SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
<br />
BÀI KIỂM TRA MỘT TIẾT (Bài số 4)<br />
MÔN TOÁN – KHỐI 11<br />
CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Bài viết số 1<br />
<br />
Mức độ<br />
Chủ đề - Mạch KTKN<br />
<br />
Tổng số<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
Câu 1a, 1b<br />
Dãy số<br />
<br />
4<br />
<br />
Câu 2a, 2b<br />
<br />
3,0<br />
<br />
2<br />
<br />
3,0<br />
6,0<br />
Câu 3a, 3b<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
3,0<br />
<br />
Cấp số cộng, cấp số nhân<br />
<br />
2<br />
1,0<br />
4,0<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
4<br />
<br />
Tổng<br />
3,0<br />
<br />
3,0<br />
<br />
3,0<br />
<br />
Mô tả chi tiết:<br />
Câu 1: Thông hiểu việc tìm xét tính đơn điệu của dãy số.<br />
Câu 2: Vận dụng ở mức độ thấp để xác định dãy truy hồi dạng un 1 aun b .<br />
Câu 3: Vận dụng mức độ thấp để xác định một cấp số cộng.<br />
Câu 5: Vận dụng mức độ cao tìm tổng của một cấp số nhân.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
10,0<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
<br />
BÀI KIỂM TRA MỘT TIẾT (Bài số 4)<br />
MÔN TOÁN – KHỐI 11<br />
CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Đề<br />
Câu 1 (3,0 điểm). Xét tính đơn điệu của các dãy số sau:<br />
a) un (n 1).2n , n *;<br />
<br />
b) un n n 1, n *.<br />
<br />
u 2<br />
<br />
Câu 2 (3,0 điểm). Cho dãy số (un ) xác định như sau: 1<br />
<br />
un 1 2un 3, (n 1)<br />
<br />
<br />
a) Xác định công thức của số hạng tổng quát un ;<br />
b) Tính tổng S u1 u2 ... un .<br />
Câu 3 (3,0 điểm).<br />
a) Một cấp số cộng gồm 4 số hạng, biết công sai dương, tổng của chúng là 21 và tổng bình phương của<br />
243<br />
chúng bằng<br />
. Xác định cấp số cộng đó.<br />
2<br />
b) Một cấp số cộng (un ) biết u1 u3 u5 u7 u8 u9 75 . Tính tổng u1 u4 u7 u10 .<br />
Câu 4 (1,0 điểm). Tính tổng sau đây: S 6 66 666 ... 666 ... 666<br />
----- HẾT -----<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN<br />
<br />
n số 6<br />
<br />
BÀI KIỂM TRA MỘT TIẾT (Bài số 4)<br />
MÔN TOÁN – KHỐI 11<br />
CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Đề<br />
Câu 1 (3,0 điểm). Xét tính đơn điệu của các dãy số sau:<br />
a) un (n 1).2n , n *;<br />
<br />
b) un n n 1, n *.<br />
<br />
u 2<br />
<br />
Câu 2 (3,0 điểm). Cho dãy số (un ) xác định như sau: 1<br />
<br />
un 1 2un 3, (n 1)<br />
<br />
<br />
a) Xác định công thức của số hạng tổng quát un ;<br />
b) Tính tổng S u1 u2 ... un .<br />
Câu 3 (3,0 điểm).<br />
a) Một cấp số cộng gồm 4 số hạng, biết công sai dương, tổng của chúng là 21 và tổng bình phương của<br />
243<br />
chúng bằng<br />
. Xác định cấp số cộng đó.<br />
2<br />
b) Một cấp số cộng (un ) biết u1 u3 u5 u7 u8 u9 75 . Tính tổng u1 u4 u7 u10 .<br />
Câu 4 (1,0 điểm). Tính tổng sau đây: S 6 66 666 ... 666 ... 666<br />
----- HẾT -----<br />
<br />
n số 6<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM – ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM.<br />
Câu<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Ta có un 0, n *<br />
Xét<br />
1.a<br />
<br />
un 1<br />
<br />
<br />
<br />
0,25<br />
<br />
(n 2).2(n 1)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
(n 1).2n<br />
n 2<br />
1<br />
1 1<br />
1 1 1<br />
<br />
1 <br />
<br />
<br />
<br />
2(n 1) 2 <br />
n 1 2<br />
<br />
un<br />
<br />
1,5<br />
0,5<br />
<br />
Vậy un 1 un , n * nên dãy (un ) giảm.<br />
Xét un 1 un <br />
1.b<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
n 1 n 2<br />
<br />
<br />
<br />
n 1 n 2 <br />
<br />
<br />
1<br />
n n 1<br />
<br />
n n 1<br />
<br />
0,5<br />
<br />
<br />
<br />
0, n *<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
Vậy dãy (un ) tăng.<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Với mỗi n * , đặt vn un 3<br />
2.a<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Ta có un 1 2un 3 (un 1 3) 2(un 3)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
v 1<br />
<br />
Ta được dãy (vn ) xác định như sau: 1<br />
<br />
<br />
0,25<br />
<br />
vn 1 2vn , (n 1)<br />
<br />
<br />
Suy ra (vn ) là cấp số nhân với số hạng đầu v1 1, công bội q 2<br />
<br />
Vậy vn v1.q n 1 2n 1 . Suy ra un vn 3 2n 1 3<br />
<br />
0,5<br />
<br />
v1 v2 ... vn 3n<br />
<br />
0,25<br />
<br />
qn 1<br />
2n 1<br />
v1.<br />
3n 1.<br />
3n 2n 3n 1<br />
q 1<br />
21<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Vậy S 2n 3n 1<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Gọi 4 số hạng của cấp số cộng là: a 3d ; a d ; a d ; a 3d<br />
<br />
3.a<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Ta có S u1 u2 ... un (v1 3) (v2 3) ... (vn 3)<br />
2.b<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
(a 3d ) (a d ) (a d ) (a 3d ) 21<br />
<br />
<br />
Theo giả thiết ta có: <br />
<br />
(a 3d )2 (a d )2 (a d )2 (a 3d )2 243<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
4a 21<br />
<br />
a 21<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
2<br />
<br />
243 <br />
2<br />
4a 20d <br />
2<br />
<br />
d 9<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
16<br />
<br />
<br />
<br />
a 21<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
d <br />
(do d 0)<br />
<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,25<br />
<br />
2,0<br />
<br />
9<br />
2<br />
<br />
Vậy cấp số cộng cần tìm là: 3; ; 6;<br />
<br />
15<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
Ta có u1 u3 u5 u7 u8 u9 75 6u1 27d 75<br />
3.b<br />
Mà u1 u4 u7 u10<br />
<br />
2<br />
2<br />
4u1 18d (6u1 27d ) .75 30<br />
3<br />
3<br />
<br />
Ta có S 6 66 666 ... 666 ... 666 <br />
4<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
6<br />
9 99 999 ... 999...999<br />
9<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
3<br />
n<br />
10 10 10 ... 10 n <br />
3<br />
20<br />
2 10n 1<br />
2<br />
1<br />
n<br />
n 1<br />
<br />
<br />
10.<br />
n <br />
18n 20<br />
<br />
27 (10 1) 3 n 27 2.10<br />
<br />
3<br />
10 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1,0<br />
<br />
0,50<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
1,0<br />
<br />