bảng phân tích bài toán B -Tam giác ABO O vuông tại B do AB A M vuông OB (t/c tt) M C -BM là trung
- tuyến ứng cạnh -Dựng M là trung điểm của A huyền nên bằng AO GSử qua A đ ã d ựng được tiếp tuyến nửa cạnh huyền AB của (O) em có nhận xét gì về -Dựng đtr(M;OM)cắt đtr(O) vậy B cách trung tại B vàC tam giác ABO? điểm M của AO -Tam giác ABO có AO là cạnh một khoảng OA/2 -Kẻ AB;AC ta được các tiếp huyền ,vậy làm thế n ào để xác định tuyến cần dựng -B nằm trên đường B? * c/m (?2) tròn (M;AO/2) -Vậy B nằm trên đường nào ? cách Tam giác AOB có đường -HS nêu -Nêu cách dung85 tiếp tuyến B? trung tuyến BM =AO/2 nên dựng và c/m gócABO=900 -GV d ựng hình 75sgk =>AB vuông OB tại B=>AB -GV yêu cầu hs làm ?2 là tiếp tuyến -Bài toán có 2 nghiệm hình -tương tự AC là tt của đtr(O) Hoạt động 4: cũng cố Hoạt động của HS Ghi Bảng Bài tập 21 sgk/111 -HS đọc đề Bài 21 sgk/111 GV cho hs đọc đề ,dành -HS đ ứng tại chỗ xét ABC có AB=3 , thời gian 2 phút suy nghĩ và nêu bài giải AC=4; BC=5 O giải có 32+42 =5 2
- AB2+AC2=BC2 -GV hướng dẫn bài 22 C sgk/111 -HS Bài toán này =>BÂC =900 (ĐL pitago đảo) ?Bài toán thuộc dạng gì ? thuộc bài toán dựng =>AC vuông BC tại A=>AC là tt cách tiến h ành hình của (B;BA) +Vẽ h ình tạm Bài 22 sgk/111-Hdẫn +Phân tích bài toán +Vẽ hình tạm +tìm cách dựng +Phân tích b ài toán +tìm cách dựng Hoạt động 5:Dặn dò -Cần nắm vững : Định nghĩa ; tính chất ,dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến (theo Đnvà ĐL) Rèn k ỹ năng dựng tiếp tuyến của đtr qua một điểm nằm trên đtr hoặc một điểm nằm ngoài đường tròn -BVn: 23;22;24 sgk +42;43 SBT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hoá học 8 - BÀI THỰC HÀNH SỐ 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
6 p | 2136 | 46
-
SKKN: Giúp học sinh lớp 8 nhận biết dấu hiệu các loại tứ giác thông qua hình ảnh trực quan
8 p | 502 | 40
-
Lí thuyết quan trọng cần nắm môn: Hình học 9
3 p | 152 | 36
-
BÀI 22:LUYỆN TẬP VỀ HỆ THỨC VI – ÉT VÀ CÁC ỨNG DỤNG
8 p | 363 | 31
-
Giáo án Hoá 8 - Dấu hiệu của hiện tượng & phản ứng hoá học
3 p | 345 | 25
-
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN
4 p | 275 | 19
-
giáo án toán học: hình học 9 tiết 26+27
8 p | 202 | 16
-
Hình học lớp 9 - §5. CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN
8 p | 338 | 12
-
Hình hoc lớp 9 - Tiết 26: NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN
10 p | 104 | 8
-
Chuyên đề Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
28 p | 31 | 7
-
Tiết 25: đột biến số lượng nhiễm sắc thể (tiếp)
20 p | 69 | 7
-
§ 5 : CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN
5 p | 191 | 7
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 5: Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn - Luyện tập
10 p | 30 | 6
-
Sinh học 9 - Tiết 25: Đột biến số lượng NST (tiếp)
3 p | 102 | 6
-
Hình hoc lớp 9 - Tiết 27: LUYỆN TẬP
12 p | 102 | 6
-
Chuyên đề về Tứ giác nội tiếp
38 p | 33 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 26: Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
15 p | 12 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn