intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Giáo dục hành vi văn hóa thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Lê Hữu Văn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

501
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu thực hiện nghiên cứu này tôi hướng tới mục đích: Thông qua thực trạng giáo dục hành vi văn hoá cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học tại trường mầm non Xuân Lộc. Để đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao việc giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 4-5 tuổi thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học tại các trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Giáo dục hành vi văn hóa thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học cho trẻ 5-6 tuổi

  1. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do ch ọn đề  tài 1.1 Lý do khách quan Trong bối cảnh phát triển của xã hội hiện nay, khi mà cuộc cách mạng   khoa học kỹ  thuật công nghệ  đang phát triển như  vũ bão, cùng với việc có  điều kiện để  phát triển đời sống kinh tế, con người đồng thời cũng đứng   trước nguy cơ thoái hóa về  đạo đức nhân văn. Vấn đề, giáo dục đạo đức và   các hành vi có văn hóa cho thế  hệ trẻ đang là một thách thứ  lớn đối với nền   giáo dục các nước. Đối với nước ta, một đất nước đang ở  trong thời kì nền   kinh tế  thị  trường mở  cửa, giao lưu, hội nhập với thế giới, bên cạnh những  mặt tích cực thì còn những yếu tố tiêu cực nảy sinh: Trong xã hội xuất hiện  một bộ phận dân cư sống chạy theo đồng tiền và lợi nhuận một cách vô điều  kiện. Cùng với tình trạng đó là sự sói mòn về đạo đức, gia tăng các tệ nạn xã   hội…ảnh hưởng đến không nhỏ  đến sự  hình thành và phát triển nhân cách  thế  hệ  trẻ. Đặc biệt đáng lo ngại là  ở  một bộ  phận học sinh, sinh viên hiện  nay có tình trạng suy thoái về  đạo đức và có các hành vi thiếu văn hóa trong  học tập và cuộc sống, mờ  nhạt về  lý tưởng sống, lối sống thực dụng. Một   trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác giáo dục đạo đức,   chính trị, các hành vi văn hóa ….bị xem nhẹ. Vì vậy, việc tăng cường giáo dục đạo đức và hình thành các hành vi văn   hóa cho thế  hệ  trẻ  ngày càng trở  nên là một vấn đề  cần thiết. Vấn đề  giáo  dục này được xem là một quá trình xuyên suốt từ  cấp mầm non đến nhà  trường phổ  thông. Hành vi văn hóa vừa mang tính ý thức đạo đức bên trong  vừa thể hiện mặt thẩm mỹ bên ngoài, nên không thể  là hành vi bẩm sinh, tự  nhiên có mà phải trải qua một quá trình giáo dục và rèn luyện lâu dài. Sự  hình thành hành vi văn hóa  ở  mỗi ngườ i cần ph ải b ắt đầu từ  lúc còn bé,  bởi lẽ: “Bé không vin cả gãy cành” như ông bà xưa đã đúc kết. Mầm non là môi trườ ng giáo dục đặt nền móng cơ  bản cho sự  phát  triển nhân cách trẻ  nói chung và hình thành các hành vi văn hóa nói riêng   GV: Lê Thúy Diểm  1
  2. của trẻ  sau này. Những biểu hi ện nhân cách chuẩn mực nhất đị nh, những   quy tắc hành vi có văn hóa thể  hiện  ở  thái độ   ứng xử  đố i với bạn bè, với   gia   đình,   với   xã   hội,   thể   hiện   đúng   tình   cảm   đố i   với   các   sự   vật,   hiện   tượ ng xung quanh ph ần l ớn đượ c hình thành trong môi trườ ng này. Những   công trình nghiên cứu khoa h ọc cũng như  thực tiễn ch ứng tỏ  trong  điề u   kiện sinh ho ạt thu ận l ợi và đượ c sự  giáo dục đúng đắn, trẻ   đã có những  biểu hiện tươ ng đối rõ nét về  mặt xu hướ ng nhân cách và đó là chỉ  số  quan tr ọng c ủa quá trình giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ. Chính vì vậy,  giáo dục hành vi văn hóa cho tr ẻ  là một nội dung cốt lõi trong công tác   giáo dục trong tr ường m ầm non. Giáo dục mầm non cần phải xác định  việc giáo dục đạo đức, hành vi văn hoá cho trẻ  là nhiệm vụ  hết sức cần   thiết trong quá trình hình thành xây dựng và hoàn thiện nhân cách cho tr ẻ  mầm non. Việc giáo dục hành vi văn hóa cho tr ẻ   ở  tr ường m ầm non đượ c tổ  chức và thực hiện vô cùng đa dạng và phong phú. Thông thườ ng, việc giáo   dục hành vi văn hóa cho trẻ  đượ c tổ  chức theo các hình thức khác nhau   như hoạt động tích hợp, hoạt động góc, hay là thông qua các tiết học đặc thù  hàng ngày của trẻ, đặc biệt như  tổ  chức hoạt động làm quen tác phẩm văn   học. Bởi lẽ, với vai trò và đặc trưng riêng, tác phẩm văn học tác động vào trái  tim giàu tình cảm của trẻ thơ một cách nhẹ nhành, tự nhiên nhưng sâu sắc để  rồi dạy trẻ biết bao điều hay và lẽ phải. Đó chính là những bài học đầu tiên   về đạo đức, các hành vi văn hóa cơ bản, cần có ở  mỗi con người.Tuy nhiên,   lồng ghép giáo dục hành vi văn hóa trong hoạt động cho trẻ  làm quen tác   phẩm văn học ở các cơ sở mầm non còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ. Chính   vì vậy việc làm thế  nào để  nâng cao hiệu quả  giáo dục hành vi văn hóa cho  trẻ thông qua hoạt động làm quen với tác phẩm văn học là điều đặt ra và cần   quan tâm thỏa đáng. 1.2 Lý do chủ quan GV: Lê Thúy Diểm  2
