intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: "Đo lường mức độ hài lòng của nhân viên"

Chia sẻ: Minh Tuan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

132
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta thấy các doanh nghiệp được sự hài lòng cao của nhân viên đã tạo nên một lợi thế rất vững vàng cho doanh nghiệp .Các nhà lãnh đạo DN thường rất lúng túng hay bỏ qua việc động viên , khuyến khích nhân viên làm việc như thế nào cho phù hợp? Vô hình chung điều này làm cho cả hai bị gượng ép và DN không được vững vàng trong nền thị trường. Qua chuyê đề này chúng ta sẽ nắm bắt rõ hơn về vấn đề này....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: "Đo lường mức độ hài lòng của nhân viên"

  1. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 im u m 1973, m t nghiên c u c a George Elton Mayo (26/12/1880-7/9/1949) ã c p nv n ng i lao ng không ch hài lòng b ng y u t ti n b c – thu nh p c a ng i lao ng hay ti n công ph i tr cho ng i lao ng mà còn có m i quan h v i thái óng góp c a h . M t khi giá tr lao ng c xem là hàng hóa, c nh giá là tài s n doanh nghi p thì nghi m nhiên nhân viên tr thành t tài s n quý, giá tr lao ng c xem nh m t lo i tài s n vô hình c a công ty. S cam k t i v i t ch c và k t qu làm vi c c a nhân viên gi vai trò quy t nh then ch t i v i s t n t i, thành công và phát tri n doanh nghi p hi n nay. Do ó, v n nhân s là m t trong nh ng v n quan tr ng hàng u và c quan tâm nhi u nh t. Các nhà lãnh o doanh nghi p hi n lúng túng ch a bi t ng viên, khuy n khích nhân viên nh th nào cho phù h p? Tr c tiên, qu n lý doanh nghi p c n hi u rõ nhân viên ang th a mãn v i công vi c hi n t i, m i khía c nh n m c nào t có có chính sách phù h p nh m thu hút c ng nh gi chân các nhân viên gi i, h g n bó i doanh nghi p. Thông qua vi c kh o sát m t cách phù h p và khoa h c, b n thân i doanh nghi p u có th ph n ánh c t ng i chính xác m c hài lòng c a nhân viên mình nh th nào. Thông qua s ph n h i c a nhân viên, doanh nghi p có th y c m m nh, m y u trong cách qu n lý, ho t ng c a mình có cách thay i, u ch nh cho phù h p và hi u qu h n, k p th i gi i quy t nh ng khó kh n, ra c chi n l c trong ng n h n và dài h n nh m nh li u và gi i quy t c nh ng v n nan gi i, kh c ph c k p th i nh ng t n ng mà ôi khi chính nh ng ngu i qu n lý doanh nghi p không nh n ra c. n n a, i v i nh ng doanh nghi p t c t s hài lòng cao c a nhân viên, u này t o nên m t l i th r t v ng vàng cho doanh nghi p, t o ng l c làm vi c cho nhân viên, kh ng nh c tên tu i, th m nh, kh n ng tho mãn v nh ng nhu c u liên quan n v n nhân s c a doanh nghi p, t ó t o ra s c h p d n, thu hút m nh n nh ng ngu n nhân l c có ch t l ng cao bên ngoài, ng th i phát huy và thu gi c ngu n l c bên trong. GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 2
  2. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 PH N A: T NG QUAN V TÀI I. c tiêu - Áp d ng ki n th c ã h c c a môn Hành vi t ch c trong vi c tìm hi u bi t c nhu c u, m c hài lòng c a cán b công nhân viên Ngân hàng th ng m i c ph n Á Châu (ACB) trong công vi c. - Xác nh nh ng y u t nh h ng nm c hài lòng c a nhân viên. II. it ng - i t ng nghiên c u mà tài h ng n là t t c các nhân viên ã kí h p ng làm vi c v i ACB t 6 tháng tr lên, gi i h n tài t ra là ch nghiên c u m c hài lòng c a nhân viên i v i công vi c t i ACB. III. Ph m vi nghiên c u - tài c ti n hành nghiên c u sâu r ng trong ph m vi toàn h th ng ACB. Phi u kh o sát c tri n khai t t c các khu v c, vùng mi n mà ACB có m ng i ho t ng. Do gi i h n v th i gian và kinh phí th c hi n nên tài ch d ng m c nghiên c u v n t ra mà không có ph n m r ng v n . - Th i gian th c hi n tài b t u t ngày 6/10/2008. K ho ch th c hi n tài chi ti t c th nh sau: Ng i STT i dung công vi c Ngày th c Ghi chú hi n 1 H p ch t danh sách nhóm 6/10/2008 T tc B506 p bàn v v n xây d ng c ng cho 2 8/10/2008 T tc B506 tài nghiên c u 3 H p th ng nh t b ng câu h i kh o sát 10/10/2008 T tc B506 p phân công tránh nhi m công vi c c th 4 11/10/2008 T tc Nhà riêng a t ng thành viên 5 Ti n hành phát phi u u tra 13/10/2008 T tc Nhà riêng 6 H p báo cáo ti n th c hi n công vi c 17/10/2008 T tc Nhà riêng p phân công ph trách th c hi n phân tích 7 20/10/2008 T tc B506 li u IV. Ý ngh a th c ti n c a tài - Nh m giúp các c p lãnh o ngân hàng ACB có các thang o phù h p v i u ki n th c t v m c hài lòng c a nhân viên i v i công vi c; t o c s trong vi c xây d ng các chính sách l ng, th ng, phúc l i áp d ng trong toàn h th ng; nâng cao tính n nh trong vi c qu n tr ngu n nhân l c giúp cho vi c ho ch nh chính sách nhân s phù h p v i tình hình hi n t i c a ACB. GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 3
