intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG VI: CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH

Chia sẻ: Vu Do Tran Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

1.272
lượt xem
241
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh là gì?, Chọn lựa chiến lược kinh doanh chung, Nhóm chiến lược và chiến lược kinh doanh, Lựa chọn một chiến lược đầu tư cấp đơn vị kinh doanh, Quan niệm mới về mô hình kinh doanh, Phát triển mới về mô hình kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG VI: CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH

  1. CHƯƠNG VI: CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH MBA LÊ THÀNH HƯNG
  2. MỤC TIÊU  Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh là gì?  Chọn lựa chiến lược kinh doanh chung  Nhóm chiến lược và chiến lược kinh doanh  Lựa chọn một chiến lược đầu tư cấp đơn vị kinh doanh  Quan niệm mới về mô hình kinh doanh  Phát triển mới về mô hình kinh doanh
  3. CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ  KINH DOANH LÀ GÌ?
  4. CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH LÀ GÌ? ­ Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh là tổng  thể các cam kết và hành động giúp doanh  nghiệp giành lợi thế cạnh tranh bằng cách  khai thác  các  năng  lực  cốt  lõi  của  họ  vào  những sản phẩm cụ thể. ­  Chiến  lược  cấp  đơn  vị  kinh  doanh  phản  ánh  niềm  tin  của  doanh  nghiệp  về  địa  điểm  và  cách  thức  mà  nó  có  thể  giành  được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ  của mình. ­  Điều cốt  yếu  của  chiến  lược  kinh  doanh  là  “lựa chọn  thực  hiện  các  hành  động  tạo  sự  khác  biệt  hay  là  thực  hiện  các  hoạt  động khác hơn so với đối thủ.
  5. CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH LÀ GÌ? Theo  luận  điểm  của  Derek  F.  Abell  về  quá  trình  ra  quyết  định, để xây dựng chiến lược cấp đơn vị phải bao gồm 3 yếu  tố: Các nhóm khách Nhu cầu khách hàng (Who) hàng (What) Các khả năng khác biệt hóa (How).
  6. NHU CẦU KHÁCH HÀNG VÀ  SỰ KHÁC BIỆT HÓA SẢN PHẨM? Nhà quản trị cấp cao đóng vai trò quan trọng trong việc cố  gắng  lắng  nghe,  nhận  thức  và  thấu  hiểu  nhu  cầu  của  khách  hàng.  Khả  năng  nhận  thức  và    thấu  hiểu  của  các  nhà  quản  trị  xuất  phát    từ  việc  lắng  nghe  và  nghiên  cứu  khách  hàng  ảnh  hửong  rất  lớn  đến  quyết  định  về  sản  phẩm, công nghệ, và kênh phân phối.
  7. NHU CẦU KHÁCH HÀNG VÀ  SỰ KHÁC BIỆT HÓA SẢN PHẨM? Sự khác biệt sản phẩm là quá trình tạo một lợi thế Nhu cầu khách bằng việc thiết kế sản phẩm hàng là những – hàng hóa dịch vụ - để thõa mong muốn, sự mãn nhu cầu khách hàng. Tất cần thiết hay khao cả các công ty phải tạo sự khát mà có thể sẽ khác biệt cho các sản phẩm được thõa mãn của họ sao cho có thể hấp bằng các đặc tính dẫn được khách hàng và ít hay dịch vụ. nhất là thõa mãn nhu cầu của họ.
  8. CÁC NHÓM KHÁCH HÀNG VÀ PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG? ­ Quyết định rất căn bản ở mọi công  ty  liên  quan  đến  chiến  lược  cấp  đơn  vị kinh doanh, đó là quyết định về thị  trường mục tiêu để hướng sự phục vụ  của mình vào đó. ­  Phân  biệt  thị  trường  là  cách  thức  mà  công  ty  phân  nhóm  các  khách  hàng dựa vào những khác biệt quan  trọng về nhu cầu và sở thích của họ  để tìm ra một lợi thế cạnh tranh.
