intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH KHÁCH SẠN SAĐÉC "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:98

186
lượt xem
76
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong điều kiện kinh tế hiện nay, hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề được mọi doanh nghiệp cũng như toàn xã hội quan tâm. Khi các doanh nghiệp tham gia vào thương trường muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng cạnh tranh, không ngừng phát triển vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nổ lực phấn đấu, cải thiện tốt hơn về mọi mặt để phát triển bền vững. Một trong những tiêu chí để xác định vị thế đó là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và quan trọng nhất trong kết quả đầu ra của doanh nghiệp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH KHÁCH SẠN SAĐÉC "

  1. www.kinhtehoc.net TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH -----  ----- LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH KHÁCH SẠN SAĐÉC Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện: TS. LƯU THANH ĐỨC HẢI NGUYỄN THỊ BÍCH DUNG Mã số SV: 4053515 Lớp: Kế toán tổng hợp K31 MSL: KT0520A1 Cần Thơ, 2009 http://www.kinhtehoc.net
  2. www.kinhtehoc.net MỤC LỤC CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU .............................................................................1 1.1 Đặt vấn đề nghiên cứu..................................................................................1 1.1.1 Sự cần thiết của đề t ài ..........................................................................1 1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn ...............................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu .....................................................................................4 1.2.1 Mục tiêu chung...................................................................................4 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ...................................................................................4 1.3 Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................4 1.4 Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................4 1.4.1 Không gian ...........................................................................................4 1.4.2 Thời gian ..............................................................................................5 1.4.3 Đối tượng nghiên cứu ..........................................................................5 1.5 Lược khảo tài liệu có liên quan ...................................................................5 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................................................................8 2.1 Phương pháp luận .........................................................................................8 2.1.1 Khái niệm về hiệu quả hoạt động kinh doanh ......................................8 2.1.2 Khái niệm về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và các bảng báo cáo tài chính ...................................................................................................................9 2.1.3 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................13 2.1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh ..................................16 2.2 Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................20 2.2.1 Phương pháp thu th ập số liệu ...............................................................20 2.2.2 Phương pháp phân tích số liệu .............................................................20 CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU VỀ KHÁCH SẠN SAĐÉC ...............................21 3.1 Vài nét về thị xã SaĐéc, Đồng Tháp ............................................................21 3.1.1 Lịch sử hình thành ................................................................................21 3.1.2 Vị trí địa lý ...........................................................................................21 3.1.3 Kinh tế ..................................................................................................22 3.2 Lịch sử hình thành và phát triển khách sạn SaĐéc .......................................22 http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net 3.3 Chức năng, nhiệm vụ ....................................................................................23 3.3.1 Chức năng ............................................................................................23 3.3.2 Nhiệm vụ ..............................................................................................23 