  3. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 PH N B: C S LÝ THUY T I. Thuy t nhu c u c a Maslow - Abraham Harold Maslow (1908-1970) là nhà tâm lý h c ng i M ã phát tri n lý thuy t ng c c a con ng i th ng c bi t n là lý thuy t c p b c nhu u. Lý thuy t này ã c hi u bi t ph bi n nh t và c v n d ng vào qu n tr c. ây là thuy t t n nh cao c a vi c nh n d ng nhu c u t nhiên c a con ng i mà hi n nay ch a có thuy t nào thay th . - Nhu c u là òi h i, mong mu n, nguy n v ng c a con ng i v v t ch t và tinh th n t n t i và phát tri n. Tùy theo trình nh n th c, môi tr ng s ng, nh ng c m tâm sinh lý, m i ng i có nh ng nhu c u khác nhau. Nhu c u là y u t thúc y con ng i ho t ng. Dù r t c n nh ng v n không l c h u so v i th c t xã h i hi n nay. Maslowcho r ng mu n ng viên con ng i trong công vi c thì nhà qu n lý c n ph i hi u rõ nhu c u nào c a con ng i ang c n u tiên th a mãn áp ng nhu c u cho hnhu c u con ng i gia t ng t th p lên cao theo 5 b c: 1. Nhu c u c b n (basic needs) - Nhu c u này còn c g i là nhu c u c a c th (body needs) ho c nhu c u sinh lý (physiological needs), bao g m các nhu c u c b n c a con ng i nh n, ng, ng , không khí th , tình d c, các nhu c u làm cho con ng i tho i mái,… ây là nh ng nhu c u c b n nh t và m nh nh t c a con ng i. Trong hình kim t tháp, chúng ta th y nh ng nhu c u này c x p vào b c th p nh t: b c c n nh t. Maslow cho r ng, nh ng nhu c u m c cao h n s không xu t hi n tr khi nh ng nhu c u c b n này c th a mãn và nh ng nhu c u c b n này s ch ng , h i thúc, gi c giã m t ng i hành ng khi nhu c u c b n này ch a t c. Chúng ta có th ki m ch ng d dàng u này khi c th không kh e m nh, ói khát ho c b nh t t, lúc y, các nhu c u khác ch còn là th y u. 2. Nhu c u v an toàn, an ninh (safety, security needs) GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 4
  4. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 - Khi con ng i ã c áp ng các nhu c u c b n, t c các nhu c u này không còn u khi n suy ngh và hành ng c a h n a, h s c n gì ti p theo? Khi ó các nhu c u v an toàn, an ninh s b t u c kích ho t. Nhu c u an toàn và an ninh này th hi n trong c th ch t l n tinh th n. Con ng i mong mu n có s o v cho s s ng còn c a mình kh i các nguy hi m. - Nhu c u này s tr thành ng c ho t ng trong các tr ng h p kh n c p, nguy kh n n tính m ng nh chi n tranh, thiên tai, g p thú d …. Tr con th ng hay bi u l s thi u c m giác an toàn khi b t r t, khóc òi cha m , mong mu n c v . v Thông qua vi c nghiên c u 2 c p b c nhu c u trên chúng ta có th th y nhi u u thú v : - Mu n kìm hãm hay ch n ng s phát tri n c a m t ng i nào ó, cách c b n nh t là t n công vào các nhu c u b c th p c a h . Nhi u ng i làm vi c ch u ng các òi h i vô lý, các b t công, vì h s b m t vi c làm, không có ti n nuôi n thân và gia ình, h mu n c yên thân, … - Mu n m t ng i phát tri n m c cao thì ph i áp ng các nhu c u b c th p a h tr c: ng l ng t t, ch ãi ng h p lý, nhà c a n nh… Ch ng ph iông bà chúng ta ã nói: “An c m i l c nghi p” hay sao? 3. Nhu c u v xã h i (social needs) - Nhu c u này còn c g i là nhu c u mong mu n thu c v m t b ph n, m t t ch c nào ó (belonging needs) ho c nhu c u v tình c m, tình th ng (needs of love). Nhu c u này th hi n qua quá trình giao ti p nh vi c tìm ki m, k t b n, tìm ng i yêu, l p gia ình, tham gia m t c ng ng nào ó, i làm vi c, i ch i picnic, tham gia các câu l c b , làm vi c nhóm, … - Nhu c u này là m t d u v t c a b n ch t s ng theo b y àn c a loài ng i chúng ta t bu i bình minh c a nhân lo i. M c dù, Maslow x p nhu c u