intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề: Trồng cây lấy nhựa Sơn ta, thông, trôm

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:48

71
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề: Trồng cây lấy nhựa Sơn ta, thông, trôm trình bày về mục tiêu đào tạo, thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu, danh mục mô đun đào tạo, thời gian và phân bổ thời gian học tập, chương trình và giáo trình mô đun đào tạo, chương trình mô đun nghề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề: Trồng cây lấy nhựa Sơn ta, thông, trôm

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP NGHỀ: TRỒNG CÂY LẤY NHỰA SƠN TA, THÔNG, TRÔM (Phê duyệt tại Quyết định số 481/ QĐ-BNN- TCCB ngày 7 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Hà Nội, năm 2014
  2. 2 BỘ NÔNG NGHIỆP CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP (Phê duyệt tại Quyết định số 481 /QĐ-BNN-TCCB ngày 7 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Tên nghề: Trồng cây lấy nhựa : Sơn ta, Thông, Trôm Trình độ đào tạo: Sơ cấp nghề Đối tượng tuyển sinh: Lao động nông thôn trong độ tuổi lao động, đủ sức khoẻ, có trình độ tiểu học trở lên. Số lượng môn học/mô đun đào tạo: 04 Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Chứng chỉ sơ cấp nghề I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO 1. Kiến thức, kỹ năng nghề và thái độ nghề nghiệp - Kiến thức: + Trình bày được các phương pháp lập kế hoạch sản xuất, hạch toán sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. + Trình bày được điều kiện gây trồng Sơn ta, Thông, Trôm. + Trình bày được quy trình sản xuất giống Sơn ta, Thông, Trôm. + Trình bày được nội dung các khâu kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ, khai thác, sơ chế và bảo quản nhựa Sơn ta, Thông, Trôm. - Kỹ năng: + Xác định được đầy đủ các hoạt động và tính toán được chi phí sản xuất. + Xác định được đầy đủ các hoạt động tiêu thụ sản phẩm. + Sản xuất được giống: Sơn ta, thông, trôm đảm bảo chất lượng. + Chuẩn bị được đất trồng; Thực hiện được công việc trồng và chăm sóc, bảo vệ, khai thác, sơ chế và bảo quản nhựa cây: Sơn ta, Thông, Trôm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. - Thái độ: + Hình thành ý thức bảo vệ môi trường, phát triển s ản xu ất theo h ướng bền vững.
  3. 3 + Có ý thức bảo quản vật tư, thiết bị, dụng trong sản xuất, có trách nhiệm đối với quá trình sản xuất và sản phẩm do mình làm ra, an toàn cho người sử dụng sản phẩm. 2. Cơ hội việc làm Người học sau khi hoàn thành khoá học có thể sản xuất tốt tại địa phương, trên trang trại đất đai của mình nhằm nâng cao năng suất, ch ất l ượng sản phẩm, đảm bảo an toàn, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình. Ngoài ra, người học có thể tham gia vào các vị trí làm việc khác tại cơ quan quản lý, các doanh nghiệp tập thể và tư nhân khác. II. THỜI GIAN CỦA KHÓA HỌC VÀ THỜI GIAN THỰC HỌC TỐI THIỂU 1. Thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu - Thời gian đào tạo: 03 tháng - Thời gian học tập: 12 tuần - Thời gian thực học: 440 giờ - Thời gian kiểm tra hết mô đun và ôn, kiểm tra kết thúc khóa h ọc: 40 giờ (trong đó ôn và kiểm tra kết thúc khóa học: 20 giờ). 2. Phân bổ thời gian thực học tối thiểu - Thời gian học tập: 480 giờ. - Thời gian thực học các mô đun đào tạo nghề: 440 giờ, trong đó + Thời gian học lý thuyết: 106 giờ + Thời gian học thực hành: 334 giờ. III. DANH MỤC MÔ ĐUN ĐÀO TẠO, THỜI GIAN VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN HỌC TẬP Thời gian đào tạo (giờ) Trong đó Mã Tên mô đun Tổng MĐ Lý Thực Kiểm số thuyế hành tra* t Lập kế hoạch sản xuất và tiêu MĐ 01 60 16 40 04 thụ sản phẩm MĐ 02 Trồng cây Sơn ta 132 30 86 16 MĐ 03 Trồng cây Thông 136 30 90 16 MĐ 04 Trồng cây Trôm 132 30 86 16
  4. 4 Ôn và kiểm tra kết thúc khoá học 20 - - 20 Tổng cộng 480 106 302 72 * Ghi chú: Tổng số giờ kiểm tra (giờ) bao gồm: Số giờ kiểm tra đ ịnh kỳ trong từng mô đun (32 giờ được tính vào thời gian học thực hành); số giờ kiểm tra hết các mô đun (20 giờ) và số giờ ôn, kiểm tra kết thúc khóa học (20 giờ). IV. CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO (Nội dung chi tiết chương trình mô đun kèm theo) V. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY NGHỀ TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP 1. Hướng dẫn thực hiện các mô đun đào tạo nghề Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Trồng cây lấy nhựa: Sơn ta, Thông, Trôm được dùng dạy nghề cho lao động nông thôn có nhu cầu học nghê. Khi học đủ các mô đun trong chương trình tham dự và đ ạt k ết qu ả trung ̀ bình trở lên tại kỳ kiểm tra kết thúc khoá học sẽ được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề. Theo yêu cầu của người học, người sử dụng lao động, cơ sở dạy nghề có thể dạy độc lập từng mô đun (như mô đun 02, mô đun 03, mô đun 04) ho ặc nhóm mô đun (mô đun 01 với mô đun 02, mô đun 01 với mô đun 03...). Sau khi kết thúc khóa học, cơ sở dạy nghề cấp cho người học: Giấy chứng nhận học nghề (đã hoàn thành các mô đun, khóa học). Chương trình dạy nghề: Trồng cây lấy nhựa Sơn ta, Thông, Trôm gồm 04 mô đun với các mục tiêu như sau: - Mô đun 01: “Lập kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm” có thời gian đào tạo 60 giờ, trong đó có 16 giờ lý thuyết, 40 gi ờ th ực hành, 04 gi ờ kiểm tra. Mô đun này đảm bảo cho người học sau khi học xong có các ki ến thức, kỹ năng, thái độ nghề để thực hiện các công việc: Tìm hiểu về sản phẩm và khả năng sản xuất của hộ, xác định các hoạt động s ản xu ất, d ự tính kinh phí cho các hoạt động, lập kế hoạch sản xuất, tìm hiểu th ị tr ường, qu ảng cáo giới thiệu sản phẩm, bán sản phẩm và tính hiệu quả kinh tế. - Mô đun 02: “Trồng cây Sơn ta” có thời gian đào tạo 132 giờ, trong đó có 30 giờ lý thuyết, 86 giờ thực hành, 16 giờ kiểm tra. Mô đun này đảm bảo cho người học sau khi học xong có các kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề đ ể thực hiện các công việc: Tìm hiểu điều kiện gây trồng Sơn ta, sản xuất giống, trồng, chăm sóc, bảo vệ, khai thác và sơ chế nhựa Sơn ta. - Mô đun 03: “Trồng cây Thông” có thời gian đào tạo 136 giờ, trong đó có 30 giờ lý thuyết, 90 giờ thực hành, 16 giờ kiểm tra. Mô đun này đảm bảo cho người học sau khi học xong có các kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề đ ể
