Đề tài: Các định chế bán lẻ
lượt xem 8
download
Đề tài: Các định chế bán lẻ với kết cấu gồm 3 chương giới thiệu những nội dung chính về tổng quan về bán lẻ, các định chế bán lẻ và bán lẻ ở Việt Nam thời kỳ đầu WTO, nhận định, giải pháp. Mời các bạn cùng tham khỏa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Các định chế bán lẻ
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn MỞ BÀI Ngày nay do thu nhập của người dân ngày càng gia tăng, họ có khuynh hướng thích mua sắm ở những nơi sang trọng, tiện nghi, nơi có thể vừa mua sắm, vừa thư giãn, giải trí,… Nắm bắt được nhu cầu đó các nhà kinh doanh sáng tạo ra nhiều loại định chế bán lẻ khác nhau như là: cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng bách hóa, chuỗi cửa hàng, cửa hàng giảm giá, siêu thị,… Nếu như khách hàng muốn mua một loại sản phẩm độc đáo, mới lạ, khác xa với những người khác, họ có thể vào cửa hàng chuyên doanh. Ở đó họ sẽ tha hồ lựa chọn những sản phẩm mà mình yêu thích nhưng không sợ đụng hàng. Còn nếu muốn mua sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, hoặc vừa mua sắm vừa thưởng thức các loại hình giải trí thì không lựa chọn nào tốt hơn là vào cửa hàng bách hoá. Khi đi dạo phố chắc hẳn chúng ta cũng thấy các cửa hàng có cách bài trí, phục vụ, thương hiêu, giống nhau, đó chính là các chuỗi cửa hàng. Trong các cửa hàng giảm giá có nhiều chủng loại hàng hoá tha hồ cho bạn lựa chọn nhưng giá lại rất mềm. Khi bạn quá bận rộn, muốn chế biến một loại thức ăn để tạo không khí gia đình thì chắc hẳn nơi đó là siêu thị. Vì ở đây có các loại thực phẩm tươi sống đã được chế biến sơ cộng với tài nấu ăn của bạn thì sẽ tạo nên một món ăn tuyệt vời. Ngoài ra, khi các chủ doanh nghiệp kinh doanh các cửa hàng, siêu thị đó đã làm cho họ trở nên chuyên nghiệp hơn, cung cấp các lọai dịch vụ tốt hơn, khả năng thuyết phục người tiêu dùng cao hơn do họ đã xây dựng được những thương hiệu uy tín. Do đó sẽ thúc đẩy được sự phát triển của nền kinh tế thị trường, làm cho đất nước ta ngày một giàu mạnh hơn. Với đề tài “Các định chế bán lẻ” chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn biết về các loại định chế bán lẻ, cũng như cách thức bán hàng của các cửa hàng này để bạn có thể hiểu biết thêm về chúng. Mong rằng Thầy và các bạn đóng góp ý kiến để đề tài này tốt hơn. Nhóm sinh viên thực hiện. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 1
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ BÁN LẺ. 1.1.Bán lẻ là gì ? Bán lẻ là tất cả những hoạt động liên quan đến việc bán các sản phẩm vật chất và các dịch vụ trực tiếp cho người sử dụng cuối cùng đáp ứng nhu cầu cá nhân, gia đình và các tổ chức không kinh doanh. Bán lẻ đã có từ lâu đời, từ việc bán hàng đơn giản ở các chợ từ thành thị đến nông thôn, các quầy hàng cố định hoặc lưu động,đến các cửa hiệu dịch vụ,của hàng tổng hợp hoặc chuyên doanh,các trung tâm thương mại lớn nhỏ, hệ thống siệu thị ở các trung tâm thành phố… Kinh tế càng phát triển, hoạt động bán lẻ được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể tiến hành trực tiếp qua người bán hàng, hoặc qua điện thoại, thư từ, catalogue, máy bán hàng tự động, internet … Sản phẩm bán lẻ cho người sử dụng cuối cùng rất đa dạng từ các mặt hàng tiêu dùng thông thường cho cá nhân,gia đình, tổ chức không kinh doanh đến các dịch vụ như: pháp lý, tư vấn, kế toán,y tế,đào tạo,bảo hiểm,ăn uống,khách sạn, vui chơi, giải trí, sử chữa, cắt tóc,uốn tóc, thẩm mỹ, vận chuyển hành khách,và hàng hoá… Ngày nay, bán lẻ được tiến hành tại các cửa hàng hoặc không qua cửa hàng, người bán lẻ có thể là người bán hàng chuyên nghiệp hoặc bán chuyên nghiệp và sử dụng linh hoạt các hình thức bán lẻ để phục vụ tốt nhất nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng khắp nơi. Ơ Việt Nam, hoạt động bán lẻ được nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia hoạt động, bao gồm: hệ thống các chợ có qui mô lớn hoặc nhỏ thừ thành thị đến nông thôn, các hình thức bán lẻ đa dạng trong nhân gian, các hình thức cửa hàng, hệ thống siêu thị của các công ty thương mại, các công ty dịch vụ công cộng (vận chuyển hành khách, khu vui chơi – giải trí, dịch vụ khác… ), hệ thống cửa hàng ăn uống , dịch vụ sửa chữa … Ngoài ra, căn cứ vào một số tính chất trong các hoạt động, nhiều loại hình tổ chức trong xã hội đang cung cấp các dịch vụ cho các tầng lớp nhân dân cũng có các đặc điểm của hoạt động bán lẻ ( ví dụ : bệnh viện, trường học, cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội … ). Vì vậy, các tổ chức này cũng cần xem xét để vận dụng các nguyên tắc bán hàng nhằm đạt được mục tiêu và hiệu quả phục vụ công chúng. 1.2.Tầm quan trọng của hoạt động bán lẻ. Qua thực tế hoạt động bán lẻ ở nước ta cũng như các nước khác trên thế giới như: số nơi bán lẻ hàng hoá, doanh số bán lẻ trong từng kỳ ở mỗi khu vực địa lý, số người thực hiện công việc bán lẻ hàng hóa trên thị trường … ; bán lẻ là loại hình hoạt động có tầm quan trọng bậc nhất trong nhiều lĩnh vực bán hàng của các ngành kinh tế. Đây là công việc liên quan trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hữu hình và vô hình của tất cả các tầng lớp dân cư ở mỗi quốc gia. Vì vậy, bán lẻ có các vai trò quan trọng tiêu biểu như: - Phục vụ rộng rãi nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong xã hội. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 2
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn - Giải quyết việi làm cho đông đảo người lao động ở mỗi quốc gia, nhất là lao động nữ … - Góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp dân cư từ thành thị đến nông thôn. - Thúc đẩy sự luân chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng nhanh chóng. 1.3.Đặc điểm của hoạt động bán lẻ. Bán lẻ dù được tiến hành ở đâu, bán trong cửa hàng hay không qua cửa hàng, thực hiện theo hình thức này hay hình thức khác điều có một số đặc điểm cơ bản sau: 1.3.1.Khách hàng chủ động và độc lập trong quyết định mua hàng. Thông thường đối với hoạt động bán lẻ, ngưòi bán hàng không có quá trình thăm dò nhu cầu trước khi tiếp xúc với người tiêu dùng. Khách hàng có khả năng tài chính, có động cơ mua hàng cụ thể và có quyết định mua tương đối độc lập so với người mua hàng cho các tổ chức. Vì vậy trong quá trình tiếp xúc, người bán hàng phải nhạy cảm với nhu cầu và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. 