này sau 2 nhu u phía trên, nh ng ông nh n m nh r ng n u nhu c u này không c tho mãn, áp ng, nó có th gây ra các b nh tr m tr ng v tinh th n, th n kinh. 4. Nhu c u v c quý tr ng (esteem needs) - Nhu c u này còn c g i là nhu c u t tr ng (self esteem needs) vì nó th hi n 2 p : nhu c u c ng i khác quý m n, n tr ng thông qua các thành qu c a n thân, và nhu c u c m nh n, quý tr ng chính b n thân, danh ti ng c a mình, có lòng t tr ng, s t tin vào kh n ng c a b n thân. S áp ng và t c nhu u này có th khi n cho m t a tr h c t p tích c c h n, m t ng i tr ng thành c m th y t do h n. Chúng ta th ng th y trong công vi c ho c cu c s ng, khi m t ng i c khích l , t ng th ng v thành qu lao ng c a mình, h n sàng làm vi c h ng say h n, hi u qu h n. Nhu c u này c x p sau nhu c u “thu c v m t t ch c”, nhu c u xã h i phía trên. Sau khi ã gia nh p m t t ch c, m t i nhóm, chúng ta luôn mu n c m i ng i trong nhóm n tr ng, GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 5
  5. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 quý m n, ng th i chúng ta c ng ph n u c m th y mình có “v trí” trong nhóm ó. 5. Nhu c u c th hi n mình (self-actualizing needs) - Khi nghe v nhu c u này: “th hi n mình” chúng ta khoan v i gán cho nó ý ngh a tiêu c c. Không ph i ng u nhiên mà nhu c u này cx p t m c cao nh t. “Th hi n mình” không n gi n có ngh a là nhu m tóc lòe l t, hút thu c phì phèo, “x nho” kh p n i, nói n ng kh nh kh ng, … Maslow mô t nhu u này nh sau: “self-actualization as a person's need to be and do that which the person was born to do ” (nhu c u c a m t cá nhân mong mu n c là chính mình, c làm nh ng cái mà mình “sinh ra làm”). Nói m t cách n gi n h n, ây chính là nhu c u c s d ng h t kh n ng, ti m n ng a mình t kh ng nh mình, làm vi c, t các thành qu trong xã h i. - Lý thuy t c p b c nhu c u c a Maslow ã lý gi i nhi u v n liên quan n nhu u con ng i. Tuy nhiên vi c v n d ng lý thuy t này trong th c t còn m t s n ch nh t nh: Th nh t, nhu c u con ng i r t a d ng và không phân c p rõ ràng Th hai, nhu c u c a con ng i không gia t ng t th p n cao Và th ba, nhu c u con ng i ch u nh h ng b i y u t v n hóa. - Chính vì v y, khi v n d ng lý thuy t này trong l nh v c qu n tr ngu n nhân l c n ph i chú ý tránh sai l m - n d ng h c thuy t Masslow vào xây d ng b ng kh o sát, nhóm nghiên c u hi u rõ i v i t ng tu i khác nhau thì m c hài lòng trong công vi c khác nhau. S khác bi t này còn th hi n v trí công tác, c p b c, vùng mi n, gi i tính, trình c ng nh tình tr ng hôn nhân hi n t i c a c m u c ch n. II. Lý thuy t v hai lo i y u t c a Herzberg Lý thuy t này c xu t cu i th p niên 50. Tác gi a ra 2 lo i y u t : - Lo i y u t th nh t liên quan n tính ch t ho c n i dung công vi c ho c nh ng khen th ng sau khi hoàn thành c g i là các y u t ng viên hay làm hài lòng. Y u t này có tác d ng thúc y con ng i làm vi c h ng hái h n nh : s th a nh n, trân tr ng ý ki n óng góp, s th thách trong công vi c, thành tích … - Lo i y u t th 2 liên quan n m i quan h gi a cá nhân v i t ch c, v i b i nh làm vi c ho c trong ph m vi c a công vi c, c g i là các y u t không làm hài lòng, ví d nh : các chính sách, cách qu n lý, u ki n ph ng ti n, vi c ki m tra ánh giá, quan h cá nhân v i nhau. Nhân t th a mãn Nhân t không th a mãn i v i nhân viên GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 6
  6. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 Hoàn thành công vi c Quan h cá nhân không t t Có nhi u ng nghi p kém, thi u trách Chuyên môn c nâng lên t m m i nhi m trong t nhóm t ngày làm vi c hi u qu (th ng cu i ngày Phân công không h p lý c m th y r t vui nh ng hi u qu ) Th y c nh ng thành qu v t ch t t c n ch t công vi c không phù h p (nhà, x ng, b n v , máy móc…) i quan h xã h i, công vi c c th t ch t. Nh ng khó kh n c a cá nhân, gia ình - Trong vi c ánh giá m c hài lòng c a nhân viên, nhóm nghiên c u luôn ý th c n d ng t t y u t th nh t v i tinh th n dân ch , th a thu n, công khai minh ch m i v n . Bên c nh ó c ng h t s c chân thành, khéo léo, t nh và linh at khi v n d ng y u t th hai. III. Lý thuy t ERG - Lý thuy t ERG c a tác gi Clayton