3.3 Công tác quản lý, tổ chức bộ máy của khách sạn .........................................24 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN SAĐÉC ...............................................................................................................27 4.1 Khái quát về kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn qua 3 năm (2006- 2008) ...................................................................................................................27 4.2 Phân tích doanh thu khách sạn .....................................................................33 4.2.1 Phân tích chung tình hình doanh thu ....................................................33 4.2.2 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu của khách sạn ........38 4.3 Phân tích chi phí ...........................................................................................41 4.3.1 Phân tích chi phí theo các kho ản mục ..................................................41 4.3.2 Phân tích mức tiệt kiệm chi phí ...........................................................44 4.4 Phân tích lợi nhuận .......................................................................................48 4.4.1 Phân tích lợi nhuận dựa vào báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh .......................................................................................................................48 4.4.2 Phân tích khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của khách sạn .......................................................................................................................52 4.4.3 Phân tích các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh qua các năm .....................53 4.5 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh ...........................55 4.5.1 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình doanh thu ..................57 4.5.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh ....................56 4.5.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận ..................................64 4.5.4 Nhân tố khách quan ..............................................................................77 CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QU Ả KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN SAĐÉC ............................................................80 5.1 Những kết quả đạt được và những hạn chế trong kinh doanh ......................80 5.1.1 Những kết quả đạt được .......................................................................80 5.1.2 Những hạn chế trong kinh doanh .........................................................81 5.2 Một số giải pháp nâng cao lợi nhuận v à hiệu quả kinh doanh của Khách sạn SaĐéc ..................................................................................................................82 http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net 5.2.1 Phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật ..............................................................82 5.2.2 Về tổ chức hoạt động .................................................................................83 5.2.3 Phát triển công nghệ thông tin ..................................................................84 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................84 6.1 Kết luận .........................................................................................................84 6.2 Kiến nghị ......................................................................................................85 TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................87 PHỤ LỤC 1 ........................................................................................................88 PHỤ LỤC 2 ........................................................................................................89 PHỤ LỤC 3 ........................................................................................................90 PHỤ LỤC 4 ........................................................................................................91 http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net DANH MỤC BẢNG Bảng 4.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) .............................................................................................................................28 Bảng 4.2: Tình hình biến động doanh thu của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) .............................................................................................................................33 Bảng 4.3: Tình hình thực hiện kế hoạch doanh thu của khách sạn 2006-2008 .............................................................................................................................38 Bảng 4.4: Tình hình biến động chi phí của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) .............................................................................................................................42 Bảng 4.5: Tình hình thực hiện kế hoạch chi phí .................................................45 Bảng 4.6: Tình hình tiết kiệm chi phí của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) ...................................................................................................................................... 47 Bảng 4.7: Lợi nhuận hoạt động kinh doanh của khách sạn trong 3 năm (2006- 2008) ...................................................................................................................49 Bảng 4.8: Tình hình thực hiện lợi nhuận của khách sạn trong 3 năm (2006-2008) .............................................................................................................................52 Bảng 4.9: Một số chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của khách sạn trong 3 năm (2006- 2008) ...................................................................................................................54 Bảng 4.10: Kết quả kinh doanh chi tiết phần dịch vụ khách sạn 2006-2008 .....55 Bảng 4.11: Kết quả kinh doanh chi tiết phần dịch vụ nhận đặt tiệc c ưới 2006- 2008 ....................................................................................................................56 Bảng 4.12: Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu 2006-2007 ..........................57 Bảng 4.13: Các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu 2007-2008 ..........................58 Bảng 4.14: Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh 2006-2007 ............59 Bảng 4.15: Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh 2007-2008 ............62 Bảng 4.16: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận dịch vụ khách sạn 2006-2007 .............................................................................................................................65 Bảng 4.17: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận dịch vụ khách sạn 2007-2008 .............................................................................................................................69 Bảng 4.18: Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận dịch vụ nhận đặt tiệc cưới 2006-2008 ...........................................................................................................72 http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ HÌNH Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy của khách sạ n ...................................................24 Hình 4.1: Tình hình biến động doanh thu, chi phí, lợi nhuận của khách sạn SaĐéc 2006-2008 ...........................................................................................................32 Hình 4.2: Tình hình thay đổi tỷ trọng của các khoản mục doanh thu 2006-2008 .............................................................................................................................36 Hình 4.3: Tình hình lợi nhuận của các lĩnh vực 2006-2008 ...............................51 http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CP: chi phí CP BH: chi phí bán hàng DN: doanh nghiệp DT: doanh thu DV: dịch vụ HĐKD: hoạt động kinh doanh HĐTC: hoạt động tài chính KH: kế hoạch LN: lợi nhuận QLDN: quản lý doanh nghiệp TSCP: tỷ suất chi phí TCP: tổng chi phí TH: thực hiện VCSH: vốn chủ sở hữu http://www.kinhtehoc.net
  8. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1 Sự cần thiết của đề tài Trong điều kiện kinh tế hiện nay, hiệu quả kinh doanh luôn l à vấn đề được mọi doanh nghiệp cũng như toàn xã hội quan tâm. Khi các doanh nghiệp tham gia vào thương trường muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng cạnh tranh, không ngừng phát triển vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự nổ lực phấn đấu, cải thiện tốt hơn về mọi mặt để phát triển bền vững. Một trong những tiêu chí để xác định vị thế đó là hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và quan trọng nhất trong kết quả đầu ra của doanh nghiệp đó l à lợi nhuận. Trong nền kinh tế thị trường, lợi nhuận quyết định sự tồn vong, khẳng định khả năng cạnh tranh, bản lĩnh của doanh nghiệp. Phân tích hiệu quả kinh doanh giúp doanh nghiệp không chỉ đánh giá kết quả kinh doanh mà còn đánh giá chất lượng tạo ra kết quả đó. Từ đó, doanh nghiệp tìm ra những mặt mạnh để phát huy và những mặt hạn chế để khắc phục, trong mối quan hệ với môi trường xung quanh tìm ra những biện pháp để không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mặt khác, qua phân tích giúp doanh nghiệp nắm chắc các nguồn tiềm năng về lao động, vật tư, vốn mà còn nắm chắc về cung cầu thị trường, các đối thủ cạnh tranh để khai thác hết mọi năng lực hiện có, tận dụng những cơ hội thị trường giúp doanh nghiệp ngày phát triển. 1.1.2 Căn cứ khoa học và thực tiễn 1.1.2.1 Căn cứ khoa học Hiệu quả kinh doanh không những là thước đo chất lượng, phản ánh thực trạng tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị tr ường. Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không ng ười ta dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh. Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí. 1 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc Và người ta dùng phương pháp so sánh để so sánh lợi nhuận thực hiện năm nay so với năm trước nhằm biết được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của công ty, hay nói cách khác là xem xét công ty ho ạt động ngày càng có hiệu quả không? Mục tiêu so sánh trong phân tích kinh doanh là xác định mức biến động tuyệt đối và mức biến động tương đối. Trong đó: - Mức biến động tuyệt đối: đ ược xác định trên cơ sở so sánh trị số của chỉ ti êu giữa hai thời kỳ, đó l à kỳ phân tích v à kỳ gốc hay chung h ơn so sánh số phân tích và số gốc. - Mức biến động tương đối: là kết quả so sánh giữa số thực tế với số gốc đ ã được chỉnh theo một hệ số của chỉ ti êu có liên quan theo hư ớng quyết định quy mô của chỉ tiêu phân tích. Mặt khác, nhà phân tích cũng sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn nhằm tìm ra nhân tố nào ảnh hưởng tiêu cực, nhân tố nào ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời để đánh giá t ình hình tài chính, ng ười ta còn xem xét một số chỉ tiêu về tài chính, đặc biệt là chỉ tiêu về khả năng sinh lợi. Các tỷ số về khả năng sinh lợi được các nhà quản trị, các nhà đầu tư, các nhà phân phối tài chính quan tâm. Chúng là cũng cơ sở để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhóm chỉ tiêu về khả năng sinh lợi bao gồm: - Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu: Tỷ số này phản ánh cứ một đồng doanh thu thuần thì mang lại bao nhiêu % lợi nhuận. Có thể sử dụng tỷ số n ày để so sánh với các tỷ số của các năm trước hay so sánh với các doanh nghiệp khác trong cùng ngành. Lợi nhuận thuần ROS = x 100% Doanh thu thuần - Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu: Tỷ số n ày đo lường mức lợi nhuận trên vốn đầu tư của các chủ sở hữu. Công thức tính được thiết lập như sau : Lợi nhuận thuần x 100% ROE = Vốn chủ sở hữu Tỷ số này cho thấy cứ 100 đồng vốn chủ sở hữu bỏ vào đầu tư thì mang lại bao nhiêu đồng lợi nhuận 2 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc - Tỷ suất lợi nhuận/tổng t ài sản:Chỉ tiêu này cho thấy cứ 100 đồng vốn bỏ vào sản xuất thì mang lại bao nhiêu đồng lợi nhuận thuần. Lợi nhuận thuần x 100% ROA = Tổng tài sản Ngoài ra, người ta còn dùng một số chỉ tiêu về hiệu quả sử dụng vốn để đánh giá tổng quát về hiệu quả kinh do anh của doanh nghiệp. 1.1.2.2 Căn cứ thực tiễn Nhà hàng – Khách sạn là loại hình kinh doanh nhằm cung cấp những dịch vụ tiện ích nhằm phục vụ nhưng nhu cầu thiết yếu cho một bộ phận người dân: ăn uống, lưu trú, tiệc…Ngoài việc mang lại nguồn thu cho doanh nghiệp mình thì loại hình dịch vụ này cũng góp phần đáng kể vào nền kinh tế tỉnh nhà cũng như của cả nước. Kinh doanh dịch vụ là ngành kinh doanh sản phẩm vô hình, chất lượng khó đánh giá vì chịu tác động từ nhiều phía: nhà cung cấp, người mua dịch vụ và thời điểm chuyển giao dịch vụ vì có nhiều loại hình dịch vụ phụ thuộc vào thời vụ. Mặt khác, sản phẩm dịch vụ là các sản phẩm vô hình nên các sản phẩm này có sự khác nhau về cơ cấu sản phẩm so với các sản phẩm vật chất khác. Quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dịch vụ thường diễn ra đồng thời ngay cùng một địa điểm nên cung - cầu dịch vụ không thể tách rời nhau m à phải tiến hành đồng thời. Trong tình hình khủng hoảng kinh tế, tài chính hiện nay đã có tác động tiêu cực đến sự phát triển của hầu hết các ngành kinh doanh. Để đạt được hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng mục tiêu trong đầu tư, biện pháp sử dụng các điều kiện sẵn có về các nguồn nhân tài, vật lực. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố đến kết quả hoạt động kinh doanh. Điều này chỉ thực hiện trên cơ sở của phân tích hoạt động kinh doanh. Trên cơ sở đó, nêu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các mục tiêu - biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế - kĩ thuật - tài chính của doanh nghiệp. Đồng thời, phân tích sâu sắc các nguy ên nhân hoàn thành hay không hoàn thành các chỉ tiêu đó trong sự tác động lẫn nhau giữa chúng. Từ đó, đánh 3 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc giá đầy đủ mặt mạnh, mặt yếu trong công t ác quản lý doanh nghiệp để nhằm phát huy hay khắc phục, cải tiến quản lý. Mặt khác, nó còn giúp doanh nghiệp phát huy mọi tiềm năng thị trường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh nghiệp nhằm đạt đến hiệu quả cao nhất trong kinh doanh. Tài liệu của phân tích kinh doanh còn là nh ững căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu thế phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Không giống như những ngành kinh doanh khác, kinh doanh dịch vụ cụ thể là hoạt động nhà hàng, khách sạn là ngành kinh doanh sản phẩm vô hình, chất lượng khó đánh giá vì chịu nhiều yếu tố tác động từ phía ng ười bán, người mua và thời điểm chuyển giao dịch vụ đó và còn phụ thuộc vào thời vụ. Chính vì tầm quan trọng của vấn đề tôi chọn đề tài “ Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả khách sạn SaĐéc” làm đề tài tốt nghiệp. 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung Phân tích thực trạng kết quả kinh doanh v à đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Khách sạn SaĐéc qua 3 năm 2006, 2007, 2008. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Phân tích kết quả kinh doanh của khách sạn thông qua các chỉ tiêu: doanh thu, lợi nhuận và chi phí của khách sạn. - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU - Tình hình kinh doanh khách sạn qua 3 năm 2006-2008 thay đổi như thế nào? Tăng, giảm ra sao? - Nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh khách sạn? Nhân tố n ào tác động tích cực? Nhân tố nào ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh? - Giải pháp khả thi nào để nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn? 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1 Không gian Luận văn được thực hiện tại Khách sạn SaĐéc, Thị xã SaĐéc - Đồng Tháp. 4 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc 1.4.2 Thời gian - Luận văn được thực hiện trong thời gian thực tập từ 02.02.2009 đến 25.04.2009. - Số liệu sử dụng trong luận văn từ năm 2006 đến năm 2008. 1.4.3 Đối tượng nghiên cứu Khách sạn kinh doanh nhiều loại h ình dịch vụ: dịch vụ l ưu trú, kinh doanh nhà hàng nhưng chủ yếu là nhận tiệc cưới, kinh doanh rượu, bia, nước ngọt và một số dịch vụ khác: họp mặt, li ên hoan, massage, karaoke, gi ặt, ủi…Nhưng nhìn tổng thể, khách sạn kinh doanh chủ yếu là dịch vụ lưu trú, kinh doanh nhận đặt tiệc cưới, do đó đề tài chủ yếu phân tích về các hoạt động này. - Phân tích doanh thu chung, chi phí và lợi nhuận khách sạn. - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận, chi phí dịch vụ lưu trú và dịch vụ nhận đặt tiệc cưới của khách sạn. - Đề ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. 1.5 LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN 1. Luận văn tốt nghiệp của sinh vi ên Trần Tuấn An (2008) với đề t ài “Phân tích hiệu quả kinh doanh tại Công ty Khách sạn Khánh H ưng”. Tác giả đề ra mục tiêu chung của nghiên cứu: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty Khách sạn Khánh Hưng và từ đó đề ra một số giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Mục tiêu cụ thể: - Phân tích tình hình doanh thu, chi phí, l ợi nhuận của công ty qua 3 năm 2005-2007. - Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty thông qua một số chỉ tiêu tài chính cơ bản. - Tìm ra những thuận lợi, khó khăn và những nguyên nhân tồn tại những khó khăn đó. - Đề ra một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty trong thời gian tới. Tác giả sử dụng phương pháp so sánh tương đ ối và tuyệt đối để phân tích tình hình doanh thu, chi phí, l ợi nhuận của công ty. Đồng thời sử dụng một số chỉ 5 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc tiêu tài chính: khả năng thu hồi nợ, tỷ số khả năng sinh lợi để đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty. Sau khi phân tí ch, tác giả tổng hợp các kết quả trên đưa ra những thuận lợi, khó khăn của công ty từ đó đề ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, trong bài phân tích tác giả chưa nêu rõ nhân tố nào ảnh hưởng tích cực, nhân tố nào ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của công ty. 2. Luận văn tốt nghiệp của Lý Thuỳ An (2008) với đề t ài “ Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Bảo Việt Vĩnh Long”. Tác giả đề ra mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu chung: Phân tích và đánh giá kết quả kinh doanh của công ty trong 3 năm 2005-2007 trên sơ sở đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Mục tiêu cụ thể: - Phân tích thực trạng, hiệu quả kinh doanh của công ty qua 3 năm. - Đánh giá một số chỉ tiêu tài chính để thấy được hiệu quả kinh doanh của công ty. - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình lợi nhuận của công ty. - Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Tác giả sử dụng phương pháp so sánh và phương pháp chi ti ết theo các bộ phận cấu thành chỉ tiêu, chi tiết theo thời gian, theo địa điểm và phạm vi kinh doanh để phân tích tình hình doanh thu, chi phí, l ợi nhuận. Đồng thời dựa vào các tỷ số tài chính cơ bản để nhận xét tình hình tài chính cũng như hiệu quả sử dụng vốn của công ty. Bài phân tích chưa làm rõ nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty mà chỉ phân tích xem trong kết cấu doanh thu nghiệp vụ nào kinh doanh chiếm tỷ trọng doanh thu cao và có tỷ trọng chi phí thấp nhất để tăng cường phát triển. 6 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc 3. Luận văn tốt nghiệp của Hồ Thị Huỳnh Trang (2008) với đề tài “Phân tích hiệu quả kinh doanh tại Công ty Xây dựng 621 – QK9”. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn: Mục tiêu chung: Tìm hi ểu tình hình ho ạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2005 – 2007 từ đó đề ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Mục tiêu cụ thể: - Phân tích chung tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận và các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. - Đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty thông qua các chỉ số tài chính cơ bản. - Đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tác giả sử dụng phương pháp so sánh và phương pháp chi tiết theo bộ phận cấu thành chỉ tiêu để phân tích tình hình biến động doanh thu, chi phí và lợi nhuận của công ty. Và dùng phương pháp thay thế liên hoàn để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự biến động của doanh thu, chi phí, lợi nhuận. Đồng thời sử dụng một số chỉ tiêu tài chính: chỉ tiêu vòng quay hàng tồn kho, tỷ số khả năng sinh lợi, chỉ tiêu khả năng thanh toán để xem xét hiệu quả tài chính của công ty. Kết quả phân tích, tác giả cho thấy công ty hoạt động có hiệu quả chưa cao vì chịu ảnh hưởng của biến động chi phí l à chủ yếu và khó khăn về tài chính do công ty sử dụng nguồn vốn chủ yếu l à đi vay. Vì những lý do hạn chế của các đề tài trên, tôi chọn đề tài “Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc” làm đề tài tốt nghiệp. Tôi cũng dựa vào phương pháp so sánh để phân tích tình hình kinh doanh của khách sạn, tuy nhiên để tìm ra những nhân tố ảnh hưởng tích cực, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả kinh doanh tôi sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn. Đồng thời dựa vào tình hình kinh tế hiện nay để đề xuất những giải pháp hữu hiệu nhất cho hoạt động kinh doanh của khách sạ n. 7 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 PHƯƠNG PHÁP LUẬN 2.1.1 Khái niệm về hiệu quả hoạt động kinh doanh Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực sẵn có của đơn vị cũng như của nền kinh tế để thực hiện các mục tiêu đề ra. Hiệu quả là lợi ích tối đa thu được trên chi phí tối thiểu. Kết quả kinh doanh Hiệu quả kinh doanh = Chi phí kinh doanh Kết quả kinh doanh (kết quả đầu ra) được đo bằng các chỉ tiêu: giá trị sản xuất công nghiệp, doanh thu, lợi nhuận… Chi phí kinh doanh (yếu tố đầu vào): lao động, tiền lương, chi phí nguyên vật liệu, chi phí giá vốn, chi phí quản lý doanh nghiệp… Chỉ tiêu này phản ánh cứ một đồng chi phí đầu v ào trong kỳ phân tích thì thu được bao nhiêu đồng kết quả đầu ra. Chỉ tiêu này càng cao chứng tỏ hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp càng lớn. Khi đánh giá Hiệu quả kinh doanh, chúng ta không chỉ dừng lại việc đánh giá kết quả mà còn đánh giá chất lượng tạo ra kết quả đó. Trong kết quả đầu ra của doanh nghiệp quan trọng nhất l à lợi nhuận. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận trong hiệu quả kinh doanh chỉ được coi là hiệu quả khi lợi nhuận thu được không ảnh hưởng đến lợi ích của nền kinh tế, của các đơn vị và của toàn xã hội. Do đó, hiệu quả mà đơn vị đạt được phải gắn chặt với hiệu quả của toàn xã hội. Để đạt được hiệu quả kinh doanh ngày càng cao và vững chắc, đòi hỏi các nhà kinh doanh không những phải nắm chắc các nguồn tiềm năng về lao động, vật tư, tiền vốn…mà còn phải nắm chắc cung cầu hàng hoá trên thị trường, các đối thủ cạnh tranh, hiểu được thế mạnh, thế yếu của doanh nghiệp để khai thác hết mọi năng lực hiện có. 8 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc 2.1.2 Khái niệm về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và các bảng báo cáo tài chính 2.1.2.1 Khái niệm về doanh thu Doanh thu của doanh nghiệp bao gồm: doanh thu bán h àng và cung cấp dịch vụ, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác. a. Doanh thu bán hàng và cung c ấp dịch vụ Doanh thu bán hàng là toàn bộ số tiền bán hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ, lao vụ đã được khách hàng chấp nhận thanh toán. Doanh thu cung cấp dịch vụ phản ánh số tiền đã nhận được và số tiền đã được người mua, người đặt hàng chấp nhận cam kết thanh toán về khối lượng dịch vụ, lao vụ đã cung cấp hoặc đã thực hiện. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ được xác định bằng công thức: M = ∑qipi Trong đó: M: Tổng doanh thu qi : khối lượng sản phẩm, hàng hoá và cung cấp dịch vụ loại i mà doanh nghiệp tiêu thụ trong kỳ, tính bằng đ ơn vị hiện vật. pi : giá bán đơn vị sản phẩm loại i. i = 1, n n: số lượng mặt hàng sản phẩm mà doanh nghiệp đã tiêu thụ trong kỳ. Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ: phản ánh khoản tiền thực tế doanh nghiệp thu được trong kỳ kinh doanh. Doanh thu thuần = Doanh thu thuần bán h àng và cung cấp dịch vụ - Các khoản giảm trừ Các khoản giảm trừ: chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu phải nộp, thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. b. Doanh thu hoạt động tài chính Bao gồm các khoản thu nhập từ hoạt động liên doanh, liên k ết, góp vốn cổ phần,cho thuê tài sản, hợp đồng mua bán chứng khoán ngắn và dài hạn, thu lãi tiền gửi, thu lãi tiền bán ngoại tệ, các hoạt động đầu tư khác. 9 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  17. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc c. Thu nhập khác Là khoản thu từ hoạt động xảy ra không th ường xuyên như: thu về nhượng bán, thanh lý tài sản cố định, thu tiền phạt vi phạm hợp đồng, thu các khoản nợ khó đòi đã xử lý xoá sổ, thu tiền bảo hiểm bồi th ường… 2.1.2.2 Khái niệm về chi phí Chi phí là một phạm trù kinh tế quan trọng gắn liền với sản xuất và lưu thông hàng hoá. Đó là những hao phí lao động xã hội được biểu hiện bằng tiền trong quá trình hoạt động kinh doanh. Chi phí của doanh nghiệp là tất cả những chi phí phát sinh gắn liền với doanh nghiệp trong quá tr ình hình thành, tồn tại và hoạt động từ khâu mua nguyên vật liệu, tạo ra sản phẩm đến khi tiêu thụ. Chi phí sản xuất kinh doanh rất đa dạng, phong phú bao gồm nhiều loại, mỗi loại có đặc điểm vận động, y êu cầu quản lý khác nhau. Chi phí sản xuất kinh doanh theo công dụng được chia thành các khoản mục chi phí trong khâu sản xuất và ngoài sản xuất. - Chi phí sản xuất gồm: + Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp: là chi phí nguyên liệu, vật liệu chính và vật lịeu khác trực tiếp sử dụng cho việc sản xuất ra sản phẩm dịch vụ. + Chi phí nhân công trực tiếp: phản ánh chi phí lao động trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm tiền l ương, các kho ản phụ cấp theo l ương phải trả cho công nhân sản xuất. + Chi phí sản xuất chung: là chi phí phát sinh tại nơi sản xuất hay phân xưởng của doanh nghiệp. - Chi phí ngoài khâu sản xuất gồm : + Chi phí bán hàng: phát sinh trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá bao gồm: chi phí đóng gói, vận chuyển, giới thiệu, bảo quản sản phẩm… + Chi phí quản lý doanh nghiệp: phản ánh các chi phí quản lý chung của doanh nghiệp: chi phí quản lý kinh doanh, chi phí quản lý hành chính, chi phí chung khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. + Chi phí hoạt động tài chính: là các khoản chi phí đầu tư tài chính ra ngoài doanh nghiệp nhằm mục đích sử dụng hợp lý các nguồn vốn, tăng thu nhập v à nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp: chi phí liên doanh, liên kết, chi 10 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc phí cho thuê tài sản, chi phí mua bán chứng khoán, chi phí nghiệp vụ tài chính khác. + Chi phí khác: là chi phí thanh lý, nh ượng bán tài sản cố định v à giá trị còn lại của tài sản cố định thanh lý, nhượng bán tài sản cố định (nếu có), tiền phạt phạt do vi phạm hợp đồng, bị phạt thuế, các khoản chi phí do kế toán bị nhầm hoặc bỏ sót khi ghi sổ kế toán, các khoản chi phí khác c òn lại. * Tỷ suất chi phí Là chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ tiêu này được xác định qua công thức: ∑ CP KD Tsp = ∑ DT Trong đó: Tsp : Tỷ suất chi phí ∑ CP KD : Tổng chi phí kinh doanh ∑ DT : Tổng doanh thu Tỷ suất chi phí càng thấp thì lợi nhuận doanh nghiệp càng cao. Doanh nghiệp có tỷ suất chi phí thấp thì sơ bộ có thể đánh giá doanh nghiệp đó kinh doanh có hiệu quả và ngược lại. Ta có thể xác định tình hình tiết liệm chi phí của doanh nghiệp qua công thức: Mức tiết kiệm (bội chi) = Doanh thu thực hiện x (Tsp thực hiện – Tsp kế họach) Chỉ tiêu này góp phần đánh giá tình hình tiết kiệm hay bội chi trong việc quản lý chi phí, từ đó giúp nh à quản trị có chiến lược kiểm soát chi phí tốt hơn. 2.1.2.3 Khái niệm về lợi nhuận Trong mỗi thời kỳ khác nhau người ta có những khái niệm khác nhau và từ đó có những cách tính khác nhau khác nhau về lợi nhuận. Ngày nay, lợi nhuận được hiểu một cách đơn giản là một khoản tiền dôi ra giữa tổng thu v à tổng chi trong hoạt động của doanh nghiệp. Lợi nhuận là kết quả tài chính cuối cùng của doanh nghiệp, l à chỉ tiêu chất lượng, tổng hợp phản ánh kết quả kinh tế của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 11 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc Theo nguồn hình thành, lợi nhuận của doanh nghiệp bao gồm các bộ phận cấu thành sau: - Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ: là lợi nhuận thu được do tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, lao vụ từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. - Lợi nhuận từ hoạt động tài chính: là phần chênh lệch giữa thu và chi về hoạt động tài chính của doanh nghiệp. - Lợi nhuận khác: là khoản chênh lệch giữa thu và chi từ các hoạt động khác ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 2.1.2.4 Các bảng báo cáo tài chính Báo cáo tài chính phản ánh theo một cấu trúc chặt chẽ tình hình tài chính, kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp. Mục đích của báo cáo tài chính là cung cấp các thông tin về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh và các luồng tiền của một doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu hữu ích cho số đông những ng ười sử dụng trong việc đưa ra quyết định kinh tế. Các bảng báo cáo tài chính gồm: - Bảng cân đối kế toán. - Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh - Báo cáo lưu chuyển tiền tệ. - Bảng thuyết minh báo cáo tài chính. a. Bảng cân đối kế toán Bảng cân đối kế toán là báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh tổng quát toàn bộ giá trị tài sản hiện có và nguồn hình thành tài sản đó của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định. Số liệu trên Bảng cân đối kế toán cho biết to àn bộ giá trị tài sản hiện có của doanh nghiệp theo cơ cấu tài sản, nguồn vốn hình thành các tài sản đó. Căn cứ vào Bảng cân đối kế toán có thể nhận xét đánh giá khái quát tình hình tài chính của doanh nghiệp. b. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là báo cáo tài chính tổng hợp phản ánh tổng quát tình hình và kết quả kinh doanh trong một kỳ kế toán của doanh 12 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net Phân tích kết quả kinh doanh và giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn SaĐéc nghiệp, chi tiết theo hoạt động kinh doanh chính v à các hoạt động khác, t ình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước về thuế và các khoản phải nộp khác. c. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là báo cáo tài chính tổng hợp phản ánh tình hình lưu chuyển tiền trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Báo cáo này cho biết tình hình dòng tiền tăng lên (đi vào) và giảm xuống (đi ra) liên quan đến các hoạt động khác nhau cũng như nhân tố tác động đến sự tăng giảm của dòng lưu chuyển. Dựa vào báo cáo lưu chuyển tiền tệ, người sử dụng có thể đánh giá đựơc khả năng tạo ra tiền, sự biến động tài sản thuần của doanh nghiệp, khả năng thanh toán, khả năng đầu tư, khả năng tạo ra tiền cũng như việc giải quyết các mối quan hệ tài chính trong doanh nghiệp và dự đoán được luồng tiền trong kỳ tiếp theo. d. Thuyết minh báo cáo tài chính Thuyết minh báo cáo tài chính là một bộ phận hợp thành hệ thống báo cáo tài chính của doanh nghiệp, được lập để giải thích và bổ sung thông tin về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, tình hình tài chính của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo mà các báo cáo tài chính khác không thể trình bày rõ ràng và chi tiết được. 2.1.3 Phương pháp phân tích số liệu 2.1.3.1 Phương pháp so sánh a. Khái niệm Phương pháp so sánh là phương pháp xem xét một chỉ tiêu phân tích bằng cách dựa vào việc so sánh với các chỉ tiêu cơ sở (chỉ tiêu gốc). b. Nguyên tắc so sánh - Tiêu chuẩn so sánh + Chỉ tiêu kế hoạch của một kỳ kinh doanh. + Tình hình thực hiện các kỳ kinh doanh đã qua. + Chỉ tiêu của các doanh nghiệp tiêu biểu ngành. + Chỉ tiêu bình quân của nội ngành. + Các thông số thị trường. 13 GVHD: TS. Lưu Thanh Đức Hải SVTH: Nguyễn Thị Bích Dung http://www.kinhtehoc.net
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2