  5. 5 thực hiện các công việc: Tìm hiểu điều kiện gây trồng Thông, sản xuất giống, trồng, chăm sóc, bảo vệ khai thác và sơ chế nhựa Thông. - Mô đun 04: “Trồng cây Trôm” có thời gian đào tạo 132 giờ trong đó có 30 giờ lý thuyết, 86 giờ thực hành, 16 giờ kiểm tra. Mô đun này đảm b ảo cho người học sau khi học xong có các kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề để thực hiện các công việc: Tìm hiểu điều kiện gây trồng Trôm, sản xuất giống, trồng, chăm sóc, bảo vệ khai thác và sơ chế nhựa Trôm. Đánh giá kết quả học tập của người học trong toàn khóa học bao gồm: Kiểm tra định kỳ trong từng mô đun, kiểm tra h ết mô đun và ki ểm tra k ết thúc khóa học, được thực hiện theo “Quy chế thi, kiểm tra và công nhận tốt nghiệp trong dạy nghề hệ chính quy”, ban hành kèm theo Quyết định số 14/2007/QĐ- BLĐTBXH ngày 24 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Th ương binh và Xã hội. 2. Hướng dẫn kiểm tra kết thúc khoá học Hình thức Thời gian TT Mô đun kiểm tra kiểm tra kiểm tra Kiến thức, kỹ năng nghề - Kiến thức nghề - Trắc nghiệm - Không quá 60 hoặc vấn đáp phút - Kỹ năng nghề - Bài thực hành kỹ - Không quá 12 năng nghề giờ 3. Các chú ý khác Khi tổ chức giảng dạy chương trình dạy nghề Trồng cây lấy nhựa Sơn ta, Thông, Trôm nên tổ chức ngay tại địa phương, phù hợp mùa vụ. Chương trình xây dựng cho khóa dạy nghề trong thời gian 03 tháng, nhưng trong thực tế, có thể bố trí học tập thành từng giai đoạn trùng với chu kỳ sản xu ất c ủa từng loại cây (Sơn ta, Thông, Trôm), qua đó rèn kỹ năng nghề cho học viên qua thực tiễn sản xuất; Trong quá trình dạy nghề, các cơ sở đào tạo cần mời thêm các chuyên gia, người sản xuất có tay nghề cao tham gia giảng dạy, hướng dẫn, đánh giá người học. Có thể kết hợp việc dạy nghề và đánh giá kết qu ả c ủa ng ười h ọc với việc tổ chức cho người học trực tiếp tham gia sản xuất ra sản phẩm; Bố trí cho học viên đi tham quan các cơ sở sản xuất Sơn ta, Thông, Trôm có uy tín, áp dụng thành công tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho học viên được học tập mô hình thực tiễn và thấy được hiệu quả của nghề; Nên bố trí lồng ghép với chương trình dạy nghề các hoạt động ngo ại khoá liên quan đến chuyên môn và các hoạt động văn hóa, thể thao phù h ợp với điều kiện của lớp học, hoạt động của cơ sở sản xuất và phong t ục tập quán của địa phương.
  6. 6 CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Lập kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Mã số mô đun: MĐ 01 Nghề: Trồng cây lấy nhựa: Sơn ta, thông, trôm
  7. 7 CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN LẬP KẾ HOẠCH SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Mã số mô đun: MĐ 01 Thời gian mô đun: 60 giờ (Lý thuyết: 16 giờ; Th ực hành: 42 giờ; Kiểm tra hết mô đun: 02 giờ) I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN 1. Vị trí: Mô đun Lập kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là mô đun được thực hiện giảng dạy đầu tiên trong chương trình dạy ngh ề Trồng cây lấy nhựa: Sơn ta, thông, trôm. Mô đun có thể giảng dạy độc lập hoặc kết hợp với một số mô đun khác trong chương trình theo yêu cầu của người học. 2. Tính chất: Mô đun được tích hợp giữa kiến thức và kỹ năng lập kế hoạch sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm, hạch toán sản xuất, các kỹ năng tính toán các khoản chi phí, doanh thu và lợi nhuận khi s ản xu ất mỗi s ản phẩm. Trên cơ sở đó, người sản xuất sẽ xác định được các hoạt đ ộng s ản xuất, doanh thu và lợi nhuận. II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN 1. Về kiến thức - Nêu được những đặc điểm của thị trường sản phẩm cây lấy nhựa. - Nêu được các bước lập kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; các nguyên tắc hạch toán sản xuất. - Liệt kê được đầy đủ các loại chi phí sản xuất. 2. Về kỹ năng - Xác định được nhu cầu của thị trường làm căn cứ lập kế hoạch sản xuất. - Lập được kế hoạch sản xuất, kế hoạch tiêu thụ sản ph ẩm phù h ợp với điều kiện sản xuất của hộ và nhu cầu của thị trường. - Tính được giá thành sản phẩm, doanh thu và hiệu quả c ủa quá trình sản sản xuất. 3. Về thái độ: - Có trách nhiệm với công việc và sản phẩm làm ra. - Có ý thức bảo quản vật tư, thiết bị, dụng cụ trong sản xuất. III. NỘI DUNG MÔ ĐUN 1. Nội dung tổng quát và phân bổ thời gian
  8. 8 Thời gian (giờ) Số Tên các bài trong mô đun Tổng Lý Thực Kiểm TT số thuyết hành tra* Tìm hiểu thông tin thị trường 1 10 02 08 - sản phẩm cây lấy nhựa 2 Lập kế hoạch sản xuất 20 06 13 01 3 Tiêu thụ sản phẩm 12 04 08 4 Dự tính hiệu quả sản xuất 16 04 11 01 Kiểm tra hết mô đun 02 - - 02 Tổng cộng 60 16 40 04 Ghi chú: * Tổng số giờ kiểm tra (04 giờ) bao gồm: 02 giờ kiểm tra tích hợp giữa lý thuyết với thực hành (được tính vào giờ thực hành), 02 giờ kiểm tra hết mô đun. 2. Nội dung chi tiết Bài 1: Tìm hiểu thông tin thị trường sản phẩm cây lấy nhựa Thời gian:10 giờ Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm của thị trường sản phẩm cây lấy nhựa. - Tìm hiểu được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cây lấy nhựa của thị trường để lập kế hoạch sản xuất. - Có nhận thức đúng về tìm hiểu thị trường và lựa chọn sản phẩm sản xuất. 1. Thị trường sản phẩm cây lấy nhựa 1.1. Khái niệm về thị trường 1.2. Đặc điểm của thị trường sản phẩm cây lấy nhựa 1.3. Mục đích của tìm hiểu thị trường sản phẩm cây lấy nhựa 1.4. Nội dung cần tìm hiểu 2. Xác định thông tin cần tìm hiểu 2.1. Thông tin về khách hàng 2.2. Thông tin về các hộ sản xuất cùng sản phẩm 2.3. Thông tin về nhà cung ứng
  9. 9 3. Thông tin về nguồn lực sản xuất của hộ 3.1 Các nguồn thông tin 3.2. Các bản thống kê, ghi chép của hộ 3.2.1 Đất đai 3.2.2. Yếu tố đầu vào 3.2.3. Thống kê về lao động 3.2.4. Thống kê về thu nhập 3.2.5. Thống kê về chi phí Bài 2: Lập kế hoạch sản xuất Thời gian: 20 giờ Mục tiêu: - Trình bày được lập kế hoạch sản xuất và mục đích của lập kế hoạch sản xuất. - Xác định được những căn cứ, nội dung, các bước của một bản kế hoạch sản xuất. 1. Hiểu biết chung về kế hoạch sản xuất 1.1. Khái niệm 1.2 Hệ thống kế hoạch sản xuất của hộ 1.3 Lợi ích của kế hoạch sản xuất 2. Những căn cứ để lập kế hoạch sản xuất 2.1. Căn cứ vào điều kiện tự nhiên 2.2. Căn cứ nhu cầu thị trường 2.3. Căn cứ vào điều kiện của hộ gia đình 2.4. Căn cứ vào quy mô sản xuất 3. Các bước lập kế hoạch sản xuất 4. Lập kế hoạch sản xuất 4.1. Xác định mục tiêu 4.2. Xác định diện tích sản xuất 4.3. Dự tính năng suất, sản lượng nhựa 4.4. Xác định các hoạt động sản xuất và thời gian thực hiện 4.4.1. Kế hoạch về giống 4.4.2. Kế hoạch chuẩn bị đất 4.4.3. Kế hoạch phân bón
  10. 10 4.4.4. Kế hoạch trồng và chăm sóc bảo vệ 4.4.5. Kế hoạch khai thác, sơ chế 4.5. Dự tính chi phí sản xuất 4.5.1. Dự tính chi phí nhân công 4.5.2. Dự tính chi phí giống 4.5.3. Dự tính chi phí phân bón 4.5.4. Dự tính chi phí thuốc bảo vệ thực vật 4.5.5. Dự tính chi phí máy móc, dụng cụ 4.5.6. Dự tính chi phí cho tiêu thụ, vận chuyển/bán sản phẩm/1kỳ kinh doanh 4.6. Dự tính hiệu quả kinh tế 4.6.1. Dự tính tổng chi phí 4.6.2. Dự tính tổng thu 4.6.3. Dự tính hiệu quả kinh tế 4.7. Hoàn thiện bản kế hoạch 4.7.1. Kế hoạch trồng trọt 4.7.2. Kế hoạch chi phí sản xuất và doanh thu Bài 3: Tiêu thụ sản phẩm Thời gian:12 giờ Mục tiêu: - Trình bày được các đặc điểm của sản phẩm và th ị trường tiêu th ụ s ản phẩm cây lấy nhựa: Sơn ta, thông, trôm. - Lựa chọn được phương pháp giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn. - Có ý thức, trách nhiệm và linh hoạt trong tiêu thụ sản phẩm. 1. Tìm hiểu thị trường tiêu thụ sản phẩm 1.1. Tìm hiểu nhu cầu thị trường sản phẩm 1.2. Tìm hiểu kênh phân phối 1.3. Tìm hiểu sức mua và giá bán sản phẩm trên thị trường 2. Lựa chọn kênh phân phối 3. Xúc tiến bán hàng 3.1. Xác định khách hàng tiềm năng 3.2. Tiếp cận khách hàng
  11. 11 3.3. Thăm dò, tìm hiểu khách hàng 3.4. Đưa ra giải pháp hỗ trợ 4. Giới thiệu sản phẩm 4.1. Mục đích 4.2. Các hình thức giới thiệu sản phẩm 4.3. Các bước giới thiệu sản phẩm 5. Bán sản phẩm 5.1. Bán lẻ sản phẩm 5.1.1. Chuẩn bị địa điểm bán hàng 5.1.2. Trưng bày các sản phẩm tại quầy hàng 5.1.3. Thực hiện bán hàng 5.1.4. Kỹ năng bán hàng 5.2. Bán qua hợp đồng 5.2.1. Ký kết hợp đồng 5.2.2. Thực hiện giao nhận Bài 4. Dự tính hiệu quả sản xuất Thời gian:16 giờ Mục tiêu: - Trình bày được khái niệm, ý nghĩa và các nguyên tắc của tính toán hiệu quả sản xuất. - Liệt kê được đầy đủ các loại chi phí sản xuất để tính giá thành s ản phẩm. - Tính được giá thành sản phẩm và hiệu quả của sản xuất. - Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực trong tính toán. 1. Tính chi phí sản xuất 1.1. Khái niệm chi phí sản xuất 1.2. Các loại chi phí 1.3. Cách tính chi phí khấu hao 1.4. Hạch toán chi phí sản xuất kinh doanh 2. Tính giá thành sản phẩm 2.1. Khái niệm và cách tính giá thành sản phẩm 2.2. Biện pháp để hạ giá thành sản phẩm
  12. 12 3. Xác định doanh thu 3.1. Khái niệm 3.2. Công thức tính 4. Hạch toán lợi nhuận 4.1. Khái niệm 4.2. Công thức tính IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Tài liệu giảng dạy Giáo trình dạy nghề mô đun Lập kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề của nghề trồng cây lấy nhựa: Sơn ta, thông, trôm. 2. Điều kiện về thiết bị dạy học và phụ trợ - Dụng cụ và trang thiết bị: Máy vi tính, máy chiếu, tranh ảnh về kỹ thuật trồng rừng sơn ta, thông, trôm. - Học liệu: Giáo án, tài liệu học viên. 3. Điều kiện về cơ sở vật chất Trang thiết bị Số lượng - Phòng học (có đủ bảng, bàn giáo viên và bàn 01 ghế cho lớp học 30 người) - Giấy Ao 30 tờ - Bảng giá các loại vật tư 4 bộ - Giấy A4 02 gram - Bìa màu A4 01 gram - Bút dạ 15 cái - Máy tính tay 5 chiếc 4. Điều kiện khác Thông tin, hình ảnh về thị trường sản xuất và tiêu th ụ các sản ph ẩm cây lấy nhựa; trang trại, vườn rừng có sản xuất các sản phẩm sơn ta, thông, trôm V. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ 1. Phương pháp đánh giá
  13. 13 - Đánh giá kiến thức: Sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan và trao đổi theo tình huống thực tế. - Đánh giá kỹ năng nghề: Đánh giá kỹ năng nghề của học viên thông qua bài thực hành, giáo viên đánh giá qua quan sát và theo dõi thao tác, thái đ ộ th ực hiện và kết quả thực hành của học viên. - Kiểm tra kết thúc mô đun Kiểm tra theo nhóm, mỗi nhóm từ 3-5 học viên: + Thực hiện mô tả một công vi ệc được th ực hi ện trong mô đun ho ặc thực hiện trắc nghiệm h ọc viên theo b ảng câu h ỏi do giáo viên chu ẩn b ị trướ c. + Thực hiện một số công vi ệc trong quá trình th ực hi ện mô đun, giáo viên đánh giá qua quan sát và theo dõi thao tác, thái độ th ực hi ện và k ết qu ả thực hành của học viên. 2. Nội dung đánh giá - Kiến thức: + Các căn cứ và nội dung của lập kế hoạch sản xuất. + Đặc điểm của sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm sơn ta, thông, trôm; các hình thức giới thiệu sản phẩm và bán hàng hiệu quả. + Phương pháp xác định các loại chi phí sản xuất, tính giá thành và hi ệu quả của sản xuất - Kỹ năng: + Lập kế hoạch sản xuất cho quy mô hộ gia đình. + Kỹ năng bán hàng + Tính giá thành sản phẩm và hiệu quả sản xuất. VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phạm vi áp dụng chương trình - Chương trình mô đun Lập kế hoạch sản xuất và tiêu th ụ s ản phẩm áp dụng cho các khoá đào tạo nghề trình độ sơ cấp và day nghề dưới 3 thang, ̣ ́ trước hết là các khoá đào tạo nghề phục vụ cho Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. - Chương trình mô đun Lập kế hoạch sản xuất và tiêu th ụ s ản ph ẩm có thể được sử dụng dạy độc lập hoặc cùng một số mô đun khác cho các khoá tập huấn hoặc dạy nghề dưới 3 tháng. - Chương trình áp dụng cho cả nước. - Chương trình áp dụng cho các vùng sản xuất các sản phẩm cây l ấy nhựa: Sơn ta, Thông, Trôm trên phạm vi cả nước. Khi áp dụng cho các vùng, miền cần lưu ý xem xét đến điều kiện lập địa của từng vùng có phù hợp với
