CHƯƠNG VI: CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH
lượt xem 241
download
Mục tiêu: Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh là gì?, Chọn lựa chiến lược kinh doanh chung, Nhóm chiến lược và chiến lược kinh doanh, Lựa chọn một chiến lược đầu tư cấp đơn vị kinh doanh, Quan niệm mới về mô hình kinh doanh, Phát triển mới về mô hình kinh doanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG VI: CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH
- CHƯƠNG VI: CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH MBA LÊ THÀNH HƯNG
- MỤC TIÊU Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh là gì? Chọn lựa chiến lược kinh doanh chung Nhóm chiến lược và chiến lược kinh doanh Lựa chọn một chiến lược đầu tư cấp đơn vị kinh doanh Quan niệm mới về mô hình kinh doanh Phát triển mới về mô hình kinh doanh
- CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH LÀ GÌ?
- CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH LÀ GÌ? Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh là tổng thể các cam kết và hành động giúp doanh nghiệp giành lợi thế cạnh tranh bằng cách khai thác các năng lực cốt lõi của họ vào những sản phẩm cụ thể. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh phản ánh niềm tin của doanh nghiệp về địa điểm và cách thức mà nó có thể giành được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của mình. Điều cốt yếu của chiến lược kinh doanh là “lựa chọn thực hiện các hành động tạo sự khác biệt hay là thực hiện các hoạt động khác hơn so với đối thủ.
- CHIẾN LƯỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH LÀ GÌ? Theo luận điểm của Derek F. Abell về quá trình ra quyết định, để xây dựng chiến lược cấp đơn vị phải bao gồm 3 yếu tố: Các nhóm khách Nhu cầu khách hàng (Who) hàng (What) Các khả năng khác biệt hóa (How).
- NHU CẦU KHÁCH HÀNG VÀ SỰ KHÁC BIỆT HÓA SẢN PHẨM? Nhà quản trị cấp cao đóng vai trò quan trọng trong việc cố gắng lắng nghe, nhận thức và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Khả năng nhận thức và thấu hiểu của các nhà quản trị xuất phát từ việc lắng nghe và nghiên cứu khách hàng ảnh hửong rất lớn đến quyết định về sản phẩm, công nghệ, và kênh phân phối.
- NHU CẦU KHÁCH HÀNG VÀ SỰ KHÁC BIỆT HÓA SẢN PHẨM? Sự khác biệt sản phẩm là quá trình tạo một lợi thế Nhu cầu khách bằng việc thiết kế sản phẩm hàng là những – hàng hóa dịch vụ - để thõa mong muốn, sự mãn nhu cầu khách hàng. Tất cần thiết hay khao cả các công ty phải tạo sự khát mà có thể sẽ khác biệt cho các sản phẩm được thõa mãn của họ sao cho có thể hấp bằng các đặc tính dẫn được khách hàng và ít hay dịch vụ. nhất là thõa mãn nhu cầu của họ.
- CÁC NHÓM KHÁCH HÀNG VÀ PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG? Quyết định rất căn bản ở mọi công ty liên quan đến chiến lược cấp đơn vị kinh doanh, đó là quyết định về thị trường mục tiêu để hướng sự phục vụ của mình vào đó. Phân biệt thị trường là cách thức mà công ty phân nhóm các khách hàng dựa vào những khác biệt quan trọng về nhu cầu và sở thích của họ để tìm ra một lợi thế cạnh tranh.
- CÁC NHÓM KHÁCH HÀNG VÀ PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG? Các công ty có thể lựa chọn 3 chiến lược hướng đến thị trường: Chọn phục vụ cho các khách hàng bình thường. Phục vụ đa dạng nghĩa là phân đoạn thị trường của các phân đoạn khác nhau và phát triển những sản phẩm thích ứng với nhu cầu của mỗi phân đoạn. Phục vụ tập trung, nghĩa là công ty có thể chọn để nhận thức rằng thị trường bị phân đoạn nhưng chỉ tập trung và một phân đoạn, hay một khe hở của thị trường. Quyết định cung cấp nhiều sản phẩm cho khe hở thị trường cho phép công ty thõa mãn nhu cầu khách hàng tốt hơn.
- CHỌN LỰA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHUNG
- CÁC LỘ TRÌNH TẠO DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH? Các chiến lược cạnh tranh phải dựa trên các nguồn lợi thế cạnh tranh để thành công. Điều cốt yếu để tạo lợi thế cạnh tranh là phải để khách hàng cảm nhận được giá trị vượt trội so với những gì mà đối thủ cung cấp. Chiến lược cạnh tranh được thiết kế nhằm khai thác chuỗi giá trị và các sức mạnh khác tạo ra lợi thế cạnh tranh. Có 3 cách tiếp cận cơ bản để tạo dựng lợi thế cạnh tranh: (1) chiến lược dẫn đạo chi phí; (2) chiến lược tạo sự khác biệt; (3) các chiến lược tập trung. Mỗi chiến lược trong các chiến lược chung như một kết quả lựa chọn một cách nhất quán của công ty về sản phẩm, thị trường và các khả năng tạo sự khác biệt.
- CÁC LỘ TRÌNH TẠO DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH? Dẫn đạo chi phí Tạo sự khác biệt Tập trung Tạo sự khác biệt Thấp (chủ yếu bằng Cao (chủ yếu bằng sự Thấp tới cao (Giá hay giá) độc đáo độc đáo) Phân đoạn thị Thấp (Thị trường khối Cao (nhiều phân đoạn thị Thấp (một hay một trường lượng lớn) trường) vài phân đoạn) Năng lực tạo sự Chế tạo và quản trị vật Nghiên cứu và phát triển, Bất kỳ năng lực tạo khác biệt liệu bán hàng và marketing sự khác biệt nào Bảng 6.1: Tóm lược các lựa chọn thích hợp cho từng chiến lược trong số 3 chiến lược chung.
- LỢI THẾ CẠNH TRANH Chi phí thấp Sản phẩm khác biệt 1. Chiến lược dẫn 2. Sản phẩm tạo sự đầu chi phí thấp khác biệt THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU Rộng 5. Chiến lược chi phí thấp hợp lý/tạo sự khác biệt Hẹp 3. Chiến lược tập 4. Chiến lược tập trung chi phí thấp trung tạo sự khác biệt Hình 6-1: CÁC CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CƠ BẢN
- CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẠO CHI PHÍ? HÀM Ý CHIẾN LƯỢC Chiến lược dẫn đạo chi phí là tổng thể các hành động nhằm cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ có các đặc tính được khách hàng chấp nhận với chi phí thấp nhất trong mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh. Người dẫn đạo chi phí sẽ có hai lợi thế cạnh tranh: (1) Có thể đòi hỏi mức giá thấp hơn so với đối thủ canh tranh mà vẫn có lợi nhuận bởi vì chi phí thấp hơn; (2) Có thể trụ vững hơn so với các đối thủ cạnh tranh, khi số trong ngành tăng và buộc các công ty phải cạnh tranh giá bởi vì nó có chi phí thấp hơn. Những người dẫn đạo chi phí dường như có lợi nhuận cao hơn bình quân.
- CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẠO CHI PHÍ? Các lựa chọn chiến lược Người dẫn đạo chi phí chọn mức độ tạo sự Một chiến lược khác biệt thấp. chi phí thấp thường hàm ý về sự kiểm soát sản xuất chặt Người dẫn đạo chi phí chẽ và sử dụng thường ít để ý đến các phân nghiêm ngặt các đoạn thị trường khác nhau ngân sách để kiểm và định vị sản phẩm của soát quá trình sản mình để lôi cuốn các khách xuất.. hàng bình thường.
- CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẠO CHI PHÍ? Các lợi thế của chiến lược dẫn đạo chi phí Với các đối thủ Với năng lực thương cạnh tranh trong lượng của nhà cung ngành cấp Với những người Với năng lực thương nhập cuộc lượng của khách hàng Với sự thay thế sản phẩm Bất lợi của chiến lược dẫn đạo chi phí
- Nguy cơ đe doạ từ những Các đối thủ người mới nhập cuộc tiềm năng Năng lực thương lượng của nhà Năng lực thương cung cấp Các đối thủ cạnh lượng của khách tranh trong ngành hàng Nhà Người Cung mua cấp Cuộc cạnh tranh của các đối thủ hiện tại Nguy cơ đe doạ từ sản phẩm và dịch vụ thay thế Sản phẩm thay thế (Nguồn:Michael.E.Porter: Chiến Lược Cạnh Tranh,NXB Khoa Học, 1996, Trang 12)
- CÁC CHIẾN LƯỢC TẠO SỰ KHÁC BIỆT Hàm ý chiến lược Mục tiêu của chiến lược chung tạo sự khác biệt là để đạt được lợi thế cạnh tranh của công ty bằng cách tạo ra các sản phẩm (hàng hóa hay dịch vụ) mà khách hàng nhận thấy là độc đáo về một vài đặc tính quan trọng. Công ty tạo sự khác biệt cố thõa mãn nhu cầu khách hàng theo cách thức các đối thủ cạnh tranh không thể làm với ý định sẽ đói hỏi mức giá tăng thêm (một mức giá trên mức trung bình). Khách hàng sẵn lòng trả cho mức giá tăng thêm bởi họ tin vào chất lượng được khác biệt hóa của sản phẩm là có giá trị phân biệt.
- CÁC CHIẾN LƯỢC TẠO SỰ KHÁC BIỆT Các lựa chọn chiến lược Khi khác biệt hóa nhờ vào đáp ứng khách hàng, công ty nên cung cấp dịch vụ sau bán và sữa chữa sản phẩm toàn diện. Sản phẩm hấp dẫn đối với khách hàng có thể trở thành một nguồn gây ra sự khác biệt Người dẫn đạo chiến lược khác biệt hóa cần chú trọng việc phân đoạn thị trường của nó thành nhiều khe hở.
- CÁC CHIẾN LƯỢC TẠO SỰ KHÁC BIỆT Các lợi thế và bất lợi Các lợi thế dựa trên 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter. Bất lợi: Khả năng bắt chước của đối thủ cạnh tranh đối với vấn đề thiết kế hay những đẵc tính của sản phẩm. Người dẫn đạo chiến lược khác biệt hóa cần chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ hay tin cậy hoặc từ một nguồn vô hình. Các đối thủ cạnh tranh khó bắt chước nguồn lực vô hình và người tao khác biệt có thể thu hái lợi ích chiến lược này một cách lâu dài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng quản trị chiến lược part 6
30 p | 1002 | 443
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (ThS.Lê Thị Bích Ngọc) - Chương 6: Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và chiến lược chức năng
43 p | 275 | 66
-
Chương 7: Chiến lược cấp công ty - Trần Đăng Khoa
21 p | 327 | 64
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 7 - TS. Nguyễn Văn Sơn
10 p | 223 | 35
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 5: Chiến lược cấp kinh doanh
26 p | 94 | 24
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan quản trị chiến lược (Năm 2022)
40 p | 52 | 24
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 7 - Nguyễn Đình Hòa
50 p | 102 | 20
-
Chương 6- Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và cấp chức năng
26 p | 267 | 19
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 8 - Nguyễn Đình Hòa
36 p | 171 | 17
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - Chương 4: Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
29 p | 157 | 14
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 7 - Vũ Văn Hải
52 p | 117 | 14
-
Bài giảng Quản trị chiến lược kinh doanh: Chương 7 - TS. Nguyễn Văn Sơn
10 p | 121 | 12
-
Chương 7: Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và chức năng - Trần Đăng Khoa
9 p | 102 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 7 - MBA. Vũ Văn Hải
52 p | 48 | 9
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 8: Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và bộ phận chức năng
25 p | 131 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 8 - ThS. Trần Quang Cảnh
12 p | 85 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 3
20 p | 101 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn