Đề cương luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh
lượt xem 271
download
Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trong thời gian quá, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông kéo theo nhiều đơn vị cùng tham gia, cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực này. Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT không còn là đơn vị độc quyền, nhu cầu của các đơn vị khác về nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông cũng từ đó mà tăng cao. Nắm bắt được vấn đề này, trong các năm vừa qua cũng đã có rất nhiều tổ chức,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh
- HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG ------------------------------- TRƯƠNG THANH BÌNH ĐỀ CƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI – 2012
- HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG ------------------------------- TRƯƠNG THANH BÌNH HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG MARKETING CHO CÔNG TÁC TUYỂN SINH CỦA HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG CHUYÊN NGÀNH : QUẢN TRỊ KINH DOANH MÃ SỐ : ĐỀ CƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HOÀNG YẾN HÀ NỘI – 2012
- I. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trong thời gian quá, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông kéo theo nhiều đơn vị cùng tham gia, cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực này. Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT không còn là đơn vị độc quyền, nhu cầu của các đơn vị khác về nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin truyền thông cũng từ đó mà tăng cao. Nắm bắt được vấn đề này, trong các năm vừa qua cũng đã có rất nhiều tổ chức, trường đại học, cao đẳng trong nước cũng như ngoài nước mở ra nhằm đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực cho ngành công nghệ, thông tin và truyền thông. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là đơn vị trực thuộc tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, trước đây là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chính cho ngành. Cũng chính vì thế mà số lượng thí sinh tuyển sinh vào Học viện lớn, cộng với chỉ tiêu đào tạo có hạn, Học viện trở thành một trong những trường đại học có điểm tuyển sinh đầu vào cao nhất trong cả nước. Tuy nhiên với việc xuất hiện nhiều cơ sở đào tạo cung ứng nguồn nhân lực trong nước cũng như ngoài nước tham gia trong thời gian qua kéo theo hồ sơ tuyển sinh bị phân tán, nộp vào Học viện ngày một ít hơn. Mặt khác, với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội, Học viện mở rộng mô hình đào tạo và tăng cao chỉ tiêu tuyển sinh năm sau cao hơn năm trước. Do đó mà công tác tuy ển sinh đ ầu vào cho Học viện ngày một khó khăn và chất lượng kém hơn, thực tế cho thấy điểm đầu vào của Học viện đang ngày một thấp hơn so với các năm trước. Đứng trước thị trường đào tạo cạnh tranh vô cùng khốc liệt như hiện nay, việc triển khai chiến lược marketing tổng thể nói chung, cũng như cho công tác tuyển sinh nói riêng là rất quan trọng. Qua đó, sẽ nâng cao vị thế của Học viện, đ ảm bảo chất lượng đầu vào của sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo. Nhận thức được vấn đề này, tôi đã chọn đề tài “ Hoạt động truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông” cho luận văn tốt nghiệp chương trình Thạc sỹ Quản trị kinh doanh của mình. 2. Tổng quan nghiên cứu Hoạt động truyền thông marketing là một công tác quan trọng trong quá trình thực hiện chiến lược marketing tổng thể của một doanh nghiệp tổ chức nói chung, 1
- cũng như doanh nghiệp tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nói riêng. Qua đó đưa ra cách thức mà doanh nghiệp, tổ chức sẽ thực hiện để truyền bá hình ảnh, nâng cao chất lượng trong hoạt động của mình. Trên thực tế, đã có rất nhi ều các trường đại học trên thế giới cũng như trong nước thực hiện các hoạt động truyền thông marketing của mình và cũng đã đạt được một số kết quả nhất đ ịnh trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, hầu như chưa có đề tài nào đi sâu nghiên cứu về hoạt động truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của các trường đại học ở Việt Nam. Luận văn đi sâu vào nghiên cứu và đưa ra các giải pháp truyền thông marketing nhằm đẩy mạnh công tác tuyển sinh tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Một số vấn đề cơ bản cần giải quyết trong luận văn thạc sĩ này là: Một số vấn đề chung về truyền thông marketing và ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Phân tích đánh giá thực trạng về hoạt động truyền thông marketing trong công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đưa ra giải pháp truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích đưa ra được các giải pháp truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài. Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Phạm vi nghiên cứu: Luận văn này tập trung vào nghiên cứu và đề xuất giải pháp truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Các kết quả, tư liệu nghiên cứu về hoạt động marketing tạ i Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ được lấy từ năm 2009 đến năm 2012 để phục vụ cho luận văn này. 5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài. Trong quá trình nghiên cứu để đạt được mục tiêu là đưa ra giải pháp truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, tác giả luận văn dự kiến sẽ thu thập thông tin theo nhiều phương pháp khác 2
- nhau, cụ thể: - Tiếp cận về lý thuyết: Tìm kiếm, tổng hợp những lý thuyết về marketing nói chung và truyền thông marketing nói riêng ứng dụng với các tổ chức trong lĩnh vực đào tạo từ nhiều nguồn khác nhau như sách báo, giáo trình, internet. - Tiếp cận thực tế • Thu thập thông tin thứ cấp về hoạt động truyền thông marketing trong công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông từ năm 2009 đến nay. • Nghiên cứu định tính: Phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn chuyên gia... Từ những thông tin thu thập được, tác giả sẽ dùng phương pháp tổng hợp, thống kê, phân tích, so sánh, đánh giá… để đưa ra những kết luận và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông giai đoạn 2012 – 2017. 6. Ý nghĩa của luận văn: Luận văn tốt nghiệp sẽ là một tài liệu hữu ích về vấn đề ứng dụng lý thuyết về Marketing, cụ thể là truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của các tổ chức giáo dục tại Việt Nam. Kết quả của luận văn tốt nghiệp còn có thể giúp cho ban lãnh đạo Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thấy rõ tình hình hoạt động truyền thông marketing tại các tổ chức giáo dục. Qua đó, ban lãnh đạo Học viện có thể cân nhắc tính khả thi của các giải pháp được đề xuất trong luận văn này để áp dụng vào thực t ế, nh ằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh của mình. Luận văn cũng hứa hẹn là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản trị marketing ở Việt Nam và các bạn sinh viên ngành marketing. II. NỘI DUNG Với mục đích và đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu đã đ ược xác định, luận văn này dự kiến được thiết kế thành 3 chương, đi từ lý thuyết đến thực tiễn, cụ thể như sau: Chương 1: Một số vấn đề chung về marketing và ứng dụng của marketing trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Chương 2: Thực trạng về hoạt động truyền thông marketing trong công tác tuyển sinh tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. 3
- Chương 3: Đề xuất giải pháp truyền thông marketing trong công tác tuyển sinh tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Nội dung chính dự kiến của từng chương sẽ được giới thiệu sau đây: Chương 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ MARKETING VÀ ỨNG DỤNG CỦA MARKETING TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO Giới thiệu chung Chương 1 giới thiệu những vấn đề lý luận cơ bản nhất về Marketing và truyền thông Marketing. Đặc biệt, chương này là giới thiệu sâu hơn nội dung truyền thông marketing trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nội dung chính Chương 1 dự kiến bao gồm một số nội dung chính sau: 1.1 Tổng quan về hoạt động marketing và truyền thông marketing trong doanh nghiệp. 1.2 Đặc điểm của dịch vụ đào tạo và hoạt động truyền thông marketing trong lĩnh vực đào tạo 1.3 Kinh nghiệm marketing trong công tác tuyển sinh của một số trường đại học trong nước và ngoài nước. Kết luận chương Chương 1 giới thiệu những vấn đề tổng quan về marketing, đặc điểm của dịch vụ đào tạo và kinh nghiệm truyền thông marketing tại một số trường đại học l ớn. Qua đó, giúp cho tác giả hiểu sâu hơn về lý thuyết marketing và truyền thông marketing. Đặc biệt, đó là cơ sở để tác giả luận văn so sánh, đối lập giữa lý thuy ết và thực tiễn ở những chương sau. Chương II: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG TẠI HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG Giới thiệu chương Chương 2 đi vào giới thiệu thông tin chung về Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và phân tích thực trạng hoạt động truyền thông marketing trong công tác tuyển sinh tại Học viện. Đây là nền tảng để tác giả đưa ra đề xuất các hoạt động truyền thông marketing cho Học viện ở chương 3. Nội dung chương 4
- Chương 2 dự kiến sẽ bao gồm các nội dung chính như sau: 2.1. Giới thiệu về Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 2.2. Tổng quan về hoạt động marketing của Học viện 2.3. Truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 2.4. Đánh giá về hoạt động truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Kết luận chương Chương 2 cung cấp cái nhìn tổng quan về Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông và hoạt động marketing tại Học viện. Đồng thời, hiện trạng về truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện cũng sẽ được phân tích. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để tác giả đề xuất hoạt động truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện ở chương 3. Chương III: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG MARKETING NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYỂN SINH CỦA HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG Giới thiệu chương Chương này đưa ra định hướng phát triển của Học viện trong thời gian tới. Đồng thời, trên cơ sở đánh giá về hoạt động truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh của Học viện trong thời gian qua, tác giả sẽ đề xuất một số giải pháp truyền thông marketing nhằm đẩy mạnh công tác tuyển sinh của Học viện. Nội dung Chương này dự kiến sẽ có các nội dung chính sau: 3.1. Định hướng phát triển của Học viện trong thời gian tới 3.2. Các giải pháp truyền thông marketing nhằm đẩy mạnh công tác truyển sinh 3.3 Một số giải pháp hỗ trợ công tác tuyển sinh của Học viện 3.4 Một số kiến nghị Kết luận chương Chương 3 nhắm vào việc đề xuất các giải pháp truyền thông marketing và các giải pháp hỗ trợ nhằm đẩy mạnh công tác tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. 5