Alderfer. - Lý thuy t ERG nh n ra 3 ki u nhu c u: Nhu c u t n t i (Existence needs): c v ng kh e m nh v thân xác và tinh th n. Nhu c u giao ti p (Relatedness needs): c v ng th a mãn trong quan h v i i ng i. Nhu c u t ng tr ng (Growth needs): c v ng cho t ng tr ng và phát tri n cá nhân. - Các n i dung c a lý thuy t ERG: Khi m t nhu c u cao h n không th c th a mãn (frustration) thì m t nhu u b c th p h n s n sàng ph c h i (regression). Lý thuy t ERG cho r ng: t i cùng m t th i m có th có nhi u nhu c u nh ng n s ng viên. - Lý thuy t ERG gi i thích c t i sao các nhân viên tìm ki m m c l ng cao h n và u ki n làm vi c t t h n ngay c khi nh ng u ki n này là phù h p v i các tiêu chu n c a th tr ng lao ng. B i vì lúc này các nhân viên không c m th y th a mãn v i nhu c u giao ti p và nhu c u t ng tr ng. GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 7
  7. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 PH N C: KH O SÁT TH C T M C HÀI LÒNG C A NHÂN VIÊN T I NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU (ACB) I. Gi i thi u t ng quan v Ngân hàng TMCP Á Châu: 1 Quy mô Tính n 30/12/2007 t ng s nhân viên nghi p v c a ACB là 4.600 ng i, trong ó: Theo c p qu n lý Theo trình h cv n Cán b qu n lý 571 Nhân viên 4.029 Sau i h c 82 ih c 3.929 Cao ng, Trung c p 431 Ph thông 158 2 ng l i ho t ng − 165 chi nhánh và phòng giao d ch, bao g m 98 TP.HCM, 31 mi n B c, 14 mi n Trung, 9 mi n Tây, 13 mi n ông ( tính n 31/08/2008). − Trung Tâm Th v i 7.150 i lý ch p nh n thanh toán th . − Trung Tâm chuy n ti n nhanh Western Union v i 530 m chi tr . − Công ty tr c thu c: Công ty ACBS, ACBA, ACBL. − Công ty liên k t: Công ty C ph n D ch v B o v Ngân hàng Á Châu (ACBD); Công ty C ph n a c ACB (ACBR). − Công ty liên doanh: Công ty C ph n Sài Gòn Kim hoàn ACB- SJC (góp v n thành l p v i SJC). II. i dung kh o sát 1. Thông tin cá nhân c a it ng c kh o sát 40 tr 1 tu i i 25 T 25 – 30 T 30 – 40 lên 2 Tình tr ng hôn nhân hi n t i c thân ã l p gia ình 3 Gi i tính Nam 4 Trình h cv n Trung c p Cao ng ih c Sau ih c GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 8
  8. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 5n m 5 Th i gian làm vi c t i ACB D i1n m T 1-3 n m T 3-5 n m tr lên Nhân viên Tr ng phòng 6 Ch c v hi n t i /PG /chuyên viên /BP Mi n b c & Mi n ông 7 Khu v c làm vi c TP. HCM mi n trung & BSCL 10 tri u 8 M cl ng hi n t i c a b n T 2-5 tri u T 5-10 tri u tr lên 2. Tiêu chí kh o sát STT Tiêu chí kh o sát I Tính ch t công vi c 1 M c th thách trong công vi c anh/ch ang m nh n 2 M c n nh công vi c hi n t i c a anh/ch 3 h p lý trong phân công công vi c t i n v c a anh/ch 4 N ng l c và th m quy n c a anh/ch th c hi n công vi c c phân công II L ng b ng và phúc l i 5 M cl ng hi n t i c a anh/ch so v i kh i l ng công vi c c giao 6 M cl ng hi n t i c a anh/ch so v i m t b ng chung c a ngành ngân hàng Các kho n phúc l i (ti n n gi a ca, ti n th ng nh k , health club, ngh mát hàng 7 m...) nhân viên nh n c III Quan h n i công s 8 M i quan h c a anh/ch v i ng nghi p trong nv 9 S tham kh o ý ki n t p th và hi u qu làm vi c nhóm t i n v c a anh/ch 10 S t ng tác thông tin, th o lu n gi a anh/ch và c p trên nh h ng và ch d n trong công vi c c a c p trên i v i nhân viên trong nv c a 11 anh/ch 12 K n ng qu n lý c a c p trên tr c ti p c a anh/ch IV C h i th ng ti n 13 Ph ng pháp ánh giá hi u qu công vi c t i n v c a anh/ch 14 S minh b ch, công b ng trong chính sách th ng ti n, chuy n i công vi c t i ACB 15 Ti m n ng phát tri n và c h i th ng ti n t i ACB c a anh/ch V u ki n làm vi c GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 9