  9. CÁC NHÓM KHÁCH HÀNG VÀ PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG? Các  công  ty  có  thể  lựa  chọn  3  chiến  lược hướng đến thị trường: ­  Chọn  phục  vụ  cho  các  khách  hàng  bình thường. ­  Phục  vụ  đa  dạng  nghĩa  là  phân  đoạn  thị trường của các phân đoạn khác nhau  và phát triển những sản phẩm thích ứng  với nhu cầu của mỗi phân đoạn. ­ Phục vụ tập trung, nghĩa là công ty có  thể chọn để nhận thức rằng thị trường bị  phân  đoạn  nhưng  chỉ  tập  trung  và  một  phân  đoạn,  hay  một  khe  hở  của  thị  trường.   Quyết  định  cung  cấp  nhiều  sản  phẩm  cho khe hở thị trường cho phép công ty  thõa mãn nhu cầu khách hàng tốt hơn.
  10. CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC  KINH DOANH CHUNG
  11. CÁC LỘ TRÌNH TẠO DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH? ­ Các chiến lược cạnh tranh phải dựa trên các nguồn lợi thế cạnh  tranh  để  thành  công.  Điều  cốt  yếu  để  tạo  lợi  thế  cạnh  tranh  là  phải để khách hàng cảm nhận được giá trị vượt trội so với những  gì mà đối thủ cung cấp. ­ Chiến lược cạnh tranh được thiết kế nhằm khai thác chuỗi giá trị  và các sức mạnh khác tạo ra lợi thế cạnh tranh. ­ Có 3 cách tiếp cận cơ bản để tạo dựng lợi thế cạnh tranh: (1)  chiến  lược  dẫn  đạo  chi  phí;  (2)  chiến  lược  tạo  sự  khác  biệt;  (3)  các  chiến  lược  tập  trung.  Mỗi  chiến  lược  trong  các  chiến  lược  chung như một kết quả lựa chọn một cách nhất quán của công ty  về sản phẩm, thị trường và các khả năng tạo sự khác biệt. 
  12. CÁC LỘ TRÌNH TẠO DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH? Dẫn đạo chi phí Tạo sự khác biệt Tập trung Tạo sự khác biệt Thấp (chủ yếu bằng  Cao (chủ yếu bằng sự  Thấp tới cao (Giá hay  giá) độc đáo độc đáo) Phân đoạn thị  Thấp (Thị trường khối  Cao (nhiều phân đoạn thị  Thấp (một hay một  trường lượng lớn) trường) vài phân đoạn) Năng lực tạo sự  Chế tạo và quản trị vật  Nghiên cứu và phát triển,  Bất kỳ năng lực tạo  khác biệt liệu bán hàng và marketing sự khác biệt nào Bảng 6.1: Tóm lược các lựa chọn thích hợp cho từng chiến lược trong số 3 chiến lược chung.
  13. LỢI THẾ CẠNH TRANH Chi phí thấp Sản phẩm khác biệt 1. Chiến lược dẫn  2. Sản phẩm tạo sự  đầu chi phí thấp khác biệt THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Rộng 5. Chiến lược chi phí thấp hợp lý/tạo sự khác biệt Hẹp 3. Chiến lược tập  4. Chiến lược tập  trung chi phí thấp trung tạo sự khác biệt Hình 6-1: CÁC CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CƠ BẢN
  14. CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẠO CHI PHÍ? HÀM Ý CHIẾN LƯỢC ­  Chiến  lược  dẫn  đạo  chi  phí  là  tổng  thể  các  hành  động  nhằm  cung  cấp  các  sản  phẩm  hay  dịch  vụ  có  các  đặc  tính  được khách hàng chấp nhận với chi phí thấp nhất trong mối  quan hệ với các đối thủ cạnh tranh. ­ Người dẫn đạo chi phí sẽ có hai lợi thế cạnh tranh: (1) Có  thể  đòi  hỏi  mức  giá  thấp  hơn  so  với  đối  thủ  canh  tranh  mà  vẫn có lợi nhuận bởi vì chi phí thấp hơn; (2) Có thể trụ vững  hơn  so  với  các  đối  thủ  cạnh  tranh,  khi  số  trong  ngành  tăng  và buộc các công ty phải cạnh tranh giá bởi vì nó có chi phí  thấp hơn.   Những  người  dẫn  đạo  chi  phí  dường  như  có  lợi  nhuận  cao  hơn bình quân.
