intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN KHO VẬN CHUYỂN MIỀN NAM CHI NHÁNH CẦN THƠ"

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

86
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm 2008 nền kinh tế thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng và toàn diện, ảnh hưởng đến tất cả lĩnh vực, đến tất cả các nước trên thế giới và Việt Nam - nền kinh tế non trẻ vừa gia nhập - cũng không nằm ngoài tâm ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đó. Năm 2008 nền kinh tế thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng trầm trọng và toàn diện, ảnh hưởng đến tất cả lĩnh vực, đến tất cả các nước trên thế giới và Việt Nam - nền kinh tế...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN KHO VẬN CHUYỂN MIỀN NAM CHI NHÁNH CẦN THƠ"

  1. LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN KHO VẬN CHUYỂN MIỀN NAM CHI NHÁNH CẦN THƠ Giáo viên hướng dẫn: Ths Trần Quốc Dũng Sinh viên thực hiện: Nguyễn Hoàng Long
  2. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- L IC MT ----- ---- Sau th i gian th c t p, nghiên c u và th c hi n n nay ã hoàn thành quy n lu n văn “Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a Chi Nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n Nam T i C n Thơ” qua ó em ã ư c làm quen v i tài, n ăng cách nghiên c u trình bày m t ng trong vi c tìm ki m thông tin, g t hái ư c nhi u i u b ích, có cơ h i v n d n g ki n th c mà mình ã ư c h c trong vi c ánh giá th c ti n và ưa ra bi n pháp gi i quy t v n . ng th i cũng làm quen d n môi trư ng làm vi c, r t có ích cho công vi c tương lai c a mình khi ra trư ng. Em xin chân thành c m ơn t t c các th y cô khoa kinh t -qu n tr kinh doanh trư ng i H c C n Thơ, c bi t là s hư ng d n c a th y Tr n Qu c Dũng ã t n tình ch d n giúp em hoàn thành quy n lu n văn c a mình. Vì ki n th c và th i gian còn h n ch và do l n u tiên th c hi n tài nên không trách kh i sai sót mong quý th y cô thông c m và hư ng d n. ng th i em xin chân thành cám ơn Ban Giám c cùng toàn th nhân viên Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n Nam T i C n Thơ ã t n tình giúp và hư ng d n em hoàn thành tài c a mình. Cu i cùng em xin chúc quý th y cô d i dào s c kh e và công tác t t t nhi u thành công trong s nghi p c a mình… Chúc Ban Giám c cùng toàn th nhân viên Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n Nam T i C n Thơ kinh doanh ngày càng phát tri n. Em xin chân thành c m ơn! Ngày … tháng …. năm 2009 Sinh viên th c hi n Nguy n Hoàng Long ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 1 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  3. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- L I CAM OAN ----- ---- Tôi cam o an r n g tài này là do chính tôi th c h i n, các s li u thu th p tài không trùng v i b t kỳ và k t qu phân tích trong tài là trung th c, tài nghiên c u khoa h c nào. Ngày … tháng …. năm 2009 Sinh viên th c hi n Nguy n Hoàng Long ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 2 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  4. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- NH N XÉT C A CƠ QUAN TH C T P ----- ---- ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ Ngày … tháng …. năm 2009 Th trư ng ơn v ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 3 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  5. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- B NG NH N XÉT LU N VĂN T T NGHI P IH C ----- ---- H tên giáo viên hư ng d n : Tr n Qu c Dũng Th c sĩ H cv: Chuyên ngành: K Toán – Ki m Toán Cơ quan công tác: Khoa Kinh T - Qu n Tr Kinh Doanh, i h c C n Thơ Tên sinh viên: Nguy n Hoàng Long Mã s sinh viên: B060011 Chuyên ngành: K Toán T ng H p Tên tài: Phân tích k t qu ho t ng kinh doanh t i Công ty C Ph n Kho V n Mi n Nam chi nhánh C n Thơ. N I DUNG NH N XÉT 1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o :.................................... ............................................................................................................................ 2. V hình th c: ................................................................................................ ............................................................................................................................ 