  3. Việc tổ  chức cho tr ẻ  làm quen với tác phẩm văn học không chỉ  mở  ra cho tr ẻ c ơ h ội khám phá thế giới xung quanh mà còn là giải pháp cụ thể  nhằm thực hiện nhiệm v ụ phát triển toàn diện nhân cách của trẻ   ở  tất cả  các bình diện: nhân cách, thẩm mỹ, nh ận th ức, th ể  l ực. Ngoài ra, nó còn  có tác dụng lớn trong vi ệc giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ  mầm non.   Trong thực tế  các giáo viên  ở  trườ ng mầm non đã hiểu đượ c ý nghĩa và  hiệu quả  của việc sử  d ụng ho ạt độ ng làm quen với tác phẩm văn họ c để  giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ  để  đạt các kết quả  cao.Tuy nhiên, do  nhiều lý do khác nhau, vấn đề  giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ  thông qua  hoạt động làm quen với tác phẩm văn học còn nhiều hạn chế, thiếu đồ ng  bộ, thiếu tính hệ thống. Một số giáo viên còn thờ ơ, không xem trọng việc  lồng ghép giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ  khi t ổ  ch ức ho ạt  độ ng làm  quen tác phẩm văn học và không giúp trẻ  đức kết và rút ra những bài học   liên quan giúp ích cho sự  phát triển nhân cách đạo đức của trẻ  nói chung   và các hành vi văn hóa nói riêng. Nghiên cứu vấn đề  giáo dục hành vi văn hóa thông qua hoạt động   làm  quen  tác  phẩm   văn  học   là   việ c   làm   cần   thi ết,   không   chỉ   cho   phép  ngườ i   nghiên   cứu   nắm   v ững   các   vấ n   đề   lý   luậ n   dạ y   học   nói   chung,  phươ ng pháp dạy h ọc Mầm non nói riêng mà còn góp phầ n vào việc nâng   cao ch ất l ượ ng d ạy h ọc  ở b ậc M ầm non, t ạo n ền t ảng v ững ch ắc cho s ự  phát   tri ển   c ủa   tr ẻ   trong   t ươ ng   lai.   Đây   là   cơ   sở   đầ u   tiên   thôi   thúc   tôi   ch ọn đề  tài  “Giáo dục hành vi văn hóa cho tr ẻ  4­5 tu ổi thông qua ho ạt   độ ng làm quen tác phẩm văn họ c”  làm đề  tài sáng ki ến kinh nghi ệm c ủa  mình. Hy vọng đề  tài sẽ  không chỉ bổ  ích với bả n thân ngườ i nghiên cứu,   mà còn giúp ích cho s ự đổ i mới ph ươ ng pháp dạ y họ c ở bậc mầm non. 2. Mục đích nghiên cứu Thực hiện nghiên cứu này tôi hướng tới mục đích: Thông qua thực trạng   giáo dục hành vi văn hoá cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động làm quen với tác   phẩm văn học tại trường mầm non Xuân Lộc. Để đề xuất các biện pháp nhằm  GV: Lê Thúy Diểm  3
  4. nâng cao việc giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 4­5 tuổi thông qua hoạt động làm   quen với tác phẩm văn học tại các trường mầm non. 3.Đối tượ ng và phạ m vi nghiên cứ u Đối t ượ ng nghiên cứu c ủa đề  tài: Biệ n pháp giáo dụ c hành vi văn  hóa cho tr ẻ  4­5 tu ổi thông qua ho ạt độ ng làm quen tác phẩ m văn họ c tạ i  tr ườ ng mầm non Xuân Lộ c. Phạm vi nghiên cứu: Tr ườ ng mầm non Xuân Lộ c 4. Phương pháp nghiên cứu ­  Phương pháp quan sát sư phạm ­ Phương pháp đàm thoại ­ Phương pháp điều tra bằng phiếu. ­  Phương pháp thống kê toán học 5. Kế hoạch nghiên cứu:  ­ Từ 5/9/2017 đến 20/9/2017: Chọn đề tài và trang bị lý luận ­  Từ  20/9/2017 đến 10/2/2018: Tiến hành nghiên cứu và áp dụng các biện  pháp giáo dục hành vi văn minh cho trẻ qua thơ – truyện. ­  Từ   10/2/2018   đến   25/2/2018:   Phân   tích   kết   quả   và   viết   sáng   kiến   kinh  nghiệm. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN. 1. Hành vi và hành vi văn hóa 1.1 Khái  niệm liên quan. *  Hành vi Hành vi là cách ứng xử của con người trong một hoàn cảnh cụ thể nhất  định với sự điều khiển, điều chỉnh của tâm lý, ý thức người đó. * Hành vi văn hóa Hành vi văn hóa là những hành vi tốt đẹp, có tác dụng tích cực đối đời   sống với con người và thế giới xung quanh, là hành vi mang tính tích cực mà mỗi  GV: Lê Thúy Diểm  4