  15. CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẠO CHI PHÍ? Các lựa chọn chiến lược Người dẫn đạo chi phí chọn mức độ tạo sự  Một chiến lược khác biệt thấp. chi phí thấp thường hàm ý về sự kiểm soát sản xuất chặt Người dẫn đạo chi phí chẽ và sử dụng thường ít để ý đến các phân nghiêm ngặt các đoạn thị trường khác nhau ngân sách để kiểm và định vị sản phẩm của soát quá trình sản mình để lôi cuốn các khách xuất.. hàng bình thường.
  16. CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẠO CHI PHÍ? Các lợi thế của chiến lược dẫn đạo chi phí Với các đối thủ Với năng lực thương cạnh tranh trong lượng của nhà cung ngành cấp Với những người Với năng lực thương nhập cuộc lượng của khách hàng Với sự thay thế sản phẩm  Bất lợi của chiến lược dẫn đạo chi phí
  17. Nguy cơ đe doạ từ những Các đối thủ người mới nhập cuộc tiềm năng Năng lực thương lượng của nhà Năng lực thương cung cấp Các đối thủ cạnh lượng của khách tranh trong ngành hàng Nhà Người Cung mua cấp Cuộc cạnh tranh của các đối thủ hiện tại Nguy cơ đe doạ từ sản phẩm và dịch vụ thay thế Sản phẩm thay thế (Nguồn:Michael.E.Porter: Chiến Lược Cạnh Tranh,NXB Khoa Học, 1996, Trang 12)
  18. CÁC CHIẾN LƯỢC TẠO SỰ KHÁC BIỆT Hàm ý chiến lược ­ Mục tiêu của chiến lược chung tạo sự khác biệt là để  đạt được lợi thế cạnh tranh của công ty bằng cách tạo  ra  các  sản  phẩm  (hàng  hóa  hay  dịch  vụ)  mà  khách  hàng  nhận  thấy  là  độc  đáo  về  một  vài  đặc  tính  quan  trọng. ­ Công ty tạo sự khác biệt cố thõa mãn nhu cầu khách  hàng theo cách thức các  đối thủ cạnh tranh không thể  làm với ý định sẽ đói hỏi mức giá tăng thêm (một mức  giá trên mức trung bình). Khách hàng sẵn lòng trả cho  mức giá tăng thêm bởi họ tin vào chất lượng được khác  biệt hóa của sản phẩm là có giá trị phân biệt.
  19. CÁC CHIẾN LƯỢC TẠO SỰ KHÁC BIỆT Các lựa chọn chiến lược ­  Khi  khác  biệt  hóa  nhờ  vào  đáp  ứng  khách  hàng, công ty nên cung cấp dịch vụ sau bán và  sữa chữa sản phẩm toàn diện. ­ Sản phẩm hấp dẫn đối  với khách hàng có thể  trở thành một nguồn gây ra sự khác biệt     Người  dẫn  đạo  chiến  lược  khác  biệt  hóa  cần  chú  trọng  việc  phân  đoạn  thị  trường  của  nó  thành nhiều khe hở.
  20. CÁC CHIẾN LƯỢC TẠO SỰ KHÁC BIỆT Các lợi thế và bất lợi ­  Các  lợi  thế  dựa  trên  5  áp  lực  cạnh  tranh  của  Michael Porter. ­ Bất lợi: Khả năng bắt chước của đối thủ cạnh tranh  đối với vấn đề thiết kế hay những đẵc tính của sản  phẩm.   Người  dẫn  đạo  chiến  lược  khác  biệt  hóa  cần  chú  trọng nâng cao chất lượng phục vụ hay tin cậy hoặc  từ  một  nguồn  vô  hình.  Các  đối  thủ  cạnh  tranh  khó  bắt chước nguồn lực vô hình và người tao khác biệt  có  thể  thu  hái  lợi  ích  chiến  lược  này  một  cách  lâu  dài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2