1.3.2.Nhiều hình thức và cạnh tranh rất mạnh mẽ. Bán lẻ hàng hoá được nhiều thành phần kinh tế trong mỗi quốc gia cùng tham gia hoạt động,tiến hành kinh doanh theo nhiều qui mô lớn nhỏ khác nhau, cách thức bán hàng đa dạng và linh hoạt. Bán lẻ còn tập trung theo các khu vực, chuyên doanh về một số loại hàng hoá giống nhau hoặc tương tự, các gian hàng hoặc cửa hiệu nằm cạnh nhau thành chuỗi liên hoàn ( buôn có bạn, bán có phường ). Vì vậy, cạnh tranh trong bán lẻ diễn ra rất gay gắt giữa các công ty thương mại, giữa các cửa hàng và giữa những người bán hàng với nhau. Hiệu quả cao hay thấp và lâu dài hay không phụ thuộc phần lớn vào quan điểm kinh doanh; đạo đức, kỹ năng của người quản lý và người bán hàng. 1.3.3.Bán nhiều loại hàng hoá. Phần lớn các nơi bán lẻ cung cấp nhiều loại hàng hoá khác nhau, vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, vừa tăng cường hiệu quả kinh doanh trong từng kỳ. Thậm chí trong các cửa hàng chuyên doanh:tuỳ theo chủng loại sản phẩm, nhà sản xuất còn đa dạng hóa thành nhiều mặt hàng có kích cỡ, chất lượng, màu sắc, kiểu dáng … khác nhau để tối đa hóa sự lựa chọn của khách hàng. Cho nên người bán hàng phải hiểu rõ những đặc điểm cơ bản của sản phẩm, mới có thể giúp khách hàng lựa chọn mặt hàng phù hợp như mong muốn, có cơ sở vững chắc để trả lời các câu hỏi và thuyết phục được khách hàng. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 3
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn 1.3.4.Người bán hàng thực hiện nhiều công việc khác nhau. Đối với các cửa hàng bán lẻ với qui mô lớn, các siêu thị … ; người bán lẻ thực hiện công việc theo tổ hoặc nhóm bán hàng, chịu sự chi phối và ảnh hưởng lẫn nhau theo các ca làm việc trong ngày. Đôi khi, người bán lẻ còn được giao nhiệm vụ bán hàng qua điện thoại, bán hàng lưu động tại một số khu vực theo thời vụ, quản lý hàng hoá, quản lý sổ sách ( chi phí, khách hàng ), trưng bày hàng hoá trên kệ hàng, vệ sinh sản phẩm và xử lý các tình huống phát sinh nơi bán hàng. Vì vậy, người bán lẻ cần năng động và nhạy bén với công việc để luôn thích ứng với môi trường hoạt động và thực hiện có hiệu quả các khâu công việc trong từng kỳ. 1.3.5.Công việc rất căng thẳng vào thời điểm mua sắm của khách hàng. Người tiêu dùng thương đi mua sắm tập trung vào những giờ nhất định trong ngày và những ngày cuối tuần, lễ, tết … chính vì vậy vào thời điểm mua sắm tập trung,công việc của người bán hàng rất căng thẳng, phải tiếp xúc nhiều người cùng một lúc; khách hàng có thể yêu cầu nhiều loại sản phẩm, hỏi nhiều vấn đề liên quan, … trong thời điểm này, người bán hàng luôn phải chủ động, bình tĩnh xữ lý các tình huống bán hàng có hiệu quả để khách hàng hài lòng về công việc phục vụ của mình (kể cả những vấn đề nhỏ nhặt nhất trong giao tiếp). 1.4.Nguyên tắc bán lẻ. 1.4.1.Nguyên tắc bán hàng hiện đại. - Tiếp xúc với khách hàng đúng lúc. - Giới thiệu hàng hoá theo định hướng khách hàng : chỉ giới thiệu các sản phẩm có giá trị và mang lại lợi ích cho khách hàng, phù hợp nhu cầu và mong muốn của họ. - Xử lý thoả đáng các câu hỏi và các phàn nàn của khách hàng. - Mọi sự kết thúc đều quan trọng, kể cả việc không bán được hàng cho khách (mục đích là để xây dựng mối quan hệ với khách hàng triển vọng). 1.4.2.Nguyên tắc quan hệ với con người. - Hiểu chính mình và hiểu người khác. - Có thái độ đúng đắn đối với cuộc sống, công việc , cũng như đối với đồng nghiệp và khách hàng. - Trung thực, nhã nhặn, lịch thiệp và chăm chỉ khi thực hiện công việc. - Phong cách, diện mạo và giọng nói thể hiện tính thân thiện. 1.4.3.Nguyên tắc đặt mục tiêu bán hàng. - Bán những gì mà khách hàng cần để đạt lợi nhuận lâu dài trong kinh doanh. - Nghề nghiệp bán lẻ nên phát triển từ những ngành hàng đơn giản, có nhu cầu thông dụng đến ngành hàng phức tạp. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 4
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn 1.5.Vai trò của bán lẻ. 1.5.1.Đem hàng hóa đến với người tiêu dùng. Một nhà sản xuất sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể tiếp cận được khách hàng của mình nếu không thông qua hệ thống bán lẻ. Vì không một nhà sản xuất nào có đủ khả năng để hàng hóa của mình có thể len lỏi mọi ngóc ngách từ thành thị cho đến nông thôn mà không qua trung gian. Bản thân người tiêu dùng cũng vậy, với nhu cầu ít của mỗi người họ sẽ tìm đến các cửa hàng bán lẻ cho thuận tiện hơn là tìm đến tận nơi nhà sản xuất. 1.5.2.Phản hồi( Feedback). Chính số lượng bán hàng mỗi ngày, nhu cầu của người tiêu dùng ra sao thông qua doanh số thu mua từng mặt hàng trong các hệ thống phân phối bán lẻ giúp nhà sản xuất nắm bắt được sở thích, thị hiếu khách hàng của mình. Từ đó giúp họ đưa ra các chiến lược sản phẩm sao cho phù hợp thị trường. Thông qua hệ thống bán lẻ hàng hóa, mà người tiêu dùng được tiếp cận trực tiếp với sản phẩm, được tận tay rờ, chạm vào sản phẩm nên dễ dàng bỏ tiền để có sản phẩm đó. Nếu nhà sản xuất không có hệ thống bán lẻ, chỉ thông qua quảng cáo thì người tiêu dùng khó chấp nhận sản phẩm của họ.Có thể nói bán lẻ đã giúp cho nhu cầu thị trường được thỏa mãn. 1.5.3.Chia lẻ. Là việc nhà bán buốn phải thông qua nhà bán lẻ để bán hàng hoá và dịch vụ của minh. Do đó từ một khối lượng hàng hoá ban đầu mà nhà bán buốn có thể chia lẻ ra cho nhiều nhà bán lẻ để họ mang đến cho người tiêu dùng. Như vậy các nhà bán lẻ sẽ thông qua khu vực bán hàng của mình mà cung cấp sản phẩm một lượng sản phẩm chứ không bán lớn như nhà bán buôn hay nhà sản xuất. 1.5.4.Dự trữ. Có những mặt hàng khi sản xuất ra thì kho dự trữ hàng hóa là điều làm cho các nhà sản xuất lo lắng nhất. Như một công ty sản xuất xe hơi hàng đầu ở Nhật, bình quân một ngày cho xuất xưởng 1000 chiếc xe hơi, họ sẽ làm gì với sản lượng hàng hóa khổng lồ của mình nếu không có hệ thống bán lẻ cả nước “ giữ hộ”. Ngoài ra, bán lẻ là hệ thống dự trữ tài chính của các nhà sản xuất. Bởi hiện nay không phải lúc nào các nhà phân phối cũng giao tiền ngay sau khi nhận hàng từ nhà sản xuất, mà phải sau một thời gian bán hàng, luân chuyển tiền, thì đồng vốn mới quay trở lại vào tay nhà sản xuất. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 5