  9. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 h u d ng c a h th ng CNTT, thông tin n i b ang áp d ng t i ACB trong công vi c 16 a anh/ch 17 Trang thi t b , v n phòng ph m ph c v công vi c c a anh/ch 18 Không gian làm vi c c a các anh/ch hi n t i VI Ch ào t o i dung l p ào t o nghi p v c ng nh các l p hu n luy n k n ng làm vi c ang tri n 19 khai t i ACB 20 Kh n ng áp ng nhu c u ào t o nhân viên c a Trung tâm ào t o VII T ng h p m c hài lòng 21 Anh/ch có hài lòng v công vi c hi n t i 22 Anh/ch có hài lòng v các kh an phúc l i, l ng b ng, m i quan h ... III. Ph ng pháp kh o sát - tài th c hi n trên c s k t h p th c nghi m u tra, ph ng v n, kh o sát theo ph ng pháp l y m u i di n và tham kh o các tài li u có s n v lý thuy t và th c ti n trong t t c các v n phân tích, ánh giá. nh l ng v n nghiên c u, k thu t thu th p d li u tr c ti p thông qua b ng câu h i ã c u ch nh cho phù h p. - Ph ng pháp l y m u: n v l y m u: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) c p kh o sát: 3 c p bao g m lãnh o-qu n lý-nhân viên l các c p kh o sát: 1:2:3 - t qu : V i 80 b ng câu h i kh o sát phát ra chúng tôi thu v 70 b ng. Qua quá trình sàng l c, chúng tôi lo i 10 b ng câu h i không h p l , còn 60 b ng câu h i t ch t ng, t t l 75%. Trong ó: p Giám c/Phó Giám c: 10 m u p Tr ng phòng /B ph n: 20 m u p Nhân viên/Chuyên viên: 30 m u - Ph ng pháp phân tích: Phân tích theo 3 c p kh o sát, k t qu c a m i c p c phân tích theo các tiêu chí kh o sát là y u t v t ch t và tinh th n. Trong m i y u t , nhóm phân tích các bi n nh h ng d a theo tiêu chí ã nêu. GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 12
  10. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 IV. t qu kh o sát 1. p Giám c/Phó Giám c a. Thông tin cá nhân STT Câu a b c d 1 tu i 20 30 40 0 2 Tình tr ng hôn nhân hi n t i 30 70 3 Gi i tính 50 50 4 Trình h c v n 0 0 60 40 5 Th i gian làm vi c t i ACB 10 60 30 0 6 Ch c v hi n t i 0 0 100 7 Khu v c làm vi c 10 70 20 8 M c l ng hi n t i c a b n 0 50 50 b. Ý ki n kh o sát Câu 1 2 3 4 5 I Tính ch t công vi c: 1 M c th thách trong công vi c 0 0 30 40 30 2 M c n nh công vi c hi n t i 0 0 10 70 20 3 h p lý trong phân công công vi c 10 0 30 60 0 4 N ng l c và th m quy n 0 0 20 70 10 II L ng b ng và phúc l i: 5 M c l ng hi n t i so v i kh i l ng công vi c c giao 10 20 10 60 0 6 M c l ng hi n t i so v i m t b ng chung c a ngành 20 10 20 50 0 7 Các kho n phúc l i 0 0 0 90 10 III Quan h n i công s : 8 M i quan h v i ng nghi p 0 0 0 70 30 9 S tham kh o ý ki n t p th và hi u qu làm vi c nhóm 0 10 10 80 0 10 S t ng tác thông tin 0 0 60 40 0 nh h ng và ch d n trong công vi c c a c p trên i v i 11 0 0 20 80 0 nhân viên 12 K n ng qu n lý c a c p trên tr c ti p 0 0 20 60 20 IV C h i th ng ti n: 13 Ph ng pháp ánh giá hi u qu công vi c 0 0 70 30 0 minh b ch, công b ng trong chính sách th ng ti n, chuy n 14 0 10 40 10 40 i công vi c 15 Ti m n ng phát tri n và c h i th ng ti n 0 10 30 40 20 V u ki n làm vi c: h u d ng c a h th ng CNTT, thông tin n i b trong công 16 0 0 40 20 40 vi c 17 Trang thi t b , v n phòng ph m ph c v công vi c 0 10 10 30 50 18 Không gian làm vi c 0 10 20 30 40 VI Ch ào t o: i dung l p ào t o nghi p v c ng nh các l p hu n luy n 19 0 0 10 90 0 n ng làm vi c ang tri n khai Kh n ng áp ng nhu c u ào t o nhân viên c a Trung tâm 20 0 0 20 80 0 ào t o GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 13
  11. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 2. p Tr ng phòng/B ph n a. Thông tin cá nhân STT Câu a b c d 1 tu i 17 83 0 0 2 Tình tr ng hôn nhân hi n t i 28 72 3 Gi i tính 44 56 4 Trình h c v n 0 0 100 0 5 Th i gian làm vi c t i ACB 11 78 11 0 6 Ch c v hi n t i 0 100 0 7 Khu v c làm vi c 11 83 6 8 M c l ng hi n t i c a b n 72 28 0 b. Ý ki n kh o sát Câu 1 2 3 4 5 I Tính ch t công vi c: 1 M c th thách trong công vi c 11 0 44 39 6 2 M c n nh công vi c hi n t i 0 11 28 61 0 3 h p lý trong phân công công vi c 0 28 39 33 0 4 N ng l c và th m quy n 0 6 66 22 6 II L ng b ng và phúc l i: 5 M c l ng hi n t i so v i kh i l ng công vi c c giao 6 39 49 6 0 6 M c l ng hi n t i so v i m t b ng chung c a ngành 28 28 38 6 0 7 Các kho n phúc l i 17 33 22 28 0 III Quan h n i công s : 8 M i quan h v i ng nghi p 0 6 33 50 11 9 S tham kh o ý ki n t p th và hi u qu làm vi c nhóm 6 17 27 33 17 10 S t ng tác thông tin 6 11 33 44 6 nh h ng và ch d n trong công vi c c a c p trên i v i 11 6 6 49 39 0 nhân viên 12 K n ng qu n lý c a c p trên tr c ti p 6 22 27 39 6 IV C h i th ng ti n: 13 Ph ng pháp ánh giá hi u qu công vi c 17 17 55 11 0 minh b ch, công b ng trong chính sách th ng ti n, chuy n 14 17 17 43 17 6 i công vi c 15 Ti m n ng phát tri n và c h i th ng ti n 11 11 61 17 0 V u ki n làm vi c: h u d ng c a h th ng CNTT, thông tin n i b trong công 16 0 17 16 56 11 vi c 17 Trang thi t b , v n phòng ph m ph c v công vi c 6 17 16 50 11 18 Không gian làm vi c 0 17 33 44 6 VI Ch ào t o: i dung l p ào t o nghi p v c ng nh các l p hu n luy n 19 0 17 33 44 6 n ng làm vi c ang tri n khai Kh n ng áp ng nhu c u ào t o nhân viên c a Trung tâm 20 6 17 38 39 0 ào t o GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 14
  12. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 3. p Nhân viên/Chuyên viên a. Thông tin cá nhân STT Câu a b c d 1 tu i 66 28 6 0 2 Tình tr ng hôn nhân hi n t i 88 13 3 Gi i tính 38 63 4 Trình h c v n 3 0 97 0 5 Th i gian làm vi c t i ACB 81 16 0 3 6 Ch c v hi n t i 100 0 0 7 Khu v c làm vi c 0 88 13 8 M c l ng hi n t i c a b n 100 0 0 b. Ý ki n kh o sát Câu 1 2 3 4 5 I Tính ch t công vi c: 1 M c th thách trong công vi c 3 6 28 47 16 2 M c n nh công vi c hi n t i 3 13 38 41 6 3 h p lý trong phân công công vi c 3 16 47 31 3 4 N ng l c và th m quy n 3 16 50 28 3 II L ng b ng và phúc l i: 5 M c l ng hi n t i so v i kh i l ng công vi c c giao 13 28 47 13 0 6 M c l ng hi n t i so v i m t b ng chung c a ngành 25 25 47 3 0 7 Các kho n phúc l i 6 41 41 13 0 III Quan h n i công s : 8 M i quan h v i ng nghi p 0 19 28 44 9 9 S tham kh o ý ki n t p th và hi u qu làm vi c nhóm 6 13 31 41 9 10 S t ng tác thông tin 6 9 50 25 9 nh h ng và ch d n trong công vi c c a c p trên i v i 11 0 25 38 31 6 nhân viên 12 K n ng qu n lý c a c p trên tr c ti p 3 9 56 25 6 IV C h i th ng ti n: 13 Ph ng pháp ánh giá hi u qu công vi c 6 9 69 13 3 minh b ch, công b ng trong chính sách th ng ti n, chuy n 14 9 9 59 16 6 i công vi c 15 Ti m n ng phát tri n và c h i th ng ti n 6 19 53 22 0 V u ki n làm vi c: h u d ng c a h th ng CNTT, thông tin n i b trong công 16 3 16 34 44 3 vi c 17 Trang thi t b , v n phòng ph m ph c v công vi c 9 25 25 34 6 18 Không gian làm vi c 9 19 44 22 6 VI Ch ào t o: i dung l p ào t o nghi p v c ng nh các l p hu n luy n 19 3 16 38 38 6 n ng làm vi c ang tri n khai Kh n ng áp ng nhu c u ào t o nhân viên c a Trung tâm 20 3 34 22 41 0 ào t o GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 15
  13. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 V. Phân tích s li u 1. Ý ngh a các bi n trong vi c phân tích 1.1. u t v t ch t Các y u t v v t ch t bao g m các y u t v l ng b ng, phúc l i và u ki n làm vi c. - Bi n “L ng so v i kh i l ng công vi c” l ng th p mà vi c nhi u thì s gây b t mãn cho nhân viên. N u l ng cao mà vi c ít thì s gây tâm lý th ng không có ý chí c u ti n trong công vi c. N u m c l ng t ng x ng v i công vi c thì khuy n khích nhân viên say mê c ng hi n và g n bó lâu dài v i công ty - Bi n “L ng so v i m t b ng các ngân hàng”: th p quá so v i m t b ng chung thì gây “ch y máu ch t xám” . N u cao h n s làm cho nhân viên c m th y t hào vì c tr công x ng áng - Bi n “Phúc l i” mà nhân viên nh n c t công ty: các kho n phúc l i nhi u thì t oy ut ng viên cho nhân viên cao. Ng c l i thì yêu t ng viên nhân viên s th p i và d t o tâm lý so sánh khi trao i v i các b n bè bên ngoài - Bi n “ h u d ng c a h th ng CNTT, thông tin n i b ang áp d ng t i ACB”: th ng hi n i giúp nhân viên ti p c n nhanh v i nh ng công ngh trên th gi i, thông tin n i b c truy n i nhanh chóng, chính xác và d dàng. T o u ki n làm vi c thu n l i h n cho nhân viên. N u h th ng l c h u làm m t th i gian và gi m hi u qu công vi c - Bi n “Trang thi t b , v n phòng ph m ”: trang thi t b y thì t o u ki n thu n l i cho nhân viên trong công vi c. n u thi u thì d gây ách t c trong công vi c - Bi n “Không gian làm vi c”: không gian r ng rãi t o c m giác tho i mái làm vi c. u ch t ch i quá gây cám giác tù túng, d gây c ch 1.2. u t tinh th n Các y u t v tinh th n bao g m các y u t còn l i. a. Tính ch t công vi c - Bi n “M c th thách trong công vi c”: công vi c có thách th c hay không s nh h ng n tinh th n làm vi c c a nhân viên. Công vi c có thách th c v a ph i s kích thích s sáng t o, say mê tìm tòi ph ng cách t i u gi i quy t công vi c c giao. N u m c th thách quá cao s có th làm nhân viên c m th y áp l c d n n m t m i, không tho i mái, làm gi m hi u su t. Ng c l i m c th thách quá th p d làm nhân viên th y nhàm chán, không có ng l c sáng t o. GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 16
  14. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 - Bi n “ n nh trong công vi c”: công vi c có tính n nh s làm nhân viên c m th y yên tâm, t p trung làm vi c, g n bó lâu dài v i công ty và ng c l i s d làm nhân viên dao ng, không phát cho huy n ng l c cao nh t trong công vi c. - Bi n “ h p lý trong phân công công vi c”: khi công vi c c phân công h p lý, phú h p k n ng, tính cách, s thích c a cá nhân s làm h hài lòng, h ng thú, phát huy c h t n ng l c trong công vi c, và b máy t ch c s ho t ng hài hòa, nh p nhàng, không b ch ng chéo. - Bi n “N ng l c và th n quy n nhân viên”: nhân viên có th m quy n trong l nh v c ph trách thì h s c m th y t tin h n trong làm vi c, trong phát bi u ý ki n, quan m và b c l b n thân. b. Quan h công s - Bi n “Quan h ng nghi p”: nhân viên hài lòng trong m i quan h v i ng nghi p thì s h p tác thu n l i h n, công vi c s d dàng h n, hi u qu công vi c cao h n. Dù nhân viên có n ng l c t t n âu nh ng không có s h p tác c a ng nghi p thì công vi c c ng không thu n l i. - Bi n “Hi u qu làm vi c nhóm”: làm vi c trong m t t p th có s tôn tr ng ý ki n, oàn k t, h tr nhau t ó s làm s hài lòng c a nhân viên t ng cao h n. - Bi n “T ng tác thông tin v i c p trên”: khi có s trao i ý ki n v i lãnh o, nhân viên s c m th y t tin trong ý ki n c a mình t ó góp ph n làm t ng hi u qu công vi c c a công ty. - Bi n “Ch d n c a c p trên”: l i khuyên, nh h ng c a lãnh o r t quan tr ng, giúp nhân viên nâng cao ki n th c, kinh nghi m và giúp công vi c c a m i thành viên c ti n hành theo úng k hoach, m c tiêu chung. - Bi n “K n ng qu n lý c a c p trên”: khi nhân viên hài lòng v i kh n ng qu n lý a c p trên, h s có tâm lý tho i mái làm vi c, h n ch c xung t tiêu c c. c. h i th ng ti n - Bi n “Ph ng pháp ánh giá hi u qu CV”: khi nhân viên hi u rõ và ng ý v i ph ng pháp ánh giá hi u qu công vi c c a công ty h s có m c tiêu ph n u rõ ràng và tích c c àm vi c t hi u qu cao nh t. - Bi n “Minh b ch, công b ng”: con ng th ng ti n trong công vi c ph i th t s minh b ch và công b ng t ó nhân viên có th quy t tâm và c g ng h t s c trong vi c. Y u t công b ng là r t quan tr ng vì gi a nhân viên th ng có s c nh tranh, k trong c h i th ng ti n. - Bi n “Ti m n ng th ng ti n”: th ng ti n là y u t khích l tinh th n làm vi c r t n i v i nhân viên. Ng i lao ng có th s ch n công vi c có m c l ng th p n nh ng ti m n ng phát tri n cao h n. H có th xem th ng ti n là thang o s thành công trong s nghi p, làm th a mãn cái tôi c a b n thân. d. Ch ào t o GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 17
  15. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 - Bi n “N i dung”: ngoài vi c c h c h i t th c ti n làm vi c, s hài lòng c a nhân viên s c nâng cao khi h có c h i ti p thu thêm ki n th c m i nh t t nh ng ch ng trình ào t o do chính nh ng chuyên gia trong các l nh v c có liên quan truy n t. - Bi n “M c áp ng nhu c u”: nhu c u h c h i, m mang ki n th c áp d ng vào công vi c là r t l n. N u nhân viên c m th y nhu c u h c h i c a h c áp ng t phía công ty h s th y tho i mái h n, t tin h n trong kh n ng phát tri n i công ty. 2. t qu phân tích 2.1. Nhân viên/Chuyên Viên 2.1.1 M c hài lòng v tinh th n a) n ch t công vi c m ch p Bình Bi n Kém nh n th ng t R tt t c th thách 3 6 28 47 16 c n nh 3 13 38 41 6 p lý trong phân công CV 3 16 47 31 3 Th m quy n 3 16 50 28 3 ng m 13 50 163 147 28 Giá tr % bình quân 3% 13% 40% 37% 7% n Ch t Công Vi c 7% 3% 13% Kém T m Ch p Nh n 37% Bình Th ng Tt R tT t 40% b) Quan h công s m ch p Bình Bi n Kém nh n th ng t R tt t Quan h ng nghi p 0 19 28 44 9 Hi u qu làm vi c nhóm 6 13 31 41 9 GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 18
  16. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 ng tác thông tin v i c p trên 6 9 50 25 9 Ch d n c a c p trên 0 25 38 31 6 n ng qu n lý c a c p trên 3 9 56 25 6 ng m 16 75 203 166 41 Giá tr % bình quân 3% 15% 41% 33% 8% Quan H Công S 8% 3% 15% Kém T m Ch p Nh n 33% Bình Th ng Tt R tT t 41% c) h i th ng ti n m ch p Bình Bi n Kém nh n th ng T t R tt t Ph ng pháp ánh giá hi u qu CV 6 9 69 13 3 Minh b ch, công b ng 9 9 59 16 6 Ti m n ng th ng ti n 6 19 53 22 0 ng m 22 38 181 50 9 Giá tr % bình quân 7% 13% 60% 17% 3% H i Th ng Ti n 3% 7% 17% 13% Kém T m Ch p Nh n Bình Th ng T t RtT t 60% GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 19
  17. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 d) ào T o m ch p Bình Bi n Kém nh n th ng T t R tt t i dung 3 16 38 38 6 c áp ng nhu c u 3 34 22 41 0 ng m 6 50 59 78 6 Giá tr % bình quân 3% 25% 30% 39% 3% ào T o 3% 3% 25% Kém T m Ch p Nh n 39% Bình Th ng Tt RtT t 30% ♣ c hài lòng v tinh th n m ch p Bình Bi n Kém nh n th ng T t R tt t c th thách 3 6 28 47 16 c n nh 3 13 38 41 6 p lý trong phân công CV 3 16 47 31 3 Th m quy n 3 16 50 28 3 Quan h ng nghi p 0 19 28 44 9 Hi u qu làm vi c nhóm 6 13 31 41 9 ng tác thông tin v i c p trên 6 9 50 25 9 Ch d n c a c p trên 0 25 38 31 6 n ng qu n lý c a c p trên 3 9 56 25 6 Ph ng pháp ánh giá hi u qu CV 6 9 69 13 3 Minh b ch, công b ng 9 9 59 16 6 Ti m n ng th ng ti n 6 19 53 22 0 i dung 3 16 38 38 6 GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 20
  18. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 c áp ng nhu c u 3 34 22 41 0 ng m 56 213 606 441 84 Giá tr % bình quân 4% 15% 44% 31% 6% c Hài Lòng V Tinh Th n 6% 4% 15% Kém 31% T m Ch p Nh n Bình Th ng Tt RtT t 44% - Qua các b ng th ng kê và các bi u trên, ta có th th y r ng i v i c p b c nhân viên/chuyên viên, nh ng ng i có tu i i ch y u t 30 tr xu ng và thâm niên công tác t i ACB là d i 1 n m, s hài lòng v y u t tinh th n trong công vi c m c bình th ng, t c m c trung bình, v i t l 44%. Tuy nhiên xét v t ng th , có th nh n nh cán cân có xu h ng nghiêng v hài lòng h n là b t mãn (37% ánh giá t t và r t t t so v i ch 19% ánh giá kém và t m ch p nh n). - Trong các y u t c a ra kh o sát s hài lòng c a nhân viên ACB v m t tinh th n, y u t t c s hài lòng cao nh t là b n ch t công, t 44%. u này là h p lý vì tài chính ngân hàng ang là l nh v c phát tri n nóng trong b i nh n n kinh t n c ta ang trên à phát tri n và h i nh p cùng kinh t th gi i. - Riêng y u t ào t o, tuy c ng t c s hài lòng m c 42% nh ng s không hài lòng l i có t l cao h n các y u t khác, 28%. T l này t ra cho nh ng ng i làm công tác ào t o t i ACB ph i n l c h n n a n hoàn thi n các ch ng trình h c và nâng cao kh n ng áp ng nhu c u h c h i không ng ng c a nhân viên. GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 21
  19. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 2.1.2 M c hài lòng v v t ch t a) ng B ng m ch p Bình Bi n Kém nh n th ng t R tt t c l ng so v i kh i l ng công vi c c giao 13 28 47 13 0 c l ng so v i m t b ng chung a ngành ngân hàng 25 25 47 3 0 Phúc l i 6 41 41 13 0 ng m 44 94 134 28 0 Giá tr % bình quân 15% 31% 45% 9% 0% ng B ng 9% 0% 15% Kém T m Ch p Nh n Bình Th ng Tt 31% 45% R tT t b) Môi tr ng làm vi c m ch p Bình Bi n Kém nh n th ng T t R tt t h u d ng c a h th ng CNTT 3 16 34 44 3 Trang thi t b , v n phòng ph m 9 25 25 34 6 Không gian làm vi c 9 19 44 22 6 ng m 22 59 103 100 16 Giá tr % bình quân 7% 20% 35% 33% 5% GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 22
  20. Chuyên : ol ng m c hài lòng c a nhân viên Nhóm 8 Môi Tr ng Làm Vi c 5% 7% 20% Kém 33% T m Ch p Nh n Bình Th ng Tt R tT t 35% v c hài lòng v v t ch t m ch p Bình Bi n Kém nh n th ng t R tt t c l ng so v i kh i l ng công vi c c giao 13 28 47 13 0 c l ng so v i m t b ng chung a ngành ngân hàng 25 25 47 3 0 Phúc l i 6 41 41 13 0 h u d ng c a h th ng CNTT 3 16 34 44 3 Trang thi t b , v n phòng ph m 9 25 25 34 6 Không gian làm vi c 9 19 44 22 6 ng m 66 229 329 135 9 Giá tr % bình quân 9% 30% 42% 18% 1% c Hài Lòng V V t Ch t 1% 9% 18% Kém T m C p Nh n h 30% Bình Th ng T t R tT t 42% GVHD: ThS. Nguy n V n Th y 23
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2