intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

DẠY KỸ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU TẢ VÀ HÌNH DUNG

Chia sẻ: Bibo Cumi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

302
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Văn viết miêu tả là một dạng tương đối khó. Ngay cả trong tiếng Việt, giáo viên cũng mất rất nhiều thời gian để hướng dẫn học sinh sáng tạo một bài văn miêu tả hay và giàu cảm xúc. Trong quá trình học ngoại ngữ học sinh thường chỉ dùng các cấu trúc đơn giản để miêu tả và bài văn thường rơi vào dạng kể nhiều hơn là tả, vì thế rất khô khan và thiếu cảm xúc. Để khắc phục tình hình này, Global Education xin đưa ra một phương pháp giúp giáo viên có thêm ý...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DẠY KỸ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU TẢ VÀ HÌNH DUNG

  1. DẠY KỸ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU TẢ VÀ HÌNH DUNG Văn viết miêu tả là một dạng tương đối khó. Ngay cả trong tiếng Việt, giáo viên cũng mất rất nhiều thời gian để hướng dẫn học sinh sáng tạo một bài văn miêu tả hay và giàu cảm xúc. Trong quá trình học ngoại ngữ học sinh thường chỉ dùng các cấu trúc đơn giản để miêu tả và bài văn thường rơi vào dạng kể nhiều hơn là tả, vì thế rất khô khan và thiếu cảm xúc. Để khắc phục tình hình này, Global Education xin đưa ra một phương pháp giúp giáo viên có thêm ý tưởng để hướng dẫn học sinh học tập dạng viết văn miêu tả và hình dung sử dụng cả 5 giác quan. Ý tưởng về dạng bài tập này bắt nguồn từ một câu chuyện cười một giáo viên nghe được trên đài. Có hai thanh niên sống ở miền Nam thách nhau nghỉ đêm trong ngôi nhà hoang sơ, cổ kính và có ma ám. Một người quyết định nhận lời thách đố. Khi anh ta ngồi trong căn phòng ở tầng trên và rang tôm trong chảo mỡ bên lò sưởi thì có bốn người khách tới thăm. Họ lần lượt đến lúc 9, 10, 11 giờ và nửa đêm. Mỗi người đều có nhiều sẹo hơn, to lớn hơn và
  2. khủng khiếp hơn người đến trước, với diện mạo được miêu tả bằng cả 5 giác quan. Từ câu chuyện này, giáo viên đó đã nảy ra ý tưởng giao cho sinh viên bài tập sau: Sinh viên thiết lập một câu chuyện và giải thích lý do họ có khách tới chơi. Phần miêu tả những người khách nên chiếm từ 80 – 85% cả bài viết. Có thể sắp xếp những người khách theo cấp độ từ hay tới hay nhất, hoặc từ dở tới dở nhất. Cần theo dõi quá trình viết của sinh viên để việc sắp xếp theo mức độ được rõ ràng. Sự sắp xếp này đòi hỏi phải kiểm tra sát sao hơn nhiều so với một bài viết chỉ đơn giản gồm bốn phần miêu tả. Giáo viên nên nói rõ với lớp đây không phải bài bình luận thời trang và trong khi làm bài, lớp cần nhận thức rõ không được tập trung miêu tả một thành viên nào trong lớp. Bài viết nói chung dài khoảng 2 trang đánh máy trở lên. Lưu ý đối với sinh viên: Sinh viên có thể tô sáng phần miêu tả của mình bằng bút nhớ (màu vàng hoặc vàng cam) trong bản phác thảo đầu tiên. Bằng cách đó họ sẽ thấy bài viết của mình gồm bao nhiêu phần thực sự là miêu tả. Cũng vậy, giáo viên có thể tô sáng phần miêu tả trong bản thảo cuối cùng để sinh viên thấy được những gì đã được chú ý và cả lý do vì sao họ được điểm như thế. Một số sinh viên có thể thấy đây là loại bài tập đầy thách thức. Để giúp sinh viên bắt đầu, giáo viên có thể hướng dẫn họ miêu tả mỗi
  3. vị khách trên một tờ giấy. Trên mỗi mặt giấy, vẽ các vòng tròn liệt kê những đặc điểm nổi bật của mỗi vị khách, lưu ý đến cả 5 giác quan. Sinh viên sẽ tìm mức độ thay đổi và sắp xếp các nhân vật cho phù hợp. Họ có thể sử dụng các phép ẩn dụ hay so sánh để bài miêu tả có hồn hơn và giàu cảm xúc hơn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0