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn CHƯƠNG 2. CÁC ĐỊNH CHẾ BÁN LẺ. 2.1.Specialty store – Cửa hàng chuyên doanh. 2.1.1.Giới thiệu về Specialty store. Cửa hàng chuyên kinh doanh là một loại cửa hàng chuyên kinh doanh một nhóm mặt hàng nhất định, theo hai hướng chuyên doanh hẹp (là loại cửa hàng chỉ bán một nhóm sản phẩm của một nhà cung cấp, như cửa hàng chuyên bán sữa của Vinamilk) hay chuyên doanh rộng (là loại cửa hàng bán cùng một loại sản phẩm của nhiều nhà cung cấp, như ở Việt Nam thì có cửa hàng thegioididong.com chuyên bán các loại điện thoại của nhiều hãng). Đến với các cửa hàng chuyên doanh này người mua sẽ được lựa chọn nhiều sản phẩm cùng chủng loại được bày bán tại đây với số lượng phong phú, nhiều mẫu mã. Ngoài ra khách hàng sẽ được cửa hàng tư vấn, được hướng dẫn tận tình… tuy nhiên giá sẽ cao hơn những cửa hàng bán lẻ khác. Những cửa hàng chuyên doanh này dễ đi vào lòng người tiêu dùng nhờ hình ảnh, nhãn hiệu của mình cộng với một đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Điểm khác biệt của cửa hàng chuyên doanh so với cửa hàng bách hoá tổng hợp (Department store) và siêu thị (Supermarket) là cửa hàng chỉ bán chuyên sâu một nhóm hàng, và nếu chỉ tính riêng trong nhóm mặt hàng này thì các hình thức khác cũng không đa dạng bằng. Và một cửa hàng chuyên doanh mà chúng tôi sẽ giới thiệu đó là: 2.1.2.Cửa hàng chuyên doanh SAILOR MOON. 2.1.2.1.Vài nét về Sailor Moon. “Xin chào, chào mừng bạn đến với cửa hàng chuyên doanh Sailor Moon (Thủy thủ mặt trăng). Đây là cửa hàng duy nhất cung cấp những mặt hàng có những hình ảnh đặc trưng trong bộ truyện tranh Thủy Thủ Mặt Trăng. Tên tôi là Serena, người quản lí cửa hàng này. Cửa hàng của chúng tôi cung cấp những mặt hàng rất đa dạng về Thủy Thủ Mặt Trăng, từ búp bê thủy thủ mặt trăng (mỗi búp bê là một thủy thủ) cho đến những cái đồng hồ có in hình thủy thủ mặt trăng. Chúng tôi hy vọng sẽ làm bạn hài lòng khi mua sắm tại đây và bạn hãy nhớ quay lại đây để xem những sản phẩm cũng như thiết kế mới của chúng tôi.” Đó là lời giới thiệu đầu tiên khi bạn viếng thăm cửa hàng chuyên doanh của những mặt hàng về Thủy Thủ Mặt Trăng. Ý tưởng thành lập cửa hàng này xuất Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 6
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn phát từ làn sóng mà bộ truyện tranh vui nhộn, hấp dẫn “Thủy thủ mặt trăng" đã gây ra tại nhiều quốc gia đặc biệt là nước Nhật-nơi nó ra đời. Đây là một dạng cửa hàng chuyên doanh chỉ cung cấp những mặt hàng xuất hiện trong bộ truyện tranh này hoặc có in hình của những thủy thủ trong truyện. Rõ ràng là bộ truyện tranh “Thủy thủ mặt trăng đã rất thu hút đối với một bộ phận thanh thiếu niên ở nhiều quốc gia châu Á, và giờ đây, việc kinh doanh của cửa hàng này cũng vô cùng thuận lợi. Tại trang web Japanimation.com, bạn không những có thể tìm thấy cửa hàng của Thủy Thủ Mặt Trăng mà bạn còn tìm thấy những cửa hàng của 7 Viên Ngọc Rồng và một số truyện tranh nổi tiếng khác. Loại cửa hàng chuyên doanh dạng này đã và đang ngày càng trở nên phổ biến. Chúng cung cấp cho giới trẻ những mặt hàng mà họ mong muốn, những mặt hàng về thần tượng của họ,…Truyện tranh không những gây ra những ảnh hưởng sâu sắc trong giới trẻ mà còn là cơ hội tốt cho những nhà kinh doanh biết khai thác thị trường. Đây quả là một loại hình kinh doanh hiệu quả. 2.1.2.2.Những mặt hàng mà Sailor Moon cung cấp. Những mặt hàng cửa hàng này cung cấp rất là đa dạng, bao gồm: - Bộ game card : Đây là hình minh hoạ của một trong số những mặt hàng mà cửa hàng Thủy Thủ Mặt Trăng cung cấp, đó là một loại card dùng để chơi game Thủy Thủ Mặt Trăng. Games này gồm nhiều người chơi, nó dành cho tất cả mọi giới, mọi lứa tuổi say mê game cũng như say mê “ Thủy Thủ Mặt Trăng”. Nó là một game thích hợp dành cho những fan hâm mộ của Thủy Thủ Mặt Trăng, những người thích sưu tập card và cả những người thích chơi game. Đặc điểm của game. Luật chơi rất dễ học Các nhân vật được thiết kế phù hợp Dành cho 2,3,4 thậm chí nhiều người chơi hơn Những thẻ card được kế rất đẹp với màu sắc sinh động Luật chơi được xây dựng rất hoàn hảo, đúng tiêu chuẩn và có nhiều level khác nhau để các game thủ luyện tập Sau đây là bảng giá của các loại card game được thiết kế dành riêng cho trò chơi này. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 7
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn Description Packaging Price Future Expansion Deck NEW! 60 cards/deck $13.18/ea Past Expansion Deck NEW! 60 cards/deck $13.18/ea 11-Card Booster Pack NEW! 11 cards/pack $3.82/ea Sailor Moon Character Deck 60 cards/deck $13.18/ea Sailor Mars Character Deck 60 cards/deck $13.18/ea Sailor Mercury Character Deck 60 cards/deck $13.18/ea Sailor Jupiter Character Deck 60 cards/deck $13.18/ea Sailor Venus Character Deck 60 cards/deck $13.18/ea Tuxedo Mask Character Deck 60 cards/deck $13.18/ea 2-Player Starter Deck 60 cards/deck $13.18/ea 11-Card Booster Pack 11 cards/pack $3.82/ea - Bộ tách Thuỷ Thủ Mặt Trăng. Bạn muốn giải khát? Muốn uống theo một style riêng? Hãy đặt trên tay mình những cái tách xinh xắn với màu sắc và hình ảnh thật bắt mắt. Tất cả chúng đều được thiết kế theo đúng size riêng và dành cho những người thật đăc biệt. Bạn có muốn có những cái tách như thế, hãy order và…drinkup! - Những cái túi xách xinh xắn. Đó là những sự lựa chọn các loại phối hợp màu thật bắt mắt, những cái túi xách thật thời trang và thật phong cách. Hãy bổ sung nó vào bộ sưu tập về Thuỷ Thủ Mặt Trăng của bạn nhé ! Ngoài ra còn nhiều mặt hàng như : những bài hát của chú mèo Luna, bộ băng đĩa Thủy Thủ Mặt Trăng, bộ tiểu thuyết Thủy Thũ Mặt Trăng,….và rất rất nhiều sản phẩm khác. Và có hẳn một chương trình tivi về Thủy Thủ Mặt Trăng nữa. Bên cạnh đó cũng còn có một website SailorMoon.com dành cho những khách hàng có thể viếng thăm để cập nhật những hình ảnh mới nhất,những mặt hàng mới nhất và có thể tương tác với người bán để lấy thông tin về sản phẩm cùng như cho ý kiến về những sản phẩm mà mình sử dụng. 2.1.2.3.Giá cả tại Sailor Moon. Do đây là những mặt hàng độc quyền chỉ có cửa hàng này cung cấp nên giá của nó cũng là “độc quyền”. Chúng ta ai cũng nhìn thấy mục đích của người bán, họ muốn cung cấp những mặt hàng độc quyền với giá độc quyền. Đây chính là giá đặc trưng của những mặt hàng được bán tại cửa hàng chuyên doanh. Chính điều đó mang lại lợi nhuận cao cho nhà cung cấp. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 8