  5. người cần rèn luyện để  có được. Nói cách khác hành vi văn hóa nghĩa là cách  ứng xử  mang tính đạo đức –thẫm mỹ  của con người. Do đó có thể  nói rằng,  biểu hiện cụ thể là lối sống đẹp, cư xử đúng mực đối với mọi người, lịch thiệp,   hòa nhã, quan tâm đến vệ sinh cá nhân và nơi cộng động, yêu quý cái đẹp, khát  khao vươn tới cái đẹp, cư  xử  với mọi người ...đều là thể  hiện cụ  thể  hành vi  văn hóa. 1.2 Nội dung giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 4­5 tuổi.    Giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ  trong việc  ứng xử  với những người xung   quanh * Ứng xử với người thân trong gia đình  Gia đình là tổ   ấm được tạo nên trên cơ  sở  tình thương yêu đùm bọc  lẫn nhau của những người ruột thịt. Đó chính là môi trường văn hóa mà đứa   trẻ tiếp xúc đầu tiên khi mới chào đời. Trong gia đình hành vi văn hóa của trẻ  được hình thành và phát triển một cách tự nhiên và mang đậm dấu ấn của môi   trường văn hóa đầu tiên.Trong cuộc sống gia đình, người lớn ai cũng mong  cho con em mình nên người tử tế, điều đó thể hiện  ở những yêu cầu của họ  đối với đứa trẻ về cách ứng xử của nó với mọi người xung quanh, cụ thể là: ­ Đối với ông bà Trẻ  cần biết vị  trí của ông bà và mối quan hệ  này, ông bà là người đã  sinh cha mẹ của trẻ, đó là người có công nuôi dưỡng dạy dỗ cha mẹ của trẻ,   cho nên phải giáo dục cho trẻ  có các hành vi văn hóa với ông bà, có sự  yêu   thương kính trọng ông bà, trẻ phải biết nói năng thưa gửi lễ phép, gọi dạ bảo   vâng. ­ Đối với cha mẹ Trong gia đình cha mẹ  là người gần gũi với con cái nhất. Cho trẻ  biết   cha mẹ  không chỉ  là người sinh ra mình mà còn là người hy sinh tất cả  cho  con để cho trẻ biết có cách ứng xử tốt đẹp tỏ ra là người có hiếu. Tỏ  lòng  yêu thương quý trọng với cha mẹ  cần giáo dục  ở  trẻ  có các  hành vi văn hóa, những hành vi cụ  thể  chứ  không chỉ  bằng lời nói như: làm  GV: Lê Thúy Diểm  5
  6. việc nhỏ  chẳng hạn giúp mẹ  dọn nhà, lấy sách cho cha …Biết  ơn cha mẹ  bằng hành vi quan tâm chăm sóc, đôi khi ngây thơ theo cách của bé những lại   biểu thị một tình thương yêu thắm thiết. Giáo dục cho trẻ các hành vi văn hóa lễ phép với cha mẹ, biết vâng lời,  không được bướng bĩnh, nhõng nhẽo với cha mẹ,… ­ Đối với anh chị em trong nhà Đối với anh chị trong nhà thì có các hành vi tôn trọng, biết nghe lời anh  chị, không gây rối phá khi anh chị học bài… Đối với em thì biết yêu thương em, biết nhường nhịn em nhỏ.Những   hành vi thân tình chính là hành vi văn hóa cần được hình thành và phát triển ở  trẻ. * Đối với những người xung quanh   Con người không chỉ  biết sống quanh quần với nhau khép kín trong  một gia đình mà còn biết sống với những người ngoài xã hội. Ngay từ khi rất  bé thì trẻ đã biết ra nhà hành xóm để chơi, trẻ tiếp xúc với làm quen với hàng  xóm láng giềng vừa có cả người lớn vừa có trẻ em, mối quan hệ bắt đầu mở  rộng. Đối với người lớn xung quanh thì giáo dục trẻ  phải biết lễ  phép trong   chào hỏi, tôn trọng người lớn, biết nghe lời. Đối với cô giáo trẻ  cần thương yêu kính trọng như  đối với cha mẹ   ở  nhà, trẻ biết nghe lời cô dạy, làm những việc cô bảo. Đối với bạn cùng lứa thì cần vui chơi thân ái, đoàn kết, biết nhường   nhịn nhau, giúp đỡ  khi bạn cần, tránh thói bắt nạt bạn, đánh bạn. Đặc biệt  cần dạy trẻ bao giờ cũng nên nhìn bạn bằng con mắt thiện chí, luôn nghĩ tốt   về bạn, làm việc tốt cho bạn, phát hiện những mặt tốt ở bạn mình. Đối với người tàn tật thì có thái độ thương xót, làm việc gì đó để an ủi  giúp đỡ họ, như những lời hỏi thăm, ánh mắt yêu thương, ở đây giáo dục cho trẻ  lòng thương người. Hành vi văn hóa cần giáo dục cho trẻ đối với xã hội còn phải kể thêm   đó là hành vi tuân thủ  những quy định, những luật lệ  chung.Trẻ  dưới 5 tuổi   GV: Lê Thúy Diểm  6
  7. trẻ  còn rất biết, quan hệ  xã hội chưa thất rộng rãi, tuy nhiên trẻ  cũng cần  phải làm quen với một số luật lệ thông thường bảo đảm một đời sống có văn  hóa như giữ gìn vệ sinh nơi công cộng trật tự an ninh cho nhân dân, trước hết   là luật giao thông. Tóm lại, hành vi ứng xử đứng mực đối với người xung quanh được coi   là cái cơ bản nhất trong hệ thống hành vi văn hóa của con người. Hệ thống   hành vi văn hóa đó của trẻ  được phát triển tốt đẹp, vững chắc, đó là bảo   đảm vững vàng cho một nhân cách tử tế sau này.   Giáo dục hành vi văn hóa trong giao tiếp cho trẻ * Kỹ năng chào hỏi:  Khi gặp mặt người khác, nếu là người lớn thân thích, đồng thời với nét mặt  tươi vui là những lời chào hỏi niềm nở, bằng những câu xưng hô đúng chủ ngữ, vị  ngữ và bổ ngữ, như : “Cháu chào bác ạ!”. Với ngữ điệu thân thiết, mắt nhìn về  phía người giao tiếp, đầu hơi cúi xuống (đối với người già), đầu để tự nhiên (đối  với người trẻ tuổi), trẻ có thể ôm hôn hoặc chìa má cho người khác hôn để tỏ lòng   thân thiết. Khi đến lớp trẻ phải biết chào cô đến lớp và khi ra về, trẻ tự giác biết chào   hỏi khi có người đến thăm lớp học.         Hình ảnh: Trẻ chào cô đến lớp GV: Lê Thúy Diểm  7
  8. * Kỹ năng xin lỗi: Khi làm phiền người khác thì phải xin lỗi bằng câu:  Cháu xin lỗi! với nét mặt nghiêm chỉnh và cử  chỉ  tỏ  ra hối hận. Trong   khi   người lớn dạy trẻ  kỹ năng xin lỗi cũng không nên quên dạy trẻ  kỹ  năng tha  lỗi. Tha lỗi cho người phạm lỗi là thể hiện lòng vi tha, thái độ thông cảm đối  với người phạm lỗi và tôn trọng họ. *Kỹ năng cảm ơn: Biết cảm ơn khi ai giúp đỡ hay tha thứ cho mình, đó  là những lời nói lịch sự  hàm ý biết  ơn, bằng những câu đầy đủ  chủ  ngữ, vị  ngữ, bổ ngữ “Cháu cảm ơn cô ạ!” với cử  chỉ tôn kính, đối với bạn bè thì chỉ  cần nói: “Cảm ơn” là được. *Kỹ năng tham gia trò chuyện: Giao tiếp là nhu cầu quan trọng của con  người. Ngày từ những tháng đầu tiên, lúc còn sơ sinh trẻ đã biết hóng chuyện,   lớn dần lên trẻ  có thể chủ  động giao tiếp với người xung quanh.. Khi người   lớn nói thì phải lắng nghe, không “hóng hớt”, không “nói leo”. Khi nói cho  người lớn nghe thì phải nói rành rọt, không ê a,  ấp úng hay nói lý nhí, lúng  búng trong miệng, lại càng không được nói trống không, cọc lốc. Còn khi trò  chuyện với bạn bè thì giữ thái độ thân mật, bình đẳng, lắng nghe ý kiến của   bạn không quát tháo, cãi cọ hoặc “dùng vũ lực”. Trên đây là một số kỹ năng giao tiếp cần hình thành cho trẻ  em từ khi  còn bé, đó là một phần không thể thiếu được trong hệ thống hành vi văn hóa  của con người. Trong thực tế  giáo dục trẻ  nhỏ  những kỹ  năng giao tiếp đó  được thể  hiện  ở  các cháu một cách tự  nhiên, sinh động và thường theo cách   riêng của các cháu, nên nhiều khi tuy còn khờ khạo, ngô nghê nhưng ở trẻ rất  đáng yêu. Do vậy người lớn không nên uốn nắn quá tỷ  mỉ  hay yêu cầu quá   khắt khe, bắt đứa trẻ thực hiện một cách máy móc khiến cho lúc nào trẻ cũng  cảm thấy gò bó, căng thẳng mà trở  nên dị   ứng với những “thể  thức lễ  giáo  này” và có khi lại phản tác dụng, đem đến hiệu quả  ngược với mong muốn   của nhà giáo dục.   Giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ đối với bản thân GV: Lê Thúy Diểm  8
  9. * Về nét ăn: Hành vi văn hóa trong khi ăn rất đơn giản đối với chúng ta,  tuy nhiên đối với trẻ nhỏ lại không dễ dàng một chút nào. Trẻ em khi đã có ý  thức rồi thì việc dạy trẻ ăn uống sao cho tử tế là hết sức cần thiết. Đầu tiên  cần dạy trẻ trước khi ăn phải mời mọi người, mời người lớn tuổi trước rồi   mới đến người nhỏ tuổi hơn (đầu tiên là ông bà rồi đến cha mẹ, sau đó mới   đến anh chị  em). Khi ngồi vào ăn thì ngồi đúng vị  trí, ăn phần ăn khẩu phần   của mình, không được vòi vĩnh lung tung, không đòi những mà người lớn   không cho ăn, không được làm nũng không chịu ăn để người lớn dỗ dành mất  thời gian. Dạy trẻ  cầm thìa, cầm bát, ngồi đúng tư  thế, lớn hơn là dùng đũa   và cơm và gắp thức ăn gọn gàng, không gắp lung tung đánh đổ  thức ăn bừa   bãi. Cần thường xuyên nhắc nhở trẻ nhai kỹ rồi mới nuốt, không ngậm cơm  trong miệng, không vừa ăn vừa chơi, không ăn quả xanh, uống nước lã, không  ăn những thức ăn bẩn.. Chỉ bằng giáo dục cẩn thận thì hành vi bản năng mới   biến thành hành vi có văn hóa.    Hình ảnh: Hoạt động ăn trưa của trẻ lớp mẫu giáo Thạch Khê. *  Về  vệ  sinh thân thể:  Đối với trẻ  nhỏ, vệ  sinh thân thể  là vấn đề  thường xuyên phải thực hiện tốt. Những thói quen vệ  sinh cần được hình  thành  ở  trẻ  càng sớm càng tốt. Người lớn cần dạy trẻ  biết rửa mặt khi ngủ  dậy, biết đánh răng sau các bữa ăn và đặc biệt là trước khi đi ngủ. Không   dung tay quệt mũi, không ngồi lê ngồi lết bẩn quần áo, biết rửa tay bằng xà   phòng trước khi ăn, biết đi đại tiện, tiểu tiện đúng chỗ …Đó là những hành vi   GV: Lê Thúy Diểm  9
  10. văn hóa trẻ  cần thực hiện hằng ngày, những không phải là dễ  dàng đối với   các cháu.Tuy vậy nếu người lớn dạy trẻ  thật tỷ  mỉ, chu  đáo, lại thường  xuyên nhắc nhở sẽ tạo thành thói quen trong sinh hoạt hằng ngày. * Về  chế  độ  sinh hoạt hằng ngày: Để  đảm bảo sức khỏe và các mặt  hoạt động của trẻ, hằng ngày trẻ được người lớn chăm sóc theo một chế độ  hợp lý  ở  trường hay  ở  nhà. Những trẻ  có tuân thủ  chế  độ  sinh hoạt đó hay  không, một mặt là do người lớn tổ chức tổ chức tập luyện, mặt khác là do cá   tính của mỗi trẻ. Việc thực hiện đúng chế độ sinh hoạt hằng ngày không những   tạo ra nhiều thuận lợi trong cuộc sống và sinh hoạt cho cả trẻ và người lớn, mà   quan trọng hơn là tạo ra cho trẻ một cách sống có nề nếp, đó chính là hình thành ở  trẻ những hành vi văn hóa cần có của một phong cách sống khoa học rất cần cho  cuộc sống sau này.  Giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ trong học tập, vui chơi * Trong khi học tập: Cần giáo dục cho trẻ có thái độ nghiêm tức trong học  tập, trong giờ học phải chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài, không được nói chuyện   riêng, đánh bạn hay quấy khóc …Khi muốn phát biểu ý kiến thì phải biết giơ tay   phát biểu. Khi học có gì không hiểu thì xin phép đứng dậy hỏi cô, không được ở  dưới nói leo lên. Đối với đồ dùng dạy học thì phải dạy trẻ biết bảo vệ chúng và  sử dụng đúng cách, không phá đồ dùng học tập, hay lén lấy để chơi đùa… * Trong khi vui chơi : Cần dạy trẻ  biết nhường nhịn đồ  chơi bạn khi  cùng chơi, không tranh giành đồ  chơi của nhau. Dạy trẻ  bảo vệ đồ  chơi của  mình và đồ  chơi chung trên lớp. Chúng ta đồng tình sự  tìm tòi khám phá của  trẻ  đối với trò chơi, tuy nhiên chúng ta cần khuyên ngăn hay điều chỉnh các  hành vi phá hoại đồ chơi như tháo đồ chơi ra từng mảnh, đập phá đồ chơi.  Các hành vi văn hóa nơi công cộng. Biết giữ vệ sinh nơi công cộng, có thói quen chăm sóc giữ gìn cảnh đẹp  thiên nhiên môi trường sạch sẽ. Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt  hàng ngày như vứt rác đúng nơi qui định, không ngắt lá bẻ cành, dẵm lên  cỏ.Thói quen thực hiện các qui định giao thông: đi bộ trên vỉa hè, đi sang  GV: Lê Thúy Diểm  10
  11. đường đúng nơi qui định, ngồi trên các phương tiện giao thông đảm bảo an  toàn. 2. Vai trò của tác phẩm văn học trong giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 4­5   tuổi Văn học có vai trò to lớn không có gì thay thế  được trong việc hình  thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Việc cho trẻ làm quen với tác  phẩm văn học từ lâu đã được đặt ra như một nội dung, một phương tiện vô  cùng quan trọng trong chương trình giáo dục trẻ. 2.1 Đặc điểm tác phẩm văn học lựa chọn cho trẻ 4­5 tuổi 2.1.1 Tác phẩm văn học phải phù hợp đặc điểm cảm thụ văn học của trẻ mầm  non Độ tuổi của trẻ, hồn nhiên ngây thơ là bản tính của trẻ, vì thế yêu cầu  đầu tiên của các TPVH lựa chọn cho trẻ  là phải có sự  hồn nhiên, ngây thơ,  phù hợp với đặc điểm tiếp nhận của trẻ. TPVH lựa chọn cho trẻ mầm non,  trước hết phải có yêu cầu chung của một TPVH. Đó là phản ánh hiện thực   cuộc sống thông qua hình tượng nghệ thuật được xây dựng bằng ngôn ngữ và  đảm bảo sự thống nhất nội dung và hình thức thể hiện. Đề tài phải xuất phát  từ những gì quen thuộc gần gũi, nảy sinh trong cuộc sống xung quanh trẻ.  Để  đảm bảo tính vừa sức, phù hợp đặc điểm cảm thụ văn học của trẻ mầm non,   TPVH lựa chọn giáo dục trong chương trình cần ngắn gọn, rõ ràng.  Sự   ngắn  gọn không chỉ thể hiện ở dung lượng của tác phẩm mà còn thể hiện trong cả  câu văn, câu thơ. Văn xuôi thường thể hiện bằng câu đơn, ngắn, ít khi dùng câu  phức hợp. Nhan đề  của tác phẩm bao giờ  cũng cụ  thể, thường đúc kết ngay ý  nghĩa giáo dục, có khi là tên nhân vật chính, hoặc một câu hỏi tính định hướng, ví   dụ:  Bó hoa tặng cô, Cái bát xinh xinh, Ai đáng khen nhiều hơn, Bài học tốt… Truyện thường có kết cấu theo kiểu đối lập, dễ hiểu nội dung, ý nghĩa của câu   chuyện và có thể kể lại một cách dễ dàng. GV: Lê Thúy Diểm  11
  12. Thể loại thơ cho trẻ là thể loại thơ 3 chữ, 4 chữ, 5 chữ, rất gần với đồng   dao, một thể  loại văn học dân gian phù hợp với trẻ  thơ, câu thơ  ngắn gọn, vui  nhộn, để trẻ vừa đọc, vừa chơi, dễ thuộc, dễ nhớ. Sự rõ ràng của các TPVH viết  cho trẻ mầm non còn thể hiện ở ý nghĩa từ vụng. Từ ngữ thường mang nghĩa đen,   vối lối miêu tả cụ thể, dễ hiểu. Về  nghệ  thuật, ngôn ngữ, TPVH dành cho trẻ  mầm non cần có những  hình  ảnh đẹp, rực rỡ  cùng với vần điệu và nhạc điệu vui tươi làm cho tác  phẩm thêm sinh động, có sức hấp dẫn và lôi cuốn sự  chú ý của trẻ. Có thể  nói, vần là một yếu tố không thể thiếu trong thơ viết cho trẻ, cần phải chọn   lựa những tác phẩm có  cách gieo vần thật   phù hợp với sự  tiếp nhận của  trẻ.Không chỉ có vần điệu mà các TPVH dành cho trẻ còn phải có những hình   ảnh đẹp, dễ  thương của các nhân vật.Đặc biệt là có nhiều từ  tưởng hình,  tượng thanh, nhiều động từ, tính từ  miêu tả, tính từ  màu sắc…tạo nên sắc  thái vui chơi, vừa khêu gợi, kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ, vừa  tác động mạnh đến  nhận thức, tư tưởng, tình cảm của trẻ. Nhưng tác phẩm truyện dành cho trẻ  mầm non thường là những câu  truyện ngắn gọn, với nội dung rõ ràng, có cốt truyện đơn giản, thường có kế  cấu đối lập tương phản với hai loại nhân vật thiện – ác, tốt – xấu phù hợp  với tuy duy của trẻ, giúp trẻ  dễ  nắm được cốt truyện, dễ  hiểu nội dung, ý  nghĩa của câu chuyện và có thể  kể  lại một cách dễ  dành. Những câu truyện   dành cho trẻ  đều có yếu tố  thơ trong truyện, nó như là một chất xúc tác làm   cho câu chuyện có thêm sức lôi cuốn, hấp dẫn mạnh mẽ. Mỗi câu truyện viết  cho trẻ là những bài học nhẹ nhành mà sâu lắng.   2.1.2 Các tác phẩm văn học phải có ý nghĩa giáo dục nhẹ  nhành mà sâu   lắng Một trong những chức năng cơ  bản của TPVH là chức năng giáo dục.  Là loại hình nghệ thuật ngôn từ, văn học có khả năng tác động mạnh mẽ tới   tâm hồn và nhận thức của con người. Nhất là với tuổi mầm non, văn học đặc   biệt là thơ, càng có sự  tác động nhanh nhạy. Những TPVH khi cho trẻ  làm   GV: Lê Thúy Diểm  12
  13. quen phải có những nội dung giáo dục rõ nét, ý nghĩa gắn liền với cuộc sống   xung quanh trẻ, để  từ  đó trẻ  có thể  vận dụng những bài học này trong cuộc   sống trẻ. Tuy nhiên, cùng cần chú ý rằng các bài học về  giáo dục đạo đức,   hành vi văn hóa cần được nêu một cách tự nhiên, sinh động trong TPVH. Bỡi  lẽ  sự  áp đặt, gượng ép và khiêng cưỡng sẽ  không có sức hấp dẫn và không  phải là món ăn tinh thần dành cho trẻ.  Lựa chọn TPVH phù hợp, hấp dẫn cả  về  nội dung lẫn hình thức với  trẻ là một trong những việc làm thường xuyên và cần thiết của những người  làm công tác giáo dục mầm non nói chung, đặc biệt là trong công tác giáo dục   hành vi văn hóa cho trẻ thông qua LQTPVH nói riêng. VD : Như bài thơ  “Hoa kết trái”  của tác giả  Thu Hà không chỉ  cho trẻ  cảm nhận vẻ  đẹp thiên nhiên mà còn lồng ghép bài học giáo dục trẻ  biết yêu  quý thiên nhiên, không bẽ cành hái hoa, biết chăm sóc và bảo vệ thiên nhiên một   cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Cảm xúc thẩm mĩ được hình thành ở trẻ như một sự định hướng tất yếu cho   hoạt động văn hóa tiếp theo hoàn toàn không có sự áp đặt. 2.2  Vai trò của tác phẩm văn học trong giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 4­5 tuổi. Tác phẩm văn học thiếu nhi có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành  tri thức và chuẩn mực đạo đức, các hành vi văn hóa cho trẻ.Những nhân vật,  hành động của nhân vật trong truyện tác động vào tâm hồn trẻ. Từ đó hình thành  ở trẻ những khái niệm đạo đức, những quy tắc hành vi văn hóa  phải thực hiện   cho đúng khi tiếp xúc với người khác, nhất là với người trên hay có thể gọi đó là   cách  ứng xử  của một người đối với những người xung quanh theo các chuẩn   mực đã được xã hội quy định như : gặp người lớn phải chào, ai cho gì phải cảm   ơn, làm phiền ai phải xin lỗi…Ngoài ra còn giúp trẻ biết đồng tình với cái thiện,  lên án cái ác, tin vào sự chiến thắng của chính nghĩa. Chẳng hạn được làm quen TPVH câu truyện “Bác gấu đen và hai chú   thỏ”, trẻ  như  hóa thân vào nhân vật bác Gấu trong truyện để  tham gia vào   tình tiết của truyện. Thông qua câu truyện này giúp trẻ hiểu được hành động   GV: Lê Thúy Diểm  13
  14. của nhân vật nào đáng khen, và đáng khen vì  sao? không đáng khen vì sao?   (giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn là đáng khen, đuổi bác Gấu ra khỏi nhà  mà  không giúp đỡ  gì là hành động không đáng khen), giúp trẻ  có thái độ  đúng  đắn, biết lối cư xử với những người xung quanh, biết giúp đỡ  người khác khi  họ  gặp khó khăn, biết kính trọng người lớn tuổi đồng thời trẻ  hiểu được khi  mắc lỗi thì phải xin lỗi (thỏ Nâu đã xin lỗi bác Gấu khi biết mình sai) và biết  cảm  ơn khi nhận được sự  giúp đỡ  của người khác. Có thể  nói, TPVH mở  ra  trước mắt trước mắt trẻ một thế giới tâm hồn phong phú, khơi gợi và kích thích  trẻ bước vào thế giới nội tâm của nhân vật. Chính trong quá trình LQTPVH, trẻ  sẽ làm quen và học cách đồng cảm với nhân vật, đồng thời trẻ sẽ bắt đầu chú ý  tới thái độ của người xung quanh. Đây là cơ sở để  hình thành những xúc cảm,  tỉnh cảm lành mạnh ở trẻ. Trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo có đời sống tình cảm phát triển mạnh mẽ.Trẻ  rất giàu xúc cảm và tình cảm mà các tác phẩm văn học  ở  lứa tuổi này lại   chứa chan lòng nhân ái của người viết muốn gửi đến các em. Lòng nhân ái  được thể hiện trong các tác phẩm đó không phải là những gì quá cao siêu mà   được biểu hiện rất cụ thể, rất đời thường, gần gũi với trẻ thơ. Đó là tình yêu  thương giữa con người với con người, là sự gắn bó chia sẻ trong gia đình khi  hạnh phúc cũng như  khi  ốm đau, hoạn nạn, là sự  cảm thông giúp đỡ  những  người khi gặp khó khăn… Bên cạnh việc đóng góp nhắm hình thành chuẩn mục đạo đức, trong  nội dung của TPVH còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành hành vi  văn hóa, đạo đức ở trẻ một cách cụ thể và sinh động nhất.  VD: Bài thơ  “Rửa tay”, của Phạm Mai Chi và Hoàng Dân sưu tầm có  viết: Miếng xà phòng nho nhỏ Em xát lên bàn tay Nước máy đây trong vắt Em rửa đôi bàn tay….. GV: Lê Thúy Diểm  14
