intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số lớp 9 - Tiết 63 : LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

378
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Cách giải bài toán bằng cách lập phương rrình. 2. Kỹ thức: Học sinh được rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình qua bước phân tích đề bài , tìm ra mối liên hệ giữa các đại lượng để lập phương trình bài toán, biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số lớp 9 - Tiết 63 : LUYỆN TẬP

  1. Đại số lớp 9 - Tiết 63 : LUYỆN TẬP A-Mục tiêu: 1. Kiến thức: Cách giải bài toán bằng cách lập phương rrình. 2. Kỹ thức: Học sinh được rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình qua bước phân tích đề bài , tìm ra mối liên hệ giữa các đại lượng để lập phương trình bài toán, biết trình bày bài giải của một bài toán bậc hai . Rèn luyện tư duy suy luận lôgic trong toán học ,rèn luyện tính cẩn thận trong toán học. 3. Thái độ : Kiên trì say mê chịu khó suy nghĩ để phân tích tìm lời giải của bài toán. B-Chuẩn bị : - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương tiện dạy học cần thiết
  2. - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo yêu cầu của GV C-Tiến trình bài giảng: Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh viên Hoạt động 1:Kiểm tra Gọi số lớn là x  số bè là ( bài cũ: (10ph) x - 5) Học sinh 1  ta có phương trình x ( x - 5 ) = 150 Giải bài tập 41 ( sgk - 58 ) Giải ra ta có : x = 15 ( hoặc Học sinh 2 x = - 10 )  Hai số đó là 10 và 15 hoặc ( -15 và - 10 Giải bài tập 42 ( sgk - ) 58 Gọi lãi suất cho vay là x% (ĐK : x >0). Hết năm đầu
  3. cả vốn và lãi là: 2000 000 + 20 000x Hết hai năm cả vốn và lãi Hoạt động2: là: (30 phút) (2000 000 + 20 000x) + Giải bài tập 47 (2000 000 + 20 000x).x% - GV ra bài tập gọi học sinh đọc đề bài sau đó Ta có pt: tóm tắt bài toán . (2000 000 + 20 000x) + - Bài toán cho gì ? yêu (2000 000 + 20 000x).x%= cầu gì ? - Hãy tìm mối liên quan 2420 00 giữa các đại lượng trong Luyện tập bài ? Giải bài tập 47 ( SGK – - Nếu gọi vận tốc của cô 59) liên là x km/h  ta có Tóm tắt : S = 30 km ; v bác thể biểu diến các mối Hiệp > v cô Liên 3 km/h quan hệ như thế nào qua bác Hiệp đến tỉnh trước
  4. nửa giờ x? - GV yêu cầu HS lập v bác Hiệp ? V cô Liên ? bảng biểu diễn số liệu Giải liên quan giữa các đại Gọi vận tốc của cô Liên đi lượng ? là x km/h ( x > 0 )  Vận - GV treo bảng phụ kẻ tốc của bác Hiệp đi là : ( x sẵn bảng số liệu yêu cầu + 3 ) km/h . HS điền vào ô trổngs - Thời gian bác Hiệp đi từ trong bảng . làng lên tỉnh là : x303 h v t S - Thời gian cô Liên đi từ Cô x 30 30 làng lên Tỉnh là : h 30 h x x Liên km/h km Vì bác Hiệp đến Tỉnh trước Bác (x+3) 30 cô Liên nửa giờ  ta có 30 h x3 Hiệp km/h km phương trình : 30 30 1   x x3 2 - Hãy dựa vào bảng số  60 ( x + 3 ) - 60 x = x ( liệu lập phương trình x + 3)
  5.  60x + 180 - 60x = x2 + của bài toán trên ? - GV cho HS làm sau đó 3x gọi 1 HS đại diện lên  x2 + 3x - 180 = 0 ( a = 1 bảng làm bài ? ; b = 3 ; c = -180 ) - vậy vận tốc của mối Ta có :  = 32 - 4.1. ( - 180 người là bao nhiêu ? ) = 9 + 720 = 729 > 0 Giải bài tập 49    27 - GV ra bài tập 49 ( sgk  x1 = 12 ; x2 = - 15 ) gọi HS đọc đề bài sau Đối chiếu điều kiện ta thấy đó tóm tắt bài toán ? giá trị x = 12 thỏa mãn điều - Bài toán cho gì ? yêu kiện bài ra  Vận tốc cô cầu gì ? Liên là 12 km/h vận tốc của - Bài toán trên thuộc Bác Hiệp là : 15 km/h . dạng toán nào ? hãy nêu Giải bài tập 49 ( 59 - sgk) cách giải tổng quát của Tóm tắt : Đội I + đội II  dạng toán đó . 4 ngày xong cv . - Hãy chỉ ra các mối
  6. quan hệ và lập bảng Làm riêng  đội I < đội 2 biểu diễn các số liệu là 6 ngày liên quan ? Làm riêng  đội I ? đội II - GV yêu cầu HS điền ? vào bảng số liệu cho Bài giải đầy đủ thông tin ? Gọi số ngày đội I làm riêng Một một mình là x ( ngày )  Số ngày ngày số ngày đội II làm riêng làm một làm một mình là x + 6 ngày . mình được ĐK : x nguyên , Đội x ( ngày dương 1 ( cv) x I ) Mỗi ngày đội I làm được số 1 phần công việc là : ( cv) Đội x+6 ( x 1 ( cv) x3 II ngày ) Mỗi ngày đội II làm được 1 số phần công việc là : ( - Dựa vào bảng số liệu x3 trên hãy lập phương cv)
  7. trình và giải bài toán ? Vì hai đội cùng làm thì trong 4 ngày xong công - GV cho HS làm theo việc  ta có phương trình nhóm sau đó cho các 1 1 1 nhóm kiểm tra chéo kết :   x x6 4 quả . GV đưa đáp án để  4(x + 6) + 4x = x ( x + 6 học sinh đối chiếu . ) - GV chốt lại cách làm  4x + 24 + 4x = x2 + 6x bài toán .  x2 - 2x - 24 = 0 ( a = 1 ; b' = -1 ; c = - 24 ) Ta có ' = ( -1)2 - 1. ( -24) = 25 > 0  ' 5  x1 = 6 ; x2 = - 4 Đối chiếu điều kiện ta có x = 6 thoả mãn đề bài . Vậy đội I làm một mình thì trong x ngày xong công
  8. việc , đội II làm một mình thì trong 12 ngày xong công việc . Hoạt động3: Củng cố kiến thức -Hướng dẫn về nhà: (5’) - Nêu cách giải bài toán bằng cách lập phương trình dạng toán chuyển động - Hướng dẫn Giải bài tập 52 ( sgk - 60 ) - Gọi ẩn và lập phương trình . - GV cho HS suy nghĩ sau đó gọi 1 HS đứng tại chỗ trình bày lời giải. - Gọi vận tốc ca nô khi nước yên lặng là x km/h (x>3)  Vận tốc ca nô khi xuôi dòng là x + 3 km/h , vận tốc ca nô khi ngược dòng là : x - 3 km/h
  9. 30  Thời gian ca nô đi xuôi dòng là : h , thời x3 30 gian ca nô khi ngược dòng là : h x3 30 30 2 Theo bài ra ta có phương trình :   6 x 3 x 3 3 - Nắm chắc các dạng toán giải bài toán bằng cách lập phương trình đã học ( Toán chuyển động , toán năng xuất , toán quan hệ số , …. ) - Xem lại các bài tập đã chữa , nắm chắc cách biểu diễn số liệu để lập phương trình . - Giải bài tập trong sgk ( 58 , 59 ) - BT 52 ( 60 ) - Theo hướng dẫn phần củng cố . - BT 45 ( sgk - 59 ) - hai số tự nhiên liên tiếp có dạng n và n + 1  ta có phương trình n(n+1)-(n+n+1)= 109  Giải phương trình tìm n .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2