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn Với những chiếc tách hoặc túi xách ,… nếu bạn mua ở cửa hàng thông thường chúng sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều. Nhưng cửa hàng này cung cấp những chiếc tách, những giỏ xách có màu sắc thật bắt mắt với kiểu dáng thời trang và đặc biệt là nó có hình ảnh các nhân vật trong bộ truyện tranh mà giới trẻ yêu thích. Vì vậy “Giá cao là điều hẳn nhiên”. Bạn phải chấp nhận giá này thôi, ai bảo bạn đã trót yêu quý cô nàng (bán hàng) Serena trong bộ manga Sailor Moon. 2.1.2.4.Người bán tại Sailor Moon. Họ đã xây dựng được trong lòng khách hàng một hình ảnh thật ấn tượng. Một cửa hàng được thành lập sau những cơn sốt của giới trẻ về bộ truyện tranh thật hấp dẫn Sailor Moon. Một cửa hàng chuyên cung cấp những mặt hàng có in hình những nhân vật truyện tranh mà họ yêu thích, những búp bê giống hệt các nhân vật ,… Họ đã xây dựng được một trang web thật ấn tượng với giao diện đẹp và sinh động. Ngay ở tranh chính đã có lời chào mời gây thiện cảm cho khách hàng trong những lần viếng thăm trang web. Nếu viếng thăm những trang web khác hay những cửa hàng khác bạn sẽ nhận thấy các cửa hàng này đều có những chiêu bài riêng để thu hút khách hàng và họ đã rất thành công. Họ cũng cung cấp môt số tiện ích khác cho khách hàng. Ví dụ như khi mua sắm khách hàng có thể xem truyền hình, xem những đoạn phim quảng cáo hay, được chơi game và xem phim miễn phí,… Đây đều là những cách nhằm làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng khi mua sắm. Nếu có những thắc mắc về sản phẩm hoặc muốn được giải đáp về những vấn đề trong bộ truyện tranh, phim hoạt hình Sailor Moon, khách hàng sẽ được giải đáp và hướng dẫn miễn phí. Và tại những cửa hàng chuyên doanh thật sự, như đã nói ở trên nếu khách hàng có những thắc mắc gì dù là nhỏ nhất họ cũng sẽ được giải đáp bỡi những nhân viên bán hàng rất chuyên nghiệp. Đối với người bán, những hoạt động này nhằm làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng khi mua sắm và thật an tâm khi sử dụng sản phẩm của cửa hàng. Tất cả những yếu tố trên đã tạo nên thành công cho cửa hàng Specialty Store Sailor Moon cũng như những cửa hàng chuyên doanh khác đang xuất hiện ngày càng nhiều ở các nước. 2.1.2.5.Khách hàng của Sailor Moon. - Họ là những người yêu quý Thủy Thủ Mặt Trăng, và muốn cho người khác biết là họ đã yêu thích các cô nàng trong bộ manga này như thế nào hay có thể nói cách khác họ là những người nghiện truyện tranh. - Họ là những người thích những sản phẩm thời trang, độc đáo và ấn tượng, thích khẳng định mình ở một cá tính giống như các cô bé dễ thương trong bộ truyện này. - Độ tuổi của họ thường là tuổi teen, rất năng động và đáng yêu và cũng muốn được người khác yêu. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 9
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn - Họ có thể sống bất kỳ đâu trên trái đất này, nơi mà bộ manga Thuỷ Thủ Mặt Trăng đã đặt chân qua. - Họ là những người dễ thay đổi (tuy nhiên vẫn có những người trung thành tuyệt đối). vì vậy nếu gặp một bộ truyện tranh khác có thể họ sẽ chuyển sang làn sóng thần tượng hóa nhân vật đó. - Họ đa phần là giới nữ, bởi Sailor Moon là bộ truyên dành cho các bạn nữ và cũng có thể nói họ cũng rất mơ mộng. Nói tóm lại khách hàng của một cửa hàng chuyên doanh thường là những người sùng bái một nhãn hiệu, họ muốn sữ dụng nhãn hiệu đã qua khẳng định bởi người tiêu dùng (như Vinamilk là hàng Việt Nam chất lượng cao) hay qua những hiểu biết, sự yêu quý của họ (Sailor Moon)….. Và họ cũng thường nằm trong một nhóm đối tượng mà doanh nghiệp nhắm đến (Target Group) như Sailor Moon là những người hâm mộ Manga Salor Moon, Cửa hàng sữa thì người mua chủ yếu là những người có trách nhiệm chăm lo cho sức khoẻ của gia đình (người mẹ). và những đối tượng khác cũng là khách hàng của họ nhưng không phải là những người nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu. 2.1.2.6.Chúng ta nói gì?. Theo những đặc điểm vừa nêu trên và những kết quả kinh doanh của những cửa hàng trên cũng như những cửa hàng chuyên doanh khác cho chúng ta kết luận rằng kinh doanh những cửa hàng chuyên doanh thật sự rất hiệu quả. Thứ nhất, những cửa hàng này chuyên ứng dụng công nghệ cao trong khâu bảo quản cũng như phục vụ khách hàng mang lại hiệu quả cao và tạo cho khách hàng sự thoả mãn khi mua sắm. Điều này có thể thấy ở những siêu thị điện máy, hoặc những cửa hàng cao cấp khác. Trong lúc mua sắm, khách hàng đồng thời có thể được nghe nhạc giải trí, xem phim nghe tin tức,… một số cửa hàng sử dụng thẻ thông minh làm thẻ khách hàng thân quen, hoặc sử dụng phương thức thanh toán hiện đại tạo cảm giác hài lòng cho khách hàng. Điều này giải thích vì sao khách hàng lại thường thích lui tới những cửa hàng chuyên doanh mặc dù giá cả ở đây hơi cao so với những cửa hàng hoặc siêu thị khác. Thứ hai, điểm khác biệt giữa cửa hàng chuyên doanh với những loại cửa hàng khác đó là con người. Nếu bạn đến một cửa hàng dạng tự chọn thông thường hoặc một siêu thị, bạn có thể tự do chọn món hàng mình thích và nhân viên thu ngân thì chỉ việc kiểm tra hàng và tính tiền. Nhưng những nhân viên tại một cửa hàng chuyên doanh thì lại khác. Họ được bố trí đứng trông tại những quầy nhất định và hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng sản phẩm khi cần thiết, những nhân viên bán hàng ưu tú còn cung cấp cho khách hàng những dịch vụ vượt ngoài nhiệm vụ của họ ( tuy nhiên đối với những cửa hàng đặc biệt như nhà sách chẳng hạn thì việc tự lựa chọn đối với khách hàng sẽ tốt hơn vì việc sử dụng sản phẩm chẳng có gì là rắc rối) . Ngoài ra, cung cách phục vụ của nhân viên ở những cửa hàng này cũng để lại những ấn tượng rất tốt trong lòng khách hàng. Họ luôn nở những nụ cười thân thiện và sẵn lòng giúp đỡ khách hàng khi cần thiết. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 10
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn Thứ ba, đó là điểm khác biệt của những cửa hàng chuyên bán những mặt hàng của những người nổi tiếng hoặc những mặt hàng mô phỏng theo những truyện tranh nổi tiếng. Bạn có thể tưởng tượng tại Anh nhờ vào việc chuyên kinh doanh những vật dụng của Beckham như :áo, mũ, nón , giày, quả bóng có chữ kí hoặc những quyển hồi ký của Beck, … mà không ít nhà kinh doanh đã hái ra tiền. Tại một đất nước có nhiều cầu thủ nổi tiếng như nước Anh, thì việc bỏ ra một số tiền kha khá để có những món quà lưu niệm của các cầu thủ mình yêu mến là một việc dễ hiểu. Tương tự như vậy, những cửa hàng bán hàng mô phỏng theo truyện tranh Thuỷ Thủ Mặt Trăng, 7 Viên Ngọc Rồng,… cũng rất ăn nên làm ra. Ngoài những lợi thế nêu trên, cửa hàng chuyên doanh cũng có một số những khuyết điểm như sau : Thứ nhất, do là một dạng cửa hàng đặc biệt nên mức giá của nó thường cao hơn những loại cửa hàng khác. Đó là kết quả của quá trình đầu tư vào công nghệ nhằm tạo nên sự khác biệt và cũng nhằm để thoã mãn nhu cầu của khách hàng ở mức cao hơn. Các cửa hàng chuyên doanh có thể ứng dụng công nghệ cao trong khâu thanh toán, mua hàng, hoặc khâu giải trí, hoặc tất cả các khâu trên, đó là tuỳ vào tài và lực của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên mức giá cao này không phù hợp với những người có mức thu nhập thấp. Mục đích của công ty chuyên doanh là thu được nhiều lợi nhuận nhờ giá cao, vì vậy họ bỏ qua những đối tượng này là điều hẳn nhiên. Nhưng nếu như họ có giải pháp giảm giá dần đến một mức thích hợp thì hẳn là danh tiếng của cửa hàng họ còn có thể vang xa hơn nữa. Giải pháp cho vấn đề này là, lúc ban đầu khi đưa ra những mặt hàng mới, công ty có thể đưa ra mức giá cao để thu lợi nhuận tối đa, sau đó giảm giá dần đến một mức giá thích hợp, như vậy không những số lượng hàng hoá tiêu thụ tăng lên mà họ còn để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Description Price Sailor Moon Art Book: Vol. 1 (Hard Cover) $34.99 Sailor Moon Art Book: Vol. 2 (Hard Cover) $34.99 Sailor Moon Art Book: Vol. 3 (Hard Cover) $34.99 Sailor Moon Art Book: Vol. 4 (Hard Cover) $34.99 Sailor Moon R Art Book $24.50 Sailor Moon TV Illustration Art Book $39.90 Trên đây là bảng giá cả của những quyển sách mà cửa hàng sailor moon cung cấp, mức gia này khá cao so với những quyển sách cùng loại ở nhật giá chỉ khoản $8.90 Thứ hai, tại vì những cửa hàng này chỉ chuyên doanh một số loại hàng nhất định, nên nếu khách hàng có nhu cầu mua nhiều loại hàng thì họ phải tốn thời gian và công sức để ghé thăm nhiều cửa hàng khác nhau. Điều này gây trở ngại cho những khách hàng bận rộn với công việc. Như vậy, có thể họ sẽ xem xét việc lựa chọn những trang web rao vặt hay là những siêu thị,… những nơi mà có thể cung Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 11
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn cấp cho họ đầy đủ những mặt hàng mà họ mong muốn. Để khắc phục điều này, nếu là một cửa hàng trên mạng, bạn nên liên kết với những trang rao vặt khác để trao đổi banner của nhau, như vậy vừa tiết kiệm chi phí quảng cáo, vừa có thể tăng số lượng người viếng thăm cửa hàng mà có thể thoã mãn nhu cầu mua sắm nhiều mặt hàng cùng một lúc của khách hàng. Còn nếu công ty của bạn là một công ty truyền thống (có cửa hàng thật sự, bạn có thể lựa chọn vị trí đặt công ty tại những khu vực có nhiều nhà bán lẻ khác mà không kinh doanh mặt hàng của bạn. Như vậy việc mua sắm của khách hàng sẽ thuận tiện hơn. Và để cho khách hàng lựa chọn doanh nghiệp của bạn chứ không phải một cửa hàng nào khác, bạn nên tạo ra những khác biệt về sản phẩm, về cung cách phục vụ, cũng như thực hiện một số cam kết với khách hàng về dịch vụ sau mua sắm (bảo hành, hướng dẫn sử dụng, mua lại hàng cũ…) Thứ ba, đối với một số loại cửa hàng chuyên doanh qua mạng, ứng dụng công nghệ mạng trong mua bán đòi hỏi khách hàng phải có một vốn kiến thức nhất định về vi tính thì mới có thể tham gia mua sắm trên mạng. Điều này làm hạn chế lượng khách hàng tìm đến với cửa hàng. Tuỳ vào mục đích của công ty, nếu như công ty muốn đặt giá cao để thu lợi nhuận tối đa thì việc giới hạn số lượng nguời mua cũng như số lượng bán là điều tất nhiên. Nếu như công ty muốn mở rộng thị trường, thì nên chọn loại hình vừa có cửa hàng thật sự vừa có cửa hàng trên mạng. Như vậy công ty có thể phục vụ được một lượng khách hàng rộng lớn hơn. Trên đây là một số lợi ích và một số biện pháp khắc phục hạn chế dành cho loại hình cửa hàng chuyên doanh. Như vậy, tuy rằng những cửa hàng chuyên doanh có mức giá cao hơn so với những cửa hàng khác và nếu lựa chọn những cửa hàng này, có thể khách hàng sẽ tốn thời gian mua sắm nhiều hơn vì chúng chỉ cung cấp một số nhóm hàng nhất định, nhưng sự thật khách hàng lại rất thích mua sắm tại những cửa hàng này. Đó chính là sự bù đắp cho những gì mà người bán đã đầu tư vào cửa hàng, vào sản phẩm, vào công nghệ và con người… 2.1.2.7.Một số cửa hàng chuyên doanh khác. - Việt Nam: siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Siêu thị máy tính Nguyễn Hoàng, thegioididong.com, hệ thống cửa hàng sữa Vinamilk………. - Thế Giới: gamestop.com, hobby-lobby, Dick Blick Art Materials, Gander Mountain, Electronics Boutique………. 2.2.Department Store - Cửa hàng bách hóa tổng hợp. 2.2.1.Giới thiệu về Department store. Là loại cửa hàng kinh doanh rất nhiều chủng loại mặt hàng. Có thể nói đến đây người tiêu dùng dễ dàng kiếm được món hàng mà mình đang cần. Đây là loại cửa hàng có cấu trúc cao hơn các cửa hàng bình thường với trang thiết bị hiện đại, hòan hảo, dịch vụ miễn phí. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 12
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn Hiện nay tại Việt Nam số lượng các cửa hàng bách hóa tổng hợp khá nhiều, bởi người tiêu dùng rất thích đến các cửa hàng có nhiều mặt hàng do sự thuận tiện của nó. Tuy nhiên các cửa hàng bách hóa tổng hợp thường gặp nhiều rủi ro hơn các cửa hàng khác bởi số lượng hàng hóa tồn kho thường lớn. Ở Việt Nam các cửa hàng chuyên doanh thường được bố trí tại các tầng của một tòa nhà nào đó. Mặt hàng thường được trưng bày là nữ trang,mỹ phẩm,quần áo thời trang, thiết bị dụng cụ trong nhà... Department store đầu tiên xuất hiện trên thế giới là ở Pháp.Department store Bon Marche hoạt động vào năm 1838 dưới sự điều hành của 1 doanh nhân người Pháp tên Aristide Boucicaut. Đến 1852 các sản phẩm hàng hoá được bày bán đa dạng trong 1 tòa nhà. Ở đây các hàng hoá được bán với giá cố định kèm theo các dịch vụ ưu đãi như là khách hàng có thể đổi hoặc trả lại hàng hoá trong khoảng thới gian xác định. Đến nay Department store có thể được xem là 1 loại hình bán lẻ thịnh hành nhất ờ hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển. Sự phát triển không chỉ dừng lại ở 1 cửa hàng, ở 1 khu vực mà nó đã phát triển lên thành các chuỗi ở nhiều khu vực,nhiều quốc gia trên thế giới David Jones như David Jones (Úc), Marcy (Mỹ), Sears(Mỹ), Pillars (Mỹ).... Cỏn ở Việt Nam thì sao, chúng tôi xin giới thiệu: 2.2.2.Cửa hàng bách hóa tổng hợp DIAMOND PLAZA. 2.2.2.1.Vài nét về Diamond Plaza. Diamond plaza là 1 Department Store nổi tiếng nhất TP.HCM.Mở cửa khá là muộn(10:00am) so với các cửa hàng nằm trên các con đừơng trung tâm của thành phố (6:00am). Tọa lạc ở góc đường Lê Duẩn và Phạm Ngọc Thạch, một vị trí hoàn hảo cho các hoạt động kinh doanh, buôn bán, ngoại giao và giải trí ở trung tâm Quận 1.Vị trí đặc biệt của tòa nhà cho phép ngắm nhìn nhiều địa điểm nổi tiếng của thành phố, trong đó có Dinh Thống Nhất, Nhà Thờ Đức Bà và công viên 30/4, được xem là khoảng xanh rộng lớn nhất Thành Phố. Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 13