  15. Bài học giáo dục đạo đức, hành vi văn hóa được thể  hiện một cách tự  nhiên, qua bài thơ trẻ  biết được những thói quen hành vi tốt trong vệ  sinh ăn   uống. Đó là phải rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Bài thơ đã cụ thể  hóa cách thức rửa tay như thế nào cho đúng để đôi bàn tay nhỏ xinh của các bé  luôn được sạch sẽ, thơm tho. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học giúp trẻ  nâng cao năng lực cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống, biết sáng tạo ra cái   đẹp, bằng trí tưởng tượng phong phú, bay bổng và kỳ diệu của mình. Tác phẩm văn học còn giúp trẻ  có lối sống giàu lòng nhân ái, yêu thiên   nhiên, biết nâng niu trân trọng con người và những sản phẩm của con người tạo  ra. Không chỉ vậy, khi được làm quen với tác phẩm văn học trẻ còn có cơ hội   được mở rộng vốn từ, nhất là từ ngữ nghệ thuật, học cách diễn đạt mạch lạc,  giàu sức biểu cảm.    II. THỰC TRẠNG VIỆC TỔ CHỨC GIÁO DỤC HÀNH VI VĂN HÓA  CHO TRẺ 4­5 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TPVH  TẠI TRƯỜNG MẦM NON XUÂN LỘC. 1 Vài nét về địa bàn nghiên cứu Trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ I.           Về phía lãnh đạo, quản lí nhà trường: Tổ chức quản lý có 1 Hiệu trưởng và  2 Hiệu phó.            Trường đã phát triển quy mô giáo dục theo quy định Điều lệ  trường   mầm non.  Thành lập ra các tổ chuyên môn trong có 2 tổ trưởng. Thực hiện dạy bán trú 12 lớp.  Đội ngũ CBCC – VC: gồm có 32 người. Trong đó: + CBQL: 3 người           + GV: 24 người            + NV: 5 người Trình độ chuyên môn:    + CBQL trên chuẩn 3/3, tỷ lệ 100% GV: Lê Thúy Diểm  15
  16.               +  GV đạt trên chuẩn 100%  Tổng số các nhóm lớp gồm có :+Mẫu giáo nhỡ : 3 lớp            + Mẫu giáo lớn :5 lớp                                                           + Mẫu giáo ghép :4 lớp * Thuận lợi Luôn nhận  được  sự  quan tâm chỉ   đạo của các  cấp lãnh  đạo, chính   quyền địa phương, sự tin tưởng và ủng hộ nhiệt tình của quý bậc phụ huynh   học sinh. Tập thể  cán bộ  công nhân viên nhà trường đoàn kết, nhiệt tình, năng  nổ, sáng tạo; nói không với các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo. Hoàn thành  nhiệm vụ, chủ  trương công văn do ngành triển khai và phát động. Có kinh  nghiệm trong công tác chăm sóc – giáo dục trẻ mầm non. Các đoàn thể  trong nhà trường phối hợp chặt chẽ  trong các hoạt động  nên hoạt động phong trào, hội thi nhà trường đạt hiệu quả cao. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh trong  công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nhận được sự  quan tâm của các bậc phụ  hunh học sinh đến hoạt động  chăm sóc – giáo dục trẻ. Trẻ ở trường tích cực tham gia vào các hoạt động ở trường. * Khó khăn Sân trường hẹp nên còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc giáo  dục trẻ. Đồ  dùng đồ  chơi, trang thiết bị  dạy học còn gặp nhiều khó khăn, hạn   chế. Một số  điểm trường sân trường rất hẹp không tiện cho việc giáo dục  ngoài trời cho trẻ. Ngoài ra các điểm trường không có nhiều đồ  chơi ngoài  trời cho trẻ Các thiết bị đồ dùng dạy học trong trường còn nhiều hạn chế,  các khu  vệ sinh còn sử dụng chung với nhau. GV: Lê Thúy Diểm  16
  17. 2. Thực trạng việc giáo dục hành vi văn hóa thông qua hoạt động làm   quen tác phẩm văn học tại trường mầm non Xuân Lộc. Để có cơ sở tìm hiểu, phân tích cụ thể thực trạng vấn đề giáo dục hành   vi văn hóa cho trẻ.Tôi bắt đầu từ  việc, thâm nhập thực tế, với việc sử  dụng  hệ  thống câu hỏi (phiếu điều tra / phụ  lục) tìm hiểu về  nhận thức của giáo  viên về vấn đề này,  cụ thể thu được kết quả: 2.1 Nhận thức của giáo viên về vấn đề giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ. Tôi chú trọng tìm hiểu nhận thức, vì ảnh hưởng trực tiếp đến công tác  giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ mầm non qua hoạt động LQTPVH của giáo  viên mầm non trên các phương diện cụ thể: 2.1.1 Nhận thức của giáo viên về sự cần thiết giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 4­5 tuổi. Để tìm hiểu nhận thức của giáo viên đối với việc giáo dục hành vi văn  hóa. Chúng tôi đã tiến hành đưa ra câu hỏi điều tra: Câu 1: Theo cô việc giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 4­5 tuổi là… A.Rất cần thiết  B.Cần thiết   C.Không cần thiết Kết quả thu được:  Bảng 1: Nhận thức của giáo viên về tính cần thiết của việc giáo  dục hành vi văn hóa cho trẻ 4­5 tuổi.                           Ý kiến A B C Các điểm trường Chánh Lộc ( 6 giáo viên) 5 1 0 Thọ Lộc ( 2 giáo viên) 1 1 0 Mỹ Phụng ( 2 giáo viên) 2 0 0 Mỹ Lộc ( 2 giáo viên) 2 0 0 Diêm trường ( 2 giáo viên) 2 0 0 Thạch Khê( 2 giáo viên) 2 0 0 Long Thạnh ( 2 giáo viên) 1 1 0 Tổng cộng (%) 83,3% 16,7% 0% GV: Lê Thúy Diểm  17
  18. Qua bảng số liệu cho thấy, trong bốn trường mầm non cũng có những ý   kiến khác nhau về sự cần thiết của vấn đề giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 4­ 5 tuổi. Tỉ  lệ  giáo viên đồng ý với ý kiến A: Rất cần thiết là rất cao chiếm   83,3%, tỉ lệ giáo viên đồng ý với ý kiến B: Cần thiết thấp hơn, chiếm 16,7% . Tuy có những ý kiến khác nhau về  tầm quan trọng của việc giáo dục   hành vi văn hóa cho trẻ  4­5 tuổi, nhưng tất cả  các giáo viên đều nhận thức   đúng đắn về  vấn đề  này. Không có giáo viên nào cho rằng vấn đề  này không   cần thiết, nhận thức này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu chuẩn mực đối với   giáo viên mầm non.  Hầu hết các giáo viên đều nhận thấy rằng giai đoạn tuổi mầm non là  giai đoạn tiền đề cho sự  phát triển nhân cách sau này của trẻ, đặc biệt là trẻ  mẫu giáo. Vì ở giai đoạn này đời sống tình cảm của trẻ  phát triển khá mãnh  liệt, đặc biệt là tình cảm thẩm mĩ– đạo đức. Lúc này tính hình tượng và tính  dễ  xúc cảm chi phối mạnh hoạt động tâm lí của trẻ  mẫu giáo, đây là thời   điểm thuận lợi để  xây dựng nền tảng đạo đức, các hành vi văn hóa cho trẻ.  Giáo viên đã nhận rõ được thời kì này là thời kì hoàng kim để  giáo dục hành  vi văn hóa cho trẻ. 2.1.2 Nhận thức của giáo viên về việc sử dụng tác phẩm văn học để giáo dục   hành vi văn hóa cho trẻ 4­5 tuổi. Để  tìm hiểu về  nhận thức của giáo viên trong việc sử  dụng TPVH để  giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ 4­5 tuổi, tôi đã tiến hành điều tra theo hướng  tìm hiểu về việc các cô có khai thác nội dung và ý nghĩa giáo dục hành vi văn  hóa của các tác phẩm văn học, từ  đó thấy được nhận thức của giáo viên. Tôi  đã đưa ra câu hỏi điều tra: Câu 2: Trong các tiết học CTLQVTPVH ở các lớp mẫu giáo, cô có khai thác  nội dung và ý nghĩa giáo dục hành vi văn hóa của các tác phẩm văn học hay không?  A. Có B. Không GV: Lê Thúy Diểm  18
  19. Bảng 2: Nhận thức của giáo viên về việc khai thác nội dung và ý nghĩa  giáo dục hành vi văn hóa của các TPVH. Kết quả Có Không Điểm trường Số phiếu % Số phiếu % Chánh Lộc 6 100% 0 0% Thọ Lộc 2 100% 0 0% Mỹ Phụng 2 100% 0 0% Mỹ Lộc 2 100% 0 0% Diêm trường 2 100% 0 0% Thạch Khê 2 100% 0 0% Long Thạnh 2 100% 0 0% Dựa trên kết quả  vừa rồi, có thể  thấy tất cả  giáo viên đều đã nhận  thức được vai trò của tác phẩm văn học đối với trẻ  4­5 tuổi, việc khai thác  nội dung và ý nghĩa giáo dục các hành vi văn hóa của các tác phẩm văn học đã   được giáo viên quan tâm và chú ý trong mỗi tiết học, để giúp trẻ có thể nắm  được một số hành vi văn hóa cơ bản trong cuộc sống xung quanh trẻ. 2.2 Thực trạng tổ chức giáo dục hành vi văn hóa thông qua tác phẩm văn  học cho trẻ 4­5tuổi        Để tìm hiểu thực trạng sử dụng các TPVH để  giáo dục hành vi văn hóa  cho cho trẻ, thì tôi đã tiến hành điều tra theo các hướng như sau: * Mức độ khai thác  nội dung giáo dục hành vi văn hóa của các tác phẩm văn   học thông qua hoạt động làm quen tác phẩm văn học  Để làm rõ vấn đề này, thì tôi đã điều tra bằng câu hỏi câu như sau: Câu 4:  Nội dung giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ được khai thác trong   các tiết học CTLQVTPVH tại lớp mẫu giáo ở mức độ nào? A. Thường xuyên B. Đôi khi C. Không thực hiện Kết quả thu được:       Bảng 4: Mức độ khai thác nội dung giáo dục hành vi văn hóa của các TPVH. Điểm trường Hình thức GV: Lê Thúy Diểm  19
  20. A Kết quả B Kết  C Kết  quả quả Chánh Lộc 5 83,3% 1 16,7% 0 0% Thọ Lộc 2 100% 0 0% 0 0% Mỹ Phụng 1 50% 1 50% 0 0% Mỹ Lộc 2 100% 0 0% 0 0% Diêm trường 2 100%      0 0% 0 0% Thạch Khê 2 100% 0 0% 0 0% Long Thạnh 2 100% 0 0% 0 0% Từ kết quả của bảng 4 ta thấy, mức độ  khai thác nội dung của các giáo  viên  ở  các trường không chênh lệch với nhau.   Tất cả  các giáo viên đã hoàn  toàn khai thác các nội dung giáo dục hành vi văn hóa cho trẻ một cách thường   xuyên. Điều này cho chúng ta thấy được, các giáo viên đã nhận thức được tầm  quan trọng của việc giáo dục hành vi văn hóa thông qua TPVH, giúp cho mục  tiêu giáo dục đạt được kết quả tốt hơn. 2.3 Đánh giá thực trạng kỹ  năng thể  hiện hành vi văn hóa của trẻ  lớp   mẫu giáo Thạch Khê. * Mục đích:  Giáo viên đánh giá được kỹ năng thể hiện hành vi văn  hóa của   trẻ  trong lớp mình phụ  trách để  phân loại kỹ  năng thể  hiện hành vi văn hóa  của trẻ trong lớp từ đó xây dựng kế hoạch và áp dụng các biện pháp phù hợp  với trẻ. * Cách làm: Căn cứ  vào khung chương trình giáo dục mầm non, bộ  chuẩn  phát triển trẻ 4­5 tuổi, đặc điểm phát triển của trẻ, tôi đã xác định các tiêu chí  đánh giá kỹ năng thể hiện hành vi văn hóa của trẻ dựa trên các tiêu chí sau: ­ Tiêu chí 1: Các hành vi văn hóa trong giao tiếp. + Có thói quen chào hỏi, cám ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn,  phù hợp với tình huống. + Không nói tục chửi bậy. + Chăm chú lắng nghe người khác, đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh măt phù  hợp và chờ đến lượt trong trò chuyện. + Không nói leo, không ngắt lời người khác. GV: Lê Thúy Diểm  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2