3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài:............................. ............................................................................................................................ i c a lu n văn: .................................. 4. tin c y c a s li u và tính hi n ............................................................................................................................ t ư c (theo m c tiêu nghiên c u):......................... 5. N i dung và k t qu ............................................................................................................................ 6. Các nh n xét khác: ....................................................................................... ............................................................................................................................ 7. K t lu n (c n g hi rõ m c ng ý hay không ng ý n i dung tài và các yêu c u s a):................................................................................................ ............................................................................................................................ Ngày … tháng …. năm 2009 Giáo viên hư ng d n ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 4 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  6. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- M CL C Trang -------------------------------------------------------------------------------------------------- CHƯƠNG 1: GI I THI U ..................................................................................... 1 1.1 tv n nghiên c u ....................................................................................... 1 1.1.1 S c n thi t nghiên c u .............................................................................. 1 1.1.2 Căn c khoa h c và th c ti n ...................................................................... 2 1.2 M c tiêu nghiên c u .......................................................................................... 3 1.2.1 M c tiêu chung........................................................................................... 3 1.2.2 M c tiêu c th ........................................................................................... 3 1.3 Các gi thuy t c n ki m nh và câu h i nghi v n.............................................. 4 1.3.1 Các gi thuy t c n ki m nh...................................................................... 4 1.3.2 Các câu h i nghiên c u .............................................................................. 4 1.4 Ph m vi nghiên c u ........................................................................................... 4 1.4.1 Không gian................................................................................................. 4 1.4.2 Th i gian.................................................................................................... 4 i tư ng nghiên c u ................................................................................. 4 1.4.3 1.5 Lư c kh o tài li u có liên quan n tài nghiên c u ........................................ 5 CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ........ 6 2.1 Phương pháp lu n .............................................................................................. 6 2.1.1 M t s v n chung v phân tích ho t n g kinh doanh ............................ 6 2.1.2 Khái ni m v doanh thu, chi phí, l i nhu n và b n g báo cáo tài chính ........ 7 2.1.3 N i dung phân tích ..................................................................................... 9 2.1.4 Tài li u s d ng phân tích.................................................................... 11 2.1.5 Các ch s tài chính s d n g phân tích ................................................. 12 2.1.6 Phương pháp phân tích ............................................................................. 14 nh hư ng 2.1.7 Phân tích các nhân t n l i nhu n trong ho t n g s n xu t kinh doanh............................................................................................................. 15 2.2 Phương pháp nghiên c u ................................................................................. 17 2.2.1 Phương pháp thu th p s li u .................................................................... 17 2.2.2 Phương pháp phân tích s li u .................................................................. 17 CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH TH C TR NG K T QU KINH DOANH CÔNG TY C PH N KHO V N MI N NAM CHI NHÁNH C N THƠ ....................... 18 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 5 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  7. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- 3.1 Gi i thi u Công ty C Ph n Kho V n Mi n Nam chi nhánh C n Thơ.............. 18 3.1.1 L ch s h ình thành và phát tri n................................................................ 18 3.1.2 Linh v c kinh doanh................................................................................. 18 3.1.3 Cơ c u t ch c.......................................................................................... 19 3.1.4 Tình hình ho t ng kinh doanh ............................................................... 20 3.2 Phân tích k t qu ho t ng kinh doanh........................................................... 23 3.2.1 Tình hình k t qu kinh doanh giai o n 2006-2008 .................................. 23 3.2.2 Phân tích tình hình kinh doanh ................................................................. 24 3.2.3 Phân tích tình hình l i nhu n .................................................................... 39 3.2.4 ánh giá k t qu kinh doanh qua các ch s tài chính ............................... 42 CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T NH HƯ NG N HO T NG KINH DOANH ..................................................................................................... 48 nh hư ng 4.1 Phân tích các nhân t n tình hình ho t ng kinh doanh ............. 48 4.1.1 Nguyên nhân ch quan ............................................................................. 48 4.1.2 Nguyên nhân khách quan ......................................................................... 49 nh hư ng 4.2 Phân tích các nhân t n k t qu ho t ng kinh doanh ................ 50 nh hư ng năm 2007 so v i năm 2006 ................... 50 4.2.1 Phân tích các nhân t nh hư ng năm 2008 so v i năm 2007 ................... 53 4.2.2 Phân tích các nhân t CHƯƠNG 5 M T S GI I PHÁP NÂNG CAO K T QU HO T NG KINH DOANH C A CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N KHO V N MI N NAM T I C N THƠ ........................................................................................... 57 5.1 M t s gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng................................................. 57 5.1.1 Các bi n pháp tăng doanh thu................................................................... 57 5.1.2 Các bi n pháp gi m chi phí ...................................................................... 59 5.2 M t s gi i pháp khác...................................................................................... 60 CHƯƠNG 6 K T LUÂN VÀ KI N NGH ........................................................... 62 6.1 K t lu n ........................................................................................................... 62 6.2 Ki n ngh ......................................................................................................... 62 TÀI LI U THAM KH O ..................................................................................... 64 PH L C ............................................................................................................. 65 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 6 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  8. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- DANH M C BI U B NG Trang -------------------------------------------------------------------------------------------------- B ng 1: Tình hình k t qu kinh doanh giai o n 2006 – 2008 .......................... 21 B ng 2: B ng báo cáo k t qu kinh doanh giai o n 2006 – 2008 ................... 23 B ng 3: B ng t n g h p doanh thu bán hàng và các kho n thu nh p giai o n 2006 – 2008 ......................................................................................................... 25 B ng 4: Tình hình doanh thu bán hàng theo cơ c u m t hàng giai o n 2006 – 2008 .................................................................................................................... 28 B ng 5: Tình hình thu nh p tài chính và thu nh p khác giai o n 2006 – 2008. 30 B ng 6: Tình hình chi phí s n xu t kinh doanh giai o n 2006 – 2008 ............. 32 B ng 7: Tình hình chi phí tài chính và chi phí khác giai o n 2006 – 2008 ...... 37 B ng 8: Tình hình l i nhu n giai o n 2006 – 2008 ......................................... 39 B ng 9: B n g cân i k toán giai o n 2006 – 2008 ...................................... 42 ánh giá kh năng thanh toán ........................................... 43 B ng 10: Các ch s ánh giá kh năng ho t B ng 11: Các ch s ng............................................ 44 B ng 12: M t s ch s v kh năng sinh l i .................................................... 46 nh hư ng n ăm 2006 B ng 13: M t s ch tiêu ph c v phân tích các nhân t và năm 2007......................................................................................................... 50 nh hư ng n ăm 2007 B ng 14: M t s ch tiêu ph c v phân tích các nhân t và năm 2008......................................................................................................... 53 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 7 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  9. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- DANH M C HÌNH Trang -------------------------------------------------------------------------------------------------- Hình 1: Cơ c u t ch c c a Chi Nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n Nam T i C n Thơ ..............................................................................................................19 Hình 2 : Cơ c u t ch c c a Công ty C Ph n Kho V n Mi n Nam .....................65 ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 8 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  10. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- DANH M C CÁC C M T VI T T T Ti n g Vi t Giáo viên hư ng d n GVHD H KD Ho t ng kinh doanh Lu n văn t t nghi p LVTN SVTH Sinh viên th c hi n ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 9 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  11. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- TÓM T T N I DUNG TÀI Năm 2008 n n kinh t th gi i ph i i m t v i cu c kh ng ho ng tr m tr ng và toàn di n, nh hư ng n t t c các lĩnh v c, n t t c các nư c trên th gi i và Vi t Nam – n n kinh t non tr v a gia nh p WTO - cũ ng không n m ngoài t m nh hư ng c a cu c kh n g ho n g ó . Trong ba tháng u n ăm, Vi t Nam liên ti p nh n ư c các ngu n v n u tư t nư c ngoài, m t d u hi u y l c quan cho s phát tri n c a n n kinh t Vi t Nam. Nh ưng cũng t tháng 3 tr i, cùng v i s kh ng ho ng c a n n kinh t th gi i, n n kinh t Vi t Nam b t i phó v i tình tr ng l m phát tăng v t lên 25%, nh p siêu vư t quá m c an u toàn, th trư ng ch ng khoán s t gi m k l c, bong bóng th trư ng b t ng s n b v , ch s giá tiêu dùng c a nhi u m t hàng tăng cao, giá c các m t hàng như lương th c, th c ph m, v t li u xây d ng, xăng d u luôn tăng, có th i i m giá xăng d u lên ng/lít. Khi ó Nhà nư c n 19.000 ra các bi n pháp nh m h n ch l m phát như: th t ch t ti n t , tăng lãi su t cơ b n,… và n nh ng tháng cu i n ăm, nhà nư c ph i “cung ti n”, kích thích tiêu dùng. i ph c t p như th Chính s bi n òi h i các doanh nghi p kinh doanh c n ph i có các ánh giá úng n v tình hình kinh doanh hi n t i c a d oanh nghi p, t ó có các chính sách kinh doanh hi u qu nh m i phó v i s bi n n g không ng n g c a môi trư ng kinh doanh. Và tài phân tích hi u qu ho t n g kinh doanh c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n Nam T i C n Thơ trong giai o n 2006 – 2008 nh m ánh giá tình hình c a Chi Nhánh Công ty qua các năm t ó có các bi n pháp nh m n âng cao h u qu kinh doanh. Thông qua phương pháp so sánh, tài ã phân tích s b i n n g c a các kho n m c doanh thu, chi phí, l i nhu n c a Chi nhánh trong giai o n 2006 – 2008. Th y ư c tình hình tăng gi m, tăng gi m như th n ào, và t c tăng gi m ra sao t ó có cái nhìn t ng quát v tình hình kinh doanh c a Chi nhánh trong các năm qua. ng th i thông qua phương pháp thay th liên hoàn, tài ã giúp chúng ta th y ư c các nhân t tác ng n k t q u kinh doanh. Nh n ra các nhân t tích c c có tác ng t t k t qu kinh doanh mà c th là làm l i nhu n tăng. Cũ ng thông qua bư c phân tích trên cũng cho chúng ta th y các nh n t ã nh hư ng tiêu c c n k t qu ho t ng c a Chi nhánh, làm gi m l i nhu n . ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 10 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  12. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- D a trên các bư c phân tích trên ã cho chúng ta th y rõ tình hình kinh doanh th c t t i Chi nhánh, các v n còn t n t i c n kh c ph c hay phát huy và t ó giúp chúng ta có th ra các bi n pháp trong kinh doanh nh m giúp Chi nhánh phát huy các th m nh và h n ch các i m y u, giúp cho vi c kinh doanh doanh c a Chi nhánh ngày càng phát tri n. Và ph n cu i cùng c a tài là t n g k t l i các v n ã phân tích khái quát chung tình hình kinh doanh c a Chi nhánh trong giai o n 2006 – 2008 và ra m t s ki n n gh cho Chi nhánh nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 11 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  13. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1 TV N NGHIÊN C U 1.1.1 S c n thi t nghiên c u Trong năm 2008, tình hình kinh t th gi i lâm vào cu c kh n g ho n g tr m i m t v i nh ng khó kh ăn, v i tr ng. Khi ó n n kinh t th gi i luôn ph i nh hư ng r n g l n trên toàn th gi i, và bi n u năm mc i ph c t p. 2008, kinh t các nư c l n trên th gi i b t u chao o, b t u t s kh ng ho ng c a th trư ng th ch p M , tiêu bi u là s s p c a hai t p oàn th ch p l n nh t nư c M là Freddie Mac và Fannie Mae, sau ó lan r ng ra kh p nư c M và toàn th gi i, nh h ư ng sâu r ng n t t c lĩnh v c kinh doanh, gây h u qu nghiêm tr ng. T l l m phát tăng cao, ng ti n m t giá, ch s giá tiêu dùng gia tăng d n n xu t h i n tình tr ng thi u lương th c và các m t hàng thi t y u, làm cho ngư i nghèo, thi u ăn gia tăng. Trư c cu c kh ng ho ng v i quy mô r ng l n như th , ch c ch n n n kinh t Vi t Nam – m t n n kinh t non tr v a gia nh p WTO – không th không b nh hư ng. Trong 3 tháng u năm 2008, v i v th m t nư c v a gia nh p u tư t nư c ngoài WTO, có n n chính tr n n h trong khu v c, ngu n v n liên t c tràn vào Vi t Nam. M ra cơ h i phát tri n cho Vi t Nam, nhưng chúng ta l i không có chính sách, cơ ch s d n g v n có hi u qu , d n n tình tr ng u tư tràn lan; và cũng t tháng 03 năm 2008, n n kinh t Vi t Nam b t u i chi u như: l m phát tăng v t lên 25%, nh p siêu vư t quá m c an toàn, th trư ng ch ng khoán s t gi m k l c, bong bóng th trư ng b t ng s n b v , ch s giá tiêu dùng c a nhi u m t hàng tăng cao, giá c các m t hàng nh ư lương th c, th c ph m, v t li u xây d ng, xăng d u luôn tăng, có th i i m giá xăng n g/lít. Khi ó Nhà nư c d u lên n 19.000 ra các bi n pháp nh m h n ch l m phát như: th t ch t ti n t , tăng lãi su t cơ b n ,… và n nh ng tháng cu i năm, nhà nư c ph i “cung ti n ”, kích thích tiêu dùng. nh h ư ng c a cu c kh ng ho ng n n kinh t toàn c u, cũ ng như Chính s cu c kh ng ho n g c a n n kinh t Vi t Nam ã nh hư ng n tình hình ho t n g kinh doanh c a các doanh nghi p Vi t Nam. Trong năm qua, các doanh i m t v i r t nhi u khó kh ăn, bi n nghi p Vi t Nam luôn ph i i liên t c. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 12 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  14. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ch ng h n như lãi su t cho vay, khi ó lãi su t cho vay u năm nh ng tháng n 21%/năm nhưng vào nh n g tháng cu i năm l i liên t c i u ch nh theo lên chi u hư ng gi m, dao ng kho ng 10%/năm. i phó v i tình hình kinh t ph c t p như th , òi h i các doanh nghi p c n có nh ng chính sách kinh doanh phù h p, c n bi t ư c n h n g gì ã và chưa t ư c, nh ng l i th cũng như nh ng khó khăn c a doanh nghi p. Do ó doanh nghi p c n ph i phân tích k t ra các chi n lư c kinh qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p , t ó doanh có hi u qu , i p hó v i cu c kh ng ho ng kinh t . Nh n th c ư c t m quan tr ng ó nên tôi ch n tài: “Phân tích k t qu ho t ng kinh doanh t i công ty c ph n kho v n Mi n Nam chi nhánh C n Thơ” th c hi n lu n văn t t nghi p cho mình. 1.1.2 Că n c khoa h c và th c ti n 1.1.2.1 Căn c khoa h c B ng cách s d ng phương pháp so sánh các i tư ng phân tích như doanh thu, chi phí, l i nhu n gi a các k ỳ cho ta th y ư c tình hình tăng gi m, cũng như t c tăng gi m c a các i tư ng phân tích. T ó giúp nhà qu n tr th y ư c tính hi u qu c a ho t ng kinh doanh. Ch n g h n như khi chúng ta so sánh l i nhu n c a kỳ phân tích v i k ỳ g c cho chúng ta th y s tăng gi m, cũng như t c tăng gi m c a l i nhu n. M t doanh nghi p kinh doanh có hi u qu khi l i nhu n qua các kỳ phân tích tăng cũng như t c tăng n nh qua các kỳ. Ngoài ra, thông qua s phân tích các ch s tài chính, c bi t là các ch s sinh l i có th cho chúng ta bi t v hi u qu ho t ng kinh doanh. Các ch s sinh l i ư c các nhà qu n tr , nhà u tư quan tâm, chúng là cơ s ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh. Ch n g h n như ch s ROS (t su t l i nhu n/doanh thu). T s này ph n ánh c m t ng doanh thu s mang l i bao nhiêu ng l i nhu n. Ngoài ra ta có so sánh v i t s c a các năm trư c th y ư c s phát th dùng t s này tri n c a doanh nghi p. Hay ch s ROE (t su t l i nhu n/v n ch s h u), t s ng v n ch s h u s sinh ra bao nhiêu ph n trăm này cho chúng ta th y m t l i nhu n. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 13 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  15. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- 1.1.2.2 Căn c th c ti n Phân tích k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh, chúng ta s có cái nhìn toàn di n v quá trình ho t n g kinh doanh c a m t doanh nghi p . Qua ó t ư c và chưa t ư c. Th y ư c các ngu n chúng ta có th th y nh ng gì l c còn ti m tàng, th y ư c các th m n h cũng như các h n ch c a doanh ó mà các nhà qu n tr có các chi n lư c kinh doanh hi u qu , phát nghi p. T tri n b n v ng trong m i i u ki n, ưa doanh nghi p ngày càng phát tri n. Hi n n ay, môi trư ng kinh doanh r t ph c t p, luôn b nh hư ng b i nhi u y u t . Do ó, k t qu c a phân tích ho t ng kinh doanh giúp cho các nhà qu n ó có ư c các tr nh n ra các nhân t tác ng trong quá trình kinh doanh t quy t nh qu n tr úng n, giúp cho doanh nghi p kinh doanh có hi u qu . a bàn thành ph C n Thơ, Th c t hi n n ay trên i v i m t s doanh nghi p có quy mô ho t n g v a và nh , công tác phân tích k t qu ho t ng kinh doanh thư ng không ư c các doanh nghi p quan tâm th c hi n. D n n các doanh nghi p không th nh n bi t ư c các nhân t nh hư ng n k t qu ng kinh doanh, cũng như không th y ư c nh ng h n ch c n ư c kh c ho t ph c và nh ng ưu i m c n ư c phát huy. T ó doanh nghi p s khó khăn i ph c t p c a n n kinh t , gây nh hư ng tr c trong vi c i phó v i các bi n ti p n s phát tri n c a doanh nghi p . Riêng Chi Nhánh Công Ty C Ph n Kho V n Mi n Nam T i C n Thơ trong nh ng n ăm qua không có tài phân tích k t qu ho t ng kinh doanh cũng như phía Chi nhánh cũng không th c h i n phân tích. Chính i u ó ã h n ch m t ph n n ào s phát tri n c a Chi nhánh trong th i gian v a qua. 1.2. M C TIÊU NGHIÊN C U 1.2.1. M c tiêu chung M c tiêu chung c a tài là nh m phân tích và ánh giá k t qu ho t ng kinh doanh c a Chi nhánh giai o n 2006 – 2008, qua ó nh n bi t ư c các nh hư ng ưa ra các gi i pháp nhân t n k t qu ho t ng kinh doanh nâng cao k t qu kinh doanh trong th i gian t i. 1.2.2. M c tiêu c th : th c hi n dư c m c tiêu chung, tài i vào các m c tiêu sau: + Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, l i nhu n. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 14 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  16. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- + Phân tích tình hình tài chính qua các ch s v tài chính th y r hi u qu c a Chi nhánh. nh hư ng + Phân tích các y u t n ho t ng kinh doanh c a Chi nhánh. + ra các gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. 1.3 CÁC GI THUY T C N KI M NH VÀ CÂU H I NGHIÊN C U 1.3.1 Các gi thuy t c n ki m nh - Chi nhánh ho t ng có hi u qu . - Giá bán tăng thì hi u qu tăng. - Kh i lư ng hàng hóa tăng thì hi u qu ho t ng kinh doanh tăng. - Chi phí th p thì hi u q u tăng. 1.3.2 Các câu h i nghiên c u - Doanh thu c a Chi nhánh qua các năm trong giai o n 2006 - 2008? T c tăng gi m doanh thu như th nào? tăng gi m l i nhu n như th n ào? -T c - Các nhân t n ào nh hư ng n tình hình ho t ng kinh doanh c a Chi nhánh? Nhân t n ào nh h ư ng tích c c, nhân t n ào nh hư ng tiêu c c n tình hình ho t n g kinh doanh c a Chi nhánh? 1.4 PH M VI NGHIÊN C U 1.4.1 Không gian Lu n văn ư c th c h i n t i Công ty c ph n Kho V n Mi n Nam chi nhánh C n Thơ. 1.4.2 Th i g ian Lu n văn ư c th c hi n t ngày 02/02/2009 n 25/04/2009 S li u ph c v cho n i dung nghiên c u là s li u giai o n 2006 - 2008. i tư ng nghiên c u 1.4.3 Do h n ch v th i gian nên vi c nghiên c u tài ch t p trung nghiên c u các v n sau: ng c a doanh thu, chi phí, l i nhu n qua các năm - Phân tích s bi n trong giai o n 2006 - 2008. nh hư ng - Phân tích các nhân t n k t qu ho t ng kinh doanh. - xu t m t s ý ki n nh m n âng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a Chi nhánh. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 15 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  17. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- Vì v y, lu n văn này còn nhi u thi u sót. R t mong s óng góp ý ki n b sung c a quý th y cô, ban lãnh o Công ty C Ph n kho v n Mi n Nam chi nhánh C n Thơ lu n văn ư c hoàn ch nh hơn. 1.5 LƯ C KH O TÀI LI U CÓ LIÊN QUAN N TÀI NGHIÊN C U. - Nguy n Như Anh, lu n văn t t nghi p “Phân tích ho t ng kinh doanh c a công ty c ph n Nông Lâm S n Kiên Giang”. Bài vi t phân tích v tình hình t ưc kinh doanh c a công ty c ph n Nông Lâm S n Kiên Giang. N i dung c a b ài vi t là phân tích tình hình tiêu th s n ph m g o c a Công ty trong giai o n 2004 – 2006. Cũng nh ư phân tích tình hình tăng gi m và t c tăng gi m c a doanh thu, chi phí, l i nhu n và ra m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u tài ã s d ng phương pháp so sánh và thay th qu ho t ng kinh doanh. liên hoàn phân tích. - Bùi Tr nh Vân Anh, lu n văn t t nghi p “Phân tích hi u ho t ng kinh doanh t i công ty TNHH TM Quang Giàu”. Bài vi t phân tích hi u qu ho t n g kinh doanh c a công ty TNHH TM Quang Giàu trong giai o n 2004 – t ư c c a bài vi t là tình hình kinh doanh s n ph m s t thép xi 2006. K t qu măng c a Công ty trong giai o n năm 2004 – 2006. Cũng như ã ra các gi i tài s d ng phương pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh. pháp so sánh và phương pháp thay th liên hoàn trong bài phân tích. - Nguy n Quang Thu (2007), “Qu n tr tài chính căn b n ”, NXB Th ng Kê. c Dũng (2008), K toán tài chính, NXB Th ng Kê. - Phan - Bùi Văn Tr nh, Giáo trình Phân tích ho t ng kinh doanh., t sách i h c C n Thơ. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 16 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  18. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1 PHƯƠNG PHÁP LU N 2.1.1 M t s v n chung v phân tích ho t ng kinh doanh 2.1.1.1 Khái ni m phân tích ho t ng kinh doanh. Phân tích ho t ng kinh doanh là môn h c nghiên c u quá trình s n xu t kinh doanh, b n g nh ng phương pháp riêng, k t h p v i các lý thuy t kinh t và các phương pháp k thu t khác nh m n vi c phân tích, ánh giá tình hình kinh doanh và nh ng nguyên nhân nh hư ng n k t qu kinh doanh, phát hi n nh ng quy lu t c a các m t ho t n g trong doanh nghi p d a vào các d li u l ch s , làm cơ s cho các d báo và ho ch nh chính sách. qu n lý doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng hi n nay, ò i h i các doanh nghi p không nh ng ph i t ch c h ch toán kinh doanh m t cách chính xác mà còn ph i tích c c t ch c công tác phân tích ho t n g kinh doanh. Cùng v i k toán và các khoa h c kinh t khác, phân tích ho t n g kinh doanh là m t công c cl c qu n lý và i u hành có hi u qu các ho t ng c a doanh nghi p. 2.1.1.2 Ý nghĩa c a phân tích ho t ng kinh doanh. - K t q u c a phân tích ho t ng kinh doanh giúp cho các nhà qu n tr th y ư c nh ng kh năng ti m tàng c a doanh nghi p . B t k doanh nghi p nào cũng có th m nh riêng. i u c n thi t là doanh nghi p c n nh n ra và phát huy úng th i i m thì hi u qu mang l i trong kinh doanh s r t cao. - Qua phân tích ho t ng kinh doanh cho phép các nhà qu n tr ánh giá úng th m nh cũng như h n ch c a doanh nghi p. Trong quá trình phân tích ho t ng kinh doanh s giúp cho các nhà phân tích th y ư c các nhân t n i t i doanh nghi p nh hư ng tích c c n hi u qu kinh doanh. Cũng như th y ư c các h n ch t i doanh nghi p nh hư ng không t t n ho t ng kinh doanh. T ó có ư c nh ng chính sách kinh doanh hi u qu nh m phát huy th m nh và h n ch nh ng i m y u c a doanh nghi p. - Thông qua phân tích ho t ng kinh doanh giúp cho nhà qu n tr th y ư c các nhân t c bên trong l n b ên ngoài daonh nghi p nh hư ng tr c ti p, gián ti p n ho t n g kinh doanh c a doanh nghi p. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 17 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  19. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- i tư ng phân tích ho t 2.1.1.3 ng kinh doanh. i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh chính là quá trình kinh doanh và k t q u kinh doanh – t c là nh ng s vi c ã x y ra; phân tích, mà m c ích cu i cùng là úc k t chúng thành quy lu t nh n th c hi n t i và nh m chúng n tương lai cho t t c các m t ho t n g c a doanh nghi p. Trong quá trình phân tích, các nhà qu n tr s phân tích các nhân t n i t i hay khách quan bên n goài doanh nghi p nh hư ng tr c ti p n các m t c a ho t n g kinh doanh. Phân tích tình hình s d ng các ngu n l c: v n, con ngư i, trang thi t b , cũng như s phân tích các nhân t b ên n goài trong các quá trình như cung n g u vào, s n xu t và tiêu th . Phân tích s tác n g c a các ó như th nào, ng th i lư ng hóa s tác ng c u các nhân t nhân t n hi u qu ho t ng kinh doanh. 2.1.2 Khái quát v doanh thu, chi phi, l i nhu n và Báo cáo tài chính. 2.1.2.1 Khái ni m v doanh thu. Ta có hai khái ni m v doanh thu: doanh thu và doanh thu thu n. Doanh thu: là toàn b doanh s thu ư c trong kỳ t bán h àng và cung c p d ch v . Doanh thu thu n là p h n doanh thu tr i các kho n gi m tr doanh thu như: gi m giá hàng b án, hàng bán b tr l i, chi t kh u thương m i. ây chính là ch tiêu p h n ánh tình hình doanh thu th c t mà doanh nghi p r t quan tâm. Ngoài ra ta còn có khái ni m doanh thu t ho t ng tài chính, ó là các kho n thu nh p t ho t ng tài chính g m nh n g ho t n g, khai thác, qu n lý và s d ng v n c a doanh nghiêp nh m tăng thu nh p , năng cao hi u qu kinh doanh 2.1.2.2 Khái ni m v chi phí. Chi phí là th h i n b ng ti n c a t n g các hao phí v v t l c và nhân l c trong quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Trong ho t ng kinh doanh, các nhà qu n tr c bi t quan tâm v ch tiêu chi phí. Vì ch tiêu này nh hư ng tr c ti p n l i nhu n, nh hư ng n hi u qu ho t kinh doanh. s d ng hi u qu ch tiêu chi phí ph c v trong vi c qu n tr , phân tích ho t ng kinh doanh, các nhà qu n tr ã phân chia chi phí ra thành nhi u lo i. Trong gi i h n c a quy n lu n văn n ày, em ch trình b ày m t s lo i chi phí ph c v cho quá trình phân tích. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 18 SVTH: Nguy n Hoàng Long
  20. www.kinhtehoc.net LVTN: Phân tích hi u qu H KD c a Chi nhánh Công ty C Ph n Kho V n Mi n T i C n Thơ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- Chi phí s n xu t i v i m t doanh nghi p s n xu t là t ng các chi phí trong quá trình s n xu t m t lo i s n ph m, hình thành nên giá thành c a s n ph m ó. Nó b ao g m chi phí n guyên v t li u tr c ti p, chi phí n hân công tr c ti p , chi phí s n xu t chung. Chi phí ngoài s n xu t, bao g m: Chi phí bán hàng là t ng các chi phi phát sinh trong quá trình tiêu th s n ph m hàng hóa d ch v như chi phí ti n lương cho nhân viên b án h àng, chi phí hoa h ng, chi phí v n chuy n, qu ng cáo,… Chi phí qu n lý doanh nghi p là các chi phí liên quan n vi c t ch c, qu n lý, i u hành trong ho t ng s n xu t kinh doanh. Nó bao g m chi phí c a nhân viên văn phòng, chi phí mua các tài s n và kh u hao ph c v cho văn phòng,…. 2.1.2.3 Khái ni m v l i nhu n. L i nhu n ư c tính theo công th c: L i nhu n = Doanh thu – chi phí D a vào công th c trên ta th y l i nhu n có m i quan h tr c ti p v i doanh thu và chi phí, l i nhu n b ng doanh thu tr i chi phí ã b ra. L i nhu n c a doanh nghi p bao g m các kho n l i nhu n sau: L i nhu n thu n v bán hàng và cung c p d ch v là s chênh l ch gi a doanh thu thu n v bán hàng và cung c p d ch v v i giá v n h àng bán, chi phí bán h àng, chi phí qu n lý doanh nghi p. L i nhu n thu n t ho t ng kinh doanh là s chênh l ch gi a doanh thu thu n v bán hàng và cung c p d ch v , doanh thu tài chính và tr giá v n hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí qu n lý doanh nghi p, chi phí tài chính. L i nhu n khác là nh n g kho n l i nhu n n m ngoài danh m c ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Như: l i nhu n t thanh lý tài s n , l i nhu n t vi c thu ti n ph t vi ph m h p ng,… 2.1.2.4 Khái ni m báo cáo tài chính. Báo cáo tài chính là báo cáo t n g h p và trình b ày m t cách t n g quát, toàn di n tình hình tài s n, ngu n v n, công n , tình h ình và k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong m t kỳ k toán. Báo cáo tài chính còn ph n ánh vi c hình thành và s d ng lư ng ti n phát sinh trong kỳ báo cáo c a doanh nghi p. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- http://www.kinhtehoc.net GVHD: Th.S Tr n Qu c Dũng 19 SVTH: Nguy n Hoàng Long
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2