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn Diamond Plaza là sự kết hợp giữa hình dáng nổi bật và vị trí hoàn hảo, có thể dễ dàng nhận thấy từ mọi hướng. Bạn dễ dàng tìm ra Diamond Plaza ở vị trí tiếp nối giữa đường Lê Duẩn và đường Phạm Ngọc Thạch, như sơ đồ mô tả dưới đây. Tòa nhà Diamond Plaza gồm hai khu riêng biệt. Một khu cao 20 tầng dành cho thuê văn phòng. Một khu 13 tầng chuyên kinh doanh thương mại và dịch vụ giải trí. 2.2.2.2.Hàng hoá trưng bày và người bán. Trung Tâm Thương Mại Diamond là điểm đến được lựa chọn hàng đầu cho hoạt động mua sắm. Trong không khí mát lạnh của máy điều hòa nhiệt độ, quý khách có thể dạo một vòng và lựa chọn thỏa thích rất nhiều loại hàng hóa chất lượng cao, từ các đại lý bán lẻ của các nhãn hiệu nổi tiếng sang trọng của nước ngoài và trong nước. Tất cả được sắp xếp một cách sáng tạo, thẩm mỹ và trang trọng trên 4 tầng. Quý khách có thể dễ dàng di chuyển giữa các tầng bằng thang cuốn. Trong một không gian thoáng mát và rộng rãi, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy hơn 200 gian hàng bán lẻ, bao gồm cả một siêu thị cung cấp đầy đủ các nhu cầu của bạn. Để ăn uống giải khát đã có cafe HighLand, khu ẩm thực phục vụ các món ăn quốc tế và Nhà hàng KFC nổi tiếng với món gà rán, trong lúc đó bạn có thể chơi bowling ở Trung Tâm Bowling Diamond. Sơ lượt một số mặt hàng và công ty kinh doanh tại các tầng của Diamond Plaza. 1st floor: mỹ phẩm; nước hoa, túi xách và các sản phẩm bằng da; đồng hồ và mắt kính thời trang; nữ trang; Càfe HighLands... Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 14
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn COMESTIC LEATHER Bourjois, Carita-Decleor, Clarins, Cle Bana Bana, Bonia, Braun, Buffel, de peau, E'Zup, Kanebo, Kose, Calorino, Guy Laroche, Laneige, L'occitane, L'oreal, Ohui, Longchamp, Louis Fontaine, Missha, Revlon, Shiseido. Renoma WATCH & SUN-GLASSES PERFUME Casio, Jess 1, Swiss Watch, Tan Tan CK Perfume, D'Fleur, Genesse- Bvlgari, Versace PRESTISGE BRANDS JEWELLERY a.Testoni, Aigner, Bally, Dunhill, Celin, Charm & Chic, Dione, Furla, Givenchy, Italy Eyeswear, One Embrasser, Golden Dew, J'estina, World, Phillip Chariol Primagold, Princess 2nd floor: Trang phục thường nhật; thời trang jeans; thời trang nam; giày dép; thời trang nữ; trang sức và phụ kiện CAUSUAL WEAR MEN'S WEAR Baleno-S&K, Giordano An Phuoc, Arrow, Carven, Daks, John Kappa, Lacoste, Maxx Nino, Nautica, Curtis, Louis Feraud, Montagut. Noton, Yishion WOMEN'S WEAR ACESSORY Betty Boop, Co&Copin, Easienne, E- CK, Evita Peroni, Guess Acc, Misaki, tam, Fantom, Jessi New York, Kaco Oliver Webber, Raurence, She's & Ebase, Miss Sixty, Mugigae, Olivia Lauren, Qua, Soup, Theme, Vertical Club, Volcom, Zaskin JEAN SHOES FCUK, Guess, Levi's Asaco Paris, Bonia, Borse Morgan, Calorino, Florsheim, Pretty Fit, Schu 3rd floor: Thời trang dành cho trẻ em; mỹ phẩm; đồng hồ thời trang; khu ăn uống; thời trang tại gia; thời trang thể thao; dụng cụ nhà bếp và gia đình; quần áo lót; vali túi xách; đồ chơi trẻ em; và nhiều mặt hàng khác... CHILDREN'S WEAR FOOD COURT A&T, Barbie Acc, Barbie Clothing, Bac Kinh Restaurant, Colors juice, DLS, Elle Kid, Guess Kid, Happy Fresco Pizza, Highland coffee, Land, Happy Walking, Hello Kitty. Loteria, Norgen Vazz, Pho 24, Sanuki, Yot Gol FASHION WATCHES COMESTIC Citizen, Guess, Seiko Clio, Harnn & Thann, Maybelline, Mt. sapola. HOME FASHION SPORTS Aussino, Beauty bath, Dunlopillo, Addidas, Converse, Nike, Planet Eight Lions, Loteria, Frette, Maison, sports, Quick silver, World of sport Santas, Sealy Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 15
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn KITCHEN WARE UNDERWEAR Christofle, DAUM, Fissler, Aubade, CK/Renoma, Jockey, HANKOOK, Ceramic, Indra Minoshe, Renoma, Triumph, Vera, Ceramic, Lavida, RCR, Silit, Sonya, Young TTT Kitchen, Wedgwood LUGGAGE TOYS Black Paw, Elle Luggage, Samsonite Art Box/Parker, Lego, Parker Rain Bow, Russ, Toys' land SUPERMARKET OTHERS Diamond Mart Jess – Eyewear, Non Son - Hat & Caps, Osim – HealthCare, Rochet 4th floor: Trung Tâm Bowling, bao gồm quầy ba; Bida và Trò chơi điện tử; Nhà hàng KFC. 2.2.2.3.Nghệ thuật thu hút khách hàng hay chiến thuật của người bán. - Những người bán hàng tại đây là những nhân viên đựợc đào tạo và có khả năng nói tiếng anh tốt để phục vụ người nước ngoài tốt nhất. Họ luôn niềm nở, tươi cừơi, ăn nói nhã nhặn với khách hàng. Chủ yếu ta thấy nhân viên là nữ có ngoại hình rất dễ nhìn. Họ có những bộ trang phục rất đẹp và phù hợp với từng loại hàng họ bán. Những nhân viên này có cách ăn nói rất thuyết phục, làm cho khách hàng cảm thấy yên tâm khi mua hàng ở đây mà không lo ngại bất cứ điều gì. - Không cần đến sàn diễn thời trang, bạn vẫn có thể biết được hiện nay đang có mốt gì mới. Tại những trung tâm mua sắm, máy lạnh mát rượi, đèn sáng choang, khách được giải trí miễn phí khi nhìn người khác chơi game, được nhảy break- dance; được ngồi nệm êm ái nghe nhạc mà không tốn một xu.. - Các chủ doanh nghiệp không phải chỉ bày hàng trong tủ kính mà ở đây họ cho khách hàng được sờ bằng tay, đặc biệt được thử thoải mái mà không mất tiền. Tại các gian hàng mỹ phẩm trong Diamond Plaza khách hàng còn được miễn phí trang điểm, soi da tư vấn, thử nước hoa… - Vào những ngày lễ lớn tại đây có những chương trình khuyến mãi thật hấp dẫn cho nhưng vị khách thích mua sắm. Chương trình khuyến mãi để chào đón ngày giải phóng miền Nam và ngày quốc tế lao động với hàng ngàn quà tặng đặc biệt dành cho bạn bè và gia đình. - Ngoài ra Diamond Plaza còn có các câu lạc bộ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu như bạn tham gia vào các câu lạc bộ bạn sẽ có thẻ hội viên và có thể có những quyền lợi gồm: tích luỹ nhiều điểm để đổi quà, nhận được tiền giảm giá từ những cửa hàng bán lẻ chất lượng của Diamond Plaza. 2.2.2.4.Khách hàng tại Diamond Plaza. Đối tượng khách hàng chủ yếu mà Diamond Plaza muốn nhắm đến đó là những người có thu nhập từ trung bình trở lên.Trong đó họ phân chia ra nhiều loại khách hàng dựa trên độ tuổi, giới tính, thu nhập.v.v... Theo một cuộc nghiên cứu do một trung tâm thương mại và báo Hoa Học Trò tiến hành năm 2004, lứa tuổi Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 16
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn thường đến các trung tâm mua sắm là từ 15-25 tuổi (chiếm 60%), 25-35 tuổi (25%), độ tuổi khác chiếm 15%; nhưng xét về hiệu quả kinh doanh thì độ tuổi khách hàng tiêu tiền lại ngược lại: 25-35 tuổi chiếm 30%, trên 35 tuổi: từ 50-60%.. Sau đây nếu xét chi tiết khách hàng của Diamond Plaza là: - Họ là những người trẻ đã có thu nhập, thích ngắm nhìn những mặt hàng mới lạ và hay mua sắm bốc đồng, nên những mặt hàng mà họ mua thường không có giá quá cao. - Họ cũng có thể là những người trung niên, họ muốn chọn nơi mua sắm cũng như mặt hàng phù hợp với đẳng cấp xã hội của mình. Nên những mặt hàng họ đã chịu chi thì giá cũng không phải là nhỏ. - Những người thích sở hữu và sưu tầm hàng độc, và những mặt hàng này thường sản xuất rất ít nên giá khá cao, và chỉ có thể mua chúng tại các cửa hàng bách hóa tổng hợp như Diamond Plaza. - Với một số khách hàng, chọn Diamond Plaza như một nơi giải trí cuối tuần đồng thời để khẳng định thương hiệu cá nhân. - Ngoài những khách hàng trong nước Diamond Plaza còn thu hút một lượng lớn khách hàng nước ngoài, bởi đây là nơi mua sắm đáng tin cậy, không phải trả giá và chất lượng cũng được bảo đảm. 2.2.2.5.Chúng ta nói gì? Diamond Plaza là một department store nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh. Cửa hàng là sự kết hợp của nhiều specialty store. Tuy với chỉ có 4 lầu là còn quá nhỏ so với thế giới, nhưng đây cũng là bước đầu của quá trình phát triển của Department store ở Việt Nam để ngày một thoả mãn những nhu cầu không ngừng tăng lên của khách hàng. Diamond Plaza đã khắc phục được việc người tiêu dùng phải đi nhiều nơi để mới mua được các mặt hàng khác nhau. Họ còn cung cấp cho khách hàng nhiều phương thức cũng như dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng vừa có thể ngắm vừa có thể mua nhiều mặt hàng khác nhau, hay đồng thời kết hợp mua sắm với giải trí và tư vấn về sức khỏe. Bên cạnh những lợi ích mà Diamond Plaza mang lại thì vẫn còn hạn chế như vẫn còn có tình trạng hàng hóa kém chất lượng làm cho người tiêu dùng thất vọng. Có một vấn đề cần đặt ra ở đây là liệu Việt Nam có cần phải mở rộng các Department store hay không? Câu trả lời là có. Tại vì sao chứ?. Cùng với sự phát triển của đất nước mà đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập hiện nay, nhận thức cũng như thu nhập của người Việt Nam đã có nhiều thay đổi và họ có những đòi hỏi, những nhu cầu cao hơn, về hàng hóa cũng như dịch vụ, muốn được người bán coi trọng hơn, quan tâm đến mình hơn. Đó còn chưa kể còn phải phục vụ cho một lượng lớn khách hàng quốc tế vốn quen thuộc với các Department rộng lớn. Vậy phải xây dựng những Department Store “mới” là điều tất yếu (mới ở đây là rộng hơn, quy mô hơn, và cách phục vụ chuyên nghiệp hơn cũng như hàng hoá và dịch vụ cũng phải chất lượng cao hơn). Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 17
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn 2.2.2.6.Một số cửa hàng bách hóa tổng hợp khác. - Việt Nam: Saigontourist Department, Zen Plaza, Thuận Kiều Plaza….. - Thế giới: Marcy, Pillar, Sears………. 2.3.Chain store – Chuỗi cửa hàng. 2.3.1.Giới thiệu về Chain store. Là một hệ thống các cửa hàng giống nhau về mặt hàng hóa kinh doanh( 90% hàng hóa buôn bán là giống nhau, còn khoảng 10% là các mặt hàng khác do mỗi cửa hàng tự quyết định và về sở hữu, quản lý thì thống nhất từ một công ty mẹ. Cũng có một khái niệm khác định nghĩa chuỗi cửa hàng như là một chuỗi bán lẻ gồm hệ thống các cửa hàng bán lẻ giống nhau ( về hình thức, cơ cấu tổ chức, quản lý…) và thuộc quyền sở hữu của cùng một công ty mẹ, hoặc thuộc sở hữu của một cá nhân hay công ty khác hoạt động dưới hình thức nhượng quyền (franchising) hay hợp đồng (contract)với công ty mẹ. Với số lượng cửa hàng mà nhỏ hơn 10 được xem là chuỗi nhỏ, lớn hơn 10 được xem là chuỗi lớn. Một hệ thống các cửa hàng giống nhau từ hàng hóa đến cách bài trí sẽ rất dễ đi vào lòng người tiêu dùng. Lợi thế của chuỗi cửa hàng: - Lợi thế quy mô: càng bán nhiều thì càng giảm được chi phí, gồm : phí vận chuyển giảm, discount lớn, được hưởng các khoản xúc tiến (promotion) từ nhà sản xuất. - Hưởng được lợi từ một chính sách Marketing chung của công ty mẹ. - Phân tán được rủi ro ở các thị trường khác nhau - Hình ảnh cửa hàng được người tiêu dùng chấp nhận - Sức mạnh của cửa hàng đối với các đối tác có khuynh hướng tăng lên Các hình thức của chuỗi cửa hàng: - Business chains: Là hệ thống các cơ sở ( địa điểm) kinh doanh giống nhau, cung cấp cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ, sự thống nhất về quản lý, nguồn cung cấp, chương trình đào tạo, nhân sự. Chúng có thể là một phần của công ty đơn nhất, hoặc hoạt động dưới dạng nhượng quyền (franchising ). - Restaurant chains: Là một sự tập hợp của các nhà hàng có mối liên quan, thường thì cùng tên, khác địa điểm, cùng thuộc sở hữu của cùng một công ty (ví dụ: In-N_Out Burgers ở Mĩ ) hay thông qua các hợp đồng nhượng quyền. Đặc trưng của loại hình này là được xây dựng theo một khuôn khổ thống nhất, thực đơn được chuẩn hóa, và loại hình kinh doanh tiêu biểu của mô hình này đó là hệ thống các cửa hàng thức ăn nhanh. Ở đây chúng tôi xin giới thiệu một cửa hàng thức ăn nhanh tiêu biểu đó là: Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 18
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn 2.3.2.Chuỗi cửa hàng Fastfood McDONALD’s. 2.3.2.1.Vài nét về McDonald’s. Type Public Founded May 15, 1940 in San Bernardino, California Headquarters Oak Brook, Illinois, USA Uni ted Sta tes Dick and Mac McDonald, Founders Ray Kroc, Founder of McDonald's Corporation Key people Jim Skinner, CEO Ralph Alvarez, President/COO Ronald McDonald, Corporate Mascot Industry Restaurants Fast food, including Big Mac, Quarter Products Pounder, Chicken McNuggets, french fries, and sundaes Revenue $20.460 Billion USD (2005) Net income $2.602 Billion USD (2005) Employees 447,000 (2005) Slogan i'm lovin' it Website http://www.mcdonalds.com/ Current Hall Adams, Edward Brennan, Robert members of Eckert, Enrique Hernandez, Richard Lewis, board of Andrew McKenna, and Cary McMillan. directors McDonald's Corporation là hãng kinh doanh đồ ăn nhanh lớn nhất trên thế giới. Với các mặt hàng chủ yếu như: Hamburgers, gà (chicken) món rán Pháp (french fries), các thức uống Cacbonated và gần đây có thêm salad, trái cây (fruit), carrot que (carrot sticks). Việc kinh doanh đầu tiên được tiến hành bới 2 anh em nhà Mc Donald, Dick và Mac vào năm 1940 ở San Bernardino, Caliornia. Từ một sự khởi đầu khá khiêm tốn, họ đã nhanh chóng phát triển hệ thống cửa hàng, không chỉ qua chất kượng thức ăn giá rẻ, vệ sinh mà cả cách tiếp cận người tiêu dùng và các chiêu quảng cáo độc đáo, mà từ đó họ đã đánh dấu cho sự ra đời của nhà hàng thức ăn nhanh ( fast-food restaurant). Năm 1955, Ray Kroc nhận ra rằng chìa khóa để thành công là nhanh chóng mở rộng kinh doanh. Cách tốt nhất để đạt được là thông qua hình thức nhượng Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 19
- Các Định Chế Bán Lẻ GVHD: Ths. Trần Thanh Sơn quyền thương hiệu. Ngày nay, hơn 70 % cửa hàng McDonald’s được điều hành theo phương thức này. Tại Anh Quốc, nhà hàng được chuyển nhượng đầu tiên mở vào năm 1986. Hiện nay đã có trên 1200 nhà hàng cùng với hơn 70000 nhân công, trong đó có 36 % được quản lý bằng hình thức nhượng quyền. Ngày nay, McDonald’s đã có hơn 30,000 cửa hàng trên 119 quốc gia. Trong năm 2003, họ đã phục vụ cho hơn 16 tỉ khách hàng, tương đương với một bữa ăn trưa và một buổi ăn tối cho mọi người trên toàn thế giới. Với doanh thu 40 tỉ dollar trên toàn cầu, Mc Donald’s trở thành công ty cung cấp thực phẩm lớn nhất trên thế giới. 2.3.2.2.Sản phẩm tiêu biểu. 1970 :The Quarter pounder - 1972: The egg McMuffin - 1985: The McDLT - 1996: the Arch Deluxe , McLean Deluxe. - 2000: Chicken Mc Grill, Crispy Chicken Sandwiches - 2001: Premium salads and McGriddles (breakfast pancake sandwich) - 2006: Snack Wrap Ngòi ra thì từ năm 2000, McDonald cho ra đời một số sản phẩm mang tính chất đổi mới như McSalad, Shaker và Fruit N’Yogurt Parfaits (Kem sữa chua Trái cây), dễ ăn hơn trong những lúc bận rộn. 2.3.2.3.Giá cả và tiền lương cho nhân viên tại các quốc gia (tính cho riêng Big Mac). * Australia: Big Mac A$3.00, US $ 1.58 (lương của Staff US $ 5.60 per hour) * China: Big Mac Yuan 9.90, US $ 1.19 (sale staff US $ 0.30 per hour) * Hong Kong: Big Mac HK $ 10.20, US $ 1.30 (cleaner HK $ 15.00, US $1.92) * India: McChicken burger Irs $ 48, US $ 0.98 (Minimum wage Irs 5.60, US $ 0.11 per hour). * Malaysia: Big Mac M$ 4.30, US $ 1.13 (cleaner MRs 3.00, US $ 0.78 per hour) * New Zeland: Big Mac NZ $ 3.95, US $1.72 (worker NZ$ 8.30, US$ 3.61 per hour) * Pakistan: Big Mac PR 185, US$ 3.08 (cleaner PR 13, US$ 0.22 per hour) * Philippines: Big Mac P 65, US $1.27 (staff P28, US$ 0.54 per hour) * South Korea: Big Mac Won 3.100, US $3.19 (staff Won 2.100 per hour) * Sri Lanka: Big Mac SRs 265 (worker SRs 45 per hour). * ThaiLand: Big Mac B 55, US $1.26 (minimum wage B 20, US 0 $46) 2.3.2.4. Người bán. - Thành quả và mục tiêu kinh doanh: Năm 2001, với tiêu chí bình chọn là khả năng cải tiến sản phẩm, năng lực điều hành, chất lượng sản phẩm và tiếm lực tài chính…thì Mc Donald's được xếp vào nhóm 10 công ty thành công nhất trong năm. Năm 2005, doanh thu đạt 20 tỷ $ (bằng 41% GDP năm 2005 của Việt Nam) đây là mức doanh thu kỷ lục trong lịch sử công ty. Thành công của McDonald là ngoài sức tưởng tượng. Với biệt danh "con gà đẻ trứng vàng", McDonald đã đặt mục tiêu đạt mức doanh thu 9 tỷ USD/năm vào năm 2008. Trong số 20 tỷ USD Nhóm Sinh Viên Thương Mại 1&2 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: " Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam"
27 p | 889 | 418
-
Đề tài Phân tích hoạt động chiến lược cơ bản của Ngân hàng BIDV
42 p | 402 | 88
-
Báo cáo kết quả đè tài khoa học công nghệ: Thực trạng ô nhiễm một số vi sinh vật vào thức ăn đường phố tại thị trấn Gia Lâm
41 p | 135 | 38
-
Đề tài tốt nghiệp cử nhân hệ chính quy: Đánh giá kết quả nuôi dưỡng cho bệnh nhân cắt toàn bộ dạ dày có mở thông hỗng tràng tại khoa Phẫu thuật tiêu hóa Bệnh viện Việt Đức (1/2013 - 5/2013)
50 p | 114 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Kiểm soát rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thủ Thiêm
95 p | 30 | 18
-
Báo cáo tổng hợp đề tài khoa học cấp Bộ: Nghiên cứu các dịch vụ bán buôn, bán lẻ của một số nước và khả năng vận dụng vào Việt Nam
190 p | 82 | 15
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phân tích tình hình cho vay ngắn hạn đối với cá nhân kinh doanh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 90 | 14
-
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu, đề xuất quy trình chế biến sữa gạo từ gạo đen hữu cơ
127 p | 35 | 10
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu ứng dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trước và sau thu hoạch nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và kéo dài thời gian tồn trữ tỏi đặc sản tại địa bàn huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi
134 p | 57 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Tây Ninh
103 p | 13 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Sự truyền dẫn chính sách tiền tệ đến lãi suất bán lẻ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
107 p | 24 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đẩy mạnh phát triển hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam thông qua internet
113 p | 27 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến thu nhập ròng từ dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Lâm Đồng
80 p | 31 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
118 p | 33 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ kinh tế: Mức độ truyền dẫn của lãi suất cơ bản đến lãi suất bản lẻ của Vietcombank trong giai đoạn 2007-2012
98 p | 27 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát Triển Việt Nam
20 p | 10 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển nghiệp vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam giai đoạn 2013-2015
99 p | 23 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn