intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài “Nhượng quyền thương mại với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam”

Chia sẻ: Bui Phong Quang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:43

290
lượt xem
114
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam trong những năm gần đây có những điều kiện rất thuận lợi cho hoạt động kinh doanh với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trên 8%, một quốc gia có dân số trên 82 triệu người, tình hình kinh tế ổn định, nhà nước khuyến khích đầu tư, sức mua của thị trường được đánh giá là rất cao trên thế giới.Hơn nữa, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà kinh doanh trong nước.Trong bối cảnh như vậy, rõ ràng việc quyết định lựa chọn hình thức kinh doanh nào...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài “Nhượng quyền thương mại với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam”

  1. LỜI NÓI ĐẦU **** Việt Nam trong những năm gần đây có những điều kiện rất thuận lợi cho hoạt động kinh doanh với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trên 8%, một quốc gia có dân số trên 82 triệu người, tình hình kinh tế ổn định, nhà nước khuyến khích đầu tư, sức mua của thị trường được đánh giá là rất cao trên thế giới.Hơn nữa, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà kinh doanh trong nước.Trong bối cảnh như vậy, rõ ràng việc quyết định lựa chọn hình thức kinh doanh nào đảm bảo cho nhà đầu tư có được hiệu quả tốt nhất về sử dụng vốn, phát triển nhanh thị trường, mở rộng nhanh thị phần là điều rất đuợc quan tâm.Sau khi gia nhập WTO, cơ chế kinh tế của nước ta thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho các công ty, tập đoàn kinh tế của nước ngoài “tấn công” vào thị trường Việt Nam.Bằng con đường nhượng quyền thương mại nhiều tên tuổi lớn thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề của thế giới đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam.Doanh nghiệp Việt Nam cũng mang những nhân tố phù hợp với hoạt động kinh doanh nhượng quyền. Họ năng động, luôn phấn đấu tạo dựng sự nghiệp riêng của mình nhưng kinh nghiệm và vốn còn ít nên nếu phát triển với nội dung thương hiệu và hệ thống sẵn có thì sẽ dễ dàng thành công hơn.Dường như mô hình nhượng quyền thương mại đã trả lời được câu hỏi đặt ra của các nhà đầu tư trong nước. Nhận thức được xu hướng tất yếu về mô hình nhượng quyền thương mại ở Việt Nam hiện nay đã có rất nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm tìm hiểu về mô hình nay.Tuy nhiên do đây là một mô hình mới du nhập vào nước ta nên thông tin về nó còn ít chưa thống nhất,số lượng và chất lượng việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam còn thấp. Chính vì vậy, sau thời gian tìm hiểu tài liệu cũng như nghiên cứu em đã lựa chọn đề tài “Nhượng quyền thương mại với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam” làm bài đề án của mình, nhằm tìm hiểu tình hình thực tế về hoạt động nhượng quyền thương mại ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình này.
  2. Ngoài lời mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo,bài đề án được kết cấu thành 3 phần: Phần 1. Lý luận chung về mô hình nhượng quyền thương mại Phần 2. Thực trạng mô hình nhượng quyền thương mại ở Việt Nam hiện nay Phần 3. Một số giải pháp phát triển bền vững mô hình nhượng quyền thương mại ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam Mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng do hạn chế về trình độ kiến thức và khả năng tiếp cận số liệu, nên những thiếu sót về nội dung và hình thức của bản đề án là không tránh khỏi. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô.
  3. PhÇn I: Tæng quan vÒ m« h×nh kinh doanh nh­ îng quyÒn th¬ng m¹i     Qu¸   tr×nh   h×nh   thµnh   nh    quyÒn   th    m¹i   1.1  îng  ¬ng   trªn thÕ giíi Theo nhiÒu tµi liÖu nghiªn cøu, h×nh thøc s¬ khai cña  lèi kinh doanh nhîng quyÒn ®∙ xuÊt hiÖn vµo kho¶ng thÕ  kû 17­18 t¹i Ch©u ¢u. Tuy nhiªn, ho¹t ®éng nhîng quyÒn  kinh doanh (hay nhîng quyÒn th¬ng m¹i) ®îc chÝnh thøc  khëi nguån, ph¸t triÓn t¹i Hoa Kú vµo gi÷a thÕ kû 19.  N¨m 1840, c¸c nhµ s¶n xuÊt bia cña §øc cho phÐp mét  vµi qu¸n bia quyÒn b¸n s¶n phÈm cña hä. N¨m 1851, lÇn  ®Çu tiªn trªn thÕ giíi nhµ s¶n xuÊt m¸y kh©u Singer  cña   Mü   ký   cho   thùc   hiÖn   hîp   ®ång   nhîng   quyÒn   kinh  doanh. Singer ®∙ ký hîp ®ång nhîng quyÒn vµ trë thµnh  ngêi tiªn phong trong viÖc tho¶ thuËn h×nh thøc nhîng  quyÒn. N¨m 1880 b¾t ®Çu nhîng quyÒn b¸n s¶n phÈm cho  c¸c ®¹i lý ®éc quyÒn trong lÜnh vùc xe h¬i, dÇu löa,  gas.   Trong   thêi   gian   nµy,   ph¹m   vi   ho¹t   ®éng   nhîng  quyÒn chØ lµ chuyÓn quyÒn ph©n phèi vµ b¸n s¶n phÈm  cña c¸c nhµ s¶n xuÊt. Franchise thùc sù bïng ph¸t kÓ  tõ sau n¨m 1945 ( khi ThÕ ChiÕn II kÕt thóc), víi sù  ra ®êi cña hµng lo¹t hÖ thèng nhµ hµng, kh¸ch s¹n vµ  c¸c hÖ thèng kinh doanh, ph©n phèi theo kiÓu b¸n lÎ,  mµ sù ®ång nhÊt vÒ c¬ së h¹ tÇng, th¬ng hiÖu, sù phôc  vô lµ ®Æc trng c¬ b¶n ®Ó nhËn d¹ng nh÷ng hÖ thèng kinh  doanh theo ph¬ng thøc nµy.Vµo thËp niªn 60­70, nhîng  quyÒn bïng næ vµ ph¸t triÓn m¹nh ë Mü, Anh vµ mét sè  níc kh¸c.
  4.   1.2 Quan niÖm vÒ nh   îng quyÒn th   ¬ng m¹i           DiÔn gi¶ quèc tÕ vÒ franchise­ Albert Kong ®∙  ®Þnh nghÜa nöa ®ïa nöa thËt vÒ thuËt ng÷ “ franchise’’  trong   phÇn   tr×nh   bµy   cña   «ng   t¹i   héi   chî   triÓn   l∙m  quèc   tÕ   vÒ   franchise   ®Çu   tiªn   t¹i   ViÖt   Nam   r»ng  franchise lµ nh©n b¶n v« tÝnh. Tøc lµ tõ mét cöa hµng  hay mét m« h×nh kinh doanh thµnh c«ng nµo ®ã, chñ th­ ¬ng   hiÖu   cã   thÓ   nh©n   réng   ra   thµnh   nhiÒu   cöa   hµng  gièng nhau nh  ®óc th«ng qua franchise. §óng ra ®iÒu  nµy chØ ®óng mét phÇn v× c¸c cöa hµng mua franchise  rÊt  khã  cã  thÓ gièng hÖt  nhau nh  ®èi  víi  trêng  hîp  nh©n   b¶n   v«   tÝnh.V×   mçi   ®Þa   ph¬ng   cã   phong   tôc   tËp  qu¸n  kh¸c nhau nªn chñ th¬ng hiÖu ph¶i t¬ng ®èi linh  ®éng   mµ   vÉn   gi÷   ®îc   tÝnh   ®ång   bé   cña   hÖ   thèng  franchise. Tuy nhiªn c©u nãi nöa ®ïa nöa thËt cña diÔn  gi¶ Albert Kong còng ph¶n ¸nh phÇn nµo ®Æc ®iÓm næi  bËt cña c¸c hÖ thèng franchise ®ã lµ sù ®ång bé           LuËt nhîng quyÒn th¬ng m¹i míi ra ®êi cña ViÖt  Nam cã ®Þnh nghÜa nhîng quyÒn th¬ng m¹i lµ mét ho¹t  ®éng th¬ng m¹i, theo ®ã bªn nhîng quyÒn cho phÐp vµ  yªu cÇu bªn nhËn quyÒn tù m×nh tiÕn hµnh viÖc mua b¸n  hµng hãa cung øng dÞch vô theo hai ®iÒu kiÖn chÝnh :             ­ViÖc mua b¸n hµng hãa, cung øng dÞch vô ®îc  tiÕn hµnh theo c¸ch thøc tæ chøc kinh doanh do bªn nh­ îng quyÒn quy ®Þnh vµ ®îc g¾n víi nh∙n hiÖu hµng hãa  tªn th¬ng hiÖu, bÝ quyÕt kinh doanh, biÓu tîng kinh  doanh qu¶ng c¸o cña bªn nhîng quyÒn              ­ Bªn nhîng quyÒn cã quyÒn kiÓm so¸t vµ trî  gióp cho bªn nhËn quyÒn trong viÖc ®iÒu hµnh c«ng viÖc  kinh doanh
  5.       §Þnh nghÜa trªn tuy ®∙ kh¸ dµi vµ chi tiÕt nhng  nhiÒu chuyªn gia vÉn cha hoµn toµn hµi lßng vµ ®a ra  nhiÒu ®Þnh nghÜa kh¸c mµ néi dung cã thªm mét sè ý míi  nh theo héi ®ång Th¬ng m¹i Liªn bang Hoa Kú cã ®a ra  mét ®Þnh nghÜa riªng : “ Franchise lµ mét hîp ®ång hay  mét tháa thuËn gi÷a Ýt nhÊt hai ngêi trong ®ã: Ngêi  mua franchise ®îc cÊp quyÒn b¸n hay ph©n phèi s¶n phÈm  , dÞch vô theo mét kÕ ho¹ch hay hÖ thèng tiÕp thÞ cña  chñ   th¬ng   hiÖu.   Ho¹t   ®éng   kinh   doanh   cña   ngêi   mua  franchise   ph¶i   triÖt   ®Ó   tu©n   theo   kÕ   ho¹ch   hay   hÖ  thèng tiÕp thÞ nµy g¾n liÒn víi nh∙n hiÖu, th¬ng hiÖu  biÓu   tîng,   khÈu   hiÖu,   tiªu   chÝ,   qu¶ng   c¸o   vµ   nh÷ng  biÓu tîng th¬ng m¹i kh¸c cña chñ th¬ng hiÖu. Ngêi mua  franchise ph¶i tr¶ mét kho¶n phÝ trùc tiÕp hay gi¸n  tiÕp gäi lµ phÝ franchise”          Tuy nhiªn ®Ó t×m ra mét ®Þnh nghÜa chÝnh x¸c  vµ ®Çy ®ñ nhÊt cho ®Þnh nghÜa vÒ franchise th× cã lÏ  tÊt c¶ nh÷ng nhËn ®Þnh trªn vÉn cßn thiÕu sãt. Theo  t«i   HiÖp   héi   nhîng   quyÒn   kinh   doanh   Quèc   tÕ   (The  International   Franchise   Association)   ®∙   ®a   ra     kh¸i  niÖm ®Çy ®ñ nhÊt vÒ franchise :         Nhîng quyÒn th¬ng m¹i lµ mèi quan hÖ theo hîp  ®ång,   gi÷a   bªn   giao   vµ   bªn   nhËn   quyÒn,   theo   ®ã   bªn  giao ®Ò xuÊt hoÆc ph¶i duy tr× sù quan t©m liªn tôc  tíi doanh nghiÖp cña bªn nhËn trªn c¸c khÝa c¹nh nh:  bÝ quyÕt kinh doanh (know­how), ®µo t¹o nh©n viªn; Bªn  nhËn ho¹t ®éng díi nh∙n hiÖu hµng hãa, ph¬ng thøc, ph­ ¬ng ph¸p kinh doanh do Bªn giao së h÷u hoÆc kiÓm so¸t;  vµ Bªn nhËn ®ang, hoÆc sÏ tiÕn hµnh ®Çu t ®¸ng kÓ vèn  vµo doanh nghiÖp b»ng c¸c nguån lùc cña m×nh. 
  6.   1.3  §Æc ®iÓm cña nh   îng quyÒn th   ¬ng m¹i              Nhîng quyÒn th¬ng m¹i còng cã mét sè ®iÓm t¬ng  ®ång víi c¸c quan hÖ   nh  li x¨ng, ®¹i lý b¸n hµng... Tuy vËy, vÉn cã thÓ  ph©n biÖt ®îc quan hÖ nhîng quyÒn th¬ng m¹i víi c¸c  quan hÖ t¬ng tù th«ng qua nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n sau:     ­ VÊn ®Ò cèt lâi cña mét quan hÖ nhîng quyÒn th¬ng  m¹i lµ viÖc bªn nhîng quyÒn cho phÐp bªn nhËn quyÒn ®­ îc   tiÕn   hµnh   c¸c   ho¹t   ®éng   s¶n   xuÊt   kinh   doanh   cña  m×nh theo mét ph¬ng thøc ®∙ ®îc bªn nhîng quyÒn x©y  dùng vµ ph¸t triÓn thµnh c«ng.      ­  Sù t¸c ®éng vµ ¶nh hëng qua l¹i gi÷a bªn nhîng  quyÒn vµ bªn nhËn quyÒn trong toµn bé qu¸ tr×nh nhîng  quyÒn còng lµ mét ®Æc ®iÓm næi bËt cña lo¹i h×nh quan  hÖ nhîng quyÒn th¬ng m¹i.           §Ó lµm râ h¬n vÊn ®Ò nµy ta ®i so s¸nh mét  vµi ®iÓm víi Li x¨ng ®Ó biÕt thªm chi tiÕt. Tríc tiªn  ta cÇn hiÓu vÒ li x¨ng ®Ó dÔ dµng ph©n tÝch h¬n.         +  Hîp ®ång li ­ x¨ng : lµ viÖc chñ së h÷u mét  s¸ng  chÕ ®∙ ®îc  cÊp b»ng  ®éc quyÒn cho  phÐp mét  c¸  nh©n   hay   mét   ph¸p   nh©n   kh¸c   thùc   hiÖn   trong   níc   vµ  trong thêi h¹n cña quyÒn s¸ng chÕ, mét hoÆc nhiÒu hµnh  vi thuéc ph¹m vi c¸c ®éc quyÒn víi s¸ng chÕ ®∙ ®îc cÊp  b»ng ®éc quyÒn t¹i níc ®ã, khi cã viÖc cho phÐp ®ã,  mét “li ­ x¨ng” ®îc coi lµ ®∙ ®îc cÊp.         + §iÓm gièng nhau gi÷a  nhîng quyÒn vµ li x¨ng  : MÆc dï bªn nhËn quyÒn vµ bªn nhîng quyÒn ®Òu lµ c¸c  ®¬n vÞ kinh doanh ®éc lËp víi nhau nhng phÝ li x¨ng  hay phÝ nhîng quyÒn mµ bªn cã quyÒn ®∙ chuyÓn giao th­ êng phô thuéc vµo nç lùc cho ho¹t ®éng kinh doanh cña  tÊt c¶ c¸c bªn. NÕu nh  ho¹t ®éng kinh doanh cña bªn 
  7. nhËn quyÒn hoÆc bªn nhËn li x¨ng cµng cã l∙i th× phÝ  li x¨ng  hoÆc  phÝ  nhîng quyÒn x¸c  ®Þnh theo  tû  lÖ  %  nhÊt ®Þnh cña doanh thu sÏ cµng cao.         +  §iÓm kh¸c nhau gi÷a li x¨ng vµ nhîng quyÒn  th¬ng m¹i: ®ã lµ viÖc bªn nhîng quyÒn tiÕp tôc ph¸t  triÓn hÖ thèng bÝ quyÕt, ph¬ng thøc kinh doanh vµ liªn  tôc chuyÓn giao c¸c bÝ quyÕt, ph¬ng thøc nµy cho bªn  nhËn quyÒn ®ãng vai trß lµ mét nh©n tè hÕt søc quan  träng ®èi víi sù thµnh c«ng trong ho¹t ®éng kinh doanh  cña   bªn   nhËn   quyÒn.   VÊn   ®Ò   ph¸t   triÓn   hÖ   thèng   bÝ  quyÕt nµy bao gåm nhiÒu khÝa c¹nh tõ viÖc ®µo t¹o cho  nh©n viªn cña bªn nhËn quyÒn ®Õn viÖc cñng cè, ph¸t  triÓn c¸c bÝ quyÕt, gi¸m s¸t ho¹t ®éng cña bªn nhËn  quyÒn vµ hç trî bªn nhËn quyÒn trong suèt thêi h¹n cã  hiÖu lùc cña hîp ®ång nhîng quyÒn th¬ng m¹i.         Mét cÊp ®é gÇn h¬n víi nhîng quyÒn th¬ng m¹i  ®ã lµ ho¹t ®éng ®¹i lý.   HiÖn nay ë ViÖt Nam vÉn cã  nhiÒu ngêi nhÇm lÉn gi÷a ®¹i lý vµ nhîng quyÒn. §Ó lµm  râ vÊn ®Ò cÇn t×m sù kh¸c biÖt gi÷a nhîng quyÒn th¬ng  m¹i vµ ®¹i lý ®Ó t×m ra thªm nh÷ng ®Æc ®iÓm næi bËt ®Ó  nhËn biÕt víi c¸c lo¹i h×nh kinh doanh kh¸c. Tríc tiªn  ta ®i t×m nh÷ng ®Æc trng c¬ b¶n ®Ó so s¸nh gi÷a hai  h×nh thøc :        ­ Ho¹t ®éng Nhîng quyÒn th¬ng m¹i cã 3 ®Æc trng  c¬ b¶n: + Bªn NhËn quyÒn ph¶i tæ chøc ho¹t ®éng kinh doanh mua  b¸n hµng hãa, cung øng s¶n phÈm theo yªu cÇu, quy ®Þnh  cña Bªn Nhîng quyÒn, g¾n víi nh∙n hiÖu hµng hãa, tªn  th¬ng m¹i, bÝ quyÕt kinh doanh, khÈu hiÖu kinh doanh,  biÓu tîng kinh doanh, qu¶ng c¸o cña Bªn Nhîng quyÒn.
  8. +  Bªn NhËn  quyÒn  chÞu  sù  kiÓm tra,  gi¸m  s¸t  vµ  ®îc  nhËn sù hç trî tõ Bªn Nhîng quyÒn ®èi víi viÖc ®iÒu  hµnh häat ®éng kinh doanh theo ph¬ng thøc nhîng quyÒn. + Bªn NhËn quyÒn ph¶i tr¶ phÝ nhîng quyÒn (theo quy  ®Þnh t¹i Hîp ®ång Nhîng quyÒn th¬ng m¹i) cho Bªn Nhîng  quyÒn.        ­ Ho¹t  ®éng lµm ®¹i lý cã 3 ®Æc trng c¬ b¶n: + Bªn §¹i lý lµ ®¬n vÞ: nhËn hµng hãa cña Bªn Giao ®¹i  lý ®Ó b¸n, nhËn ñy quyÒn cña Bªn Giao ®¹i lý ®Ó cung  øng dÞch vô thuéc quyÒn kinh doanh cña Bªn Giao ®¹i  lý, hoÆc nhËn tiÒn cña Bªn Giao ®¹i lý ®Ó mua hµng cho  Bªn Giao ®¹i lý. + Bªn Giao ®¹i lý lµ chñ së h÷u ®èi víi hµng hãa hoÆc  tiÒn giao cho Bªn §¹i lý. +  Trõ trêng hîp  cã tháa thuËn kh¸c, Bªn  §¹i  lý  ®îc  nhËn thï lao lµm ®¹i lý do Bªn Giao ®¹i lý chi tr¶  th«ng qua mét trong c¸c h×nh thøc sau: hëng hoa hång,  hëng chªnh lÖch gi¸, hoÆc mét kháan tiÒn cô thÓ ®îc  quy ®Þnh trong hîp ®ång lµm ®¹i lý.       Sau khi nhËn ®Þnh râ vÒ c¸c ®Æc trng c¬ b¶n cña  nhîng quyÒn th¬ng m¹i vµ ®¹i lý, tõ ®©y cã thÓ rót ra  ®iÓm kh¸c biÖt ®Ó ph©n biÖt hai h×nh thøc:     ­§iÓm kh¸c biÖt gi÷a ho¹t ®éng nhîng quyÒn vµ ho¹t  ®éng ®¹i lý  + Häat ®éng ®¹i lý thiªn vÒ viÖc cung øng hµng hãa,  dÞch vô trùc tiÕp tõ Bªn Giao ®¹i lý, cßn häat ®éng  nhîng quyÒn th¬ng m¹i thiªn vÒ viÖc tæ chøc ®iÒu hµnh  kinh   doanh   g¾n   liÒn   víi   c¸c   yÕu   tè   mang   tÝnh   th¬ng  hiÖu cña Bªn Nhîng quyÒn (kh«ng nhÊt thiÕt ph¶i ph©n  phèi trùc tiÕp hµng hãa, dÞch vô tõ Bªn Nhîng quyÒn,  cã thÓ thùc hiÖn theo chØ ®Þnh cña Bªn Nhîng quyÒn).
  9. +VÒ   tµi   chÝnh   vµ   chÞu   tr¸ch   nhiÖm   ph¸p   lý   th×   t¸ch  b¹ch râ gi÷a Bªn NhËn quyÒn víi Bªn Nhîng quyÒn. §èi  víi häat ®éng ®¹i lý, th× Bªn Giao ®¹i lý vÉn cã tr¸ch  nhiÖm liªn ®íi ®èi víi häat ®éng kinh doanh cña Bªn  §¹i lý liªn quan ®Õn hµng hãa mµ m×nh ®∙ giao, hoÆc  ®èi víi hµnh vi ñy quyÒn cung øng dÞch vô. +Bªn NhËn quyÒn ph¶i tr¶ phÝ nhîng quyÒn cho Bªn Nhîng  quyÒn.Ngîc l¹i, Bªn lµm §¹i lý ®îc hëng thï lao tõ Bªn  Giao ®¹i lý. 1.4   QuyÒn lîi vµ nghÜa vô cña c¸c bªn tham gia     îng quyÒn th  nh   ¬ng m¹i   1.4.1.§èi víi ngêi nhËn quyÒn             Tríc hÕt, ngêi nhËn quyÒn ph¶i chÞu rµng  buéc bëi nh÷ng ®iÒu kho¶n cña hîp ®ång franchise. Hîp  ®ång nµy thêng quy ®Þnh, ngêi nhËn quyÒn chØ ®îc phÐp  kinh doanh trong mét kh«ng gian ®Þa lý nhÊt ®Þnh vµ  ph¶i ¸p dông c¸ch thøc kinh doanh cña ngêi nhîng quyÒn  chuyÓn giao.   Chi tiÕt h¬n, ngêi nhËn quyÒn sÏ ®îc thõa hëng nh÷ng  quyÒn chñ yÕu sau:      ­QuyÒn ph©n phèi: Ngêi nhËn quyÒn ký hîp ®ång nh­ îng quyÒn lµ ®Ó mua quyÒn ph©n phèi s¶n phÈm trong mét  ph¹m vi l∙nh thæ nhÊt ®Þnh. Ngêi nhËn quyÒn kh«ng ®îc  phÐp t¸i chuyÓn nhîng quyÒn nµy cho mét bªn kh¸c nÕu  kh«ng ®îc sù ®ång ý cña nhµ nhîng quyÒn còng nh kh«ng  ®îc t¸ch ra khái hÖ thèng ®Ó thùc hiÖn c¸c ý tëng kinh  doanh cña m×nh trªn nÒn t¶ng  ®∙ thùc hiÖn.            ­S¶n phÈm vµ kh¸ch hµng: Khi tham gia vµo hÖ  thèng nhîng quyÒn, th«ng thêng nhµ nhîng quyÒn sÏ trë  thµnh nhµ cung cÊp s¶n phÈm ®Çu vµo cho ho¹t ®éng kinh 
  10. doanh vµ ngêi nhËn quyÒn mÆc nhiªn cã ®îc nh÷ng kh¸ch  hµng truyÒn thèng cña hÖ thèng. VÝ dô, C«ng ty Cµ phª  Trung   Nguyªn   sÏ   cung   cÊp   cµ   phª   c¸c   chñng   lo¹i   cho  toµn bé hÖ thèng víi gi¸  u ®∙i, c¸c kh¸ch hµng trung  thµnh   víi   h¬ng   vÞ   cµ   phª   Trung   Nguyªn   cã   thÓ   thëng  thøc ë h¬n 1000 cöa hµng nhîng quyÒn cña Trung Nguyªn  ë trong vµ ngoµi níc.      ­Hç trî kü thuËt, ®µo t¹o, ho¹t ®éng tiÕp thÞ: Uy  tÝn   cña   mét   m¾t   xÝch   trong   hÖ   thèng   nhîng   quyÒn   sÏ  quyÕt ®Þnh uy tÝn cña c¶ mét hÖ thèng, ®Æc biÖt lµ ®èi  víi nh÷ng hÖ thèng nhîng quyÒn míi ph¸t triÓn. Do vËy,  mét   trong   nh÷ng   vÊn   ®Ò   ®îc   c¸c   nhµ   nhîng   quyÒn   rÊt  quan t©m lµ ho¹t ®éng ®µo t¹o, chuyÓn giao kinh nghiÖm  qu¶n lý, ®iÒu hµnh. §iÒu nµy gióp t¹o nÒn t¶ng v÷ng  ch¾c cho nhµ nhËn quyÒn tiÕn hµnh ho¹t ®éng kinh doanh  thu  lîi  nhuËn  vµ  gi÷ ®îc  uy  tÝn cña  th¬ng  hiÖu s¶n  phÈm.    ­ §îc cÊp phÐp: Ngêi nhËn quyÒn ®îc phÐp ph©n phèi  hµng   hãa,   dÞch   vô   mang   th¬ng   hiÖu,   nh∙n   hiÖu,   h×nh  thøc qu¶ng c¸o hay c¸c biÓu tîng mang tÝnh th¬ng m¹i  kh¸c, ®ång thêi cã quyÒn tiÕp cËn c¸c sè liÖu vÒ ho¹t  ®éng kinh doanh cña hÖ thèng nhîng quyÒn, c¸c bÝ quyÕt  c«ng nghÖ tiÕp thÞ c¸c s¶n phÈm vµ dÞch vô tíi kh¸ch  hµng ®Ó ®¹t hiÖu qu¶ cao nhÊt  1.4.2. §èi víi ngêi trao quyÒn            Ngêi cÊp phÐp nhËn quyÒn sÏ gi÷ quyÒn kiÓm  so¸t ho¹t ®éng kinh doanh cña ngêi nhËn quyÒn, thu phÝ  nhËn quyÒn (franchise fee)vµ kho¶n hoa hång (loyalty  fee) ®Þnh kú tÝnh theo tû lÖ phÇn tr¨m doanh thu. Hai  kho¶n phÝ nµy ®îc coi lµ chi phÝ ph¶i tr¶ cho quyÒn 
  11. tham gia vµo quan hÖ nhËn quyÒn vµ sö dông hÖ thèng vµ  th¬ng hiÖu cña nhµ nhîng            §Ó b¶o vÖ hÖ thèng, c¸c nhµ nhîng quyÒn th­ êng ¸p dông c¸c biÖn ph¸p kiÓm so¸t nghiªm ngÆt ®Ó ®¶m  b¶o sù ®¸p øng tiªu chuÈn ë c¸c phÇn tö trong toµn bé  hÖ thèng.    ¦u   ®iÓm  vµ   nh    ®iÓm   cña   nh    quyÒn  th      1.5  îc  îng  ¬ng m¹i 1.5.1  ¦u ®iÓm cña nhîng quyÒn th¬ng m¹i      ¦u ®iÓm lín nhÊt cña h×nh thøc nhîng quyÒn th¬ng  m¹i lµ kh¶ n¨ng tËp hîp c¸c nhµ b¸n lΠ®éc lËp l¹i víi  nhau vµ hä cïng sö dông mét th¬ng hiÖu vµ quan ®iÓm  kinh doanh duy nhÊt. ViÖc tËp hîp nµy ®em l¹i nhiÒu  c¸i lîi: sù nhËn biÕt vÒ th¬ng hiÖu tõ ngêi tiªu dïng,  sù   nhÊt   qu¸n   trong   viÖc   ®¸p   øng   yªu   cÇu   cña   kh¸ch  hµng, søc m¹nh cña viÖc qu¶ng c¸o tËp trung vµ hiÖu  qu¶ tõ viÖc mua hµng cña mét nhãm ®«ng ngêi tiªu dïng.  Khi   tham   gia   nhîng   quyÒn   th¬ng   m¹i   th×   hai   bªn   nhµ  trao quyÒn vµ bªn nhËn quyÒn ®Òu cã rÊt nhiÒu lîi Ých  nh : 1.5.1.1.§èi víi nhµ nhËn quyÒn Thø nhÊt, gi¶m thiÓu rñi ro: ViÖc më cöa hµng, c¬ së  kinh doanh míi cã rÊt nhiÒu rñi ro vµ tû lÖ thÊt b¹i  cao. Lý do chÝnh cña tû lÖ thÊt b¹i cao lµ do ngêi  qu¶n lý lµ nh÷ng ngêi míi bíc vµo nghÒ, kh«ng cã kinh  nghiÖm vµ ph¶i mÊt nhiÒu thêi gian cho viÖc häc hái  c¸c ®Æc trng riªng cña tõng lo¹i h×nh kinh doanh. Khi  tham gia vµo hÖ thèng nhîng quyÒn, bªn nhËn quyÒn sÏ 
  12. ®îc huÊn luyÖn, ®µo t¹o vµ truyÒn ®¹t c¸c kinh nghiÖm  qu¶n lý, bÝ quyÕt thµnh c«ng cña c¸c lo¹i h×nh kinh  doanh ®Æc thï.  Thø hai,  ®îc sö dông th¬ng hiÖu cña bªn nhîng quyÒn.  Ngµy nay, trªn thÞ trêng cã hµng ngµn s¶n phÈm vµ dÞch  vô cã cïng gi¸ trÞ sö dông nhng ®îc cung cÊp bëi c¸c  nhµ s¶n xuÊt kh¸c nhau. Do ®ã, viÖc cè g¾ng t¹o dùng  mét th¬ng hiÖu næi tiÕng, ®îc kh¸ch hµng tin cËy vµ  nhí ®Õn lµ vÊn ®Ò sèng cßn cña mçi doanh nghiÖp.  Thø ba, tËn dông c¸c nguån lùc. Bªn nhËn quyÒn chØ tËp  trung vµo viÖc ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh, phÇn  cßn l¹i nh x©y dùng chiÕn lîc tiÕp thÞ, qui tr×nh vËn  hµnh, chiÕn lîc kinh doanh sÏ do bªn nhîng quyÒn ®¶m  tr¸ch vµ chuyÓn giao.  Thø t, ®îc mua nguyªn liÖu, s¶n phÈm víi gi¸  u ®∙i:  bªn nhîng quyÒn lu«n cã nh÷ng  u ®∙i ®Æc biÖt vÒ cung  cÊp s¶n phÈm, nguyªn liÖu cho bªn bªn nhËn quyÒn. Do  ®ã, bªn nhËn quyÒn ®îc mua s¶n phÈm hoÆc nguyªn liÖu  víi khèi lîng lín theo mét tû lÖ khÊu hao ®Çy hÊp dÉn.  Gi¸ cña c¸c s¶n phÈm, nguyªn liÖu ®Çu vµo thÊp sÏ lµ  mét trong nh÷ng lîi thÕ c¹nh tranh lín. NÕu trªn thÞ  trêng cã nh÷ng biÕn ®éng lín nh  viÖc khan hiÕm nguån  hµng th× bªn nhîng quyÒn sÏ  u tiªn ph©n phèi cho bªn  nhËn quyÒn tríc. §iÒu nµy gióp cho bªn nhËn quyÒn æn  ®Þnh ®Çu vµo, tr¸nh ®îc nh÷ng tæn thÊt tõ biÕn ®éng  thÞ trêng 1.5.1.2.§èi víi nhµ nhîng quyÒn   ­Vèn lu«n lµ mét mèi lo ng¹i lín nhÊt khi muèn më  réng ho¹t ®éng kinh doanh. Nhng trong hÖ thèng nhîng 
  13. quyÒn, ngêi bá vèn ra ®Ó më réng ho¹t ®éng kinh doanh  l¹i chÝnh lµ bªn nhËn quyÒn.   §iÒu nµy gióp cho bªn nhîng quyÒn cã thÓ më réng ho¹t  ®éng kinh doanh b»ng chÝnh ®ång vèn cña ngêi kh¸c vµ  gi¶m chi phÝ cho viÖc th©m nhËp thÞ trêng. §ång thêi  viÖc ph¶i bá vèn kinh doanh lµ ®éng lùc thóc ®Èy bªn  nhËn quyÒn ph¶i cè g¾ng ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶, mang  l¹i nhiÒu lîi nhuËn h¬n cho bªn nhîng quyÒn. ­Më réng ho¹t ®éng kinh doanh mét c¸ch nhanh chãng:  H×nh   thøc   nhîng   quyÒn   sÏ   gióp   doanh   nghiÖp   më   réng  ho¹t ®éng kinh doanh, x©y dùng sù hiÖn diÖn ë kh¾p mäi  n¬i mét c¸ch nhanh chãng víi hµng tr¨m cöa hµng trong  vµ ngoµi níc mµ kh«ng mét h×nh thøc kinh doanh nµo cã  thÓ lµm ®îc.  ­Thóc ®Èy viÖc qu¶ng b¸ th¬ng hiÖu:  Khi sö dông h×nh  thøc nhîng quyÒn, bªn nhîng quyÒn sÏ t¹o ®îc nh÷ng lîi  thÕ   trong   viÖc   qu¶ng   c¸o,   qu¶ng   b¸   th¬ng   hiÖu   cña  m×nh. Më réng kinh doanh vµ sù xuÊt hiÖn ë kh¾p n¬i  cña chuçi cöa hµng sÏ ®a h×nh ¶nh vÒ s¶n phÈm ®i s©u  vµo t©m trÝ kh¸ch hµng mét c¸ch dÔ dµng h¬n.     Ho¹t ®éng qu¶ng c¸o cµng hiÖu qu¶, h×nh ¶nh vÒ s¶n  phÈm, th¬ng hiÖu cµng ®îc n©ng cao, gi¸ trÞ v« h×nh  cña c«ng ty cµng lín sÏ mang l¹i nhiÒu thuËn lîi cho  bªn nhËn quyÒn khi sö dông nh∙n hiÖu, th¬ng hiÖu cña  bªn nhîng quyÒn. Vµ nh  thÕ c¶ bªn nhîng quÒn vµ bªn  nhËn quyÒn ngµy cµng thu ®îc nhiÒu lîi nhuËn tõ viÖc  ¸p dông h×nh thøc kinh doanh nhîng quyÒn.  ­Tèi ®a ho¸ thu nhËp:  Khi nhîng quyÒn, bªn nhËn quyÒn  ph¶i tr¶ tiÒn b¶n quyÒn thuª th¬ng hiÖu vµ tiÒn phÝ ®Ó  ®îc   kinh   doanh   víi   tªn   vµ   hÖ   thèng   cña   bªn   nhîng  quyÒn.   §ång   thêi   bªn   nhËn   quyÒn   ph¶i   mua   s¶n   phÈm, 
  14. nguyªn liÖu cña bªn nhîng quyÒn nhê ®ã mµ bªn nhîng  quyÒn cã thÓ tèi ®a ho¸ thu nhËp cña m×nh.  ­TËn dông nguån nh©n lùc:   Bªn nhËn quyÒn sÏ lµ ngêi  bá vèn ra kinh doanh vµ ®©y lµ ®éng lùc ®Ó thóc ®Èy hä  lµm viÖc tèt h¬n. V× khi ngêi nhËn quyÒn lµ chñ nªn hä  cã tr¸ch nhiÖm h¬n. Nhê vËy, bªn nhîng quyÒn tËn dông  ®îc nguån nh©n lùc tõ phÝa nhËn quyÒn.  1.5.2. Nhîc ®iÓm cña nhîng quyÒn th¬ng m¹i      Tuy nhiªn, h×nh thøc nhîng quyÒn th¬ng m¹i kh«ng  ph¶i thÝch hîp cho tÊt c¶ mäi ngêi. Nh÷ng lo¹i h×nh  doanh nghiÖp ho¹t ®éng hoµn toµn ®éc lËp cã thÓ khã  chÞu khi ph¶i thùc hiÖn theo nh÷ng yªu cÇu vµ ®Æc ®iÓm  ho¹t ®éng nghiªm ngÆt cña h×nh thøc kinh doanh nhîng  quyÒn. Vµ còng cÇn biÕt lµ cã mét vµi ph¬ng thøc nhîng  quyÒn   kÐm   hiÖu   qu¶   sÏ   kh«ng   huÊn   luyÖn   c¸c   doanh  nghiÖp xö lý tèt c¸c t×nh huèng khã kh¨n trong kinh  doanh, sÏ kh«ng hç trî doanh nghiÖp tèt khi cã vÊn ®Ò  ph¸t sinh, vµ sÏ kh«ng sö dông hiÖu qu¶ chi phÝ dµnh  cho qu¶ng c¸o cho th¬ng hiÖu cña doanh nghiÖp. MÆt tr¸i cña nhîng quyÒn th¬ng m¹i: ­ MÊt quyÒn kiÓm so¸t:          + Nhµ nhîng quyÒn sÏ mÊt quyÒn kiÓm so¸t tuyÖt  ®èi   ®èi   víi   bÝ   mËt   kinh   doanh   vµ   nh∙n   hiÖu   hµng  ho¸/dÞch vô.      + Bªn nhËn nhîng quyÒn sÏ ph¶i chÞu sù kiÓm so¸t  tõ ngêi nhîng quyÒn. Kh¸c víi viÖc tù tiÕn hµnh c¸c  ho¹t ®éng kinh doanh mét c¸ch ®éc lËp th× viÖc nhËn  nhîng quyÒn sÏ cã nhiÒu h¹n chÕ ®Æt ra ®èi víi ngêi  nhËn nhîng quyÒn;
  15.       + Hai kho¶n thu phÝ nhËn quyÒn vµ kho¶n hoa hång  ®Þnh kú ®îc coi lµ chi phÝ ph¶i tr¶ cho quyÒn tham gia  vµo quan hÖ nhËn quyÒn vµ sö dông hÖ thèng vµ th¬ng  hiÖu cña nhµ nhîng quyÒn. Ngêi nhËn quyÒn v× thÕ kh«ng  cã ®îc sù tù lËp cÇn thiÕt vÒ c¸ch thøc tiÕn hµnh ho¹t  ®éng kinh doanh. NÕu phô thuéc hoµn toµn vµo hÖ thèng,  ngêi nhËn quyÒn cã thÓ còng chÞu ¶nh hëng cña nh÷ng  rñi ro cña hÖ thèng.  ­ Mét hîp ®ång bÞ rµng buéc:         Ngêi nhËn quyÒn ph¶i chÞu rµng buéc bëi nh÷ng  ®iÒu kho¶n cña hîp ®ång franchise. Hîp ®ång nµy thêng  quy   ®Þnh,   ngêi   nhËn   quyÒn   chØ   ®îc   phÐp   kinh   doanh  trong mét kh«ng gian ®Þa lý nhÊt ®Þnh vµ ph¶i ¸p dông  c¸ch thøc kinh doanh cña ngêi nhîng quyÒn chuyÓn giao.  §iÒu ®ã sÏ h¹n chÕ tÝnh n¨ng ®éng vµ s¸ng t¹o trong  ho¹t ®éng kinh doanh cña ngêi nhËn quyÒn. MÆc dï ngêi  nhËn quyÒn cã thÓ thõa hëng ®îc uy tÝn cña th¬ng hiÖu,  mÆc nhiªn cã ®îc lîng kh¸ch hµng truyÒn thèng cña ngêi  nhîng quyÒn vµ kh«ng cÇn ®Çu t  nhiÒu trÝ tuÖ ®Ó x©y  dùng m« h×nh kinh doanh c¸ nh©n nh kinh doanh ®éc lËp  nhng nh÷ng ®iÒu kho¶n trong hîp ®ång nhîng quyÒn lµm  gi¶m tÝnh linh ho¹t trong ho¹t ®éng kinh doanh ­ C¸c vÊn ®Ò cña bªn nhËn nhîng quyÒn. NÕu doanh nghiÖp ®ang c©n nh¾c viÖc nhËn nhîng quyÒn  th¬ng m¹i, cÇn c©n nh¾c nh÷ng rñi ro khi tham gia vµo  hÖ thèng nhîng quyÒn. . Rñi ro ®èi víi bªn nhËn nhîng  quyÒn xuÊt ph¸t tõ sù bÊt c©n xøng vÒ th«ng tin gi÷a  bªn nhîng quyÒn (chiÕm u thÕ vÒ tµi s¶n, vèn, thÞ tr­ êng) vµ bªn nhËn nhîng quyÒn. VÞ thÕ cu¶ bªn nhËn nh­ îng quyÒn thÊp h¬n so víi bªn nhîng quyÒn ngay tõ khi  tháa thuËn thiÕt lËp hîp ®ång th¬ng m¹i ®Õn khi chÝnh 
  16. thøc tham gia vµo hÖ thèng nhîng quyÒn th¬ng m¹i. Bªn  nhîng quyÒn cã thÓ tù t×m kiÕm c¸c ®èi t¸c hoÆc c¸c  ®èi t¸c tù t×m ®Õn   ®Ò nghÞ nhîng quyÒn. Do vËy, hä  lu«n ë thÕ chñ ®éng, chiÕm u thÕ so víi bªn nhËn nhîng  quyÒn. Bªn c¹nh ®ã ngêi nhËn nhîng quyÒn cã thÓ bÞ h¹n  chÕ vÒ viÖc b¸n hoÆc chuyÓn nhîng ho¹t ®éng th¬ng m¹i  ®∙ nhËn nhîng quyÒn hoÆc ph¶i ®îc sù chÊp thuËn cña  bªn nhîng quyÒn. HiÖn nay khi ViÖt Nam ra nhËp WTO,  c¸c nhµ ®Çu t níc ngoµi sÏ híng tíi thÞ trêng ViÖt Nam  th«ng qua h×nh thøc nhîng quyÒn th¬ng m¹i vµ c¸c doanh  nghiÖp   ViÖt   Nam   còng   cã   thÓ   sÏ   lùa   chän   viÖc   ph¸t  triÓn ho¹t ®éng kinh doanh theo h×nh thøc nµy do nh÷ng  tiÒm n¨ng ph¸t triÓn mµ lo¹i h×nh nµy mang l¹i. ViÖc  ®¸nh gi¸ lîi Ých vµ møc ®é rñi ro cña c¶ hai bªn trong  nhîng quyÒn sÏ quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng cña mét th¬ng  vô nhîng quyÒn quyÒn th¬ng m¹i    Mét  sè   m«   h×nh   nh    quyÒn  th   m¹i  thµnh   1.4  îng  ¬ng   c«ng trªn thÕ giíi 1.4.1 Chuçi cöa hµng thøc ¨n nhanh McDonald’s             McDonald’s lµ mét tËp ®oµn chuçi nhµ hµng lín  nhÊt trªn thÕ giíi cña níc Mü ®îc b¾t ®Çu nh©n réng m«  h×nh tõ n¨m 1955. TÝnh ®Õn thêi ®iÓm cuèi n¨m 2004 th×  McDonald’s cã tæng céng 30.220 nhµ hµng nhµ hµng t¹i  120 quèc gia trªn thÕ giíi.Tuy nhiªn, McDonald’s næi  tiÕng kh«ng ph¶i do ®©y lµ chuçi nhµ hµng ¸p dông h×nh  thøc Franchise ®Çu tiªn hay lín nhÊt thÕ giíi, mµ nã  næi tiÕng v× ph¸t minh ra mét ph¬ng thøc Franchise ®Æc  thï vµ hiÖu qu¶ nhÊt.             Hµng dµi ngêi xÕt hµng phÝa tríc nhµ hµng cña  hai anh em Dick anh McDonald vµ Mac McDonal chØ ®Ó mua 
  17. chiÕc b¸nh hamberger kÑp thÞt víi gi¸ 15cent (rΠh¬n  c¸c ®èi thñ c¹nh tranh rÊt nhiÒu). §iÒu  thó vÞ ë ph­ ¬ng  thøc b¸n hµng ®ã lµ thøc ¨n ®îc b¸n th«ng qua c¸c  « cöa sæ, nh©n viªn lµm viÖc tÊt bËt vµ khoa häc; vµ  thùc ®¬n thËt ®¬n gi¶n chØ cã mÊy mãn. M« h×nh kinh  doanh nµy  cã  chi  phÝ ®iÒu  hµnh  thÊp vµ cã thÓ  nh©n  réng dÔ dµng. Chñ cöa hµng ®∙ nghÜ   tíi chuyÖn nh©n  réng m« h×nh kinh doanh cña hä tõ tríc nhng khi  triÓn  khai ®∙ kh«ng mÊy thµnh c«ng v× kh«ng kiÓm so¸t ®îc  tÝnh ®ång bé cña c¸c cöa hµng mua Franchise. NhiÒu cöa  hµng mua Franchise tù ý thay ®æi mµu s¾c, thùc ®¬n, vµ  thËm chÝ c¶ biÓu tîng cña c«ng ty. Hai anh em Dick anh  McDonald vµ Mac McDonal kÝ hîp ®ång ñy quyÒn cho Ray  Kroc nh mét ®¹i  lÝ  franchise ®éc quyÒn díi  tªn c«ng  ty  McDonald’s  System   mµ   sau   ®ã   ®æi  thµnh  McDonald’s  Corporation   lõng   danh   thÕ   giíi.   McDonald’s   cßn   ®éc  quyÒn cung cÊp cho c¶ hÖ thèng franchise mét sè mÆt  hµng   chiÕn   lîc   nh  m¸y   xay   sinh   tè   ®a   n¨ng  (multimixer),   khoai   t©y   chiªn,   pho   m¸t   vµ   b¸nh   t¸o  chiªn.   Tuy   nhiªn   nguån   lîi   nhuËn   lín   nhÊt   cña  McDonald’s l¹i lµ do kinh doanh bÊt ®éng s¶n mang l¹i.       Trong lÜnh vùc ®iÒu hµnh, díi sù l∙nh ®¹o cña Ray  Kroc,   c¸c   tiªu   chuÈn   mang   tÝnh   ®ång   bé   cña   c¶   hÖ  thèng franchise ®îc ¸p ®Æt vµ gi¸m s¸t v« cïng nghiªm  ngÆt. McDonald’s ®∙ gÆt h¸i ®îc nhiÒu thµnh c«ng to  lín. Cø trung b×nh 3 giê ®«ng hå th× cã mét nhµ hµng  McDonald’s   mäc   lªn   ë   ®©u   ®ã   trong   120   quèc   gia   mµ  McDonald’s   cã   chi   nh¸nh.   McDonald’s   chØ   ®iÒu   hµnh  kho¶ng 15% c¸c nhµ hµng trong tæng sèng h¬n 30.000 nhµ  hµng cña toµn bé hÖ thèng, phÇn cßn l¹i 85% ®îc ®iÒu  hµnh bëi 4.500 ®èi t¸c mua franchise. McDonald’s ®îc 
  18. xÕp h¹ng nhÊt vÒ tæng sè doanh thuvµ tæng sè lîng cöa  hµng ®ang ho¹t ®éng. Ban ®Çu, McDonald’s ®µo t¹o nh©n  viªn th«ng qua h×nh  thøc thùc tËp t¹i cöa hµng, nhng  sau ®ã trung t©m huÊn luyÖn chuyªn nghiÖp ®Çu tiªn cña  McDonald’s cã søc chøa 15 häc viªn ®∙ ®îc khai tr¬ng  vµo th¸ng 2/1961 ®Ó phôc vô tèt h¬n cho c«ng t¸c ®µo  t¹o. §©y lµ trung t©m huÊn luyÖn bµi b¶n ®Çu tiªn ®îc  ¸p dông cho chuçi nhµ hµng ®Çu tiªn trªn thÕ giíi, vµ  sau nµy ph¸t  triÓn thµnh trêng §¹i Häc McDonald’s næi  tiÕng víi søc chøa kho¶ng 1.000 häc viªn. Trêng   §¹i  häc ®∙ trë thµnh mét c«ng cô rÊt h÷u Ých gióp cho viÖc  qu¶ng b¸ th¬ng hiÖu cña McDonald’s. McDonald’s ®∙ trë  thµnh mét h×nh ¶nh ®¸ng häc hái nhÊt cña c¸c tËp ®oµn  thøc ¨n nhanh kh¸c trªn thÕ giíi.  1.4.2  Trung t©m ®iÖn m¸y tr¶ gãp Maho      Ngµy 18.6.2006, t¹i thµnh phè Hå ChÝ Minh, trung  t©m b¸n lΠhµng ®iÖn m¸y, ®iÖn l¹nh Maho (108 Lª ThÞ  Hång GÊm, Q.1) chÝnh thøc khai tr¬ng víi dÞch vô b¸n  hµng   tr¶   chËm   kh«ng   cÇn   thÕ   chÊp.   §©y   lµ   h×nh   thøc  kinh doanh b¸n tr¶ gãp tiÖn Ých kiÓu míi, lÇn ®Çu tiªn  xuÊt hiÖn t¹i ViÖt Nam, do 3 ®¬n vÞ hîp t¸c: c«ng ty  tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n (TNHH) Minh ViÖt lµ chñ së h÷u m«  h×nh b¸n lΠMaho, c«ng ty cæ phÇn nhiÕp ¶nh thµnh phè  trùc tiÕp b¸n hµng cho ngêi tiªu dïng vµ ng©n hµng ¸  Ch©u hç trî tr¶ chËm b»ng h×nh thøc vay tÝn chÊp. Maho  lµ th¬ng hiÖu chuyªn doanh hµng ®iÖn tö b»ng h×nh thøc  tr¶   chËm   ®∙   ph¸t   triÓn   ë   mét   sè   níc   ch©u   ¸   nh  Malaysia, Indonesia... C«ng ty TNHH quèc tÕ Minh ViÖt  (nhµ   ph©n   phèi   vµ   s¶n   xuÊt   c¸c   s¶n   phÈm   Fujifilm,  Pigeon, Kaila...) ®∙ nghiªn cøu ph¬ng thøc kinh doanh 
  19. nµy vµ cã mét sè ®iÒu chØnh cho hîp víi thùc tÕ ViÖt  Nam.  Hµng  ho¸  cña c¸c  cöa  hµng  Maho do c¸c  c«ng ty  Panasonic, Sanyo, Samsung, Sony... cung cÊp. Ngêi mua  hµng kh«ng cÇn tr¶ tríc kho¶n nµo, chØ chän hµng vµ  tr¶ tiÒn hµng th¸ng cho ®Õn khi hÕt gi¸ trÞ mãn hµng.  Kh¸ch ®Õn mua hµng theo m« h×nh tr¶ gãp tiÖn Ých nµy  cÇn cã: chøng minh nh©n d©n, hé khÈu thêng tró, b¶ng  chøng nhËn l¬ng hoÆc thu nhËp tõ 1,5 triÖu ®ång/th¸ng  trë lªn... Ngoµi ra, c¸c c¬ quan chñ qu¶n còng cã thÓ  b¶o l∙nh cho c¸ nh©n hoÆc nhãm ngêi lao ®éng mua hµng  t¹i ®©y. So víi møc gi¸ mua hµng tr¶ ngay, møc gi¸ mua  hµng tr¶ chËm cao h¬n 13 ­ 15% víi thêi gian tr¶ chËm  trong   kho¶ng   12   ­   18   th¸ng   (tÝnh   b×nh   qu©n   gi¸   mãn  hµng céng thªm l∙i suÊt ng©n hµng kho¶ng 1,1%/th¸ng).  Kh¸ch hµng cã thÓ mua cïng lóc nhiÒu mãn hµng trong  kho¶n tiÒn tõ 5 triÖu ®Õn tèi ®a 100 triÖu ®ång. §èi  tîng mµ trung t©m nµy nh¾m ®Õn lµ c«ng nh©n, ngêi lao  ®éng t¹i c¸c c«ng ty, doanh nghiÖp. M« h×nh kinh doanh  nhîng quyÒn kiÓu míi nµy sÏ ®îc ph¸t triÓn trªn c¶ níc  víi h¬n 40 ®iÓm b¸n, theo «ng Andreas, tæng gi¸m ®èc  c«ng ty Minh ViÖt. Nh÷ng nhµ kinh doanh cã kinh nghiÖm  ph©n phèi b¸n lΠcã thÓ hîp t¸c víi Minh ViÖt më c¸c  cöa hµng Maho víi sè vèn kho¶ng 500 triÖu ®ång vµ ®Þa  ®iÓm trng bµy tõ 40m2 trë lªn. Minh ViÖt cung cÊp trän  gãi c¸c dÞch vô b¸n lΠtr¶ chËm víi phÝ nhîng quyÒn  5.000USD/3 n¨m vµ phÝ qu¶n lý 3%/th¸ng/doanh thu tríc  thuÕ. 
  20. PhÇn II ­Thùc tr¹ng m« h×nh nhîng quyÒn th­ ¬ng m¹i ë ViÖt Nam hiÖn nay 2.1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn m« h×nh   Franchise ë ViÖt Nam     Gi÷a thËp niªn 90, ë ViÖt Nam ®∙ cã mét vµi doanh  nghiÖp kinh doanh thiÕt bÞ läc níc do ViÖt kiÒu vÒ ®Çu  t  ®∙ ®a ra h×nh thøc nhîng quyÒn th¬ng m¹i nhng thÞ  trêng lóc bÊy giê cha thùc sù s«i ®éng vµ b¶n th©n th­ ¬ng hiÖu cña c¸c doanh nghiÖp ®ã còng cha næi tiÕng  nªn ®∙ kh«ng thµnh c«ng. NhiÒu n¨m trë l¹i ®©y, h×nh  thøc nhîng quyÒn th¬ng m¹i míi trë l¹i víi c¸c th¬ng  hiÖu tªn tuæi nh Kinh §«, Trung Nguyªn, Lotteria, Phë  24... TËp ®oµn Kinh §« ®∙ trë thµnh mét trong nh÷ng  c«ng ty s¶n xuÊt hµng tiªu dïng lín trong c¶ níc víi  tæng gi¸ trÞ vèn hãa thÞ trêng kho¶ng 400 triÖu USD  víi m¹ng líi 150 nhµ ph©n phèi vµ trªn 30.000 ®iÓm b¸n  lΠréng kh¾p trªn c¶ níc.Trong ®ã, cã nhiÒu cöa hµng  Kinh §« ®∙ ¸p dông ph¬ng thøc nhîng quyÒn th¬ng m¹i.  Cßn ®èi víi C«ng ty cµ phª Trung Nguyªn, ®©y lµ th¬ng  hiÖu cµ phª sè 1 vµ còng lµ doanh nghiÖp ViÖt Nam ®Çu  tiªn ¸p dông m« h×nh kinh doanh nhîng quyÒn th¬ng m¹i.  HiÖn Trung Nguyªn ®∙ cã 1.000 qu¸n cµ phª ë ViÖt Nam,  Singapore, NhËt B¶n, Th¸i Lan, Trung Quèc vµ ®ang tiÕp  tôc ph¸t triÓn t¹i Mü, §øc, Australia th«ng qua ph¬ng  thøc   nhîng   quyÒn   th¬ng   m¹i.   Nh÷ng tÝn hiÖu míi tõ Trung Nguyªn, Kinh §«... nh võa  nªu trªn lµ dÊu hiÖu cho thÊy kh«ng Ýt doanh nghiÖp  ViÖt Nam ®∙ sím kh¼ng ®Þnh ®îc vÞ thÕ cña m×nh trªn  th¬ng trêng vµ còng ®∙ biÕt c¸ch nhîng quyÒn th¬ng m¹i 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2