  14. 14 đặc điểm sinh học của 03 loài cây và sự biến động của th ị trường tiêu th ụ s ản phẩm để đảm bảo việc hạch toán luôn được thực hiện đầy đủ, chính xác. 2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo Là mô đun tích hợp lý thuyết và thực hành , đòi hỏi khi giảng dạy cần tỷ mỉ, cẩn thận, nên tiến hành đồng thời vừa học lý thuyết vừa học th ực hành đ ể học viên dễ nhớ và tiếp thu bài học tốt. a) Phần lý thuyết - Giáo viên có thể sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy nh ưng chú trọng phương pháp giảng dạy kết hợp với lớp học hiện trường (FFS)…để phát huy tính tích cực, chủ động của học viên. - Ngoài tài liệu, giáo viên nên sử dụng các học cụ trực quan nh ư: Mô hình, bảng biểu, tranh ảnh, băng đĩa về sản xuất và th ị trường tiêu th ụ s ản phẩm để hỗ trợ trong giảng dạy. b) Phần thực hành - Khi giảng dạy cần kết hợp giữa việc giảng dạy, thảo luận ở trên l ớp với việc tổ chức tìm hiểu thực tế quá trình sản xuất và tiêu th ụ s ản ph ẩm t ại địa phương để đảm bảo tính thiết thực trong dạy nghề cho lao động nông thôn. - Giáo viên khuyến khích thái độ tự tin và mạnh dạn của h ọc viên trong thực hành và giúp học viên tự kiểm tra, đánh giá kết quả việc thực hiện. - Giáo viên nhận xét kỹ năng thực hành của học viên, nêu ra những trở ngại, sai sót đã hoặc có thể gặp phải trong khi thực hiện công vi ệc và cách khắc phục. 3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý - Kiến thức: + Các phương pháp tìm hiểu thông tin thị trường và các căn cứ để lập kế hoạch sản xuất. + Các bước lập kế hoạch sản xuất và xác định các nguồn lực cần thi ết cho sản xuất. + Đặc điểm của sản phẩm cây lấy nhựa ta, thông, trôm, các y ếu t ố ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm. + Phương pháp giới thiệu và bán hàng; bán lẻ và bán qua hợp đồng đặt hàng. + Phương pháp xác định các loại chi phí sản xuất, tính giá thành và hi ệu quả của sản xuất. + Các phương pháp để hạ giá thành sản phẩm. - Kỹ năng: + Lập kế hoạch sản xuất cho quy mô hộ gia đình.
  15. 15 + Tính giá thành sản phẩm và hiệu quả sản xuất. 4. Tài liệu cần tham khảo [1] Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp, Trung tâm khuyến nông Quốc gia. Hướng dẫn lập dự án đầu tư lâm sinh, NXB Nông nghiệp, 2010. [2] KS. Nguyễn Tôn Quyền, 2006. Thương mại và tiếp thị lâm sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. [3]. Hội Dạy nghề Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, 2010. Giáo trình Nhận thức kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp cho lao động nông thôn.
  16. 16 CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Trồng cây sơn ta Mã số mô đun: MĐ 02 Nghề: Trồng cây lấy nhựa: Sơn ta, thông, trôm
  17. 17
  18. 18 CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN TRỒNG CÂY SƠN TA Mã số mô đun: MĐ 02 Thời gian mô đun: 132 giờ (Lý thuyết: 30 giờ; Thực hành: 96 giờ; Kiểm tra hết mô đun: 06 giờ) I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN 1. Vị trí: Mô đun Trồng cây sơn ta là mô đun chuyên môn nghề trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Trồng cây lấy nhựa: Sơn ta, thông, trôm; được giảng dạy sau mô đun Lập kế hoạch sản xuất và tiêu th ụ sản phẩm và trước mô đun Trồng cây thông. Mô đun có th ể giảng d ạy độc l ập hoặc kết hợp với một số mô đun khác trong chương trình theo yêu c ầu c ủa người học. 2. Tính chất: Là mô đun tích hợp giữa kiến thức và kỹ năng th ực hành nghề Trồng cây lấy nhựa: Sơn ta, thông, trôm; các đặc điểm có tính đặc thù của mô đun như yêu cầu về địa điểm thực hiện (tại cơ s ở s ản xu ất có đ ầy đ ủ nguyên liệu, trang thiết bị, cơ sở vật chất hay tại thực địa, mô hình s ản xuất cây sơn ta); thời gian giảng dạy phù hợp với thời kỳ sinh trưởng và phát tri ển của cây. II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN 1. Về kiến thức - Trình bày được đặc điểm sinh trưởng phát triển và yêu cầu sinh thái của cây sơn ta. - Trình bày được quy trình sản xuất cây con sơn ta. - Trình bày được kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác nhựa sơn ta. 2. Về kỹ năng: - Thực hiện được quy trình sản xuất cây con sơn ta. - Thực hiện được kỹ thuật chuẩn bị đất trồng, trồng, chăm sóc, bảo vệ và khai thác nhựa sơn ta. 3. Về thái độ - Tuân thủ nghiêm túc quy trình sản xuất trồng cây sơn ta. - Tiết kiệm vật tư, vật liệu, bảo vệ môi trường và đảm b ảo an toàn trong lao động. III. NỘI DUNG MÔ ĐUN 1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian Tên các bài trong mô đun Thời gian (giờ)
  19. 19 Lý Số Tổng Thực Kiểm TT thuyế số hành tra * t 1 Giới thiệu chung về cây sơn ta 02 02 - - 2 Sản xuất cây con sơn ta 52 12 36 04 3 Trồng rừng sơn ta 32 8 22 02 4 Chăm sóc và bảo vệ rừng sơn ta 22 4 16 02 Khai thác, sơ chế và bảo quản nhựa sơn 5 18 4 12 02 ta Kiểm tra hết mô đun 06 - - 06 Cộng 132 30 86 16 Ghi chú: * Tổng số giờ kiểm tra (16 giờ) bao gồm: 10 giờ ki ểm tra tích hợp giữa lý thuyết với thực hành (được tính vào giờ thực hành), 06 giờ kiểm tra hết mô đun. 2. Nội dung chi tiết Bài 1: Giới thiệu chung về cây sơn ta Thời gian: 02 giờ Mục tiêu: - Trình bày được đặc điểm, công dụng và điều kiện gây trồng sơn ta. - Lựa chọn được điều kiện thích hợp gây trồng sơn ta. 1. Đặc điểm cây sơn ta 1.1. Hình thái 1.1.1. Thân và cành 1.1.2. Chồi sơn 1.1.3. Vỏ cây 1.1.4. Lá sơn 1.1.5. Rễ sơn 1.1.6. Hoa sơn 1.1.7. Quả sơn 1.2. Sinh thái 2. Công dụng
  20. 20 2.1. Nhựa sơn 2.2. Gỗ sơn 2.3. Quả sơn 3. Điều kiện gây trồng 3.1. Điều kiện khí hậu, địa hình 3.1.1. Nhiệt độ 3.1.2. Gió 3.1.3. Ánh sáng 3.1.4. Độ ẩm và lượng mưa 3.2. Điều kiện đất đai, thực bì 3.2.1. Đất đai 3.2.2. Thực bì Bài 2: Sản xuất cây con sơn ta Thời gian: 52 giờ Mục tiêu: - Trình bày được quy trình kỹ thuật sản xuất cây con s ơn ta bao g ồm thiết lập vườn ươm; thu hái, chế biến và bảo quản hạt; gieo ươm và chăm sóc cây con. - Thực hiện được các công việc thiết lập vườn ươm; thu hái, chế biến và bảo quản hạt; gieo ươm và chăm sóc cây con sơn ta đến khi đ ủ tiêu chu ẩn xuất vườn. - Rèn luyện tính cẩn thận, tỷ mỉ trong công việc; đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động. 1. Thiết lập vườn ươm 1.1. Phân loại vườn ươm 1.1.1. Căn cứ vào quy mô sản xuất 1.1.2. Căn cứ theo nguồn vật liệu giống 1.1.3. Căn cứ vào thời gian sử dụng 1.1.4. Căn cứ vào nền vườn ươm 1.2. Chọn địa điểm lập vườn ươm 1.2.1. Điều kiện tự nhiên 1.2.2. Đất đai 1.2.3. Nguồn nước 1.2.4. Điều kiện kinh doanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2