- III. KẾT LUẬN Trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp hoạt động trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng và thực hiện chiến lược marketing là rất cần thiết để doanh nghiệp xây dựng hướng đi phù hợp và đạt được mục tiêu mình đề ra. Luận văn này sẽ hệ thống hóa và làm sáng tỏ các lý luận cơ bản về marketing và truyền thông marketing. Trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tế hoạt động marketing tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, tác giá sẽ áp dụng những lý thuyết về marketing và quy trình xây dựng các giải pháp truyền thông marketing để vận dụng vào các hoạt động truyền thông marketing cho công tác tuyển sinh c ủa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Luận văn hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo cho ban lãnh đạo Học viện trong việc thực hiện các chiến lược truyền thông marketing sắp tới. IV. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO DỰ KIẾN 1. Phillip Kotler, (2002), Quản trị Marketing, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội. 2. GS.TS Trần Minh Đạo, (2002), Giáo trình Marketing căn bản, Nhà Xuất bản Giáo Dục, Hà Nội Ts.Nguyễn Thượng Thái, Giáo trình marketing căn bản và Giáo trình marketing 3. dịch vụ, Nhà xuất bản Bưu điện, 2009 4. TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến, (2010), Bài giảng Marketing công nghiệp, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đề tài “ Nghiên cứu xây dựng kế hoạch marketing nhằm phát triền hình ảnh của 5. Học viện Công nghệ BCVT” mã số đề tài : 02-HV-2009/RD-KT của Ts. Nguyễn Thị Hoàng Yến – Giảng viên khoa QTKD1 – Học viện Công nghệ BCVT 6. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quy chế Tuyển sinh đại học và cao đẳng hình thức vừa làm vừa học, hoàn chỉnh kiến thức, Ban hành kèm theo Quyết định số 62 / 2008/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 11 năm 2008. 7. Các tài liệu nội bộ của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông 6
- V. DỰ KIẾN KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI. Nội dung Thời gian TT Nộp đề cương chi tiết 1. 4/9/2012 Thẩm định đề cương chi tiết 2. 4/9/2012 - 8/9/2012 Nộp đề cương chi tiết - bản đã sửa 3. 8//2012 - 09/9/2012 Nhận quyết định thông qua đề tài 4. 10/9/2012 Hoàn thiện luân văn, in và đóng quyển 5 25/10/2012 - 29/12/2012 Nộp luận văn 6 30/12/2012 Bảo vệ luận văn 7 Tháng 2/2012 Ý KIẾN GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN NGƯỜI LẬP ĐỀ CƯƠNG TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến Trương Thanh Bình XÁC NHẬN CỦA TRƯỞNG TIỂU BAN CHẤM ĐỀ CƯƠNG 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hướng dẫn viết luận văn thạc sĩ
29 p | 811 | 212
-
Đề cương nghiên cứu đề tài Luận văn Thạc sĩ: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế nông nghiệp của tỉnh Nghệ An
42 p | 755 | 176
-
Đề cương Luận văn Thạc sĩ ngành Khoa học máy tính: Nghiên cứu xây dựng giải pháp kiểm thử hiệu năng Ftp Server
15 p | 844 | 158
-
Đề cương luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh
71 p | 1174 | 144
-
Đề cương luận văn thạc sĩ: Ứng dụng Webgis xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chữa cháy khẩn cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội
17 p | 564 | 139
-
Đề cương Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao mức độ đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường cho các công trình xây dựng dân dụng tại thành phố mới Bình Dương
10 p | 486 | 108
-
Đề cương Luận văn Thạc sĩ: Quản lý thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thành phố Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế
110 p | 444 | 73
-
Đề cương luận văn Thạc sĩ Triết học: Tư duy biện chứng của Hồ Chí Minh và ý nghĩa của nó đối với công tác dân vận ở tỉnh Sơn La hiện nay
135 p | 285 | 42
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Đề cương luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định áp dụng Tiktok để trải nghiệm và phát triển hoạt động kinh doanh của đối tượng kinh doanh nhỏ lẻ, cá nhân (hoặc thị trường kinh doanh nhỏ lẻ)
16 p | 142 | 33
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Vật lý: Cường độ chuyển dời và mật độ mức của hạt nhân 52V
41 p | 256 | 32
-
Hướng dẫn trình bày luận văn Thạc sĩ, luận án Tiến sĩ và các báo cáo khoa học khác trong đào tạo sau Đại học của trường Đại học Nha Trang
67 p | 202 | 28
-
Đề cương Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tín dụng cá nhân tại ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam-Chi nhánh tỉnh Bình Dương
154 p | 90 | 23
-
Đề cương luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của việc thực hiện trách nhiệm xã hội doanh đối với hiệu quả công việc của nhân viên thông qua thái độ, sự hài lòng và lòng trung thành của nhân viên
25 p | 106 | 19
-
Đề cương luận văn Thạc sĩ Y học: Nghiên cứu các tổn thương CTC ở bệnh nhân nhiễm HPV nguy cơ cao và phương pháp điều trị ban đầu tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương
58 p | 128 | 18
-
Đề cương Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng cá nhân tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Mỹ Phước
189 p | 82 | 17
-
Đề cương luận văn Thạc sĩ Khoa học cây trồng: Nghiên cứu khả năng sinh trưởng, phát triển của một số giống ngô lai tại Huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ
50 p | 95 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Tăng cường huy động vốn tại ngân hàng phát triển Việt Nam
15 p | 34 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn