intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 11 - THPT Cao Lãnh 2012-2013 (kèm đáp án)

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

69
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 11 của trường THPT Cao Lãnh dành cho các bạn học sinh phổ thông lớp 11 đang ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi học kì 1, giúp các bạn có thêm tài liệu để tham khảo. Chúc các bạn thi tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 11 - THPT Cao Lãnh 2012-2013 (kèm đáp án)

  1. SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT TP CAO LÃNH Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 11 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi:…………… ĐỀ ĐỀ XUẤT ( Đề gồm có 01 trang) Câu 1: ( 4 điểm ) Anh/ chị hãy viết một bài văn ngắn ( không quá 400 t ừ ) v ề đ ức tính khiêm nhường. Câu 2: ( 6 điểm ) Cảm nhận của anh/ chị về nhân vật viên quản ngục trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. HẾT
  2. SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT TP CAO LÃNH Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 12 I. YÊU CẦU: - Kiểm tra, đánh giá kiến thức cơ bản của học sinh về tác ph ẩm "Ch ữ người tử tù", đánh giá năng lực đọc - hiểu. - Rèn luyện kỉ năng viết bài văn nghị luận về nhân văn học. - Rèn luyện kỉ năng làm bài văn nghị luận xã hội. II. MA TRẬN: Cấp độ Biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cộng Chủ điểm Nghị luận xã hội - Nêu vấn đề - Phân tích – Mở rộng vấn đề - Giải thích Chứng minh Rút ra bài học. - Bố cục rõ - Đánh giá. - Dẫn chứng Số câu: 1 2,0 1,0 1,0 4,0 Số điểm: 4,0đ Nghị luận văn học - Nêu vấn đề - Phân tích – - Bình luận - Giới thiệu tác giả, Chứng minh - Đánh giá. tác phẩm. qua các luận điểm - Giải thích về nét độc đáo của một tác phẩm văn học. - Thuộc thơ, Bố cục rõ Số câu: 1 3,0 2,0 1,0 6,0 Số điểm: 6,0đ Số câu: 2 5,0 3,0 2,0 10,0 Số điểm: 6,0đ
  3. III. Hướng dẫn chung: - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và biểu điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Học sinh có thể trình bày theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đề bài, ý kiến thuyết phục, giám khảo vẫn cho đủ điểm. - Điểm từng câu cho đến 0.5, không làm tròn điểm từng câu. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn Đến 0.5 ( lẻ 0.25 làm tròn 0.5 ; lẻ 0.75 làm tròn thánh 1.0 điểm ). IV. Đáp án và thang điểm: Đáp án Điểm Câu 1 Anh/ chị hãy viết một bài văn ngắn ( không quá 400 từ ) về đức tính 4,0 khiêm nhường. điểm a. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, kết cấu ch ặt ch ẽ, di ễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí, cần thể hiện được các bước ngh ị luận, có th ể nêu các ý sau: -Nêu được vấn đề cần nghị luận. 0,5 - Giải thích- phân tích- chứng minh: 1,5 + Khiêm nhường là khiêm tốn trong quan hệ ứng xử ( biết đánh giá cái hay của mình một cách vừa phải, dè dặt ), không tự đề cao cá nhân; không dành cái hay về mình mà sẵn sàng nhường cho ng ười khác. + Khiêm nhường sẽ giúp mỗi cá nhân tiến bộ hơn trong cách cư
  4. xử, lối sống, trong công việc rèn luyện tu dưỡng . . . + Khiêm nhường sẽ giúp cho việc giao tiếp, đối x ử gi ữa người và người trong xã hội trở nên tốt đẹp hơn. + Khiêm nhường là phẩm chất cần có của mỗi con người trong tập thể. - Bàn luận: 1,0 + Phân biệt tính khiêm nhường với thái độ tự ti, tự hạ thấp mình. + Phê phán tính tự kiêu, tự mãn, lối sống tham lam, ích kỉ. - Bài học: 1,0 + Tích cực tu dưỡng, rèn luyện để có được đức tính khiêm nhường. + Đề xuất những biện pháp, phương hướng tu dưỡng, rèn luyện của bản thân. Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt yêu cầu v ề kĩ năng và kiến thức.Nếu học sinh có những suy nghĩ riêng mà h ợp lí thì v ẫn chấp nhận. Câu 2 Cảm nhận của anh/ chị về nhân vật viên quản ngục trong truyện 6,0 ngắn điểm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. a. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận văn học, phân tích nhân vật văn học. Kết cấu bài làm chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức: Hiểu, cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng viên quản ngục- một trong hai nhân vật chính trong tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân. 1.Giới thiệu tác giả- tác phẩm: 1,0 Giới thiệu nhân vật quản ngục trong truyện ngắn, nhân vật được Nguyễn Tuân ngợi ca là “ một thanh âm trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ” 2. Phân tích nhân vật viên quản ngục: -Một tâm hồn thuần khiết, tính tình ngay thẳng, có tấm lòng “ biệt 2,0
  5. nhỡn liên tài”: +Giữa môi trường sống như một “bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ”, Tâm hồn quản ngục vẫn giữ được sự thuần khiết, trong trẻo. + Quản ngục dám biệt đãi Huấn Cao, dám xin chữ tử tù, biết tôn trọng giá trị con người dù trong bất kì hoàn cảnh nào. + Quản ngục nhẫn nhịn, khiêm nhường khi bị Huấn Cao khinh bỉ, thậm chí là sỉ nhục. - Một tâm hồn nghệ sĩ : 2,0 + Biết yêu quý, say mê cái đẹp. Cả cuộc đời, quản ngục theo đuổi sở nguyện có được chữ Huấn Cao, đó là vật báu trên đời. + Quản ngục quyết biến sở nguyện ấy thành hiện thực, dẫu nguy hiểm đến địa vị, thậm chí là mạng sống của mình. + Quản ngục biết cúi mình trước cái đẹp (khúm núm trước hình ảnh người nghệ sĩ Huấn Cao viết những dòng chữ tài hoa ). 4. Đánh giá: 1.0 - Khẳng định vấn đề. + Nhân vật quản ngục vừa có giá trị độc lập, vừa là phép đòn bẩy làm nổi bật nhân vật Huấn Cao, góp phần làm nổi bật tư tưởng của tác phẩm: ngợi ca, tôn vinh cái đẹp. + Hình tượng quản ngục còn góp phần thể hiện sự tài hoa của ngòi bút Nguyễn Tuân.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2