Đề KTCL HK1 môn Ngữ Văn 11 2012-2013 (kèm đáp án)
lượt xem 19
download
Nội dung: suy nghĩ về "Tôn sư trọng đạo", phân tích bài thơ "Thu điếu"... có trong đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 11 giúp các bạn học sinh tham khảo để chuẩn bị và tự tin bước vào kỳ thi cuối kì.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề KTCL HK1 môn Ngữ Văn 11 2012-2013 (kèm đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học : 2012-2013 ------------------ Môn thi : Ngữ Văn – Lớp 11 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: 17/12/1012 ĐỀ THAM KHẢO (Đề thi gồm có 01 trang) I.PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: (4 điểm) Câu 1: (4 điểm) Viết bài văn ngắn ( không quá 400 từ ) nêu suy nghĩ của anh/ chị về vấn đề : Tôn sư trọng đạo. I.PHẦN RIÊNG: (6 điểm) Thí sinh được chọn một trong hai câu (Câu 2.a hoặc 2.b) Câu 2.a: Chương trình chuẩn ( 6 điểm) Anh/ chị hãy phân tích bài thơ “Thu điếu” của Nguyễn Khuyến để làm rõ vẻ đẹp cảnh vật mùa thu ở làng quê Bắc bộ. (Theo sách Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục. 2008) Câu 2.b: Chương trình Nâng cao ( 6 điểm) Anh/ chị hãy phân tích vẻ đẹp nhân vật Huấn Cao trong tác ph ẩm “Ch ữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. (Theo sách Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục. 2008). Hết
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học : 2012-2013 ------------------ Môn thi : Ngữ Văn – Lớp 11 Thời gian: 90 phút Ngày thi: 17/12/1012 A.Ma trận: Mức độ Tổng số Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng câu Điểm NLXH 2.0 1.0 1.0 1 4.0 NLVH 3.0 2.0 1.0 1 6.0 Tổng số 5.0 3.0 2.0 2 10 điểm B.HƯỚNG DẪN CHẤM I.Hướng dẫn chấm chung: -Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm. -Giám khảo cần chủ động linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm, nên sử dụng nhiều mức điểm, không quá khắc khe với mức điểm 9, 10. Cần trân trọng bài làm có tính sáng tạo, có cách diễn đạt riêng. -Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của đề bài, giám khảo vẫn cho đạt số điểm tương ứng. -Bài chấm đến 0.25 điểm. Điểm toàn bài quy tròn đến một số thập phân (5.25 = 5.5, 7.75 = 8.0) II.Đáp án và thang điểm Câu ĐÁP ÁN Điể m Câu 1 Yêu cầu về kĩ năng: - Nắm vững phương pháp viết đoạn văn nghị luận xã hội - Bố cục đoạn văn làm hợp lí, lập luận ch ặt ch ẽ, ch ữ vi ết rõ ràng, không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, lỗi chính tả. - Thao tác lập luận rõ ràng mạch lạc, dùng liên kết câu …
- Yêu cầu về kiến thức: -Khái niệm Tôn sư trọng đạo là : Tôn kính và biết ơn những 0,5 người thầy giáo, cô giáo dạy dỗ mình ở mọi lúc mọi nơi. -Biểu hiện đúng đắn : 2,0 +Coi trọng những đều thầy cô dạy bảo, chăm ngoan học tập và rèn luyện. +Thăm hỏi thầy cô giáo cũ vào dịp lễ, tết … bày tỏ lòng bi ết ơn, tôn trọng thầy cô giáo.. -Phê phán : không vâng lời, xem th ường, hay có hành đ ộng vô l ễ 1.0 thầy cô giáo. -Rút ra bài học cho bản thân. 0.5 PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN Câu a. Yêu cầu về kĩ năng 3.a - Biết cách làm bài văn nghị luận thơ trung đại - Bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng phù hợp. biết cách trình bày dẫn chứng - Diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp b. Yêu cầu về kiến thức : Trên cơ sở những hiểu biết về tác giả Nguyễn Khuyến và bài thơ “Thu điếu”, Học sinh phát hiện và phân tích những đặc sắc nghệ thuật để làm nổi bật vẻ đẹp cảnh mùa thu ở làng quê Bắc bộ. Thí sinh làm nhiều cách miễn sau làm rõ các ý sau: A. Mở bài : 0,5 Giới thiệu tác giả, tác phẩm. B. Thân bài: Cảnh thu : 4.0 -Không khí mùa thu được gợi lên từ sự thanh sơ, dịu nhẹ của cảnh vật Nét riêng của làng quê Bắc Bộ, cái hồn dân dã được gợi lên từ khung ao hẹp, cánh bèo, từ ngõ trúc quanh co.
- -Cảnh đẹp nhưng tĩnh lặng và đượm buồn : +Không gian tĩnh l ặng, vắng người, vắng tiếng : «Ngõ trúc quanh co khách vắng teo ». +Các chuyển động rất nhẹ, rất khẽ không đủ để t ạo nên âm thanh : sóng «hơi gợn tí », mây «lơ lửng », lá «khẽ đưa ». +Tiếng cá đớp mồi càng làm nổi bật sự yên ắng, tĩnh mịch của cảnh vật. Nghệ thuật : 1.0 -Ngôn ngữ trong sáng, giản dị, có khả năng diễn đạt những biểu hiện rất tinh tế của sự vật và những uẩn khúc thầm kín khó giãi bày của tâm trạng. -Sử dụng vần eo (tử vận) tài tình : dùng vần để biểu đạt nội dung, diễn tả không gian vắng lặng, thu nhỏ dần, phù hợp với nội tâm đầy uẩn khúc. -Thể hiện được nét đặc sắc của nghệ thuật thơ Đường : lấy động nói tĩnh. C.Kết bài : 0,5 Đánh giá chung về bài thơ Lưu ý: Cho trọn điểm khi bài làm đạt cả hai yêu cầu về kĩ năng và kiến thức Điểm tối đa cho những bài diễn xuôi (đúng) là : 2,5 đ Điểm tối đa cho những bài suy diễn gán ghép chưa phù hợp là: 1,0 đ Câu a. Yêu cầu về kĩ năng 3.b - Nắm vững cách phân tích nhân vật. - Bố cục chặt chẽ, hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng phù hợp. biết cách trình bày dẫn chứng - Diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp b. Yêu cầu về kiến thức :
- Vẻ đẹp nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. Thí sinh làm nhiều cách miễn sau làm rõ các ý sau: A. Mở bài : 0,5 -Giới thiệu được khái quát được khái quát về tác giả, xuất xứ tác phẩm. -Giới thiệu về nhân vật. B. Thân bài: Vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao: 1.0 -Huấn Cao mang vẻ đẹp của một người nghệ sĩ tài hoa: Viết chữ “rất nhanh và rất đẹp” nổi tiếng một vùng. -Huấn Cao còn mang vẻ đẹp của một người có “thiên lương” trong 1.5 sáng: +Tâm hồn trong sáng, cao đẹp: “Không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ”, và chỉ mới cho chữ “ba người bạn thân” +Câu nói của Huấn Cao “ Thiếu chút nữa ... trong thiên hạ” --> sự trân trọng đối với những người có sở thích thanh cao, có nhân cách cao đẹp; sống là phải xứng đáng với tấm lòng, phụ tấm lòng người khác là không tha thứ. -Huấn Cao còn có vẻ đẹp của một anh hùng. 1.5 +Thủ lĩnh của phong trào khởi nghĩa chống lại triều đình. +Hành động rỗ gông trừ rệp và thái độ “không thèm chấp” lời doạ của tên lính áp giải +“Thản nhiên nhận rượu thịt” như “việc vẫn làm trong cái hứng bình sinh”--> phong thái tự do, ung dung, xem nhẹ cái chết. +Trả lời quản ngục bằng thái khinh miệt đến điều “Ngươi hỏi ta muốn gì ...vào đây”.
- - Nghệ thuật: 1.0 + Tình huống truyện độc đáo. + Dựng cảnh, khắc họa tính cách nhân vật, tạo không khí cổ kính, trang trọng. + Thủ pháp đối lập và ngôn ngữ giàu tính tạo hình. C.Kết bài : 0,5 Đánh giá chung về nhân vật. Lưu ý: Cho trọn điểm khi bài làm đạt cả hai yêu cầu về kĩ năng và kiến thức Điểm tối đa cho những bài diễn xuôi (đúng) là : 2,5 đ Điểm tối đa cho những bài suy diễn gán ghép chưa phù hợp là: 1,0 đ Giáo viên ra đề : Đào Minh Trung Trường THPT Lấp Vò 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
4 Đề KTCL HK1 Ngữ văn 10 (2013-2014) - THPT Minh Khai - Kèm Đ.án
6 p | 221 | 31
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Hòa Bình 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 168 | 31
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Châu Thành 2 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 128 | 19
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Hồng Ngự 3 (2012-2013) - Kèm đáp án
4 p | 147 | 19
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Lấp Vò 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 161 | 14
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Lai Vung 2 (2012-2013) - Kèm đáp án
4 p | 113 | 12
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Long Khánh A 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 106 | 9
-
Đề KTCL HK1 Văn 11 - THPT Hồng Ngự 2 (2012-2013) - Kèm đáp án
4 p | 128 | 8
-
Đề KTCL HK1 Văn 11 - THPT Thiên Hộ Dương 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 139 | 7
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Đỗ Công Tường 2012-2013 (kèm đáp án)
3 p | 111 | 6
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Cao Lãnh 2 (2012-2013) - Kèm đáp án
3 p | 106 | 6
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Bình Thạnh Trung 2012-2013 (kèm đáp án)
5 p | 107 | 6
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Châu Thành 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
3 p | 161 | 5
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Cao Lãnh 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 129 | 4
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Thanh Bình 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
4 p | 87 | 4
-
Đề KTCL HK1 Văn 11 - THPT Hồng Ngự 3 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 125 | 4
-
Đề KTCL HK1 Văn 12 - THPT Hồng Ngự 3 (2012-2013) - Kèm đáp án
4 p | 62 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn